So Sánh Hai Chương Trình của Hillary Clinton và Donald Trump

Chương trình Thời Sự Hàng Tuần trên Đài Phát Thanh Việt Nam do Đỗ Văn Phúc phụ trách vào lúc 8 giờ tối (giờ Central), ngày thứ Bảy mỗi tuần.Branco-Trump-and-Hillary

Tin Bầu Cử Tổng Thống Hoa Kỳ

1.- Thăm Dò về hai Ứng Cử Viên

Sau kỳ Đại Hội Đảng Dân Chủ, bà Hillary Clinton đã có số phiếu ủng hộ cao hơn ông Donald Trump 7 điểm. Đó là kết quả thăm dò đầu tuần vừa qua. Sáng thứ Năm, mức trung bình toàn quốc là 49% về Hillary và 39 % về Trump. Đó là thăm dò kết hợp bởi nhiều tổ chức khác nhau.

Nhưng đáng buồn là mức độ tin cậy của cử tri đối với hai người xuống ngang nhau là 36%.

Cử tri coi trọng hai vấn đề hàng đầu là kinh tế và khủng bố. Họ tin rằng Trumps sẽ giỏi hơn Clinton về hay việc trên, nhất là giải quyết nạn thâm thủng ngân sách.. Khi đề cập đến “tình trạng khủng bố và an ninh quốc gia, số cử tri quan tâm là 22% cho mỗi vấn đề. Họ cho rằng Trumps sẽ khá hơn Clinton (52/40)

Tỷ lệ cử tri quan tâm đến Giáo dục chiếm 11%, tình trạng chủng tộc 9%, Thâm thủng (5%), Bảo hiểm y tế (5%), Thay đổi khí hậu (4%), di dân (3%), đối ngoại (3%), ma tuý (2%). Trong các lãnh vực ít quan tâm, thì Clinton được nhiều ủng hộ hơn Trump.  Giáo dục (+23 points), Khí hậu (+31 points), Chủng tộc (+28 points), Ma tuý (+19 points), Đối ngoại (+16 points), và Y tế (+11 points), immigration (+7 points).

Kết quả thăm dò này còn lên xuống bất thường. Sau Đại Hội Đảng Cộng Hoà, thì số phiếu ủng hộ ông Trump cao hơn bà Clinton. Người ta còn chờ các kỳ tranh luận giữa hai ứng cử viên, mà cuộc tranh luận đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 26 tháng 9, kế đó là 9 tháng 10, và lần chót sẽ vào ngày 19 tháng 10 2016 trước khi có cuộc bầu cử vào ngày 8 tháng 11.

Một trong các nan đề lớn nhất của bà Clinton là cái nhìn rất xấu của dân chúng Hoa Kỳ về bà ta. Đó là mức tin tưởng vào sự thành thật của bà ta rất thấp. Có hơn 63% đánh giá bà ta là gian dối, trong khi chỉ có 36% là đánh giá tốt. Về phía ông Trump cũng chẳng khá gì. 52% đánh giá xấu về ông ta, trong khi chỉ có 31% là đánh giá tốt cho ông. Sự thăm dò này từ một tập hợp dân số 1393 người vào ngày 29 đến 31 tháng 7, 2016.

Dân Biểu Richard Hanna thuộc đảng Cộng Hoà hôm thứ Ba tuyên bố rằng ông sẽ bỏ phiếu cho Clinton thay vì ủng hộ Trump. Ông Hanna là Dân biểu  đầu tiên thuộc phía Cộng Hoà ủng hộ Hillary. Ông cho rằng ông Trump không xứng đáng làm Tổng Thống Hoa Kỳ. Trước đây, hầu hết các dân biểu Cộng Hoà đề chống đối việc ông Trump và ông Ted Cruz tranh cử đại diện cho đảng. Nhưng càng về sau, họ thấy cần phải đoàn kết và chiều theo ý muốn của đa số cử tri đảng Cộng Hoà nên đã chấp thuận ông Trump. Chỉ còn các ông Mitt Romney, John Kasich là đã không tham dự Đại Hội để chọn Trump.

Mới đây, người ta nói đến việc cựu Thống Đốc New Mexico là Gary Johnson sẽ ra tranh cử với tư cách đảng Libertarian. Ông ta chọn cựu Thống Đốc Massachusetts William Weld đứng chung liên danh.

Theo dự đoán của đài History News Network, ông Johnson có nhiều hy vọng vì có nhiều cử tri bất tín nhiệm hai vị Trump và Hillary. Ông Gary Johnson hiện được 12% số phiếu tín nhiệm theo một thăm dò mới nhất. Ông cần có 15% số phiếu để được tham dự cuộc tranh luận sắp tới. Chúng ta chờ xem ông này sẽ làm nên trò trống gì không.

2.- Sự khác biệt giữa Cộng Hoà và Dân Chủ qua 2 bài diễn văn của ông Donall Trump và bà Hillary Clinton.

