Thời Sự Hàng Tuần ngày 23 tháng 12, 2017 Trump-Free Zone ở Chicago!

Đỗ Văn Phúc biên tập và bình luận 

Chicago phủ nhận quyền lực Tổng Thống

Chicago là thành phố có mức tội phạm cao nhất Mỵ. Từ đầu năm đến nay, có gần 3000 vụ bắn nhau, chết hết 608 người, bị thương 2863. Có đến 658 vụ án mạng. Trung bình cứ 2:25 phút là có một vụ bắn nhau; 12 phút là có 1 vụ giết người. Thủ phạm đại đa số là da đen. Còn nạn nhân thì gần 78% là da đen, 17% là dân Hispanic. Nhưng chỉ có 77 trên tổng số 544 can phạm là bị lập thủ tục truy tố ra toà. Các vụ bắn nhau làm hao tốn đến gần 188 triệu trong năm nay. Các loại tội phạm khác cũng cao nhất nước. Cảnh sát thành phố bất lực vì bọn Black Lives Matter bạo loạn. Thay vì chấp nhận các giải pháp của TT Trump là kích thích kinh tế và tăng cường cưỡng chế pháp luật bằng cảnh sát Liên bang, thì ông Rahm Emanuel, Thị trưởng Chicago mới đây tuyên bố thành phố ông là “Trump-free zone”; tức là gạt bỏ quyền lực của Trump tại đây. Còn ông Commissioner Richard Boykin của Cook County, là quận bao gồm thành phố Chicago thì lại muốn yêu cầu Liên Hiệp Quốc gửi quân đội đến giúp bảo vệ trị an thay vì chấp nhận cho chính quyền Liên Bang can thiệp. 

Dân Bất Hợp Pháp chiếm 92% số tù nhân ngoại quốc trong nhà tù Mỹ 

Theo báo cáo chung của Bộ Nội An và Bộ Tư Pháp, thì có hơn 20% tổng số tù nhân không sinh ra tại Mỹ. Thống kê 2017 của Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ cho thấy, trong số tù nhân ngoại quốc bị giam tại Mỹ vì tội hình sự, có đến 92% là dân di trú bất hợp pháp. Từ đó, cho phép ông Jeff Session kết luận rằng những công dân Hoa Kỳ là nạn nhân của bọn tội phạm cư trú bất hợp pháp. Cho đến cuối tài khoá 2017, trong các trại tù Mỹ, có 58,766 tù nhân là người nước ngoài.

Luật Cải Tổ Thuế Vụ đã được thông qua tại Thương Viện với 51 phiếu thuận, 48 chống.

Đây là dự luật sau cùng, sau khi hai dự luật của Hạ Viện và Thượng Viện có những khác biệt và đã được bàn bạc. Bản văn này lại được gửi về Hạ Viện để bỏ phiếu lại vì trong đó có vài điểm được sửa cho phù hợp với thể lệ gọi là Byrd Rule. Chưa lần nào mà một dự luật khi ra Quốc Hội lại gặp nhiều rắc rối đến thế. Việc thông qua Luật Thuế này được xem là một thắng lớn của Tổng Thống Trump.

Rosie O’Donnell, người từng có một show truyền hình và có nhiều tiếng tăm không mấy tốt, đã công khai tuyên bố sẽ cho 2 triệu đô la bất cứ Thượng Nghị Sĩ Cộng Hoà nào bỏ phiếu chống lại Luật Cải Cách Thuế Vụ. Cô ta tuyên bố hôm thứ Ba, và đầu tiên là nhắm vào 2 TNS Susan Collins và Jeff Flake, là hai người chống dự luật này từ lâu. Đã có người nhắc nhở cô này rằng đây cũng là một trong những hình thức hối lộ, bất hợp pháp.

