Thời Sự Hàng Tuần Ngày 15 tháng 12, 2018 – Việc bắt giữ bà Mang Wenzhu

Đỗ Văn Phúc biêntập và bình luận

Thay đổi nhân sự trong Hành pháp Trump

Trong tuần này, có nhiều tin về sự thay đổi nhân sự trong hành pháp của Tổng Thống Trump và cả trong quân đội.

Đại tướng (4 sao) Mark Alexander Milley, 60 tuổi) đương kim Tham Mưu Trưởng Lục Quân Hoa Kỳ được bổ nhiệm vào chức vụ Chủ Tịch Ủy Ban Tham Mưu Liên Quân thay thế Đại Tướng Joe Lunford. Trong tổ chức quân lực Hoa Kỳ, chức vụ Chủ Tịch Ủy Ban Tham Mưu Liên Quân, là chức vụ cao cấp nhất ngoài chức Tổng Tư Lệnh do chính Tổng Thống đảm trách.

Bà Heather Nauert, 48 tuổi, được bổ nhiệm làm Đại Sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, thay thế bà Nikki Halley sẽ nghỉ việc vào cuối năm nay. Bà Nauert từng làm Thứ trưởng Ngoại giao đặc trách về Ngoại giao và Dịch vụ Công cộng (Under Secretary of State for Public Diplomacy and Public Affairs) và đang là Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao. Bà tốt nghiệp Cao học Báo Chí và trước đây là anchor trong đài ABC và Fox News

Ông William Barr làm Bộ Trưởng Tư Pháp, thay thế ông Matthew Whitaker, quyền Bộ Trưởng sau khi ông Jeff Sessions từ chức. Ông Barr, năm nay 68 tuổi, cũng từng làm Bộ Trưởng Tư Pháp thời cố Tổng Thống George H. W. Bush.

Ông Tham Mưu Trưởng Bạch Cung là John Kelly thì nghe tin cũng sẽ được Tổng Thống cho nghỉ việc vào cuối năm. Có ba bốn vị đang có tên trong danh sách mà Tổng Thống Trump nhắm tới, nhưng ít ra có hai ông đã từ chối vì lý do cá nhân. Đó là ông Nick Ayers, đương kim Tham Mưu Trưởng của Phó Tổng Thống Mike Pence. Ông này nêu lý do là có gia đình, con nhỏ ở Tiểu Bang Georgia và cũng muốn để thời gian tham gia vào ban vận động tranh cử của Tổng Thống Trump năm 2020. Người thứ hai là Dân biểu Mark Meadows của North Caroline. Người kế là ông Robert Lighthizer, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ. Nhưng ông này lại đang nắm vai trò rất quan trọng trong việc thương thuyết về ngoại thương với Trung Cộng. Một vị nữa là ông Bộ trưởng Ngân Khố Steven Mnuchin.

Những tin mới quanh vụ Tổng Thống Trump

Sáng thứ Tư, toà đã tuyên án ông Michael Cohen, 3 năm tù, 50 ngàn tiền phạt và phải từ bỏ hai khoản tiền 500 ngàn và 1.4 triệu. Ông này trước đây là luật sư riêng của Tổng Thống Trump được Tổng Thống giao nhiệm vụ dàn xếp vụ cô đào xi nê phim con heo Stormy Daniels. Khi bị lôi ra toà, anh luật sư phản chủ đã vì sợ bị tù mà nói láo hay khai bậy nhiều chuyện về ông Trump. Trong thời kỳ đầu của cuộc tranh cử, ông Trump bị cô Daniels tố cáo có ăn nằm với cô ta.  Chuyện này nếu có, thì cũng chẳng có gì là quan trọng gây hại cho ông Trump nếu so vụ Bill Clinton và Monica Lewinski trước đây. Nhưng có lẽ do bối rối, muốn giải quyết khỏi bận tâm trong mùa tranh cử, ông Trump đã ra lệnh cho anh Cohen chi ra vài trăm ngàn đô la nhằm cho cô gái này im tiếng. Dĩ nhiên, ông Trump chối không nhận việc ăn nằm với cô. Mà nếu có thật đi chăng thì cũng là chuyện ăn vặt trả tiền qua đường thôi. Nó không đủ yếu tố để đàn hặc một Tổng Thống.

Nếu Quốc Hội muốn lôi vụ này ra, thì người ta sẽ đặt vấn đề hơn 15 triệu đô la mà Quốc Hội đã chi ra để thương lượng, dàn xếp các vụ sách nhiễu tình dục của các ông dân biểu, nghị sĩ. Thế họ có đáng từ chức hay ra toà lãnh án không?

Còn cô Stormy Daniels cũng đâm đơn kiện Tổng Thống Trump đã bôi nhọ cô. Nhưng toà bác bỏ đơn kiện và phạt phải bồi thường cho Tổng Thống Trump 293 ngàn là phí tổn pháp lý. Cô này còn tố cáo anh chàng luật sư Michael Avenatti của cô đã lấy danh nghĩa của cô để quyên tiền rồi đút túi riêng mà cô không được chia xu nào!

