Thời Sự Hàng Tuần – Thế Vận Hội Brazil

Thế vận Hội thứ 31 tại Rio De Janeiro, Brazil  – Đỗ Văn Phúc trình bày

Ledecky-and-Simone-700x525

Nói về thời sự tuần qua mà không nhắc đến Thế Vận Hội Rio de Janeiro là một thiếu sót lớn. Chúng tôi không phải là ký giả thể thao, dĩ nhiên chúng tôi không thể bao hết tất cả các bộ môn mà đã diễn ra trong 2 tuần qua, nhưng cũng cố gắng góp nhặt những điểm đặc biệt trong kỳ thế vận để hiến quý vị..

Thế Vận Hội thứ 31 tại Rio de Janeiro (Brazil) khai mạc ngày 5 tháng 8 và sẽ kết thúc 21/8. Có 207 đoàn tham dự gồm 8255 thể tháo gia, đại diện 204 nước lớn nhỏ và 2 đoàn đặc biệt một  của các thể thao gia độc lập và một của các người tị nạn (10 các tị nạn Congo, Syria, South Sudan, Ethiopia) đi dưới cờ Thế Vận. Có 306 lần thi đấu trong 28 môn thể thao tại 37 địa điểm rải rác tại Rio.

Mỹ tham dự đông nhất với 555 thể thao gia, 263 nam và 292 nữ, là đoàn đông nhất.

Tổng kết huy chương trong kỳ Thế Vận này: đứng đầu là Hoa Kỳ với 121, gồm 46 vàng, 37 bạc, 38 đồng. Kế đó la Trung Cộng với 70, gồm 26 vàng, 18 bạc, 26 đồng. Thứ ba là Anh với 67, gồm 27 vàng, 23 bạc, 17 đồng. Đức từng là một quốc gia hùng mạnh về thể thao, đua tranh ngang hàng với Hoa Kỳ trong nhiều lần tranh tài thế vận, nay phải tụt xuống hàng thứ 5 với 42 huy chương gồm 17 vàng, 10 bạc, 15 đồng. Nga cũng thế. Khi còn là Liên Bang Sô Viết, Nga luôn đứng hạng nhì về số huy chương. Đặc biệt luôn dẫn đầu trong các môn thể dục trên sàn, cả nam lẫn nữ. Nhưng mùa thế vận năm nay Nga tụt xuống hàng thứ 4 với   56, gồm 19 vàng, 18 bạc, 19 đồng. Một trong các lý do chính là vì Nga bị Ủy ban Thế Vận ngăn cấm nhiều thể thao gia trong nhiều bộ môn do hậu quả việc các thể thao gia của Nga sử dụng thuốc kích thích trong Thế vận Muà Đông ở Sochi 2014 và bị phát giác. Nhắc lại, Ủy Ban Thế Vận (IOC) đã lột các huy chương vàng của Nga trong môn chạy tiếp sức 400 mét nữ tại Thế Vận 2008 vì cô Yuliya Chermosshanskaya đã bị thử dương tính dùng thuốc kích thích. IOC cũng đã thử lại từ các mẫu lấy trong các lần tranh đua Thế vận Hè và Đông 2008, 2010, 2012 phát hiện 14 thể thao gia Nga dùng thuốc, trong đó có 9 người đoạt các huy chương. IOC có quyền lưu giữ các mẫu thử nghiệm trong vòng 10 năm.

Đài Loan năm nay đi dưới tên gọi Chinese Taipei khác với Republic of China (ROC) như từng dùng. Tuy nhiên vẫn sử dụng lá cờ Thanh Thiên Bạch Nhật Mãn địa hồng như cũ. Đài Loan đứng hàng 52 chỉ có 3 huy chương so với Trung Cộng hạng nhì với. Hong Kong chưa có huy chương nào.

Nam Hàn đứng hạng 11 với 23 huy chương (9 vàng có 4 về bộ môn bắn cung). Trong khi đó Bắc hàn hạng 37 với 7 huy chương.

http://sports.yahoo.com/olympics/rio-2016/medals/

Hoa Kỳ năm nay làm bá chủ trên các hồ bơi, môn thể dục nữ, Môn bóng chuyền đã làm thất vọng người xem. Nổi tiếng về môn Volley Ball, trong kỳ thế vận này, đội nam Hoa Kỳ thua Italy ở vòng tứ kết. Đội nữ Hoa Kỳ cũng thua sát nút đội Serbia trong vòng tứ kết; trong môn volley ball trên cát đôi nữ Hoa Kỳ Lauren Fendrick và Brooke Sweats thua cặp nữ của Nga và bị loại ngay vòng tuyển lựa. Cặp April Ross và Kerry Walsh , cũng chỉ đoạt huy chương đồng. Đội bóng rỗ nữ Hoa Kỳ lại đoạt huy chương vàng. Đây là lần thứ 6, liên tục trong hơn 20 năm qua. Đội bóng rỗ nam Hoa Kỳ cũng đoạt huy chương vàng.

