Thời Sự Hàng Tuần 03/11/2017 – Một ngày không có phụ nữ!

Đỗ Văn Phúc biên tập và bình luận

Tin Cộng Đồng Nam California

Ông Nguyễn Bảo, Phó Chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam Cali đã gửi thư cho các Hội đồng Đại Biểu và Hội Đồng Giám Sát thuộc CĐNVQG Nam Cali để tuyên bố không hợp tác với ông Chủ Tịch Bùi Phát mà theo ông đã vi phạm nội quy của Cộng Đồng một cách trầm trọng. Ông nêu lên 6 điểm sai của ông Bùi Phát là (nguyên văn) (1) Man khai lý lịch, (2) Trong vai trò là Nghị Viên thành phố Garden Grove, bỏ phiếu “thuận” đồng ý mở dịch vụ thương mại với Tàu Cộng, là kẻ thù truyền kiếp đang tìm mọi cách tiêu diệt dân tộc Việt Nam, (3) Ủng hộ việc cho phép City of Garden Grove bán cần sa gây tai hại cho thế hệ trẻ và sẽ làm gia tăng nhiều tệ đoan xã hội. (4) Khi bị phản đối, lập tức tìm cách trả thù cá nhân một cách hèn hạ…. (5) Quan trọng nhất là tự ý ngồi chung bàn với viên Đại sứ Việt Cộng có chủ ý. (6) Khả năng trí tụệ  giới hạn, không xứng đáng làm đại diện Cộng Đồng tỵ nạn Cộng sản nơi có nhiều sĩ quan cao cấp và nhiều nhà trí-thức.

Trong 6 điều ông Nguyễn Bảo nêu ra, chúng tôi chỉ muốn nhắc đến điều 2, 3 và 5 thôi.

Điều hai là việc giúp mở rộng giao thương với Tàu Cộng là đi ngược lại ý nguyện của người Việt Nam yêu nước trong khi Tàu Cộng xâm lăng đất nước chúng ta. Điều 3 mang tính cách phóng túng mị dân khi cổ vũ hay chấp nhận cho buôn bán ma túy để gây nguy hại cho xã hội. Nhưng quan trọng nhất là điều 5 khi ông Bùi Phát đã tham dự buổi tiệc ngồi chung bàn với Đại sứ Việt Cộng Phạm Quang Vinh cùng với hai ba người thân Cộng đang sinh sống tại vùng Orange County. Việc này, chúng tôi đã có văn thư phản đối và được các vị Chủ tịch vài hội đoàn tại Nam Cali giải thích rằng ông Bùi Phát được cử vào dự tiệc để theo dõi, điểm mặt bọn Việt Gian!!! Chúng tôi xin miễn bàn về lời giải thích này và để cho quý đồng hương nhận xét. Riêng theo thiển ý chúng tôi, những người đang hoạt động trong các tổ chức người Việt tị nạn không nên ngồi lại, bắt tay, trò chuyện với các viên chức Cộng Sản, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Tin thêm về vụ Thượng nghị sĩ Janet Nguyễn

Trong cuộc biểu tình ngày 6 tháng 3 vừa qua của cư dân Mỹ gốc Việt và các cựu chiến binh Hoa Kỳ tại trước trụ sở Thượng Viện Tiểu Bang California tại Sacremento, ngày 7 tháng 3, ông De Leon, Thượng nghị sĩ thuộc Đảng Dân Chủ nhận rằng ông ta chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc làm thô bạo khi các chủ toạ, Trưởng Khối Đa số (DC) tại Thượng Viện California cắt lời và cho cảnh sát kéo bà Thượng nghị sĩ Janet Nguyễn ra khỏi phòng họp.

Bà Nguyễn lúc đó đang lên tiếng về tên phản chiến Tom Hayden, cũng là Thượng nghị sĩ của Nam Cali mới chết năm ngoái và đuợc nhóm Dân Chủ trong Thượng Viện vinh danh.