Nhân vụ điều tra của ông Mueller, kết quả sau hai năm điều tra nhắm vào 33 người (6 công dân Mỹ, 26 người Nga, 1 người Hoà Lan, và 3 tổ chức của Nga), chỉ lôi ra toà nhưng người can tội nói dối, khai gian tiền bạc. George Papadopoulos thì vừa hết án tù 15 ngày. Michael Cohen thì mới bị tuyên án ba năm, Paul Manafort, Michael Flynn, Rick Gates thì chờ tuyên án.

Lãnh tụ Dân Chủ bác bỏ ngân sách xây tường biên giới.

Sáng thứ Ba, Tổng Thống Trump đã mời hai lãnh tụ đảng Dân Chủ trong Hạ Viện và Thượng Viện là bà Dân biểu Nancy Pelosi và Thượng nghị sĩ Chuck Schumer vào Bạch Cung để thảo luận về ngân sách trong đó có khoản tiền 5 tỷ đô la mà ông muốn Quốc Hội thông qua để xây bức tường biên giới Mỹ và Mexico. Hiện diện trong buổi họp mặt có Phó Tổng Thống Mike Pence và trước ống kính của các phóng viên đại diện truyền thông. Cuộc họp đã sôi nổi, gay cấn từ phút đầu tiên và kết cuộc không đi đến đâu vì quan điểm giữa Tổng Thống và hai vị Dân Chủ quá khác biệt. Họ đã qua lại to tiếng và kết án nhau thay vì cùng hoà nhã giải quyết vấn đề. Phe Dân Chủ chỉ muốn chi ra 1.3 tỷ để cải thiện an ninh biên giới mà không thuận việc xây tường. Thượng Nghị Sĩ Schumer quả quyết rằng sẽ không có 5 tỷ cho Tổng Thống Trump. Phe Dân Chủ chỉ hứa chi ra 1.3 tỷ và gọi là sửa sang hay xây hàng rào mà thôi.

Ngay phút đầu Tổng Thống Trump nhấn mạnh rằng ông sẽ đóng cửa chính phủ (shut down) nếu Quốc Hội không thông qua ngân khoản xây tường biên giới mà theo ông đó là vấn đề an ninh quốc gia hàng đầu. Ông nói với bà Pelosi rằng đề nghị của bà chống lại việc này sẽ không thông qua được tại Thượng Viện (mà phe Cộng Hoà đang nắm đa số). Cả hai, Pelosi và Schumer trong một thông cáo chung trước đó, đã sẵn sàng đổ thừa cho đảng Cộng Hoà sẽ chịu trách nhiệm nếu đóng cửa chính phủ do việc thương lượng bất thành!

Bà Pelosi và ông Schumer lập đi lập lại sự thúc dục Tổng Thống Trump là nên bàn cãi vấn đề một cách kín đáo, riêng tư, không có các phóng viên. Bà Pelosi nói: “Tôi nghĩ rằng ông không nên bàn về vấn đề này trước báo giới.” Không rõ họ muốn thương lượng trao đổi điều gì?

Mấy ngày trước, Tổng Thống Trump đã tuyên bố nếu không có ngân khoản do Quốc Hội chấp thuận, ông sẽ ra lệnh cho quân đội đảm trách việc xây những đoạn tường còn lại. Tổng Thống Trump luôn nhắc rằng sự xâm lăng của đám di dân bất hợp pháp là mối đe dọa cho an sinh xã hội của dân Mỹ. Trong khi đó, phe Dân Chủ, qua bà Pelosi và Schumer thì coi việc xây bức tường là hao tốn, không hiệu quả và thiếu đạo đức. Xin đừng quên trong các thời hành pháp do Dân Chủ nắm quyền, các Tổng Thống Clinton, Obama và ngay các dân biểu hàng đầu Dân Chủ như Pelosi, Schumer cũng lên án việc di dân bất hợp pháp và từng đòi áp dụng biện pháp mạnh, trong đó có cả việc xây tường ngăn chặn!

Chưa bao giờ trong đời chúng tôi thấy có những kẻ chơi cha như bọn di dân bất hợp pháp từ Honduras. Bọn này nay đòi Hoa Kỳ phải mở cửa cho họ vào, nếu không thì phải trả cho họ 50 ngàn đô la mỗi người để làm vốn khi trở về nước cũ.

