Thời Sự Hàng Tuần 12/17/2016. Trung Cộng thách thức Hoa Kỳ

Đỗ Văn Phúc biên tập và bình luận.

Tin nóng sốt về việc Hội Đồng Thành Phố Westminster- Nam California vừa thông qua nghị quyết cấm cờ Cộng Sản, với số phiếu 5-0, trong phiên họp tối Thứ Tư, 14 Tháng Mười Hai. Tạ Đức Trí, Tyler Diệp, Kimberly Hồ. Trước phiên họp là lễ tuyên thệ nhậm chức của Thị Trưởng Trí Tạ, Nghị Viên Sergio Contreras, và tân Nghị Viên Kimberly Hồ.

Trung Cộng thách thức Hoa Kỳ:

The New York Times ngày 15/12 cho hay hôm thứ Năm, Trung Cộng đã thú nhận việc đặt hệ thống vũ khí trên đảo nhân tạo ở khu vực tranh chấp ngoài Biển Đông, làm trầm trọng thêm quan hệ vốn đã căng thẳng với Hoa Kỳ trong khi ông Donald Trump chuẩn bị nhậm chức. Theo Trung Cộng, thì việc họ bố trí vũ khí ở đảo nhân tạo ngoài Trường Sa là “hợp lý và hợp pháp”. Còn theo The New York Times, đây là bằng chứng cho thấy Bắc Kinh đã tự phá hủy cam kết của ông Tập Cận Bình năm ngoái. Đó là không quân sự hóa các đảo nhân tạo đã bồi lấp ở Trường Sa.

Bộ Quốc Phòng TC còn coi hành vi này như để phản ứng với Hoa Kỳ. Ông Donald Trump và thành viên trong Ủy ban chuyển tiếp chưa bày tỏ thái độ gì. Nhưng chúng ta không mong chờ ở ông Obama mà đã rất nhiều lần tỏ thái độ nhu nhược, bị cà Nga và Tàu lấn sân.

Tờ báo New York Times nhận định: Trung Cộng là nước có nền kinh tế lớn thứ hai thế giới với một ngân sách quân sự gia tang hàng năm, đã thiết lập được một sự thống trị đáng sợ trên khắp Biển Đông. Tổ Chức Sáng kiến Minh bạch hàng hải châu Á, CSIS, đã có báo cáo đánh giá việc này cho thấy Bắc Kinh rất chú trọng trong việc quân sự hóa đảo nhân tạo và toan tính đến trường hợp xung đột vũ trang ở Biển Đông. Mục đích của họ là chống lại các hoả tiễn của Hoa Kỳ, và sớm muộn các căn cứ không quân xây dựng trái phép ở Chữ Thập, Xu Bi, Vành Khăn sẽ đi vào hoạt động.

Những căn cứ này Trung Cộng đã xây dựng từ trước khi ông Donald Trump có những phát biểu về Biển Đông khá lâu, còn chính quyền Barack Obama cho đến nay vẫn tìm cách coi nhẹ những hình vi này.

Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ cho biết, những hình ảnh mới nhất khẳng định một điều đã trở thành sự thật hiển nhiên từ lâu:

Trung Cộng đang quân sự hóa Biển Đông, các nhà lãnh đạo nước này tiếp tục nói dối về thực tế, Bắc Kinh đang ít phải trả giá, hoặc chưa bị trả giá vì những hành vi của mình“.

Một số viên chức quân sự Mỹ tin rằng, hệ thống phòng không Trung Cộng lắp đặt một cách trái phép ở Trường Sa không đơn thuần mang tính chất phòng thủ. Một ngày nào đó, Bắc Kinh có thể lắp đặt hệ thống hỏa tiễn tiên tiến hơn, có tầm bắn hàng trăm dặm từ đảo nhân tạo và khống chế một khu vực rộng lớn ở Thái Bình Dương.

Nhận định của ông Trump về Trung Cộng đước hầu hết thành viên đảng Cộng Hoà ủng hộ.

Báo Nhật Nikkei Asian Review ngày 16/12 bình luận rằng những điều Trung Cộng đang làm cho thấy họ có những bước thăm dò chính sách của Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump. Những phát biểu của ông Donald Trump gần đây đã khiến Trung Cộng lo lắng. Ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ Trung Cộng phụ trách đối ngoại, trên đường đi Mexico đã dừng lại ở New York hôm Chủ Nhật vừa qua để gặp Michael Flynn, người được Trump chọn là Cố vấn An ninh quốc gia.

