Cập Nhật Tin Tức Tranh Cử Tổng Thống Hoa Kỳ

 

Đỗ Văn Phúc thực hiện cho Đài Phát Thanh Việt Nam (chương trình Tiếng Gọi Công Dân)

 Điểm qua kết quả gần đây:iowacruz_wide-00163edd4f16324086c0f96afc142c1db3961c39-s800-c85

Cuộc tranh cử trong mấy tuần qua đã đi vào giai đoạn quyết liệt khi mà các ứng cử viên phía Cộng Hoà đã tấn công nhau không chỉ về chính sách, mà còn đem các bà vợ của đối thủ ra bêu rếu.  Bắt đầu trên các chương trình quảng cáo của SuperPAC ủng hộ Ted Cruz, những bức hình hở hang của bà Melanie, vợ của ông Trump, trong thời gian bà ta là pin-up của tờ báo dành cho đàn ông. Để trả thù, Trump mở chiến dịch bôi nhọ bà Heidi, vợ ông Ted Cruz. Sự đánh phá qua lại giữa hai ứng cử viên Trump và Cruz đã làm thất vọng nhiều cử tri.

Ông John Kasich lẹt đẹt ở vị trí cuối, chỉ thắng ở một tiểu bang nhà Vermont, số phiếu delegate còn ít hơn phiếu của ông Rubio là người đã bỏ cuộc.  Mặc dù ông không có chút hy vọng gì, không còn cơ hội nào đeo kịp hai ông Trump và Cruz, nhưng ông vẫn bướng bỉnh đeo đuổi cuộc tranh đua. Sự có mặt của ông làm cho hai ứng cử viên kia khó đạt được số phiếu cần thiết để được chọn lựa. Hai ông Trump và Cruz đã chính thức lên tiếng kêu gọi ông Kasich dừng lại.

Tối thứ Ba vừa qua, tại Wisconsin đã có cuộc bầu sơ bộ của hai đảng Dân Chủ và Cộng Hoà. Được sự ủng hộ của ông Thống Đốc Scott Walker, ông Ted Cruz rất vững tin về thắng lợi tại đây. Kết quả đã chứng minh điều trên. Ted Cruz đã thắng với 48.2% số phiếu, đoạt 36 delegates; Donald Trump về nhì với 35.1% phiếu, được 6 delegates, Kasich chỉ có 14.1%, không có phiếu delegate nào.

Phía Dân Chủ, ông Bernie Sanders về đầu với 56.6% phiếu, đoạt 47 delegates, bà Hillary Clinton được 43.1% phiếu, có 36 delegates.

Như thế, số phiếu delegates tính đến hôm nay, Trump 743, Cruz 517, Kasich 143 (cần tối thiểu 1237 phiếu để được chọn)

Clinton 1748 (1279 delegates và 469 superdelegates), Sanders 1058 (1027 delegates và 31superdelegates) (cần tối thiểu 2383 phiếu để được chọn)

Triển vọng của phía Cộng Hoà:

Theo một thăm dò mới nhất trên toàn quốc, thì sự ủng hộ của cử tri hiện nay chia ra như sau:
Phía Cộng Hoà: Trump 41%, Cruz 38%, Kasich 17%; Phía Dân Chủ: Clinton 55%, Sanders 42%

Chỉ còn khoảng 18 Tiểu Bang nữa. Theo một sự phân tích và dự đoán cho rằng Ted Cruz sẽ thắng ở 4 tiểu bang Wyoming, South Dakota, Nebraska, Montana, còn lại Trumps sẽ thắng ở các tiểu bang miền Tây như California, Oregon, Washington, New Mexico và các tiểu bang phía Đông như còn lại New York, Rhode Island, Connecticut, Delaware, Maryland, Pennsylvania, Indiana, West Virginia, New Jersey, District of Columbia. Nếu kết quả như trên, thì Trump cũng chỉ đạt đến con số dưới 1200 phiếu Delegates.

Do đó, chưa biết đảng Cộng Hoà sẽ xử trí ra sao? Đưa một ứng cử viên khác, hay chấp nhận cho Trump đại diện.

Người ta cũng nói chuyện có thể ông Kasich sẽ được Ted Cruz chọn đứng liên danh. Nhưng chưa nghe phản ứng của Kasich.

Chuyện ông Trump:

 Bàn sơ qua về ông Trump, trên các chương trình truyền hình đều chê ông Trump đã có những tuyên bố mất lòng giới phụ nữ. Do đó, theo thăm dò thì đa số phụ nữ phe Cộng Hoà sẽ dồn phiếu cho Cruz. Ông Trump cũng bị chê đã có những trả lời trái nghịch khi nói về sự phá thai. Trước hết, thì ông ta cương quyết sẽ trừng trị các phụ nữ phá thai. Đến khi các nhà bình luận vặn vẹo, ông lại nói rằng luật lệ hiện nay đã có, cứ theo đó. Ông còn nói trớ qua rằng chỉ trừng trị những người thực hiện sự phá thai bất hợp pháp.