Bà Nguyễn đã mỉa mai rằng: “Việc bịt miệng này xảy ra hàng ngày ở Việt Nam, nhưng quý vị không hề mong thấy nó xảy ra dưới bầu trời Hiệp Chủng Quốc

Các Thượng nghị sĩ Cộng Hoà đã ủng hộ người Mỹ gốc Việt trong việc đòi ông de Lara phải có lời xin lỗi chính thức chứ không phải theo kiểu hời hợt trước nhóm biểu tình.

Việc này gợi nhớ lại ông Faye Stewart, một ứng cử viên Thượng Nghị Sĩ Tiểu bang Oregon đã có lời nói nhục mạ tập thể người Mỹ gốc Việt. Sau khi Cộng Đồng lên tiếng phản đối và buộc ông phải xin lỗi công khai; ông ta đã tuyên bố xin lỗi trong cuộc họp tại trụ sở Quận Lane là nơi ông đang là một Commissioner cũng như gửi văn thư chính thức đến Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Hoa Kỳ và Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Oregon.

Tiền gửi về Việt Nam sụt giảm thê thảm

Các nhà kinh tế cho hay năm qua, tiền do người Việt hải ngoại gửi về Việt Nam cho gia đình hoặc để đầu tư đã giảm một nửa và sẽ còn giảm thê thảm sau khi có những chính sách về di trú mới của Tổng thống Trump. Trong 20 năm qua, con số tiền mà Việt Nam Cộng Sản nhận qua đường kiều hối lúc lên cao nhất là 13.2 tỷ đô la năm 2015, qua 2016 chỉ còn 9 tỷ.

Có đến 4.5 triệu người Việt cư trú ở hải ngoại, trong đó gần 50% đang sống tại Hoa Kỳ. Những người ở Mỹ đã gửi về nước đến 60% của tổng số kiều hối mà Việt Nam nhận được. Theo một báo cáo tuần qua của Credit Suisse thì chính sách thắt chặt biên giới của tân hành pháp Trump sẽ làm cho lượng tiền gửi về Việt Nam giảm còn khoảng 4 phần ngàn so với tổng sản lượng quốc gia của Việt Nam so với trước đây là 4%; tức giảm mười lần.

Bản báo cáo cho hay việc này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tăng trưởng GDP, vì Việt Nam đã hầu như lệ thuộc vào số tiền kiều hối.

Một vài tin quan trọng:

Nhờ chính sách mới của Tổng thống Trump, chỉ trong tháng 2,đã có thêm 298 ngàn công ăn việc làm cho người dân Mỹ. Tính đến nay, đã có hơn 128 tỷ đô la được đầu tư vào các dự án cung cấp điện chạy bằng sức gió cho 10 năm tới. Hãng Foxconn dự trù bỏ thêm 7 tỷ vốn trong số vốn đã hứa là 50 tỷ đem lại khoảng 50 ngàn công việc. Hãng này chuyên môn về kỹ thuật cao cấp đang có cơ sở tại Pennsylvania.  Softbank, một đại công ty về truyền thông và internet của Nhật Bản cũng sẽ đầu tư 50 tỷ đô la, tạo ra 50 ngàn việc làm tại Mỹ. Hãng xe hơi Huyndai Motors của Đại Hàn và General Motors của Mỹ cũng hứa đầu tư vài tỷ mỹ kim để mở thêm hay tân trang cơ sở sản xuất xe hơi tại Mỹ, tạo ra thêm 1000 việc làm. Được biết Huyndai sẽ bơm thêm 3.1 tỷ trong vòng 5 năm tới.

Việc thay thế Obama Care đã được tiến hành.  Quốc Hội đã làm việc liên tục 24 giờ đồng hồ để thảo luận sôi nổi, có khi gay gắt về việc thay thế Obamacare. Cuộc thảo luận chấm dứt lúc 4 giờ sáng ngày 9 tháng 3. Phe Dân Chủ vẫn tìm mọi cách để ngăn cản và họ đã tỏ ra thất bại trước sức mạnh của khối Cộng Hoà. Nhưng ngay cả vài vị Thượng nghị sĩ Cộng Hoà cũng lên tiếng bất đồng về bản dự thảo do Ủy Ban soạn thảo đưa ra.

