Thời Sự Hàng Tuần 25 tháng 11, 2017 Cơn sóng thần Sách Nhiễu Tình Dục tràn vào giới truyền thông

Đỗ Văn Phúc biên tập và bình luận

Hoa Kỳ cấm vận Bắc Hàn và cả Trung Cộng

Một chút tin về Bắc Hàn: Một binh sĩ Bắc Hàn đã chạy thoát qua vùng phi quân sự và đang được điều trị tại Nam Hàn. Người lính này đã lái xe vượt qua một trạm kiểm soát rồi rẽ vào một nơi sát hàng rào biên giới để chạy qua phía Nam. Anh đã bị những tên lính gác Bắc Hàn bắn trọng thương và lết qua biên giới. Lính Nam Hàn đã kéo anh ra khỏi nơi anh bị bắn gục. Sau khi cấp cứu, bác sĩ Nam Hàn cho hay trong bụng anh ta đầy sán lãi và còn bị nhiễm trùng bệnh viêm gan. Khi tỉnh táo có thể nói chuyện, anh lính Bắc Hàn 24 tuổi đã kể về tình trạng vệ sinh tồi tệ và nạn đói đến độ dân Bắc Hàn ăn bất cứ thứ gì. Có đến hơn 20% dân Bắc Hàn bị nhiễm sán lãi. Người ta bắt chấy rận ăn cho đầy bụng nữa.

Hiện nay, Kim Jong Un ra lệnh cấm ngặt việc tổ chức ca hát, liên hoan, cấm uống rượu và hủy bỏ ngày lễ “Mẹ”. Dân Bắc Hàn chỉ được quyền biết ơn các lãnh tụ là cha con giòng họ Kim mà thôi. Lại có tin một viên tướng cao cấp là một trong 4 người luôn sát cánh bên Kim Jong Un, đã không thấy xuất hiện trong những ngày gần đây. Người ta tin rằng ông này đã bị thủ tiêu.

Tổng thống Trump vừa ký lệnh đưa Bắc Hàn vào danh sách các quốc gia yểm trợ khủng bố. Việc này sẽ dẫn đến thêm nhiều biện pháp trừng phạt đối với Bắc Hàn.

Như là một trong những sự đáp ứng lời kêu gọi của Tổng thống Trump về việc cấm vận Bắc Hàn, Trung Cộng mới đây đã ra lệnh ngưng các chuyến bay từ Beijing đi Bắc Hàn. Phái đoàn cao cấp của Trung Cộng đi Pyongyang thảo luận với các giới chức cao cấp Bắc Hàn cũng đã thu xếp trở về Trung Hoa nhưng không có chi tiết về cuộc tiếp xúc này.

Tuy nhiên, hôm thứ Tư, sau khi Bộ Ngân Khố Hoa Kỳ đưa ra bản danh sách những công ty bị cấm vận của Bắc Hàn và cả của Trung Cộng có quan hệ với Bắc Hàn, thì phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Cộng là Lu Kang bày tỏ sự phản đối của chính phủ Trung Cộng, coi việc Hoa Kỳ đơn phương cấm vận là không thích nghi. Lu Kang cho rằng nếu các công ty nào của Tàu mà làm ăn với Bắc Hàn thì đó là trong thẩm quyền tài phán của Trung Cộng. Ông ta cho rằng Mỹ đã vượt qua quyền hạn của mình.

Theo lời Bộ Trưởng Ngân Khố Steven Mnuchin, thì các công ty vận tải của Tàu này có những thương vụ với Bắc Hàn lên đến hàng trăm triệu đô la. Lệnh cấm vận này nhắm vào một cá nhân, 13 công ty và 20 thương thuyền Trung Cộng. Trong đó có công ty Dandong Dongyuan Industrial Co., bị nghi là cung cấp cho Bắc Hàn những trang bị và phụ tùng để phát triển vũ khí nguyên tử và hoả tiễn.

Trung Cộng thách thức Nhật Bản?

