Thời Sự Hàng Tuần ngày 19 tháng 5, 2018 Khai trương Toà Đại Sứ Hoa Kỳ ở Jerusalem.

Đỗ Văn Phúc biên tập và bình luận

Kim Jong-un dọa sẽ hủy bỏ cuộc gặp gỡ với Tổng Thống Trump.

Nại lý do Hoa Kỳ và Nam Cao Ly đang tiến hành cuộc thao diễn quân sự hàng năm, Kim Jong-un cho hay anh ta có thể sẽ hủy bỏ cuộc họp với Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump vào tháng 6 sắp tới ở Singapore. Theo Kim, Bắc Cao Ly không thể để cho Hoa Kỳ xử ép, dồn vào góc tường như thế.

Trong mấy ngày qua, Bắc Cao Ly đã cho thấy họ đã và đang phá hủy các vị trí trước đây dùng để thí nghiệm hoả tiễn. Nhưng nhà quan sát tuy ghi nhận việc này như một tiến triển tốt về phía Bắc Cao Ly; nhưng cũng nghi ngờ rằng các vị trí thử nghiệm đã bị hư hỏng nặng trước đó mà Kim sẽ chẳng thể còn sử dụng được.

Bà Huckabee Sanders, Tham Vụ Báo Chí Bạch Cung cho hay việc Kim Jong-un tuyên bố doạ hủy bỏ cuộc họp là điều có thề tiên liệu trước. Tuy nhiên phía Hoa Kỳ vẫn tiến hành cuộc họp.

Cuối tuần trước, Bắc Cao Ly đã thả hết 3 người Mỹ gốc Cao Ly bị bắt giữ vì tội mà họ cho là gián điệp. Khi phi cơ chở ông Bộ Trưởng Ngoại Giao Pompeo và ba người này đáp xuống phi trường hỗn hợp quân dân sự Andrews, TT Trump và Đệ Nhất Phu Nhân đã lên tận phi cơ đón họ, dù lúc đó đã khuya.

Khai trương Toà Đại Sứ Hoa Kỳ ở Jerusalem

Thực hiện lời hứa của mình và cũng là điều mà các hành pháp trước đây đã thỏa thuận, Tổng Thống Trump đã ra lệnh dời toà Đại Sứ Hoa Kỳ vào thành phố Jerusalem. Lễ khánh thành cử hành sáng thứ Hai vừa qua với sự tham dự của Thủ Tướng Do Thái Benjamin Netanyahu. Phía Hoa Kỳ có bà Ivanka Trump cùng chồng là Jared Kushner, Bộ Trưởng Thương Mại Steven Mnuchin. Toà nhà cũ tại Tel Aviv trở thành Toà Tổng Lãnh Sự.

Năm 1995, Quốc Hội Hoa Kỳ (thời hành pháp Bill Clinton) thông qua Đạo Luật về Thủ đô Jerusalem (Jerusalem Embassy Act) trong đó bắt buộc dời toà Đại Sứ Hoa Kỳ từ Tel Aviv vào thành phố Jerusalem. Nhưng qua 23 năm, chẳng có ông nào dời! Ngày 6 tháng 12, 2017 Tổng Thống Donald Trump chính thức thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và loan báo ý định của ông sẽ dời toà Đại sứ vào đây. Quyết định của ông bị toàn bộ 14 nước hội viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết phản đối, chỉ có Hoa Kỳ sử dụng quyền phủ quyết để bác bỏ nghị quyết này. Theo sau Hoa Kỳ là nước Guatemala cũng sẽ dời Toà Đại sứ của họ vào Jerusalem. Một câu lạc bộ bóng tròn của Israel đã bày tỏ sự phấn khích trước sự kiện Mỹ dời Toà Đại Sứ, đã lấy tên Tổng Thống Trump làm tên của câu lạc bộ.

Cần nhắc lại rằng vào tháng 4, 2017, Bộ Trưởng Ngoại Giao Nga tuyên bố Nga xem Tây Jerusalem là thủ đô của Israel trong điều kiện Đông Jerusalem là thủ đô của nước Palestine tương lai.

Cả hai chính phủ Do Thái và nhà cầm quyền Palestine đều coi Jerusalem là thủ đô của họ.

Lập trường của Tổ chức Giải Phóng Palestine (PLO) cũng coi Đông Jerusalem sẽ là thủ đô của Palestine và Tây Jerusalem là thủ đô của Israel trên căn bản là hai nhà nước sẽ có toàn chủ quyền trên phần thành phố của mình với những cơ cấu hành chánh riêng. Họ cũng muốn có một hội đồng phát triển chung chịu trách nhiệm về hợp tác phát triển thành phố.

Hiện nay, có Nga và Trung Cộng thừa nhận nhà nước Palestine với thủ đô là Đông Jerusalem.