Liên Hiệp Quốc chống đối quyết định của Tổng Thống Trump về Thủ Đô Jerusalem

Hôm thứ Năm, 128 nước LHQ đã đồng tình bỏ phiếu tán thành nghị quyết phản đối việc Hoa Kỳ thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Isral và chuyển toà Đại Sứ Mỹ vào đây. Nghị quyết này kêu gọi Tổng Thống Trump rút lại lời thừa nhận. Chỉ có 9 nước, trong đó có Israel và Hoa Kỳ chống lại nghị quyết này. Có 35 nước không có ý kiến. Bà Nikki Haley, Đại Sứ Hoa Kỳ tại LHQ đã dung quyền veto nghị quyết này của LHQ. Trong khi đó, Tổng Thống Trump dọa sẽ cắt hết các loại viện trợ tài chánh cho các nước bỏ phiếu thuận. Sự thật thì Jerusalem từng được thưa nhận là thủ đô của Israel, nhưng trước Tổng Thống Trump, chức có hành pháp nào của Mỹ quyết liệt và cho đời Đại Sứ Quán vào thành phố này. Từ khi thành lập đến nay, LHQ đã ít khi thực hiện được các tiêu chỉ bảo vệ hoà bình, mà thường bị nhóm các nước thao túng, tuy tiền tài trợ cho tổ chức này lệ thuộc phần lớn vào Hoa Kỳ. Nhiều nhà phê bình cho rằng LHQ chỉ là thứ bình phong vô tích sự và nó trở thành diễn đàn cho những nước tả khuynh để tuyên truyền, quậy phá..

Hết các ông, đến các bà cũng bị tố sách nhiễu tình dục.

Xin chớ nghĩ rằng chỉ có các ông mới làm những chuyện sách nhiễu các bà. Thỉnh thoảng chúng ta vẫn đọc trên báo, xem trên đài truyền hình những tin về các bà, các cô, thường là các cô giáo bị ra toà vì sách nhiễu các em học sinh nam còn vị thành niên. Chắc cũng không hiếm trường hợp xảy ra nơi công sở, hãng xưởng. Nhưng thường các ông bị sách nhiễu thì cũng vui vẻ cho qua, có khi còn thích thú nữa là khác.

Lần này thì bà Andrea Ramsey, thuộc đảng Dân Chủ ứng cử viên dân biểu tại Kansas lại bị một ông đã đứng ra tố cáo đến nổi bà ta phải rút lui khỏi cuộc tranh cử.  Chuyện xảy ra cũng 12 năm trước, lúc bà Ramsey làm việc tại phòng Nhân Lực của hãng LabOne. Bà bị tố là có hành vi, lời nói tấn công tình dục đối với ông này. Sau khi bị ông ta cự tuyệt, bà Ramsey có những việc làm trả thù như đã cho dời bàn làm việc của ông đi nơi khác, bình phẩm xấu về ông và sau đó tìm cách đuổi ông này khỏi hãng. Ông ta đã kiện hãng LabOne và được thoả thuận một số tiền bồi thường để hủy bỏ vụ kiện vào năm 2006.

Bà Ramsey là phụ nữ đầu tiên bị lôi tên tuổi trong cơn đại hồng thủy sách nhiễu tình dục mà mấy tháng quá đã làm thân bại danh liệt nhiều đấng mày râu tên tuổi trong các ngành nghề. Bà này từng được xem là ngôi sao đầy triển vọng của đảng Dân Chủ để tranh ghế dân biểu với ứng cử viên Cộng Hoà.

Tin thêm về vụ Lisa Bloom trả tiền các bà để tố cáo Tổng Thống Trump.

Bà Lisa Bloom là luật sư từng bào chữa cho Bill Clinton trong vụ bị nhiều bà tố cáo về hiếp dâm và sách nhiễu tình dục. Bà ta cũng là luật sư cho Harvey Weinstein. Khi nữ tài tử Rose McGowan là người khai pháo đầu tiên tố cáo ông Weinstein, bà Bloom đã thương lượng trả 6 triệu đô la cho cô này để cô rút lại lời tố cáo. Rồi chuyện nổ lớn ra không bưng bít được, bà Lisa chấm dứt hợp đồng bào chữa cho ông Weinstein. Bây giờ người ta phanh phui ra chuyện từ năm 2016, bà Lisa Bloom nhận tiền của nhóm truyền thông tả khuynh và một tổ chức nào đó để trả cho các bà muốn tố cáo Tổng Thống Trump. Đó là tất cả những điều mà báo The Hill điều tra và rút ra từ một chuỗi những email, văn bản, và messages trao đổi giữa bà Lisa Bloom với những người phụ nữ khác trong mưu đồ chính trị đen tối để triệt hạ ông Trump và yểm trợ cho bà Hillary Clinton trong mùa bầu cử năm ngoái.