Một chiếc phi cơ Tu-154 MD của Không quân Nhân dân Trung Hoa (Trung Cộng) hôm thứ Bảy trước đã bay qua giữa các hòn đảo Okinawa và Miyako của Nhật. Khu vực này được gọi là eo biển Miyako. Chiếc máy bay này thuộc loại hoạt động tình báo điện tử. Qua hôm sau, Chủ Nhật, Trung Cộng lại cho thêm bốn phi cơ ném bom tầm xa loại Xian H-6K cùng một phi cơ tác chiến điện tử loại Shaanxi Y-8 bay qua khu vực nói trên.

Chiếc phi cơ phóng pháo H-6K có thể mang 12 tấn bom và có thể được trang bị 7 hoả tiễn siêu thanh chống chiến hạm hay mang theo hoả tiễn CJ-10A (KD-20) có đầu đạn nguyên tử để đánh các mục tiêu trên bộ.

Hai lần trong hai ngày đó, Không Quân Nhật đã cho chiến đấu cơ lên nghinh cản, nhưng kết luận rằng các phi cơ của Trung Cộng không xâm phạm không phận Nhật.

Hồi tháng 7, Trung Cộng cũng cho nhiều phi cơ ném bom H-6Ks bay qua vùng này, gây nên những phản đối của cả Nhật lẫn Đài Loan. Qua tháng 8, những phi cơ này bay ở bán đảo Kaisan Kii rất gần đất liền của Nhật. Sau khi Nhật gửi công hàm phản đối, Trung Cộng lên giọng kẻ cả nói rằng Nhật nên làm quen với chuyện này, không có gì phải ầm ỉ lên thế. Họ còn đe dọa sẽ tiếp tục bay như thế cho dù có phải đương đầu với bất cứ trở lực nào!

Giữa Nhật Bản và Trung Cộng đang có tranh chấp về chủ quyền trên một nhóm đảo Sensaku ở phía dông Trung Hoa do Nhật quản lý. Trung Cộng thì gọi tên là Diaoyu Islands, và Đài Loan cũng đòi chủ quyền các đảo đó mà họ đặt tên là Tiaoyutai.

Căng thẳng giữa Nhật và Tàu gia tăng từ năm 2013 khi Trung Cộng tự tuyên bố rằng khu vực Sensaku là vùng phòng không của họ và họ có toàn quyền kiểm soát không phận toàn vùng đó. Để đối lại, Nhật thành lập thêm một không đoàn đặt căn cứ tại Naha Air Base ở Okinawa. Nhật cũng tăng gấp đôi số lượng chiến đấu cơ dành cho các phi vụ ngăn chặn.

Những biến cố này cho thấy tham vọng to lớn của Trung Cộng tại Thái Bình Dương khi mà nước Cộng Sản này đang hiện đại hoá quân đội của họ với tốc độ nhanh. Các nước trong vùng đang bắt đầu lo ngại cho một tương lai không xa.

Cảnh Sát Biên Phòng Mỹ bị bọn di dân bất hợp pháp giết chết

Chủ Nhật tuần vừa rồi lại xẩy ra chuyện di dân lậu giết chết nhân viên cảnh sát biên phòng.

Hai nhân viên cảnh sát biên phòng ở Texas, trong khi tuần tiểu biên giới ở khu vực Big Bend đã bị một nhóm di dân bất hợp pháp phục kích. Anh Rogelio Martinez, 36 tuổi, bị bọn di dân này dùng đá đập vào đầu chết tại chỗ. Người bạn đồng sự cũng bị đánh vào đầu nhưng may mắn chỉ bị thương nặng.

Ủy Hội Biên Phòng Quốc Gia (National Border Patrol Council (NBPC)) cho hay hiện chưa biết được hết chi tiết của vụ này. Nhưng khi khám nghiệm ở hiện trường, thì họ tin rằng anh Martinez đã bị đập vào đầu bằng những vũ khí mà theo họ, có lẽ là các tảng đá.

Thống Đốc Texas đã ra thông cáo treo giải 20 ngàn đô la cho bất cứ ai cung cấp được tin tức về thủ phạm.

Theo báo cáo, hai cảnh sát biên phòng này nghe được có những hoạt động của bọn di dân lậu tại khu vực trạm Van Horn, gần xa lộ Liên Bang số 10. Họ lần theo dấu chân và đã bị bọn dân lậu phục kích. Dù Martinez đã gọi điện thoại yêu cầu giúp đỡ, nhưng đã quá trễ.

