Thời Sự Hàng Tuần – Biển Đông Dậy Sóng

Đài Phát Thanh Việt Nam August 27, 2016Navy_BattleGrpandFormation

Vài tin nóng sốt về Thái Bình Dương – Đỗ Văn Phúc trình bày

 

Thái Bình Dương lại dậy sóng, như báo hiệu một mùa bão lớn. Tuần qua đã có nhiều biến động đáng chú ý như sau:

  • Quân đội Hoa Kỳ gồm 25000 binh sĩ đã cùng 50000 quân Nam Hàn bắt đầu cuộc tập trận hàng năm kéo dài trong 10 ngày bất chấp sự đe doạ của Bắc Hàn. Cuộc tập trận này nhằm chuẩn bị cho kế hoạch chống trả trong trường hợp bị Bắc Hàn tấn công.
  • Phía Bắc Hàn thì coi đây là hành động gây rối. Họ nói rằng quân đội Bắc Hàn đã sẵn sàng để phản công. Họ đe dọa sẽ dùng vũ khí hạt nhân và xâm chiếm miền Nam.
  • Hai tháng trước đây, sau khi Bắc Hàn liên tục bắn hoả tiễn tầm trung, quân đội 3 nước Mỹ, Nam Hàn và Nhật Bản cũng đã tập trận chung ở vùng biển gần Hawaii.
  • Cũng trong thời gian qua, ngày 18 tháng 8, Không quân Nam Hàn đã bay lên xua đuổi các phi cơ quân sự của Trung Cộng khi các phi cơ trong đó có 1 phóng pháo cơ xâm nhập vào vùng phòng không gần đảo Jeju của Nam Hàn. Hoa Kỳ và Nam Hàn đã bố trí hệ thống phòng không cao độ gọi là THAAD (Terminal High Altitude Area Defense). Đây là hệ thống phi đạn nhằm chặn đón và phá hủy ngay trên không các hoả tiễn từ Bắc Hàn. Nhưng cả Nga lẫn Trung Cộng phản đối vì cho rằng lãnh thổ của họ cũng nằm trong tầm bay của loại phi đạn này.
  • Trung Cộng đã nhiều lần cho phi cơ bay vào khu vực phòng không mà họ tự đặt ra này. Nhưng đây mới là lần đầu mà Nam Hàn có phản ứng quyết liệt.
  • Ngày 22 tháng 8, Đài Loan cũng mở cuộc tập trận bắn bằng đạn thật nhằm đo lường khả năng của quân đội trong trường hợp bị Trung Cộng tấn công qua eo biển. Đài Loan đã cảnh giác rằng phía Trung Cộng đặt nhiều hoả tiễn hướng về hòn đảo Đài Loan nhỏ bé. Phía Trung Cộng thì luôn luôn nhắc lại họ sẽ thống nhất nước Tàu, kể cả việc dùng biện pháp quân sự.
  • Trong khi đó, tại vùng biển Đông, khu vực quần đảo Hoàng Sa, trong tháng 7 vừa qua, Hải và Không quân Trung Cộng cũng diễn tập quân sự bắn bằng đạn thật. Việt Cộng cũng lên tiếng phản đối chiếu lệ.
  • Tham vọng ở Đông Nam Á chưa đủ, Trung Cộng còn thò móng vuốt qua tận Phi Châu. Họ đang xây dựng một tiền đồn Hải quân có tầm vóc lớn tại Djibouti là nuớc ở ngay cửa ngõ nối liền Hồng Hải ra vịnh Eden của Biển Ả Rập. Nhìn qua eo biển hẹp là nước Yemen, nơi đang có những cuộc chém giết đẫm máu của quân chính phủ và phiến quân Houthi thuộc phái Shia Hồi Giáo. Căn cứ Hải quân này của Trung Cộng nằm gần căn cứ Lemonnier của Hoa Kỳ cũng tại Djibouti. Căn cứ Mỹ yểm trợ 4000 quân lính vừa Mỹ và đồng minh cũng như các nhân viên dân sự của các nhà thầu quốc phòng. Đó là bản doanh của Hoa Kỳ tại Phi Châu. Căn cứ hải quân của Trung Cộng sẽ là một nhà kho vĩ đại chứa vũ khí, các cơ sở bảo trì phi cơ và tàu chiến và có thể là nơi trú đóng của Thủy quân và Lực Lượng Đặc Biệt Trung Cộng. Mỹ ước tính rằng Trung Cộng sẽ còn xây thêm nhiều căn cứ nữa trong vòng vài thập niên tới.
  • Trước đây, Trung Cộng đã có những đầu tư đáng kể vào Djibouti như dầu lửa và hơi đốt. Họ cũng cung cấp phi cơ cho không quân Djibouti. Nay với căn cứ mà dự trù sẽ có thể chứa đến 2000 lính Tàu, Trung Cộng sẽ trả cho chính phủ Djibouti 20 triệu đô la mỗi năm trong một hợp đồng 10 năm và có thể sẽ gia hạn từng thập niên nữa.
  • Chuyện không dính dáng Thái Bình Dương, nhưng cũng khá nghiêm trọng để nói ra đây: Thứ Ba vừa qua, khi một khu trục hạm Nitze thuộc Hạm Đội 5 Hoa Kỳ di chuyển trong eo biển Hormuz, vùng Vịnh Ba Tư, có 4 tàu chiến Iran đã khiêu khích bằng cách chạy với tốc độ nhanh áp sát chiến hạm Mỹ. Các tàu chiến Iran đã làm ngơ trước các tín hiệu cảnh báo của Mỹ và chỉ chậm lại khi còn cách chiến hạm Nitze dưới 300 mét. Xin nhắc lại, tháng 1 năm nay, Iran đã bắt giữ một tàu chiến Mỹ, với hàng chục thủy thủ và chỉ thả ra sau khi Mỹ dàn xếp chi trả 150 tỷ đô la để đổi lấy lời hứa viễn vông của Iran về việc nghiên cứu vũ khí hạt nhân. Nếu dưới quyền một Tổng Thống khác Obama, những chuyện thế này chắc khó thể xảy ra. Và nếu xảy ra, thì phản ứng của Mỹ sẽ quyết liệt lắm!

