Thời Sự Hàng Tuần, ngày 13 tháng 10, 2018

Đỗ Văn Phúc biên tập và bình luận

Bà Nikki Haley từ chức

Tin bất ngờ vào sáng thứ Ba, bà Nikki Haley, Đại Sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc đã xin từ chức. Đây là một tin gây sửng sốt vì bà Haley là một phụ nữ giỏi giang, được Tổng Thống Trump tín nhiệm. Trong hai năm ở chức vụ này, bà đã tỏ ra rất xuất sắc, cương nghị khi trình bày các vấn đề ngoại giao tại diễn đàn Liên Hiệp Quốc. Bà hầu như đồng ý với Tổng Thống Trump về mọi việc, trừ vấn đề đối phó với Nga. Lúc 10:30 sáng thứ Ba, Tổng Thống Trump và bà Haley đã cùng nói chuyện trước ký giả tại Toà Bạch Cung. Bà cho hay sẽ rời chức vụ vào cuối năm. Trong thư từ chức gửi lên Tổng Thống Trump, bà nhắc lại yêu cầu của bà khi được mời làm Đại Sứ tại Liên Hiệp Quốc vào tháng 11, 2016 là muốn được phục vụ trong nội các và trong Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, là được thẳng thắn, tự do bày tỏ ý kiến về các vấn đề. Bà cám ơn Tổng Thống đã giữ lời hứa một cách tuyệt đối và khi nêu ra lý do từ chứ, bà viết “Là người ủng hộ việc giới hạn thời gian trong một chức vụ, tôi tin rằng sự luân chuyển nhân sự đem lại lợi ích cho công chúng. Tôi đã phục vụ 14 năm dài từ chức Dân Biểu, đến Thống Đốc và Đại sứ tại Liên Hiệp Quốc. Nay tôi muốn trở về hoạt động lãnh vực tư. Tôi mong Tổng Thống từng là là một doanh nhân, sẽ thông cảm rằng đây không phải là bước đi xuống, mà lại là bước tiến lên.” Bà Haley còn nói rằng: “Ngày nay, Hoa Kỳ được nể trọng khắp nơi. Dù có nhiều nước không ưa những điều chúng ta đã làm, nhưng họ phải kính nể những điều đó… Hoa Kỳ đã mạnh trở lại, một sức mạnh mà tất cả công dân Hoa Kỳ phải hãnh diện.” Theo Tổng Thống, sáu tháng trước đây, bà đã có lần nói với ông rằng sau 2 năm ở chức vụ này, bà sẽ nghỉ một thời gian (take break). Tổng Thống Trump ca ngợi bà không tiếc lời. Trên các diễn đàn xã hội, hàng vạn ý kiến tỏ ra tiếc nuối việc bà từ chức. Bà Haley cho hay bà không có ý định ra tranh cử bất cứ chức dân cử nào vào năm 2020 như tin đồn và sẽ tiếp tục ủng hộ Tổng Thống Trump. Trong đợt tranh cử vòng sơ bộ trong đảng Cộng Hoà, bà ủng hộ Thượng Nghị Sĩ Marco Rubio và đã có những phê bình với Tổng Thống Trump. Nhưng bà là người cương trực. Bà nói, nếu có điều gì bất bình, bà sẽ trình bày trực diện chứ không úp mở và nói lén sau lưng. Thời gian làm việc tại Liên Hiệp Quốc, bà phải mặc bên trong thêm một tấm áo giáp đỡ đạn!

Bà Haley sinh năm 1972, là người Mỹ gốc Ấn Độ. Bà từng là Dân Biểu (2005-2011) và Thống Đốc Tiểu Bang South Carolina (2011-2017). Khi Thượng Viện phê chuẩn bà làm Đại Sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, bà đạt được số phiếu thuận là 94 so với 4 phiếu chống. Song thân bà đều có bằng cấp cao, dạy đại học. Lúc bà lên 5, cha mẹ cho dự thi hoa hậu trẻ thơ. Bà bị giám khảo cho rằng bà không phải đen, cũng không trắng nên không cho tham dự.

Chính trường Mỹ phân hoá

Chúng ta nhìn thấy rất rõ sự phân hoá chính trị tại Hoa Kỳ trong vòng mấy năm qua. Nhất là sau mùa bầu cử 2016 khi Tổng Thống Donald Trump giành chiếc ghế Tổng Thống mà những người Dân Chủ, tả khuynh, phóng túng đinh ninh sẽ nằm trong tay gà nhà của họ là bà Hillary Clinton. Trong 8 năm dưới sự điều hành của Tổng Thống Barack Obama, kinh tế cũng có phần nào cứu vãn sau cơn suy thoái do Tổng Thống George Bush để lại. Nhưng mức tăng trưởng vẫn rất chậm và nạn thất nghiệp còn khá cao. Nhưng nặng nề nhất là về lãnh vực đối ngoại. Uy tín của Mỹ xuống thấp đến dộ nhiều nước nhỏ, yếu kém cũng dám lên giọng đe dọa, trong khi các đồng minh khác thì hân hoan lợi dụng. Về mặt xã hội thì các lực lượng cấp tiến, tả khuynh có dịp phát triển rất mạnh và đã có khuynh hướng muốn thay đổi bộ mặt nước Mỹ theo chiều hướng Chủ nghĩa Xã Hội.

