Thời Sự Hàng Tuần – 28 tháng 9, 2019. Cuộc điện đàm giữa TT Trump và TT Zenlensky liên quan đến con trai cựu PTT Joe Biden!

Đỗ Văn Phúc biên tập và bình luận

Diễn Văn của Tổng Thống Trump tại Liên Hiệp Quốc

Sáng ngày 24 tháng 9, Tổng Thống Trump đã đến đọc bài diễn văn tại kỳ họp thứ 74 của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc tại thành phố New York. Trong bài diễn văn dài gần 40 phút, Tổng Thống lần lượt nói đến tình hình thế giới và quan điểm về phía Hoa Kỳ.

Ông nhấn mạnh ngay từ lúc đầu rằng các dân tộc muốn tự do, hãy tôn vinh tổ quốc mình; muốn có dân chủ thì hãy bảo vệ chủ quyền; muốn có hoà bình, phải biết yêu nước. Theo ông, tương lai là chủ nghĩa ái quốc chứ không phải chủ nghĩa toàn cầu (globalism). Những người lãnh đạo khôn ngoan luôn đặt phúc lợi của dân mình và đất nước mình lên trên hết thảy. Nhưng trong chủ nghĩa quốc gia đó, phải tôn trọng, hoà hiếu với láng giềng, tôn trọng những sự khác biệt. Hoa Kỳ trong những năm vừa qua, phát triển kinh tế, giải quyết nạn thất nghiệp, đưa gần 3 triệu người ra khỏi mức nghèo khó. Hoa Kỳ cũng là nước sản xuất hàng đầu về năng lượng và khí đốt thiên nhiên. Về quân sự, Hoa Kỳ đã chi ra 2.5 ngàn tỷ đô la trong hai năm ruỡi vừa qua cho ngân sách quốc phòng nhằm giữ vị thế một quốc gia hùng mạnh nhất, nhưng ông hy vọng sẽ không phải dùng đến sức mạnh quân sự.

Hai nước được Tổng Thống Trump nói đến nhiều nhất là Trung Cộng và Iran

Ông nói Hoa Kỳ đã mất đi hàng triệu công ăn việc làm do việc các công ty đưa sản xuất ra nước ngoài, đặc biệt là Trung Cộng mà ông coi là không có thiện chí (very bad faith). Ông than phiền về sự bất công trong thương mại với Trung Cộng, mà từ khi mở đường cho họ gia nhập vào WTO (2001), hàng chục năm qua họ chỉ biết lợi dụng để phát triển mà không tôn trọng các luật chơi chung. Ông nhân đó nhắc nhở Trung Cộng phải tôn trọng những cam kết đã ký với Anh nhằm bảo đảm tự do, quyền lập pháp của Hong Kong. Ông nhắc đến Thỏa ước Thương Mại Hoa Kỳ, Mexico, Canada như một thành công.

Về vấn đề Iran, ông gọi nước này là quốc gia bảo hộ lớn nhất cho các phong trào khủng bố. Ông kêu gọi các lãnh tụ nước này hãy nghĩ đến phúc lợi của dân chúng thay vì hàng chục năm qua cứ nuôi mối thù và đe dọa hết nước này đến nước khác. Ông xác định không để Iran chế tạo vũ khí nguyên tử, và cũng thúc bách các quốc gia khác có áp lực với Iran. Nhất là sau vụ Iran tấn công Saudi Arabia, ông cho hay sẽ xiết chặt thêm lệnh cấm vận đối với ngành ngân hàng; nhưng Hoa Kỳ không muốn có kẻ thù, mà chỉ muốn kết bạn một khi Iran từ bỏ ý đồ xấu trong mối quan hệ quốc tế.

Ông cũng xác định sẽ tiếp tục giúp đỡ nước Afghanistan mưu cầu hoà bình và ổn định.

Vấn đề di dân bất hợp pháp cũng dược nói đến.