Cộng đồng người Do Thái nhận được hàng trăm lời hăm doạ. Các trung tâm sinh hoạt của họ bị phá, hàng trăm ngôi mộ vị đập bia tại nhiều thành phố vùng Đông Bắc như tại Tiểu bang New York, Pennsylvania… Có tin đã bắt được một nghi phạm người da đen, có thể là dân da đen Hồi Giáo. Tổng thống Trump lên án kịch liệt các hành vi phá hoại mang tính thù ghét và đã ra lệnh phải có biện pháp tích cực để ngăn ngừa và trừng trị.

Tại Oregon, một nhân viên cảnh sát “County Sheriff” đã bị sếp mình phạt hành chánh khi anh ta chặn bắt một người lái xe vi phạm luật giao thông và đã gọi cho Cảnh sát Di Trú (ICE) đến bắt người này vì anh ta là di dân bất hợp pháp. Có nhiều trường hợp tương tự đã xảy ra tại các thành phố gọi là Santuary cities!

Một tin mừng: Con số người vượt biên giới Mỹ-Mexico bị cảnh sát (Border Partrol) phát hiện trong tháng 2 giảm 50% so với tháng 1, 2017 (khoảng 12 ngàn so với 25 ngàn). Trong khi đó, chỉ ba tháng cuối năm 2016, Cảnh sát biên giới phát giác có hơn 150 ngàn người vượt biên. Trước đây, mỗi năm có trung bình gần 300 ngàn người vượt biên bị phát giác. Sồ người lọt thoát thì không rõ bao nhiêu. Tuy nhiên, khi được hỏi ý kiến trên đài truyền hình, một người phe Dân Chủ cho rằng đó là tin xấu. Theo ông ta, vì kinh tế Hoa Kỳ đi xuống nên không còn hấp dẫn người Mexico nữa!!!

Một ngày không có phụ nữ!

Ngày thứ Tư 8 tháng 3, là ngày Phụ Nữ Quốc Tế, các phụ nữ phe Dân Chủ tổ chức biểu tình, kêu gọi tất cả các phụ nữ bỏ việc để xuống đường để phản đối trong một cuộc biểu tình mang tên: “A Day Without Women” (một ngày không có đàn bà).

Họ kêu gọi tất cả phụ nữ bỏ hết các công việc để tham gia cuộc biểu tình này. Các bà Dân Biểu hôm đó mặc áo quần toàn màu đỏ cũng đã rời phòng làm việc để phô trương trước ống kính truyền thông để yểm trợ cho cuộc biểu tình của phụ nữ.

Rất nhiều người đặt câu hỏi: nếu không phải là tập hợp để chào mừng “Ngày Phụ Nữ” thì không rõ họ đòi hỏi điều gì? Chống cái gì? Hoá ra họ đang âm thầm, gián tiếp ủng hộ Luật Sharia.

Bà Linda Sarsour, (hình bên) người phụ nữ Ả Rập từng đứng ra hô hào trong các cuộc biểu tình của phe Dân Chủ chống Tổng thống Trump vừa bị cảnh sát còng tay khi biểu tình trước Trump Tower.

Trong hai lần viết trên trang Twitter, Linda Sarsour đã hô hào cho Luật Sharia như sau: “Bạn sẽ biết khi được sống với Luật Sharia, các món nợ vay, nợ thẻ tín dụng sẽ không phải trả lãi. Điều này tốt lắm, phải không?” (You’ll know when you’re living under Sharia Law if suddenly all your loans & credit cards become interest free. Sound nice, doesn’t it?); hoặc: “Phải chi các bạn thuộc phe phóng túng của tôi hiểu biết thế nào là luật Sharia.” (If only my fellow liberals understood what Sharia Law actually is. Smh.)