Khu vực Big Bend, nơi xảy ra vụ giết này, là nơi có nhiều núi non hiểm trở nên ít được bọn di dân lậu chiếu cố dùng để vượt biên. Trong hơn 61 ngàn trường hợp mà cảnh sát biên phòng bắt giữ từ tháng 10, 2016 đến tháng Năm 2017, chỉ có một phần trăm là xảy ra ở khu Big Bend mà thôi.

Từ cuối năm 2003 đến nay, có 38 nhân viên cảnh sát biên phòng (chưa tính anh Martinez) đã bị chết trong khi thi hành công vụ.

Vụ giết người này gây nhiều căm phẫn trong dân chúng và càng làm cho mục tiêu xây bức tường biên giới của Tổng thống Trump được thêm sự ủng hộ.

Cơn sóng thần Sách nhiễu tình dục tràn vào giới truyền thông

Mấy tuần qua, chuyện sách nhiễu tình dục dường như đang trở thành một cơn sóng thần mà không chừa một giới nào trong xã hội. Những vụ cô giáo, thầy giáo làm tình với các học sinh vị thành niên gần như xảy ra hàng tuần. Báo chí, đài truyền hình hiện nay khai thác tối đa về những vụ này trong giới chính trị gia; đặc biệt trong giai đoạn tranh cử các chức vụ cấp Liên Bang, Tiểu Bang.

Các vụ xảy ra trong giới điện ảnh mà chúng tôi có đề cập trong các bài trước như vụ Harvey Weinstein, Kevin Spacey, James Toback, Ben Affleck, Richard Dreyfuss…

Thì nay, thêm nhiều vụ trong giới truyền thông mà nặng nề nhất là nhóm liberals. (Chris Savino, Roy Price (Amazon Studio), Mark Halperin (ABC), Michael Oreskes (National Public Radio), Lockhart Steele (Vox Media), Glenn Thrush (New York Times), Louis C.K. (hài hước) , Charlie Rose (PBS,CBS)), Bill O’Reilly (Fox News, thuộc Bảo Thủ)

Vụ hai đài CBS, PBS và tổ hợp truyền thông Bloomberg sa thải ông Charlie Rose được coi là nổi bật nhất. Ông này là minh tinh trong giới truyền hình; nắm vai trò chính trong chương trình “CBS Sáng Nay” (CBS This Morning) và cũng là minh tinh của đài PBS từ nhiều năm nay. Sau khi bị 8 phụ nữ lên tiếng tố cáo về các hành vi sách nhiễu tình dục, Charlie Rose đã thừa nhận tội lỗi (I am greatly embarrassed) qua lời tuyên bố hoặc các bản văn.

Hành vi sách nhiễu của ông này từ những năm của thập niên 1990 đến 2011 dưới nhiều hình thức. Từ việc gọi điện thoại nói tục, khoả thân trước các phụ nữ, bốc hốt vào ngực, mông và chỗ kín các cô. Đa số các cô là những người làm việc trong đài hoặc những cô muốn vào làm trong chương trình The Charlie Rose show. Lợi dụng vị thế của mình, Charlie Rose ra điều kiện sẽ cho các cô những việc làm lương lên tới hàng trăm ngàn để đổi lấy tình dục. Chương trình The Charlie Rose show này có từ 1991 trên đài PBS, đuợc quay tại bản doanh của tổ hợp truyền thông Bloomberg; còn chương trình “CBS This Morning” ra đời năm 2012 và phát triển rất nhanh, cạnh tranh với các chương trình “Good Morning America” của đài ABC.

Charlie Rose, năm nay 75 tuổi,  từng được báo Time vinh danh là 1 trong 100 người gây nhiều ảnh hưởng nhất trong năm 2014 và cũng được cựu Thị Trưởng New York Michael Bloomberg xem là một trong những nhân vật quan trọng và ảnh hưởng nhất trong giới báo chí truyền thông.