Tổng Thống Trump, ngay sau khi nhậm chức, đã đảo lộn gần như hầu hết các chương trình chính trị, kinh tế, xã hội của Obama. Ông làm việc này một cách mạnh bạo cho dù có những phản ứng phá thối cũng rất mạnh từ phía đối lập. Nhưng ông đã thành công một cách kỳ diệu và nhanh chóng. Và chính điều này làm cho những người Dân Chủ càng quay quắt lên.

Không phải chỉ mới đây, mà đảng Dân Chủ từ mấy chục năm nay đã có khuynh hướng thiên tả. Bill Clinton dành cho Trung Cộng quy chế tối huệ quốc, bãi bỏ cấm vận đối với Việt Nam. Cả hai, Clinton và Obama hăm hở đi thăm chính thức Việt Nam, trong khi Tổng Thống Bush và Trump chỉ đến Việt Nam do phải tham dự các hội nghị quốc tế tổ chức ở đây.

Trước sự thành công của hành pháp Trump, đảng Dân Chủ càng ngày càng để lộ những mặt yếu. Những người theo Dân Chủ phá phách, quấy nhiễu, hành hung những ai ủng hộ Tổng Thống Trump hay Cộng Hoà. Có nhiều đoạn video cho thấy những người Dân Chủ hung hăng chế diễu, đánh đập cả người già và phụ nữ vì tội ủng hộ Tổng Thống Trump. Họ còn lên các truyền thông xã hội đe dọa đến tính mạng, bêu rếu cả vợ, con… Họ hùa nhau cùng làm chuyện xấu mà không hề suy nghĩ phân tích phải trái. Những việc này hình như chưa thấy xảy ra từ những người bảo thủ, Cộng Hoà! Có thể nói đảng Dân Chủ đang bị bọn người liberal, tả phái kiểm soát.

Tiên đoán mùa bầu cử giữa kỳ

Trong việc phê chuẩn ông Kavanaugh vừa qua, sau khi thất bại ở Thượng Viện, giờ này họ đe rằng sẽ truất phế ông (impeach) cũng như truất phế cả Tổng Thống nếu đảng Dân Chủ chiếm đa số ở Quốc Hội. Vào lúc ông Kavanaugh tuyên thệ nhậm chức, hàng trăm người điên cuồng đập phá, cấu xé bên ngoài cánh cửa Tối Cao Pháp Viện; cũng như họ đã làm trong suốt tuần qua tại Thượng Viện. Thậm chí có nhiều phụ nữ hung dữ hàm hồ xỉa xói, văng tục vào mặt các vị Thượng Nghị Sĩ nào bỏ phiếu thuận. Có một cô giáo đăng trên web lời đe doạ sẽ giết ông Kavanaugh! Họ bị khích động bởi sự hận thù và dối trá. Nhũng việc mà khó tin có thể xảy ra trong một xã hội văn minh, có truyền thống dân chủ.

Nhưng đảng Dân Chủ đang bị cú hồi mã thương trầm trọng. Việc quậy phá của họ càng làm cho những người Cộng Hoà tăng thêm nhiệt tình để tham gia bỏ phiếu. Theo thăm dò dư luận, tại nhiều Tiểu Bang, các ứng cử viên Cộng Hoà sau vụ Kavanaugh, đã vượt lên cao so với đối thủ Dân Chủ.

Obama lại nhào ra đi vận động cho các ứng cử viên Dân Chủ. Ông ta tuyên bố huyên hoang rằng việc Hoa Kỳ phục hồi kinh tế là do công lao ông ta khởi động! Sự thật thì do chính việc Tổng Thống Trump đảo ngược tất cả chính sách kinh tế của Obama, hủy bỏ những thể lệ (regulations), tái thương lượng Thoả Ước NAFTA, rút ra khỏi TPP, tấn công về ngoại thương đối với Trung Cộng. Những việc làm của ông đã kích thích sự phát triển kinh tế, đem công ăn việc làm về lại cho 4 triệu người Mỹ, giảm mức thất nghiệp còn 3.7% (thấp nhất trong 50 năm qua), tăng tài sản quốc gia hàng ngàn tỷ đô la.