Lại Chuyện Emails của Hil-Liar-y Clinton281-hillary-witch-clinton-940

Hôm thứ Hai, các viên chức Hoa Kỳ đã cho hay cơ quan FBI phát giác được đến 14,900 emails và các văn bản trong server riêng của bà Hillary Clinton thời gian làm Bộ Trưởng Ngoại giao mà bà đã không giao nộp. Con số này do báo Washington Post đưa ra coi là con số vượt xa hơn con số những emails mà Bộ Ngoại Giao chưa hề đụng tới.

Một Thẩm phán Liên Bang đã ra lệnh Bộ Ngoại Giao giải toả những email này, mà người ta hy vọng đợt đầu tiên có thể đưa ra vào tháng 9 tới đây.

Bà Clinton từng tuyên bố bà ta đã trình làng hết tất cả các emails liên quan đến công vụ, ước tính đến 30000 văn bản sau khi có sự yêu cầu của Bộ Ngoại Giao.

Nhưng sự phát hiện của các viên chức điều tra đã làm cho người ta thắc mắc làm thế nào mà bà Clinton và các luật sư của bà lựa chọn đưa ra hay che giấu những email này. Có thể những email mới phát hiện sau này cũng trùng với các email đã khai ra, nhưng ông Mark Toner – Phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao – cho hay họ tìm thấy nhiều emails mới. Nhiều người nhận định rằng bằng cớ mới về sự che đậy gian dối của bà Clinton như để tránh né trách nhiệm đã sử dụng server không an toàn mà theo ông James Comey (Giám đốc FBI) gọi là “vô cùng bất cẩn”

Chủ Tịch Đảng Cộng Hoà, ông Reince Priebus nói rằng cung cách gian dối liên tục của bà Clinton là không thể chấp nhận được đối với một người đang tranh đua chức vụ cao nhất nước. Việc bà ta chối phăng sự thật cũng như khả năng phán đoán kém cỏi cho thấy bà ta sẽ làm những gì xấu xa nếu được đắc cử.

Tổ chức Judicial Watch đã kiện bà Clinton về vụ emails. Họ nhận xét Bộ Ngoại giao đã cố tình làm việc thật chậm và ngăn cản việc giao nộp các email này.