Một phụ nữ trí thức Hồi Giáo là bà Deeba Abedi, đã phải lên tiếng trong một bài viết đăng trên báo để báo động về sự tàn bạo của Luật Sharia và cảnh giác rằng: “Là một phụ nữ, lại là người Hồi Giáo, tôi không thể ủng hộ cho cuộc biểu tình Phụ Nữ vì ngay chính các bà tham gia biểu tình cũng tỏ ra hiểu biết nông cạn về những người đứng ra tổ chức. Chúng ta cần phải giải thích cho những người phụ nữ ngây thơ đang ủng hộ biểu tình, làm cho họ mở mắt để biết rằng cuộc biểu tình chỉ là sự ngụy trang cho việc thúc đẩy Luật Sharia trên đất Mỹ.” (As a woman, and as a Muslim, I cannot support the women’s march while the marchers themselves are naïve to the goals of its organizers. Making a clear-cut explanation to all innocent supporters of the women’s march is a necessity to open their eyes and mutually arrive at the conclusion that this is a disguise to enforce sharia law in the U.S.)

Thêm vào đó, bà cho rằng những người tổ chức biểu tình đưa ra lời tố cáo rằng Tổng thống Trump thù ghét đàn bà: “Hey America, wake up, because Trump hates women“. Điều này tuy dối trá nhưng cứ lập đi lập lại nhiều lần đã tạo cho những phụ nữ nhẹ dạ bắt đầu tin lời tuyên truyền của những người tổ chức và ngay cả đã biện hộ cho những những người đang cổ vũ Luật Sharia như bà Sarsour! Việc ngụy tạo ra mối nguy cơ rằng Tổng thống Trump là mối đe doạ cho quyền phụ nữ là để đánh lạc hướng về mối nguy cơ rõ rệt về luật Sharia.

Cuối bài, bà kết luận: “Đảng Dân Chủ được coi là đảng của sự công bằng, bình đẳng. Nếu đúng vậy, thì trong lịch sử Hoa Kỳ, những lý tưởng này đã có đủ. Tuy vậy, cuộc biểu tình của phụ nữ đã được diễn đạt như để chống lại sự áp bức, thì tự nó đã đem lại các phản ứng đối nghịch.”

Lại đọc thấy tin nhà tỷ phú thiên tả George Soros đã bỏ ra gần 250 triệu để tổ chức cuộc biểu tình này cũng như rất nhiều lần trước đây, ông ta đã dùng tiền để chi cho các cuộc biểu tình chống Tổng thống Trump.

Phải tiếp tục biểu tình, cần đổ máu nữa

Hoặc là những người biểu tình đã nghe lời kêu gọi của bà Hillary Clinton hôm thứ Tư: “Hãy đứng dậy và phản kháng!http://video.dailymail.co.uk/preview/mol/2017/03/09/6821571949323271503/636x382_MP4_6821571949323271503.mp4

hoặc của Loretta Lynch: “Phải tiếp tục biểu tình, cần đổ máu nữa”

Đó là lời kêu gọi của bà Loretta Lynch, cự Bộ trưởng Tư Pháp thời Obama khi bà lên tiếng trong một đoạn video ngắn không tới 1 phút, mới tung ra trên trang Face Book của nhóm Dân Chủ trong Thượng Viện mà họ gọi rằng đó là những lời tạo cảm hứng “words of inspiration.”.

Mở dầu, bà nói rằng dân chúng đang sống trong sự sợ hãi và bất an từ khi Tổng thống Trump bước vào Bạch Cung. Bà không nêu ra những điều cụ thể nào gây ra sự sợ hãi, bất an, nhưng  nói rằng “các quyền của chúng ta bị chà đạp, bị tấn công thô bạo và ngay cả bị đảo ngược…”  Sau đó là lời kêu gọi những cuộc xuống đường  biểu tình mà chắc sẽ đưa đến đổ máu và chết chóc. (But the strongest words come in a statement that seems to suggest the answer is street action that will inevitably turn bloody and deadly.)