Theo ông, bất cứ quốc gia nào cũng muốn bảo vệ biên giới của mình. Ông nhắn đến những người đang mưu toan vào nước Mỹ bất hợp pháp rằng họ không nên dấn thân vào hiểm nguy cho bản thân, con cái. Vì Hoa Kỳ sẽ cưỡng chế pháp luật, bảo vệ biên giới, trục xuất họ ngay sau khi bắt giữ ở biên giới. (You will be promptly returned home. You will not be released into our country. As long as I am president of the United States, we will enforce our laws and protect our borders.) Trong khi cám ơn Tổng Thống Mexico đã hợp tác với Hoa Kỳ để phần nào giải quyết tình hình di dân 127 ngàn người bất hợp pháp ở biên giới, Tổng Thống cũng kết án những nước Trung Mỹ đã có chính sách không công bằng mà theo ông là tàn nhẫn và quỷ quyệt. Ông nói rằng các nước này tạo cơ hội cho bọn tội phạm sử dụng người bất hợp pháp nhất là đàn bà, trẻ em để trục lợi qua việc mua bán, vận chuyển những người qua biên giới. Ông bày tỏ mong muốn các nước Tây bán Cầu hãy cùng phát triển kinh tế để con em mình không phải bỏ nước ra đi tìm thuận lợi vất chất ở nước khác. .

Nhân đó, ông cũng lên án nhà cầm quyền độc tài kiểu Cộng Sản ở Cuba, và Tổng Thống Nicolas Maduro của Venezuela mà theo ông, là bù nhìn của nước Cuba. Hiện nay, Liên Hiệp Quốc và nhiều nước Tây Phuơng thừa nhận ông Juan Guaido là lãnh tụ lâm thời của Venezuela.

Tổng Thống Trump tái khẳng định chống lại chủ nghĩa Cộng Sản, chủ nghĩa Xã hội mà theo ông đã thảm sát hàng trăm triệu người trên thế giới. Cũng theo ông, có thể định nghĩa Cộng sản và Xã Hội Chủ nghĩa bằng 2 chữ: đó là quyền lực cho giai cấp cầm quyền.

Trong lúc Tổng Thống Trump đang nói về Venezuela, ống kính chiếu thẳng vào một phụ nữ đại diện nước này. Cô ta hầu như không thèm nghe mà lấy một cuốn sách ra đọc!

Tổng Thống Trump dành những phút cuối cùng để nói về nhiều vấn đề liên quan đến công lý xã hội như tội phạm, nạn buôn người, quyền căn bản của phụ nữ….

Trong ngày thứ Hai, có một cuộc họp thượng đỉnh về vấn đề thay đổi thời tiết (Climate Action Summit) . Tổng Thống Trump có ghé qua chừng 15 phút để nghe bài nói chuyện của Thủ Tướng Ấn Độ Narendre Modi và Thủ Tướng Đức Angela Merkel, rồi ra về mà không có lời tuyên bố nào. Sau đó, ông tham dự một sinh hoạt chuyên đề về tự do tín ngưỡng. Cũng trong chiều thứ Hai, Tổng Thống Trump tiếp kiến các nguyên thủ các nước Pakistan, Poland, New Zealand, Singapore, Egypt và Nam Cao Ly. Chiều thứ Ba, sau khi đọc diễn văn tại Liên Hiệp Quốc, Tổng Thống cũng tiếp xúc thêm với nhiều vị lãnh đạo các nước như Thủ Tướng Anh, Boris Johnson, Thủ Tướng Ireland Leo Varadkar, Thủ Tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng Thống Iraq Barham Salih.

Đạn lên nòng, nhưng chỉ muốn giải quyết hoà bình!

Đó là câu nói của Tổng Thống Trump khi đề cập vấn đề Iran. Nó không có gì mâu thuẫn cả.

Hôm thứ Sáu, Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Mark Esper cho hay Tổng Thống Trump đã chấp thuận cho Mỹ sẽ gửi quân đội tới Trung Động như là một phản ứng trước cuộc tấn công của Iran nhắm vào các cơ sở dầu khí của Saudi Arabia.  Tuy nhiên, các giới chức Quốc Phòng không nói rõ thêm tầm mức sẽ phản ứng ra sao.

Theo lời ông Esper các quốc gia trong vùng Trung Đông đều lên án Iran về vụ tấn công, coi đó là hành vi leo thang bạo lực, và họ kêu gọi Hoa Kỳ giúp sức. Theo ông, Hoa Kỳ sẽ chọn phản ứng mang tính chất phòng vệ và số quân sĩ gửi đến trong vùng cũng không lên tới con số ngàn. Số quân này nhằm vào việc phòng thủ không phận và chống lại các loại hoả tiễn. Theo ông Esper, Hoa Kỳ không muốn có sự xung đột với Iran cũng như ý của Tổng Thống Trump, đó là sự tự chế; mà tự chế cũng là một biểu hiện của sức mạnh (I think the strong person’s approach and the thing that does show strength would be showing a little bit of restraint.)

