Thời Sự Hàng Tuần – Clinton và Vụ Whitewater

Đài Phwhiteriverát Thanh Việt Nam, Thứ Bảy 17/9/2016 – Đỗ Văn Phúc biên tập và bình luận

Vợ Chồng Clinton trong Vụ Whitewater 

Chúng tôi có hứa với quý vị là sẽ trình bày với quý vị lần lượt những hành vi bất chính của cặp vợ chồng Bill và Hillary Clinton, mà một chính khách nổi tiếng đã ví họ: “Không phải là cặp vợ chồng bình thường, mà là một cặp bài trùng hợp tác làm ăn” *(They are not a couple, but business partners.)

Đúng thế, điểm qua nửa thế kỷ từ khi Hillary tốt nghiệp đại học, làm việc từ ngành Luật cho đến nay, qua 16 năm làm Đệ Nhất Phu Nhân của Tiểu Bang rồi Liên Bang, 8 năm làm Thượng Nghị Sĩ và Bộ Trưởng Ngoại Giao, các hoạt động của bà ta và chồng đều có dính líu đến những vụ làm tiền do thế lực chính trị chứ không phải do khả năng kinh doanh.

Ông Priesbus Chủ Tịch Đảng Cộng Hoà cũng đã nói về bà Hillary Clinton: “làm chính trị vì lợi nhuận riêng, coi chức vụ Tổng Thống để vắt ra tiền” (She practices politics for her own gains… The oval office is a cash cow).

Câu nói này rất đúng khi nhìn vào số tiền trong tài khoản riêng 45 triệu đô la, cộng với hàng trăm (hay cả tỷ) trong trương mục của tổ chức Clinton Foundation thì phải thừa nhận họ làm tiền dễ dàng và quá nhanh chóng. Có thể đã có nhiều vụ nho nhỏ khi bà Clinton làm việc cho tổ hợp Rose Law Firm trong lúc chồng thì làm từ Giám Đốc Sở Tư Pháp Tiểu Bang cho đến chức Thống Đốc Tiểu Bang Arkansas. Nhưng nổi bật là vụ bê bối Whitewater.

Whitewater là gì?

Whitewater là một vụ scandal khá trầm trọng trong đó cả hai vợ chồng Clinton có dính dấp. Nhưng do thế lực quá lớn khi ông Bill làm Tổng thống, họ đã thoát nạn. Chỉ có các cộng sự viên là bị truy tố, tù đày và có những cái chết mờ ám như để bịt miệng.

Lúc đó, Bill Clinton là Giám Đốc Sở Tư Pháp Tiểu Bang Arkansas. Whitewater là tên gọi của một công ty phát triển địa ốc ghi danh với tên chính thức là The Whitewater Development Corporation, nơi cặp bài trùng Bill và Hillary Clinton và các cộng sự viên là vợ chồng Jim và Susan McDougal đã có những đầu tư vào những thập niên 1970- 1980. Jim McDougal vừa là cộng sự viên về kinh doanh, vừa là Phụ Tá Kinh Tế cho Clinton khi ông này làm Thống Đốc Arkansas.  Vợ Bill, bà Hillary Clinton cũng là luật sư trong Tổ Hợp Rose Law Firm đã dùng hiểu biết về luật để luồn lách, che đậy những việc phi pháp mà đã có sự điều tra kéo dài trong nhiều năm, đưa đến việc kết án tù nhiều người và cuối cùng dẫn đến những cái chết bí ẩn của vài người có dính líu. Riệng vợ chồng Bill Clinton thì do thế lực to lớn – từ Thống Đốc Tiểu Bang Arkansas và sau đó đắc cử Tổng Thống Hoa Kỳ – nên đã an toàn.