Chúng tôi xin ghi ra vài con số mới nhất để thấy tầm vóc nguy hại, tốn kém ra sao của việc mở cửa cho di dân bất hợp pháp tràn vào:

Trong 329 triệu dân Mỹ, có 38.267 triệungười sống mức nghèo, có 38.215 triệu người đang nhận food stamps, 78.380 triệunhận medicaid. Chi phí cho Social Security là 995.5 tỷ, Medicare và Medicaid tốn1.107 ngàn tỷ. Có 65% người đang thụ hưởng phúc lợi xã hội không phải là công dânHoa Kỳ. Hai mươi hai triệu dân bất hợp pháp hiện đang sống trên đất Mỹ. Tại cáckhu tạm trú dọc biên giới, có đến 15 ngàn đứa trẻ từ Trung Mỹ vứt vào Mỹ mà khôngcó cha mẹ, than nhân đi kèm! Trong số này 50% từ Guatemala, 35% từ Honduras và15% từ El Salvador. Nếu bỏ ra 5 tỷ để xây bức tường biên giới nhằm ngăn chận lànsóng di dân bất hợp pháp thì chẳng lớn gì so với hàng ngàn tỷ để chi cho các dịchvụ phúc lợi cho số dân bất hợp pháp. Chính cô Alexandria Ocasio-Cortez của đảngDân Chủ Xã Hội Chủ Nghĩa đã nêu ra con số 36 ngàn tỷ tốn kém cho chương trình bảohiểm sức khỏe miễn phí mà phe của cô chủ trương (nhưng không rõ thời gian là mấynăm).

Trung Cộng phản đối việc bắt giữ bà Mang Wenzhu

Tuần trước, chính quyền Canada đã theo yêu cầu của Hoa Kỳ, bắt giữ bà Mang Wenzhou, 46 tuổi, Giám đốc Tài chánh của tập đoàn Huawei của Trung Cộng ngày 1 tháng 12 khi bà này đổi chuyến bay tại phi trường Vancouver.

Việc bắt giữ bà này đã làm cho tình hình căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng càng tăng thêm. Nó đã xảy ra trong cùng ngày có cuộc họp và thảo luận giữa Tổng Thống Trump cùng Chủ tịch Tập Cận Bình tại Buenos Aires, thủ đô nước Argentina, khi hai người tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G-20. Dù có những cam kết giữa hai vị lãnh đạo hai nước để giải quyết vấn đề giao thương, việc bắt bà Wenzhou đã như một cái tát bất ngờ vào mặt Tập Cận Bình. Ngày Chủ Nhật, nhà cầm quyền Trung Cộng đã triệu hồi Đại sứ Hoa Kỳ tại Bắc Kinh để phản đối.

Theo Tân Hoa Xã của Trung Cộng, Le Yucheng, Thứ trưởng Ngoại giao của họ đã trao đổi với Đại sứ Hoa Kỳ Terry Branstad những lời phản đối kịch liệt và yêu cầu Hoa Kỳ hủy bỏ lệnh bắt giữ ngay tức khắc. Ông ta còn đe dọa Trung Cộng sẽ có biện pháp nếu Hoa Kỳ không đáp ứng. Meng Wenzhou là con gái của người sáng lập ra công ty Huawei Technologies. Ông này là một đảng viên Cộng Sản cao cấp, nhiều tuổi đảng. Bà Meng Wanzhou bị Hoa Kỳ cáo buộc tội vi phạm sự cấm vận của Hoa Kỳ đối với nước thù địch Iran. Hoa Kỳ cho hay Huawei này dùng một công ty khác tại Hong Kong là Skycom để làm vỏ bọc, bán nhiều thiết bị điện tử cho Iran. Huawei và bà Meng đã đánh lừa Hoa Kỳ khi sử dụng các ngân hàng của Mỹ trong việc làm ăn với Iran. Thật ra thì Skycom và Huawei cũng chỉ là một dù bà Meng khai là công ty Huawei đã bán công ty Skycom từ năm 2009.

Huawei là một công ty điện tử lớn nhất của Trung Cộng chuyên sản xuất và cung cấp những thiết bị cho các công ty internet và cell phone, có trụ sở chính tại thành phố Thiên Tân (Shenzhen), tỉnh Guangdong.  Vì là công ty dính líu đến nhà nước Cộng Sản Trung Hoa, người ta e ngại rằng công ty này đã gắn những con chip tí hon hoặc các thảo chương và các cell phone hay apps để theo dõi người sử dụng và làm một công cụ tình báo đắc lực cho Trung Cộng.

Hoa Kỳ đã áp lực các nước Âu Châu và đồng minh hạn chế sử dụng kỹ thuật của Trung Cộng để tránh bị ăn cắp tin tức và bị theo dõi.

Dư luận trong nước và quốc tế lo ngại không biết việc bắt giữa Meng Wanzhou có làm gián đoạn việc thỏa thuận giữa hai lãnh tụ, trong đó Hoa Kỳ ra hạn trong 90 để Trung Cộng thực hiện những cam kết nếu không Hoa Kỳ sẽ dánh 25% thuế nhập trên 200 tỷ hàng hoá của Trung Cộng.

Ông Robert Lighthizer, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ đảm trách việc thương thuyết đã trấn an khi nói chuyện trong chương trình “Face the Nation” của đài truyền hình CBS News rằng việc bắt giữ bà Meng không gây nên hậu quả nghiêm trọng đến thương thuyết giữa hai nước.