Việc gửi quân này là do yêu cầu từ hai nước Saudi Arabia và United Arab Emirates. Nó được loan báo chỉ vài giờ sau khi Tổng Thống có cuộc họp với các viên chức an ninh quốc gia để có một lựa chọn thích ứng.

Ngoài biện pháp tren, Tổng Thống Trump còn loan báo vòng mới trong việc gia tăng cấm vận đối với Iran.

Lại impeach!

Tội nghiệp ông Donald Trump! Ông giàu có, tài sản trong tay chừng 3 tỷ đô la, có nhiều cơ sở kinh doanh lớn trên thế giới, có toà nhà Trump Tower mà gia đình ông cư trú như một cung điện tráng lệ. Với tài sản đó, ông còn khả năng làm thêm ra nhiều, ăn xài cả gia đình ba bốn đời chưa hết tiền. Ông dại chi mà nhào ra ứng cử gánh lấy công việc nặng nề bị chửi nhiều hơn được khen. Coi đó mà làm gương, năm 2008, chàng Obama trẻ trung, tóc còn đen mướt. Chỉ 8 năm sau, tóc bạc da nhăn vì trằn trọc, suy nghĩ nhiều. Obama có được hơn trăm riệu đô la để an hưởng thì cũng cam. Còn ngài Trump! Ngài cần chi tiền mà chịu khổ thân như thế?

Vào ngồi trong toà Bạch Cung chưa nóng đít, ông đã bị cả phe đảng Dân Chủ hùa nhau lôi ông ra đàn hặc! Muốn đàn hặc thì phải tìm ra lỗi lầm nghiêm trọng, Thế là có vụ “Trump câu kết với Nga để gian lận bầu cử.” Phải mất hai năm, tốn hàng chục triệu, hàng chục người trong ủy ban của ông Điều Tra Viên Đặc Biệt Robert Muller mới cho ra một tập báo cáo hàng ngàn trang cộng với cả trăm ngàn trang tài liệu. Và kết luận đã làm thất vọng đám Dân Chủ: ông Mueller cho hay không có bằng chứng, cơ sở nào để buộc ông Trump vào tội câu kết với Nga!

Thua keo này, ta bày keo khác, cố làm sao lôi cho được Tổng Thống Trump ra khỏi căn phòng Bầu Dục; các dân biểu đảng Dân Chủ cố moi thêm từ những người cộng tác với Tổng Thống Trump và lục tìm trong tập tài liệu của Mueller còn sơ hở nào không. Dân tình thì đã chán ngán chỉ muốn các vị bỏ qua chuyện impeach để bàn thảo luật lệ ích quốc lợi dân.

May thay, mới tuần qua, ngửi thêm một vụ khi có một người trong Bạch Cung xì ra việc Tổng Thống Trump gọi điện thoại cho Tổng Thống Ukraine nhờ điều tra con trai của cựu Phó Tổng Thống Biden; các vị Dân Chủ hí hửng lắm. Quyết phen này phải kết cho được Trump cái tội thông đồng với ngoại bang.

Bà Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi (D-Calif.) và cả đám Dân Chủ nay thì quyết định đóng chiếc đinh cuối cùng vào cái áo quan chính trị của chính họ bằng cách tuyên bố họ sẵn sàng trở lại công việc điều tra để đàn hặc Tổng Thống Trump! Theo những vị phe Dân Chủ, Tổng thống Trump “phải chịu trách nhiệm về những hành vi phản bội lời thề, phản bội nền an ninh quốc gia và phản bội tinh thần của các cuộc bầu cử

Nhưng để coi, rồi cũng công cốc và vỡ mộng. Và rồi cũng chờ xem, sau vụ Ukraine này, họ sẽ còn tìm thêm cách khác cho đến ngày Tổng Thống Trump hết nhiệm kỳ này và nhiệm kỳ sau (nếu được bầu lại), họ mới chịu thôi!

Vụ con trai ông Biden

Cựu phó Tổng Thống Joe Biden có bốn người con trong đó có 2 trai là Joseph Robinette “Beau” Biden III và Robert Hunter Biden. Anh Beau sinh ngày 3 tháng 2, 1969 và chết vì khối u trong não ngày 30 tháng 5, 2015. Anh còn sống là Robert Hunter Biden, sinh ngày 4 tháng 2, 1970 là chủ công ty Rosemont Seneca vừa là một luật sư hợp tác với tổ hợp Boies Schiller Flexner LLP ở New York.

