Thời Sự Hàng Tuần 04-07-2018 Mỹ gửi quân đội đến biên giới Mexico


Đỗ Văn Phúc biên tập và bình luận 

Phát giác các thiết bị gián điệp ở vùng Thủ Đô Washington DC

Giữa tuần này, Bộ Nội An Hoa Kỳ (DHS) cho hay có sự phát hiện nhiều thiết bị dùng để nghe lén đặt nhiều nơi tại thủ đô Washington; đặc biệt do thám gần Toà Bạch Cung, trụ sở Quốc Hội, Bộ Thương Mại, Ngũ Giác Đài và Tối Cao Pháp Viện. Nhựng thiết bị này giống như những trạm di động mà các điệp viên thường sử dụng để bắt các làn sóng điện thoại. Việc phát giác này không mới, vì năm 2014 đã có những phát giác tương tự. Nhưng hành pháp của Tổng Thống Obama đã coi thường và không có biện pháp để phản ứng tích cực hòng triệt hạ chúng.

Những thiết bị này được gọi là “cell phoe site simulators” hay còn có tên là stingray do cảnh sát đặt, dùng theo dõi các điện thoại di động (Cell phones) của cá nhân, kể cả đọc luôn các messages gửi qua điện thoại. Chính cơ quan cảnh sát cũng từng sử dụng các thiết bị này để theo dõi các đối tượng của họ.

Bộ An Ninh, trong một văn thư gửi đến Thượng Nghị Sĩ Ron Wyden, xác nhận những thiết bị này, nhưng cho hay họ không nắm được xuất xứ của chúng. Cũng có thể do các toà đại sứ các nước tung ra, đáng nghi nhất là do toà Đại Sứ Nga. Việc điều tra còn ở trong giai đoạn tiến hành. Các thiết bị này thường do các gián điệp ngoại quốc sử dụng để nghe lén. Chúng đe dọa nghiêm trọng nền an ninh và kinh tế quốc gia.

Bộ Nội An cũng thú nhận rằng họ thiếu trang bị và tài khoản để có thể phản ứng kịp thời đối với những Stingrays này. Việc vô hiệu hoá các stingrays này đòi hỏi sự tốn kém vì phải tăng thêm tấm mức an toàn của các trang bị wireless.

Chủ tịch Cơ quan Thông Tin Liên Bang (FCC Federal Communication Commission) cho biết cơ quan của ông đã thành lập một đội đặc nhiệm chống lại việc sử dụng trái phép các loại thiết bị do thám này; nhưng ông cho rằng họ không chịu trách nhiệm về tình hình hiện nay, vì trong quá khứ đã có nhiều lần cảnh báo với các cơ quan an ninh nhưng bị làm ngơ. 

Mỹ gửi quân đội đến biên giới

Tin nóng hổi nhất tuần qua là có một đoàn người đa số là trai tráng từ các nước Trung Mỹ (el Salvador, Honduras, Guatemala…) đã được chính phủ Mexico cho phép băng qua lãnh thổ Mexico để tiến tới biên giới Hoa Kỳ hòng tràn vào Mỹ. Báo chí gọi một đoàn (caravan) vì con số lên tới hàng ngàn người cũng như những đoàn người từ Syria và các nước Trung Đông ồ ạt tràn vào Âu Châu trước đây. Tổng Thống Trump coi đây là một cuộc xâm lăng! Ông lên án chính phủ Mexico đã không làm gì để ngăn chặn làn sóng người này đi từ Trung Mỹ đến biên giới Mỹ-Mexico. Báo chí phe tả cũng như các chính trị gia thuộc đảng Dân Chủ lợi dụng dịp này, lại đả kích Tổng Thống Trump. Họ cho rằng đoàn người là những người bị bạc đãi, đàn áp ở các nước mà phải tìm đến Hoa Kỳ để tị nạn! Họ còn so sánh với những người tị nạn Việt Nam đến Mỹ sau 1975. Nhưng họ quên rằng vào thời điểm đó, chính những chính trị gia Dân Chủ đã đóng cửa không cho người Việt tị nạn. Điển hình là Joe Biden (cựu Phó Tổng Thống thời Obama), Jerry Brown (Thống dốc California), John Kerry (cựu Ngoại Trưởng thời Obama). Phía Cộng Hoà cũng lại có ông John Kasich, Thống Đốc Ohio, lên truyền hình bênh vực bọn di dân lậu này. Ông ta nêu lên tính nhân đạo và quyền tị nạn. Ông Kasich trong mùa bầu cử sơ bộ, đã bị ứng cử viên Trump chê có cái bản mặt hãm tài. Sau khi bị loại ê chề, ông ta trở thành đối kháng với Tổng Thống Trump trong bất cứ việc gì mà Trump thực hiện.

