Thời Sự Hàng Tuần ngày 30 tháng 12, 2017 Sách lược về an ninh của Tổng Thống Donald Trump

Đỗ Văn Phúc biên tập và bình luận 

Sách lược về an ninh của Tổng Thống Donald Trump

Mục tiêu hàng đầu của Tổng Thống Trump là “Make America Great Again”. Muốn thực sự là một cường quốc vĩ đại, thì trước hết phải “Make America Safer”, làm cho nước Mỹ an toàn hơn. Ngày 18 tháng 12 năm 2017, Tổng Thống Trump đưa ra một bản công bố gọi là “Một Chiến Lược An Ninh Quốc Gia Mới cho Một Thời Kỳ Mới” (A New National Security Strategy for a New Era) mà mục đích là phục hồi uy thế của Hoa Kỳ qua những đối sách dựa trên thế mạnh sẵn có.

Sách lược nhằm vào các mục tiêu quyền lợi quốc gia như sau: (1) Bảo vệ an ninh của quốc gia, của dân chúng, và bảo vệ lối sống của người Mỹ; (2) Xây dựng sự hưng thịnh về kinh tế của Mỹ; (3) Bảo vệ hòa bình trên thế mạnh; và (4) Nâng cao ảnh hưởng của Mỹ trên chính trường quốc tế.

Chiến lược này nhằm đối phó với các nước lớn đang muốn phục hồi phát triển quyền lực nhưng qua những phương thức bất chính đi ngược lại và đe dọa quyền lợi của Mỹ. Đó là trường hợp Iran, Nga và Trung Cộng. Ngoài ra còn thêm những chế độ độc tài, khủng bố, đe dọa hoà bình khu vực hay theo đuổi tham vọng nguyên tử để gây thảm họa cho nhân loại; những nhóm khủng bố cực đoan Hồi Giáo, những tổ chức tội phạm quốc tế đang nhập lậu chất độc ma túy gây nghiện ngập và bạo lực vào xã hội Hoa Kỳ. Hoa Kỳ phải nắm lấy vai trò trung tâm quyền lực trong cộng đồng thế giới để duy trì một nền hoà bình chung.

  1. Bảo vệ an ninh của quốc gia

Tăng cường kiểm soát biên giới và cải cách chính sách di dân để bảo vệ trật tự, an ninh trong nước, bảo vệ quyền lao động của công dân, ngăn chặn bọn khủng bố Jihadist Hồi Giáo và bọn tội phạm ma túy và băng đảng từ các nước ngoài xâm nhập qua biên giới.

Hoa Kỳ sẽ tăng gấp đôi nỗ lực để bảo vệ cơ sở hạ tầng cơ sở quan trọng của mạng lưới điện toán (digital networks), đặt những hệ thống phòng thủ để bảo vệ nước Mỹ chống lại các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn liên lục địa.

  1. Hưng thịnh về kinh tế của Mỹ:

Tổng Thống Trump đặt quyền lợi nước Mỹ và người Mỹ lên hàng đầu “America First” bằng cách khôi phục kinh tế, khuyến khích các hãng xưởng, tạo thêm nhiều công ăn việc làm. Ông chủ trương nền mậu dịch với các nước dựa trên nền tảng công bình, bình đẳng, hỗ tương không để nước nào lợi dụng những luật lệ dễ dãi của Mỹ để thủ lợi về mình.

Trong cuộc chạy đua về địa lý chính trị (geopolitical) trong thế kỷ 21, Hoa Kỳ cần phải dẫn đầu trong các lãnh vực nghiên cứu, công nghệ và phát minh như từng có trong thế kỷ qua. Hoa Kỳ sẽ bảo vệ những phát minh mới về an ninh quốc gia để tránh những kẻ ăn cắp tài sản trí tuệ như Trung Hoa từng làm bấy lâu nay.

Hoa Kỳ sẽ dùng ưu thế về năng lượng sẵn có để bảo đảm sự mở rộng thị trường quốc tế và thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế và an ninh quốc gia.

  1. Bảo vệ hòa bình trên thế mạnh:

Hoa Kỳ sẽ xây dựng lại sức mạnh quân sự để bảo đảm vị trí hàng đầu trên thế giới.

Hoa Kỳ sẽ tận dụng tất cả các phương tiện của quốc gia trong giai đoạn cạnh tranh chiến lược mới về các lãnh vực ngoại giao, thông tin, quân sự và kinh tế. Hoa Kỳ sẽ tăng cường khả năng trong lãnh vực không gian và không gian ảo (cyberspace) – và khôi phục những khả năng đã bị bỏ quên.

