Thư gửi ông Nguyễn Phúc Liên (Thụy Sĩ) về trường hợp Biểu Tình Toàn Quốc 5/3/2017

Kính thưa anh Nguyễn Phúc Liên,

Tôi xin phép được gọi là anh cho thân mật, vì hai chúng ta cùng trang lứa khi theo học Đại Học ở VN thời sau đảo chánh lật đổ cố TT Diệm. Chúng ta cũng đứng về phía Quốc Gia để chống lại bọn sinh viên thân Cộng đã quậy phá trong những năm tiếp đó. Tại hải ngoại, anh và tôi cũng chung hội chung thuyền trên chiến tuyến chống Cộng và vẫn trung thành với lý tưởng Quốc Gia.

Tôi rất trân quý anh do tấm lòng và lập trường dứt khoát, không khoan nhượng của anh trong nhiều vụ việc.

Nhưng lần này, qua biến cố biểu tình toàn dân Việt do Linh Mục Nguyễn văn Lý phát động, tôi có đọc vài bản văn của anh. Xin phép anh cho phép tôi được không đồng ý về những sự lên án qua nhận xét chủ quan của anh.

Tôi xin anh bình tĩnh đọc hết lời giải thích của tôi trước khi phản ứng, và xin đừng gán cho tôi tội thân Cộng. Cuộc đời chiến đấu, tù tội, phục vụ Cộng đồng đã chứng minh lập trường Quốc Gia của tôi.

Tôi xin lần lượt nói từng điểm theo phê phán của anh.

1.- Về lá cờ Vàng ba sọc đỏ. Tôi, cũng như anh và hàng vạn anh em chiến sĩ Quốc Gia trân quý nó, luôn coi là biểu tượng của một nước Việt Nam. Chúng ta từng tranh đấu để lá cờ Vàng được thừa nhận và luôn giữ nó tung bay những nơi nào có người Việt tị nạn.

Nhưng đó là tại hải ngoại.

Còn ở trong nước? Với số dân hiện nay khoảng 94 triệu, hơn một nửa là dân Bắc từ ngoài vĩ tuyến 17. Một nửa trong Nam thì đại đa số lớn lên hay sinh ra sau 1975. Còn lại bao nhiêu người thuộc chế độ VNCH quen thuộc lá cờ Vàng? Xin thưa chắc chừng vài triệu, và họ đang ở lứa tuổi gần đất xa trời như chúng ta, sức cùng lực kiệt, ý chí hao mòn. Liệu anh có trông chờ cái thiểu số yêu cờ vàng này làm lực lượng nòng cốt đấu tranh chống Cộng không? Chắc câu trả lời là không.

Vậy thì với 80% số dân còn lại, họ biết lá cờ vàng là cờ gì? Xin anh đừng quên rằng ngay sau khi chiếm miền Nam 30-4-1975, bọn CS xoá sạch di tích VNCH, đốt sách, bắt người VNCH đi tù, viết lại lịch sử theo quan điểm của chúng…

Thưa anh,

Néu trời cho tôi còn sức và còn can đảm để về VN hướng dẫn đấu tranh, thì chưa chắc đã thu hút quần chúng nghe theo. Và có chăng, tôi cũng không dại và không can đảm giương lá cờ Vàng đi trước.

Vận mệnh đất nước và dân tộc, thưa anh, là của 94 triệu dân trong nước (trừ mấy triệu đảng viên CS). Chúng ta đã ra hải ngoại, có thiết tha lắm thì cũng chỉ đóng vai trò hỗ trợ.

Vậy tương lại của họ, sống còn của họ, xin hãy để cho họ tự chọn và tự làm lấy. Chúng ta hoàn toàn không còn tư cách và điều kiện để đòi hỏi họ làm theo ý chúng ta. LM Lý khi chọn lá cờ đuôi nheo, là đã né tránh lá cờ đỏ sao vàng. Nhưng chắc ông cũng không dám giương cờ vàng, như cách giải thích trên của tôi.

Lá cờ đuôi nheo nhiều màu, thưa anh, từng dẫn đầu đoàn quân Trưng Vương, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung trong những cuộc kháng chiến giành độc lập cho tổ quốc.

Nó là biểu trưng các vương triều xưa vì trong khung màu vàng ở trung tâm lá cờ, luôn thêu tên của Vương Triều VN.

Vậy nó không phải là lá cờ dùng cúng đình, cúng miểu như vài vị dè bỉu. Xin xem lại các sách sử ký VN để thấy lá cờ đó đã được dùng thế nào.