Năm ngoái 2018, tức là hai năm sau khi rời chức Phó Tổng Thống, Joe Biden đã kể lại trong một cuộc gặp gỡ các nhà ngoại giao rằng vào tháng 3, 2016 khi Obama còn tại chức, ông ta, lúc đó là Phó Tổng Thống, đã đe dọa Tổng Thống Ukraine Petro Poroshenko rằng Obama sẽ rút lời hứa không cho nước này vay 1 tỷ đô la nếu Ukraine không sa thải ông Tổng Biện Lý Viktor Shokin. Ông Biện Lý này là người điều tra một vụ tham nhũng cỡ bự trong đó có dính tới con trai của Joe Biden là anh Hunter Biden.

Thời gian này, Joe Biden là viên chức Hoa Kỳ cao cấp nhất đang làm việc với chính phủ Ukraine để giải quyết những căng thẳng giữa nước này và nước Nga.

Cũng nhờ vị thế của cha, vào tháng 4 năm 2014, Hunter được công ty dầu khí Burisma Holdings đưa vào làm thành viên trong Hội Đồng Quản Trị với số lương gần 70 ngàn mỗi tháng. Chức vụ trong Hội Đồng Quản trị là quan trọng nhất nắm vai trò chỉ đạo tối cao. Nó được bầu lên trong phạm vị những người có cổ phần lớn của công ty. Ngoài số lương khổng lồ, các thành viên còn hưởng nhiều quyền lợi khác như tiền thưởng (bonus), chia lời cổ phần (profit sharing)…

Ông Biện Lý Shokin cùng các nhân viên công tố ở Ukraine khi điều tra vụ tham nhũng của Bursma đã phát giác ra anh Hunter Biden, người cộng sự Devon Archer và công ty của Hunter là Rosemont Seneca. Các hồ sơ ngân hàng tại Mỹ cho thấy từ năm 2014 đến cuối năm 2015, công ty Rosemont Seneca Partners LLC do Hunter làm chủ, mỗi tháng nhận đều đặn 166 ngàn đô la từ công ty Burisma. Ông Shokin đã có ý định lập hồ sơ điều tra hình sự và sẽ thẩm vấn nhiều người, trong có Hunter Biden. Nhưng do áp lực của Joe Biden, Tổng Thống Ukraine đã cách chức ông Shokin.

Vụ điều tra tham nhũng do Cơ Quan Quốc Gia Chống Tham Nhũng (National Anti-Corruption Bureau of Ukraine (NABU)) của Ukraine đảm trách phải đóng hồ sơ lại. Gia Đình Biden thoát hiểm vào những ngày cuối của hành pháp Obama.

Nhưng rồi, trong mùa bầu cử Tổng Thống 2020, việc này lại nổi lên!

Năm ngoái, Lusenko, một công tố viên Ukraine là người thay thế ông Shokin, và cũng là người mà Joe Biden hài lòng khen tặng, lại bắt đầu để mắt tới vụ tham những nói trên. Lusenko cho rằng những tài liệu của vụ tham nhũng này sẽ được Hoa Kỳ quan tâm tới.  Do đó, ông muốn trình bày sự vụ – nhất là việc có liên quan đến Phó Tổng Thống Joe Biden – cho Bộ Trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ là ông William Barr.

Một nhân viên Bạch Cung (có lẽ là một nhân viên an ninh) mới đây tung ra tin cho rằng Tổng Thống Trump đã nhiều lần gọi điện thoại cho Tổng Thống Volodymyr Zelensky của Ukraine. Theo các dân biểu Dân Chủ, việc điện đàm của Tổng Thống Trump là không phù hợp hay nói khác đi là vi hiến. Theo các ký giả thì người tung tin này hoàn toàn không biết rõ nội dung cuộc điện đàm nhưng họ nghĩ rằng nó liên quan đến vụ Hunter Biden. Có thể Tổng Thống Trump gây áp lực lên Tổng Thống Ukraine để mở cuộc điều tra nhắm gây tác hại chính trị cho đối thủ của cuộc bầu cử trong tương lai.

Trả lời báo chí câu hỏi ông có liên lạc với Tổng Thống Ukraine và đề cập vấn đề của Biden hay gia đình ông này không, Tổng Thống Trump nói không cần quan tâm những điều ông nói gì, nhưng cứ đánh giá những lời ông Joe Biden đe doạ cắt tiền tỷ cho một nước để đòi sa thải một vị công tố! “Thật là xấu hổ.” Theo ông, những điều ông nói với Tổng Thống Ukraine là đúng đắn, là perfect! Bà Hillary Clinton, người bị thua cuộc trong bầu cử 2016, thì gán tội cho Tổng Thống Trump là liên lạc với Ukraine để tìm sự trợ giúp trong mùa bầu cử 2020 sắp tới bằng cách đánh hạ Joe Biden.