Trung Cộng đe dọa Canada

Trung Cộng cũng triệu tập Đại Sứ Canada John McCallum và đe dọa Canada sẽ bị nhiều hậu quả trầm trọng tương tự. Nguyên văn theo báo Nhân Dân của Trung Cộng: “Nếu Canada muốn tránh khỏi trả một giá đắt, thì hãy sửa chữa lỗi lầm của mình, chấm dứt ngay tức khắc sự vi phạm quyền hợp pháp của công dân Trung Hoa; hãy cho người Trung Hoa sự giải thích đích đáng.”

Các viên chức Canada bác bỏ những yêu cầu và đe dọa trả thù của Trung Cộng. Thay vào đó họ nhấn mạnh đến tính chất độc lập của nền tư pháp Canada và họ cũng nêu lên tầm quan trọng của mối quan hệ giũa hai nước Canada và Trung Cộng. Bộ Trưởng Ngoại Giao Canada, bà Chrystia Freeland, cam đoan rằng Canada sẽ thực hiện đứng đắn các thủ tục tố tụng pháp lý và sẽ cho phép Lãnh sự Trung Cộng tiếp xúc với bà Meng. Bà nói: “Chúng tôi là một quốc gia thượng tôn pháp luật. Chúng tôi sẽ làm đúng theo luật pháp trong vấn đề này.”

Từ Canada, ông Roland Paris, một cựu cố vấn đối ngoại của Thủ Tướng Justin Trudeau, thì cho rằng áp lực của Trung Cộng đối với Canada sẽ không có hiệu quả gì. Tại phiên toà hearing ở Canada ngày thứ Sáu, ông công tố John Gibb-Carsley, đã yêu cầu toà án bác bỏ việc cho bà Meng đóng tiền tại ngoại hầu tra. Theo ông cho biết, lệnh bắt giữ bà Meng đã ký từ ngày 22 tháng 8 ở New York. Khi bà này từ Hong Kong đi Mexico, bà đã sợ bị bắt giữ nên né tránh không quá cảnh Mỹ dù bà ta có con trai đang theo học một trường trung học ở Boston, Massachussetts.

Cũng theo công tố viên Gibb-Carsley, bà Meng rất giàu có, khả năng tài chánh như vô tận. Bà ta còn bị Hoa Kỳ cáo buộc các tội gian lận mà mức án lên đến 30 năm tù.

Sáng thứ Tư, nghe tin Thẩm phán William Ehrcke đã chấp thuận cho Meng tại ngoại sau khi đóng tiền ký quỹ thế chân 10 triệu đô la Canada (hay 7.5 triệu đô la Mỹ) và còn kèm theo nhiều điều kiện khác. Trong khi chờ thủ tục dẫn độ sang Mỹ, Meng phải ở lại Canada, mang máy theo dõi ở cổ chân. Bà này sẽ phải trở lại toà ngày 6 tháng 2, sang năm 2019.

Tỉnh bang British Columbia của Canada đã thông báo hủy bỏ chuyến đi Trung Hoa của phái đoàn thương mại của họ để phòng ngừa việc Trung Cộng bắt giữ thành viên trong đoàn để trả thù. Nhưng trong ngày thứ Ba, Trung cộng đã bắt giữ một công dân Canada. Đó là ông Michael Kovrig, một cựu nhân viên ngoại giao Canada hiện đang làm việc cho International Crisis Group, một tổ chức phi chính phủ tại Hoa Lục. Vài ngày hôm sau, Trung Cộng bắt thêm một công dân Canada đang làm việc tại Hoa Lục là ông Michael Spavor, một nhà văn và là một doanh nhân làm cho một tổ chức văn hoá.

Khi đài truyền hình Canadian Broadcasting Corp (CBC) hỏi ông Guy Saint-Jacques, cựu Đại sứ Canada tại Trung Hoa, có phải việc bắt ông Kovrig là ngẫu nhiên trùng hợp việc bắt bà Meng không, ông trả lời rằng: “Ở Hoa Lục, không có gì là ngẫu nhiên cả. Khi họ muốn gửi ra một thông điệp, họ sẽ làm ngay.”

Phản ứng chung

Trong khi Trung Cộng kết án Canada vi phạm nhân quyền trong vụ bắt giữ Meng Wanzhou, người ta nhắc nhở rằng chính Trung Cộng là nước từng vi phạm nhân quyền rất nghiêm trọng.

Hiện họ bắt giữ hàng chục ngàn người thiểu số Hồi Giáo Tân Cương không qua thủ tục pháp lý nào, giam họ trong hàng ngàn trại tù lao động mà họ tự gọi với mỹ danh là trại cải tạo. Trung Cộng tước đoạt quyền tự do phát biểu, tự do tôn giáo của người Hồi, Pháp Luân Công, Thiên Chúa Giáo… Họ cấm cả công dân ngoại quốc không được rời Hoa Lục để gây áp lực lên gia đình những người này mà nhà cầm quyền vu cáo là can những tội liên quan đến tài chánh.

Oái oăm thay, tại một hội nghị cao cấp hôm Chủ Nhật ở Đại Học Bắc Kinh khi có sự tham dự của 4 vị từ Hoa Kỳ đoạt giải Nobel về kinh tế, bà Ma Jianting, một cố vấn cao cấp của chính phủ Trung Cộng đã né tránh không nói gì đến các vụ đang xảy ra, mà còn ca ngợi mối quan hệ kinh tế to lớn giữa hai nước Mỹ và Hoa.