Việc Hoa Kỳ di chuyển toà Đại Sứ vào Jerusalem đã gây nhiều phản đối từ ngay các nước Tây Phương, và đã đưa đến bạo động trong những ngày qua tại biên giới Do Thái tiếp giáp với Gaza là phần đất của Palestine. Mấy hôm nay, đụng độ dữ dội xảy ra ở biên giới tiếp giáp dãi Gaza. Chính phủ Israel cho hay có khoảng 35,000 người Palestinians cố vượt qua hàng rào cản và quân lính Israel tại 12 điểm dọc theo hàng rào Dãi Gaza.

Dân Palestine do sự kích động của nhóm khủng bố Hamas, đã tấn công vào hàng rào phòng thủ. Họ dùng đủ các loại khí giới cá nhân, bom xăng, dao buá…Lính Israel đã sử dụng hơi cay và có khi phải bắn bằng đạn thật. Theo tin từ phía Palestine, có khoảng 60 người của họ bị chết, trong đó có cả đàn bà, trẻ con; cùng khoảng gần hai ngàn người bị thương. Salah Bardawil, một thành viên cao cấp của tổ chức khủng bố Hamas (Palestine) thú nhận với phóng viên đài Baladna TV rằng trong số người chết có 50 người thuộc tổ chức Hamas!

Theo tin của Lực Lượng Phòng Thủ Israel, trong số những người chết, có ba tên khủng bố đang đặt bom ở hàng rào phía Nam Gaza. Theo báo Washington Post, rõ ràng phía Palestine có khuynh hướng bạo lực. Tên Mohammed Mansoura, 23 tuổi nói với báo chí rằng: “Chúng tôi muốn vào được bên trong (phần đất Israel) và sẽ làm bất cứ điều gì, ném đá, hay giết bọn Do Thái.” Đó cũng là ý nguyện của một người Palestine khác tên là Khamis.

Từ nhiều năm nay, giới truyền thông khi đưa tin về tranh chấp giữa Israel và Palestine, thường thiên vị. Họ chỉ nhìn thấy Israel bắn giết người Palestine mà không quan tâm việc người Palestine khủng bố giết người Israel xảy ra gần như thường xuyên.

Một vài chi tiết lịch sử của Jerusalem

Nước Israel ra đời từ thiên niên kỷ thứ hai trước Tây Lịch khi đoàn lữ hành của dân Israelites dưới sự hướng dẫn của ông Moses từ xứ Egypt, vượt qua biển Đỏ về miền đất hứa mà Chúa Trời đã định cho. Họ chiếm xứ Canaan vào thời Joshua rồi qua đời vua David lập một vương quốc Israel với thủ đô là Jerusalem. Hết đời David, qua đời con là Salomon thì lại chia làm hai vương quốc Judah và Israel.

Dân Do Thái nhiều lần bị lưu đày khỏi xứ sở mình do các cuộc xâm lăng của đế quốc Ba Tư, Babylon, Hellenistic, La Mã, Byzantine tiếp theo là những cuộc thánh chiến đẫm máu giữa Tây Phương và các vua Hồi Giáo để độc chiếm thánh địa Jerusalem. Trước Thế Chiến thứ Hai, ước lượng có khoảng 16.7 triệu dân Do Thái Do Thái sống biệt xứ và bị bạc đãi tại nhiều quốc gia. Do chính sách diệt chủng của Đức Quốc Xã, có hơn 6 triệu dân Do Thái ở các nước Âu Châu bị Hitler đem thiêu hay cho vào phòng hơi ngạt giết chết.

Cho đến sau Thế Chiến thứ Hai thì mới được Liên Hiệp Quốc thu xếp cho trở về miền đất cũ để lập quốc năm 1948.Trước khi nước Israel ra đời, Jerusalem được coi là thủ đô hành chánh của xứ bảo hộ Palestine mà lãnh thổ thời đó bao gồm cả nước Israel và Jordan ngày nay.

Phía Israel từ năm 1949 cho đến 1967 đã dùng phía Tây của Jerusalem làm thủ đô nhưng không được quốc tế công nhận vì theo Nghị Quyết 194 của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc thì Jerusalem này được coi là thành phố quốc tế.

Sau đại thắng trong cuộc chiến 6 ngày năm 1967, Israel kiểm soát toàn bộ Jerusalem. Ngày 27 tháng 6, 1967 chính phủ Do Thái dưới quyền ông Levi Eshkol nới rộng luật lệ và thẩm quyền tài phán của Do Thái bao trùm luôn phía đông Jerusalem với một ngoại lệ là vẫn để cho Bộ Tôn Giáo Jordanian quản lý hành chánh khu phức hợp ở Temple Mount.

Năm 1988, sau một vụ khủng bố của phiá Hồi Giáo, Israel đóng cửa Orient House là trụ sở của Hội Nghiên Cứu Ả Rập và cũng là cơ quan đầu não của tổ chức Giải Phóng Palestine (PLO). Đến năm 1992, căn nhà Orient House được tái hoạt động như một nhà khách của Palestine.