Hôm thứ Bảy trước, ông Vadym Prystaiko, Bộ Trưởng Ngoại Giao Ukraine phủ nhận tin rằng Tổng Thống Trump gây áp lực với Tổng Thống Zelensky.

Sáng thứ Năm, văn phòng Toà Bạch Cung cho hay văn bản cuộc điện đàm ngày 25 tháng 7, 2019 dài 5 trang giữa Tổng Thống Trump và Tổng Thống Zelensky đã được bạch hoá để các thành viên Quốc Hội và cả công chúng có thể đọc chi tiết. Trong bản văn có phần Tổng Thống Trump yêu cầu Tổng Thống Zelensky coi lại vấn đề của Hunter Biden. Ông cũng nói sẽ để hai ông luật sư riêng là Rudolph Giuliani và ông Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr lien lạc với ông Zelensky.

Ngoài Ukraine, còn China nữa!

Cựu Phó Tổng Thống Biden luôn luôn cho rằng ômg ta là một chính trị gia trong sạch, khác với những vị khác! Ông thường nhắc rằng ông không có nhiều tiền đâu! Chúng ta còn nhớ một tin trên truyền thông xã hội nói rằng khi con trai bị bệnh năng, Joe Biden không có tiền để lo chữa trị, đến nỗi Obama phải hứa cho mượn…

Nhưng nay, tác giả Peter Schweizer mới ấn hành một cuốn sách mang tựa đề khá dài Secret Empires: How the American Political Class Hides Corruption and Enriches Family and Friend. Tạm dịch là Những đế quốc bí mật: Các chính trị gia Hoa Kỳ làm thế nào để che đậy sự tham nhũng và sự làm giàu cho gia đình cùng bạn bè?

Cuốn sách này, theo tác giả, sẽ làm cho dân chúng Hoa Kỳ thay đổi cái nhìn về những nhân vật trong hành pháp Obama-Biden với những vụ tham những tầm cỡ được che đậy khéo léo.

Trong cuốn sách, tác giả phanh phui việc Joe Biden dùng uy tín, quyền lực của mình để giúp cho con trai nhận được những thương lượng béo bở hàng tỷ đô la từ Trung Cộng.

Đó là vụ xảy ra năm 2013 vào dịp Phó Tổng Thống Joe Biden công du nước này và gặp gỡ Chủ Tịch Đảng Cộng Sản Trung Hoa Tập Cận Bình, Rosemont Seneca Partners LLC, một tổ hợp tư nhân của Hunter Biden ký một hợp đồng với một ngân hàng nhà nước của Trung Cộng

Báo The Hill là cơ quan ngôn luận đầu tiên loan tin Hunter Biden đến Bắc Kinh trên chiếc Air Force 2 cùng với cha Joe Biden và phái đoàn Hoa Kỳ. Hunter và ngân hàng Trung Cộng đã thoả thuận một ngân khoản đầu tư chung trị giá 1 tỷ đô la.

Hunter Biden đã gặp các viên chức cao cấo của Trung Cộng vài giờ trước khi Joe Biden gặp Hu Jintao, lúc đó là Chủ Tịch nước trong một hội nghị thượng đỉnh về an ninh và nguyên tử.

Rồi sau đó, Hunter lại gặp lần thứ nhì tại Taiwan với các viên chức cao cấp Trung Cộng chỉ hai tuần sau khi cha anh ta, Joe Biden có cuộc đàm phán chiến lược với Trung Cộng tại Washington.

Năm 2013, Hunter Biden được đi Trung Cộng với tư cách thành viên phái đoàn Hoa Kỳ! Muời ngày sau, anh nhận thêm một hợp đồng béo bở 1.5 tỷ đô la với Ngân Hàng Trung Hoa.

Hunter Biden còn tiếp tục có những hợp đồng khác mà theo giới thạo tin thì có ảnh hưởng không tốt và nguy hiểm cho phiá Hoa Kỳ vì có dính líu đến lãnh vực an ninh quốc phòng.

Còn công ty Bohai Harvest?