Trong một video clip, chúng ta nghe bà Lynch kêu gọi như sau: “Đó là những cá nhân đã liên kết với nhau. Những người bình thường nhận thức được những gì cần thiết phải làm. Họ đã đến với nhau để yểm trợ cho những ý tưởng đó và làm ra những sự thay đổi. Họ đã biểu tình, đã đổ máu và vâng, vài người đã chết. Thật là khó khăn. Tất cả những việc tốt để diễn tiến như thế. Chúng ta đã từng làm trước đây và chúng ta sẽ có thể lập lại việc này.” (It has been people, individuals who have banded together, ordinary people who simply saw what needed to be done and came together and supported those ideals who have made the difference. They’ve marched, they’ve bled and yes, some of them died. This is hard. Every good thing is. We have done this before. We can do this again.)

http://www.wnd.com/2017/03/loretta-lynch-need-more-marching-blood-death-on-streets/#0F17HpcO1XJepoiV.99

Có lẽ do lời kêu gọi đó mà tuần này, tại Berkeley, những người ủng hộ Tổng thống Trump biểu tình đã bị một nhóm người chống Trump kéo đến gây hấn, xô xát và thực sự đã có máu đổ tuy chưa đi đến sự chết chóc. Cảnh sát đã bắt giữ 20 người nhưng không cho biết họ thuộc phe nào.

Đặc biệt, hôm thứ Bảy trước, trong cuộc biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump tại Toà nhà Quốc Hội (State Capitol) của Tiểu Bang Minnesota ở thành phố Saint Paul. Người con trai út 24 tuổi của Thượng nghị sĩ Tim Kaine (là người ra ứng cử Phó Tổng Thống chung liên danh với Hillary Clinton)  tên là Linwood “Woody” Kaine đã tham gia vào nhóm biểu tình khác để phá cuộc biểu tình ủng hộ Trump. Có 6 người trong nhóm Dân Chủ phá hoại này bị cảnh sát bắt giữ vì những hành vi bạo động. Việc này xảy ra ngay bên trong điện Capitol, chỗ chính giữa, nơi nhìn lên là vòm cao của điện (Rotunda). Con trai của ông Kaine đã ném một trái bom khói và thổi lên những hồi còi tại đó để phá đám. Sau đó anh ta và những người Dân Chủ đã đánh vào đầu một phụ nữ 61 tuổi. Việc này là phạm tội theo Đạo luật bạo động cấp 2 (2nd degree riot act)

Kaine, sau khi chạy trốn khỏi phạm trường khoảng 1 bloc đường, đã chống lại cảnh sát và bị cảnh sát quật ngã và đưa vào nhà giam của Ramsey County. Nhưng văn phòng Công tố của county đã từ chối không truy tố anh ta nại lý do không đủ tang chứng! Hiện văn phòng Công Tố thành phố Saint Paul đang xét lại hồ sơ nhưng cũng chưa đưa thêm tin tức gì.

Ông Tim Kaine, là người gốc thành phố Saint Paul đã đưa ra lời bình luận rằng các con ông “có quan điểm riêng và sự quan tâm đối với các vấn đề chính trị. Chúng hiểu thấu đáo trách nhiệm khi diễn đạt những quan điểm một cách ôn hoà

Nhưng rõ ràng, thực tế chứng minh rằng Linwood Kaine, đã không hiểu cái trách nhiệm đó.

Vụ Tổng thống Trump tố cáo Obama nghe lén

Thứ bảy tuần rồi, chúng tôi có loan tin Tổng thống Trump cáo giác cựu Tổng thống Obama gài con bọ để nghe lén trong Trump Tower trong thời gian bầu cử. Nhưng trong suốt tuần qua, không thấy ông đưa ra bằng chứng nào, Việc này gây ra những tranh cãi dây dưa giữa những người bênh và chống ông ta. Một phát ngôn viên của cựu Tổng thống Obama  đã tuyên bố rằng Obama và hành pháp của ông ta không bao giờ nghe lén bất cứ người nào.