Phiá bà Clinton đưa ra hàng loạt những giải thích về việc bà ta sử dụng server riêng. Mới đây, bà đổ thừa cho Tướng Powell đã cố vấn bà ta trong việc này. Nhưng Tướng Powell lên tiếng phủ nhận. Ông nói: “Sự thật là bà Hillary Clinton đã sử dụng server riêng một năm trước khi ông gửi cho bà một memo về những gì ông làm.” (The truth is, she was using (the server) for a year before I sent her a memo telling her what I did.) Trong cái memo đó, ông khuyên bà ta nên dùng email riêng cho những tin tức không thuộc loại mật.

Liên quan đến vụ email này, tổ chức Judicial Watch cũng lôi ra một loạt các emails qua lại giữa Hillary và phụ tá thân tín Huma Abedin cho thấy Hillary đã ban bố nhiều đặc ân cho những người góp số tiền lớn vào quỹ của Clinton Foundation.

Ngoài ra, mới đây, người ta phanh phui việc cô Huma Abedin có liên quan đến nhóm Hồi Giáo cực đoan.

Cô Abedin từng làm nội trú tại Toà Bạch Cung thời Hillary Clinton là Đệ Nhất Phu Nhân và sau đó trở thành cánh tay mặt đắc lực của Hillary. Abedin làm phụ tá biên tập cho tờ báo Muslim Minority Affairs từ 1996 đến 2008. Tờ báo này do mẹ cô ta là Saleha Mahmood Abedin làm chủ biên, thiên về nhóm Hồi Giáo cực đoan, từng phe phán chính phủ Hoa Kỳ trong vụ nổ bom của khủng bố 11 tháng 9, 2001. Theo đó, hàng ngàn người Mỹ chết trong vụ khủng bố là đáng kiếp, do Hoa Kỳ đã bất công với người Hồi Giáo. Một tờ báo bên Egypt cũng loan tin bà mẹ của Huma là thành viên của khối phụ nữ bí mật (Muslim Sisterhood) trong nhóm Muslim Brotherhood.

Dĩ nhiên, phe Clinton lại chối, như từng chối trong vụ emails. Họ cho rằng tên của cô ta chỉ được ghi trong danh sách ban biên tập, nhưng cô không hề giữ vai trò gì trong việc biên tập của tờ báo.

Hiện bà Clinton bị đánh giá rất thấp về sự lương thiện, mức khả tín. Đặc biệt nghiêm trọng là việc nhận tiền (tạm gọi là hối lộ) Pay to Play vào thời bà làm Bộ Trưởng Ngoại Giao. Theo bản báo cáo của Bộ Ngoại Giao do cơ quan thông tấn Associated Press tiết lộ, trong số 154 người từng gặp gỡ hoặc điện đàm với Clinton, có đến 85 người đã cho tổ chức của gia đình bà (Clinton Foundation) khoảng 156 triệu đô la. Họ là những đại gia, đại công ty có nhiều quyền lợi riêng tại nhiều nước.

Họ được đền đáp gì khi cho ra một số tiền như thế? Một nhà kinh tế đã yêu cầu giúp đỡ để gây áp lực đến chính phủ Bangladesh khi chính phủ này đòi ông ta từ chức Giám Đốc một ngân hàng lớn; một nhà chứng khoán xin giúp đỡ khi bị trở ngại về visa; những viên chức cao cấp của Estee Lauder có liên quan đến những biến động ở Nam Phi.

Rõ ràng bà Clinton đã lợi dụng chức vụ Bộ Trưởng Ngoại Giao để làm lợi cho Clinton Foundation mà số tiền tổ chức từ thiện này chi ra chưa tới 15% tiền được tặng dữ. Từ một tài sản zero khi ra khỏi Bạch Cung (theo lời chính bà Clinton), hiện cá nhân bà ta có đến 45 triệu, và tài khoản của Clinton Foundation cũng lên đến hàng trăm triệu. Số tiền này có phải do lương Thương Nghị Sĩ, BT Ngoại Giao tích lũy không? Hỏi là trả lời.