Hunter Biden được coi là nhân viên then chốt và có chân trong Hội Đồng Quản Trị công ty Bohai Harvest RST mà theo báo cáo của báo The Intercept, là công ty tin học, đầu tư vào áp dụng Face++ của Trung Cộng, dùng trong cell phone. Áp dụng này giúp cho chính quyền Trung Cộng theo dõi các tin tức cá nhân của công dân mình và kiểm soát rình mò các nơi công cộng. Trung Cộng đã áp dụng vào việc giám sát những người Hồi Giáo tại Tân Cương, nơi người ta ước tính có đến 1 triệu người đang bị giam giữ trong các trại tập trung.  

Cũng công ty Bohai Harvest này là nhà đầu tư quan trọng bậc nhất trong tổ hợp Năng Lượng Nguyên Tử Trung Hoa (China General Nuclear Power Corp.) là công ty nhà nước để xây dựng các nhà máy phản ứng nguyên tử. Tổ hợp Nguyên Tử này cũng nhiều lần đánh cắp bí mật nguyên tử của Hoa Kỳ.

Lại công ty Bohai Harvest này hợp tác và có các hợp đồng với Công Ty Kỹ Thuật Hàng Không (Aviation Industry Corporation of China (AVIC)), một nhà thầu quân sự lớn tại Hoa Lục từng bị phát gíác thường xuyên ăn cắp kỹ thuật quân sự của Mỹ! Công ty quốc doanh Aviation Industry Corporation of China thường mua các thiết bị tinh vi của Mỹ do Henniges sản xuất

Doanh nghiệp mà Hunter làm chủ được tài trợ bởi chính phủ Trung Cộng! Điều này có gióng lên được tiếng chuông báo động nào về an ninh quốc phòng của Mỹ khi mà Trung Cộng từ lâu vốn là một thế lực cạnh tranh vừa kinh tế vừa chính trị. Như thế, có phải gia đình Biden đặt quyền lợi Hoa Kỳ lên trên quyền lợi bản thân không? Các vụ này cũng giống như vụ bà Hillary Clinton đã thoả thuận bán cho Nga 20 tấn Uranium khi bà còn làm Bộ Trương Ngoại Giao; và sau đó, thì Nga trả cho chồng bà là Bill Clinton 500 ngàn đô la mỗi bài diễn văn, cũng như đóng góp hang chục triệu cho Clinton Foundation của gia đình bà.

Việc Biden sờ sờ ra đó, có lẽ phe Dân Chủ muốn bịt lại nên lấy cớ mà đòi impeach ông Trump để chuyển hướng chú ý của công luận?

Ông Biden chịu cho bà Warren leo lên trên!

Phó Tổng Thống Joe Biden, từ ngày đầu tiên của chiến dịch tranh cử trong đảng Dân Chủ, luôn luôn dẫn dầu về sự ủng hộ của cử tri Dân Chủ. Mới tuần trước, ông còn nhận đuợc 29.7% so với người thứ hai là Elizabeth Warren chỉ có 18%. Tuần rồi, theo thăm dò mới nhất của đài CNN và báo Des Moines Register, thì bà Warren (D-Mass.) leo lên trên với tỷ lệ cử tri ủng hộ là 22%. Ông Biden chỉ còn 20% và ông già Xã Hội Chủ Nghĩa Bernie Sanders tụt xuống còn 11%.  Những người kế tiếp là: Pete Buttigieg (9%), Kamala Harris (6%), Cory Booker (D-N.J.) và Amy Klobuchar (D-Minn.) mỗi người được 3%, chót hết là Tulsi Gabbard (D-Hawaii), Beto O’Rourke, Andrew Yang, và Tom Steyer, dưới 2%.

Kết quả mới này là điều vô cùng khích lệ cho bà Warren vì cuộc thăm dò của CNN và DMR thường được coi là “tiêu chuẩn vàng” cho các ứng cử viên. Như vậy, so với lần thăm dò trước (cũng do CNN), bà Warren vượt lên đến 13%.

Nhưng hãy còn quá xa để có thể tiên đoán chính xác. Theo thăm dò, thì chỉ có 20% số cử tri Dân Chủ ho hay họ đã quyết định lựa chọn người đại diện, 63% khác thì cho biết họ có thể chọn lựa để ủng hô ứng cử viên khác.

Dưới trào Bernie Sanders, sẽ không còn tỷ phú!

Lão già theo Cộng Sản chủ nghĩa (nhưng núp dưới tên Chủ nghĩa Xã Hội) Bernie Sanders hôm thứ Ba, vừa hé lộ cái đề án nhằm đánh thuế những ông bà nhà giàu từ triệu phú trở lên.