Michael Phelps năm nay 31 tuổi, tham gia Thế vận lần đầu từ lúc 15 tuổi ở Thế Vận mùa hè nhưng về thứ 5 trong môn bơi bướm 200 mét. Qua năm 2001, Phelps về đầu trong cuộc thi 200 mét bướm tại cuộc thi vô địch thế giới tại Fukuokam Japan. Phelps phá kỷ lục thế giới và là thể thao gia trẻ nhất trong những người từng phá kỷ lục thế giới. Từ đó, Phelps tham gia tất cả các kỳ thế vận từ Athens (Hy Lạp 2004), Beijing (Trung Cộng 2008), Londo (Anh, 2012) và Rio de Janeiro (Brazil, 2016) cùng với các cuộc tranh tài vô địch (Fukuoka 2001, Yokohama 2002, Japan); Barcelona, Spain 2003; Montreal, Canada 2005; Melbourne 2007, Victoria 2006; Rome (Italy 2009); Irvine 2010 Mỹ; Shangai (China 2011); và luôn dẫn đầu về nhiều bộ môn bơi lội. Tổng cộng, Phelps tham gia thi đấu trong 30 tiết mục thế vận. Đoạt 28 huy chương trong đó có 23 vàng.

Tại Rio: Phelps 5 vàng 1 bạc, tay bơi nữ của Mỹ Katie Ledecky 4 vàng 1 bạc, Cô Alison Felix, đoạt 5 huy chương vàng trong các môn chạy bộ.

Katie Ledecky đoạt huy cương vàng thứ tư môn bơi lội 600 mét nữ, lập kỷ lục mới. Chính cô đã phá 4 kỷ lục cũng do cô tạo ra trong những lần thi đấu trước đây trong vòng 3 năm.  Tại Rio, cô đã đoạt được 4 vàng và 1 bạc. Trong môn bơi lội mà đa số là da trắng, nữ thể thao gia Mỹ da đen Simone Manuel cũng đoạt được 2 vàng và 2 bạc.

Về môn thể dục, đội nữ của Hoa Kỳ chiếm lĩnh sân chơi, đoạt huy chương vàng toàn đội. Simone Biles cũng đoạt 4 huy chương vàng, 1 bạc từng môn và toàn bộ cũng như toàn đội trong môn thể dục Artistic Gymnastics, là một ngôi sao sáng chói nhất trong kỳ thế vận này. Jennifer Simpson là phụ nữ Mỹ đầu tiên nhận huy chương (đồng) trong môn chạy 1500 mét.đoạt huy chương đồng trong môn chạy 1500 mét. Mà lại là một người da trắng trong bộ môn thể thao từ trước đến nay người da đen làm bá chủ.

Một sự bất ngờ quá sức tưởng tượng, ba cô Mỹ Rollins, Ali và Catslin chiếm trọn 3 huy chương Vàng Bạc Đồng trong môn chạy nhảy rào 100 mét.

Trong môn đua xe đạp 30 km nữ, thể thao giao Mara Abbott đã dẫn đầu trong suốt quảng đường, bỏ xa nhóm  gồm 3 cô khác hơn 35 giây, nhưng khi về gần đích, chỉ còn 100 mét, cô yếu sức và đã bị cả nhóm vượt qua mặt. Họ chia nhau vàng bạc đồng.

Về bộ môn chạy tiếp sức 400 mét, đội nữ Mỹ đã bị loại ở vòng tuyển lựa do làm rớt cây baton. Nhưng sau đó được cho chạy lại và khi vào chung kết đã đoạt huy chương vàng. Đội nam về thứ Ba trong vòng chung kết, nhưng bị loại vì một người đã trao cây baton cho người kế tiếp sớm hơn quy định. Đây là lần thứ 9 xảy ra cho đội Mỹ trong 20 năm qua tại các cuộc tranh tài Thế giới

Usain Bolt của Jamaica cũng đoạt liên tiếp 3 huy chương vàng trong 3 Thế Vận liên tiếp về môn chạy 100 mét (và 200 mét). Anh là người đoạt nhiều huy chương nhất về bộ môn chạy từ trước đến nay, 11 lần vô địch thế giới. Elaine Thompson (Jamaica) cũng đoạt huy chương vàng hai bộ môn 100 và 200 mét về phía nữ.

Yang Sun của Trung Cộng, từng đoạt Huy chương Vàng về hai môn 400 mét và 1500 mét bơi tự do tại Thế Vận London 2012 và lập 2 kỷ lục. Sau khi đoạt huy chương bạc môn 400 mét, và trước giờ thi 1500 mét, anh kiêu căng nói: “Tôi là Vua”. Nhưng trong lần thi chung kết này, anh ta đã về chót trong 8 tay bơi, tụt lại phía sau rất xa. Thể thao gia Horton, Huy chương vàng 400 mét đã tiết lộ thấy Yang Sun nhổ ra nước bọt có màu xanh tím. Rồi sau đó, tay bơi Camille Lacourt cũng nói như thế khi Sun về nhất trong cuộc thi bơi 200 mét tại Santa Clara vào tháng 6, 2016. Yang Sun từng bị cấm thi 3 tháng vào năm 2014 khi dùng thuốc kích thích trợ tim. Cũng lại chuyện Tàu: Trong thế vận 2008, Trung Cộng đã bị tố cáo khai gian tuổi một nữ thể thao môn thể dục khi người ta phát giác cô He Kexin chỉ có 14 tuổi. Theo luật Thế Vận, phải đủ 16 tuổi tính đến ngày Thế Vận. Trước đó, Trung Cộng đã bị tước huy chương đồng Thế vận 2000 Sydney cũng do khai gian tuổi của thể thao gia. Năm nay, trong đoàn thể dục có hai cô Wang Fan, Liu Tingting, khai 16 tuổi, nhưng trông hình thể thấp và bé nhỏ cùng khuôn mặt chỉ cỡ 10, 11 tuổi. Và cũng xin kỳ thị một chút, khuôn mặt rất khó ưa, không hề thấy chút tươi tỉnh nào.