Hoa Kỳ yêu cầu các đồng minh nhận lãnh trách nhiệm lớn hơn trong việc giải quyết các mối đe dọa chung. Hoa Kỳ sẽ đảm bảo sự cân bằng quyền lực và vẫn giữ được ưu thế ở những khu vực chính của thế giới như: Ấn Độ -Thái Bình Dương (Indo-Pacific), Châu Âu và Trung Đông.

  1. Nâng cao ảnh hưởng của Mỹ :

Với một quá trình lịch sử văn minh và cường thịnh, Hoa Kỳ sẽ dùng ảnh hưởng của mình để thúc đẩy, phát triển lợi ích cho chính mình và cho nhân loại bằng cách tiếp tục tăng cường ảnh hưởng ở nước ngoài để bảo vệ dân chúng và thúc đẩy sự thịnh vượng của Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ sẽ nỗ lực cạnh tranh trong các lãnh vực ngoại giao và phát triển để đạt được kết quả tốt hơn trong thế song phương, đa phương để bảo vệ lợi ích của quốc gia, tìm kiếm cơ hội kinh tế mới cho người Mỹ đồng thời cạnh tranh với các đối thủ. Nhưng Hoa Kỳ cũng sẽ tìm kiếm sự hợp tác với các quốc gia có cùng quan điểm để phát huy nền kinh tế thị trường tự do, phát triển thương mại tư nhân, ổn định chính trị và hòa bình.

Hoa Kỳ đánh giá cao các giá trị của quốc gia – bao gồm cả luật pháp và nhân quyền – để trở thành một quốc gia hùng mạnh, ổn định, thịnh vượng và có uy quyền.

Vài thành quả kinh tế của Tổng Thống Trump

Tổng Thống Trump nhậm chức ngày 20 tháng 1, 2017. Tính đến nay là 11 tháng 10 ngày. Khi ra tranh cử, ông đưa ra khẩu hiệu Make America Great Again (làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại). Ông hứa hẹn nhều điều cải tồ về kinh tế, xã hội, chính trị, ngoại giao để cứu vãn nước Mỹ mà sau 8 năm của Tổng Thống Obama đã suy thoái và mất uy tín trên chính trường quốc tế.

Về tài chánh: Đó là sự gia tăng thị trường chứng khoán đến 5.4 ngàn tỷ đô la. Chỉ số Dow Jones ngày 27 tháng 12, 2017 là 24774.30, tăng 5000 điểm so với cuối năm 2016 là cuối nhiệm kỳ của cựu Tổng Thống Obama.

Chỉ số này khi lên khi xuống, nhưng trong trường kỳ, thường chỉ có tăng mà không giảm. Nhưng nếu nhìn vào biểu đồ của Dow Jones Industrial Average (DJIA) từ năm 1993 là lúc Tổng Thống Clinton nhậm chức cho đến nay, chúng ta thấy nó tăng từ 3301 lên đến 24,774.

Tám năm của Tổng Thống Clinton, chỉ số DJI tăng 7500. Thời Tổng Thống Geoge Bush, tụt mất 2000. Thời Tổng Thống Obama, tăng  9000 trong 8 năm.

Chỉ chưa đầy một năm, Tổng Thống Trump đã vực nó tăng lên 5000 (hơn 6 năm làm việc của Clinton, gần bằng 5 năm của Obama). Tổng Thống Trump, với những biện pháp kinh tế táo bạo, như tăng thuế nhập cảng từ các nước để bảo vệ sản xuất trong nước, ban hành những biện pháp nhằm khuyến khích các công ty phát triển sản xuất, đem các cơ sở ở ngoại quốc về lại Mỹ . Các biện pháp này đã bơm cho nền kinh tế một sinh khí mới, tạo ra thêm hơn 1.5 triệu công ăn việc làm để mức thất nghiệp vào những ngày cuối năm là 4.1%, thấp nhất trừ 17 năm qua.

Sự tin tưởng của người tiêu dùng càng ngày càng tăng lên. Chỉ số lạc quan của người tiêu dùng lên cao (125 điểm). Trong mùa lễ Giáng Sinh năm nay, mãi lực của dân chúng tăng hơn 5% so với cùng thời kỳ này năm ngoái. Đặc biệt lãnh vực xây cấy, địa ốc, có một sự tăng vọt rất cao.

