Về những thủ đoạn bất chính trong bầu cử tại Cộng Đồng Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn

Kính mời nghe hội luận về vấn đề này trên đài Phát Thanh Việt Nam

CT&TC – Những hiện tượng bất thường trong sinh hoạt cộng đồng

Đỗ Văn PhúcDinhHungCuong

Từ sau khi Hoa Kỳ mở bang giao với Cộng Sản Việt Nam, và càng gay cấn hơn là từ khi có Nghị Quyết 36 của Việt Cộng ra đời, sinh hoạt các tổ chức Cộng Đồng Người Việt tại các địa phương Hoa Kỳ đã có những xáo trộn, phân hoá rất đáng buồn. Người ta nghi vấn có bàn tay của nằm vùng Cộng Sản hay của một vài tổ chức muốn cướp đoạt Cộng Đồng để thực hiện những mục tiêu chính trị riêng của họ, chứ không vì quyền lợi chung của người Việt tị nạn Cộng Sản.Nếu họ không xâm nhập được vào các Ban Chấp Hành, hay khi ra tranh cử không được dân chúng tín nhiệm; họ sẽ thành lập một tổ chức Cộng Đồng khác để giành ảnh hưởng. Rất nhiều thành phố có nhiều cư dân Việt đã có tình trạng hai hoặc ba tổ chức Cộng Đồng. Ngay cả Cộng Đồng chung của toàn quốc cũng đang bị phân hoá làm hai tổ chức từ năm 2012 đến nay vẫn còn khó mà kết hợp lại.

Tuy đã sống trong một xã hội có truyền thống tự do, dân chủ và công bình từ hơn 40 năm qua, nhưng một vài người Việt chúng ta không học những bài học tốt đẹp trong sinh hoạt chính trị qua việc bầu cử. Những việc gian lận, vi phạm luật bầu cử vẫn xảy ra nhiều nơi. Nhưng đáng kể nhất, và đang làm sôi động nhất là chuyện bầu cử Cộng Đồng Việt Nam Hoa Thịnh Đốn/Maryland và Virginia.

Hoa Thịnh Đốn là thủ đô Hoa Kỳ, ước lượng có khoảng 70 ngàn dân số Việt tị nạn. Do nhu cầu đấu tranh tại thủ đô, nơi có các cơ quan quyền lực cao nhất nước và địa lý rất thuận lợi cho các Cộng Đồng các tiểu bang lân cận có thể kéo về mà Cộng Đồng Hoa Thịnh Đốn trở thành rất quan trọng. Cộng sản Việt Nam rất ao ước được thọc bàn tay nắm lấy Cộng Đồng này, một vài đảng phái cũng muốn thao túng Cộng Đồng vì nhu cầu của họ.

Do quy định việc tổ chức bầu cử của Cộng Đồng Hoa Thịnh Đốn có phần lỏng lẻo và khác thường so với các Cộng Đồng khác, những cá nhân hay tập thể có gian ý dễ dàng thao túng để đưọc đắc cử. Theo Hiến Chương và luật bầu cử của Cộng Đồng Hoa Thịnh Đốn, thì việc bầu cử tổ chức Cộng Đồng không theo cách bầu phổ thông mà tổ chức bầu cử hai vòng:

Tại vòng một, đồng hương trong ba vùng Hoa Thịnh Đốn, Maryland và Virginia chỉ bầu một nửa (1/2) số thành viên Đại Hội Đồng Cộng Đồng. Nửa còn lại của Đại Hội Đồng Cộng Đồng do sự tập hợp của các Hội Đoàn trong vùng, mổi hội đoàn có một phiếu, nếu có ghi danh hợp lệ tham dự sinh hoạt với Cộng Đồng.

Trong vòng hai chỉ có các thành viên trong Đại Hội Đồng Cộng Đồng mới được ứng cử, đề cử và bầu cử vị Chủ Tịch Cộng Đồng.

TrucNuongKhi mùa bầu cử nhiệm kỳ mới được khởi động, có hai vị tuyên bố tranh cử là ông Đinh Hùng Cường (tháng 5/2016) và bà Huỳnh Thị Trúc Nương (tháng 6/2016). Hai vị đã email yêu cầu Liên Hội Cựu Chiến Sĩ cho họ đến trong phiên họp của Liên Hội để trình bày quan điểm lập trường với anh em trong Liên Hội.