Việt Nam, sau hàng chục năm, nay mới đoạt được 1 huy chương vàng về môn bắn súng hơi, và một bạc về bắn súng lục. Khi nghe VN có huy chương vàng, có người hỏi tôi có thấy phấn khích không? Thật khó trả lời. Vì tuy danh xưng VN, nhưng lá cờ treo lên không phải là lá cờ Vàng thân yêu, mà là lá cờ của kẻ thù. Lại có người đùa mỉa rằng, phải chi VC gửi mấy anh hùng quân đội nhân dân vác trái bom 500 cân đi trong rừng hay người du kích níu càng phi cơ trực thăng rị xuống… chắc họ đã có những huy chương vàng từ lâu.

Trong kỳ Thế Vận năm nay, có cả trăm kỷ lục mới được lập. Quý vị có thể vào trang web bên dưới để xem. https://www.rio2016.com/en/records

Thế vận kỳ 32 sẽ tổ chức tại Tokyo, Japan.

Chuyện bên lề Thế Vận

  • Trước kỳ thế vận, người ta đã cảnh báo về các tệ hại tại thủ đô Rio de Janeiro như môi sinh ô nhiễm (nguồn nước, rác trên sông, không khí…), nạn cướp giật móc túi, nạn giết người, và có nguy cơ khủng bố. Vì thế, Brazil đã huy động hàng chục ngàn cảnh sát và quân đội để giữ an ninh. Chúng tôi thấy trên facebook nhiều đoạn video do người du lịch đưa ra, cảnh các thanh thiếu niên lảng vãng quanh du khách, chờ cơ hội giựt túi xác một cách công khai, lộ liễu.
  • Sáng Chủ Nhật 14/8, 4 thể thao gia Mỹ vừa đoạt huy chương vàng môn bơi tự do tiếp sức 800 mét (trong đó có vô địch Ryan Lochte vừa đoạt huy chương thứ 12 tại Rio, khai đã bị chặn cướp khi đi taxi từ French House về Làng Thế Vận, bọn cướp giả dạng cảnh sát Brazil đã buộc xe dừng lại, dí súng và cướp đi tiền bạc cùng nhiều vật dụng họ mang theo. Nhưng mới đây cảnh sát Brazil tìm thấy những điều khả nghi trong lời khai của họ nên dã chặn giữ hai người Gunnar Bentz và Jack Conger tại phi trường khi họ lên đường về Mỹ. Trong khi đó Ryan Lochte đã về đến Mỹ, và Jimmy Feigen thì còn kẹt tại Brazil. Feigen đã thương lượng đóng góp cho một tổ chức từ thiện 11 ngàn đô là để khỏi bị truy tố.
  • Ngoài ra, còn có tin một thành viên chấp hành của Ủy Hội Thế Vận là Patrick Hickey hôm thứ Tư đã bị bắt giữ vì liên quan đến việc bán lậu vé vào cửa Thế Vận. Ông này là Chủ Tịch Ủy Ban Thế Vận Ireland từ năm 1989. Cảnh sát tịch thu hơn 1000 vé đã được bán ra với giá cao. Số vé này được chia cho Ủy Ban Thế Vận Ireland. Cũng có vài người trong Ủy Ban Thế Vận Ireland liên quan đến vụ này bị câu lưu. Các vị lãnh đạo trong Ủy Ban Thế Vận nắm giữ chức năng dễ bị tiền làm băng hoại. Trước đây, 6 thành viên cao cấp trong Ủy Ban đã bị bãi chức vì bị tố cáo nhận hối lộ của những người dự tranh việc tổ chức Thế Vận 2002 tại Salt Lake City. Hai thể thao gia khác Jonas Junias của Namibia và Hassan Saada của Morocco đã bị đuổi khỏi Thế Vận vì có hành vi tấn công tình dục đối với những nhân viên nữ trong khu vực thế vận. Họ đã bị bắt và sẽ phải ra toà.
  • Một nhân viên an ninh Thế vận cũng bị nhiều tên chặn cướp. Cảnh sát đã bắn chết một tên cướp.
  • Chưa hết, một xe bus chở các ký giả cũng bị ném đá bể kính. Nghe đâu còn có cả súng nổ làm 12 người bị thương. Vài ngày sau, căn lều của ký giả tại khu đua ngựa cũng bị một viên đạn bắn xuyên thủng. May là không ai hề hấn gì.

Trump Đưa Ra Sách Lược Chống ISIS

Hôm thứ hai, ứng cử viên Cộng Hoà Donald Trump nói đã đến lúc đưa ra các sách lược để chống lại bọn khủng bố cực đoan Hồi Giáo mà chúng ta biết qua danh xưng ISIS (Islamic State of Iraq and Syria). Tại Youngstown, Ohio, ông nói: “Hành pháp của tôi sẽ theo đuổi tích cực những cuộc hành quân phối hợp để đè bẹp, nghiền nát bọn ISIS. Ông nói sẽ kêu gọi các nỗ lực quốc tế để cắt đứt các nguồn tài trợ, tiếp tế cho ISIS, cũng như chia sẻ tin tức tình báo, các dữ liệu điện toán (Cyberwares).

Ông kêu gọi những hạn chế mới nghiêm nhặt đối với du khách hay di dân từ các nước có lịch sử liên quan đến khủng bố. “Chúng ta sẽ cứng rắn và sẽ rất cực đoan nếu cần. Đất nước chúng ta đã có quá đủ phiền toái, chúng ta không cần thêm nữa”

Đối với di dân Hồi Giáo, ông không có gì thay đổi so vơí trước, nhưng ông hỗ trợ việc trắc nghiệm về lý tưởng để tìm xem những người di dân có thích hợp và chấp nhận những nguyên tắc sống của Hoa Kỳ, và sẽ không coi luật Sharia lên trên luật pháp Hoa Kỳ. Việc tra xét kỹ càng này sẽ loại bỏ ra những kẻ có cảm tình với các nhóm khủng bố, những kẻ có tâm lý thù nghịch với Hoa Kỳ.