Sau khi luật cải tổ Thuế vụ được thong qua, có các công ty sau đây đã tăng các benefits cho nhân viên: Comcast, AT&T cho mỗi người 1000 đô la bonus, AT&T còn hứa sẽ đầu tư thêm 1 tỷ đô la trong năm tới; Boeing hứa bỏ ra 300 triệu cho nhân viên và từ thiện, Wells Fargo tăng lương tối thiểu cho nhân viên lên $15 và dành 400 triệu tặng các tổ chức và cộng đồng, CVS hứa tăng thêm 3000 việc làm, Kroger cũng hứa tăng công việc làm, Costco hứa sẽ làm những việc giúp đỡ nhân viên, và Turning Point USA hứa cho mỗi nhân viên $300 tiền thưởng cuối năm..

Về an ninh quốc gia: mức nhập cư lậu giảm 70%. Giảm 50% số di dân cho phép vào Mỹ.

Về Quốc phòng: Tăng cường ngân sách, củng cố binh bị sẵn sàng đối phó với Bắc Hàn, Iran, Nga và cả Trung Cộng. Giúp chiến thắng xóa sạch nhà nước Hồi Giáo cực đoan ISIS tại Syria và Iraq. Ký lệnh cấm du khách 7 nước hồi giáo, để ngăn khủng bố xâm nhập vào.

Tổng Thống Trump đã có những lời tuyên bố mạnh mẻ đi theo với những hành động cương quyết khi đối phó với những biến cố ở Trung Đông, Afghanistan, Trung Cộng như vụ bắn hoả tiễn Tomahawk vào Syria, ném bom MOAB vào Afghanistan, điều động ba hàng không mẫu hạm vào vùng biển Đông và Bắc Thái Bình Dương.

Với nước Nga, Tổng Thống Trump muốn tỏ thái độ mềm dẻo để cùng đối phó với Trung Cộng thay vì đối đầu làm cho Hoa Kỳ phải tứ bề thọ địch.

Khuyến khích các nước thành viên của khối NATO gia tăng ngân sách quốc phòng của họ nhằm giảm gánh nặng của Mỹ. Nhưng Hoa Kỳ vẫn gia tăng quân sự ở các nước giáp giới với Nga.

Hủy bỏ 90 luật lệ không cần thiết do Obama đã ký, tiết kiệm ngân sách được 89 tỷ. Suốt năm nay, cuộc vận động xoá bỏ luật Obama Care vẫn còn trở ngại do phe Cộng Hoà thiếu sự đoàn kết.

Giảm nhân viên trong Bạch Cung, tiết kiệm 22 triệu. Tháng 04/2017 bộ Ngân khố báo cáo bội thu 182 tỷ nhiều hơn là chi ra.

Khuyến khích trung tâm thám hiểm không gian NASA, để Hoa Kỳ lại sẽ đi đầu về ngành không gian.

Cương quyết diệt băng đảng phạm pháp, xoá bỏ tình trạng các thành phố bao che di dân lậu, tăng cường bắt giữ và đuổi bọn di dân lậu phạm pháp. Cho phép các tiểu bang xét nghiệm ma túy những người lãnh tiền thất nghiệp và phúc lợi của chính phủ để từ đó có biện pháp giúp họ làm lại cuộc đời.

Ba chuyến công du đi Âu Châu, Trung Đông và Á Châu của Tổng Thống Trump cho thấy uy tín Hoa Kỳ đã tăng lên gấp bội qua những cuộc đón tiếp trọng thể chưa hề có tại các nước Tổng Thống Trump đến thăm.

Phe Dân Chủ và nhiều cơ quan truyền thông không ưa Tổng Thống Trump. Họ đánh phá ông liên tục ngay từ khi còn tranh cử cho đến nay bằng cách tung tin sai lạc, bóp méo sự thật hay khai thách ngay những chuyện tủn mủn cá nhân. Nhưng rõ ràng Tổng Thống Trump đã thành công trong gần một năm làm việc cật lực. Ba năm còn lại, không rõ những người đánh phá ông có mệt mỏi vì tìm mãi không ra bằng cớ mà bỏ cuộc; hay vẫn vì sự không ưa cá tính của ông mà tiếp tục quậy nát nội tình nước Mỹ. 

Hoa Kỳ chơi xỏ Trung Cộng

Toà Đại sứ Trung Cộng toạ lạc tại số 3505 International Plaza, thủ đô Washington D.C. Mới đây, theo đề nghị của các Thượng Nghị Sĩ Ted Cruz, Marco Rubia và Pat Toomey, Thượng Viện Hoa Kỳ đã thông qua một Nghị Quyết đổi tên đuờng này là đuờng Liu Xiaobo Plaza.