Liên Hội Cựu Chiến Sĩ thu hình và sau đó phổ biến rộng rãi để đồng huơng nhận xét về 2 ứng cử viên Chủ Tịch CĐ. Nhiều người qua trình bày của hai vị, mà đã có những nhận xét rất đúng đắn về khả năng và tư cách từng vị.

Trước đây, Cộng Đồng Hoa Thịnh Đốn có số lượng các tổ chức ghi danh sinh hoạt là 37, gồm các hội đoàn có thực lực, đại diện cho các thành phần rộng rải trong cư dân. Đùng một phát, chỉ trong vòng 10 ngày, có đến 33 hội đoàn ồ ạt ghi danh vào sinh hoạt Cộng Đồng để được quyền bỏ phiếu. Lẽ ra thì đây là một hiện tượng đáng mừng vì sự gia tăng nhiệt tình quan tâm vào sinh hoạt của đồng hương, nói lên sự trưởng thành về chính trị.

Tưởng thế, nhưng không phải thế!

Mới đọc sơ qua danh sách các tổ chức này thì khám phá ra có đến 28 hội đoàn do gia đình và bạn bè ứng cử viên Đinh Hùng Cường đứng tên. Ái nữ của ông ta là cô Đinh Thúy Uyên đứng tên hai hội đoàn (1) Empress Production và (2) Wins Strategies, LLC., vợ ông Đinh Hùng Cường là Đinh Ngọc Trâm đứng tên hội (3) Saigon Unforgettable Association; con gái thứ hai của Đinh Hùng Cường là Đinh Uyên Minh đứng tên hội (4) Vietnamese Americans Celebrating Freedom, Inc.; các bạn của Đinh Hùng Cường đứng tên nhiều hội như: (5) London Dental Arts, PLLC, (6) Abel Phan and Associates, DDS (7) Abel and Associates Office Holding, LLC. (8) Managing Partners (ba hội này do hai vợ  chồng Phan Chương, Abel đứng tên) (9) Longan Alumni Association, (10) Ecole Francaise de Cholon Alumni, (11) LT & T Enterprises, Inc, (12) Security Financial Services, LLC, (13) Pan Am Saigon Association, (14) Hollywood Nails & Spa II. LLC, (15) Yen Beauty Academy, LLC, (16) Yen, LLC (hai tổ chức này do cùng một cô Nguyễn Hoàng Yến đứng tên!), (17) Nguyen Medical Practice, PC., (18) The Virginia Institute, PLLC, (19) Chương Nguyen, ESQ, PC, (hai hội này do vợ chồng ông Nguyễn Chương đứng tên), (20) NYSA, LLC, (21) Virginia Đàn Tranh Society, (22) The Friends of the Vietnamese  Family Day , (23) Friends of  Disabled, (24) Anh P. Dang-Vu , MD PC ( người này là em gái BS Đặng Vũ Chấn, một lãnh tụ cao cấp của đảng Việt Tân), (25) Nguyen Ba Tòng association, (26) Thân Hữu SĐ5BB. Đa số các hội trên đều do cô Thúy Uyên nộp đơn ghi danh. Riêng thân hữu của bà Đinh Hùng Cường cũng lập ra ba hội (27) Air Vietnam Saigon Association và (25) Air Vietnam Flight Attendant Alumni, (28) Lady Trieu Association. Ngoài ra còn có: (29) Giáo Hội Phật Giáo Hoà Hảo MD-VA-DC, (30) Nhóm Tu Thư Dịch Thuật, (31) Noval-DC, (32) Các Bà Mẹ Việt Nam, và (33) Metro Homes Realty. Trong số 33 tổ chức này, chúng tôi nhận thấy đại đa số không có tư cách hội đoàn, mà chỉ là những cơ sở kinh doanh, dịch vụ tư nhân như phòng mạch bác sĩ, nha sĩ, văn phòng luật sư, tiệm nails, nhân viên địa ốc,… Họ hoạt động vì lợi nhuận cá nhân chứ không mang tính cách phục vụ cộng đồng.

Nộp đơn ồ ạt đến 33 hội chỉ trong một thời gian ngắn ngủi trước ngày bầu cử, họ đang mưu tính chuyện gì? Chắc quý vị cũng dễ thấy cái tà ý của ông Đinh Hùng Cường và gia đình là nhằm dùng số đông để tranh phiếu.

