Tuần Lễ Thứ Nhất ở Bạch Cung: Nói và Làm của Joe Biden

Trong thời gian nửa năm vừa qua, tôi cố gắng giữ bình tĩnh, không lên tiếng nhiều trước những biến cố chính trị tại Hoa Kỳ vì cảm thấy thất vọng ê chề khi một cường quốc văn minh dân chủ tôi từng ngưỡng mộ lại đang diễn ra những tệ nạn, suy thoái không khác gì ở những nước độc tài nhược tiểu.

Người ta nói rằng: “Quyền lực thật là nguy hiểm. Nó lôi cuốn những kẻ xấu, và làm hư hỏng những người tốt.

Mới lên cầm quyền trong tuần lễ đầu tiên, Joe Biden và phe Dân Chủ lẽ ra phải tập trung nỗ lực ưu tiên vào nhiều vấn đề quốc phòng, an sinh, y tế để lo cho dân Mỹ là chính – nhất là đối phó với đại dịch Covid-19. Nhưng việc đầu tiên của Quốc Hội mà đa số Dân Chủ là đàn hặc một Tổng Thống vừa rời chức vụ! Việc này lại được sự ủng hộ của tân Tổng Thống Joe Biden. Quý vị nhớ câu nói của ông “Việc đàn hặc [Cựu TT Trump] là việc phải làm”. Chắc không ai quên trong lễ tuyên thệ nhậm chức mới vài ngày trước đây, Joe Biden đã tuyên bố hàn gắn, đoàn kết qua khẩu hiệu “National Day of Unity”!  Hai câu nói mâu thuẫn nhau trong vòng vài hôm đã cho thấy con người ông ta tiền hậu bất nhất, nhỏ mọn, tiểu nhân như thế nào!

Việc phe Dân Chủ đưa cựu Tổng Thống Trump ra đàn hạch vào ngay tuần lễ đầu tiên của Quốc Hội nhiệm kỳ mới là một hành vi trả thù ti tiện của những kẻ thắng thế đối với mợt người đã ra đi. Dù trong suốt bốn năm qua, họ không ngừng bịa đặt moi móc lỗi lầm của Trump ra để đàn hặc, truất phế nhưng lần nào cũng thất bại. Việc đàn hặc lần này lại là một sự vi phạm Hiến Pháp mà lẽ ra những người nắm giữ quyền lập pháp phải bảo vệ. Hiến Pháp Mỹ không cho phép đàn hặc một Tổng Thống hay bất cứ những viên chức nào không còn trong guồng máy chính quyền. Ngoài ra việc đàn hặc ở Quốc Hội phải được chủ toạ bởi vị Chủ Tịch Tối Cao Pháp Viện chứ không thể là do một Dân Biểu như vừa diễn ra!

Họ tồi bại và hèn hạ vì lo sợ trước uy tín lớn lao của công dân Donald Trump, là người mà hơn nửa dân số Mỹ ủng hộ trong cuộc bầu cử vừa qua mà họ phải dùng mọi biện pháp gian lận để loại trừ; và nay còn muốn diệt cho tuyệt nọc. Họ lo sợ với uy tín của Trump và với chính sách mị dân của đảng Dân Chủ mà có ngày dân Mỹ sẽ sang mắt; ông Trump lại ra tranh cử kỳ bầu cử 2024 và có nhiều cơ may thành công (nếu không bị gian lận!)

Lạ thay, ở thế kỷ 21 mà những người thắng cuộc lại truy đuổi người bại trận cho đến cùng. Cũng may ở thời đại văn minh này mà phe Dân Chủ không thi hành lệnh tru di tam tộc như các bạo chúa thời xa xưa. Ngẫm cho kỹ, phe Dân Chủ bây giờ có khác chi nhà cầm quyền Cộng Sản đày ải hàng triệu quân nhân, cụu viên chức chính quyền đối phương vào chết dần mòn trong các trại tập trung, xô đuổi gia dình họ vào những thâm sơn cùng cốc, triệt hạ con đường học vấn tiến thân của con cái họ? Có phải vì trong số họ đã có nhiều thành viên theo Chủ Nghĩa Xã Hội. Nói có sách, mách có chứng: Ít nhất chúng ta biết đó là các vị Bernie Sanders, Alexandia Ocasio Cortez, Elizabeth Warren và nhiều dân biểu có đường lối Xã Hội Chủ Nghĩa… Và mới đây, người ta post lên hình cô Thư Ký Báo Chí của Joe Biden là Jen Psaki đã từng đội khoe chiếc nón lông màu hồng có phù hiệu búa liềm của đảng Cộng Sản trên nền đỏ. (hình chụp năm 2014)

Chỉ mới vừa đúng một tuần, chúng ta đã thấy những việc làm mâu thuẫn với lời húa của Joe Biden.

Vài tháng trước thôi, chính miệng Joe đã mạnh dạn phê phán việc ký những Sắc lệnh Hành Chánh để qua mặt, vượt quyền Quốc Hội, coi đó như hành độc tài! (“You can’t legislate by Executive Order unless you are a dictator” Joe Biden, October 2020). Thì chỉ trong một tuần đầu thôi, Joe đã ký một chồng cao ngất đến hơn 37 lệnh hành chánh, so với 4 lệnh do cựu TT Trump ký trong tuần lễ đầu tiên của nhiệm kỳ!