Ông cũng nói sẽ tạm ngưng việc di dân từ các quốc gia mà Bộ Ngoại Giao và Bộ Nội An cho hay họ không đủ khả năng để thanh lọc. Ông cũng sẽ hạn chế du khách từ các nước Trung Đông vì theo ông: “Nếu chúng ta không kiểm soát được số lượng người vào, thì chúng ta sẽ khó mà thanh lọc cho kỹ được.

Ông lên án bà Hillary Clinton trong việc bà này thúc đẩy việc nhận thêm hàng chục ngàn di dân từ Syria. Ông cho rằng Hillary muốn trở thành một Merkel của Mỹ (Merkel là thủ tướng Germany, người đã nhận cho vào Đức hàng trăm ngàn di dân từ Syria, và hiện nay, Đức phải gánh chịu những rối loạn do bọn này gây ra)

Ông cũng chủ trương duy trì trại tù Guantanamo Bay (gọi là Gitmo, nơi giam giữ bọn tù chiến tranh từ  cuộc chiến Afghanistan), bắt giữ thêm bọn đầu sỏ để khai thác tin tức thay vì giết chúng. Vừa qua, Obama ra lệnh thả thêm 12 tù để thực hiện lời tuyên bố sẽ đóng cửa Gitmo khi ông ta đắc cử năm 2008 bất chấp sự phản đối của Quốc Hội và các cơ quan tình báo, quân đội. Từ 779 tù nhân, nay chỉ còn lại 67 tên. Đa số bọn tù được thả trong thời gian qua đã trở lại hàng ngũ khủng bố. Vì thế, Trump có nói rằng Obama đã tạo ra bọn khủng bố cũng không ngoa mấy. Khi Obama mới nhậm chức, tình hình Iraq và Afghanistan có phần yên ổn. Chúng ta chỉ còn đối phó với bọn Al Qeada đã suy yếu. Nhưng Obama đã  rút quân từ Iraq năm 2011, tạo cơ hội cho sự ra đời của ISIS mà chỉ trong vòng một thời gian rất ngắn – bọn mà Obama coi la đội banh hạng nhì, đã phát triển đến 60 ngàn tên – chiếm hết phần phía Bắc của Iraq và gần hết lãnh thổ Syria.

Ông cho rằng nếu Hoa Kỳ có những khảo hướng bảo vệ lãnh thổ và nắm các mỏ dầu ở Iraq, thì tình hình đã khác hiện nay. Vì bọn khủng bố không có nguồn dầu để bán lấy tiền chi dùng.

Phe Dân Chủ khai thác câu lên án của Trump rằng Obama và Clinton đã dựng lên bọn khủng bố. Nhưng Trump đã nói rằng đó là câu nói mang tính chất mỉa mai chứ không mang nghĩa đen như phe Dân Chủ đưa ra để đánh ông ta. Dù sao, sau câu nói, số phiếu ủng hộ của ông xuống thấp. Các thành viên Cộng Hoà đã yêu cầu ông ăn nói cẩn thận hơn.

Khi có người phê bình Trump mơ hồ không đưa ra những gì cụ thể trong sách lược quốc phòng, Ông Trump nói rằng ông cần giữ bí mật các kế hoạch để làm cho đối phương bị bất ngờ. Tướng Michael Flynn, cựu Giám Đốc Cơ Quan Tình Báo Quốc Phòng (DIA) đã nói rằng Hoa Kỳ không đưa ra lá bài tẩy của mình một cách không cần thiết.

 

Bạo Động của Người Da Đen tại Milwaukee

Sau khi có vụ cảnh sát rượt đuổi bắn chết một người da den mang vũ khí, đám đông người da đen đã tụ tập biểu tình dẫn đến bạo động chống lại cảnh sát. Chuyện xảy ra tại thành phố Milwaukee, Tiểu Bang Wisconsin. Đám đông đã nổi lửa đốt 1 cây xăng, nhưng nhân viên cứu hoả không thể đến gần để dập tắt vì có những tiếng súng nổ nơi đó. Sau đó, ngọn lửa tràn ra các tiệm buôn gần góc đường 35 và Burleigh, ở phía bắc thành phố nơi có chừng trăm người tụ tập .

Thị trưởng Tom Barrett kêu gọi đám đông giữ bình tĩnh và đã đề nghị tăng cường cảnh sát trong những ngày tới. Ông nói với dân chúng rằng nếu họ thương yêu con cái họ, thì hãy kêu gọi con họ trở về nhà. Hội đồng thành phố hứa sẽ mở cuộc điều tra kỹ lưỡng và công khai về vụ cảnh sát bắn chết người. Phó Cảnh Sát trưởng James Harpole nói rằng có hơn 200 người biểu tình, và đã có nhiều tiếng súng phát ra từ đó.

Đối diện với đám biểu tình bạo lực mà đa số là thanh niên da đen, cảnh sát đã tỏ ra hết sức chế ngự. Dân biểu tình đã đập nát vài xe cảnh sát và nổi lửa đốt xe. Họ cũng đuổi theo đánh đập vài ký giả báo chí.