Ngoài giới truyền thông, thì sự việc bác sĩ Lawrence Nassar, 54 tuổi, phụ trách sức khoẻ cho đoàn nữ thể thao môn thể dục (Gymnastic) của Hoa Kỳ cũng bị gần 150 cô tố cáo đã lợi dụng chức vụ mà có những hành vi sách nhiễu các cô; đặc biệt là lúc các cô ngủ. Đoàn thể dục nữ từng đem nhiều huy chương vàng thế vận về cho Hoa Kỳ. Trong số các nạn nhân có cả những em đoạt huy chương vàng như Aly Raisman, McKayla Maroney và Gabby Douglas, và có em bị lạm dụng khi ở tuổi 13. Ông này đã nhận tội trước toà và có thể bị đến 25 năm tù.

Và tràn qua giới chính khách lần nữa

Cựu Tổng thống George H.W. Bush và Thương Nghị Sĩ Al Franken là những nhân vật mà chúng tôi đề cập trong chương trình Thời Sự tuần trước. Nay lại thêm một vài phụ nữ lên tiếng tố cáo về hành vi sách nhiễu của hai vị này.

Nhưng mới nhất, lại thêm ông Dân Biểu Dân Chủ John Conyer thuộc Tiểu Bang Michigan được lôi ra ánh sáng.

Một phụ nữ từng làm trong văn phòng ông Conyer đã tố cáo rằng ông ta cho bà thôi việc vì bà chống lại sự tấn công tình dục của ông. Chuyện xảy ra năm 2015. Văn phòng ông Conyer đã kín đáo thương lượng bồi hoàn cho bà này hơn 27 ngàn đô la để xếp lại vụ khiếu nại của bà.

Nhiều nhân viên văn phòng ông Conyer cũng cho tờ báo BuzzFeed hay rằng họ thấy tận mắt ông dân biểu già này từng sờ mó vào đùi, lưng các cô các hay đòi hỏi chuyện tình dục. Một cô cựu nhân viên nói rằng cô được giao nhiệm vụ lập một danh sách các phụ nữ mà ông Conyer có quan hệ tình dục và cô cũng có nhiệm vụ gọi các phụ nữ này đến mỗi khi ông cần chuyện đó. Việc di chuyển các phụ nữ là bằng các phương tiện của Quốc Hội.

Ông Mike Cernovich, một nhà hoạt động đã cung cấp các tài liệu chính xác cho báo BuzzFeed nhằm mục đích không để phe Dân Chủ có thể phủ nhận những chuyện xấu này và trở ngược lại tấn công những người tố giác như trường hợp bà Hillary Clinton đã làm đối với những phụ nữ bị chồng bà là Bill Clinton quấy nhiễu lúc ông ta còn làm Thống Đốc Arkansas hay Tổng thống Hoa Kỳ.

Ông Conyer, da đen, năm nay 88 tuổi, là một thành viên Dân Chủ cao cấp trong Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện và cũng là dân biểu lâu năm nhất (52 năm). Ông là Dân biểu Liên Bang của đơn vị 13, Tiểu bang Michigan từ năm 1965 đến nay.

Trong 20 năm qua, chính phủ đã dùng 17 triệu tiền thuế của dân để trả cho các vụ dàn xếp do những hành vi sách nhiễu tình dục và những vi phạm nơi công sở do các nhân viên trong Quốc Hội khiếu nại.

Người ta phê bình rất gắt gao đảng Dân Chủ từng đưa ra chiêu bài đấu tranh cho phụ nữ, nhưng trong những vị dân cử, những nhà hoạt động bị kết án vì việc này đại đa số là các thành viên Dân Chủ. Nhiều vị Dân Chủ mà thiếu Cộng Hoà thì cũng buồn. Hôm thứ Tư, Dân Biểu Liên Bang Joe Barton (Republican) thuộc Tiểu Bang Texas cũng lên tiếng xin lỗi vì những hành vi bất xứng của ông. Đó là việc ông tự chụp hình khoả thân của mình gửi cho bồ, rồi không rõ từ đâu, xuất hiện trên các trang mạng xã hội.  Ông này, 68 tuổi, cũng là một trong các vị dân biểu lâu năm ở Quốc Hội (32 năm).