Vào tháng 3 năm 1992, nhân mùa tranh cử Tổng Thống Hoa Kỳ, tờ báo New  York Times đăng lên một bài viết về việc đầu tư thất bại của ông Clinton (lúc đó là Thống Đốc Tiểu bang Arkansas) và vợ là Hillary trong tổ hợp Whitewater Development Corporation. Bà L. Jean Lewis, một điều tra viên của tổ hợp Resolution Trust Corporation đã tìm tòi trong sự thất bại của  công ty tài chánh có tên Madison Guaranty Savings and Loan, do vợ chồng Jim và Susan McDougal làm chủ. Bà ta khám phá ra sự móc nối giữa công ty này và vợ chồng Clinton. Vào ngày 2 tháng 9, 1992, bà đệ nạp hồ sơ hình sự đến cơ quan FBI có đưa tên hai vợ chồng Clinton vào danh sách nhân chứng.  Dù Công Tố Liên Bang tại thành phố Little Rock và FBI từ chối truy tố, bà Lewis vẫn quyết theo đuổi sự vụ. Trong các năm từ 1992 đến 1994, bà đưa ra thêm nhiều tài liệu buộc tội Clinton và kêu gọi Bộ Tư Pháp phải xét đến. Sự vụ nổ ra ngoài công luận và năm 1995, Thượng Viên đã lập Ủy ban Whitewater và mời bà Clinton ra điều trần.

Ông David Hale, vào tháng 11, 1993, người khởi tố vợ chồng Clinton về tội hình sự khai rằng vợ chồng Clinton đã ép buộc ông ta phải cho Susan McDougal vay một món nợ bất hợp pháp 300 ngàn đô la. Susan là người hợp tác với Clinton trong vụ Whitewater có liên quan đến đất đai.

Suốt vụ kiện có nhiều diễn biến mà chúng tôi không cần phải dài dòng ở đây.

Nhưng kết quả vụ kiện cho thấy bà Susan đã bị Ủy Ban U.S. Securities and Exchange Commission điều tra và kết tội về vai trò của họ trong vụ Whitewater. Ông Jim Guy Turker, người kế vị Bill Clinton trong chức vụ Thống Đốc Arkansas cũng bị kết án 4 năm thử thách (probation). Clinton thoát tội vì những người ủng hộ ông ta đã cho rằng David Hale đã không nêu tên Clinton khi khởi đầu vụ kiện; và sau 3 lần thẩm vấn, các nhân viên thẩm vấn kết luận không đủ yếu tố để buộc tội.

Bà Susan McDougal ở tù 18 tháng thì được chính Bill Clinton ân xá trước khi ông ta hết nhiệm kỳ.

Whitewater xảy ra như thế nào?

Vào thời gian 1977-1979, Bill Clinton làm chức Giám Đốc Tư Pháp của Arkansas, hai vợ chồng còn nghèo. Họ sống trong một căn nhà nhỏ 980 Sq ft ở một khu Hillcrest tại thành phố Little Rock. Lương của Bill hồi đó khoảng 26500 đô la mỗi năm, Hillary thì làm luật sư trong tổ hợp Rose Law Firm, lãnh 24500 đô la mỗi năm. Lợi tức gia đình tổng cộng là 51 ngàn/năm (tương đương 186 ngàn vào thời điểm hiện nay).

Do đó, họ phải tìm cách đầu tư kiếm thêm tiền.

Bill quen biết với vợ chồng Jim McDougal và từng có những đầu tư nhỏ hợp tác với ông này từ 1977.

Đầu năm 1978, hai cặp vợ chồng này vay một khoản nợ 203 ngàn đô la để mua một khu đất rộng 230 mẫu tây ở bờ nam sông White River gần Flippin, trong dãy núi Ozark, Arkansas. Mục đích là sau đó phân chia ra các lô để xây các căn nhà nghỉ mát cho những người từ Chicago và Detroit với những thuận lợi như thuế nhẹ, có nơi câu cá, chèo thuyền và ngoạn cảnh núi non. Họ dự trù giữ khu đất vài năm rồi bán lại để kiếm lời.

Sau đó, ngày 18 tháng 6, 1979, họ thành lập công ty cổ phần Whitewater Development Corporation, trong đó 4 người có số cổ phần bằng nhau. Cũng khoảng thời gian đó thì mức thuế tăng lên rất cao, đến gần 20%. Không có người nào muốn mua các căn nhà nghỉ mát. Bốn người bàn nhau xây một căn nhà mẫu để đó chờ thời.