Theo báo cáo thì cảnh sát chặn xe hai người tình nghi lúc 3:30 giờ địa phương. Hai người này bỏ xe chạy trốn. Cảnh sát phải rượt đuổi trên đường phố và bắn chết một người 23 tuổi. Anh này có mang súng lục bán tự động. Cũng theo cảnh sát thì người thanh niên bị giết này có một lịch sử phạm pháp nhiều lần. Cây súng anh ta mang theo là do cướp được trong một vụ trộm vào tháng 3 trước đó. Cảnh sát cũng tịch thu được 500 viên đạn.

Thành phố Milwaukee được coi là nơi có nhiều vụ giết người trong 24 giờ của 1 ngày. Chỉ trong 9 giờ từ tối thứ Sáu đến sáng thứ Bảy, có đến 5 người chết trong các vụ bắn súng tại thành phố này. Vì thế, nhiệm vụ cảnh sát rất nặng nề và nguy hiểm.

Vào đầu tháng 7, cũng có những nhóm hàng chục thanh niên trẻ ném đá, chai lọ vào cây xăng và các trạm xe bus.

Việc xung đột giữa người da đen và cảnh sát xảy ra mọi nơi, mọi lúc. Phía da đen thì đổ thừa cho cảnh sát lộng hành, kỳ thị. Phiá cảnh sát thì nói họ phải tự bảo vệ, họ phải có sự lựa chọn trong gang tấc khi đối diện với một kẻ đối đầu có mang súng.

Trong mấy chục năm gần đây, chúng ta đã nghe nhiều vụ, mà nghiêm trọng nhất là:

Vụ Rodney King tháng 3, 1991 tại Los Angeles. Bị Cảnh sát LA đánh dã man. Đươc người ta quay phim tung ra. Nhưng các cảnh sát trong vụ được tha. Hậu quả: đã gây ra bạo động năm 1992 làm 55 người chết, 2000 bị thương, cả một khu phố bị đốt cháy và cướp phá liên quan đến 3100 cơ sở, thiệt hại lên đến 1 tỷ đô la. Sau đó kéo theo các vụ bạo động nhỏ hơn tại San Francisco, Las Vegas và Atlanta.

Vụ Michael Brown xẩy ra ngày 9 tháng 8, 2014 tại Ferguson (Missouri). Bị cảnh sát bắn chết khi vừa cướp tiệm tạp hoá ra. Vụ này đưa đến bạo động kéo dài hàng tháng cũng với đốt phá, cướp bóc.

Vụ Fredy Gray 19 tháng 4, 2015 (Baltimore, Maryland) từng bị bắt vì dính líu việc bán ma tuý.

Fredy bị chết khi cảnh sát bắt và chở trên chiếc xe van. 6 cảnh sát liên qưan bị công tố buộc tội giết người nhưng sau gần 2 năm, được toà tuyên bố tha họ. Thành phố Baltimore đã phải chịu đựng sự đốt phá, cướp bóc tring hnàg tuần lễ.

Và cả hàng chục (có thể lên đến hàng trăm) những vụ xung đột giữa CS và các thanh thiếu niên da đen mà đa số là bất hảo.

Nhưng việc hành xử thô bạo đến bắn chết người một cách dễ dàng của Cảnh sát cũng phải là điều đáng suy nghĩ và tìm cách cải thiện. Bạo hành, lạm quyền của cảnh sát xảy ra khắp nơi.

Nhưng về phía người da đen, cũng nên biết sơ qua về hoàn cảnh của họ:

Thăm dó mới nhất cho thấy có đến 65% dân Mỹ quan tâm đến vấn đề quan hệ giữa người da trắng và da đen (Race Relation). 53% dân Mỹ đánh giá tình trạng phân chia màu da ở Mỹ tồi tệ hơn trước, chỉ có 10% cho là tốt hơn, và 33% coi như không có gì thay đổi.

Nếu dùng con số để suy nghiệm, thì quả người da đen đã bị cảnh sát giết nhiều gấp 5 lần người da trắng bị giết bởi Cảnh Sát. Năm 2015, có đến 1134 thanh niên da đen bị cảnh sát bắn chết. Nói xa hơn, con số tù nhân hình sự da đen trong các trại giam cũng chiếm đa số so với tội phạm da trắng và Hispanic. Trong khi dân số da đen tại Mỹ chỉ chiếm 14.3% dân số toàn quốc (khoảng 46.3 triệu 321 triệu.), thì mức phạm pháp lại cao nhất. Theo thống kê năm 2010, có 587.400 tù nhân da đen, trong khi đó có 499,600 tù da trắng và 345,900 tù thuộc dân Hispanic. Chỉ có 18.7% dân da đen có bằng đại học hoặc cao hơn. 1.6 triệu có bằng cấp sau đại học, 3.9 triệu cấp đại học. Tỷ lệ này rất cao trong những sắc dân Á và da trắng. Có khoảng 8.5 triệu học sinh đến trường công và tư.

Mức thất nghiệp cnũg cao gấp đôi các sắc dân khác. Theo thống kê chính phủ, 8.4% so với tỷ lệ chung 4.9%, nhưng con số người thức sự có việc làm chỉ khoảng 58%.

Băng đảng tại trường học: Hispanic cao nhất, đến black (1/3 học sinh trung học), da trắng chỉ bằng nửa.