Hôm thứ Tư, Tổng Thống đã ra lệnh điều động Vệ Binh Quốc Gia đến biên giới để giúp các cơ quan Cảnh Sát Biên Phòng ngăn chặn làn sóng di dân bất hợp pháp này. Quân đội sẽ không làm nhiệm vụ thay thế Cảnh Sát, nhưng sẽ hỗ trợ trong việc huấn luyện, thu lượm tin tức… Ngày nào và bao nhiêu quân sĩ chưa được tiết lộ. Theo bà Kirstjen Nielsen, Bộ Trưởng Nội An , thì sẽ gửi quân cho đủ yêu cầu. Ông Thống Đốc Arizona Doug Ducey, tỏ ý hoan nghênh việc này. Ông nói “Chúng tôi mong chờ đã quá lâu rồi…”

Việc đưa quân đến biên giới từng xảy ra trước đây. Tổng Thống Bush đã đưa 6000 vệ binh ra biên giới năm 2006-2008; sau đó, năm 2010- 2012, Tổng Thống Obama cũng đưa 1200 quân ra giúp tuần phòng biên giới. Vì vậy, hãy chờ xem phe Dân Chủ có lên tiếng đả kích Tổng Thống Trump về vụ này không?

Nhân vụ bức tường biên giới, phải nói về việc các dân cử Đảng Dân Chủ đã bỏ qua một cơ hội giúp cho đám trẻ trong thành phần gọi là DACA được hợp pháp hoá khi Tổng Thống Trump đề nghị một lộ trình cho các thành viên DACA gồm 1.8 triệu được từ từ chấp nhận cho vào quốc tịch. Việc nhượng bộ của ông là để đổi lấy việc Quốc Hội thông qua ngân sách dùng xây dựng bức tường biên giới.

Vì thế, sau khi các dân cử không thoả thuận việc này, Tổng Thống Trump đã tuyên bố rằng chính họ đã giết chết chương trình DACA.

San Diego chống lại Tiểu Bang Bao Che

Nối gót quận Orange County, vừa qua các giới chức quận San Diego cũng gia nhập vào vụ phản đối Tiểu Bang California khi Tiểu Bang này tuyên bố trở thành nơi bao che cho đám di dân bất hợp pháp. Một dân cử của quận là bà Diane Jacob (đơn vị 1) cho hay việc bao che cho các di dân bất hợp pháp là vi phạm pháp luật liên bang. Bà trả lời phỏng vấn của đài Fox News rằng: “Đó là những người nhập cư vào Mỹ bất hợp pháp. Họ vi phạm pháp luật và là tội phạm.” (As I told Fox, this is about people that are coming into our country illegally and they’re breaking the law. They’re criminals). Bà là người đã thúc đầy chính quyền County tham gia vào vụ kiện chống lại luật của Tiểu Bang California về tình trạng Tiểu Bang che chở di dân bất hợp pháp. Theo bà, chỉ có nhà tù là nơi dành cho bọn xâm nhập bất hợp pháp mà còn gây nên những trọng tội hiếp dâm, giết người…