Năm 1980, Khi Bill Clintonra tái tranh cử Thống Đốc nhiệm kỳ 1981-1983 và  thất bại, Jim McDougal cũng mất chức Phụ Tá về Kinh Tế cho Thống Đốc. Jim nhảy vào ngành ngân hàng, mua lại Bank of Kingston và Woodruff Savings & Loan năm 1982, sau đó đổi tên thành Madison Bank & Trust và The Madison Guaranty Savings & Loan. Năm 1985, Jim tổ chức một cuộc quyên góp để giúp cho Clinton trả món nợ vay khi ra tranh cử.

Năm 1985, khi McDougal tham gia một dự án Castle Grande, cần gần 2 triệu để mua khu đất 1000 mẫu tây phía nam thành phố Little Rock, ông ta đã nhờ nhiều người gây thêm quỹ và chuyển tiền bất hợp pháp qua lại giữa các ngân hàng và các nhà đầu tư để tránh sự điều tra. Việc làm phi pháp này có bàn tay của luật sư Hillary Clinton.

Các cộng sự của bà Hillary trong Rose Law Firm như ông Webster Hubbell sau khi Bill đắc cử, đã được bổ nhiệm Phụ Tá Bộ Trưởng Tư Pháp; ông Vince Foster và William Kennedy đều làm Phụ tá cố vấn cho Toà Bạch Cung. Hubbell sau đó bị kết án và chết trong tù, Foster thì tự sát. Cả hai người này và 6 người khác từng làm việc với Clinton đều chết một cách bí ẩn.

Năm 1986, khi Liên Bang nhận thấy việc mờ ám, đã đánh giá dự án Castle Grande là dự án ma, coi tất cả số tiền đầu tư là do từ công ty tài chánh Madison của chính Jim.  Lúc đó, Jim đã từ chức khỏi công ty này, và người kế vị là Seth Ward phải hứng chịu cuộc điều tra.

Castle Grand đã nhận hơn 2 triệu đô la tiền commission và chi phí cho các nhân viên của Madison, cũng như chi phí cho tổ hợp luật sư Rose Law Firm. Tổng cộng khoảng 4 triệu đô la từ ngân sách chính phủ. Tiếp theo là sự phá sản của công ty Madison Guaranty. Chính phủ phải nhảy vào để điều hành nhằm cứu vãn.

Vào thời kỳ khủng hoảng về tài chánh của nước Mỹ, tổng số tiền mà chính phủ mất vào vụ này là 73 triệu đô la. Những chi tiết về vụ này khá nhiều và rối rắm. Quý vị muốn tìm hiểu cặn kẽ, xin vào tìm trong hàng trăm tài liệu trên các trang web.

Vợ chồng Clinton khai mất từ 37 ngàn đến 69 ngàn trong vụ đầu tư vào Whitewater.  Một bản điều tra của Pillsbury kết luận rằng Jim McDougal là vai chính trong vụ, còn Bill Clinton chỉ là vai thụ động.

Nhưng như thế không có nghĩa là Bill Clinton không có tội gì. Báo New York Times trong thời gian Bill tranh cử Tổng Thống năm 1992 đã hỏi ông ta về vụ thất bại của Whitewater. Do sự lưu ý của New York Times, Bộ Tư Pháp đã mở cuộc điều tra, trong khi áp lực từ truyền thông càng ngày càng tăng. Ngày 22 tháng 4, 1994, Hillary Clinton mở cuộc họp báo ngay trong phòng ăn dành đãi quốc khách trong toà Bạch Cung. Bà chỉ nhận rằng hai vợ chồng bà chỉ là vai phụ và không làm điều gì sai trong vụ Whitewater. Nhưng bà cũng thú nhận rằng những lời giải thích trước đây của mình là mơ hồ.

Theo yêu cầu của Tổng Thống Clinton, bà Bộ Trưởng Tư Pháp Janet Reno đã bổ nhiệm Công Tố Viên Robert Fiske để mở cuộc điều tra mới về những vụ chuyển tiền của Whitewater. Việc điều tra đã khui ra hai chuyện:

1.- Ông Clinton đã gây áp lực với David Hale để có một khoản nợ mà chính Bill Clinton và các chủ nhân của Madison Guaranty được thu lợi.