Dù có sự yêu cầu của các đồng viện và cử tri, hai ông Conyer và Barton cũng không chịu từ chức. Luật sư Arnold Reed của ông Conyers còn nói rằng: “Nếu bắt những người bị tố cáo từ chức, thì trong nước Mỹ này, sẽ có rất nhiều người mất việc, kể cả các dân biểu, nghị sĩ và Tổng thống!”. Ông ta quên hai điều: (1) Đây là sự lạm dụng quyền lực để sách nhiễu tình dục của những vị đương quyền. Ông Conyers rơi vào hoàn cảnh này, còn ông Trump trước đây nếu có vi phạm thì khác; (2) Ông Conyers bị tố cáo có bằng chứng và đã thú nhận, còn TT Trump thì không!

Dân biểu Bob Brady (Dân Chủ, Pennsylvania) đang bị FBI điều tra vì đã thương lượng, hối lộ cho đối thủ Jimmie Moore 90 ngàn đô la để ông này bỏ cuộc trong bầu cử năm 2012.

Có vị sẽ hỏi tại sao phe Dân Chủ nhiều vi phạm và mâu thuẫn như thế? Có lẽ do tư tưởng phóng khoáng, không coi trọng giá trị cổ truyền, tôn giáo như những người Cộng Hoà. Trong lúc nhà thờ càng ngày càng vắng người, phe bảo thủ càng ngày càng thu lại; xã hội Mỹ đã chạy theo chiều hướng phóng túng này từ hàng chục năm qua thể hiện qua những phim ảnh, sách báo mang tính khiêu dâm và bạo lực mà trung tâm sản xuất là Holywood, tổng hành dinh của tả phái và liberals!

Gái điếm ngoại quốc và an ninh lãnh tụ!

Trong chuyến ghé qua Việt Nam của Tổng thống Trump, vài nhân viên tháp tùng đã có những quan hệ tình dục với các phụ nữ Việt Nam và đang bị ngưng chức để điều tra. Đó là ba quân nhân thuộc một đơn vị chuyên môn làm trong toà Bạch Cung, đi theo phái đoàn để phụ trách bảo mật về truyền thông. Ba người này bị cáo buộc là đã vi phạm lệnh cấm nghiêm nhặt khi có quan hệ với các cô gái địa phương một cách bất chính.

Quý vị chắc còn nhớ năm 2012 vào thời cựu Tổng thống Obama. Khi ông ta đi thăm chính thức nước Columbia, có 10 nhân viên mật vụ đã thuê gái điếm và đem vào tận phòng khách sạn nơi đoàn tùy tùng trú ngụ, là nơi có nhiều tài liệu thuộc loại mật về hành trình và thời khoá biểu của Tổng thống Obama. Rồi vào tháng 8 năm nay, cũng xảy ra chuyện tương tự khi bốn quân nhân tháp tùng Phó Tổng thống Mike Pence trong chuyến thăm viếng Panama. Bốn người này đã để cho các cô gái vào tận khu vực an ninh trong lúc chuẩn bị chờ chuyến bay ông Pence đáp xuống.

Iran loan báo sự cáo chung của Nhà Nước Islam (ISIS)

Thế là sau ba năm làm mưa làm gió trên một vùng đất rộng chiếm của Iraq và Syria, cái gọi là “Nhà Nước Islam của Syria và Iraq” coi như cáo chung.

Tổng thống nước Iran, Hassan Rouhani, hôm thứ ba loan tin về sự cáo chung của ISIS trong khi những chỉ huy quân sự cao cấp ngỏ lời ghi ơn đến hàng ngàn binh sĩ đã thiệt mạng trong những cuộc hành quân do Iran tổ chức để đánh lại quân khủng bố ISIS. Những binh sĩ này được phong tặng là người tử đạo.

Vào lúc cực thịnh năm 2015, ISIS có cả trăm ngàn chiến binh (con số ước tính dao động từ 80 ngàn đến 200 ngàn!) trong đó khoảng một nửa là người từ các nước khác tham gia. Báo cáo của Hoa Kỳ là 30 ngàn và của Liên Hiệp Quốc thì có khoảng 15 ngàn từ 80 nước khác nhau. Tunisia đông nhất khoảng 5000, kế đó là Saudi Arabia 2500, Nga 2500, Pháp và Jordan mỗi nước khoảng 2000. Các nước còn lại là Morocco, Lebanon, Đức, Lybia, Anh, Lebanon, Indonesia, Uzebekistan, Indonesia, Pakistan… Dường như có cả người Việt Nam.