Cũng như Barack Obama, cặp vợ chồng hoạt đầu Clinton thay vì im lặng trốn vào bóng tối, nay lại nhảy ra. Họ đang thực hiện một vòng nói chuyện tại 13 thành phố. Bốn lần trong năm nay và 9 lần trong năm tới. Dĩ nhiên vẫn có nhiều người ủng hộ vợ chồng này.  Hôm thứ Ba, bà Clinton kêu gọi: Đừng lịch sự với đám Cộng Hoà! (You cannot be civil.)

Thật là thiếu may mắn cho những ứng cử viên nào được cặp vợ chồng này và Obama yểm trợ. Những người Mỹ chắc chắn không muốn cho nước Mỹ đi trở lại thời suy yếu, nhục nhã của Obama. Rất nhiều nhà bình luận chính trị đã tiên đoán phe Cộng Hoà có nhiều triển vọng lại thắng trong mùa bầu cử năm nay. Đảng Dân Chủ đang ra sức vận động, quyên tiền. Họ đang chi ra 115 triệu đô la cho các quảng cáo nhằm bôi nhọ và triệt hạ phe bảo thủ. Tuy thế, mấy hôm nay theo dõi thấy các ứng cử viên Cộng Hoà và Dân Chủ có số ủng hộ cũng suýt soát nhau!

Dĩ nhiên, chúng ta cũng không quên có một tỷ lệ dân bị lừa mị bởi các cương lĩnh phóng túng. Ví dụ bảo hiểm y tế miễn phí, học đại học miễn phí, phúc lợi xã hội cho tất cả, tự do phá thai dùng tiền của dân đóng thuế…

Dân Chủ mất cảm tình viên

Bà Luật sư Adele Scalia là con dâu cố Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện Anthonin Scalia, người đã qua đời tại trang trại Cibolo Creek Ranch ở Shafter, Texas vào tháng 2 năm 2016; mà sau đó Tổng Thống Trump dã bổ nhiệm Thẩm Phán Neil Gorsuch thay thế. Bà luật sư này là người da màu, di cư từ nước Trinidad and Tobago ở Nam Mỹ. Nước này đa số dân Spaniard lai đen và thổ dân.

Thẩm phán Scalia là một người bảo thủ, thuộc đảng Cộng Hoà. Nhưng bà con dâu Adele thì theo phái trung hoà. Bà chống phá thai, nhưng ủng hộ “affirmative action, black lives matter”. Vì thế, bà và chồng cùng cha chồng từng có những cuộc tranh luận gay go. Vì là phụ nữ di dân da màu, bà có cảm tình đối với chủ trương của đảng Dân Chủ. Bà cho hay không mấy thoải mái với đảng Cộng Hoà vì nhiều vấn đề và với nhiều lý do.

Nhưng sau khi thấy sự cư xử lố bịch, tàn nhẫn của phe Dân Chủ đối với ông Kavanaugh; nhất là cách họ bác bỏ các bằng chứng của ông ta, và cách quyết đoán sự có tội khi chưa chứng minh được tội của ông Kavanaugh. Tất cả, bà nhận xét đó là một sự săn đuổi tà đạo, mang tính chính trị phe đảng (political witch hunt). Chính những lý do trên mà bà Adele Scalia, một người phụ nữ, sắc tộc thiểu số đã quay ra ủng hộ đảng Cộng Hoà. Bà nói “những gì tôi đã thấy trong mấy tuần qua thuyết phục tôi rằng đảng Dân Chủ không đúng như những gì mà họ tuyên bố. Đảng Dân Chủ từ khi thành lập đã đi hàng đầu tranh đấu cho những người yếu thế, không có tiếng nói, thường bị buộc tội oan uổng. Nhưng nay thì họ đã phản bội các giá trị của họ. Những màn tấn công của phe Dân Chủ tại phiên điều trần ở Thượng Viện như muốn bịt miệng ông Kavanaugh, làm cho ông trở thành bất lực không thể tự biện hộ cho mình.”

Một điểm quan trọng ít tai quan tâm để ý tới, được bà Scalia nói. Đó là đảng Dân Chủ giả bộ đứng về phía quyền của người bị cáo buộc trong các trường hợp dân thiểu số hay phụ nữ. Nhưng khi đối tượng là nam giới da trằng thuộc phe bảo thủ, thì đảng Dân Chủ phản bội lại những nguyên tắc của họ. Họ đã lợi dụng phong trào “#me too” để làm cho những người bênh vực ông Kavanaugh phải chùn bước, e ngại và khích động giới phụ nữ phải hùa theo dù rằng các cáo buộc hoàn toàn mơ hồ, không chứng minh được.