2.- Ngân hàng Arkansas đã che đậy các dịch vụ chuyển ngân có liên quan đến chiến dịch tranh cử Thống Đốc của Bill Clinton.

Vào tháng 5, 1994, Công Tố Viên Fiske đã ra lệnh cho hai vợ chồng Clinton phải giao nộp tất cả các tài liệu có liên quan đến Madison Guarnaty trong một thời hạn 30 ngày. Nhưng Clinton báo cáo rằng hồ sơ đã bị mất hết.Thực ra, thì hồ sơ vụ Whitewater được Maggie William, Chánh văn phòng của Đệ Nhất Phu Nhân Hillary Clinton cất giữ trong 1 két sắt, sau đó bàn giao cho luật sư riêng của Clinton.

Gần 2 năm sau, một nhân viên trong Toà Bạch Cung tìm thấy các hồ sơ của Rose Law Firm về các chi thu này trong tư dinh của vợ chồng Clinton. 

Qua năm 1994, một ủy ban gồm 3 vị thẩm phán đã giao cho ông Kenneth Starr thay thế ông Robert Fiske tiếp tục điều tra vụ Whitewater. Lý do của sự thay thế này là vì ông Fiske được sự bổ nhiệm của bà Janet Reno, là Bộ Trưởng Tư Pháp dưới quyền Tổng Thống Bill Clinton, vì thế chắc chắn sẽ có vấn đề thiên vị (Conflict of interest)

Qua cuộc điều tra, David Hale đã có những lời khai cho rằng ông Bill Clinton đã dùng thế lực của một Thống Đốc , ép buộc ông ta cho bà Susan McDougal vay một món nợ bất hợp pháp là 300 ngàn đô la. Clinton dĩ nhiên chối phăng việc này.  Hale bị phạt giam 21 ngày trong tù.

Công tố Starr sau đó vào năm 1997, đã soạn thảo bản văn gửi lên Quốc Hội đề nghị bãi chức Tổng Thống của Bill Clinton với tội danh Perjury (gian dối với pháp luật) với những chứng cờ rõ ràng, đáng tin cậy.

Trên tập san The American Spectator, ông Theodore B. Olson viết nhiều bài báo tố cáo Bill Clinton về những việc làm phi pháp. Việc này nằm trong một kế hoạch mà ông gọi là “Arkansas Project“.

Những bài đầu tiên đăng tải vào tháng 2, 1994, nêu ra hàng loạt những việc phạm pháp (criminal) của Clinton và các đồng lõa. Vào tháng 12, 1994, một thành viên trong vụ án là Webster Hubbell nhận tội gian lận thuế vụ và chuyển đi những thư từ gian lận.

Vào tháng tư 1998, khi vụ Bill Clinton gian dâm với Monica Lewinsky nổ ra, việc điều tra vụ Whitewater bị khựng lại. Và cũng là lúc vai trò đại bồi thẩm (grand jury) của Starr gần hết thời hiệu. Các can phạm Hubbell, Jim Guy Tucker, Susan McDougal trở chứng, từ chối không chịu hợp tác trong vụ điều tra nữa.

Cuộc điều tra được kết thúc vào tháng 5, 1998 chỉ buộc tội Susan McDougal mà thôi do bà ta từ chối không chịu khai hữu thệ những gì liên quan đến Bill Clinton. Susan bị giam tù 18 tháng trong đó có 8 tháng bị biệt giam. Sau đó, Bill Clinton dùng quyền Tổng Thống, ân xá cho bà ta.

Bản báo cáo do Starr phổ biến vào tháng 9, 1998 có ghi các tội mà Bill Clinton đã vi phạm (trong đó có luôn tội gian dâm với Lewinsky).