Đây là một sự sỉ nhục đối với Trung Cộng, vì ông Liu Xiaobo là một nhà tranh đấu nhân quyền chống lại chế độ độc tài của Cộng Sản Trung Hoa. Trong vụ nổi dậy ở Thiên An Môn năm 1989 do sinh viên và thanh niên khởi phát, Đặng Tiểu Bình và chính quyền Cộng Sản Trung Hoa đem hàng chục ngàn quân sĩ thuộc các sắc tộc Mãn Châu dùng xe tăng đàn áp dã man, giết chết hàng ngàn thanh niên trên đường phố. Ông Liu Xiaobo bị bắt sau đó và giam cầm đến năm 1991, rồi lại bị bắt giam thêm hai lần sau từ 1995 đến 1999.

Ông là Chủ Tịch của Văn Bút Trung Hoa từ 2003 đến 2007 và là chủ nhiệm tờ báo Trung Hoa Dân Chủ từ giữa thập niên 1990. Đến năm 2008, ông lại bị bắt vì tham gia vào Tuyên Ngôn 08 và bị kết tội âm mưu lật đổ chính quyền và bị tuyên án 11 năm tù giam cộng thêm hai năm quản chế và bị tước đoạt mọi quyền công dân.

Trong thời gian ông bị tù, năm 2010, ông được trao giải Nobel về Hoà Bình vì những nỗ lực liên tục đấu tranh cho nhân quyền. Ông là một trong ba người nhận giải Nobel Hoà Bình khi đang bị tù giam, và là người Trung Hoa sống ở Hoa lục đầu tiên được giải này. Nhưng ông không được đi nhận giải và cũng không được chính quyền Trung Cộng cho phép cử người thay ông đi Stockhom để nhận.

Ông chết trong tù năm 2017 lúc 61 tuổi.

Việc dùng tên ông Liu Xiaobo đặt tên con đường có toà Đại Sứ Trung Cộng như là một cái tát đau vào mặt bọn cầm quyền Cộng Sản Trung Hoa.

Tin hôm thứ Năm cho hay vệ tinh do thám của Mỹ bắt quả tang nhiều chiếc tàu của Trung Cộng đang bán dầu cho những chiếc tàu của Bắc Hàn ít nhất là 30 lần trong ba tháng qua. Việc này bị xem là vi phạm Nghị quyết của Liên Hiệp Quốc hồi tháng 9 về cấm vận trừng phạt Bắc Hàn mà Trung Cộng đã đồng ý. Có tin Nga tỏ ý sẽ làm trung gian giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn để thương thuyết giải quyết các tranh chấp. Thật ra, việc tiến hành thủ nghiệm hoả tiễn của Bắc Hàn không chỉ là mối lo của Hoa Kỳ, mà còn là sự đe dọa nghiêm trọng các quốc gia khác, trong đó có cả Nga và Trung Cộng.

Lại thêm chuyện Hải Quân Nam Hàn đã bắn 250 phát súng cảnh cáo vào một đội tàu đánh cá của Trung Cộng khi bọn này hung hãn xông vào ngăn cản và bao vây chiếc tàu tuần tiểu của Nam Hàn. Đội tàu đánh cá gồm 44 chiếc đã tiến sâu vào hải phận Nam Hàn để đánh cá bất hợp pháp. Trước đây, Nam Hàn đã có vài lần bắn đuổi tàu cá Trung Cộng. Trung Cộng trả đũa bằng cách ngăn cấm du khách Tàu đến Nam Hàn.

Hoa Kỳ cắt tài khoản dành cho Liên Hiệp Quốc 

Như tuần trước đã loan tin, sau khi Tổng Thống Trump khẳng định lại thành phố Jerusalem là thủ đô của nước Israel và tuyên bố sẽ dời Toà Đại Sứ Hoa Kỳ vào đây, Liên Hiệp Quốc đã ra một nghị quyết chống lại, và được 128 nước bỏ phiếu thuận, 9 nước chống và 35 nước khác không có ý kiến. Đại sứ Nikki Haley đã cảnh báo rằng Mỹ sẽ “điểm mặt” những quốc gia chống Mỹ trong vụ này và chuyển lời của Tổng Thống Trump rằng sẽ cắt giảm tiền tài trợ cho những nước đó. Bà nói rằng “Liên Hiệp Quốc đã tỏ ra kém hiệu quả mà lại tiêu xài quá mức” và bà không để “sự rộng lượng của người Mỹ bị lợi dụng”. Tổng Thống Trump bày tỏ sự bất bình đối với Liên Hiệp Quốc khi tổ chức quốc tế này xài tiền của Mỹ mà không ủng hộ Mỹ, thậm chí đi ngược với quyền lợi của Mỹ.