Sau khi Tập Cận Bình họp với Tổng Thống Trump cùng đồng ý tạm ngưng chiến tranh thương mại, Trung Cộng đã gia tăng nhiều bước trong nỗ lực cải thiện quan hệ với các nước Thái Bình Dương. Vài giờ sau khi có tin Meng Wenzhou bị bắt, Gao Feng, phát ngôn viên bộ Thương Mại Trung Cộng tuyên bố rằng họ có sự tự tin sẽ đạt được các điểm hai nước thoả thuận trong vòng 90 ngày.

Tại Hoa Kỳ hôm Chủ Nhật, ông Robert Lighthizer, đại diện thương mại Mỹ trong các cuộc thương thuyết với Trung Cộng cho rằng hạn chót ngày 1 tháng 3 rất căng thẳng cho các thương lượng sắp tới. Ông cho hay Tổng Thống Trump sẽ rất cứng rắn không đời kỳ hạn này. Điều này có nghĩa phía Trung Hoa phải thi hành các điều họ đã hứa, nếu không sẽ bị gia tăng thuế nhập cảng. Ông Lighthizer còn nói rằng việc bắt giữ Meng Wenzhou không thể ảnh hưởng đến tình hình giao thương, vì nó mang tính chất hình sự.

Nghe tin Trung Cộng đang báo rằng họ sẽ giảm thuế xe hơi nhập cảng từ Hoa Kỳ từ 40% xuống còn 25%.

Hiện nay, Trung Cộng đang chuẩn bị đại lễ kỷ niệm 40 năm phục hồi kinh tế sau thời kỳ của triều đại Mao Trạch Đông. Họ tuyên bố nới lỏng thêm về kinh tế cho các nhà đầu tư ngoại quốc.

Tổng quát, trong năm này mức thuế quan trung bình của Trung Hoa đã giảm từ 9.8% xuống còn 7.5%, so với Hoa Kỳ hiện này là 3.5% và Liên Âu là 5%.

Liên hệ giữa Huawei và gia đình Clinton

Người anh (em) trai của bà Hillary Clinton là Tony Rodham đã bị dính líu trong một vụ điều tra cấp liên bang trong vụ can thiệp xin cấp visa cho hai công dân Trung Cộng sau khi các đơn xin cấp visa và đơn kháng cáo của họ bị bác bỏ.

Điều đáng nêu ra đây là một trong hai người Hoa in visa đó là Phó Chủ Tịch công ty Huawei Technologies, là công ty mà bà Meng Wenzhou làm Giám Đốc Tài Chánh và tương lai làm Chủ Tịch. Công ty Huawei nhiều lần bị tố cáo làm gián điệp, xâm nhập đánh cắp tài liệu khoa học kỹ thuật của Hoa Kỳ và cung cấp thiết bị cho các quốc gia thù địch của nước Mỹ.

Ông Tổng Thanh Tra của Bộ Nội An đã báo cho Quốc Hội biết ông Alejandro Mayorkas đang là mục tiêu trong cuộc điều tra về việc lạm dụng chức vụ và quyền lực để giúp cho công ty Gulf Coast Funds Management, LLC của Tony Rodhem xin được visa cho hai công dân Trung Cộng. Alejandro Mayorkas là người từng được cựu Tổng Thống Obama bổ nhiệm vào vị trí thứ hai trong bộ Nội An. Ông này làm Thứ Trưởng Nội An trong ba năm từ 23 tháng 12, 2013 đến 31 tháng 10, 2016.

Trong thời gian ông này làm Giám Đốc Cơ quan Di Trú và Quốc Tịch (2009-2013) đã tạo điều kiện dễ dàng cho các nhà đầu tư Hoa Lục được nhập tịch Hoa Kỳ đổi lấy khoản tiền 500 ngàn đô la (mỗi đầu người?)

Người môi giới giữa Hillary Clinton và ông Mayorkas là Terry McAuliffe. Ông sau này vừa là bạn rất thân, vừa là người gây quỹ, tổ chức tranh cử cho Hillary Clinton vào năm 2008. Ông này từng cho vợ chồng Clinton mượn tiền mua căn nhà sang trọng ở Chappaqua.

Vài năm trước, McAuliffe mua một công ty xe hơi Green Tech Auto của Trung Cộng và chuyển về Mỹ. Sau đó, ông ta sắp xếp công ty Rodham để nhận tiền tài trợ. Tại sao lại là công ty Rodham?  Anh Rodham này chỉ là anh bán đậu phụng ở Georgia và là môi giới xin ân xá từ Tổng Thống Clinton để kiếm ăn, hoàn toàn không có kinh nghiệm gì trong lãnh vực này cả nhưng đã trở thành CEO của công ty..