Vào tháng 2, 1996, bà Hillary Clinton ra khai trước đại bồi thẩm về các việc diễn ra ở Whitewater. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ mà một Đệ Nhất Phu Nhân bị toà triệu tập ra khai báo. Bà ta chối tất cả các cáo buộc về việc vay tiền bất hợp pháp của ngân hàng. Có đến 15 người, trong đó có vợ chồng McDougal, Webster Hubbell (lúc đó là cố vấn trong Bạch Cung) và Thống Đốc Arkansas Jim Guy Tucker đều bị buộc các tội cấp liên bang. Clinton đã ân xá chõ trong số 15 người bị giam tù.

Dưới đây là danh sách 15 người dính líu bị kết án tù về 40 tội danh khác nhau:

  • Jim Guy Tucker: Thống Đốc Arkansas , mất chức (gian lận, 3 counts)
  • John Haley: luật sư của Jim Guy Tucker (gian thuế)
  • William J. Marks, Sr.: đồng sự trong doanh nghiệp  của Jim Guy Tucker (âm mưu)
  • Stephen Smith: cựu phụ tá của Thống Đốc Bill Clinton (âm mưu). Được Bill Clinton ân xá.
  • Webster Hubbell: người ủng hộ Bill Clinton, đồng sự của Hillary trong Rose Law Firm. (gian lận)
  • Jim McDougal: Chủ nhà băng, đồng sự trong doanh nghiệp của Clinton. (18 felonies, varied)
  • Susan McDougal: Vợ của Jim (nhiều gian lận về tín dụng). Được Bill Clinton ân xá.
  • David Hale: Chủ nhà bang, ủng hộ Clinton. (âm mưu và gian lận)
  • Neal Ainley: Giám đốc ngân hàng Perry County Bank (yểm trợ cho Clinton trong mùa tranh cử)
  • Chris Wade: chuyên viên địa ốc trong Whitewater (nhiều gian lận về tín dụng). Được Bill Clinton ân xá.
  • Larry Kuca: chuyên viên địa ốc trong Madison Guaranty (nhiều gian lận về tín dụng)
  • Robert W. Palmer: Người lượng giá trong Madison Guaranty (Appraiser) (âm mưu). Được Bill Clinton ân xá.
  • John Latham: Madison Bank CEO (gian lận ngân hàng)
  • Eugene Fitzhugh: Whitewater (hối lộ)
  • Charles Matthews: Whitewater (Hối lộ)

Quốc Hội đã làm những gì trong vụ Whitewater?

 Quốc hội lưỡng viện cũng mở các cuộc điều tra song song với các cuộc điều tra của Starr và Fiske. Ủy Ban Tài Chánh Hạ Viện cũng dự tính mở cuộc điều trần vào tháng 3 năm 1994, nhưng phải hoãn lại đến tháng 7 vì có những văn thư xung khắc từ ông Henry Gonzalez, Chủ Tịch Ủy ban Ngân Hàng thuộc Đảng Dân Chủ gửi cho Dân Biểu Jim Leach thuộc Đảng Cộng Hoà.

Ở Thượng Viện, Ủy Ban về Ngân Hàng, Gia Cư và Đô Thị cũng mở cuộc điều trần vào tháng 7, 1994.

Cuộc điều trần của Ủy Ban điều tra về Whitewater kéo dài trong 13 tháng với 300 giờ của 60 kỳ họp. Bản điều tra dày 10 ngàn trang khai báo và 35 ngàn trang phỏng vấn với lời khai của 250 người.

Cũng như vụ Email và vụ Benghazi của Hillary Clinton. Vụ Bill Clinton cũng bị Phe Cộng Hoà lên án, trong khi phe Dân Chủ thì ra sức bào chữa.

Sau cùng, ngày 18 tháng 6, 1996, Ủy Ban Đặc Biệt của Thượng Viện về vụ Whitewater ra một báo cáo dày 800 trang trong đó chỉ kết tội Bill Clinton một cách nhẹ nhàng là: “Sử dụng một cách sai lầm quyền hạn, vượt quá giới hạn của thẩm quyền và có ý che dấu sự thật (“an American presidency [that] misused its power, circumvented the limits on its authority and attempted to manipulate the truth”). Đối với Hillary Clinton thì bị nhiều chỉ trích hơn về những hành vi sai trái. Phe Dân Chủ đã cho rằng bản báo cáo này là phóng đại, trò phù thủy, và thủ đoạn chính trị (“a legislative travesty”, “a witch hunt”, “a political game”)