Tuần nay, chính phủ đã loan báo sẽ cắt giảm 285 triệu Mỹ Kim trong ngân sách đóng góp của Mỹ cho tài khoá 2018-2019. Phái đoàn Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc không cho biết rõ đó là sự cắt giảm chung hay chỉ nhắm vào những hoạt động cụ thể nào đó.

Hồi tháng 2, 2017, khi mới nhậm chức, Tổng Thống Trump đã từng nói rằng ông sẽ cắt giảm đến 40% tiền tài trợ cho Liên Hiệp Quốc. Từ khi Liên Hiệp Quốc ra đời, Hoa Kỳ luôn đóng góp đến 28% ngân sách của tổ chức này. Sau đó, thì giảm xuống 22%. Như vậy, ngoài Hoa Kỳ (622 triệu), số quốc gia còn lại khoảng 192 nước lớn nhỏ khác chỉ đóng 78%. Có đến 35 quốc gia chỉ đóng mức 1/1000 ngân sách Liên Hiệp Quốc tức khoảng 28,269 đô la mỗi năm!

Hoa Kỳ còn đóng góp tổng cộng 8 tỷ đô la cho Liên Hiệp Quốc: vừa đóng góp mức 22%, vừa cho các tổ chức của Liên Hiệp Quốc, trong đó có 3 tỷ là cho ngân sách cho công tác bảo vệ hoà bình của Liên Hiệp Quốc.

Được biết  Liên Hiệp Quốc dự trù trong hai năm tới một ngân sách 5.4 tỷ đô la và Hoa Kỳ sẽ đóng khoảng 1.2 tỷ nếu Tổng Thống Trump không cắt bớt theo lời đã doạ.

Như thế, rõ ràng Liên Hiệp Quốc sẽ không thể hoạt động nếu không có tiền của Hoa Kỳ. Nhưng từ hàng chục năm nay, các nước thù địch hoặc có quyền lợi đối kháng với Hoa Kỳ vẫn lợi dụng diễn đàn quốc tế này để chống lại Mỹ, trong lúc cứ ngửa tay nhận đồng đô la do dân Mỹ đóng thuế.

Một âm mưu khủng bố bất thành

May quá, những ngày Giáng Sinh năm nay đi qua êm ả. Trừ vài tai nạn, vài vụ bắn súng bừa bãi, thì không xảy ra vụ khủng bố nào gây tử vong cao cho người đi chơi, đi mua sắm, hay tại những nơi nhiều người qua lại.

Như vậy không phải không có những âm mưu khủng bố vào dịp lễ lớn này đâu.

Cơ quan FBI tuần trước đã khám phá một vụ đang trong tình trạng chuẩn bị khi họ tông vào xét nhà một cựu binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến tại thành phố San Francisco. FBI đã tìm thấy nhiều súng đạn và một lá thư tự xưng là tử vì đạo (martyrdom) cho một âm mưu tấn công vào đúng ngày Giáng Sinh tại một bờ kè số 39, nơi có nhiều du khách dạo chơi.

Người lính này tên là Everitt Aaron Jameson, 26 tuổi, lái xe truck ở Modesto, đã bị truy tố về tội cung cấp những dụng cụ cho một tổ chức khủng bố ngoại quốc.

Khi tiếp xúc với một nhân viên tình báo giả dạng là có quan hệ với một lãnh tụ cao cấp của nhóm Nhà Nước Islam (ISIS), Jameson thổ lộ rằng anh ta muốn thực hiện một vụ khủng bố tại bờ kè 39, nơi có nhiều tiệm ăn, bar rượu và các cửa hàng bán đồ lưu niệm. Anh ta tin rằng sẽ gây thương vong rất cao vì nơi đây đông người qua lại.

Anh ta cũng thú nhận rằng sẽ đánh bom tự sát vào ngày Giáng Sinh và yêu cầu người nhân viên giả trang này cung cấp cho anh ta cây súng tiểu liên hoặc AK-47 hoặc M-16 cùng nhiều đạn dược và thuốc nổ, đinh để nhồi vào bom, đồng hồ tính giờ và bộ phận kích động từ xa.

Tuy nhiên, không rõ lý do nào, Jameson suy tính lại mà không thực hiện việc khủng bố.