Trung Cộng đánh cắp tàu ngầm không người lái của Mỹ

Tàu hải quân Trung Cộng đã đánh cắp một tàu ngầm không người lái do một tàu hải dương học Mỹ trong hải phận quốc tế ở Biển Đông sử dụng.

Sự việc xảy ra hôm 15/12 ở Tây Bắc Vịnh Subic của Philippines. Trong lúc tàu khảo sát hải dương Mỹ USNS Bowditch đang thu hồi hai tàu ngầm không người lái, tàu chiến Trung Cộng đã cho một xuồng nhỏ bám theo, và lấy cắp một trong tàu ngầm  trên. Tàu Bowditch đã cố gắng liên lạc qua radio, nói rằng đây là tài sản của Hoa Kỳ, nhưng tàu chiến Trung Cộng vẫn phớt lờ.

Các tàu khảo sát hải dương của Mỹ thường bị tàu Trung Cộng bám theo vì nghi thực hiện nhiệm vụ do thám. Vụ này làm tăng thêm lo ngại về sự hiện diện quân sự và thái độ gây hấn ngày càng tăng của Trung Cộng ở Biển Đông.

Như đã nói trên, Trung Cộngmới đây cũng gia tăng các hoạt động quân sự hóa các hòn đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp ở Biển Đông.

Hoa Kỳ đã có phản ứng ngoại giao chính thức với Trung Cộng về vụ việc và yêu cầu nước này ngay lập tức trao trả thiết bị lặn không người lái. Hôm nay, có tin Trung Cộng hứa sẽ hoàn trả thiết bị này, nhưng lại đổ lỗi cho Mỹ đã đã đi vào vùng biển của họ và khuấy động lên vụ này một cách không hay!

Tờ báo Trung Cộng Global News phê phán ông Donald Trump sau các phát biểu về chính sách ‘Một Trung Hoa’. Nhất là sau khi ông Trump nói chuyện với Tổng Thống Trung Hoa Dân Quốc Thái Anh Văn.

Tin mới nhất từ Hoa Kỳ cho hay cũng hôm 12/12, bà Carly Fiorina, cựu ứng viên tổng thống, đã vào thăm và thảo luận về chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ với ông Donald Trump ở văn phòng của ông tại New York. Bà Fiorina khi trả lời báo chí, đã nói rằng họ đã bàn về cách ‘tái khởi động’ chính sách ngoại giao của Mỹ. Bà xác nhận ông Trump và bà chia sẻ quan điểm rằng “Trung Cộng là đối thủ đang lên quan trọng nhất”.

Thậm chí bà Fiorina còn tìm cách ‘lật ngược’ các cáo buộc rằng tin tặc Nga có thể là tác giả các vụ tác động vào bầu cử Mỹ vừa qua bằng câu nói bà và ông Trump “thảo luận cả về vụ tin tặc, không rõ đó là tin tặc Trung Cộnghay chỉ là thứ ai đó nói là từ Nga”, theo nguyên văn lời trích của AFP từ Washington Dân Chủ.

 

Tái kiểm phiếu bầu Tổng thống Hoa Kỳ:

Cuộc kiểm phiếu tại Wisconsin cho kết quả là ông Trump được thêm 162 phiếu so với Clinton. Các tiểu bang Michigan và Pennsylvania thì bị bác bỏ, không chấp nhận đếm lại.

Qua cuộc bầu cử, chúng ta thấy long dân đã hướng về phía Cộng Hoà. Hiện nay tại Thượng Viện có 52 ghế Cộng Hoà, trong khi Dân Chủ chiếm 48 ghế. Tại Hạ Viện con số là 241 R – 194 D. Cuộc bầu cử các Thống đốc cũng đem lại thắng thế cho phe Cộng Hoà: con số Thống Đốc Cộng Hoà từ  31 lên 33; trong khi Dân chủ sụt từ 19 xuống 17.