Một vụ nổ súng tại cơ sở trung ương của YouTube ờ San Bruno (California) hôm thứ ba làm bị thương 3 người, trong đó một ở tình trạng nguy ngập, một nặng và 1 nhẹ. Người bắn là một cô gái tên và khuôn mặt rất Hồi. Đó là cô Nasim Aghdam, 39 tuổi. Theo lời người anh trai thì cô gái này có những bất bình giận dữ đối với YouTube và đã lên tiếng đe dọa. Người anh này đã cảnh báo với cảnh sát nhưng cảnh sát không làm gì để ngăn ngừa vụ nổ súng này. Sau này người ta phát giác cô cũng đưa lên mạng xã hội nhiều video bày tỏ sự giận dữ đối với chính sách của công ty YouTube vì họ sàng lọc các đoạn phim của cô nên không có nhiều người vào xem.

Cô gái này đã quay súng tự sát sau khi gây ra vụ bắn bừa bãi ở San Bruno.

 Chính phủ cấm chuyển tiền ra nước ngoài 

Tổng Thống Trump vừa ký thêm sắc lệnh bổ sung trong đó cấm các ngân hàng và cơ quan tài chính Hoa Kỳ chuyển tiền ra ngoại quốc dưới dạng kiều hối. Các sắc lệnh này còn yêu cầu Bộ Tài Chính đề ra hàng loạt những quy định nhằm giới hạn tối đa việc chảy máu tiền tệ ra ngoại quốc, giữ cho nguồn vốn trở lại Hoa Kỳ để tạo thêm công ăn việc làm cho người dân. Tổng số kiều hối gửi từ Hoa Kỳ về các nước năm 2015 là 133.5 tỷ đô la, trong đó các nước nhận nhiều nhất là Mexico, Trung Cộng, Ấn Độ và Việt Nam.

Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer lại lần nữa lên tiếng công kích việc này. Huà theo đó, có nhiều người Mỹ gốc Việt cũng ta thán cho rằng việc này sẽ gây tác hại cho hàng triệu thân nhân của người Mỹ gốc Việt, vì từ nay, họ sẽ không còn nhận các khoản tiền tặng dữ từ Hoa Kỳ. Họ còn cho rằng việc làm này “đánh thẳng vào miếng cơm manh áo của kiều dân.” Chúng tôi không rõ khi họ dùng hai chữ kiều dân này để nói về người Mỹ gốc Việt là có chính xác không? Vì chúng ta là công dân Mỹ, không còn là dân Việt ăn nhờ ở đậu tạm thời theo nghĩa hai chữ “kiều dân”. Và việc ngăn chặn tiền ngưiờ Mỹ gốc Việt gủi về Việt Nam chính là điều chúng ta từng kêu gọi để người Việt hải ngoại không còn vỗ béo cho bọn cầm quyền Cộng Sản Việt Nam. Năm 1974, Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu chỉ yêu cầu Mỹ viện trợ 1 tỷ đô la để mua súng đạn bảo vệ miền Nam mà không được Hoa Kỳ chuẩn chi. Ngày nay, người Mỹ gốc Việt, tuy miệng nói là chống Cộng, vẫn gửi hàng tỷ đô la mỗi năm về Việt Nam. Năm 2017, số tiền gửi về là 13 tỷ đô la, bằng 7% tổng sản lượng của cả nước. Chính người Việt chống Cộng đã góp phần không nhỏ trong việc duy trì guồng máy cai trị tàn ác của Cộng Sản Việt Nam từ hơn 40 năm qua.