Thoả Ước Oslo qui định rằng tương lai của Jerusalem tùy thuộc vào sự thương lượng giữa Do Thái và nhà chức trách Palestine. Thoả Ước cũng cấm ngặt sự có mặt chính thức của người Palestine trong thành phố cho đến khi nào có được một hiệp định hoà bình tuy  nhiên vẫn cho phép Palestine mở một văn phòng thương mại ở đông Jerusalem là phần đất mà Palestine coi là thủ đô của một nhà nước Palestine trong tương lai.

Jerusalem hiện nay

Jerusalem là một thành phố thuộc lãnh thổ nước Israel ở vùng Trung Đông, nằm trên bình nguyên Judaean Mountains, giữa biển Địa Trung Hải (Mediterranean) và Biển Chết (Dead Sea) . Đó là một thành phố lâu đời nhất trên thế giới, ra đời từ 3000 năm trước Tây Lịch; và được xem là thánh địa cuả ba tôn giáo lớn cùng xuất phát từ một nguồn gốc tổ phụ Abraham. Lịch sử gắn bó với Do Thái Giáo có từ 3000 năm, với Thiên Chúa Giáo có từ 2000 năm và với Hồi Giáo có từ 1400 năm. Tại Jerusalem có tổng cộng 1204 đền thờ Do Thái Giáo,158 nhà thờ Thiên Chúa Giáo và 73 nhà thờ Hội Giáo.

Khi vua David đầu tiên lập Jerusalem là thủ đô vào thế kỷ thứ 10 BC, ông đã cho lên một đền thờ lớn để thờ Đức Chúa Trời. Sau đó vua Salomon cũng xây một đền thờ lớn rồi thêm một đền thứ hai. Khu vực Temple Mount là nơi từng có những ngôi đền trên, nhưng đã bị tàn phá trong những cuộc thánh chiến giữa Hồi Giáo và Thiên Chúa Giáo. Nay tại đây có đủ các di tích của cả ba tôn giáo, là nơi giáo dân quy tụ hành hương mỗi năm. Western Wall (sacred to Judaism), Bức tường phía Tây là di tích của Do Thái Giáo. Khu vực Thiên Chúa Giáo, nằm trong bức tường bao quanh thành phố cổ Jerusalem, có The Church of the Holy Sepulchre, hay còn gọi là Basilica of the Holy Sepulchre, hay Church of the Resurrection by Eastern Christians. Nhà thờ này xây ngay trên khu mộ nơi Chúa Jesus sống lại và bay lên trời. Phía Hồi Giáo thì có Dome of the Rock có cái vòm hoàn toàn bằng vàng xây trong thế kỷ thứ 7, và nhà thờ al-Aqsa Mosque, cũng là nơi mà theo tín đồ Hồi Giáo tin rằng nhà tiên trị Muhammad thăng thiên. Tất cả các nhà thờ Do Thái Giáo trên toàn thế giới phải xây cái vòm cửa đồng quy về thánh địa Jerusalem.

Jerusalem rộng 48.32 sq miles, dân số 882,652 người trong đó 64% là dân Do Thái, 32% dân Ả Rập, số còn lại là dân Thiên Chúa Giáo (2%). Chia ra như sau: 200 ngàn dân Israelis Jewish thế tục, 350 ngàn dân Haredi Jews (Do Thái Chính Thống), 300 ngàn dân Palestine, 14 ngàn dân Thiên Chúa Giáo.

Trong suốt lịch sử 3000 năm, thành phố Jerusalem bị bao vây 23 lần, bị tấn công 52 lần, đổi chủ ít nhất 44 lần và bị hủy diệt tan tành ít nhất là 2 lần. Một phần của Jerusalem gọi là Thành Phố David đã có dân định cư từ Thiên niên kỷ thứ 4 trước Tây Lịch. Thời kỳ Canaanite, Jerusalem có tên là Urusalim, hay Thành phố Shalem.

Đến thời kỳ Isralitee, thành phố phát triển mạnh, nhiều công trình kiến trúc quy mô được dựng lên để trở thành trung tâm của vương quốc Judah. Năm 1583, Hoàng Đế Hồi Suleiman cho xây bức tường mà hiện nay bao quanh thành phố cổ. Trong thành phố cổ này, dân Armenian, Thiên Chúa Giáo, Hồi Giáo, Do Thái Giáo sống trong 4 khu vực cách biệt. Năm 1981, Liên Hiệp Quốc liệt thành phố cổ vào di tích lịch sử thế giới.

Ai là chủ Jerusalem?

Chủ Tịch nhà chức trách Palestine là Mahmoud Abbas tuyên bố rằng ông sẽ không chấp thuận bất cứ một thoả thuận nào mà không xem Đông Jerusalem là thủ đô của Palestine. Trong khi đó, Thủ Tướng Netanyahu thì khẳng định rằng toàn bộ Jerusalem là thủ đô của Israel bất khả phân chia.  Vì khu vực có di tích quan trọng của Hồi Giáo ở Temple Mount, Thủ Tướng Do Thái chừa ra một phần là khu vực Abu Dis cho Palestine dùng làm thủ đô. Phần đất này không nằm trong khuôn khổ bức tường bao bọc quanh Jerusalem. Nơi đây, nhà chức trách Palestine đã cho xây toà nhà làm trụ sở Nghị Viện tương lai của Hội Đồng Lập Pháp.