Sự gian lận bầu cử ở tiểu bang Michigan. Có lẽ bà Jill Stein không ngờ là cuộc tái kiểm phiếu do bà yêu cầu lại làm lộ rõ bộ mặt gian lận của đảng dân chủ. Đặc biệt tại thành phố Detroit, Thẩm phán Napotilano cho rằng sự gian lận trong cuộc bầu cử có vẻ như được tổ chức và có bàn tay chính quyền địa phương dính vào. Có khoảng 37 phần trăm tổng số precincts ở Detroit có nhiều phiếu bầu hơn người đi bầu. Cũng nên nói thêm, Detroit là thành phố có đa số cử tri theo đảng Dân chủ.

Hôm thứ tư 7 tháng 12, cũng chính tòa án Michigan lại ra lệnh ngưng đếm phiếu. Chánh án Mark Goldsmith phán rằng không có lý do gì tòa liên bang lại ra một án lệnh ngược lại với phán quyết của tòa tiểu bang. Tòa tiểu bang đã xử sự đúng khi cho rằng bà Jill chỉ được 1.07% số phiếu thì đòi đếm lại để làm gì! Nói cách khác, bà có phải là người thiệt hại đâu mà đòi và thưa với kiện.

Một tin mới cho hay, qua việc điều tra, đài CBS báo rằng có đến 119 truờng hợp người chết  đã đi bầu đến 229 lượt tại tiểu bang Illinois. Có trường hợp một người đàn ông đã chết năm 1993, nhưng đã bỏ phiếu đến 11 lần. Giới chức phụ trách tại đây đổ lỗi cho sai sót của nhân viên. Tại Virginia, cũng có trường hợp hàng chục người chết đi bầu. Tệ nhất là ở Florida, có đến 53 ngàn hồ sơ người chết vẫn hợp pháp đi bỏ phiếu! Ông Rudy Giuliani khẳng định, những phiếu của người chết này bỏ cho phe Dân Chủ! Bản báo cáo mang tên Project Veritas của ông James O’Keefe cho thấy đảng Dân Chủ thường gian lận trong bầu cử.  Ông ta đã điều tra một cách bí mật và đã thu lại nhiều hình ảnh cùng đoạn phim về những gian lận này.

Một người điều hành trong đảng Dân Chủ là ông Scott Foval nói rằng: “Chúng tôi manipulated  việc bỏ phiếu bằng tiền bạc và hành động chứ không theo luật lệ. (We manipulated the vote with money and action, not with laws… Well, you know what? We’ve been bussing people in to deal with you [obscenities] for 50 years, and we’re not going to stop now.)

Trong tình hình gay cấn ở các tiểu bang gọi là swing states, chỉ cần vài ba phiếu gian lận cũng có thể làm thay đổi kết quả. Giả sử phe Dân Chủ khám phá ra phiếu gian này bầu cho Cộng Hoà, chắc họ sẽ làm lớn chuyện đến đâu. Có thể cả truyền thông tả khuynh bêu rêu hàng tháng trời!

Không rõ khi đảng Dân Chủ rêu rao rằng có gian lận trong cuộc bầu cử, thì họ sẽ trả lời thế nào về việc những người nằm dưới đáy mộ, đội mồ lên đi bỏ phiếu cho họ?

Ông Donald Trump đã nói đúng về những gian lận và ông đã nói sẽ không chấp nhận nếu bị thua. Điều đó đã bị phe Dân Chủ la ó, nay tình hình thực tế cho thấy rằng ông có lý.

Trong khi đó 1 dân biểu phe Dân Chủ kêu gọi Quốc Hội ngăn chận sự đắc cử của ông Trump, và ông Podesta, người Trưởng ban Tranh Cử của Clinton thì kêu gọi Cử Tri Đoàn dồn phiếu cho Clinton.

Tổng thống Obama thì ra lệnh cho cơ quan CIA điều tra gấp xem Nga có nhúng tay vào việc bầu cử của Mỹ qua việc xâm nhập lấy tài liệu của phe Dân Chủ và Ủy Ban Bầu Cử cũng như của riêng Clinton. Giám Đốc FBI James Comey thì đã báo cho ông Trump hay rằng không có chứng cớ tin cậy nào về việc Nga có ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử.

Cho đến nay, bà Hillary chưa chịu nhìn nhận thực tế, vẫn đổ thừa cho ông giám đốc FBI, cho Putin phá, cho Wikileaks xì emails, cho tin vịt –fake news- do cánh hữu tung ra. Ít ai phủ nhận ảnh hưởng ít nhiều của những yếu tố trên, nhưng người dân đã thấy rõ nguyên nhân sự thất bại của bà ta  Đó là sự bất mãn của khối trung lưu và thợ thuyền với tình trạng hiện tại, hậu quả của chính sách thất bại của Tổng thống Obama.  Bà Clinton thất bại vì đã tuyên bố tiếp tục con đường của Obama mà có hơn 75% dân Mỹ đã đánh giá thất bại và tỏ ra bất mãn.