Anh chị nào cảm thấy hoang mang vì các sắc lệnh của Tổng Thống Trump thì xin cứ tự nhiên, trả lại quốc tịch Mỹ, mua vé về nước Việt Nam mà an hưởng thiên đàng Cộng Sản. Thật buồn cười khi trên vài bài báo còn than van rằng người gốc Việt lo sợ không còn được mang đô la về Việt Nam nữa! Việt Cộng chúng nó có lo thì lo, mắc mớ gì những người đang sống ở Mỹ? Các ông bà có cần về Việt Nam thăm gia đình, chỉ mang vài ngàn đủ chi tiêu như khi du lịch các nước khác thì có gì phải lo lắng. Còn ngân hàng ở Việt Nam có bị ảnh hưởng thì mặc kệ chúng nó, việc gì chúng ta phải lo giùm. Vô duyên! 

Amazon trốn thuế 

Amazon là một đại công ty bán hàng trên mạng. Nó được thành lập ngày 5 tháng 7, năm 1994. Hiện nay có 566 ngàn nhân viên và do ông Jeff Bezo là CEO. Amazon bán hàng trên mạng tại Mỹ, Anh, Ireland, Pháp, Canada, Đức, Italy, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Hoà Lan, Úc, Brazil, Nhật, Trung Hoa và Mexico. Khách mua hàng chỉ cần lên mạng chọn và trả tiền. Hàng sẽ được gửi đến tận nhà trong vòng vài ngày; có khi nhanh hơn nếu chọn gửi hoả tốc qua đêm.

Năm 2015, Amazon vượt qua công ty Wal Mart để trở thành công ty bán lẻ giàu nhất Hoa Kỳ. Thương vụ của Amazon hàng năm lên tới hàng trăm tỷ đô la. Năm 2017 bán được gần 178 tỷ hàng hoá, thu lời hơn 3 tỷ. Hiện toàn bộ công ty có số vốn (asset) là 131 tỷ đô la.

Mới đây, Tổng Thống Trump đã khều nhẹ vào Amazon khi ông công kích công ty này đã không đóng thuế mua bán cho chính phủ mà theo luật định là trên dưới 8% tính trên giá bán. Thuế này thật ra do khách hàng phải trả khi mua hàng. Nhưng Amazon đã không tính thuế này, hay chỉ tính trên vài món hàng nào đó. Tổng Thống nói: “Công ty Amazone đã không đóng thuế hay đóng rất ít cho Liên Bang và Tiểu Bang.” Điều này làm cho chính phủ thất thu hàng trăm triệu mỗi năm. Ngoài ra, Tổng Thống Trump cũng tố cáo công ty Amazon lợi dụng Bưu Điện Hoa Kỳ khi thương lượng một giá cước rất thấp. Chúng ta khi gửi một bưu kiện thường trả khoảng từ 10 đến 17 đô la tùy kích cở, trọng lượng cho dịch vụ ưu tiên. Trong khi Amazon chỉ tính cước phí khoảng 5, 7 đô la đối với khách hàng. Theo Tổng Thống Trump, Bưu Điện mất khoảng 5 dô la cho mỗi gói hàng do Amazon gửi cho khách hàng. Amazon thì lợi được được khoảng 2.6 tỷ đô la mỗi năm.

Chỉ mới vài dòng trên tweeter của Tổng Thống Trump, cổ phiếu của công ty Amazon giảm tới gần 6%, tức mất hết 45 tỷ vốn luân lưu do khách bán vội cổ phần; và tài sản của nhà tỷ phú Bezos mất đi gần 16 tỷ đô la. Hiện ông chỉ còn 114 tỷ tài sản. Đó là theo tài liệu của Forbes, vẫn còn là người giàu nhất hành tinh. 

Rút quân ở Syria? 

Mấy hôm nay tin tức về việc Tổng Thống Trump có ý định rút quân ở Syria được bàn tán nhiều. Sau khi được các nhà quân sự góp ý, Tổng Thống Trump đã đồng ý tạm thời lưu lại số quân Mỹ nhưng vẫn ra lệnh soạn sẵn kế hoạch rút quân. Tổng Thống Trump cho một hạn kỳ 6 tháng. Nhưng các vị tướng nói rằng thời gian đó không đủ. Các bình luận gia quân sự cho hay rằng nếu Hoa Kỳ rút hết quân, có nghĩa là nhường sân chơi tại đây hoàn toàn cho Nga thao túng. Luận điểm của Tổng Thống Trump là các nước trong vùng phải chia sẻ trách nhiệm với Hoa Kỳ trong việc giải quyết các cuộc chiến.