Trong khi cộng đồng quốc tế coi Đông Jerusalem (trong đó bao gồm khu thành phố cổ) là một phần của lãnh thổ của Palestine bị chiếm đóng; nhưng lại không thừa nhận Tây hay Đông Jerusalem là lãnh thổ của Israel hay nhà nước Palestine.

Trong kế hoạch phân chia dất Palestine bị chiếm đóng do Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc vạch ra năm 1947 thì Jerusalem dược cai quản bởi Liên Hiệp Quốc. Sau cuộc chiến năm 1948, Israel chiếm khu vực Tây Jerusalem, phía Đông Jerusalem thì do Jordan chiếm đóng. Cộng đồng quốc tế vẫn từ chối không thừa nhận chủ quyền của Israel đối với thành phố Jerusalem.

Xét về phương diện lịch sử, Do Thái hiện nay đã là đất của người Judah, Israel từ hơn 3000 năm. Chỉ vì các cuộc xâm lược mà họ phải li tán. Nay trở về trên phần đất cũ của tổ tiên đã bị chiếm cứ bởi những người Palestine. Dù Jerusalem có các di tích của Hồi, Thiên Chúa; thì suy cho cùng các đạo này cũng xuất phát từ một gốc Chúa Trời mà Do Thái Giáo là dòng chính có trước hai nhà tiên tri là chúa Jesus và Muhammad. Còn nếu thừa nhận sự chiếm đóng và nguyên trạng, thì khu Đông Jerusalem đã bị Israel chiếm lại từ tay Jordan và cho sáp nhập vào thành phố Jerusalem rồi. Một trong những đạo luật căn bản của Israel năm 1980 xác định toàn bộ Jerusalem là thủ đô của Israel. Các ngành của chính phủ đều nằm ở đây như Knesset (Quốc Hội), dinh Thủ Tướng, Tổng Thống, trụ sở Tối cao Pháp Viện… Cho dù cộng đồng quốc tế có phủ nhận sự sáp nhập Đông Jerusalem vào thành phố và coi đó là lãnh thổ của Palestine, thì Israel cũng có hoàn toàn chủ quyền ở Tây Jerusalem. Và việc Hoa Kỳ hay bất cứ nước nào xây toà Đại sứ ở đây cũng là điều hợp pháp và hợp lý.

Paris lai bị khủng bố

Tối thứ Bảy tuần trước, tại trung tâm thủ đô Paris của Pháp, đã xảy ra một vụ khủng bố ở tầm vóc nhỏ. Một tên Hồi cực đoan đã hô to “Allahu Akbar” (Thượng đế là vĩ đại) khi vung dao tấn công một số người trong một phòng nghe nhạc ở một khu vực có nhiều tiệm ăn, quán rượu và hí trường. Tên này đâm chết một người đàn ông 29 tuổi và gây thương tích cho bốn người khác trước khi bị cảnh sát bắn gục. Trong số người bị thương, có hai người (trong đó có một người Tàu 34 tuổi) ở trong tình trạng nguy ngập.

Tên hung thủ Khamzat Azimov, 20 tuổi, là người gốc Chechen ở Trung Á, nhập tịch Pháp năm 2010.  Tên này sống cùng gia đình ở thành phố Strasbough, gần Paris, trong một khu của dân tị nạn từ Chechen. Tuy chưa hề có hành vị phạm pháp nào, tên Azimov này cũng có tên trong sổ đen của cảnh sát Pháp vì bị nghi ngờ đã được ISIS tuyên truyền đầu độc. Có rất nhiều người Chechen tham gia vào đội quân ISIS sau khi xảy ra hai cuộc chiến đẫm máu giữa kháng chiến ly khai Chechen và chính phủ do Nga yểm trợ.

Tổ chức khủng bố ISIS đã lên tiếng nhận họ đã chủ trương việc giết người này. Tổ chức này đã nhiều lần kêu gọi người Hồi muốn “tử đạo” thì hãy giết người Âu Châu hay Hoa Kỳ, bằng bất cứ phương tiện gì có sẵn.

Tổng Thống Pháp Macron nói rằng “Một lần nữa, Pháp phải trả một giá bằng máu.”

Tổng Thống Trump gửi ra thông điệp: “Đáng buốn khi nghe tin khủng bố xảy ra ở Paris. Cái loại thù địch bệnh hoạn này không thể nào thích hợp với một quốc gia thành tựu, hiếu hoà và đầy tình yêu thương.