Luật sư Mark Reed Levin, đã nói rằng đây là một scandal nghiêm trọng khi Tổng thống Obama đã nhân danh bà Hillary Clinton và Đảng DC mà sử dụng các cơ quan tình báo để thu lượm tin tức nhằm triệt hạ đối thủ Trump.

Trong một chương trình trên đài Fox News, ông Levin đã đưa ra bằng chứng qua những bản Exhibits và ngay cả các bài trên báo Washington Post, New York Times để cho thấy đã có những hoạt động gián điệp của hành pháp Obama ngay từ những ngày đầu năm 2016. Ông cho hay cơ quan An ninh Quốc Gia (NSA) đã phát tán những tin tức nhậy cảm cho các cơ quan tình báo khác và những nỗ lực thiếu kiểm soát của nhân viên toà Bạch Cung (thời Obama) để cho những tin tức này vương vãi khắp nơi trong hệ thống thư lại của hành pháp.

Ngoài Levin còn có nhiều cựu nhân viên tình báo cũng lên tiếng cho hay đã có việc đặt máy nghe lén trong thời  Obama.

Tổng thống Trump đã lên tiếng yêu cầu Quốc Hội điều tra vụ nghe lén này.

Rõ ràng là hành pháp Mỹ đã từng bị khui ra các vụ nghe lén các Thủ tướng Đức, Anh mà đã gây ra căng thẳng trong vấn đề ngoại giao.

Nhưng qua tối thứ Ba, Wikileaks tung ra một loạt 8 ngàn hồ sơ và tài liệu trong một đợt mang tên là “Vault 7” cho biết chính CIA đã đặt các con bọ để nghe lén các tổ chức hay cá nhân qua đủ mọi phương tiện như điện thoại iPhone, iPad, máy điện toán, qua các lập trình của những browsers như Google…

Đây là lần tiết lộ lớn nhất vì nó liên quan đến các vấn đề kỹ thuật trong các hồ sơ mật cho thấy cơ quan CIA phối hợp với tình báo Anh Quốc đã gài bọ nghe lén vào các máy cell phone, các ứng dụng truyền thông (Communication Apps) và các máy điện toán và ngay cả các loại Smart TV.

Những hồ sơ được tiết lộ này là từ Trung Tâm Tình Báo trên Mạng của CIA. Chúng rất mới vì là hồ sơ của những năm 2012 đến 2016.

Việc này coi bộ sẽ rất nghiêm trọng vì nó nói lên sự bất lực của các cơ quan tình báo Mỹ, cũng như tình trạng phản bội trong nội bộ các nhân viên, và đặc biệt là sự lỗi thời của hệ thống máy điện toán về phần “softwares” lẫn phần “hardwares” mà đã dễ dàng cho người ngoài hack vào đánh cắp tài liệu mật.

Nó đã giúp cho kẻ thù là bọn khủng bố, các nước đối nghịch và ngay cả nước bạn biết được các cách thức mà cơ quan tình báo Hoa Kỳ sử dụng để theo dõi họ.

Bảy năm trước đây, binh nhì Chelsea Manning đã tiết lộ tin tình báo Lục quân về chiến dịch Iraq và Afghanistan, kế đó năm 2013 xảy ra vụ Edward Snowden lộ tin về An Ninh Quốc Gia Mỹ (NSA) và Trung Tâm Tình Báo của Anh (The Government Communications Headquarters (GCHQ)). Cả hai đều là nhân viên của các cơ quan tình báo Mỹ. manning bị phạt 35 năm tù, nhưng được Obama ân giảm còn 7 năm cho một tội danh phản quốc mà lẽ ra phải bị án tử hình hay chung thân. Snowden thì đang tị đào ở tại Nga.