Để chuẩn bị cho chương trình, chúng tôi đã in ra hai bài diễn văn để đọc và thu tóm những điểm chính. Bài diễn văn Hillary in ra cũng khoảng 13 trang giấy, bài của Trump khoảng 10 trang. Tựu trung ông đả kích bà, bà chê bai ông là chiếm nhiều nhất. Bài của Hillary thì để hết một phần ba nói về mình, gia đình mình từ ông bà, đến con, đến cháu. My family were builders of a different kind. Bà tự giới thiệu gia thế cũng xuất phát từ giới lao động. Ông nội thì làm công nhân, bà ngoại là con bị bỏ rơi, nghèo đến độ không có thức ăn mang đi đến trường, phải tự lập từ 14 tuổi, giúp việc nhà cho người ta.  Bà khoe công lao những năm làm đệ nhất phu nhân, làm Thượng Nghị Sĩ, làm Bộ Trưởng Ngoại Giao, khoe mình là người của mọi giới. Bà không chừa ra một thành phần nào trong xã hội mà không nhắc tới, kể rằng bà là người của họ, vì họ.

Sau đây là vài so sánh:

  1. Ông Trump cho rằng qua 2 nhiệm kỳ của Tổng Thống Obama, nước Mỹ hiện nay rất suy xụp trên nhiều phương diện về đối nội cũng như đối ngoại; trong khi theo bà Clinton thì Hoa Kỳ rất vững mạnh và bà sẽ tiếp tục con đường của Obama.
  2. Hillary hết lời nức nở khen Obama đã làm cho nước Mỹ mạnh, kinh tế mạnh – Trump cho rằng Mỹ đang yếu đi về mọi mặt dước trào Obama. Hillary nói Trump gây chia rẽ – Trump thì nói nước Mỹ bị chia rẽ do Obama.
  3. 4 năm trước, khi ra ủng hộ cho Obama, Bill Clinton đã hứa rằng nếu bầu cho Obama, nền kinh tế sẽ vượt lên. Điều gì đã xảy ra? Bernie Sanders, ngay cả Elizabeth Warren cũng không nhìn thấy sự tiến bộ nào. Và cả các đại biểu đảng Dân Chủ cũng chẳng thấy.

Nhưng rõ ràng lời hứa của Bill chẳng thành hiện thực. Nay thì cả ông lẫn vợ ông lại hứa

Lấy mức thâm thủng là thước đo kinh tế: Nợ quốc gia mỗi ngày 2.4 tỷ, mỗi năm 800 tỷ. Hiện lên 19.500 ngàn tỷ ngày hôm qua. 528 tỷ từ đầu năm đến nay. Và con số càng ngày càng tăng! Gần 40% trẻ em da đen sống trong nghèo khó, 58% giới trẻ da đen không có việc làm, 14 triệu người rời thị trường nhân công. Thất nhiệp theo báo cáo nhà nước ở mức 5% (7.736/155. 262 triệu); thực tế hơn 10% (15.123 triệu./155.262 triệu). Dân số ở mức nghèo khó 30% (46.888/155.262); hơn 28% nhận foodstamps (hơn 43 triệu), không có bảo hiểm y tế hơn 25% (40.772/155.262). các con số này chúng tôi lấy từ trang web usdebtclock.org.