35% học sinh da đen ở vùng nông thôn có dính líu đến bang đảng. Có 5.6% học sinh trung học sử dụng ma túy (6.5 hispanic, 3.8 trắng, 2% Asian)

Nếu chịu khó tìm đọc kỹ các bản tin, chúng ta sẽ thấy hầu hết những người da đen bị cảnh sát bắn chết đều thuộc thành phần bất hảo: như Michael Brown ở Ferguson (cướp tiệm buôn) (Missouri), David Felix (cướp xách tay) (New York), Naeschylus Vinzant (bắt cóc, cướp giật, vi phạm lệnh quản chế) (Aurora, Colorado), Tamir Rice (cầm súng giả, Cleveland, Ohio) hoặc nhẹ lắm thì cũng là vi phạm luật giao thông.

Khi nào cảnh sát được quyền dùng vũ khí? Là khi họ thấy bị đe dọa đến mạng sống. Việc rút súng ra bắn khi người khác tay không, bị coi là sử dụng vũ lực quá mức (Excessive force). Vì thế cảnh sát đã được trang bị bằng súng điện (Taser gun) dùng luồng điện có khả năng làm tê liệt đối phương trong một thời gian ngắn đủ để còng tay.

Một nhắc nhở: Nếu quý vị có súng, có giấy phép mang sung, quý vị cần rất cẩn thận khi bị cảnh sát chặn xe xét hỏi. Khi cảnh sát chặn xe bạn, họ dùng bảng số xe để tìm ra những tin tức về bạn. Họ biết bạn có súng (mang theo trong xe hay không, không cần biết). Họ sẽ có hành vi nghiêm trọng hơn để thủ thế. Một cử động nhỏ của bạn (như rời tay khỏi tay lái, vói tay vào phía sau…) cũng có thể làm cho cảnh sát nghi ngờ bạn rút súng ra. Họ sẽ bắn trước để phòng ngừa bị bắn.

Một tin mới nhất cần biết: Tổ chức Klu Klux Klan tại Long Island có 2500 hội viên đang tổ chức đối đầu với nhóm Black Lives Matter khi nhóm này sẽ tụ tập vào trưa Chủ Nhật này tại Westhampton Beach. Theo họ “bọn BLM không phải những người phản kháng ôn hoà như chúng tự nhận, mà đó là bọn hiếp dâm, ăn cướp. Chúng bạo loạn và dung chiêu bài phản kháng để bào chữa cho những hành động bậy bạ.”

Một Cuộc Chiến với Trung Cộng Sẽ Rất Đẫm Máu và Khó Thắng 

Đó là cách lượng định của các nhà chiến lược Quốc phòng Mỹ (RAND) về viễn ảnh một cuộc chiến với Trung Cộng nếu xảy ra năm 2025.

Viễn ảnh này bi quan, theo họ, Hoa Kỳ sẽ khó mà khống chế đối phương vì Trung Cộng đã và đang gia tăng cật lực khả năng về Không Lực, Hải Lực, trong khi Hoa Kỳ đang khó khăn về ngân sách quốc phòng, đang gánh nặng những chi phí chiến tranh Trung Đông, yểm trợ đồng minh ở Âu Châu, tham gia các cuộc chiến trợ lực chống khủng bố tại Phi Châu…

Cơ quan RAND nói rằng việc một cuộc chiến có tính toán giữa Mỹ và Tàu khó xảy ra, nhưng ai biết trước được mối nguy hiểm khi có sai lầm trong việc giải quyết các khủng hoảng mà có thể làm nổ ra chiến tranh bất ngờ. Với các kỹ thuật tinh vi hiện đại, các bên đếu có đủ phương tiện để đánh và làm giảm khả năng đối phương. Vấn đề là phải đánh nhanh, nếu không phải là Tiên hạ thủ vi cường.

Hai phe sẽ đánh nhau cho đến lúc nào mà dân chúng thấy đã quá sức chịu đựng và lên tiếng yêu cầu chấm dứt chiến tranh. Lúc đó, số tổn thất nhân mạng chắc đã lên đến hàng trăm ngàn… RAND không nói chắc con số tổn thất này, nhưng dự đoán nhiều hàng không mẫu hạm hay các thành phố lớn sẽ bị đánh nặng. Và cứ tưởng tượng con số 6000 thủy thủ trên mỗi mẫu hạm thì sẽ thấy ra sao. Tổn thất sẽ cao vượt so với cuộc chiến Iraq hiện nay.

Bản nghiên cứu cho hay thế hệ thứ 5 của các chiến đấu cơ sẽ làm chủ không gian. Các loại F-35 Lightning 2, F-22 Raptor; bên Trung Cộng thì đang nghiên cứu phát triển J-20, J-32, J-23, và J-25 cũng thuộc thế hệ 5 này. J-20 và J-32 có cơ may ra đời vào năm 2015 và là đối thủ đáng gờm của Không Lực Mỹ. Cũng vào 2025, Trung Cộng sẽ có thêm 2 hàng không mẫu hạm. Hiện nay, họ có 1 chiếc do tân trang từ tàu phế thải của Nga.

Dù Hoa Kỳ có nhiều phi cơ hơn Tàu, thì Tàu lại có hệ thống hoả tiễn khá hữu hiệu mà Mỹ sẽ phải rất cẩn trọng để tránh thiệt hại. Ngoài vũ khí thông thường, chúng ta còn phải nói đến các cuộc chiến về vi tính (tấn công trên mạng), chiến tranh chống các vệ tinh, và ngay cả chiến tranh về thương mại.

Một sự phá hoại vào dàn vệ tinh của Mỹ sẽ tạo ra khủng hoảng nghiêm trọng cho cả thế giới vì mất hệ thống định vị (GPS). Sự phá hoại vi tính sẽ làm tê liệt các hoạt động về điện, nước, hàng không, ngay cả y tế. Sự cắt đứt giao thương làm hại cả hai bên, nhưng chắc Trung Cộng bị nặng hơn. Thí dụ: Có đến 96% hoạt động giao thương của Trung Cộng trên vùng biển Thái Bình Dương, và họ lệ thuộc vào TBD nhiều hơn so với Hoa Kỳ.