Hiện nay, người ta đang lôi chuyện giao thiệp bí mật giữa Nga và Hillary thời còn làm Bột Trưởng Ngoại Giao. Vụ này liên quan đến chủ trương “Reset” trong bang giao Mỹ Nga, khuyến khích Hoa Kỳ và các nước Âu Châu đầu tư vào Nga. Tiên phong là công ty Cisco, đầu tư 1 tỷ đô la vào công ty Skolvoko năm 2010, kế đó là Google và Intel. Trong 28 công ty Mỹ và Âu đầu tư vào Nga, có đến 17 công ty đã cho tiền Clinton Foundation và trả hậu hỉ cho các bài diễn văn của Clinton. Công Ty Nga Skolkovo đã tặng cho Clinton Foundation ước tính từ 6.7 triệu cho đến 23.5 triệu để đến ơn. Skolkovo đuợc coi là một công ty về kỹ nghệ quốc phòng, và có liên quan đến tình báo chiến lược. Qua việc trên, họ đã đánh cắp được nhiều kỹ thuật cao cấp có tính chất bí mật của Mỹ.

Julian Assange, chủ nhân của Wikileak hôm thứ Tư hứa hẹn sẽ tung ra thêm những tin động trời về Hillary Clinton. Chờ xem gần cuộc bầu cử, những gì sẽ xảy ra.

Virus Zika

Sophia, who is two weeks old and was born with microcephaly, sleeps before her physical therapy session at the Pedro I hospital in Campina Grande, Paraiba state, Brazil, Friday, Feb. 12, 2016. The Zika virus, spread by the Aedes aegypti mosquito, is suspected to be linked with occurrences of microcephaly in new born babies, but no link has been proven yet. (AP Photo/Felipe Dana)
Sophia, who is two weeks old and was born with microcephaly, sleeps before her physical therapy session at the Pedro I hospital in Campina Grande, Paraiba state, Brazil, Friday, Feb. 12, 2016. The Zika virus, spread by the Aedes aegypti mosquito, is suspected to be linked with occurrences of microcephaly in new born babies, but no link has been proven yet. (AP Photo/Felipe Dana)

Như đã loan tuần trước đây, vụ nhiễm vi khuẩn Zika hiện nay đã đến mức trầm trọng tại Florida, và có nhiều trường hợp rải rác tại vài tiểu bang. Sau cơn lụt lớn tại Baton Rouge (Louisiana), người ta lo ngại bệnh dịch này sẽ có cơ hội phát triển mạnh.

Nhưng tồi tệ nhất là tại Puerto Rico, một lãnh thổ của Hoa Kỳ. Hôm Thứ Sáu 12/8/2016, Bộ trưởng Y Tế Hoa Kỳ Ana Rius đã đến thăm Puerto Rico đã cho hay có thêm 1.914 vụ lây nhiễm virus Zika chỉ trong vài tuần qua trong tổng số các trường hợp bị bệnh Zika đã lên đến 10,690 người; kể cả 1.035 phụ nữ đang có thai. Người ta ước tính đến cuối năm nay, sẽ có 25% dân số (dân số khoảng 3.4 triệu người) ở đây sẽ bị nhiễm Zika.

Vi khuẩn Zika do loại muỗi vằn Aedes Aegypti chích và truyền qua mạch máu. Chúng sinh sôi nẩy nở rất nhanh. Đến lúc người phụ nữ đó có thai thì virus Zika sẽ ăn hết các tế bào não của bào thai làm cho não bị teo lại và hộp sọ méo mó bị sụp xuống hai bên. Đứa bé sinh ra cái đầu nhọn bên trên như trông cái đầu như hình Kim Tự Tháp. Đàn ông bị virus Zika sẽ truyền cho người khác qua đường sinh dục.

Hôm Thứ Sáu 12/8/2016, Bộ trưởng Y Tế Hoa Kỳ Ana Rius đã đến thăm Puerto Rico và cho hay có thêm 1.914 vụ lây nhiễm Virus Zika chỉ trong vài tuần  qua.

Puerto Rico là một quần đảo nằm ở phía đông bắc vùng biển Caribbean, thuộc chủ quyền của Hoa Kỳ nhưng chưa được hợp nhất vào Hoa Kỳ. Tất cả người Puerto Rico đều là công dân Hoa Kỳ. Tuy nhiên người Puerto Rico không được tham gia bầu cử tổng thống Hoa Kỳ tại chính Puerto Rico nhưng có quyền bầu cử hay tranh cử tại bất cứ tiểu bang nào của Hoa Kỳ mà họ đến cư ngụ.