Chúng tôi không hề quen biết hai ứng cử viên Trúc Nương và Đinh Hùng Cường. Bà Trúc Nương thì lần đầu được xem qua đoạn video khi bà trình bày tại cuộc họp của Liên Hội CCS/Hoa Thịnh Đốn; còn ông Đinh Hùng Cường thì có nghe qua các hoạt động của ông từ mấy chục năm qua tại dịa phương. Chúng tôi ghi nhận công lao của ông và gia đình trong sinh hoạt cộng đồng tại Thủ đô, nên cũng rất muốn ủng hộ ông trong cuộc bầu cử sắp tới.

Nhưng đáng buồn và thất vọng, khi một ứng cử viên đã thiếu tự tin về uy tín và khả năng của mình để tranh thắng; mà phải dùng đến những thủ đoạn rất man trá. Nghe đâu ông Đinh Hùng Cường là một cựu sĩ quan cấp tá, từng làm Quận trưởng một quận ở gần Thủ đô Sài Gòn. Một người như thế đâu cần phải bán cái danh dự, lòng tự trọng của mình để cố đạt cho được cái danh vị Chủ Tịch Cộng đồng. Nếu Ủy Ban Bầu Cử không đủ bản lãnh và cương quyết để giải quyết vấn đề này cho cuộc bầu cử được trong sạch, và nếu ông Đinh Hùng Cường do thủ đoạn mà được bầu, thì cái danh vị Chủ Tịch kia chẳng có danh giá gì, và chắc chắn ông sẽ không được sự ủng hộ của những người Việt Quốc gia chân chính.

Chúng tôi nghĩ rằng ông cũng nhìn thấy trước điều này, nhưng ông bất cần vì sau lưng ông đã có một hai thế lực nào đó yểm trợ? Và thế lực đó, tuy không đủ bằng chứng để nói ra, chúng tôi cũng ngầm đoán là ai! Như thế, liệu ông Đinh Hùng Cường có dám mạnh miệng tuyên bố mục tiêu phục vụ quyền lợi chung của cộng đồng gồm tuyệt đại đa số những người quốc gia chống Cộng không?

Ngy 14 tháng 6, 2016, bà Trúc Nương, vì ngao ngán những chuyện bất minh trong cuộc tranh cử, và như không còn hứng thú tranh đua với một ứng cử viên bất xứng về tài năng lẫn đạo đức, đã tuyên bố rút lui.

Ông Đinh Hùng Cường, thay vì nên có hành vi đúng để chứng tỏ mình là người công chính, thì đã hung hăng lên tiếng đe doạ những người phê phán mình và ương ngạnh tuyên bố đeo đuổi đến cùng.

Có lẽ ông ỷ lại vào các cô con gái làm luật sư để đe doạ người khác chăng? Thưa ông, sự tranh chấp mà ông đòi dùng pháp luật giải quyết chỉ là tranh tụng dân sự. Hậu quả là mất tiền, mất thì giờ, sự lo âu dằn vặt cả hai bên, và chỉ có một bên thắng là các anh luật sư ma mánh sẽ tìm cách xúi bẩy, kéo dài vụ kiện để làm giàu. Dù phán quyết sẽ ra sao, thì bên nguyên đơn vừa mất tiền vừa tiêu luôn cái danh dự và uy tín trong cộng đồng, bởi những vấn đề như thế này, Cộng đồng mới chính là quan toà phán xét dựa trên quan điểm, lập trường của hai bên.

Chúng tôi không mong muốn các ông tiếp tục xâu xé nhau để làm suy yếu cộng đồng, mà chỉ mong quý ông biết vị trí của mình, dừng lại trước khi đã quá muộn. Nếu ông Đinh Hùng Cường có nhiệt tâm phục vụ, thì hoặc ông dùng uy tín khả năng để được đồng hương lựa chọn, hoặc chấp nhận một người có khả năng uy tín hơn ông trong tinh thần dân chủ và mã thượng của một người cựu quân nhân. Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia sẽ đứng bên những người công chính và sẵn sàng lên án tố cáo những hành vi bất chính của bất cứ ai mà không ngại sẽ bị thưa gửi hay dùng nặc danh để đánh phá.