Trung Cộng rõ ràng không thể thắng Hoa Kỳ. RAND nhận định như thế. Nhưng do sự tổn thất cao, Hoa Kỳ sẽ bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề hơn.

Tuy nhiên, cũng không quá lo ngại. Vì các lãnh tụ cả hai bên đều do dự khi phải khởi động chiến tranh vì biết hậu quả của một sự trả đũa bằng nguyên tử sẽ khốc hại vô cùng. Nhưng những căng thẳng hiện nay, nhất là tại biển Đông, phải đặt ra những giới hạn nào đó để hai bên biết dừng lại đúng lúc.

Tuy đã có việc Trung Cộng gửi chiếc tàu bệnh viện Peace Ark và khu trục hạm Hengshui tham gia trong cuộc tập dượt của Mỹ ở Thái Bình Dương, nhưng những vụ gián điệp và tấn công trên mạng của Tàu làm cho không khí ngột ngạt đi.

Ngày 10 tháng 8, Hoa Kỳ đã  đưa thêm phi cơ đánh bom tàng hình B-2 tăng cường cho các phi đoàn B-52 và B-1 tại Guam. Từ Guam, các phóng pháo cơ này dư khả năng đánh vào lãnh thổ Trung Cộng và Bắc Hàn. Phóng pháo cơ B-1 bay với tốc độ siêu thanh, mang đến 40 tấn bom, với tầm xa gần 6000 dặm trong khi B-52 có thể bay xa đến 9000. B-2 tuy mang ít bom hơn, nhưng nhờ các cánh bay được chế làm cho nó trở nên tàng hình trước các loại radars.

Nhân cũng nói thêm về việc các điệp viên Trung Cộng làm việc tại Mỹ đánh cắp bí mật nguyên tử quốc phòng. FBI đã cáo giác Szuhsiung Ho và đưa ra toà Liên Bang ở Knoxville về tội chuyển các tài liệu về phát minh nguyên tử cho Trung Cộng. Liên quan đến vụ này còn có công ty của Ho (Energy Technology International) và nhà máy điện nguyên tử Trung Hoa (Chinese General Nuclear Power). Ho còn bị buộc tôi dụ dỗ các khoa học gia của Mỹ cung cấp tài liệu cho Tàu để họ sử dụng kỹ thuật của Hoa Kỳ trong việc phát triển nguyên tử. Ho đã bị nhân viên FBI William Leckrone và Timothy Harp bắt giữ tại khách sạn ở Knoxville hồi tháng 4. Theo FBI, Ho làm việc cùng ba nhân viên của Viện Nghiên Cứu Kỹ Thuật Nguyên Tử Năng của Trung Cộng khi ông ta hướng dẫn những người này đi thăm các cơ sở Nguyên tử lực tại Oregon và Atlanta. Viện nghiên cứa này của Tàu vừa có tính cách dân sự lẫn quân sự. Ho nguyên gốc từ Đài Loan và đã nhập tịch Mỹ.

 

 Vụ Nhà Máy Thép Formosa

Tuần trước, cô Mai Ly có hỏi tôi về vụ bồi thường 500 triệu Mỹ Kim của nhà máy Formosa. Nhưng vì thì giờ không cho phép, nên hôm nay tôi mới có dịp trình bày sơ qua cho quý vị.

Việc nhà máy thép Formosa trả tiền phạt 500 triệu đô la gây nhiều phẫn uất trong dân chúng. Công Ty Formosa có hứa làm sạch môi trường. Nhưng các nhà quan sát và hoạt động xã hội cho rằng số tiền này quá nhỏ để làm sạch môi trường ở những vùng khác chưa nói đến việc đền bù thiệt hại cho hàng triệu dân bị tác hại của sự ô nhiễm; nhất là không đủ để đưa ra một tín hiệu làm gương cho những nhà đầu tư sản xuất khác.

Quý vị còn nhớ vào tháng 4 năm nay, nhà máy thép Formosa đã thải hàng tấn chất độc ra cửa biển Vũng Áng làm chết cả hàng trăm ngàn tấn cá suốt một chiều dài 200 km của bờ biển Việt Nam mà điểm chính là Hà Tĩnh. Đây là một thảm nạn về môi trường lớn nhất trong lịch sử nước ta.

Đối với nhà cầm quyền Việt Cộng, họ coi số tiền 500 triệu là khoản phạt lớn nhất từng áp dụng đối với các công ty công nghiệp. Những mất mát lớn lao đè nặng lên ngư phủ, các trung tâm nghỉ mát và cư dân quanh vùng mà số tiền đền 500 triệu sẽ chẳng thấm vào đâu. Chính Bộ Trưởng Bộ Môi Trường VC là Trần Hồng Hà vào tháng 6 năm nay cũng nói với báo chí địa phương rằng số tiền phạt quá nhỏ chỉ đủ cho những thiệt hại trực tiếp về vật chất, không thể bồi hoàn những thiệt hại to lớn về tâm lý của những ngư dân đang mất phương tiện sinh sống.

Nhà cầm quyền VC hiện vẫn chưa có kế hoạch thử nghiệm nguồn nước biển xem đã giảm chất độc đến mức nào, có an toàn để ngư dân tiếp tục đánh cá hay không. Những khoa học gia độc lập cho hay nước biển nhiễm đến 6 loại chất độc ở mức độ rất cao.