Nhưng để kiếm tiền cho công ty, McAuliffe cùng Bill Clinton và Tony Rodham đi Hoa Lục kêu gọi những nhà đầu tư Trung Hoa. McAuliffe vẽ ra viễn ảnh một công ty sản xuất xe chạy bằng điện ở Mississippi với hàng ngàn công ăn việc làm. Nhưng mưu toan thất bại!

Để thay vào đó, Tony Rodham hưá sẽ cấp visa cho những ai muốn đầu tư. Công ty Huawei Technologies chụp lấy cơ hội, đổ tiền vào cho Rodham. Huawei từng có nhiều cố gắng mua lại các công ty điện thoại và viễn thông của Mỹ nhưng bị Hội đồng Xét duyệt các Đầu tư Ngoại quốc bác bỏ vì lý do an ninh quốc gia cũng như vì những mối liên hệ giữa Huawei với bộ quốc phòng Trung Cộng. Chúng ta không thể tin họ!

Huawei từng thiết kế hệ thống điện thoại cho bọn Taliban ở Afghanistan. Huawei cũng xây dựng hệ thống dây cáp fiber optic cho trung tâm phòng không của bọn loan quân Hồi ở Iraq. Tình báo Anh MI-5 cũng từng lên tiếng cảnh cáo các thiết bị do Huawei lập ra cho hệ thống Viễn thông Anh có thể được dùng để phá hoại cơ sở điện lực và giao thông nước Anh. Công ty Sisco của Mỹ từng kiện Huawei về tội đánh cắp các nhu liệu và bằng phát minh của họ. Huawei từng làm các thiết bị giả mang nhãn hiệu Cisco đưa vào Hoa Kỳ tìm cách bán cho các cơ quan chính phủ. Chắc chắn trong các thiết bị đó có ẩn chứa các con chip gián điệp. Chính phủ Mỹ đã tịch thu một lượng hàng trị giá đến 75 triệu đô la.

Vì thế, Ủy ban Dầu tư Ngoại quốc thuộc bộ Ngân Khố đã nhiều lần từ chối không cho Huawei xâm nhập thị trường Hoa Kỳ. “Huawei không đáng có mặt ở Hoa Kỳ. Họ hoàn toàn không phải là bạn của chúng ta.”

Nhưng họ đã được gia đình Rodham giúp xâm nhập vào Mỹ! Vậy ngày nay, nếu Hoa Kỳ có bị Trung Cộng, đặc biệt là Wuawei, do thám thì âu cũng là một tội tày đình của nhà Clinton.

Trung Cộng ăn cắp lý lịch khách trọ của Marriott

Tin mới nhật cho hay, vụ ăn cắp hồ sơ lý lịch 500 triệu khách hàng của tổ hợp khách sạn Marriot xuất phát từ Hoa Lục!

Đây là một vụ gián điệp điện tử do Trung Cộng chủ mưu nhằm đánh cắp các dữ kiện cá nhân của hơn 500 triệu người từng thuê các phòng khách sạn của tổ hợp Marriott. Theo các nhân viên điều tra cho hay, Trung cộng chủ trương ăn cắp tất cả những chi tiết về cá nhân nhất là về bảo hiểm sức khoẻ, hồ sơ an ninh của công dân Hoa Kỳ.

Bọn gián điệp trên mạng này làm việc dưới sự điều khiển của Bộ An Ninh Trung Cộng là cơ quan nhiều quyền lực trong việc kiểm soát mọi mặt về dân sự. Việc phát hiện vụ gián điệp này xảy ra vào lúc Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump chuẩn bị các hành động cụ thể nhắm vào việc giao thương, chính sách kinh tế, an ninh mạng để đối phó với Trung Cộng.

Những biện pháp có thể sẽ áp dụng trong những ngày sắp tới sẽ gồm có việc truy bắt bọn hackers của quân đội và an ninh Trung Cộng đang xâm nhập vào hệ thống máy điện toán của các cơ quan dân chính hay quân sự Hoa Kỳ. Hành pháp Trump cũng sẽ bạch hoá những báo cáo mật trong đó phát hiện bọn gián điệp Trung Cộng từ năm 2014 đã lập ra một danh mục với các chi tiết an ninh của nhân viên chính phủ Hoa Kỳ các cấp.

  Ngoài ra, còn có biện pháp sẽ ban hành một lệnh hành chánh hạn chế các công try Trung Cộng trong việc mua hay thủ đắc những thiết bị, trang bị điện tử và viễn thông quan trọng của Mỹ. Đây cũng là một phần rất quan trọng trong kế hoạch của Hoa Kỳ nhằm ngăn cản Trung Cộng ép buộc các công ty đầu tư vào Hoa Lục phải giao các kỹ thuật cho họ.

Việc ăn cắp hồ sơ cá nhân từ hệ thống của Marriott bị phát giác từ tháng 9, 2018 nhưng chỉ mời công bố trong tháng 11 vừa qua. Các khách sạn thuộc tổ hợp Marriott là nơi mà các nhân viên chính phủ và sĩ quan cao cấp trong quân đội Hoa Kỳ thường đặt phòng mỗi khi công cán.