Rốt cuộc thì FBI cũng phải “đồng ý” với kết luận của CIA rằng Nga đã hack vào hệ thống máy tính của của đảng Dân chủ để xì ra những “sự thật” xấu xa của Hillary Clinton qua những cuộc trò chuyện bằng Email. Sự kiện nầy đã giúp Donald Trump dành được ghế tổng thống Hoa Kỳ. Một bản văn kiện trong nội bộ cơ quan tình báo đã được công bố hôm thứ sáu.

Giám đốc CIA , John Brennan, đã gửi một phần của bản văn kiện nầy đến cho các nhân viên làm việc trong cơ quan tình báo và đã được tờ báo The Washington Post đăng tải. Bản văn kiện nầy cũng là tài liệu tham khảo cho James Comey, Giám đốc FBI, và James Clapper, giám đốc tình báo quốc gia Hoa Kỳ.

Trong hai cơ quan tình báo trên thì có:

  1. Cựu giám đốc CIA, Michael Hayden ra mặt không ủng hộ ông Trump.
  2. Cựu giám đốc CIA Michael Morrel bầu cho Hillary Clinton.
  3. Giám đốc FBI, ông James Comey không muốn xử lý hình sự bà Hillary dù FBI đã có đầy đủ bằng chứng là bà đã tiết lộ thông tin về bí mật quốc gia cho Nga, Trung Quốc, Iran. Bà đã vi phạm đại luật hình sự Hoa Kỳ rất nghiêm trọng.

Nói tóm lại, người duy nhất mà Hillary Clinton có để đổ lỗi cho sự thất bại của bà ta trong cuộc bầu cử vừa rồi là chính những hành động phi pháp và tội phạm của bà ta. Bà ta đã lái dư luận sang việc đổ thừa cho tin giả, sự kỳ thị phụ nữ, phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính, và đài Fox News cũng như đổ thừa cho Nga ăn cắp Email của mình.

Trong thực tế chính trị quốc tế, nước nào cũng có gián điệp xâm nhập nước khác, dù là nước bạn hay nước thù, để ăn cắp tin tức. Cơ quan điệp báo nào giỏi sẽ thành công mà không bị lộ. Nếu Nga hack được vào máy của Mỹ chứng tỏ Nga giỏi hơn Mỹ. Mỹ là nước khởi đầu về tin học, chẳng lẽ tệ đến nỗi để Nga hay Tàu xâm nhập dễ dàng đến thế ư? Hay tại hành pháp Obama và ban tham mưu của Clinton, cà đảng Dân Chủ yếu kém trong vấn đề bảo mật ? Và nếu sự thật Nga dễ dàng chôm chỉa e-mail của cả hai đảng Dân Chủ-Cộng Hòa mà chỉ phổ biến mail của Dân chủ,  thì có lẽ những người này sẽ phải tự xét mình.

Ông Bryan Dean Wright, một nhân viên cơ quan Mật Vụ thuốc Đảng Dân Chủ còn phải lên tiếng:

Tôi nhận thức rằng lịch sử của nước Mỹ không chỉ được xây dựng bằng những kẻ chiến thắng dũng cảm mà còn bằng những người thua cuộc cao quý.

  • Những người Mỹ yêu nước không phải luôn luôn là người chiến thắng.
  • Hiển nhiên, cách mà chúng ta thua lại là gương mẫu của chiến thắng.
  • Nước Mỹ Cọng Hoà sáng giá hơn cá nhân vị kỷ hoặc tham vọng.
  • Chúng ta sẽ không rượt theo bóng ma của những thằng tin tặc (hackers) ở nước ngoài
  • Chúng ta phải nhận thức rằng chúng ta thua vì đất nước này cần sự thay đổi và ứng cử viên của chúng ta có quá nhiều khuyết điểm và không đáng tin cậy để đảm nhiệm chức vụ đó.
  • Chúng ta sẽ cộng tác với vị đắc cử tổng thống là ông Trump để làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại. Khi mà những giải pháp ông ta đưa ra có ý nghĩa thiết thực, thì ông ta sẽ được lá phiếu ủng hộ của chúng ta. Khi ông ta lạc đuờng thì chúng ta sẽ buộc ông chịu trách nhiệm”