Người Mỹ vì từng thất vọng và phẫn nộ với đám chính trị gia chuyên nghiệp, nên có khuynh hướng ủng hộ những người bên ngoài giới này (outsiders) như ông Trump. Nhưng rõ rằng ông Trump vừa thiếu kinh nghiệm chính trị, mà lại vừa không có kiến thức về các lãnh vực chính trị. Ông tuyên bố ầm ỉ, là sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại hơn, nhưng từ hơn năm qua, không thấy ông ta vạch ra chính sách cụ thể gì để thực hiện điều này. Nói rằng sẽ cân bằng ngân sách, sẽ làm mạnh quân đội, sẽ thay thế Obamacare… nhưng cân bằng thế nào? Làm mạnh ra sao? Thay Obamacare bằng thứ gì? Thì rõ rằng ông còn mơ hồ. Ví như thủ quân đội banh muốn thắng đối phương, đá trúng nhiều gôn… nhưng không huấn luyện được cho cầu thủ các chiến lược lừa banh, giao banh…

Cuộc tranh cử đã hết gần 2/3 đoạn đường. Kết quả cho thấy cũng khó đảo ngược. Đặt trường hợp hai vị Trump và Clinton là đại diện cho hai đảng trong kỳ bầu cử chính thức. Người dân Mỹ sẽ phải lựa chọn một trong hai ứng viên đều có nhiều khuyết điểm và nguy hiểm cho tương lai nước Mỹ. Chúng tôi theo dõi trên các diễn đàn, thì thấy người ta ngao ngán vô cùng. Có một vị đã phải viết lên: Tôi thà chọn tên điên còn hơn tên điếm. Quý vị hiểu ám chỉ ai rồi.

Trong chương trình O’Reilly Factor của đài FoXnews do Bill O’reilly phụ trách, nhiều phụ nữ từng ủng hộ Trump đã có lời khuyến cáo ông này nên dịu giọng và nhấn mạnh vào các dữ kiện hơn là những lời đao to búa lớn.

Cô Ari Fleischer, trong một lá thư ngỏ gửi Donald Trump có đưa ra 5 điều khuyên ông Trump phải sớm chấn chỉnh:

  1. Ngưng ngay những tấn công cá nhân với bất cứ ai và đừng để người ta thấy mình chơi bẩn (nasty):

Như việc post trên mạng xã hội Twitter hình ảnh bà vợ ông Cruz và doạ sẽ “spill the beans” tức là phanh phui các chuyện xấu về bà này. Như việc thắc mắc về tín ngưỡng của ông Ben Carson, như việc hứa trả tiền lệ phí toà án cho những người ủng hộ ông ta mà có vi phạm về bạo lực đối với những người chống đối. Như việc tố cáo TT Bush là nói dối. Những việc này làm cho cử tri xa lánh ông, và ông sẽ chỉ dừng lại ở con số trên dưới 40% cử tri . Ông cần phải tỏ ra thông minh, lương thiện với chính mình và biết khi nào cần đánh, và đánh như thế nào để thắng lợi.

2.- Phải chứng minh bằng dữ kiện: Các dữ kiện chính xác khả tín sẽ hỗ trợ cho các lập luận của mình

Ví dụ thay vì nói có hàng ngàn người đứng trên mái nhà ở New Jersey để ăn mừng vụ nổ 9-11 tại Toà Tháp Đôi New York, ông nên nói có một nhóm nhỏ thì không ai có cớ bắt bẻ ông. Cũng như sự lầm lẫn của ông về sự hụt hẩng trong giao thương với Trung Cộng.. Những điều này làm cho người ta đặt dấu hỏi về kiến thức của ông trong các lãnh vực.

3.- Ông cần học hỏi về các chính sách: những lời bình phẩm về phá thai của ông là con dao hai lưỡi có thể mang đến cho ông bất lợi.  Nó chứng tỏ rằng ông không thông hiểu gì hết về tình trạng tâm lý của vấn đề. Ngay cả những người thuộc phe “Pro-Life” cũng nhận định rằng các bà mẹ không phải là tội phạm khi phá thai. Ông cần bỏ nhiều thì giờ học thêm về các khía cạnh của vấn đề. Ông cứ cho rằng những người ở Washington là ngu xuẩn. Không đâu, có những người thông minh biết chăm sóc đến vấn đề mà ông cần chọn lựa mà học hỏi ở họ. Đừng để cho cử tri lưỡng lự khi đặt vào toà Bach Cung một người thiếu hiểu biết.

4.- Hãy công bố chính sách của mình: Người ta muốn biết ông sẽ làm gì, làm thế nào khi ngồi vào ghế Tổng Thống chứ không chỉ có việc xây bức tường biên giới Mỹ-Mễ.