Cuộc nội chiến kéo dài 7 năm giữa quân chính phủ và các lực lượng chống đối xem như đã tàn cuộc khi nhóm kháng chiến quân còn lại đã được hàng chục xe bus chở ra khỏi thành phố Ghouta tuần trước. Ngoài ra cuộc chiến chống nhóm Hồi cực đoan khủng bố ISIS cũng được xem là kết thúc. Tuy nhiên, người ta vẫn ước lưọng còn khoảng gần 10% quân ISIS còn hoạt động rải rác và có cơ hội tái phát nếu Hoa Kỳ ngưng sự yểm trợ.

Hiện nay ba nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đang bàn tính thực hiện một nền hoà bình lâu dài cho Syria. Họ đòi rằng việc nội bộ của Syria là do dân Syria định đoạt, mà không một thế lực ngoại quốc nào có quyền nhúng tay vào. Việc này không có sự can dự của Hoa Kỳ. Chúng ta hẳn không quên 45 năm trước đây, Hoa Kỳ đã thương lượng với Liên Sô để đổi lấy miền Nam Việt Nam cho Nga, bù lại Hoa Kỳ nhảy vào vùng Trung Đông, là nơi giàu dầu mỏ là thứ mà nền kỹ nghệ Hoa Kỳ rất cần đến. Lúc đó Hoa Kỳ vẫn còn trữ lượng dầu ở Alaska và trong nội địa chưa xài tới; nhưng phía Nga thì có mỏ dầu vĩ đại ở Siberia trong lúc kỹ nghệ còn kém cỏi không cần nhiều dầu mỏ.

Hoa Kỳ hiện còn gánh vác gánh nặng ở Afghanistan mà chưa biết lúc nào mới rút chân ra khỏi vũng lầy đó. 

Chiến tranh thương mại Hoa Kỳ – Trung Cộng

Do lỗi lầm từ thời hành pháp Bill Clinton cho Trung Cộng được hưởng quy chế tối huệ quốc đã giúp thúc đẩy nền kinh tế kỹ nghệ Trung Cộng gia tăng nhanh chóng để ngoi lên thành một trong những nước hàng đầu thế giới, cạnh tranh với cả Hoa Kỳ. Trong bang giao mậu dịch với các nước khác, Trung Cộng luôn chơi trò ma mánh, tìm cách thủ lợi tối đa. Do nhân công rẻ mạt, hàng hóa Trung Cộng xuất cảng ra các nước cũng bán với giá rẻ như bèo làm tê liệt hàng nội địa, gây nạn thất nghiệp nghiêm trọng. Tổng Thống Trump đã rất nhiều lần nói đến sự thua thiệt của Hoa Kỳ khi buôn bán với các anh Tàu đỏ. Thâm hụt mậu dịch của Hoa Kỳ so với Trung Cộng lên tới cả 800 tỷ đô la mỗi năm. Quan niệm của Tổng Thống Trump là hai bên phải sòng phẳng, tương trọng chứ không chấp nhận kiểu chơi tay trên của bất cứ đối tác nào.

Vì thế, mấy tháng trước đây, Tổng Thống Trump đã đánh thuế rất cao những chuyến hàng nhôm do Trung Cộng đưa qua Việt Nam để bán sang Mỹ hòng hưởng thuế xuất nhẹ. Mới đây, Tổng Thống Trump lại dọa áp đặt thế suất 25% lên các mặt hàng nhập cảng từ Trung Hoa với trị giá lên tới 50 tỷ đô la nếu phía Trung Cộng không có những nhượng bộ quan trọng trong việc đầu tư và mậu dịch. Đây là một thách thức vô cùng lớn lao của Tổng Thống Trump đối với Trung Cộng mà đã đưa đến sự trả đũa của Tập Cận Bình khi ông ta tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp tương tự với hàng hoá nhập cảng từ Hoa Kỳ.