Tân Tổng thống Trump chọn người

Cựu Thống Đốc Texas Rick Perry được chọn làm Bộ Trưởng Năng Lượng. Chúng ta còn nhớ trong vòng loại của mùa tranh cử Tổng thống năm 2012, ông Perry khi đó là một trong các ứng cử viên Cộng Hoà. Khi tranh luận với các UCV, ông đã quên mất tên 3 cơ quan mà ông hứa sẽ bãi bỏ, trong đó có cơ quan Năng Lượng. Đó đó, ông đã bị loại không được bầu vào vòng 2.

Ông Rex Tillerson, CEO của hãng xăng dầu Exxon được chọn làm Bộ trưởng Ngoại Giao. Việc chọn ông này (và hầu như bất cứ việc chọn nào) cũng gây ra tranh cãi bất bình trong đám Dân Chủ vì ông này có nhiều quan hệ với Nga, từng trò chuyện thân mật với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tuy thế, ông này được ba nhà ngoại giao kỳ cựu của Mỹ ủng hộ, trong đó có bà Condi Rice, cựu Bộ trưởng Ngoại Giao thời Tổng thống Bush. Rồi tướng John Kelly làm bộ trưởng Nội An, Bà Elaine Chao gốc Đài Loan làm bộ trưởng Giao Thông. Bà Chao là vợ của TNS McCornell. Bà Betsy DeVos làm bộ trưởng Giáo Dục! Bà Nikki Haley, Thống Đốc South Carolina Haley làm đại sứ tại Liên Hiệp Quốc. Bác sĩ Ben Carson được đề cử bộ trưởng Gia Cư. Bà Linda McMahon làm giám đốc SBA, cơ quan phụ trách các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tướng James Mattis làm bộ trưởng Quốc Phòng

Sáng hôm 14/12, tỷ phú công nghiệp tin học, chủ nhân của Microsoft, ông Bill Gates đã đến Trump Tower để họp mặt với vị tân cử tổng thống. Trước đây ông không phải là người hâm mộ Trump, có lúc ông còn đả kích Trump. Tuy nhiên, sau khi ông rời Trump Tower thì ông tuyên bố rằng Trump là một “Tổng thống Kennedy mới” người sẽ “thống nhất được nước Mỹ”!. Và ông Gates sẵn sàng giúp đỡ Trump bằng bất cứ cách nào trong khả năng ông ta.

Hai Thượng nghị sĩ Dân Chủ, ông Joe Manchin của West Virginia, và bà Heidi Heitkamp của North Dakota có thể được Trump mời vào nội các. Việc này làm cho Dân Chủ lo ngại mất thêm người nhảy qua CH.

Ngoài ra, chúng ta còn nghe được những trò bần tiện của phe ủng hộ Clinton. Công ty hơi đốt Turner LP ở Skowhegan, tiểu bang Maine từ chối phân phối hơi đốt cho những người bỏ phiếu cho ông Trump. Chú nhân, Michael Turner gửi một message nói: “Nếu quý vị đã bỏ phiếu cho Trump, chúng tôi sẽ ngưng cung cấp hơi đốt cho quý vị. Làm ơn đi tìm mua nơi khác.” Ông Tuner không phải là người đầu tiên làm như thế. Vào cuối tháng11, Matthew Blanchfield, chủ nhân một công ty Marketing ở Abuquerque, New Mexico, cũng tuyên bố ngưng làm việc với những người ủng hộ Trump. Nên biết tại Skowhegan, ông Trump thắng đến 57.73% phiếu trong khi Hillary chỉ có 35%. Đa số dân trong vùng này là những người già về hưu. Họ cần hơi đốt để sưởi ấm trong mùa đông mà thới tiết thường ở dưới 32 độ F.

Yahoo bị hack. Hơn 1 tỷ accounts. địa chỉ email, mật khẩu, số điện thoại, các câu hỏi và trả lời an ninh, ngay cả số an sinh xã hội, trương mục ngân hàng… Những vị nào có account email với Yahoo, chúng tôi đề nghị quý vị thay đổi mật khẩu ngay; và cũng nên đổi mật khẩu thường xuyên từng 3 tháng một lần. Nên chọn những chữ số, chữ cái và các dấu đặc biệt để bọn tin tặc khó đoán.