Vì ISIS chủ trương thành lập nhà nước Hồi Giáo Sunni, nên các nước mà giáo phái Shia là đa số đều chống lại ISIS. Các nước Hồi theo Shia như Iraq, Azerbaijan… và các nhóm thuộc Shia như Hezbolla (Lebanon), Peshmerga (Kurdish), al-Nusra (Syria, trước từng gia nhập ISIS nhưng sau đó tách ra) đều chống ISIS. Các trường hợp ngoại lệ: Saudi Arabia thì có đến từ 75 đến 90% theo Sunni, Lebanon là nước Trung Đông có tỷ lệ dân theo Thiên Chúa Giáo cao nhất 40%, còn số dân theo Sunni là 27%, bằng số dân theo Shia.

Iran là nước Hồi Giáo có từ 90 đến 95% dân số theo phái Shia. Vì thế, khi Hoa Kỳ rút quân khỏi Iraq, Iran liền đưa quân vào giúp ngay để đánh ISIS khi đó đã chiếm hết vùng phía Bắc của Iraq. Iran cũng cùng với Nga, chiến đấu bên cạnh quân chính phủ Syria của Tổng thống Assad. Hàng ngàn binh sĩ trong đoàn Vệ Binh tinh nhuệ của Iran đã tử trận ở hai chiến trường Iraq và Syria.

Tổng thống Rouhani đã nói trên đài truyền hình Iran rằng Thượng đế đã phù trợ cho cuộc chiến đấu trong khu vực và đã cất đi khỏi hiểm họa của bọn ác nhân. Tuy gốc rễ của chúng đã bị bứng đi, nhưng mầm mống của chúng vẫn còn và đang lẫn vào bí mật để có thể gây ra cuộc chiến du kích hay tiếp tục các vụ khủng bố. Talibanở Afghanistan và al-Qeada ở rải rách nhiều nước Trung Đông và Phi Châu vẫn còn hoạt động. Hôm thứ Ba, Một vụ đánh bom xảy ra tại một nhà thờ Hồi Giáo ở thị trấn Mubi, Nigeria làm 50 người chết. Tên đánh bom là một thiếu niên 17 tuổi. Hiện chưa biết vụ này do tổ chức nào chủ mưu.

Trong khi Hoa Kỳ liệt Iran vào nhóm những quốc gia ma quỷ, khủng bố; thì ngược lại Tổng thống Iran Rouhani cũng tố cáo Hoa Kỳ và Isral giúp đỡ cho bọn Nhà nước Islam. Ông ta cũng phê bình những cường quốc Ả Rập và đặt câu hỏi cho họ về sự lặng im trước những người dân chết ở Yemen là nơi đang có nội chiến giữa quân chính phủ Yemen và loạn quân Houthi do Iran yểm trợ.

Cùng lúc, có tin cho hay thủ lĩnh nhóm khủng bố Hezbolla là Hassan Nasrallah tuyên bố sẽ rút hết các chiến binh của họ ra khỏi Iraq sau khi cái gọi là Nhà Nước Islam (ISIS) bị tan vỡ và mất hết đất đai. Hezbolla là nhóm khủng bố Hồi Giáo xuất phát từ Lebanon nhưng họ cũng chống lại khủng bố ISIS. Tại Syria, nhóm quân Hezbolla này được Iran xem là nhiều công trận trong cuộc chiến chống ISIS.

Về phía Nga, Tổng thống Putin đột ngột tuyên bố Nga sẽ chấm dứt các cuộc hành quân tại Syria sau khi ông thảo luận cùng Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tổng thống Assad đang viếng thăm nước Nga để cám ơn sự giúp đỡ của Nga trong cuộc chiến tranh. Tổng thống Putin sẽ có cuộc điện đàm với Tổng thống Trump về việc này trong tuần này.

Con ăn cắp, cha coi đó là việc nhỏ!

Ba cầu thủ bóng rỗ trường Đại Học UCLA bị công an Trung Cộng bắt giữ vì tội ăn cắp trong cửa tiệm ờ Hàng Châu. Tổng thống Trump đã can thiệp trực tiếp với Chủ Tịch Trung Cộng Tập Cận Bình để xin tha. Họ đã về lại nước Mỹ sau đó.