Hàng ngàn nhà đầu tư ngoại quốc cũng nhìn vào sự kiện Formosa như một sự thăm dò. Họ sẽ lượng giá khả năng đối phó với nạn cá chết và phương thức giải quyết của nhà cầm quyền như thế nào. Những người Việt Nam sinh sống tại Taiwan đã biểu tình phản đối trong tuần qua, đòi hỏi công ty Formosa Plastics Corporation là công ty đầu tư nhà máy thép phải rút khỏi VN.

Các nhà hoạt động VN phê bình nhà cầm quyền đã làm quá ít đối với một thảm họa ảnh hưởng đến khoảng 5 triệu dân quanh vùng Hà Tĩnh. Ngư dân tại dây cho hay hiện nay họ chỉ đánh bắt được số lượng cá bằng 1/5 so với cùng thời điểm này năm ngoái. Các công ty làm nước mắm cũng bị ảnh hưởng vì dân chúng cho rằng họ đã mua cá chết nhiễm độc về chế biến nước mắm.

Tại Đà Nẳng, các giới chức địa phương thì cho rằng nước biển an toàn cho người đi tắm. Họ bày trò kéo nhau ra biển tắm và tổ chức ăn cá biển để trấn an dân chúng.

Điều đáng buồn là một thành phần không nhỏ người dân đã tỏ ra vô tâm. Cơ quan cố vấn Dezan Shira & Associates có văn phòng tại Saigon cho hay người dân đã coi sự việc như bình thường sau khi có công ty chịu nhận trách nhiệm bồi thường. Họ “move on” và tiếp tục vui chơi trên những chiếc xe gắn máy, chơi game trên iPhone và không bận tâm đến những lời than phiền về sự tắc trách của chính phủ.

Hôm Chủ Nhật tuần trước (7/8/2015) có khoảng 5 ngàn giáo dân thuộc một số giáo xứ như Song Ngọc, Phú Yên và Mành Sơn biểu tình đòi đóng cửa Formosa và kêu gọi bảo vệ môi trường sống. Những cuối tuần trước đó kể từ khi có biến cố chất độc trên biển đầu độc cá chết dạt trắng bờ biển, các giáo xứ khác cũng đã luân phiên nhau biểu tình. Mới đây, ngày thứ Hai 15/8, khoảng hơn 30,000 giáo dân giáo phận Vinh đã biểu tình tuần hành trước khi tham dự thánh lễ đòi nhà cầm quyền Hà Nội đóng cửa nhà máy gang thép Formosa để bảo vệ môi trường sống cho con người.

Tin tức, hình ảnh và video clip về cuộc biểu tình hôm thứ Hai ở Xã Đoài, nhà thờ chính tòa của giáo phận Vinh, được phổ biến nhanh chóng trên các trang facebook cá nhân cũng như trên trang mạng Tin Mừng cho Người Nghèo .

Vài tin quan trọng:

  • Indonesia đánh đắm 72 tàu đánh cá xâm nhập bất hợp pháp vùng biển của Indonesia, như một tín hiệu cảnh giác đối với Trung Cộng và các nước khác. Hôm 22/2, Indonesia đã đánh đắm 30 chiếc tàu của Philippines, Việt Nam, Malaysia, Miến Điện ; rồi đến ngày 5/4 thêm 13 tàu của Việt Nam và 10 tàu Malaysia. Cũng trong năm 2016, một số tàu Trung Cộng và Thái Lan cùng chung số phận. Sự việc này đã gây căng thẳng ngoại giao với Trung Cộng, nhất là hồi tháng Sáu. Đoàn tàu đánh cá của Bắc Kinh thực sự phát triển nhanh về số lượng, làm cho các nước láng giềng phải lo ngại. Năm 2014, Trung Cộng có 2.430 tàu cá công nghiệp có thể hành nghề xa khơi, so với năm 2007 chỉ có 1.350 chiếc, gây mất thăng bằng lực lượng trong khu vực.
  • Nam Hàn mở cuộc thao diễn pháo binh lớn nhất từ trước đến nay gần biên giới với Bắc Hàn
  • Trung Cộng triển khai vũ khí chống tàu ngầm là các thủy lôi có tầm xa và tốc độ cao gọi là ASW missile Yu-8. Vũ khí này sẽ khó phát hiện cho đến khi nó đã đến kề cận tàu ngầm. Loại vũ khí này bắt chước và cải biên theo loại Mark 46 mà Mỹ đã xuất cảng sang Tàu vào thập niên 1980.
  • Tình trạng chống dân gốc Hồi tại Mỹ gia tang và càng mang tính chất bạo lực. Giết một tu sĩ Hồi và phụ tá tại New York. Nhiều dân Mỹ tụ tập và lên tiếng chống Hồi. Trong vòng 1 năm từ tháng 3/2015 đến tháng 3/2016, có 180 vụ bạo động chống lại người Hồi trên đất Mỹ trong đó có 12 vụ giết người, 34 vụ tấn công thân thể, 49 vụ tấn công bằng lời và đe dọa, 56 vụ phá phách các đền thờ Hồi giáo, 9 vụ đốt, 8 vụ bắn sung và ném bom.. .
  • Bộ Ngoại Giao Mỹ hôm thứ Năm thừa nhận số tiền 400 triệu đô la có dính líu đến việc chuộc 4 con tin ở Iran. Hai tuần trước ngày 4/8/2016, Obama, trong một cuộc họp báo, đã phủ nhận việc này.