Đảng Dân Chủ tuyên bố đấu tranh cho sự cải cách công lý xã hội và công lý hình sự, nhưng hành vi của họ thì đi ngược lại. Họ đã cư xử như những kẻ vô lại mà vài Thượng Nghị Sĩ Cộng Hoà từng mỉa mai là “mob rule”. “Mob” là một tập hợp vô trật tự, chuyên quấy phá và chuộng bạo lực.

Bà Scalia nhập cư vào Hoa Kỳ một cách chính thức. Bà nói rằng khi có quyền đi bầu, chắc chắn bà sẽ bỏ phiếu cho đảng Cộng Hoà vì theo bà: Những diễn biến gần đây đã mở mắt cho bà về những điều mâu thuẫn của đảng Dân Chủ.

Phe tả đã vô cùng sai lầm trong cách hoạt động. Chính họ sẽ thúc đẩy nhiều cử tri trong giới di dân, thiểu số, phụ nữ đang phân vân lựa chọn sẽ có quyết tâm hơn sau phiên toà kangaroo ở Thượng Viện. 

Trưởng văn phòng CNN chê giới truyền thông

Ông Frank Sesno, từng là Trưởng văn phòng đài Truyền Hình CNN tại Washington, D.C. mới đây đã lên tiếng chỉ trích giới truyền thông quá thiên vị, loan tin sai lạc và kém cỏi về tiêu chuẩn khi họ chạy theo đảng Dân Chủ để cùng phụ họa vào chiến dịch tấn công toàn diện trong vụ Thượng Viện phê chuẩn Thẩm Phán Brett Kavanaugh vào cơ quan tư pháp cao nhất nước là Tối Cao Pháp Viện.

Ông Frank Sesno hiện nay là Khoa Trưởng của Trường Truyền Thông và Công Vụ (the School of Media and Public Affairs) thuộc Đại Học George Washington University. Khi ông Brian Stelter trong chương trình “Reliable Sources” của đài CNN hỏi có phải giới báo chí đang yếu kém đi vì người ta cho rằng họ đã thiên vị, ông Sesno trả lời rằng sự tin cậy của công chúng vào giới truyền thông hiện xuống rất thấp, dưới cả tầng hầm (somewhere down below the basement.)

Theo ông, báo chí truyền thông đã thiên vị và không còn khả năng tường trình sự việc thẳng thắn như nó đã diễn ra. Ông nói “hãy bỏ qua chuyện điều tra về vụ Nga can dự vào nhóm bầu cử của ông Trump, hãy bỏ qua vấn đề thuế má, bỏ qua hết đi. Nên nhớ rằng việc tái thoả thuận thương ước với Mexico và Canada, tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong 50 năm, và chú ý theo dõi hết những gì Tổng Thống Trump nói. Đó mới là những chiến thắng đáng ca tụng.”

Ông Sesno cũng dẫn chứng lời của ông Joe Scarborough của đài MSNBC trách giới truyền thông đã tỏ ra bất công đối với Tổng Thống Trump!

Về vụ phê chuẩn mới đây, ông Sesno cho rằng có những lời cáo buộc chống lại ông Kavanaugh lẽ ra báo chí không nên trình bày theo phong cách ngày cũ, vì các tiêu chuẩn bây giờ cao hơn nhiều.

Nhân đây cũng nhắc lại báo chí tả khuynh chỉ chực tìm những chuyện nhỏ nhặt để đánh phá. Đệ nhất Phu Nhân từng bị dòm ngó tứ đôi giày, chiếc áo dù chẳng có gì lố lăng hơm hỉnh hay sai trái như bà cựu phu nhân Michelle. Tuần trước sau khi đi một vòng viếng các nước Phi Châu, bà Melanie Trump đã phải lên tiếng: Hãy nhìn vào những việc người ta làm, đừng cứ nhìn vào áo quần người ta mang.

Ông Ted Turner, người khai trương đài CNN, trong phần phỏng vấn phát hình trên đài CBS, cũng chê đài CNN không công bình và quá năng về chính trị. Trong chương trình “CBS Sunday Morning” cùng với người điều khiển Ted Koppel, ông Turner cho hay ông không còn muốn xem đài CNN nhiều nữa, ông cũng buồn chẳng muốn phê bình. Chỉ đơn giản là vì ông bất bình về chiều hướng hùa theo nhóm tả khuynh.

Theo ông, đài CNN sẽ tốt hơn nếu những chương trình không quá nặng phần chính trị, mà cần phải quân bình giữa các đề mục.