Jameson đã theo Hồi Giáo hai năm trước đây tại một Trung Tâm Hồi Giáo ở Merced và đã bộc lộ lập trường Hồi Giáo cực đoan qua các lần post trên mạng xã hội như việc lên tiếng hoan nghênh vụ khủng bố ngày Halloween ở New York City của tên thanh niên Hồi, gây tử thương cho 8 người đi xe đạp. Anh ta cũng có y đồi dùng chiếc xe truck làm vũ khí cán chết người. Jameson bị bắt hôm thứ Sáu tuần trước và có thể bị kết án đến 20 năm tù.

Khám phá một mẻ lớn ma túy trên biển 

Bọn buôn lậu ma túy có trăm phương ngàn kế để đưa hàng vào Hoa Kỳ.  Trung Cộng và Mexico là hai nước hàng đầu trong việc đem chất độc vào tàn hại người Mỹ, đặc biệt là giới trẻ. Các cơ sở sản xuất tại Trung Hoa dùng phương thức hoá học để tạo ra các loại Meth (methamphetamine), Ecstasy (thuốc lắc) cực mạnh đưa lậu vào các nước, nhiều nhất là Hoa Kỳ. Mỗi ngày hải cảng New York, San Francisco… có hàng chục ngàn containers hàng từ Trung Cộng. Do khả năng, nhân sự và phương tiện của cảnh sát quan thuế thì có hạn nên hàng tấn ma túy lọt vào thị trường Hoa Kỳ dễ như bỡn. Những nơi tiêu thụ nhiều nhất vẫn là các khu phố nghèo của người da đen. Những đầu mối chuyển hàng ở khu vực có thể kiếm mỗi ngày đền cả 10 ngàn đô la. Nhớ lại, năm 2000 chỉ có khoảng 17 ngàn, con số tăng vọt lên từ năm 2012. Năm 2015, tại Hoa Kỳ có 52,404 người người chết vì nghiện ma túy. Năm 2016, ước tính có khoảng 62 ngàn chết vì ma túy, nhiều hơn số quân nhân Mỹ chết trong chiến tranh Việt Nam. Cũng xin nêu thêm vài con số kỷ lục: Năm 1972, có 55 ngàn người chết vì tai nạn xe cộ, năm 1995 có 43 người chết vì bệnh AIDS, năm 1993 gần 40 ngàn chết vì súng đạn.

Trong khi đó thì chất ma túy, Cocaine, Marijuana từ các nước Trung Mỹ, Nam Mỹ thì đi qua các bọn đầu nậu Mexico chuyển vào Mỹ bằng xe hơi, đường hầm ở biên giới. Đặc biệt, chúng còn chuyển bằng tiềm thủy đỉnh tự chế tạo.

Mới đây, cuối tháng 11, một đơn vị tuần duyên của Mỹ khi hành quân săn bắt bọn buôn ma tuý ở vùng đông Thái Bình Dương đã phát giác ra một chú rùa lớn giữa 26 bịch cocaine bềnh bồng trên mặt biển. Số cocaine này trị giá 53 triệu đô la có lẽ do bọn buôn lậu buộc vào một con rùa để nó kéo đi trên biển. Các cuộc hành quân chống ma túy có tên Operation Martillo do Lực Lượng Tuần Duyên tổ chức đã khám phá và bắt giữ nhiều tên buôn lậu và thu được 7 tấn ma tuý các loại trị giá thị trường đến 135 triệu đô la. Các cuộc hành quân này có sự phối hợp với các lực lượng của 18 quốc gia Tây bán cầu và Âu Châu nhằm phá vỡ hệ thống buôn lâu ma túy quốc tế và bảo vệ những người dân Trung Mỹ chống lại bạo lực, sự bóc lột do bọn tội phạm gây ra.

Chuyện kinh hoàng của dân tị nạn Nigeria

Những người Nigeria chạy trốn khỏi đất nước nghèo nàn và chiến tranh này thường muốn được vào các nước châu Âu hay tìm cách sang Hoa Kỳ. Nhưng nhanh nhất, gần nhất vẫn là Âu Châu qua ngõ Lybia rồi lên những chiếc thuyền mong manh và nêm kín của bọn chuyển người lậu, vượt qua biển Địa Trung Hải, và đặt chân lên phần đất cực Nam của Italy. Trước đây, Italy mỗi năm, phải nhận hàng trăm ngàn người từ các nước Bắc và Trung Phi. Dân Italy rộng lượng, đến bao nhiêu họ nhận bấy nhiêu. Xong rồi tìm cách cho qua các nước khác.