Với hai viện Quốc Hội trong tay đảng Dân Chủ, Joe Biden biết chắc những gì ông ta đưa ra sẽ được phê thuận ngay. Vậy thì cớ gì mà phải vội vàng ký từng chồng sắc lệnh hành pháp? Phải chăng đây là sự chứng tỏ quyền uy, sự trả thù ngay lập tức đối với một đối thủ mà ông ta thua kém rất xa về khả năng và bản lãnh. Những sắc lệnh ông Biden vừa ký hoàn toàn đảo ngược những gì mà cựu TT Trump đã làm để bảo vệ biên giới, bảo đảm công ăn việc làm, chống lại ảnh hưởng ngoại bang…

Trong những lệnh Joe Biden vừa ký đó, có lệnh lập tức ngưng ngay việc xây bức tường biên giới với Mexico trong lúc hàng đoàn lữ hành di dân từ các nước Trung và Nam Mỹ đang ồ ạt kéo về biên giới và đã thấy có xung đột với cảnh sát để xâm nhập bất hợp pháp vào Hoa Kỳ.

Cũng thế, Joe Biden ký lệnh cho cơ quan ICE (Cưỡng chế về Di Trú và Quốc Tịch) phải thả hết những người di dân bất hợp pháp đang chờ bị trục xuất, trong đó có hơn 75% từng vi phạm hình sự. Joe Biden cũng ký lệnh mở đuờng cho hơn 12 triệu dân bất hợp pháp được có thẻ xanh và nhập quốc tịch! Ông cũng ban lệnh tiếp tục chương trình DACA; mở đuờng cho cả triệu thanh thiếu niên mà cha mẹ vứt qua bỏ thí cho Hoa Kỳ lo lắng để những người này vào quốc tịch Mỹ!

Về kinh tế, Biden ký lệnh hủy bỏ công trình lập ống dẫn dầu Keystone mà sẽ đưa đến thất nghiệp cho hàng chục ngàn nhân công, làm thất thu ngân sách hàng chục tỷ đô la trong những năm tới.

Khi chưa có quyền, Biden mạnh mẽ kết án TT Trump đã tỏ ra kỳ thị khi Trump ban hành lệnh cấm đối với du khách vài nước có nguy cơ ISIS Hồi Giáo cực đoan; thì ngay ngày đầu tiên ngồi trong Bạch Cung, Biden cũng đã ký lệnh cấm khách du khách từ một số nước Âu Châu, Phi Châu.

Ngoài ra còn một số sắc lệnh như tái gia nhập Cơ Quan Y Tế Quốc Tế (WHO),  Hiệp Ước về Khí Hậu Paris (Paris Climate Agreement) mà trước đây TT Trump từng cho là vô dụng và thiệt thòi cho Hoa Kỳ.

Một sắc lệnh bắt buộc quân đội phải trả tiền cho các quân nhân nào muốn chuyển giống! Và rồi nạn phá thai sẽ hoàn toàn công khai và được tài trợ bởi ngân sách quốc gia!

Mới tháng trước thôi, Joe cũng chê bai TT Trump không biết cách ngăn chận đại dịch Covid mà huyênh hoang tuyên bố rằng ông ta có kế hoạch (“Trump doesn’t have a plan to get this virus under control – I do” Biden November 2020). Nhưng mới ngày hôm kia, ông ta nói không thể làm thay đổi mức phát triển của đại dịch trong vài tháng tới (“There is nothing I can do to change the trajectory of the pandemic in the next several months!” Biden, Jan. 2021)

Còn bà Nancy Pelosi có nhớ mấy năm trước bà đã cổ vũ, tung hê cho việc đám dân biểu tình tấn công toà nhà Capitol của tiểu bang Wisconsin năm 2011, thì nay bà lại lên án việc một số nhỏ trong đám biểu tình ủng hộ TT Trump đột nhập vào Quốc Hội Liên bang dù đại đa số người biểu tình có thái độ ôn hoà, tôn trọng pháp luật? Người ta có nhiều bằng chứng cho thấy vài người phá rối này thuộc nhóm Antifa! Chẳng lẽ vì bà là Dân Biểu mà bà có quyền lật lọng, có quyền đặt những tiêu chuẩn kép để khi thì chống, khi thì ủng hộ cùng một sự việc tùy sở thích và quan điểm chính trị của mình?

Có thể nhìn những việc làm của Biden và các dân biểu nghị sĩ Dân Chủ để thấy ai là đối tượng mà họ phục vụ. Chắc chắn không phải là những công dân lương thiện, trọng pháp mà là những thành phần bất hợp pháp, ăn bám là cử tri tương lai của đảng Dân Chủ để họ có thể ngồi bền vững đời đời trên ghế quyền lực.

Tôi biết viết ra những điều trên sẽ làm một vài vị phe Dân Chủ bất đồng và lên tiếng. Tôi chỉ mong quý vị cũng như tôi, chúng ta phản đối chính sách chứ không có gì thù ghét ông Trump hay ông Biden, và càng không có gì thù ghét giữa chúng ta. Vì thế, nếu cần tranh luận, xin hãy thẳng thắn, lịch sự, tập trung vào chính sách, đường lối với các lý luận và dẫn chứng  thay vì cảm tính và những lời mạt sát bất xứng.

Ngày 27 tháng 1, 2021