Từ năm 2015 đến nay, Pháp đã trải qua nhiều vụ khủng bố. Số người chết lên tới 246 người. Cảnh sát Pháp phải đối đầu một cách khó khăn với việc theo dõi bọn cực đoan dù trong nước hay từ ngoài xâm nhập vào, với hàng vạn sự nguy hiểm. Theo hồ sơ, có đến gần 20 ngàn người ở trong danh sách cần theo dõi của cảnh sát. Trong 15 tháng qua, cảnh sát đã khám phá và ngăn chặn 22 vụ khủng bố. Trên đường phố ở Pháp, hàng ngàn binh sĩ vũ trang tận răng ngày đêm tuần tiểu trong các chiến dịch chống khủng bố. Đặc biệt là tại những trạm xe điện ngầm, khu vực du lịch hay các nơi quan trọng khác.

Một tin mới cho hay liên quân Mỹ-Iraq đã bắt sống được 5 tên lãnh tụ cao cấp của ISIS. Không có thêm chi tiết về tên tuổi và chức vụ của chúng trong hàng ngũ ISIS.

Khủng bố liên tục tại Indonesia

Indonesia là một quốc gia Hồi Giáo tại Á Châu. Trong số hơn 261 triệu dân, có đến hơn 87% là người theo Hồi Giáo, gần 10% theo Thiên Chúa Giáo.

Ngày 12 tháng 10 năm 2002, một vụ rất lớn xảy ra tại khu du lịch Kuta trên đảo Bali làm chết 202 nguời mà đa số là du khách (Australia 88, Anh 33, Mỹ 7, Đức 6, Sweden 5, Hoà Lan và Pháp 4 mỗi nước, và các nuớc khác 27). Vụ này do tổ chức Hồi cực đoan Jemaah Islamiyah chủ động với giải thích là trừng phạt Australia vì đã ủng hộ Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố. Ngoài ra, nhóm này cũng có những hoạt động khủng bố nhắm vào một hộp đêm ở Kuta, vào toà Lãnh sự Mỹ ở Denpasa.

Ngày 8 tháng 11, 2008, chính phủ Indonesia đã xử bắn ba thủ lãnh của chúng là Imam Samudra, Amrozi Nurhasyim và Huda bin Abdul Haq. Tên Dulmatin là kẻ đánh bom ở Kuta cũng bị cảnh sát bắn chết trong một cuộc giao tranh ở Jakarta.

Gần đây, một loạt những vụ khủng bố ghê rợn đã xảy ra nhưng mang tính chất dã man hơn. Đó là việc dùng trẻ con, con ruột của mình, để mang bom tự sát và có vụ, cả gia đình cùng đánh bom tự sát.

Liên tiếp trong hai ngày 13, 14 tháng 5, những kẻ cuồng tín đã đem theo con cái của chính họ tuổi từ 9 đến 18, tham gia vào các cuộc đánh bom tự sát nhắm vào ba nhà thờ Thiên Chúa Giáo. Kết quả có 12 người chết, cộng thêm 13 người thuộc ba gia đình tự sát; và gây thương tích cho hơn 50 người khác. Ba gia đình này có liên quan đến nhóm khủng bố Jamaah Ansharut Daulah, thành viên của bọn ISIS ở Indonesia. Chính ISIS đã lên tiếng thừa nhận về các vụ tấn công mà họ gọi là chiến dịch “tử đạo”

Ba vụ đầu tiên do hai vợ chồng Dita Oepriarto và Puji Kuswati cùng hai đứa con đi trên một xe gắn máy vào khuôn viên nhà thờ Santa Maria ném bom giết hai người. Sau đó, Oepriarto lái xe van chạy vào khu vực nhà thờ Pentecostal Central Church cho nổ xe, giết thêm hai người. Vài phút sau, người vợ là Kuswati cnùg hai đứa con gái 9 và 12 tuổi mang bom trong người và cho nổ tại nhà thờ Surabaya’s Indonesian Christian Church Surabaya’s Indonesian Christian Church giết một người gác cửa. Dĩ nhiên cả gia đình đều tan xác theo.

Vụ thứ tư cách đó 12 giờ vào ngày 14 tháng 5 khi có hai vợ chồng cùng ba đứa con mang bom trong người đi trên hai xe gắn máy lủi vào một trạm cảnh sát Surabaya. Bom nổ cả gia đình tan xác (trừ một đứa con 8 tuổi bị thương nặng) nhưng chỉ gây thương tích cho 6 thường dân và 4 cảnh sát.

Cũng trong ngày 13, một gia đình Hồi Giáo ở Wonocolo, ngoại ô Surabaya trong khi chuẩn bị mang bom đi giết người thì không may, bom phát nổ giết chết hai vợ chồng và đứa con trai 17 tuổi, hai đứa con nhỏ khác thì bị thương nặng.