Tên của virus lấy tên từ khu rừng Zika, gần hồ Victoria ở Uganda, nơi đầu tiên phân lập vào năm 1947. Virus Zika có liên quan đến bệnh sốt xuất huyết, sốt vàng da, viêm não Nhật Bản, và West Nile virus. Virus Zika đã có mặt ở khu vực nhiệt đới của châu Á và châu Phi từ năm 1950. Đây là virus mới nổi, gây ra một số dịch bệnh: năm 2007 trên đảo Yap, liên bang Micronesia, sau đó lan về phía đông qua Thái Bình Dương đến Polynesia thuộc Pháp, tiếp đến đảo Phục Sinh; đến 2015 qua Trung Mỹ, vùng Caribbean, và Nam Mỹ, nơi nó trở nên một đại dịch. Các trường hợp đầu tiên được phát hiện ở Brazil; quốc gia này đang bị ảnh hưởng nặng nhất với hơn 1.500.000 trường hợp (0.72% dân số Brazil).

Nghị quyết không tiếp đón phái đoàn giới chức CSVN đến San Jose.

Hội Đồng Thành Phố San Jose hôm Thứ Ba  đã thông qua nghị quyết quan trọng không tiếp đón các phái đoàn giới chức CSVN đến thăm thành phố. Đây là thắng lợi vẻ vang của người Việt Quốc Gia đã tranh đấu liên tục trong thời gian qua. Nó làm CSVN rất bẽ mặt trên mặt trận ngoại giao.

San Jose là thành phố thứ 5 trên đất Mỹ có được nghị quyết này, sau Santa Ana, Garden Grover, Westminster và Milpitas.

Tưởng cũng cần biết, San Jose rất gần với San Francisco, nơi có Tòa Tổng Lãnh Sự của Việt Cộng. Trước đó VC đã gởi nhiều công hàm ngoại giao chống lại nghị quyết này, nhưng hội đồng thành phố vẫn thông qua với 9 phiếu thuận, 2 phiếu trắng. Đó là một cái tát vào nhà cầm quyền CSVN.

Nghị quyết có nội dung không muốn các phái đoàn CSVN đến thăm thành phố. Nếu có ý định, họ phải thông báo thành phố trước 14 ngày, để bảo đảm về vấn đề an ninh và các chi phí phải trả nếu có chuyện gì xảy ra!

 Tin Việt Nam: Nội Bộ Đảng Viên CS Cao Cấp Thanh Toán Nhau

Việc bọn cán bộ thanh toán nhau đã xảy ra từ rất lâu. Thời chiến tranh thì có vụ các tướng VC bị dàn dựng để giết như Nguyễn Bình, Nguyễn Chí Thanh, Đại biểu Quốc Hội Dương Bạch Mai bị đầu độc khi tham gia ngày họp cuối cùng của kỳ họp thứ 8 của quốc hội khóa II (Ngày 4 tháng 4 năm 1964). Theo ông Vũ Thư Hiên, Dương Bạch Mai bị đầu độc và cái chết của Dương Bạch Mai có liên quan đến vấn đề Dương Bạch Mai dự định đọc một bài diễn văn phản đối lối xây dựng xã hội Viêt Nam theo kiểu “xã hội trại lính” của Mao Trạch Đông, đòi đảng CS cải thiện đời sống dân chúng, đòi thực hiện dân chủ trong nội bộ đảng…

Những vụ các cấp nhỏ thì xảy ra như cơm bữa, do tranh ăn, tranh quyền, phe đảng hay tư thù.

Nhưng mới đây nhất – ngày 18 tháng 8, 2016 – là chuyện lớn khi các tên cao cấp là Phạm Duy Cường, Ủy viên Trung ương Đảng vừa là Bí Thư tỉnh và Ngô Ngọc Tuấn Chủ Tịch Hội đồng Nhân Dân tỉnh Yên Bái đã bị bắn ngay tại phòng họp. Thủ phạm là Đỗ Cường Minh, Chi cục trưởng Kiểm Lâm của tỉnh. Sau đó Minh cũng tự sát. Nguyên nhân thì chưa được công bố. Nhưng theo dư luận trong những viên chức CS, việc giết người trên là do sự chia chác tham những không đều. Việc phá rừng, buôn lậu gỗ quý là một nguồn lợi to lớn tại các tỉnh miền núi. Nhưng cũng có người nhận định là do việc sắp xếp nhân sự vào các chức vụ cao.