Nhắn gửi cử tri Mỹ gốc Việt ở California

Trong tuần này, có rất nhiều dư luận bộc lộ trên các diễn đàn truyền thông xã hội sự quan tâm về việc ông Gavin Newsom đang ứng cử chức Thống Đốc Tiểu Bang California. Ông này thuộc đảng Dân Chủ, đương kim Phó Thống Đốc.  Từ năm 2004 đến 2011, ông là Thị Trưởng San Francisco và có thành tích cho treo cờ Cộng Sản Việt Nam tại toà Thị Sảnh của thành phố vào mỗi dịp lễ quốc khánh Việt Cộng 2 tháng 9 dù bị phản đối mạnh mẻ bời cộng đồng người Việt tị nạn ở đây.

Người Việt Quốc Gia không quên những chính trị gia Dân Chủ đã kỳ thị chúng ta. Những cuộc hội thảo, hội luận về chiến tranh Việt Nam do những người Dân Chủ tổ chức thường nói một chiều, nhục mạ Việt Nam Cộng Hoà. Thống Đốc Jerry Brown (Dân Chủ) phản đối không nhận người tị nạn Việt Nam mấy chục năm trước đây; Đại Sứ Ted Osius (Dân Chủ) không cho phép đeo biểu hiệu có cờ vàng. Tổng Thống Clinton thì bỏ cấm vận và công nhận Cộng Sản Việt Nam. Tổng Thống Obama thì phát triển quan hệ ngoại giao, thương mại với họ.

Vì thế, nếu ông Gavin Newsom đắc cử, California một ngày gần đây sẽ tràn ngập bọn Việt Cộng. Lá cờ máu của chúng sẽ ngang nhiên bay trên khu vực Little Saigon.

Chỉ còn 3 tuần nữa, cử tri Mỹ đi bỏ phiếu. Chúng ta sẽ chọn ai? Xin hãy dồn phiếu cho các ứng cử viên nào có chủ trương làm cho đất nước vĩ đại, hùng cường, thịnh vượng và an toàn. Đừng nghe những hứa hẹn viễn vông ngọt ngào về những điều không thể thực hiện được. Nhất là tránh những ứng cử viên liberal, theo Chủ nghĩa Xã Hội!

Trung Cộng triệu hồi du học sinh tại Mỹ về nước

Ngoài việc tranh chấp ngoại thương và căng thẳng về quân sự ở biển Đông, giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng còn âm ỉ cuộc chiến khác. Đó là việc từ nhiều năm nay, Trung Cộng cho nhiều sinh viên qua Mỹ du học rồi lợi dụng đánh cắp tài liệu khoa học kỹ thuật tiên tiến của Mỹ. Một số không nhỏ sinh viên sau khi ra trường, đã được nhận làm việc tại các viện nghiên cứu, thậm chí làm cho các cơ quan chính phủ về lãnh vực quốc phòng, không gian… Chỉ có những người ngây thơ mới không tin rằng những người này là những điệp viên đang săn lùng bí mật của Mỹ.

Tại Đại Học nổi tiếng Georgetown ở Washington, hiệp hội du học sinh Trung Cộng hàng năm được chính phủ Trung Cộng tài trợ các khoản tiền lớn. Nhiều sinh viên được giao trách nhiệm theo dõi thật sát bất cứ hành vi lời nói nào của bạn học. Theo tài liệu năm 2011 của Hội Sinh Viên Trung Cộng tại Mỹ, toà Đại sứ Trung Cộng cung cấp tiền cho hội mỗi học kỳ, không nêu rõ là bao nhiêu. Theo ước tính, có khoảng 1.2 triệu công dân Trung Cộng đang sinh sống tại Hoa Kỳ. Đây là một đạo quân rất nguy hiểm cho an ninh của nước Mỹ.

Do đó, trong một bữa tiệc tối ngày 7 tháng 8 vừa qua, Tổng Thống Trump đã nói một cách ám chỉ rằng hầu hết du học sinh từ Hoa Lục là gián điệp và ông thề sẽ truy bắt hết bọn này. Hiện Mỹ đang áp dụng nhiều biện pháp chế tài đối với những viên chức của Trung Cộng như phong toả các trương mục của họ trong các ngân hàng Mỹ hay các tài sản mà họ sắm sửa cho con cái đang theo học ở Hoa Kỳ. Theo các báo ở Hong Kông đưa tin, có khoảng 7000 viên chức Trung Cộng đang ẩn náu tại Mỹ với gia tài hàng tỷ đô la. Ngày 20 tháng 9, hành pháp Trump công bố một loạt các biện pháp trừng trị đối với Lý Thượng Phúc, một Bộ Trưởng trong chính phủ Trung Cộng, vừa là Ủy viên trong Ủy ban Quân Sự Trung ương của đảng Cộng Sản Trung Hoa. Tài sản ông bị phong toả và luôn cả visa của ông cũng bị vô hiệu hoá.