Trong danh sách các mặt hàng mà Tổng Thống Trump dọa sẽ đánh thuế gồm có các loại cao cấp, hàng điện tử, thuốc men, cho đến các loại hàng gia dụng như máy giặt, máy cào tuyết, xe gắn máy…

Tuy nhiên, lời đe dọa trên vẫn chưa đem ra thực hành. Các công ty của Mỹ được báo một hạn kỳ cho đến cuối tháng 5 để có những thắc mắc và phản ứng đối với mức thuế mới. Chính phủ cũng định ngày 15 tháng 5 để tổ chức một cuộc thảo luận (hearing). Chính phủ sẽ công bố một danh mục đầy đủ các loại hàng mà Hoa Kỳ cho rằng sẽ giảm đến mức tối thiểu sự thiệt hại cho kỹ nghệ và giới tiêu thụ Mỹ.

Lần nữa những người phía Đảng Dân Chủ lại kết án Tổng Thống Trump tạo sự bất ổn về giao thương. Họ quên rằng dù Trung Cộng có tăng thuế xuất để trả đũa thì trong trường kỳ, Hoa Kỳ vẫn có lợ khi cán cân mậu dịch đang nghiêng hẳn về phía Trung Cộng. Nói rõ ra, hàng hoá Trung Cộng nhập từ Mỹ rất ít so với số bán ra cho Mỹ. Chúng tôi coi đây là vết thương mà Hoa Kỳ phải chịu một lần mổ đau đớn để lành bệnh và làm gương cho các nước Tây Phương để thoát khỏi tình trạng bị Trung Cộng lấn ép.

Trung Cộng từ hàng chục năm nay luôn chơi trò ma đầu. Họ là một cờng quốc kinh tế và quân sự, đứng hàng thứ hai chỉ sau Hoa Kỳ. Nhưng mỗi khi tham gia các hoạt động qucố tế, thì thường tự cho mình là nước đang phát triển để không nhnữg khỏi đóng góp mà còn nhận các khoản tiền trợ cấp khổng lồ.

Với việc gây khó cho Trung Cộng, người ta tin rằng Tổng Thống Trump sẽ mở rộng cửa cho các quốc gia khác. Điển hình là Nhật, mới đây đã lên tiếng yêu cầu Mỹ cho họ một sự miễn trừ.

Thế nhưng bà Thượng Nghị Sĩ Elizabeth Warren ã phê bình Tổng Thống Trump hành xừ sai để mất đi một đồng minh (ý muốn ni Trung Cộng!!!) Hình như nhng vị đảng Dân Chủ luôn nhầm lẫn bạn và thù? Vì Trung Cộng chưa hề là đồng minh của Hoa Kỳ và các nước Tây Phương.

Nếu phải chọn kẻ thù và đồng minh, Tổng Thống Trump nên chọn Nhật là bạn, và coi Trung Cộng luôn luôn là kẻ thù nguy hiểm.