Vào tháng Ba, 1992, trong kỳ tranh cử Tổng Thống, Bill Clinton thú nhận có khai gian khoản tiền khấu trừ (Deduction) khi khai thuế năm 1984, 1985. Đó là khoản tiền trả tiền lời của Công Ty Whitewater mà Clinton đã man khai tiền do cá nhân ông ta trả. Gần hai năm sau thì Clinton mới hoàn trả cho Sở Thuế Liên Bang số tiền khai gian này. Đó là lúc mà các Ủy Ban Điều Tra sắp sửa nhìn vào hồ sơ vụ Whitewater.

Với phe Dân Chủ, họ coi vụ này như một đòn chính trị nhằm hạ đối thủ, trong khi phe Cộng Hoà thì vô cùng bất mãn khi vợ chồng Bill Clinton nhờ thế lực và phe đảng mà thoát lưới pháp luật.

Đối với công chúng, thì vụ việc kéo dài đến 4 năm trời có quá nhiều chi tiết rối rắm khó hiểu thấu đáo. Hiện nay, nhóm Judicial Watch cũng mở lại hồ sơ này để kiện Hillary Clinton.

Trong cuốn truyện trẻ em nhan đề Cuộc Phiêu Lưu của Pinocchio của nhà văn Ý Carlo Collodi, nhân vật chính là chú bé Pinocchio được đẽo ra từ một khúc gỗ biết nói. Do bản chất còn sơ khai,khờ khạo nhưng  chú rất liếng thoắng và nói láo tài tình. Mỗi lần chú nóí láo, cái mũi của chú dài thêm 1 gang. Khi bà Clinton nhiều lần nói láo về chuyện email, tờ báo Washington Post đã vẽ hình hí hoạ với khuôn mặt của trên đó có những cái mũi dài của Pinocchio.

Nhưng qua những câu chuyện kiếm tiền bất chính của cặp vợ chồng Clinton, tôi lại liên tưởng đến hai nhân vật phụ cũng trong truyện Pinocchio. Đó là anh chàng cáo John the Fox và cô mèo Gideon the Cat. Cặp nam nữ này chuyên nghề lừa bịp, đã theo sát Pinocchio và dụ dỗ chú bé nhiều lần để sau cùng đoạt hết số tiền dành dụm của Pinocchio.

Tranh Cử Tổng Thống Hoa Kỳ – Những Gì Xảy Ra Trong Tuần Qua?

Qua Thăm Dò, Ông Trump Càng Ngày Càng Vượt Lên Trên bà Clinton

Những ngày gần cuối tuần, các cuộc thăm dò đã cho thấy Trump cứ lửng thửng đều đặn vượt lên trên Clinton. Trong tuần này Trump hơn điểm Clinton trong 12/19 sự thăm dò của các tổ chức. Trong khi một tuần trước đây, Clinton thắng điểm Trump trong 14/16 thăm dò.

Theo CNN thì Trump được 45%, Clinton 43%. 92% người phe Dân Chủ ủng hộ Clinton, 90% phe Cộng Hoà ủng hộ Trump; còn đối với cử tri độc lập thì Trump được 49%, trong khi Clinton chỉ được 29%. Phụ nữ vẫn thiên về Clinton (53 vs 38); nam giới thì chọn Trump (54% vs 32%). Điều đáng chú ý là đa số những người ủng hộ Clinton thì nói rằng họ không mấy hứng thú việc đi bầu; trong khi ngược lại, đa số người ủng hộ Trump thì rất háo hức.