Tiến sĩ Nguyễn Chí Dũng, từng làm việc trong Ủy Ban Nhân Dân Sài Gòn nhận định đây là một chuyện rung động đến sự sống còn của chế độ. Nguyên Phó Tổng Biên tập báo Sài Gòn Giải Phóng thì cho rằng: “Những diễn biến tình hình gần đây từ tới giờ tôi vẫn có một cái niềm hy vọng mà cũng có thể là một niềm tin nữa, đó là ngay trong nội bộ của tập đoàn cầm quyền vẫn có những người muốn chuyển hóa, muốn diễn biến theo xu hướng tiến bộ cho nên tôi vẫn hy vọng có một lực lượng có một xu thế hay một người nào đó họ sẽ có những hành động, chủ trương hướng về sự tiến bộ. Trường hợp này cũng có thể là nội bộ họ xâu xé họ đấu đá với nhau mà cũng có thể nói là một trong những cái xu hướng tiến bộ có thể đang diễn ra.”

Ông Nguyễn Khắc Mai, nguyên Vụ trưởng Vụ Nghiên Cứu, Ban Dân vận Trung ương nhìn vụ giế người này là vấn đề nội bộ trong bối cảnh mâu thuẫn quyền lực và chia chác quyền lợi. Khả năng lấy cấp dưới làm con dê tế thần cũng là một điều cần chú ý. Ông nói: “Cái vụ này mình chưa có thông tin đầy đủ nhưng theo cá nhân tôi thì có vấn đề. Cái anh kiểm lâm ấy anh bức xúc một vấn đề gì đấy có thể anh có những sai lầm gì đấy của hệ thống nhưng anh ta là con dê bị bắt ra để tế anh ấy uất ức thì tiêu diệt cái đám hệ thống của anh, đấy có thể là một khả năng chứ không phải tự nhiên người ta lại điên rồ gì mà lại đi giết nhau như vậy. Tôi cho rằng nó đặc biệt quan trọng ở chỗ này: đó là không khí xung đột trong nội bộ đảng đã phát triển tới tiệm cận giới hạn bùng nổ thảm sát cá nhân, có nghĩa là căng thẳng lắm rồi

Nhà báo Phạm Chí Dũng cho rằng “Đây là vấn đề mâu thuẫn quyền lực cũng như lợi ích” Lợi ích mà theo ông đó là lợi ích giữa bọn cướp bóc mafia với nhau. Theo ông: “Tôi cho rằng nó đặc biệt quan trọng ở chỗ này: đó là không khí xung đột trong nội bộ đảng đã phát triển tới tiệm cận giới hạn bùng nổ thảm sát cá nhân, có nghĩa là căng thẳng lắm rồi. Tất cả những gì mà trước đây người ta xưng hô với nhau đồng chí này đồng chí kia tất cả những cái đó đều là sáo ngữ hết, và bây giờ không còn đồng chí nữa, thậm chí người ta sẵn sàng loại trừ thanh trừng lẫn nhau vì quyền lực, vì quyền lợi và vì những rủi ro áp đặt lẫn nhau, thành thử tôi cho rằng cái vụ quan chức bắn nhau ở Yên Bái nó sẽ mở ra một giai đoạn mới cho cuộc xung đột nội bộ trong đảng.”

Đảng và nhà nước CS đã tỏ ra dối trá khi đưa tấm ảnh Thủ tướng VC đến thăm nạn nhân chờ giải phẫu trong bệnh viện. Hai nạn nhân đã chết vào thời điểm giữa 7:45 giờ và 8:00 trên đường chở đến bệnh viện. Trong khi đó, họ dàn dựng cuộc thăm viếng của Nguyễn Xuân Phúc (Thủ Tướng) tại phòng cấp cứu. Nhưng họ không qua mặt được những người tinh ý vì chiếc đồng hồ treo trên tường khi đó chỉ con số 11:07 phút.

Đối với công chúng, thì mọi người đều tỏ ra hả hê trên các trang mạng, facebook như là một cách xì hơi sau những năm dài bị bọn cường quyền trấn áp mà không có cách gì hoá giải. Một cựu tù nhân lương tâm là ông Trương Minh Tâm đã viết: “Không có lương tri nào đòi hỏi mỗi chúng ta phải đau khổ, thương xót khi đứng trước cái chết của những kẻ tội đồ cả. Nhỏ nước mắt trước cái chêt của quỷ dữ là nước mắt của những kẻ không có não!”.