Tình hình phá rối của bọn Hồi tị nạn tại Đức đã đi đến trầm trọng. Chúng đập phá và bôi bẩn các tượng Chúa Jesus trên nhiều nơi ở Đức. Việc này đã tiếp diễn trong nhiều tháng nay. Có đến 40 tượng đã bị bọn Hồi này đập vỡ vụn. Tại Hoa Kỳ, chiều hướng liberal cũng khá mạnh. Đã xảy ra những hiện tượng vài cơ sở học đường phản đối việc dùng chữ Merry Christmas hay việc treo các hình ảnh Thiên Chúa Giáo, việc dựng cây thông Noel… Tại một tiệm ăn, đã có khách ăn yêu cầu chủ nhân tháo gỡ tờ poster có in chữ Chúc Mừng Giáng Sinh.

Trong khi đó, lại có vài nơi muốn đưa kinh Coran vào học trình. Một Nữ Thẩm Phán da đen mới đây khi tuyên thệ đã đặt tay trên cuốn kinh Coran thay vì cuốn Kinh Thánh như truyền thống. Đã có trường hợp ghi nhận một nữ phó Cảnh Sát tại Florida đã từ chối chào Quốc Kỳ trong một cuộc lễ của Cảnh sát địa phương…

Henry Kissinger bị phản đối khi đến ông ta Oslo, thủ đô Na Uy. Tại diễn đàn diễn đàn mang tên ‘Nobel Peace Prize Forum Oslo’, Henry Kissinger cựu cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ và Zbigniew Brzezinski, cựu cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ có bài phát biểu về Hoa Kỳ và hòa bình thế giới sau bầu cử tổng thống

Trước khi diễn đàn này khai mạc (10-11 tháng 12), tại Na Uy và trên thế giới đã có nhiều lời phản đối sự hiện diện của ông Kissinger. Một lá đơn phản đối ông đến Na Uy đã nhận được ít nhất 7000 chữ ký tính đến ngày 9/12. Họ đòi đem ông ra xử thay vì mời đến phát biểu tại Diễn đàn Giải Nobel Hòa bình. Theo các báo châu Âu, giới phản đối nhắc lại ‘các tội ác chiến tranh’ của ông Henry Kissinger ở Việt Nam, Campuchia, Đông Timor, và Nam Mỹ.

“Ông ta cần bị đưa ra tòa,” Herman Rojas, thân nhân của những nạn nhân thời kỳ độc tài Pinochet tại Chile nói với trang NTB. Phát biểu bên ngoài tòa Aula tại Oslo cùng những người biểu tình khác, Herman Rojas gọi Kissinger là ‘tên tội phạm chiến tranh’.

Richard Falk viết trên trang Global Rearch rằng “Kissinger đã dính líu trực tiếp hoặc gián tiếp đến tội ác hình sự của các chính phủ nước ngoài nhằm vào thường dân nước họ…”

Kissinger là người dàn xếp cho chuyến thăm Trung Cộng của Tổng thống Richard Nixon năm 1972, mà kết quả là việc Hoa Kỳ bỏ rơi VNCH. Người Việt chúng ta coi Kissinger như một kẻ đã bán đứng Việt Nam Cộng Hoà.

Cá tra VN bị cơ quan FDA cho thu hồi

Cơ quan FDA (Food & Drug Administration) thuộc Bô Nông Nghiệp là cơ quan chuyên trách về an toàn thực phẩm và thuốc men của Hoa Kỳ trước đây ngày 15 tháng 6, 2016 đã ra thông cáo về việc cá Basa tức cá tra, cá Bông Lau của Việt Nam bị nhiễm độc ở mức độ cao và đã ra lệnh thu hồi các loại cá này. Bản tin ngày 12/12 vừa qua tái xác định việc này. Cơ quan này đã thu hồi khoảng gần 28 ngàn pounds tức khoảng 14 tấn được bày bán ở các chợ Á Đông ở nhiều tiểu bang như Connecticut,Georgia, Maryland, Pennsylvania,Tennessee, Louisiana, Mississippi, và Texas. Việc bao bì của các cá này cũng rất cẩu thả, và ngày tháng sử dụng cũng sai sót.