Đó là các vấn đề: năng lượng, phúc lợi xã hội, chính sách về nông nghiệp, và hàng tá các vấn đề quan trọng khác. Hãy chứng tỏ mình thông thạo và có tài năng và nhất là có khả năng thực hiện các điều đó. Chỉ có 1/3 những cử tri Cộng Hoà ủng hộ ông vì họ coi rằng ông “ngon lành” (tough). Điều đó chưa đủ, mà ông phải làm nhiều việc để nhận sự ủng hộ rộng rãi vì họ biết rằng ông có khả năng.

5.- Hãy chấm dứt việc đem các con số ủng hộ qua các thăm dò. Các chính trị gia ưa dùng các con số này, chỉ để nói về họ. Nhưng cuộc bầu cử không phải nhắm vào các chính trị gia, mà là niềm hy vọng và những ước mơ của cử tri. Ngày nay, đa số cử tri mong đợi ở người làm cho đất nước vươn lên, có khả năng bảo vệ họ và tăng trưởng nền kinh tế. Ông ưa đem các số liệu thăm dò để khoe chiến thắng. Nhưng nếu ông bắt đầu thua sút trong cuộc tranh tài, các con số này sẽ cho ông thấy ông là kẻ thua, Hiện nay, ông đang thua Hillary trong các thăm dó đó.

Về việc Trump bị nhiều thành phần (đa số là nhóm Black Lives Matter và dân Mễ lậu) kết án là kỳ thị chủng tội; chúng ta thấy đã có nhiều người da đen nổi tiếng như ông Kanes, từng ứng cử Tổng Thống, lên tiếng bào chữa, cho rằng những cáo giác đó là sai. Những lần Trump tổ chức nói chuyện đều bị các nhóm này biểu tình, khuynh hướng bạo động để ngăn trở. Thậm chí có những kẻ vứt lá cờ Mỹ xuống đất và dùng chân dày xéo nó.

Lại chuyện bà Clinton

Vừa rồi, báo chí lên tiếng chê bà Clinton không phân biệt được hai bản văn quan trọng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ: Bản Hiến Pháp và Bản Tuyên Ngôn Độc Lập.

Xuất hiện trong một chương trình Steve Harvey Show, khi bàn về những vấn đề quanh việc kiểm soát súng đạn, bà ta đã trả lời Steve Harvey rằng: “We’ve got to say to the gun lobby, you know what, there is a constitutional right for people to own guns,” … “But there’s also a constitutional right to life, liberty, and the pursuit of happiness.” Qua câu đó, bà Clinton đã nhầm lẫn tưởng rằng những điều về quyền được sống, quyền tự do, quyền theo đuổi hạnh phúc, cũng như quyền sở hữu vũ khí là được ghi trong Hiến Pháp. Thực ra, các quyền này nằm trong câu thứ hai của bản Tuyên Ngôn Độc Lập: “We hold these truths to be self-evident, that all men are created equal, that they are endowed by their Creator with certain unalienable Rights, that among these are Life, Liberty and the pursuit of Happiness” và quyền mang súng thì ở trong Tu Chính Án số 2.

Thiết nghĩ, là một luật sư, hoạt động chính trị hàng mấy chục năm, đang lăm le muốn làm Tổng Thống mà không phân biệt được nội dung của hai văn kiện quan trọng nhất của Hoa Kỳ thì cũng đáng chê.

Bàn về ông Sanders

Những điều ông Sanders đưa ra cũng chẳng khác chi những bánh vẽ hứa hẹn mà những người Cộng Sản từng đưa ra để mua chuộc quần chúng. Nào là miễn phí đại học, miễn phí bảo hiểm y tế, mở toang biên giới đón nhận dân các nước tràn vào, đánh thuế thật cao giới doanh nghiệp và người giàu có kiểu như Robin Hood lấy của nhà giàu chia cho người nghèo. Nghe bùi tai và dễ dàng mà người Mỹ có câu To Good to Be True. Dù sao, thì người ta cũng khen rằng Sanders rất thành thật nói không e ngại những điều ông ta nghĩ. Nhưng rõ ràng từ nhiều tháng qua, ông ta chỉ lập đi lập lại chừng đó chuyện mà thôi.

Lịch tranh cử tháng 4 và 5, 2016

09 Wyoming Democratic Caucuses

09 Colorado State Republican Convention

16 Wyoming Republican State Convention

19 New York Presidential Primary

26 Primaries tại Rhode Island, Connecticut, Delaware, Maryland, Pennsylvania.

MAY 2016

03 Indiana Presidential Primary

07 Guam Democratic Caucus

10 Primaries: West Virginia, Nebraska.

17 Primary Kentucky Democratic, Oregon Presidential Primary

24 Washington Presidential Primary