Cả ông Sanders và bà Warren đều có những kế hoạch rất cấp tiến mị dân, khi muốn cung cấp mọi thứ miễn phí cho hơn ba trăm triệu dân Mỹ. Hỏi lấy tiền đâu mà trang trải hàng chục ngàn tỷ đô la cho những chương trình vĩ đại mang đầy hoang tưởng; cả hai đều có chung một câu trả lời: Đó là đánh thuế thật cao vào những người giàu có.

Bernie Sanders cho rằng ngày nay, Hoa Kỳ là quốc gia bất công nhất trên thế giới tính theo sự phân phối lợi tức. Từ thập niên 1920, khoảng cách giàu nghèo ngày càng đã trở nên quá xa.  Vì vậy, theo ông ta, để thu ngắn khoảng cách đó, lấp hố cách ngăn bất công về lợi tức và tái dựng lại tầng lớp trung lưu của xã hội, đã đến lúc Hoa Kỳ phải thiết lập một hệ thống tính thuế thật cao lên những người giàu sụ mà ông ta tính là chiếm 1% dân số.

Như thế, là có 180 ngàn gia cư những người giàu sụ. Bắt đầu là các gia đình hai vợ chồng có tài sản 32 triệu sẽ trả 1% thuế trên tài sản (tức 320 ngàn/ năm). Kế đó là các gia đình 2 vợ chồng có tài sản từ 50 triệu đến 250 triệu sẽ đóng 2% (tức từ 1 triệu đến  5 triệu/ năm). Gia đình có tài sản từ 250 đến 500 triệu sẽ đóng 3% (tức 7.5 triệu đến 15 triệu mỗi năm). Cú thế, cho đến những người có tài sản trên 10 tỷ sẽ đóng 8%, tức 800 triệu trở lên mỗi năm.

 Ông Sanders hí hởn tuyên bố: “Như thế, sẽ chẳng còn ai là tỷ phú nữa. Chúng ta sẽ lấy tiền của họ đầu tư cho dân lao động!”

Còn với giới trung lưu thì sao?

Theo Sanders: “Một trong nhũng nguồn tài sản lớn của giới trung lưu là căn nhà mà họ làm chủ mà mức thuế tại đa số các tiểu bang là từ 1% trở lên.”

Theo dự tính, Sander sẽ tăng thu số tiền thuế 4.4 ngàn tỷ đô la trong vòng 10 năm đầu tiên. Trong khi đó, kế hoạch của Warren cũng tương tự và dự trù tăng thế lên khoảng 2.6 ngàn tỷ.

Ngày xưa, Cộng Sản Việt Nam cũng đem dân giàu ra đấu tố, tịch thu hết tài sản đem chia cho bần nông từ cái nhà, bàn ghế, áo quần cũ cho đến cái chổi cùn, cái nổi sứt, miếng giẻ rách… Dân bần nông ta cũng hí hởn giành giật, cướp đoạt đem về được một thời gian rồi tất cả tài sản tập trung vào hợp tác xã, nông trường, nông trang và trở lại đời sống nô lệ hàng ngày cặm cụi nắng mưa làm việc cho bọn cán bộ đảng các cấp ngồi mát mà thụ hưởng!

Cán bộ đảng cao cấp cũng hết muốn sống với Cộng Sản

Từ lâu, chúng ta thỉnh thoảng vẫn nghe chuyện các du khách từ nước Việt Nam Cộng Sản trốn ở lại các nước khác khi họ có dịp du học, du lịch và ngay cả công tác. Không chỉ với Việt Nam, mà cả dân Trung Cộng, Bắc Hàn, có dịp là trốn ngay vì họ quá chán chê, sợ hãi cái chế độ ưu việt Cộng Sản.

Nhưng nghe chuyện các dân biểu mà cũng trốn thì quả thật lạ. Dân biểu quốc hội trong chế độ Cộng Sản là thành phần được lựa chọn, hưởng nhiều đặc quyền đặc lợi nhất. Đại đa số đại biểu Quốc Hội là đảng viên, đoàn viên. Những người không có đảng tịch thì cũng do các đảng bộ địa phương chọn trong các thành phần dễ sai bảo để đưa ra ứng cử cho có tính cách quần chúng. Bọn này, kể cả đảng viên, đoàn viên thực tế chỉ làm cái máy gật thông qua những quyết sách của chính quyền, mà đúng ra là của đảng Cộng Sản.