Để quý vị biết thêm về loạt hồ sơ mang tên Vault-7 mới được Wikileaks đưa ra:

  • Cơ quan CIA thâm nhập vào các smartphones và máy điện toán
  • Trung tâm Tình báo Mạng (The Center for Cyber Intelligence), căn cứ tại tổng hành dinh của CIA tại Langley, Virginia, và cũng có một căn cứ thứ hai tại Toà Lãnh sự Hoa Kỳ ở Frankfurt (Đức) hoạt động bao trùm vùng Châu Âu, Trung Đông và Phi Châu.
  • Một lập trình mang tên Weeping Angel hướng dẫn cách thức để tấn công vào các TV hiệu Samsung F8000 để khi chiếc TV dù tắt, vẫn bị con bọ theo dõi. Theo WikiLeaks, việc tấn công vào TV Samsung (thuộc loại smart TV) là sự hợp tác với cơ quan tình báo Anh MI5/BTSS. Sau khi bị virus mang tên Weeping Angel, chiếc máy TV sẽ ở trong tình trạng ‘Fake Off’ (chết giả). Người chủ chiếc TV sau khi tắt máy, cứ đinh ninh rằng TV đã thực sự tắt đi. Nhưng trái lại, nó chỉ ‘giả tắt’ mà vẫn theo dõi nghe lén tất cả những âm thanh, đàm thoại của những người trong phòng rồi chuyển qua internet đến trung tâm nghe lén của CIA.
  • Vai trò của MI-5 (Tình báo Phản gián Anh) là theo dõi bọn khủng bố và các cơ quan tình báo ngoại quốc đồng thời theo dõi các mối dây mà CIA cung cấp.
  • Cơ quan CIA đã từ chối không bình luận về sự rò rỉ tin tức. Theo bà Heather Fritz Horniak, Phát ngôn viên của CIA, thì họ “không có nhận xét gì về sự chính xác hay nội dung của các hồ sơ tình báo bị tiết lộ.” Nhưng rõ ràng các tin này là có thật và hiện chính phủ đang truy tìm cho ra những người đã rò rỉ những tin này ngay trong nội bộ của cơ quan tình báo.
  • Theo WikiLeaks, thì các hồ sơ này được luân lưu giữa các hackers của chính phủ cũ (tức hành pháp Obama) và các nhà đấu thầu mà lẽ ra những nhà thầu này không được phép nhận các tin này.
  • Những hồ sơ này, Wikileaks đã san sẻ trước với các báo Der Spiegel ở Germany và La Repubblica tại Italy.
  • Trước đây, đã có sự căng thẳng giữa các cơ quan tình báo và các công ty IT (Information Technology) do khi Snowden tiết lộ tin tức bí mật về việc hợp tác giữa họ và cơ quan An ninh Quốc gia NSA. Lần này thì sẽ có thêm sự nguy hiểm va chạm giữa CIA và các khu vực tư nhân.
  • CIA còn có khả năng xâm nhập vào những hệ thống có mức độ an ninh rất cao. Ví dụ, họ có thể tấn công vào những máy móc ngay khi máy này đã tắt nguồn internet. Họ có thể xâm nhập vào hồ sơ lưu trữ của Cảnh sát bằng cách cho nhân viên nội tuyến dùng một thumb drive chuyển malware vào máy.
  • Một hệ thống dùng để tấn công của CIA gọi là Fine Dining cung cấp cho các gián điệp những ứng dụng như những cái decoy (vật giả để đánh lừa). Người điệp viên làm như đang mở máy xem một cuốn video hay trình chiếu các slide show, chơi một trò chơi trên máy điện toán.. và trong lúc đó, cái decoy sẽ hoạt động để xâm nhập virus vào máy.

 Cơ quan NSA được mở cửa để chia sẻ các dữ kiện truyền thông 

Sau biến cố 11 tháng 9, 2001, Sắc Luật Theo Dõi Tình Báo Quốc Ngoại (Foreign Intelligence Surveillance Act FISA) được ban hành năm 2001 cho phép các cơ quan NSA, FBI, CIA được trao đổi tất cả tin tức tình báo trong nước mới thu nhận nhưng chưa qua sự sàng lọc. Sắc luật này hợp pháp hoá việc đặt các thiết bị theo dõi trong nước Mỹ nhắm vào các người nước ngoài đang có liên lạc với người Mỹ.