Thưa anh, Một điều mà chúng ta thấy an ủi và phấn khích. Đó là những cuộc biểu tình sau này đã không thấy xuất hiện cờ đỏ sao vàng, cũng như biến hẳn những tấm bang khẩu hiệu đỏ loét.

Vậy chúng ta chưa vừa lòng sao?

2.- Về mục tiêu biểu tình.

Thưa anh, tôi từng là quân nhân từng được dạy chiến thuật chiến lược, từng học binh pháp Trần Hưng Đạo và Tôn tử.

Trong đấu tranh, không khác chi chiến tranh. Chúng ta biết đi từ dễ đến khó. Biết chọn mục tiêu dễ để đánh trước, biết đánh lừa quân địch bằng cách giương đông kích tây, đâu là điễm, đâu là diện.

Ngày nay, trước hệ thống đàn áp khổng lồ, thô bạo của CS, nếu nêu ngay khẩu hiệu diệt Cộng thì thưa anh, chưa ra quân đã bị xoá bẹp ngay. Phải chi có một lực lượng vũ trang, đầy đủ súng đạn, khả dĩ đương đầu với quân đội VC thi tôi dám chắc họ sẽ nêu ra mục tiêu Tiêu Diệt CS ngay.

Nhưng nếu anh bình tâm, khách quan đọc hết các lời kêu gọi của LM Lý, thì anh sẽ thấy rõ (chứ không mơ hồ). LM Lý đã gọi bọn cầm quyền VNCS là “bọn nội thù”

Trích Lời Kêu Gọi Biểu tình ôn hoà

“Đó cũng là do bọn nội thù vong nô, phản quốc đã từng dâng đất, dâng biển cho giặc Tàu và hiện nay đang cúi đầu cam nhận làm tôi mọi cho ngoại bang để đổi lấy địa vị và quyền lợi riêng tư.

Hai loại giặc nội thù và ngoại xâm câu kết nhau để đàn áp, bóc lột, tước đoạt mọi quyền tự do, quyền làm người của dân Việt chúng ta”

Có chăng, ông kêu gọi:

“Chúng tôi cũng tha thiết kêu gọi những người yêu nước đang làm việc trong bộ máy Công Quyền hay Quân Đội, Công An hãy chọn đứng chung với Quốc Dân Đồng Bào trong sự nghiệp cứu nước.”.

Khi kêu gọi những người trong guồng máy cầm quyền đứng về phía đồng bào, thì rõ ràng đã phân minh hai chiến tuyến Quốc Dân Đồng Bào và Bạo Quyền CS.

Trong bản Bổ sung Hướng Dẫn 16 điểm của Tập Hợp Quốc Dân mới đây, LM Lý cũng đã viết rõ trong điểm 2

Trích:

“Cụ thể Quốc Dân Việt phải ngăn chống các âm mưu & hành động gian ác xâm lược của Hán Tàu Cộng, đang cướp đất cướp biển của QDV, đang muốn Hán hóa xích cùm đô hộ nô dịch QDV, với sự đồng lõa tiếp tay của Bạo quyền độc tài Việt Ác Cộng, dù đang rệu rã chắc chắn sụp đổ, vẫn ngoan cố làm nô lệ rất ô nhục của Tàu Ác Cộng.”

Thưa anh,

Nếu trong một câu nói hay văn bản nào khác mà có nhắc đến mong chờ nhà cầm quyền CS hôi tâm… thì âu đó cũng chỉ là thủ đoạn chính trị trong thời cơ chưa thể tỏ ra quá dứt khoát được.

Đã quá lâu, chúng ta mong đợi một phong trào có tầm vóc sau những biến cố rời rạc. Thì nay, nó đã đến, xin chớ gây tiêu cực để lần nữa mang lại thất bại cho nó ngay khi chưa xuất phát. Tôi mong rằng chúng ta, những người ở hải ngoại, dễ dàng tự do ăn nói, viết lách lên án CS, sẽ thông hiểu hoàn cảnh những người trong nước với sự rình mò, sách nhiễu hang ngày của CS. Họ phải có cách cư xử thế nào để có thể đứng được trước khi bước tới và chạy nhanh.

Vài hàng, kính mong anh hiểu những ưu tư của chúng tôi. Chẳng khác gì của anh.

Xin hãy tạm im lặng chờ xem trước khi liên tiếp đánh gục một phong trào mà mình chưa tận hiểu. Nếu LM Lý mà có hành vi hợp tác với VC, tôi cũng sẽ lên tiếng ngay.

Kính chúc anh và gia quyến an khang.

Đỗ Văn Phúc.