Tin về 9 nhân viên cao cấp của CS Việt Nam trốn ở lại Nam Hàn đã có từ lâu. Nhưng hôm 23 tháng 9 vừa qua, mới thấy chính thức trên báo chí ở Nam Hàn. Theo tin, vào đầu tháng 12 năm ngoái 2018, một đoàn đại biểu cao cấp của VN do bà Chủ Tịch Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã đến thăm chính thức Nam Hàn theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Moon Hee Sang.

Đoàn có 162 người, trong đó có 20 bộ trưởng và thứ trưởng đi riêng một máy bay của Vietnam Airlines. Theo lịch trình, đoàn đáp xuống phi trường Busan, rồi từ đây bay đến Seoul để gặp mặt với các Dân Biểu Nam Hàn và hội kiến Tổng thống Moon Jae In. Họ cũng có chương trình tham gia diễn đàn Thương mại Đầu tư Hàn – Việt. Sau 4 ngày tại Nam Hàn, đoàn lên máy bay về Việt Nam từ sân bay Incheon.

Tuy nhiên, khi ra về, kiểm soát lại thấy mất đi 9 thành viên. Đầu năm 2019, một anh ra trình diện xin về nước, một anh bị cảnh sát Nam Hàn lùng bắt được và cũng bị tổng cổ về VN. Còn lại 7 anh chị hiện còn trốn chui trốn lủi ở xó xỉnh nào chưa ai biết.

http://imnews.imbc.com/…/2019/n…/article/5510385_24634.html

Việt Cộng câm như hến trước vụ Bãi Tư Chính

Bãi Tư Chính nằm phía tây nam quần đảo Trường Sa,  đông nam của đảo Côn Sơn; từ lâu vốn thuộc lãnh hải của nước Việt Nam. Từ sau khi Trung Cộng chiếm đoạt đảo Trường Sa, chúng không ngừng lấn chiếm luôn các đảo nhỏ quanh đó. Chúng xây những căn cứ quân sự quan trọng trên nhiều đảo nhân tạo, nhất là ở khu đá Chữ Thập.

Trong tuần lễ giữa tháng 9, Trung Cộng cho tàu khảo sát mang tên Hải Dương Địa Chất 8 lởn vởn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Bãi Tư Chính.

Nếu không có sự ngăn cản nào thì chỉ trong vòng 5 đến 10 năm nữa, Trung Cộng sẽ hoàn toàn làm chủ cả vùng biển đông kéo dài tới gần các đảo phía Tây của Indonesia. Họ sẽ dùng các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa làm bàn đạp để tấn công các nước trong vùng một cách dễ dàng cũng như có khả năng áp đảo ngay cả hải quân các nước hùng mạnh như Mỹ, Anh.

Trong khi nhiều nhà quân sự, chính trị trên thế giới có những nhận định và cảnh giác về tham vọng của Trung Cộng, thì nhà cầm quyền nước Việt Nam Cộng Sản câm như hến. Trong một bản báo cáo của cái gọi là Mặt Trận Tổ Quốc khoá 8 vừa qua, người ta thấy thiếu hẳn tin tức và nhận định về tình hình biển đông!

Phía chính phủ thì cũng chỉ lên tiếng phản đối yếu ớt, chiếu lệ. Lúc nào họ cũng viện ra lý do hoà bình, an ninh, ổn định ở khu vực nhưng không dám có thái độ dứt khoát, mạnh bạo lên án Trung Cộng. Các lần trước, khi tàu khảo sát Trung Cộng mò vào vùng đặc quyền kinh tế, nơi Việt Nam cũng có các hoạt động thăm dò, khai thác dầu mỏ, thì bộ Ngoại Giao Việt Cộng cũng có lên tiếng thật. Nhưng đầu lại hoàn đó. Tàu Hải Dương bỏ đi rồi quay trở lại, xem những lời tuyên bố của Việt Cộng như không ra gì. Càng ngày, chúng càng lấn tới và đã có lúc chúng đòi phía Việt Nam chấm dứt các hoạt động trong khu vực mà theo công pháp, là lãnh hải của Việt Nam.

Đôi lần, nhà cầm quyền Việt Cộng cũng gửi ra vài chiếc tàu nhỏ cho có lệ. Vì đối phó với các chiến hạm tối tân của Trung Cộng, thì có khác chi đem mấy con chuột ra đọ sức với con trâu!