Việc đặt máy nghe lén là do từ Sắc Luật trên. Theo đó, một vị Tổng thống cùng với sự đồng ý của Bộ trưởng Tư Pháp, có thể ra lệnh các cơ quan tình báo dùng mọi biện pháp để theo dõi các đối tượng cần theo dõi.

Vì vậy, việc Tổng thống Trump tố cáo cựu Tổng thống Obama đặt máy theo dõi tại Trump Tower là có cơ sở. Theo báo Breibart thì cựu Tổng thống Obama đã hai lần xin phép nghe lén các hoạt động của ông Trump. Lần đầu xảy ra vào tháng 6, 2016 đã không được chấp thuận. Đến tháng 10, Tổng thống Obama lại xin phép lần nữa với lý do nghi ngờ ông Trump có quan hệ với các ngân hàng ở nước Nga. Dù Obama đã không tìm thấy bằng chứng nào nhưng vẫn tiếp tục nghe lén. Đó là theo sự tiết lộ của Andrew McCarthy trên báo National Review.

Theo báo Guardian, cơ quan FBI đã đệ đơn lên toà án xin được theo dõi 4 nhân viên trong ban vận động tranh cử của Trump vì cho rằng họ những người này có sự liên lạc với Nga. Nhưng tòa án Fisa đã bác đon xin này và yêu cầu FBI nên giới hạn các hoạt động nghe lén. Nhưng sau cùng, thì FBI cũng được chấp thuận vào tháng 10, 2016.

Trong những ngày cuối nhiệm kỳ, Obama đã nới rộng quyền hạn của Cơ Quan Anh Ninh Quốc  Gia (NSA) để cho họ quyền được chia sẻ các truyền thông cá nhân trên toàn cầu với 16  cơ quan tình báo của các chính phủ khác trước khi áp dụng việc bảo vệ tính chất riêng tư của các hồ sơ đó.

Những điều khoản mới giải toả sự hạn chế đối với cơ quan NSA về những tin tức tình báo mà họ thu nhận do các thiết bị tối tân nhất mà đã không bị ràng buộc bởi các luật về việc nghe lén. Việc này bao gồm thu nhận tin từ các vệ tinh, các cú điện thoại và điện thư và tất cả những messages trao đổi giữa những người ngoài nước khi tín hiệu của họ được chuyển qua các hệ thống nối mạch trong nước.

Bà Loretta Lynch, khi còn là Bộ trưởng Tư Pháp đã ký các điều lệ này vào ngày 3 tháng 1, 2016 sau khi ông Giám Đốc Tình báo James Clapper đã duyệt ký vào ngày 15 tháng chạp trước đó.

Trước đây, NSA sẽ sàng lọc các tin tức trước khi chia sẻ với các cơ quan khác những tin nào mà họ thấy cần thiết. Sau khi có các luật lệ này thì các cơ quan tình báo khác sẽ moi tìm tin tức nguyên khởi (raw material) rồi mới tự sàng lọc trước khi phân phối ra cho các cơ quan khác.

Do đó, mới có sự việc quá nhiều tin tức tình báo phát tán một cách thiếu cẩn trọng mà tổ chức ACLU (the American Civil Liberties Union) coi đó là sự nguy hiểm cho những công dân đã không được bảo vệ sự riêng tư (privacy)

Ông Toomey, luật sư của ACLU đã yêu cầu phải có những luật gắt gao để bảo vệ sự riêng tư của người dân.  Theo ông, có đến 17 cơ quan tình báo đã đọc lén các điện thư của công dân khi họ chỉ trao đổi với bạn bè hay trong gia đình.

https://www.nytimes.com/2017/01/12/us/politics/nsa-gets-more-latitude-to-share-intercepted-communications.html?_r=2