Phe tả tấn công vào truyền thống văn hoá.

Quý vị còn nhớ nam tài tử kiêm ca sĩ đẹp trai Dean Martin từng đóng những phim khôi hài với danh hề Jerry Lewis. Ông là người hát rất hay bản nhạc “Cưng ơi, bên ngoài lạnh lắm” (Baby, It’s Cold Outside) thường được phát thanh vào dịp mùa Giáng Sinh. Bản nhạc do nhạc sĩ Frank Loesser viết năm 1944, và được dùng làm nhạc nền cho phim Neptune’s Daughter năm 1949, và đã đoạt giải Oscar về bản nhạc hay nhất.

Nhưng trước phong trào phe tả đang lên, họ chống phá những giá trị truyền thống tốt đẹp của Hoa Kỳ nhất là về lãnh vực tôn giáo. Nhóm #MeToo đã vận động nhiều đài phát thanh không phát ra bản nhạc này trong những ngày lễ Giáng Sinh với lý do lời bản nhạc khuyến khích tấn công tình dục mà thật ra, lời nhạc rất nhẹ nhàng, duyên dáng, lãng mạn tỏ tình. Nếu phong cách lãng mạn của bản nhạc từng làm mê hoặc các thính gia vào 50, 60 năm trước (thời Tổng Thống Franklin Theodore Roosevelt), thì quả mất sự hấp dẫn đối với lớp thính giả trẻ chỉ mê nhạc hip hop, nhạc rap… 

Sau khi một số đài phát thanh như NPR, WDOK, KOIT, rút bản nhạc ra khỏi chương trình của mình, hàng trăm thính giả đã gửi email phản đối, đòi các đài phải trả lại bài hát cho chương trình vì theo họ, đây là một bản nhạc Giáng Sinh để gợi lại kỷ niệm những ngày xưa cũ thời mà cuộc sống người dân thanh thản, nhẹ nhàng. Số người ủng hộ bản nhạc cao gấp chục lần số người gửi thư phản đối nó.

Một phụ nữ đã lên tiếng bào chữa cho lời nhạc cho rằng đó là câu chuyện một nhẹ nhàng về một sự tỏ tình tế nhị của nam giới mà người phụ nữ cũng thấy xiêu lòng.

Đài phát thanh KOSI ở Denver trước nghe theo nhóm #MeToo, sau đó đã trưng cầu ý kiến chung có đến 15 ngàn thính giả yêu cầu cho tiếp tục phát thanh bản nhạc. Giám đốc Chương trình của đài là Jim Lawson nói rằng: “Trong khi chúng ta quá nhậy cảm trước những người phản đối bản nhạc; thì đại đa số thính giả của chúng ta đã bày tỏ ý kiến của họ rằng lời bản nhạc không có gì là sai trái cả.”

Đài KOIT cũng đang suy tính để thay đổi ý định và cho phát lại bản nhạc sau khi có kết quả thăm dò trong thính gỉa của đài.

Trong tuần qua, ca sĩ Deana Martin, là con gái của cố tài tử Dean Martin đã lên đài truyền hình để ủng hộ việc trả lại chỗ đứng cho bản nhạc.

Trong hai năm qua, chúng ta đã nghe nhiều tin về các giới tả khuynh, liberal chống phá các giá trị tôn giáo, tinh thần như việc thay tên ngày lễ Giáng Sinh (Merry Christmas) thành ngày vui hội hè (Happy Holiday); tháo gỡ những tấm bia dính líu đến Thiên Chúa, dời hay đập bỏ những tượng đài nhân vật lịch sử mà họ cho là có tính kỳ thị trắng đen ra khỏi trường học, nơi công cộng… Có phải họ đang muốn thay đổi nước Mỹ trở nên một xã hội phóng khoáng, xóa bỏ hết di sản văn hoá , mà người dân Mỹ đã hấp thụ và phát huy từ hơn hai trăm năm qua.

Việc Anh rời Liên Âu chưa thực hiện được.

Việc nước Anh tách ra khỏi khối Liên Âu (gọi là Brexit) lẽ ra đã gần xong xuôi chỉ chờ đưa ra Quốc Hội biểu quyết vào ngày thứ Ba vừa qua. Nghị viện Âu Châu đã chấp thuận bản thoả ước, nhưng bà Thủ Tướng Theresa May đang đối diện với sự thất bại trong bầu cử sắp tới, nên đã trì hoãn việc đệ trình lên Quốc Hội. Bà hiện đang bị chỉ trích nặng nề bởi phe đối lập vả ngay các nghị viên trong đảng của bà. Bà lo ngại Quốc Hội sẽ bỏ phiếu không thuận bản thoả ước tách khỏi Liên Âu.

Những người chống đối bà thì muốn phải đưa ra Quốc Hội theo dự trù để họ có thể bác bỏ nó với đa số phiếu. Ông Jeremy Corbyn, thủ lĩnh đảng đối lập là Đảng Lao Động cho rằng chính phủ Anh đã không còn kiểm soát được tình hình và đã đưa mọi việc trở nên tồi tệ. Theo ông, bà May không đủ tự tin vào Quốc Hội nhưng vẫn cứ khăng khăng cho rằng bản thỏa ước là cách lựa chọn độc nhất.