Bê bối trong Hải Quân Mỹ

Những ai theo dõi tin tức đều nhớ đến vụ bê bối của Hải Quân Mỹ được gọi là Tailhook scandal xảy ra vào tháng 9, 1991 tại Las Vegas có liên quan đến hơn 100 sĩ quan Hải Quân và Thủy Quân Lục Chiến khi những người này có những hành vi bất xứng nghiêm trọng tại một dạ tiệc hàng năm của Hội Tailhook Association tổ chức tại khách sạn Hilton, Las Vegas từ ngày 8 đến 12, tháng 9, 1991. Dạ tiệc này là phần cuối trong chương trình hội luận sau khi kết thúc hành quân “Bão Sa Mạc” (Operation Desert Storm), với hơn 4000 người tham dự. Trong dạ tiệc này, sau khi ăn nhậu bù khú say mèm, các sĩ quan Hải Quân “hào hoa” đã tấn công tình dục các cô các bà, kể cả các nữ sĩ quan, một cách nham nhở và thô bạo. Có cả thảy 83 người bị làm nhục.. Điều tệ hại là các nam sĩ quan mặc chiếc áo thun in hàng chữ “Đàn bà là vật sở hữu”. Sự việc nghiêm trọng đến nỗi ông Bộ Trưởng Hải Quân Henry Garrett và Tư Lệnh Hành Quân Hải Lực Frank Kelso bay chức. Cả hai ông này cũng có mặt tại dạ tiệc! Ngoài ra còn hai vị Phó Đề Đốc Hải Quân khác là Duvall M. Williams, Jr và John E. Gordon cũng phải từ chức vì tội che đậy khi điều tra vụ này. Tổng cộng có 14 tướng Hải Quân và gần 300 quân nhân đã bị liên đới và ảnh hưởng trầm trọng đến binh nghiệp. Sau đó, năm 1993, Bộ Trưởng Quốc Phòng Les Aspin phải duyệt lại toàn bộ chính sách về sự bổ nhiệm các nữ quân nhân trong quân lực Hoa Kỳ.

Rồi năm ngoái đây, một loạt các vụ tàu chiến Hải Quân bị đụng do sự bất cẩn, vô trách nhiệm của các sĩ quan chỉ huy. Những vụ này xảy ra tại vùng biển Thái Bình Dương khi các hạm đội đang hành quân, cũng là một vết nhơ trong quân sử Hải Quân Mỹ. Tháng 1, 2017, Tuần dương hạm USS Lake Champlain (CViệt Nam-70) đã đâm phải một tàu đánh cá của Hàn Quốc. Tháng 6/2017,  khu trục hạm USS Fitzgerald (DDG-62) va vào một tàu chở container của Philippines ở ngoài khơi biển Nhật Bản khiến bảy thủy thủ thiệt mạng. Hai tháng sau đó, 10 thủy thủ trên chiếc USS John S. McCain (DDG-56) thiệt mạng khi USS John McCain va vào một tàu chở dầu gần Singapore.

Nhưng chưa hết! Gần đây nhất là vụ nhận hối lộ của một loạt các Đô Đốc Hải Quân để ban phát các món thầu béo bở cho một công ty tên là Glenn Marine Group có trụ sở tại Singapore.

Nhà thầu Glenn Marine Group do ông Leonard Glenn Francis làm chủ, cung cấp dịch vụ vận chuyển, tiếp vận, giải trí cho Hải quân Mỹ hoạt động ở khu vực Thái Bình Dương. Cuộc điều tra tham nhũng này có tên là Fat Leonard bắt đầu từ năm 2013, nhắm vào hơn 60 vị Đô Đốc và hàng trăm sĩ quan khác vì đã nhận hối lộ bằng tiền, các món quà đắt giá, tiệc tùng xa hoa ở những nhà hàng sang trọng nhất Châu Á, và kể cả gái mãi dâm de luxe đưa đến từ nhiều quốc gia khác.

Năm 2015, ông Francis đã bị kết tội hối lộ trong 10 năm qua để nâng giá những dịch vụ cung cấp cho Hải Quân Mỹ trong một hợp đồng trị giá hàng trăm triệu đô la. Ông ta kiếm lợi hàng chục triệu.

Hiện nay, chính phủ Mỹ đã truy tố 41 người, trong đó có 8 vị tướng Hải Quân trong đó có Phó Đô Đốc Ted Branch, Giám Đốc Tình Báo Hải Quân. 440 người khác đang còn  trong vòng điều tra trong đó có 60 vị Đô Đốc. Xin nhắc là Hải Quân Mỹ có tổng cộng 210 vị Đô Đốc (chữ Đô Đốc dịch từ chữ Admiral, có nghĩa là các Tướng lãnh Hải Quân từ 1 sao đến 5 sao).