Những việc này làm cho Bắc Kinh vô cùng giận dữ. Bộ Ngoại Giao Trung Cộng đã triệu ông Đại Sứ Hoa Kỳ đến để phản đối. Ngày 21 tháng 9, Trung Cộng cũng lập tức gọi Tư Lệnh Hải Quân Thẩm Kim Long về nước khi ông đang thăm viếng Hoa Kỳ.

Để phản ứng, Đảng Cộng Sản Trung Hoa đã bí mật ban hành các văn kiện nhằm hạn chế con cái của các viên chức cấp cao du học Hoa Kỳ. Còn những người đang theo học thì phải trở về Hoa Lục trong năm nay. 

Tại sao phải đánh Trung Cộng về thương mại?

Nhiều người Mỹ còn chưa chịu ủng hộ chính sách kinh tế của Tổng Thống Trump đối với Trung Cộng. Họ ít theo dõi hết quá trình giao thương giữa hai nước để thấy từ khi cựu Tổng Thống Bill Clinton dành cho Trung Cộng tình trạng tối huệ quốc đến nay, Trung Cộng đã tạo những bước nhảy vọt về kinh tế như thế nào. Từ một nước Cộng Sản mới qua ngưỡng cửa “đang phát triển” để đi vào giai đoạn cất cánh, chỉ trong hai thập niên, Trung Cộng đã có đủ tiềm lực cạnh tranh với Hoa Kỳ và còn đe dọa sẽ thống lĩnh toàn cầu.

Nước nào tiến được thì nên mừng cho họ. Nhưng Trung Cộng tiến lên không qua những biện pháp phát triển bình thường, mà qua sự lạm dụng, mưu toan thủ đoạn khi họ dành hết phần hơn để cho Hoa Kỳ bị thua thiệt mỗi năm hàng trăm tỷ đô la.

Trong lịch sử Trung Hoa cận đại, cuối triều Mãn Thanh, Hoa Kỳ đã không có mặt trong các nước Tây Phương xâu xe và khinh rẻ Trung Hoa mà sau đó còn giúp đỡ chiến đấu chống Nhật, mở đường cho Trung Hoa vào Liên Hiệp Quốc. Với chính sách mở cửa, Hoa Kỳ đã mở ra quan hệ giao thương, giúp họ gia nhập WTO. Hoa Kỳ cũng cho phép hàng vạn sinh viên Trung Hoa qua Mỹ thu nhập những kiến thức khoa học tiên tiến làm cho nước này chỉ trong hai thập niên đã tiến vượt lên gần ngang hàng với Hoa Kỳ.

Đó cũng là Hoa Kỳ và các nước Tây Phương cứ tưởng rằng khi dân chúng đã trở nên giàu có, thì tất yếu sẽ dẫn đến tự do dân chủ! Cũng vì hy vọng sau khi gia nhập các tổ chức quốc tế, Trung Cộng sẽ dịu hơn và có điều kiện để phát huy nền dân chủ, thay thế chế độ độc tài. Nếu cử để cho Trung Cộng đói nghèo, họ sẽ hung hãn hơn và là mối nguy của thế giới.

Nhưng Hoa Kỳ đã lầm khi giúp tái thiết Trung Hoa trong 25 năm qua. Trung Cộng chỉ đầu môi chót lưỡi mà hoàn toàn không thay đổi về chính trị. Về giao thương, họ không bao giờ tuân thủ các luật lệ của tổ chức này. Họ né tránh các sự trừng phạt vì vi phạm. Họ áp dụng luật rừng của đảng Cộng Sản thay vì luật pháp và hiến pháp mà họ cũng bày đặt ra cho có với thiên hạ.

Lợi dụng dân số 1.4 tỷ người, một thị trường khổng lồ, Trung Cộng bắt buộc các công ty Hoa Kỳ khi làm ăn tại Hoa Lục, phải liên doanh với tỷ lệ 49%, còn dành 51% cho Trung Cộng. Với tỷ lệ này, Trung Cộng hầu như có nhiều quyền hành trong việc quản trị. Họ đã lợi dụng nó để đòi các công ty ngoại quốc chuyển giao bí mật công nghệ. Chỉ vài năm sau, Trung Cộng có đủ điều kiện thành lập ra công ty cạnh tranh trở lại với các công ty Mỹ.. Họ dung du học sinh, nghiên cứu sinh và người Mỹ gốc Hoa cùng hackers đánh cắp tài liệu khoa học kỹ thuật mà Hoa Kỳ phải mất hàng chục năm nghiên cứu để có.