Những vụ khủng bố liên tục đã làm cho Tổng Thống Joko Widodo phải rời thủ đô Jakarta bay đến Surabaya. Ông lên án những hành vi khủng bố là man rợ, hèn mạt, thiếu lương tri. Giám Đốc Cảnh Sát là Tướng Tito Karnavian cho rằng những vụ đánh bom này nhắm trả thù việc chính phủ bắt kết án và giam giữ những tên thủ lãnh của bọn Jemaah Ansharut Daulah. Tất cả ba gia đình thực hiện các vụ khủng bố là bạn thân của nhau.

Nhiều nhà thờ Công Giáo ở các thành phố lớn đã phải hủy bỏ các thánh lễ. Đây là những vụ khủng bố lớn kể từ vụ tấn công một lúc 30 nhà thờ ở 8 thành phố trong dịp Giáng Sinh năm 2000

Tại Indonesia, các nhóm tôn giáo thiểu số như Thiên Chúa Giáo, Phật Giáo, ngay cả các nhóm Hồi Giáo Shia và Ahmadiyah cũng bị quấy nhiễu, đe dọa thường trực. Setara Institute, một tổ chức theo dõi các vụ quấy nhiễu, cho hay trong thập niên qua, có cả hàng trăm vụ bạo hành đối với các tôn giáo thiểu số.

Dân biểu California thiên Cộng?

Từ lâu chúng ta dư biết chính quyền Tiểu Bang California thiên tả, phóng túng qua những việc như bao che di dân lậu, cấp bằng lái xe cho dân lậu để họ đi bầu cử, xâm phạm quyền phát biểu của những người bất đồng chính kiến, bạo động chống đối những người hữu khuynh… Nhưng gần đây, họ đã biểu lộ thái độ thân Cộng khi đưa ra một đề nghị thay thế những ngày lễ truyền thống Hoa Kỳ bằng ngày Quốc Tế Lao Dộng 1 tháng 5 của khối Cộng và coi đây là ngày lễ nghỉ có lương.

Đó là đề nghị mang số hiệu AB 3042 của dân biểu Miguel Santiago, thuộc Hạ Viện California. Anh này muốn bỏ hai ngày lễ nhân sinh nhật của hai cố Tổng Thống Abraham Lincoln và George Washington, gom chung vào một lễ “President Day”; và ghi thêm vào lịch ngày 1 tháng 5 là ngày lễ “Quốc Tế Lao Động” (International Workers’ Day) hay còn gọi là “May Day”. Ngày lễ này là ngày lễ chính thức do khối Cộng Sản đề ra và cử hành từ hàng chục năm qua tại các nước Cộng Sản. Dự luật của anh này đề nghị ngày 1 tháng 5 là ngày lễ chính thức bắt buộc học sinh phải cử hành và chăm chú nghiên cứu lịch sử của các phong trào công nhân.

Lý luận của anh dân biểu này là: “Hiện nay, nhiều học sinh ở California không hề học hỏi và hiểu biết về những cuộc đấu tranh cật lực của giới công nhân mà đã mang lại cho họ những quyền lao động căn bản, và đã hình thành nên giai cấp trung lưu.” Anh ta còn cho rằng trong nền chính trị hiện nay, các nghiệp đoàn lao động bị tấn công nhằm hủy bỏ những quyền tập thể của họ trong việc thương lượng, phân hoá khu vực công cộng, giảm tiền lương và cắt bỏ những quyền lợi căn bản của người lao động.

Anh ta còn hứa hẹn sẽ đứng về phía các công đoàn để đòi chính phủ tăng thuế cho có đủ ngân sách chi trả tiền hưu cho họ. Lời tuyên bố này trùng hợp với tuyên bố mới đây của bà Nancy Pelopsi rằng nếu đảng Dân Chủ chiếm đa số kỳ bầu cử sắp tới và bà lại được bấu là Chủ Tịch Hạ Viện, bà sẽ đưa ra dự luật tăng thuế.

May thay, dân biểu Matthew Harper của đảng Cộng Hoà đã kịch liệt phê bình rằng dự luật của anh chàng thiên Cộng này sẽ làm trò cười cho cả nước Mỹ. Ông đặt câu hỏi: “Có phải chúng ta đã đi quá xa về phía tả? Điều này rõ ràng là kỳ cục, không mang tính chất Mỹ. Đối với những người Mỹ đã xem Hoa Kỳ chiến thắng Liên Sô trong cuộc chiến tranh lạnh, thì điều này coi như đi lạc hướng.”

Bà Dân Biểu Melissa Melendez, nhắc nhở rằng Hoa Kỳ đã có ngày lễ “Labor Day” để dân chúng kỷ niệm những cuộc đấu tranh cho quyền lao động. Đó là ngày 3 tháng 9 mỗi năm.

Thật lạ lùng, dự luật này ban đầu đã được chấp thuận bởi Ủy Ban Giáo Dục và Ủy Ban Chuẩn Phê (Appropriation Committee) để được ra bỏ phiếu trước toàn Hạ Viện!

Kết quả, có 22 phiếu thuận, 27 phiếu chống và 29 thành viên không bỏ phiếu.