Nhưng thời thế đã thay đổi. sự rộng lượng cũng có giới hạn, sức chịu đựng cũng đã quá mức, và khả năng, tài vật thì đã cạn. Các nước Âu Châu và Tổ chức Di dân Quốc tế đã thương lượng với Lybia để tìm cách ngăn làn sóng người vượt biên. Đổi lại, Lybia sẽ nhận được những khoản tiền đáng kể để thực hiện các chương trình hồi hương cho dân của các nước khác. Hai nước Pháp và Đức cung cấp phương tiện hàng không cho họ.

Nước Lybia là nơi thuận tiện cho việc xuất phát vượt biển vào Âu Châu. Trong những năm qua, có cả triệu người đã đi bằng cách này mà đã kết thúc hành trình trong các trại giam của Lybia. Bất cứ người lính Lybia nào cũng có thể dựng cho họ một trại giam riêng để nhốt những người tị nạn. Bọn này sau đó đến thương lượng với các tổ chức quốc tế để đòi tiền. Nhưng rồi lại chuyển di dân qua trại khác để những tên Lybia khác lại tiếp tục cách làm tiền.

Đài truyền hình CNN đã quay được những đoạn video cảnh bọn đầu nậu đem các di dân này ra bán làm nô lệ như bán những con dê. Vì lý do này mà chính phủ Nigeria và vài nước Phi Châu khác đã cam kết sẽ đem dân của họ về nước.

Hiện nay, có khoảng từ 400 ngàn cho đến 700 ngàn di dân Phi Châu đang sống trong hàng chục trại tạm trú ở các nước Bắc Phi Châu, là nơi đang có những rối loạn chính trị và khủng bố. Họ phải sống trong những điều kiện rất tồi tàn, như những con thú. Liên Hiệp Phi Châu và các nước hội viên đề ra kế hoạch 6 tuần để tìm đến các trại tạm trú và sẽ hồi hương khoảng 15 ngàn di dân của họ cho đến cuối năm nay.Tháng qua, có hơn 400 người dân Nigeria sau một thời gian dài mắc kẹt ở Lybia, đã được trả về cố quốc.

Họ đã kể rất nhiều chuyện kinh hoàng và thương tâm xảy đến cho gia đình họ lúc còn ở tại Lybia.

Tại Lagos, một thành phố thuộc Tiểu Bang cùng tên Lagos, Cô Ejike Ernest nói với phóng viên AP rằng khi những người di dân bị nhốt trong một căn phòng, họ phải tiêu tiểu tại chỗ, bị đánh đập nhiều lần trong ngày cho đến khi họ chịu trả một khoản tiền để được tự do.

Abike Dabiri-Erewa, Phụ tá đặc biệt về Ngoại giao của Tổng Thống Nigeria đã thốt lên rằng: “Thật là đau long khi thấy một bé gái 13 tuổi mà đã phải bồng trên tay đứa con của nó là kết quả của những lần em bị hiếp. Một em gái khác 14 tuổi thì kể rằng em phải ngủ với rất nhiều đàn ông, bao nhiêu người, em chẳng nhớ nỗi. Nhìn các em, chúng ta sẽ đặt câu hỏi, không biết rồi các em có trở lại được cuộc sống bình thường hay không.”

Một người Nigeria kể rằng anh ta phải trả 500 ngàn naira (tiền Nigeria, tương đương 1600 đô la) để thu xếp chuyến vượt biên qua Âu Châu bằng cách vượt Địa Trung Hải từ Lybia. Nhưng khi đến Lybia, thì người dẫn đuờng bỏ rơi chúng tôi và trốn mất với số tiền trả trước. Những người Nigeria vượt biên bị lùa vào một trại tù dựng tạm thời do bọn dân quân Lybia canh giữ. Họ đánh đập và bỏ đói những di dân này rồi đem bán làm nô lệ. Người đàn ông này may mắn trốn thoát được và hồi hương. Nhiều người đang chờ chết trong các trại giam vì điều kiện rất kinh khủng, vô nhân đạo. Tổ Chức Di Dân Quốc Tế cho biết tại Bắc Phi, từ năm 2014, có đến 22,500 di dân chết hoặc mất tích khi chạy trốn khỏi nước họ.