Năm 2013, Trung Cộng ký thoả thuận mua dầu của Nga với giá 145 đô la mỗi thùng. Trong khi đó họ mua của Mỹ giá chỉ 43 đô la mỗi thùng; sai biệt 102 đô la. Trung Cộng nhập cảng đậu nành của Mỹ giá chỉ bằng 60% giá đậu do chính họ sản xuất.

Tổng Thống Trump, khi đánh thuế nhập cảng lên hàng hoá Trung Cộng, không phải là đánh qua tay đâu. Ông rất nhiều lần lên án Trung Cộng về điều mà chúng ta từng biết qua. Ông đòi hỏi Trung Cộng phải biết hành xử như một nhà nước văn minh, trưởng thành như các quốc gia tây phương.

Ngày nay, Trung Cộng tiến hành kế hoạch “Một Vành Đai, Một Con Đuờng”, bỏ ra 60 tỷ đô la mua chuộc các chính quyền tham nhũng  ở các nước nhỏ để Trung Cộng nhảy vào đầu tư, xây đựng hạ tầng cơ sở và ngay cả căn cứ quân sự. Họ cho vay các khoản tiền khổng lồ để ràng buộc các nước này trở thành con nợ lâu dài, và hồi kết sẽ đi vào quỹ đạo thực dân của họ. Họ đang muốn hất cẳng Hoa Kỳ và các nước khác ra khỏi Thái Bình Dương! Họ toan tính thay thế Mỹ để trở thành đại cường lãnh đạo thế giới.

Gần đây, Phó Tổng Thống Mike Pence đã lên tiếng báo động việc Trung Cộng tìm cách phá hoại cuộc bầu cử 2018 và khích động trên mạng để triệt hạ Tổng Thống Trump vì họ không còn dám xem thường ông Trump mà đã biết sợ! Cơ quan tình báo Hoa Kỳ cho hay rằng “Trung Cộng đang nhắm vào chính quyền và viên chức các cấp lien bang, tiểu bang và địa phương của Mỹ để khai thác bất kỳ sự chia rẽ nào về chính sách trong nước. Họ sử dụng các vấn đề xung khắc, như thuế quan thương mại, để thúc đẩy ảnh hưởng chính trị của họ”. Vào tháng Sáu, Bắc Kinh đã lưu hành một tài liệu bí mật, nhan đề “Chỉ thị về Tuyên truyền và Kiểm duyệt” trong đó họ đề ra chiến lược nhằm tấn công một cách chính xác và cẩn thận để gây chia rẽ các nhóm tại Hoa Kỳ.

Ngoài ra còn một tin đáng quan tâm. Công ty viễn thông lớn của Hoa Kỳ Super Micro Computer Inc ở San Jose, California đã phát hiện hằng loạt sản phẩm bị Trung Cộng gài microchip vào để lấy tin tức do điều khiển từ xa. Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã ra lệnh cấm các công ty Mỹ bán linh kiện cho thiết bị viễn thông Trung Quốc cũng như đưa các sản phẩm điện tử sang Trung Quốc để sản xuất.

Túng đến dộ bán huy chương giải Nobel của mình

Cuộc đời có nhiều oái oăm. Báo chí từng nêu ra nhiều cảnh trái ngang khi những người từng là triệu phú mà cuối đời sống vô gia cư, chết lây lất bên vệ đường. Có trường hợp võ sĩ quyền anh, cầu thủ nổi tiếng, có trường hợp ca sĩ, tài tử lãnh thù lao hàng chục triệu. Trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt cũng có một ông vua donut rồi cũng sống cuộc đời thê thảm ngay cả khi chưa về già.

Nhưng nếu xảy ra cho một nhà khoa học, vật lý gia từng đoạt giải Nobel thì quả là lạ đời.

Ông Leon Lederman sinh khoảng đầu thập niên 1920 trong gia đình tầm thường mà người cha chỉ là một nhân công trong tiệm giặt.  Năm 1982, ông nhận giải Wolf Prize in Physics về công trình nghiên cứu quarks và Leptons. Năm 1988, ông lãnh giải Nobel về Vật Lý nhờ một công trình nghiên cứu vật lý tiền phong. Đó là việc ông khám phá một phân tử gọi là Higgs boson subatomic particle hay còn biệt danh là God particle.

Dù là một giáo sư đại học, một vật lý gia nổi danh và thành đạt như thế, nhưng ông không thoát được thân phận u ám cuối đời. Ông giáo sư Đại Học Chicago bị bệnh mất trí nhớ năm 2011 và qua đời trong một nhà dưỡng lão hôm thứ Tư tuần trước. Vì không có tiền chi trả cho những dịch vụ y tế, năm 2015, ông đã cam đành đem tấm huy chương giải Nobel bán với giá 765 ngàn đô la để trả hoá đơn bác sĩ.