Bản thân ba anh này (LiAngelo Ball, Jalen Hill, và Cody Riley) đã lên tiếng cám ơn Tổng thống Trump khi họ về đến phi trường Los Angeles. Vì nếu không có ông, thì họ sẽ lãnh bản án từ 5 đến 10 năm theo luật Trung Cộng.

Nhưng ông Lavar Ball, cha của anh LiAngelo Ball lại có những lời vô ơn khi phát biểu trên đài ESPN. Ông ta cho rằng việc lấy cắp kính đao mắt chẳng có gì là trầm trọng cả, và không cần thiết phải nhờ đến Tổng thống Trump can thiệp. Ông ta còn thắc mắc tại sao không cho mấy tên ăn cắp về trên chiếc Air Force One của Tổng Thống!

Tổng thống Trump hôm Chủ nhật đã tweet ra mạng xã hội phản ứng của ông. Ông chua chát nói rằng phải chi ông để cho mấy chú ăn cắp này cứ ở trong tù của Trung Cộng. “I should have left thêm in jail.”

LiAngelo có một người anh là cầu thủ trong đội bóng rỗ nhà nghề nổi tiếng Lakers của Los Angeles. Chính ông LaVar cũng có mặt tại Trung Hoa vào cùng thời điểm đó để quảng cáo cho giày thể thao Big Baller, là hiệu giày của gia đình. Điều này chứng tỏ gia đình Ball cũng rất giàu có. Nghe đâu anh LiAngelo Ball là chủ chiếc xe Lamborghini, là loại xe thể thao của Ý mà giá lên tới hàng trăm ngàn đô la mỗi chiếc.

Thế mới biết đâu chỉ có người nghèo tham lam hay ăn cắp vặt đâu? Mười sáu năm trước, (12 tháng 12, 2001) cô đào xi nê xinh đẹp và nổi tiếng Wynona Ryder cũng bị bắt quả tang đang lấy cắp đồ trị giá 5500 đô la trong một cửa tiệm sang trọng ở Beverly Hill. Vì cô là tài tử nổi danh và nhờ mướn luật sư giỏi, nên cô chỉ bị phạt tiền và ba năm án treo mà thôi.

Nhiều người cũng phê bình Tổng thống Trump trong việc lời qua tiếng lại với Lavar Ball. Đúng ra thì trong cương vị Tổng thống, ông Trump không nên có những tranh cãi với một người dân thường, nhất là với những kẻ không ra gì như ông LaVar Ball. Thì giờ và năng lực của ông nên dành cho những việc lớn hơn, có tầm vóc hơn. Hình như ông mất quá nhiều thì giờ cãi cọ những chuyện quá nhỏ nhặt. Trong vụ ứng cử viên Roy Moore, Tổng thống cũng đã lên tiếng bênh vực khi lập đi lập lại việc ông Moore đã chối bỏ các sự tố cáo ! Theo chúng tôi, đó là điều Tổng Thống không nên can thiệp khi mà chưa biết chắc ông này có vi phạm hay không.

Người Mỹ gốc Ấn thành công trong lãnh vực chính trị hơn các sắc dân Á Châu khác.

Trong các phúc trình và báo cáo, thống kê của chính phủ, thì người Mỹ gốc Á Châu được đánh giá là thành đạt nhất về giáo dục và kinh tế cùng nhiều lãnh vực khác.

Theo thống kê 2015, có hơn 53.9% người Mỹ gốc Á Châu trên 25 tuổi có bằng Đại học 4 năm, cao hơn người Mỹ da trắng (32.8%) và vượt rất xa người Mỹ gốc Phi Châu (22.5%) và Mỹ gốc Hispanic (15.5%)

Những người có bằng trên đại học thì Mỹ gốc Á có tỷ lệ 21.4%, so với da trắng 12.1%, da đen 8.2%) da nâu (4.7%).

Nhưng đó là con số của người gốc Á nói chung. Khi đi vào chi tiết về học vấn, thì người Mỹ gốc Ấn Độ vượt trội so với các sắc dân khác (hơn 61% có bằng đại học). Kế đó là người Tàu (47%), Korean (45%), Filippino (42%), Nhật Bản (41%), rồi mới đến Việt Nam (20%), Cambodian (9.1%), Laotian (7.6%). Những con số trên là theo thống kê năm 2000 khi tỷ lệ chung của Mỹ là 24.4%, nay chắc có nhiều thay đối tiến bộ hơn.