Theo báo The Hill, bà Lisa Bloom này cũng đem những chuyện tố cáo này bán cho các tờ báo hoặc đài truyền hình để ăn tiền hoa hồng, rồi dùng tiền tặng dữ của một tổ chức nào đó trả đứt nợ căn nhà của một phụ nữ để đứng ra tố cáo Tổng Thống Trump. Một bà khác cho hay bà ta được Lisa Bloom hứa trả 750 ngàn để tố ông Trump, nhưng bà từ chối. Lisa Bloom đại diện cho 4 thân chủ tố cáo Tổng Thống Trump, trong đó có hai bà từ chối.

Trong một message, Lisa Bloom thú nhận rằng: “Có những người liên lạc thẳng với tôi hứa cho tiền để giúp các thân chủ mà tôi đại diện.” Trong các thân chủ đó, ngoài các bà tố cáo Tổng Thống Trump, còn có các bà tố cáo ông Bill Cosby và Bill O’Reilly.

Trong khi Lisa Bloom miệng thì nói lời nhân đạo là sẽ đại diện cho những phụ nữ bị xúc phạm tình dục miễn phí, thì trong hợp đồng, có ghi nhận khoản 33% tiền bà ta sẽ hưởng sau khi đem bán những chuyện này cho báo chí và truyền hình! Tuy bà Lise Bloom từ chối không tiết lộ danh tánh các thân chủ, báo The Hill cũng lần ra được bà Jill Harth, là một làm nghề trang điểm ở New York. Bà Harth là người tố cáo Tổng Thống Trump khoảng giữa năm 2016 và đuợc Lisa Bloom giúp trả đứt tiền căn chung cư ở khu vực Queens. Theo hồ sơ nhà đất của thành phố, thì căn này được thanh toán vào ngày 19 tháng 12, 2016.

Qua các emails và text messages, người ta nhận ra sự thù ghét cực độ của bà Bloom đối với Tổng Thống Trump. Vào thời điểm sống mái gần kết của cuộc bầu cử sôi nổi cuối năm 2016, Lisa Bloom đã tính chuyện tấn công trận chót quyết liệt là đưa các bà tố cáo ông Trump ra trước công chúng để quyết hạ ông.

Nhưng có một bà vẫn ủng hộ ông Trump và vẫn còn những liên hệ với các luật sư, bạn bè xung quanh ông Trump. Lisa Bloom tăng dần số tiền cho bà này đến 50 ngàn, rồi còn tăng thêm nữa đến 100 ngàn với lý do là để bảo vệ an toàn cho bà ta. Sau những cú điện thoại qua lại trong tháng 11, 2016, số tiền lên đến 750 ngàn miễn thuế và lời hứa sẽ giúp bà ta thay đổi lý lịch và dời nơi cư trú.

Bloom nói với The Hill rằng người đàn bà này đòi tới hai triệu. Nhưng bà này xui xẻo bị sao đó phải vào bệnh viện ở Califonia và vẫn chê số tiền là ít. Chuyện qua lại giữa hai bà này dài và nhiêu khê lắm vì Bloom thì ngày bầu cử thì cận kề, và các tổ chức cho tiền không muốn chi ra nhiều tiền quá. Sau đó thì Bloom dụ dỗ bà này ra mặt trong show truyền hình “Inside Edition” của Dr. Phil với những bà tố cáo ông Trump. Bà vẽ ra những thứ quyến rũ như “show của Dr. Phil nổi tiếng, mua tặng vé máy bay đi về, đài thọ ăn ở trong khách sạn sang trọng, và đài thọ cho cả con gái bà ta nữa” (If you are interested I would recommend Inside Edition or Dr. Phil as they are much bigger. Dr. Phil is doing a show on Trump accusers next Tuesday in LA and would fly you here and put you up in a nice hotel, and pay for your meals as well, with your daughter if you like). Nhưng không hiểu sao, người phụ nữ này từ chối không ra mặt! Chắc là sợ hậu quả việc tố gian?

Mừng Ngày Chúa Giáng Sinh

Ngày mai, 24 tháng 12,nhân loại kỷ niệm ngày Chúa Jesus Christ, con một Đức Chúa Trời, giáng sinh xuống trần thế để cứu chuộc nhân loại.