Chi phí y tế tại Hoa Kỳ rất cao. Một ngày nằm bệnh viện tốn khoảng trung bình 5220 đô la trong khi tại Australia chỉ tốn 765 đô la, tại Spain chỉ 424 đô la. Chi phí trả cho các nhà dưỡng lão cũng trung bình 7698 đô la mỗi tháng nếu được ở phòng riêng biệt. May là có hệ thống bảo hiểm y tế mà chúng ta không đến nỗi quá hao tốn từ tiền túi. Các vị về hưu đang hưởng an sinh xã hội nên ghi nhớ rằng Medicare không trả cho việc ở lâu dài trong các nhà dưỡng lão. Nhưng các vị hưởng phúc lợi xã hội với Medicaid thì có phần lợi này. Dĩ nhiên quý vị phải nghèo dưới mức nghèo khó được ấn định, không có tiền trong ngân hàng, không có nhà cửa…

Tin ngắn

Thẩm Phán Brett Kavanaugh ngay trong tối thứ Bảy đã tuyên thệ sơ khởi ngay. Qua sáng thứ Hai, ông lại được tuyên thệ chính thức trước Thẩm Phán John Roberts, Chủ Tịch Tối Cao Pháp Viện và Tổng Thống Trump và sau đó đã bắt đu làm việc với nhiều vụ án cần xem xét. Thẩm Phán Kavanaugh trước đây từng là thư ký cho ông Roberts. Ngay sau lễ nhậm chức, ông đã tuyển một số thư ký là phụ nữ. Chức thư ký cho các vị Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện rất quan trọng, và nó là nấc thang dành cho những ai có tham vọng ngoi lên cao trong ngành tư pháp Hoa Kỳ.

Theo Thượng Nghị Sĩ Tom Cotton, bà Thượng Nghị Sĩ Feinstein có thể bị điều tra về tội để lộ hồ sơ tố cáo của bà Christine Blasey Ford khi bà này gửi đến và đã yêu cầu giữ bí mật. Sau khi Thượng Viện đặt câu hỏi này, bà Feinstein đã đổ thừa trở ngược lại cho bà Ford đã tiết lộ ra ngoài. Bà cho hay: “Theo chỗ tôi biết, chuyện bà Ford đã bị tiết lộ trước khi nó được đưa ra công chúng. Chính bà Ford khai rằng bà ta đã cho một bà bạn hay biết chuyện này. Đó có lẽ là lý do mà sự việc bị tiết lộ để báo chí đặt câu hỏi với bà ta.”

Thượng Nghị Sĩ Tom Cotton hôm thứ ba trong chương trình “Face the Nation” của đài CBS, tuyên bố rằng chính Thượng Nghị Sĩ Dân Chủ Chuck Schumer là người đạo diễn ra vụ bà Ford để tố cáo ông Brett Kavanaugh. Dính líu chung với ông Schumer là bà Feinstein, luật sư Preet Bharara và bà Monica McLean, một người bạn của bà Ford. Chuyện này chưa biết đúng hay sai, nhưng người ta tin rằng George Soros và Michael Moore đứng đàng sau vừa chi tiền vừa xúi dục các nhóm biểu tình phá phách từ trong toà nhà Thượng Viện cho đến bên ngoài và ở trước Tối Cao Pháp Viện

Ông Rod Roseinstein ngày thứ Hai đã tháp tùng Tổng Thống Trump trong chuyến đi Florida. Trên chiếc phi cơ Air Force 1, ông đã được trò chuyện cùng Tổng Thống trong khoảng 30 phút. Nội dung không được tiết lộ. Nhưng theo Tổng Thống, thì cuộc trò chuyện tốt đẹp. Theo Tham Vụ Báo Chí Bạch Cung, ông Roseinstein vẫn còn giữ chức vụ Thứ Trưởng Bộ Tư Pháp.

Cơn bão mang tên Michael hình thành ở vùng vịnh Mexico dã tăng lên cấp 4 khi đổ bộ lên vùng Panama City, phần ven biển giữa Tiểu bang Louisiana và Florida rồi quay về hướng Đông Bắc tràn qua Geogia, lên Virgina. Có cả triệu người trong vùng bão bị mất nguồn điện.

Tin từ Nam California cho hay một giáo phận mới đây đã công bố danh sách 43 tu sĩ bị can tội xâm phạm tình dục các trẻ em. Tin không nói rõ giáo phận nào, ở thành phố nào. Cũng từ Nam California có tin hiện nạn chấy rận đã trở nên cơn dịch ở vùng này.  Đây là tin rất lạ, vì  Hoa Kỳ, từ hàng chục năm nay, chẳng nghe aí nói bệnh chấy rận, ghẻ lở… Vì nó thứ bệnh nhà nghèo, ăn ở mất vệ sinh.