Nhìn vào các tiểu bang mà hai bên phải đấu tranh quyết liệt, Trump cũng đang có những sự thắng thế do số cử tri mới của Cộng Hoà ghi danh rầm rộ hơn cử tri mới của Dân Chủ. Trong các tiểu bang ghi danh cử tri theo đảng phái, thì sáu tiểu bang Florida, Iowa, Nevada, New Hampshire, North Carolina và Pennsylvania, số cử tri mới của Cộng Hoà cao hơn Dân Chủ; Dân Chủ chỉ nhiều hơn ở Arizona và Colorado. Tại Florida và Pennsylvania, có hàng chục ngàn cử tri mới ghi danh với đảng Cộng Hoà trong khi con số ghi danh cho đảng Dân Chủ bị giảm sút. Tại Florida, có thêm 162 ngàn cử tri mới của Cộng Hoà, trong khi phía Dân Chủ thì giảm bớt gần 137 ngàn. Tại Pennsylvania, Cộng Hoà thêm 40 ngàn, Dân Chủ mất 178 ngàn. Tại North Carolina, cả hai đảng đều mất cử tri. Nhưng Dân Chủ mất nhiều hơn.  Phát Ngôn Viên Cộng Hoà là Lindsay Walters cho rằng đây là một bước nhảy vọt to lớn nếu so với năm 2012.

Tuy nhiên Clinton vẫn có nhiều lợi thế tính theo cách bầu phiếu Đại Cử Tri (Electoral College) vì tại các tiểu bang Swing States lớn, số cử tri cũ của Dân Chủ vẫn còn đông hơn cử tri Cộng Hoà. Hy vọng số cử tri mới sẽ làm thay đổi cán cân.

Phiá đảng Dân Chủ cũng ráo riết vận động ghi danh cử tri với sự trợ lực của vợ chồng Obama. Họ đặt ra chỉ tiêu là 3 triệu cử tri mới. Thời hạn chót ghi danh cử tri là ngày 11 tháng 10, 2016.

Bà Hillary Đã Mất Hết Sức Hấp Dẫn đối với Cử Tri Rồi Chăng?cr3ab7ouiaapfyz

Hai hình ảnh tương phản đã được đưa ra trên báo chí. Buổi tiếp xúc của Hillary với cử tri ngày 8 tháng  9 tại hội trường nhà thờ National Baptist vào thứ Năm thất bại, vì số người tham dự lác đác. Chỉ chiếm một góc nhỏ trong cái hội typ-trumps-rally-trump-in-tampa-floridatrường rộng mênh mông có khả năng chứa đến 5000 người. Nhân viên trong ban tổ chức phải dùng các tấm vách di động để ngăn bớt 2/3 hội trường (hình trên). Trong khi đó, các buổi nói chuyện của ông Trump thì người nghe ngồi đặc nghẹt cả hội trường (hình dưới).

Clinton Nói Bậy Rồi Phải Xin Lỗi!

Tuần qua, khi tiếp xúc với cử tri trong một buổi gây quỹ, bà Hillary Clinton đã phát ngôn nhiều câu vô cùng xúc phạm đến những người ủng hộ ông Trump. Hillary nói rằng hết một nửa số người ủng hộ Trump là Deplorables. Deplorables không có chữ tương đương trong tiếng Việt, nhưng nó ám chỉ những thứ gì xấu xa, khốn nạn, không thể chịu đựng hay chấp nhận. Bà còn nói thêm đó là những kẻ phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính, những kẻ ghét sợ đồng tính, sợ cả đạo Islam…

Nguyên văn: ”To just be grossly generalistic, you can put half of Trump supporters into what I call ‘the basket of deplorables.’ Right? … “Racist, sexist, homophobic, xenophobic, Islamaphobic, you name it.”

Câu nói đã gây phẫn nộ trong công luận và sau đó, bà Clinton phải lên tiếng xin lỗi.

Vụ này làm chúng ta nhớ lại hồi tranh cử năm 2012, ông Mitt Romney, ứng cử viên Đảng Cộng Hoà cũng đã gây phẫn nộ khi nói rằng 47% số cử tri là những người sống bám vào chính phủ, những người không đóng thuế, nên bất luận thế nào chăng nữa, họ sẽ bỏ phiếu cho Obama. Đảng Cộng Hoà đã bị chỉ trích nặng nề rằng họ đã coi thường một nửa dân Mỹ dựa trên tình trạng kinh tế thấp kém.