Còn bà May thì nhận định rằng trở ngại duy nhất cản trở việc thông qua của Quốc Hội là sự bất đồng về tình trạng Bắc Ireland mà theo thỏa ước thì sẽ xa rời nước mẹ mà gắn bó gần hơn với Liên Âu.

Các viên chức cao cấp của khối Liên Âu quả quyết rằng bản thỏa ước đã đạt được tháng trước sau nhiều tháng dài thương thảo là bản mà họ chấp thuận. Theo họ, Anh chỉ còn một lựa chọn là rời khỏi Liên Âu vào ngày 29 tháng 3 năm tới (2019) mà không cần phải có bản thỏa ước. Nếu điều này xảy ra, sẽ mang lại nhiều hậu quả trầm trọng cho cả hai bên, đặc biệt sẽ đem lại bất ổn thiệt hại về kinh tế.

Đại diện của Nghị Viện Liên Âu là Guy Verhofstadt tỏ ra không còn kiên nhẫn chờ đợi sự chấp thuận của Quốc Hội Anh. Ông thúc dục: “Tôi không thể theo đuổi nữa. Sự trì hoãn sẽ làm tăng thêm bất ổn cho dân chúng và các doanh nghiệp. Nước Anh phải quyết định ngay thôi.” Trong khi đó thì vào tuần trước, Toà Án Tối Cao Liên Âu ra phán quyết đề nghị chấp thuận cho nước Anh hủy bỏ việc rút ra khỏi khối, mà vẫn cứ là thành viên với các điều hiện hiện hữu.

Những nghị viên trong đảng Bảo Thủ muốn bản thoa ước phải phản ánh sự tách rời hoàn toàn khỏi Liên Âu. Theo họ, các điều khoản trong thỏa ước quá tệ mà Quốc Hội có thể chấp thuận. Nó phản ảnh sự yếu đuối của chính phủ và không được xem là một kế hoạch tốt.

Hiện đảng Bảo Thủ của bà May có 315 ghế trong Quốc Hội mà tổng số nghị viên là 650. Bà Theresa May nắm chức Thủ Tướng cũng nhờ thêm sự ủng hộ hợp tác với đảng Liên Hiệp Dân Chủ Bắc Ireland (Democratic Unionist Party of Northern Ireland). Nhưng đảng này là đảng nhỏ, chỉ có 10 ghế trong Quốc Hội và nay thì cũng chống bản thỏa ước Brexit.

Kế hoạch tách rời khỏi khối Liên Âu (Brexit) do bà May khởi xướng hai năm trước đây và đã được chấp thuận bởi một đa số rất bấp bênh trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2016.

Hiện nay, người ta chưa rõ bà Theresa May sẽ làm gì. Những nhà lập pháp Anh thì đưa ra nhiều biện pháp trong đó có việc cứ đưa bản thoả ước ra biểu quyết. Các Nghị viên của ngay đảng Bảo Thủ của bà May cũng muốn hạ bệ bà. Các biện pháp còn có việc mở ra cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai để dân chúng quyết định có nên tách ra khỏi Liên Âu hay không. Sau cuộc bỏ phiếu trong nội bộ đảng Bảo Thủ, bà May được 2/3 phiếu tín nhiệm vì bà đã hứa sẽ rút khỏi chính trường trước cuộc bầu cử vào năm 2022.

Tin khủng bố tại Pháp

Từ Pháp, có tin một tên khủng bố đã bắn vào những người mua sắm nhân lễ Giáng Sinh tại Strasbourg gây tử thương bốn người và bị thương 12 người khác trong đó có 1 rất trầm trọng, e khó sống. Tên khủng bố khi bắn vào dân vô tội, đã hô câu Allahu Akbar của bọn Hồi cực đoan mỗi khi chúng giết người. Tên này, Chérif Chekatt, 29 tuổi, từng bị cảnh sát theo dõi và bắt giữ vì nhiều tội danh. Y được thả khỏi tù năm 2015. Trước khi gây án mạng, tên này đang bị cảnh sát mời đến trụ sở để thẩm vấn.

  Chính phủ Pháp đã huy động hàng trăm cảnh sátvà binh sĩ để truy tìm và đã bắn trong thương Chekatt. Cảnh sát cũng bắt ngay 11người tình nghi có liên quan đến tên Chekatt.

Cơ quan cảnh sát Pháp cho hay có khoảng hơn 20 ngàn người ở Pháp được coi là đã bị tẩy não bời bọn Hồi cực đoan. Họ được xếp vào hồ sơ mang bí số S (S-file)

Trong những ngày cuối tuần qua tại Paris và các thành phố của Pháp, cuộc biểu tình của những người “áo vàng” vẫn tiếp diễn qua lần thứ 4 nhưng với số người tham dự ít hơn. Cảnh sát đã bắt giữ hơn 1000 người.