Theo cáo trạng, một trong những tiệc tùng xa hoa mà hoá đơn lên tới 50 ngàn đô la, là tiệc khoản đãi các sĩ quan Soái Hạm USS Blue Ridge khi tàu này neo ở bến cảng Manila, Philippines vào tháng 5, 2008.

Điều đáng nói là qua các tiệc tùng này, tin tức về hoạt động quân sự của Hạm Đội 7 đã bị tiết lộ. Chắc chắn Trung Cộng, Nga và Bắc Hàn sẽ khai thác các tin tình báo này! Những vụ tham nhũng, bê bối này làm giảm niềm tin của dân chúng và giảm khả năng, tinh thần chiến đấu của binh sĩ trong khi Hoa Kỳ đang phải đối phó một lúc với nhiều kẻ thù hung hãn nhất là ở Thái Bình Dương.

 Phát hiện xác chiếc phi cơ Malaysia MH370.

Đúng 4 năm trước đây, ngày 8 tháng 3, 2014, chiếc phi cơ Boeing 777 chở 227 hành khách và 12 nhân viên phi hành của Malaysia chuyến bay số MH-370 đã mất tích một cách kỳ lạ khi đang bay từ Kuala Lumpur của Malaysia đến Bắc Kinh (Trung Hoa). Không lâu sau khi cất cánh, phi cơ đột ngột đổi hướng khi bay qua vịnh Thái Lan gần tới Mũi Cà Mâu. Bay vòng một đổi về hướng Tây Nam vào Ấn Độ Dương thì phi cơ biến mất trên màn ảnh các đài radars.  Những cuộc lùng kiếm diễn ra hàng tháng trời bao hết một vùng rộng từ Ấn Độ Dương cho đến tận vùng biển Tây Nam Úc Châu nơi người ta tìm thấy vài mảnh vụn. Một vài mảnh vụn cũng được tìm thấy tận gần đảo Madagasca của Phi Châu. Nhưng cả chiếc máy bay thì mất tăm tích.

Bí mật bao trủm quanh vụ máy bay mất tích vì không ai giải thích được tại sao? Và nó biến đi đâu?

Mới đây, khi thăm dò nguồn dầu trên Thái Bình Dương, người ta đã tìm thấy xác chiếc máy bay với tất cả 239 xác nạn nhân gần như nguyên vẹn nằm dưới đáy biển ở vực Mariana (là vực sâu nhất ở vùng tây bắc Thái Bình Dương).

Sở dĩ thi hài các nạn nhân còn nguyên vẹn là do nhiệt độ ở đáy biển này rất lạnh..

May mắn cho gia đình nạn nhân là việc tìm thấy xác máy bay này xảy ra chỉ vài ngày trước khi hết thời hiệu pháp lý cho phép các gia đình được nộp đơn kiện lên chính phủ. Hiện nay, họ đã khởi kiện tại Bắc Kinh và Kuala Lumpur, cũng như đòi hỏi công ty hàng không phải giải thích rõ nguyên nhân gây ra tai nạn.

Ngoài chiếc Boeing 777 này, hàng không Malaysia còn mất một chiếc 777 khác trong chuyến bay số MH-17 khi bay từ Amsterdam (Hoà Lan) về Kuala Lumpur ngày 17 tháng 7, 2014. Qua không phận phía đông nước Ukraine đã bị quân phiến loạn Ukraine do Nga yểm trợ bắn rơi bằng hoả tiễn SAM làm chết tất cả 283 hành khách và 15 nhân viên phi hành. Nga và phiến quân đã chối bai bải việc này dù có nhiều bằng chứng cho nghe rõ ràng báo động của phiến quân và lệnh bắn từ 1 chỉ huy của họ, cũng như các mảnh vỡ của hoả tiễn do Nga cung cấp cho phiến quân.