Theo Kinh Tân Ước, sách của Thánh Matthew, Joseph là cháu 14 đời của vua David, là vị vua thứ hai của hợp quốc Israel và Judah và cũng là vị vua chinh phục thành Jerusalem.  Joseph hứa hôn với bà Maria, người được ân sủng của Chúa Trời để mang thai qua phép thánh linh. Vì sợ mang tội vì bà Maria mang bầu hai người khi họ chưa thành hôn, ông Joseph, một người trung chính, phải đưa vợ đi Judaea ẩn náu chờ sinh nở. Đó là vào thời Israel bị lệ thuộc bởi đế quốc La Mã do Tổng Trấn Pontius Pilate cai trị. Phiá Do Thái thì có vua là Herod the Great. Nhưng quyền điều hành thành phố Jerusalem thì do một hội đồng gồm các vị giáo sĩ Do Thái cao cấp trong kinh thánh gọi là các Thượng Phụ.

Khi đến một làng không kiếm được phòng trọ, hai vợ chồng Joseph được cho trú tạm ở một hang lừa ở Bethlehem. Trên một máng cỏ đơn sơ, bà Maria đã hạ sinh một bé trai, đặt tên là Emmanuel, có nghĩa là Chúa Trời ở cùng chúng ta, cũng còn có tên là Jesus. Những lời tiên tri trong Cựu Ước truyền đi trong dân gian thì Jesus sẽ là vua, là người cứu chuộc của dân Do Thái. Jesus lớn lên với người cha là thợ mộc, nhưng ông tự ý thức mình là đấng Cứu Chuộc, nên bắt đầu đi giảng đạo và kết nạp môn đồ. Người Israel theo Ngài, gọi Ngài là Jesus Christ vì tin rằng Ngài chính là nhà tiên tri mang đến sứ điệp của Đức Chúa Trời như Kinh Cựu Ước đã ghi.

Vì lo sợ Jesus sẽ là người cầm đầu nổi loạn của người Do Thái, các Thượng Phụ Do Thái (High Priest of Israel) tìm bắt Ngài qua sự mua chuộc bằng tiền cho môn đồ Judas Iscariot. Jesus bị bắt tại vườn Gethsemane khi đang ngủ cùng 12 môn đồ khác. Ngài bị đưa ra trước một phiên toà của người Do Thái Giáo (Jewish) và bị buộc tội nhạo báng Chúa Trời vì tiếm xưng là tiên tri “Messiah” và tự xưng là “Vua của người Jews”. Jesus nhận mình là Vua của người Do Thái, nhưng không phải là vua của một nước trần thế. Dù Tổng Trấn Pilate xác nhận không tìm thấy Jesus phạm tội gì cà, những người Do Thái vẫn đem ngài đi đóng đinh vào thập tự giá tại đồi Golgotha, hay còn gọi là đồi sọ. Năm đó ngài mới 33 tuổi.

Theo Kinh Thánh thì Jesus được chôn trong nhà mồ ba ngày thì sống lại và bay lên trời. Môn Đồ Peter sau này gây dựng nên Hội Thánh Thiên Chúa Giáo ngay tại Roma, nơi bạo chúa Nero đã tàn sát hàng ngàn giáo dân. Ngày nay Đạo Thiên Chuá là tôn giáo lớn nhất thế giới với số tín đồ 2.4 tỷ người trên khắp thế giới. (Đạo Islam đứng hàng thứ hai với 1.8 tỷ tín đồ)

Chúa Jesus sinh ra vào năm nào?

Nhân loại kỷ niệm ngày sinh của Chúa Jesus vào tối 24 tháng 12 cùng hình ảnh hang lừa, máng cỏ, trong đêm đông có tuyết rơi lạnh lẽo, vào năm đầu tiên của Tây Lịch. Sở dĩ người ta tin vậy vì những năm trước Tây Lịch gọi là B.C., (Before Christ, trước Thiên Chúa), và những năm sau Tây Lịch thì gọi là A.D. (Anno Domini, năm của Chuá)

Nhưng thật sự, thì Ngài sinh vào năm nào?

Ngày và năm sinh của Chuá cũng không thấy ghi trong Thánh Kinh hay bất cứ văn bản thế gian nào.

Có hai khảo hướng đã được dùng để ước tính năm sinh của Ngài. Một khảo hướng dựa trên các bản Kinh Thánh Tân Ước do các Tông Đồ ghi lại về việc giáng sinh có nhắc đến thời kỳ trị vì của vua Herod; và khảo hướng kia cũng dựa trên Kinh Thánh nhưng dò ngược lại từ lúc Jesus 30 tuổi là lúc bắt đầu đi giảng đạo. Vì các vị Tông Đồ ghi lại trong Tân Ước những sự kiện về cuộc đời Chúa Jesus mà không chú trọng đến trình tự thời gian có tính cách sử học, nên việc truy tìm ngày tháng rất khó khăn. Có thể nói các bản văn đều chỉ tập trung vào những ngày cuối cùng của Chúa Jesus. Các nhà nghiên cứu đồng thời phải đối chiếu với các dữ kiện lịch sử.