Về phương diện kinh tế, vào năm 2016, lợi tức trung bình hàng năm của gia đình người Mỹ gốc Á là cao nhất ($81,431) so với người da trắng $65,041, Hispanic ($47,675) và thấp nhất là da đen ($39,490).

Học vấn là chìa khoá mở cửa cho sự sung túc. Vì thế, có lẽ người Mỹ gốc Ấn cũng có lợi tức vượt hẳn những người Mỹ gốc Á khác. Hiện nay, có rất nhiều kỹ sư, bác sĩ người gốc Ấn tại các công ty và các bệnh viện lớn. Người Ấn cũng khuyếch trương thành đạt trong lãnh vực kinh doanh. Họ sống trong những khu gia cư ngoại ô đắt tiền, cho con cái học các trường tư nổi tiếng.

Nhưng còn một thành đạt khác mà ít ai nhắc tới.

Đó là người Mỹ gốc Ấn càng ngày càng tham gia vào sinh hoạt chính trường từ các chức vụ dân cử cho đến các chức vụ hành pháp, mà điển hình là bà Nikki Haley từng là Thống Đốc South Carolina và nay là Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc. Theo thăm dò mới đây, bà được đánh giá là chính trị gia giỏi nhất qua những bài diễn văn sắc sảo của bà. Người ta khen bà biết lựa lời, diễn đạt ý một cách rõ ràng, và biết đắn do khi phát ngôn từ tốn và giản dị.

Ông Bobby Jindal cũng từng là Thống Đốc Tiểu Bang Louisiana và ra tranh cử Tổng Thống ở vòng đầu năm 2016.

Trong cuộc bầu cử cấp tiểu bang và các địa phương, người Mỹ gốc Ấn đuợc xem là có những chiến thắng lớn nhất. Từ Tiểu bang Washington bên bờ Tây qua đến New Jersey ở bờ Đông, những tổ chức của người Mỹ gốc Ấn chứng tỏ sự lớn mạnh, gây nhiều thanh thế và ảnh hưởng. Họ vượt qua được sự kỳ thị nhắm vào người Ấn Độ và đã thắng trong nhiều chức vụ. Trong đó phụ nữ gốc Ấn chiếm đa số.

Người Mỹ gốc Ấn chiếm 1% dân số, và hiện họ cũng có tỷ lệ 1% trong Quốc Hội Hoa Kỳ. Năm ngoái, chỉ có 1 vị là dân biểu Ami Bera (D-CA), sau bầu cử 2016, có đến 5. Đó là các dân biểu Raja Krishnamoorthi (D-IL), Ro Khanna (D-CA) và Pramila Jayapal (D-WA), và Thượng Nghị Sĩ Kamala Harris (D-CA) . Toàn là các vị Dân Chủ? Năm vị này đủ thành lập một nhóm gọi là “Samosa Caucus”

Tại cấp Tiểu bang, thành phố, có thêm 25 ứng cử viên gốc Ấn thắng cuộc, trong đó có 15 là phụ nữ. Chỉ riêng tại New Jersey, có đến 16 người.

Rất nhiều dân biểu gốc Ấn không phải sinh đẻ tại Hoa Kỳ mà là di dân! Dân biểu Pramila Jayapal, 52 tuổi, là phụ nữ gốc Ấn đầu tiên được bầu vào Quốc Hội Hoa Kỳ. Dân Biểu Hạ Viện Tiểu Bang Ohio Niraj Antani (R), là người trẻ nhất (26 tuổi).

Người Mỹ gốc Việt tuy đông, khoảng 1.5 triệu, nhưng con số tham gia chính quyền chưa cao, và cũng chỉ lác đác ở cấp Tiểu bang và thành phố mà thôi. Một số các ứng cử viên người Mỹ gốc Việt khi ra tranh cử lại bị đồng hương gốc Việt nghi ngờ nhiều về lập trường Quốc/ Cộng và phần nào cũng do sự kiện có vài người sau khi đắc cử từng phản bội cử tri để chạy theo quyền lợi riêng tư, bắt tay với kẻ thù chung.