Cũng tuần qua, phe Clinton phê bình câu khẩu hiệu “Make America Great Again” của ông Trump là mang tính chất kỳ thị. Để đáp trả, báo chí và truyền hình phe Cộng Hoà đã chiếu lại các đoạn phim mà chính Tổng Thống Ronald Reagan là người đầu tiên đã nêu ra trong mùa tranh cử năm 1980. Và mỉa mai thay ông Bill Clinton đã từng kêu gọi và nay thì chính ông đã lên án nó! Kiểu này, người Việt Nam ta gọi là “Nhổ rồi lại liếm”

Bình luận về câu nói của Trump cho rằng bà Clinton không có dáng dấp của một Tổng Thống, cô con gái độc nhất của ông bà Clinton là Chelsea Clinton, trong một chương trình phỏng vấn, đã phê bình Trump là sexist, misogynistic (không thích phụ nữ). Những người nghe đến đã bảo rằng cô ta nên suy nghĩ trước khi thốt ra những lời này, nếu cô gợi nhớ đến những giao du tình dục không đẹp của cha cô là Bill Clinton khi còn làm Tổng Thống. Xin nhắc với quý vị, cô Chelsea là dâu của Cựu Dân Biểu Edward Mezvinsky, thuộc đảng Dân Chủ, đại diện tiểu bang Iowa. Ông là bạn chí cốt của Bill Clinton. Năm 2001 , ông cũng bị bắt ra toà bị kết án 80 tháng tù với 69 tội danh gian lận về thư tín, tiền bạc trong đó có 10 triệu đô la do việc lừa gạt qua các email mà chúng ta gọi là Scam. Cho đến nay, tuy đã ra khỏi tù, ông vẫn còn nợ 9.4 triệu đối với những người bị ông lừa gạt. Vợ ông ta, bà Marjorie Mezvinsky cũng là dân biểu, năm 1993, đã bỏ lá phiếu quyết định để giúp cho anh xui Bill Clinton thoát tội về gian thuế. Hai vợ chồng Chelsea và Marc Mezvinsky hiện đang sống trong căn nhà trị giá 10.5 triệu đô la ở New York City! Chelsea cũng được phong nhiều chức vụ béo bở trong Clinton Foudation!

Sức Khoẻ của bà Hillary Clinton?

Hôm 11 tháng 9, thành phố New York làm lễ Tưởng Niệm biến cố xảy ra 15 năm trước đây khi bọn khủng bố Hồi Giáo cướp đoạt các phi cơ hành khách rồi đâm vào toà tháp đôi tại Trade Center, làm chết 3000 người gồm nhiều quốc tịch. Bà Clinton cũng đến tham dự. Nhưng bà phải bỏ về sớm vì không có sức chịu đựng. Người ta quay được cảnh bà bị đột quỵ trước khi bước lên chiếc SUV, và phải có 2 người xốc nách hai bên đưa bà lên xe. Sau đó, thì các nhân viên của bà cho hay bà bị phát giác chứng bệnh suyển vào hôm thứ sáu trước đó 1 ngày. Cũng có tấm hình được đưa lên mạng với chiếc xe SUV của bà cho thấy có chiếc xe lăn buộc ở bên trong thành xe để nêu ra câu hỏi về tình hình sức khoẻ nghiêm trọng của bà. Trong một lần phát biểu trước cử tri, bà đã ho sù sụ trong nhiều giây. Có báo cho rằng bà cũng bị bệnh alzheimer  dựa trên sự việc bà ta trả lời hàng chục câu hỏi của FBI về vấn đề email của bà. Các câu trả lời là : “Tôi không nhớ, tôi không nhớ…”

Sau việc bà bị đột quỵ, bà Huma Abedin đã kêu gọi các cử tri ủng hộ tiền cho Clinton. “I cannot thank you enough for the outpouring of support that Hillary got from this team. So many of you have written in with your best wishes for her, and it means so much to her to know she has you in her corner,… That’s why I’m writing today to ask for a favor: Will you chip in right now to say loudly and proudly that you stand with Hillary — and get a free sticker while you’re at it?”

Bà Clinton đã phải hủy bỏ các cuộc gặp gỡ vận động cử tri đã dự liệu trong mấy ngày đầu tuần.