  • Để chứng minh Chúa Jesus không thể sinh vào năm 1 BC hay 1 AD, vì Ngài sinh vào thời vua Herod, mà ông này thì theo sử, chết vào năm 4 BC. Vậy Ngài phải sinh ra trước năm thứ 4 BC. Nhưng trong sách, các vị thông thái đã nhìn thấy ánh sao mọc ở phương đông hai năm trước khi họ đến Jerusalem và gặp vua Herod. Như thế, phải lùi năm sinh của Jesus lui lại 2 năm, tức là năm thứ 6 trước Tây Lịch. Và có thể, vua Herod không chết đột ngột ngay sau khi gặp các nhà thông thái! Vậy năm sinh của Chúa có thể là năm thứ 7 B.C? Lý luận trên cũng có thể được tăng cường bởi sự kiện vua Herod sau khi nghe tin có Vua Do Thái ra đời đã ra lệnh giết hết các trẻ em ở Bethlehem từ hai tuổi trở lên.
  • Căn cứ theo các khảo hướng đó thì Jesus sinh vào khoảng giữa năm thứ 6 đến năm thứ 4 C. Như thế, Ngài bắt đầu đi truyền đạo vào khoảng năm 28, 29 sau Tây Lịch là thời gian trị vì của Hoàng Đế La Mã Tiberus Caesar. Ngài bị đóng đinh vào khoảng từ năm 30 đến năm 36.
  • Một giả thuyết khác là Chúa Jesus sinh từ năm thứ 3 đến năm thứ 1 B.C. Theo sử ký của Roma, sau khi Hoàng Đế Augustus chết vào tháng 8 năm 14 sau Công Nguyên, Tiberius lên ngôi. Thánh John Baptist bắt đầu hành đạo vào năm Tiberius thứ 15, tức là năm 29 sau Công Nguyên. Còn Chúa Jesus thì bắt đầu hành đạo sau Thánh John chút đỉnh, nên có thể nói Ngài bắt đầu từ năm 29, mà theo sách của Thánh Luke, lúc đó Ngài khoảng 30 tuổi.
  • Trong tập Niên Khảo về Thánh Kinh (Handbook of Biblical Chronology) của Jack Finegan có một danh mục của nhiều sử gia về năm sinh của Chúa Jesus. Những vị này sống ở thời điểm những năm 100 đến 200 A.D.. Đa số ghi nhận đó là năm thứ 3 đến năm thứ 2 B.C. (9 vị).
  • Như thế, giả thuyết sau cùng được nhiều vị đồng ý. Vậy việc vua Herod chết năm thứ 4 BC thì sao?

Còn ngày sinh thì có phải 25 tháng 12 không?

Có hai lý do người ta nêu ra để phủ nhận ngày 25 tháng 12.

  • Theo Thánh Kinh của Thánh Luke (2:7-8) , thì vào lúc khi Chúa sinh ra, các mục đồng đang chăn bầy cừu ngoài đồng cỏ. Như thế không thể là vào tháng 12, vì vào tháng này rất lạnh và là vào mùa mưa ở Judea, các mục đồng không lùa chiên ra đồng. Theo cuốn The Complete Book of American Holidays, thì lời Thánh Luke cho thấy Chúa sinh ra vào mùa hạ hay đầu mùa thu.
  • Lý do thứ hai là việc ông Joseph và bà Maria đến Bethlehem để ghi danh vào sổ hộ tịch theo luật Roma (Luke 2:1-4). Nhưng theo sử sách, thì việc kiểm tra dân số không xảy ra vào mùa đông, khi nhiệt độ thường lạnh dưới độ đông đá và đuờng sá thì nhầy nhụa không thể đi lại được.

Như đã nói trên, Kinh Thánh không ghi ngày tháng sinh của Chúa Jesus, nhưng người ta có thể căn cứ vào vài sự kiện mà đoán rằng Ngài sinh ra vào khoảng mùa Thu.