Theo một bản báo cáo điều tra của CNN, những người di dân bị bán làm nô lệ với giá 400 đô la. Chúng ta nếu có đọc những trang sử thời Trung Cổ, thì biết rằng những đạo quân Hồi đánh chiếm đến đâu là bắt tù binh, dàn ông, đàn bà con nít đem ra bán làm nô lệ. Tưởng qua thế kỷ 21, chuyện này đã không còn! Người Lybia nhìn thấy việc buôn bán nô lệ là một thương vụ kiếm nhiều tiền. Những vụ đánh đập, tra tấn, hiếp dâm xảy ra thường xuyên trong các trại đã đánh động lương tâm nhân loại. Những người đàn ông còn bị xiềng chân như con thú điên, vài ba tháng không tắm rửa, chà răng… Một phụ nữ Nigeria kể lại bà trả tiền cho một người đàn bà để được đưa sang Italy, nhưng bà này lừa gạt lấy hết tiền và bán vào trại tù. Bà cho hay những cô gái thì bị bán vào các nhà thổ. Ai chống cự sẽ bị đánh đến chết; thậm chí bị thọc những cây gậy vào chỗ kính để trừng phạt.

Giám đốc của Tổ chức Amnesty International là John Dalhuisen thì lên án các nước Âu Châu đã không còn tiếp nhận di dân và ngăn chặn đuởng biển Địa Trung Hải mà gây nên cảnh hàng trăm ngàn dân bị kẹt ở Lybia!

Phụ nữ Thiên Chúa Giáo và Yezidi bị bán ở chợ nô lệ.

Nay thì ISIS không còn là một mối đe dọa nghiêm trọng như mấy năm về trước. Nhưng mầm mống của chúng thì đã xâm nhập vào các nước Âu châu, Mỹ Châu, Á Châu… Tàn dư của chúng tại Phi Châu lại đang phát triển mạnh. Những hậu quả mà ISIS để lại sau chỉ ba năm hoành hành là sự tàn phá khốc liệt ở các thành phố chúng chiếm đóng hay tràn qua. Chúng tận diệt nền văn minh cổ đại của miền Trung Á và Trung Đông. Có hàng trăm ngàn người bị chúng thảm sát dã man bằng đủ hình thức. Và đáng nói là hàng chục ngàn phụ nữ bị chúng bắt làm nô lệ tình dục hay giết chết sau khi đã thay nhau hãm hiếp. Nạn nhân của bọn man rợ này là cả những người Hồi Giáo như chúng nhưng không cùng hệ phái, người khác đạo như Thiên Chúa Giáo, Yezidi (Kurdish) vân vân…

Một tài liệu mới phổ biến cho thấy bọn khủng bố Hồi đã lập ra những chợ bán nô lệ mà nạn nhân là phụ nữ Thiên Chúa Giáo và Yezidi. Những người xấu số này bị nhốt trong những chiếc cũi sắt. Người mua đa số là dân Ả Rập.

Giá cả nô lệ cao thấp tuỳ theo tuổi tác như sau:

Bé gái từ 1 đến 9 tuổi giá 200 000 dinars (tương đương 138 euros)

Các em gái từ 10 đến 20 tuổi: giá 150 000 dinars (104 euros)

Phụ nữ từ 20 đến 30 tuổi: 100 000 dinars (69 euros)

Phụ nữ từ 30 đến 40 tuổi: 75 000 dinars (52 euros)

Phụ nữ từ 40 đến 50 tuổi: 50,000 dinars (35 euros)

Giá bán phụ nữ rẻ mạt so với giá bán một con lạc đà (từ 200 đến 300 euros.)

Giá một phụ nữ lớn tuổi chỉ bằng ba lần giá một con dê (35 euros)

Còn những phụ nữ trên 50 thì sao?  Bọn ISIS coi các bà này là mòn hàng ít ai chuộng, nên cách nhanh nhất để giải quyết là cắt cổ họ rồi quăng xuống hố. Chỉ có những người chịu cải đạo theo Hồi Giáo thì được tha mạng, nhưng phải chịu làm nô lệ cho chúng sai khiến.

Việc buôn bán nô lệ này còn được phổ biến trên các trang web của chúng như Iraqinews.com

Bọn ISIS cũng đặt ra các luật kệ trong việc mua bán. Những khách hàng chỉ được mua giới hạn tối đa ba phụ nữ; ngoại trừ khách ngoại quốc như người Thổ, Syria, hay người Ả Rập vùng vịnh.

Chúng nhắc lại điều luật đạo Hồi Giáo rằng: “tất cả mọi người phải nhớ rằng bắt các gia đình bọn ngoại đạo làm nô lệ hay lấy vợ con chúng là một phần được xác định rõ trong luật Hồi Giáo.”