Dù dự luật này thất bại, nhưng con số 22 dân biểu bỏ phiếu thuận cũng cho thấy khuynh hướng của các ông bà này không rõ vì thiếu kiến thức về lịch sử, hay vì thân Cộng Sản? Còn 29 vị không ý kiến cũng đáng chê nữa. Để giúp cho cử tri Mỹ gốc Việt nhận diện những kẻ thân Cộng trong Hạ Viện California, chúng tôi xin nêu hẳn tên ra đây: Aguiar-Curry, Burke, Carrillo, Chiu, Chu, Gonzalez Fletcher, Gray, Jones-Sawyer, Kalra, McCarty, Medina, Mullin, Nazarian, O’Donnell, Quirk, Rodriguez, Rubio, Santiago, Mark Stone, Thurmond, Ting, Rendon.

Dân Biểu Santiago đã nộp hồ sơ xin tái xét dự luật phản động này! Ông này muốn xây dựng Chủ Nghĩa Cộng Sản thì xin mời dọn qua Trung Cộng, Cu Ba hay Việt Nam, tha hồ hưởng thiên đàng CS. Hiện hầu hết các cities (14) và 2 counties tham gia phản đối đạo luật Sanctuary State (SB-54)!

Tiểu Bang New Jersey ban hành quyết định cấp học bổng và tài trợ cho học sinh sinh viên thuộc thành phần di dân bất hợp pháp. Số tiền tài trợ này lại cấu vào ngân sách do những công dân Hoa Kỳ đóng thuế! Thị Trưởng New York thành lập nhưng nơi cho người nghiện chích ma túy.

Hôm qua, trên báo và video Người Việt, ký giả Đỗ Dũng kết án TT Trump gọi những di dân bất hợp pháp là “súc vật”. Dây là một sự xuyên tạc trắng trợn, hoặc do ác ý, hoặc do kém Anh Ngữ mà không nghe và hiểu lời của TT Trump khi ông nói bọn gangsters MS-13 là bọn súc vật! Chính báo chí phe Dân Chủ, Liberals cũng đua nhau xuyên tạc rằng ông nói illegal immigrants là animals!

Chúng tôi có nghe nguyên văn lời ông nói, và lời của ông được nhiều báo minh chính. Xin đọc trong USA Today:

https://www.usatoday.com/story/opinion/2018/05/17/ms-13-donald-trump-gang-violence-animals-immigrants-media-column/621537002/

Fresno County Sheriff Margaret Mims brought up the gang and her department’s ability to combat them: “There could be an MS-13 member that I know about” and yet can’t report to Immigration and Customs Enforcement.

Trump replied, saying in part, “These aren’t people. These are animals.”

Và trên báo Washington Post:

https://www.washingtonpost.com/video/politics/trump-on-ms-13-gang-members-theyre-animals/2018/05/17/830b2362-5a0c-11e8-9889-07bcc1327f4b_video.html?utm_term=.72ea1cf62fda

Chức vụ Giám Đốc CIA của bà Gina Haspel đã được Thượng Viện phê chuẩn ngày thứ Năm vừa qua với số phiếu 54-45.

Lại súng nổ ở trường học.

Một nữ học sinh 12 tuổi bị giam giữ vì tội làm nổ súng tại trường Sal Castro Middle School (Los Angeles) làm cho 4 học sinh khác bị thương. Nhưng theo cảnh sát, vụ này không phải là do cố ý mà chỉ vì sơ suất làm nổ súng.

Hôm thứ Hai, tại San Bernadino, cũng có một vụ nổ súng khi một người đàn ông bước vào một lớp học dành cho học sinh thiểu năng (special education) bắn chết người vợ, một học sinh rồi quay súng tự sát.

Sáng thứ Tư, tại trường Dixon High School ở Illinois, một học sinh 19 tuổi cũng xách súng vào trường bắn nhiều phát ở sân tập thể dục. Cảnh sát đã có khả năng đương đầu và xảy ra một cuộc rượt bắt, Tên học sinh bắn ngược lại cảnh sát nhưng sau đó bị cảnh sát bắn trúng bị thương nhẹ.

Sáng thứ Sáu, lại có vụ bắn tại một trường Trung Học ở Santa Fe, 30 miles đông Nam thành phố Houston. Có 8 người chết và một số bị thương.

Kể từ vụ nổ súng ở trường Sandy Hook Elementary School ở New Town, Connecticut ngày 14 tháng 12 năm 2012 đến nay đã có 186 vụ bắn súng tại các trường học trên đất Mỹ. Vụ Sandy Hook làm chết 20 học sinh và 6 người lớn.

Chuyện kinh dị: Nướng thịt chồng đãi khách

Một phụ nữ ở Tiểu Bang Indiana vừa bị tuyên án 65 năm tù vì tội giết chồng là Jason Cochran rồi đem nướng thịt người đàn ông xấu số.

Bà Kelly M. Cochran, 34 tuổi, khi bị xử án tù nói trên thì đang ở trong tù với một án chung thân xử trước đó cũng vì tội giết người tình là Chris Regan khoảng năm 2014.