Trong sách Luke (1:8-13), khoảng thời gian từ ngày 13 đến ngày 19 tháng 6, ông Zacharias đang hành lễ ở ngôi đền trong thành phố Jerusalem. Khi hết lễ, ông về nhà. Vợ ông là bà Elizabeth thụ thai và sinh ra Thánh John. Bà Elizabeth có thai ông trước bà Maria 6 tháng (Luke 1:24-36). Như thế, Thánh John sinh ra vào cuối tháng 3, và Chúa Jesus phải sinh ra vào cuối tháng 9.

Lễ mừng Giáng Sinh có từ lúc nào?

Các sử gia không biết rõ vào khoảng thời gian nào thì người ta bắt đầu dùng ngày 25 tháng 12 để cử hành lễ Chúa Giáng Sinh. Họ chỉ ước tính là khoảng thế kỷ thứ 4 mà thôi. Phải hơn 300 năm sau khi Chúa thăng thiên, người Thiên Chúa Giáo ở Roma mới cử hành lễ mừng Giáng Sinh. Đối với người Công Giáo thời xưa, ngày lễ quan trọng nhất không phải là Giáng Sinh, mà là lễ Phục Sinh, là ngày kỷ niệm Chúa qua đời và sống lại ba ngày sau đó.

Một văn bản cổ xưa tìm thấy ở Roma cho biết Giáo Hội La Mã cử hành lễ mừng Chúa Giáng Sinh vào năm 336. Đa số các nhà nghiên cứu tin rằng ngày lễ Giáng Sinh cử hành vào ngày 25 tháng 12 là để thay thế cho những lễ hội của những người đa thần giáo (Pagan) ở Roma. Đó là thời gian mà những người đa thần cử hành lễ hội mừng ngày 17/12 winter solstice (là ngày giữa muà đông, lúc đêm dài nhất và ngày ngắn nhất trong năm), hay 25/12 bắt đầu chu kỳ mới của mặt trời. Trong những ngày này, người ta lễ hội, vui mừng, trao tặng nhau những món quà như hiện nay chúng ta cũng làm vào ngày Giáng Sinh vậy.

Chữ Christmas là do sự ghép lại của hai chữ Latin Christes maesse, có nghĩa theo Anh ngữ là “Christ’s mass”, tức lễ hội của đấng Christ. Thời Trung Cổ bên Âu Châu, kết hợp luôn với kễ hội của Thánh St. Nicholas of Myra là người thường mang quà đến cho trẻ em. Từ đó, trong lễ Giáng Sinh lại có thêm ông già Noel (Santa Claus đọc từ tên của thánh Nicholas là Sinterklaas) râu xồm trắng xoá, mặc bộ áo quần đỏ, và di chuyển trên chiếc xe trượt tuyết kéo bởi những con tuần lộc. Ông bay đến từng nhà, bỏ xuống ống khói lò sưởi những món quà ưa thích cho các trẻ em ngoan ngoản biết vâng lời cha mẹ.

Lễ Giáng Sinh là của mọi người. 

Đã từ rất lâu, việc mừng lễ Giáng Sinh không còn là của riêng người Công Giáo mà đã trở thành một lễ hội chung tại nhiều nước. Đêm Noel, không chỉ giáo dân đi xem lễ, mà hàng vạn người ngoại đạo cũng ăn diện thật đẹp để đến các nhà thờ chiêm ngưỡng cảnh sắc lộng lẫy, với những dảy đèn màu giăng khắp nơi. Nhiều nhà cũng trang hoàng cây thông, hang đá; cũng thức ăn reveillon lúc tan lễ nửa đêm hay tham dự với các gia đình Công Giáo.

Tại Hoa Kỳ, 8 năm dưới thời Obama, việc dùng chữ Merry Christmas gần như là cấm kỵ và đã bị nhiều nơi xoá bỏ vì sự phản đối của nhóm liberal. Những người này đòi xoá bỏ hết những giá trị Thiên Chúa Giáo mà từ hơn 200 năm, đã hoà nhập vào văn hoá Mỹ. Toà Bạch Cung thời Obama không trang hoàng cho lễ Giáng Sinh ngoại trừ cây thông noel mà hàng năm được chọn lựa dành cho Bạch Cung. Ông Obama gửi ra thiệp mừng đề dòng chữ Happy Holiday đơn giản.

Năm nay, hình ảnh huy hoàng của Giáng Sinh lại trở về. Đệ Nhất Phu Nhân đích thân trang trí toà Bạch Cung với nhiều cây thông, vòng hoa, đèn màu. Người ta viết trên facebook lời cám ơn Tổng Thống Trump đã vãn hồi các giá trị truyền thống của Hoa Kỳ.