Việc hai lãnh đạo cao cấp ở Yên Bái bị thảm sát mà dân lại tỏ ra vui mừng là một thể hiện bất mãn, căm thù cùng cực của dân đối với Đảng CSVN và nhà cầm quyền. Những câu tuyên truyền mà cộng sản thường rêu rao như “ý đảng, lòng dân”, “nhân dân tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng” và cả những đại ngôn “Đảng vững mạnh, đất nước phát triển, dân tộc trường tồn” đã trở thành lố bịch.

Sau đây, xin kể ra vài trường hợp từng xảy ra:

– Lâm Đức Thụ (1890-1947), là một trong mấy người sáng lập tổ chức Tâm Tâm Xã (1923), Việt Nam Thanh Niên Cách Mạng Đồng Chí Hội (1925), người cùng Hồ Chí Minh bán cụ Phan Bội Châu. Bị HCM vu cho là chỉ điểm, mật thám, tay sai thực dân đế quốc… để rồi kết thúc cuộc đời trước họng súng của dân quân vào năm 1947 tại quê hương Vũ Trung, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.

– Đại Biểu QH Dương Bạch Mai (1904-1964), từng du học Pháp, Liên Xô, bị đột tử khi uống ly bia giữa 2 phiên họp Quốc Hội trước khi đọc diễn văn phản đối xã hội kiểu trại lính của Trung Quốc.

– Đại Tướng Nguyễn Chí Thanh (1914-1967), Ủy Viên Bộ Chính Trị, Bí Thư Trung Ương Cục Miền Nam, kiêm Chính Ủy Quân Giải Phóng Miền Nam, bị chết thình lình sau khi dùng cơm chia tay với HCM ở Phủ Chủ Tịch về (6/7/1967).

– Đại Tướng Chu Văn Tấn (1909-1984), nguyên là Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng trong Chính Phủ Lâm Thời Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, bị cho là theo phe Hoàng Văn Hoan đã chết bất đắc kỳ tử.

– Đại Tướng Tham Mưu Trưởng Hoàng Văn Thái (1915-1986), sui gia với Võ Nguyên Giáp. Khi chuẩn bị lên làm Bộ Trưởng Quốc Phòng thay thế Văn Tiến Dũng thì chết đột ngột chết ngày 2/7/1986.

– Đại Tướng Lê Trọng Tấn, tên thật là Lê Trọng Tố (1914-1986), Viện Trưởng Học Viện Quân Sự Cao Cấp, Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Nhân Dân VN, Tổng tham mưu trưởng Quân Đội Nhân dân Việt Nam, Thứ Trưởng Bộ Quốc Phòng, Phó Tư Lệnh Quân Giải Phóng Miền Nam. Chết thình lình ngày 5/12/1986. Có tin cũng bị Lê Đức Thọ sát hại khoảng 5 tháng sau khi sát hại Hoàng Văn Thái.

– Thượng Tướng Đinh Đức Thiện (1913-1987), Chủ Nhiệm Tổng Cục Hậu Cần, Phó Tư Lệnh Chiến Dịch Hồ Chí Minh, Thứ Trưởng Bộ Quốc Phòng, Bộ Trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải,

thì bị “lạc đạn” chết trong lúc đi săn.

– Trung Tướng Phan Bình (1934-1987), Cục Trưởng Cục Quân Báo, sau khi vừa bị Lê Đức Anh tước mất quyền, bị giết bằng cách bắn vào đầu ngày 13/12/1987 tại Sài Gòn.

– Thượng Tướng Công An Thi Văn Tám (1948-2008), đặc trách tình báo gián điệp đột tử trong lúc khỏe mạnh và đi công tác đó đây liên tục vào ngày 12/12, mà ngày 15/12, các cơ quan truyền thông mới được đồng loạt loan tin là chết sau một thời gian dài lâm bệnh, mà không nói bệnh gì? Nhiều tin đồn cho rằng bị đầu độc?

– Nguyễn Bá Thanh, Ủy Viên Trung Ương Đảng, Bí Thư kiêm Chủ Tịch Hội Đồng Nhân Dân Đà Nẵng, Trưởng ban Nội Chính Đnảg CSVN, cũng bị đầu độc chết