Người đàn bà kinh khủng này đã chích thuốc phiện với liều lượng cao cho anh chồng Jason rồi dùng chiếc gối đè lên miệng mũi ông ta cho đến chết. Xong, bà ta chặt anh chồng ra từng miếng thịt và cho lên vỉ lò nướng BBQ. Bà đã mời vài người hàng xóm đến thưởng thức món thịt BBQ mà họ không biết đó là thịt người. Cảnh Sát Trưởng Laura Frizzo của thành phố Iron River Police đã gặp hai vợ chồng Cochran khi bà thực hiện cuộc điều tra về sự mất tích của Chris Regan.  Cuộc điều tra khui ra việc bà Kelly này tư tình với Regan nhưng hồ sơ bị đóng lại khi ông Jason Cochran chết vào tháng 2 năm 2016 vì nghi dùng thuốc phiện quá liều lượng. Sau đó, thì họ khám phá ra thủ phạm là bà vợ.

Trong cuộc thẩm vấn, bà Kelly khai đã âm mưu cùng chồng lừa anh Regan vào nhà giết chết rồi chắt vụn thể xác để phi tang trong rừng. Hai vợ chồng này giao ước sẽ giết bất cứ anh chị nào dám xem vào cuộc tình của họ. Nhưng rồi Kelly lại nổi đoá với anh chồng và giết chết anh này để trả thù cho người tình Regan!

Tháng 5, 2017, Kelly bị xử án chung thân về tội giết Regan, rồi sau đó ngày 18 tháng 4, 2018, bị chồng thêm một án 65 năm về tội giết Jason.

Quý vị nhớ đón nghe chương trình “Dead North” sẽ phát trên đài truyền hình Discovery về chuyện kinh dị này vào ngày 28 và 29 tháng 5 tới đây. Gia đình bà Cochran cho hay bà ta có thể liên quan đến cái chết của 9 người đàn ông khác và chôn rải rác ở nhiều nơi tại các Tiểu Bang miền Trung Tây Hoa Kỳ.

Du khách Tàu bị phản đối ở Việt Nam

Hình trên mạng cho thấy nhiều du khách Tàu khi sang Việt Nam đã mặc những chiếc áo thun phía lưng in hình bản đồ Trung Hoa với đường lưỡi bò mà Trung Cộng tự coi là lãnh hải của họ.

Việc này xảy ra tại phi trường Cam Ranh khi bọn du khách dừng lại làm thủ tục nhập cảnh và đã gây ra làn sóng phẫn nộ trong người Việt Nam. Họ đòi nhà cầm quyền phải trục xuất bọn du khách Tàu

Đây không phải là lần đầu xảy ra những trường hợp vi phạm chủ quyền Việt Nam. Trước đây, tại phi cảng Tân Sơn Nhất, một du khách Trung Cộng xuất trình cuốn sổ thông hành có bản đồ với vùng lưỡi bò và bị một nhân viên quan thuế di trú Việt Nam dùng mực bôi bản đồ và viết vào sổ hai chữ Fuck You. Nhiều nhân viên tại các hải cảng Đà Nẵng và Phú Quốc từ chối đóng dấu thị thực vào sổ thông hành nào có in tấm bản đồ có lưỡi bò.

Kỹ nghệ du lịch Việt Nam năm ngoái nhận vào hơn 4 triệu du khách từ Hoa Lục. Bọn du khách này nghênh ngang, thô lỗ và rất thiếu văn minh. Dù không ưa du khách Tàu, nhưng phía Việt Nam vẫn nhận họ vào vì số tiền chi tiêu khá bộn của họ. Nhiều đoàn du khách Tàu còn mang theo hướng dẫn viên du lịch riêng. Bọn này khi đi thăm các thắng cảnh Việt Nam, đã có những giải thích sai lạc, xuyên tạc lịch sử Việt Nam.

Ngày 19 tháng 5, ngày sinh ác quỷ 

Ngày 19 tháng 5 có nhắc cho quý vị những biến cố nào không? Xin đừng nói rằng đây là ngày sinh của Hồ Chí Minh! Mà hãy nói đây là ngày đen tối khi một tên đồ tể khát máu ra đời mà đã đưa đất nước và dân tộc Việt Nam vào một giai đoạn đen tối nhất trong lịch sử. Hồ Chí Minh, kẻ đã du nhập chủ nghĩa Cộng Sản độc tài, kẻ đã đẩy vào lò lửa chiến tranh hàng triệu người Việt, kẻ đã nhúng tay vào máu hàng trăm ngàn nông dân, thường dân vô tội qua những chiến dịch cải cách ruộng đất, tổng tiến công tổng nổi dậy. Nếu tin có một địa ngục dành cho những kẻ ác; chúng tôi nguyền rủa linh hồn của Hồ Chí Minh và bọn Cộng Sản sẽ muôn đời giam cầm trong địa ngục đó.