  1. Clinton thì chủ trương mở toang cửa biên giới, lót đường cấp quốc tịch cho những di dân bất hợp pháp đang đóng góp. Trump thì muốn xây tường biên giới – immediately suspend immigration from any nation that has been compromised by terrorism
  2. Hillary: tạo công việc lương khá cho bất cứ ai cần việc. Tăng lương, san bằng bất công trong lương bổng giữa Nam Nữ. Tạo cơ hội cho 161 triệu phụ nữ. Tiếp tục chính sách kinh tế của Obama. Thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ. Trump: Cũng tạo công việc.
  3. Hillary vẫn theo giọng điệu Obama, coi việc chống khủng bố tiến hành khả quan. Hợp tác với Đồng Minh đánh Terrorism (không đụng đến chữ Islamic). Chủ trương đánh từ trên không, yểm trợ lực lượng địa phương, giúp về tình báo, ngăn chặn chúng tuyển mộ tuyên truyền trên mạng (nhấn mạnh: không sử dụng quân bộ chiến) – Trump nói thẳng Islamic Radical, và phải tiêu diệt chúng ngay. Các hành quân thu thập tin tình báo, bác bỏ đường lối sai lầm mà Hillary đã thực hiện qua sự giúp đỡ thay đổi chính quyền như trường hợp Lybia, Ai Cập, Iraq và Syria. Coi trọng đồng minh Israel.
  4. Trong khi đa số những chính khách dân chủ, và ngay cả bà Clinton cũng từng phê phán rằng Trump đã hù doạ dân Mỹ về 1 viễn ảnh đen tối của đe doạ khủng bố và bạo lực, thì trong bài diễn văn bà Clinton cuối cùng phải thừa nhận rằng: Có quá nhiều đe dọa trong nước và bên ngoài. Đúng như lời Trump nói!
  5. Hillary sẽ bổ nhiệm Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện nào có thể lấy tiền từ (get money out of politics) và gia tăng quyền bầu cử. Trump sẽ bổ nhiệm Tối Cao Pháp Viện bảo thủ để bảo vệ Hiến Pháp.
  6. Hillary tin rằng sự thay đổi khí hậu là có thật. Sẽ tạo ra hàng triệu công việc lương cao trong lãnh vực năng lượng sạch. Nên nhớ hành pháp Obama coi sự thay đổi khí hậu là mối nguy lớn nhất, trên cả khủng bố ISIS.
  7. Hillary tin rằng hàng triệu di dân đóng góp cho nước Mỵ, ngăn chặn hay đuổi họ là bất nhân và tự làm mình thua cuộc (bà chủ trương tiếp nhận hàng chục ngàn di dân từ Syria.). Cải tổ toàn diện chính sách di dân giúp tăng trưởng kinh tế và không làm gia đình ly tán. Trump chủ trương di dân bất hợp pháp phải trở về nước và nộp đơn qua thủ tục hợp pháp.
  8. Hillary: Tăng mức lương tối thiểu ($15). Trump thì sẽ cải tổ để gia tăng hàng triệu công việc mới và thúc đẩy đầutư để đem lại hàng ngàn tỷ cho sự giàu mạnh của Hoa Kỳ.
  9. Hillary lưu giữ Afordable Care (Obamacare). Trump chủ trương hủy bỏ ngay, cho dân được quyền chọn bác sĩ và bệnh viện.
  10. Hillary Chống các quan hệ mậu dịch không công bằng (cũng như Trump)
  11. HillaryGiải thoát hàng triệu sinh viên mang nợ học. Miễn học phí Đại Học cho giới trung lưu trở xuống (125 ngàn/annual theo ý của Sanders)
  12. Hillary muốnccác đại công ty, Wall Street, các nhà giàu sụ phải trả phần thuế thích đáng.
  13. Hillary coi Iran Deal là thắng lợi (putting a lid on Iran’s program without firing a single shot). Trump thì khác, coi đó là trao đổi thiệt thòi về phía Mỹ.
  14. Hillary chủ trương cải tổ luật về súng đạn tránh cho bọn khủng bố, tội phạm có súng. Cải tổ Hệ Thống Công Lý Tội Phạm (Criminal Justic System). Trump cũng giải quyết bạo lực và tội phạm bằng cách làm việc với các Công tố, cơ quan Cưỡng chế để tạo an ninh cho cư dân, bảo vệ biên giới và tránh nạn khủng bố.

Tóm lại, ông Trump coi quyền lợi Mỹ trên hết Americanism vs Globalism. Và không chấp nhận tình trạng Political Correctness. Trong khi bà Clinton thì ưu đãi cho mọi giới.

Tình hình phân hoá giữa 2 đảng hiện nay đã rất nghiêm trọng. Nếu theo dõi trên TV, báo chí, chúng ta thấy ngay hể ai thuộc Dân Chủ thì nhắm mắt nắm mũi bênh Obama, Clinton; hể ai thuộc Cộng Hoà thì đả kích hành pháp và Clinton, bất luận đúng hay sai, bất luận có lợi hay hại cho đất nước. Nghe xong hai bên, tai chúng ta lùng bùng, trí chúng ta phân vân. Chúng ta sẽ phải dùng lý trí, kinh nghiệm để khách quan nhận xét.

————————————————————————————————————————-

  1. Các tiểu bang nào mà Trump và Hillary cần thắng để có thể đắc cử vào chức vụ Tổng Thống Hoa Kỳ.

Dựa trên kết quả kỳ tranh cữ giữa Obama vs Romney năm 2012, chúng ta thấy:

Có 24 Tiểu Bang bầu cho Cộng Hoà Texas (38 Đại Cử Tri), Georgia (16), Arizona (11), South Carolina (9), North Carolina (15), Missouri, Alabama, Lousiana, Colorado, Oklahoma, Kansas. Tổng số 332 phiếu Đại Cử Tri

Có 26 Tiểu Bang bầu cho Dân Chủ (California (55 Đại Cử Tri), Washington (12), Florida (29), Oregon, Nevada, và các Tiểu Bang Đông Bắc Ohio, Iowa, New Hampshire, Virginia, Pennsylvania, Michigan, Wisconsin,) Tổng số phiếu Đại Cử Tri

Các Tiểu bang có thể thay đổi (Swing States): Arizona, Colorado, Minnesota, Nevada, có 36  phiếu Đại Cử Tri

Đối với các Tiểu Bang mạnh về một đảng nào đó, các ứng cử viên không phải mất thì giờ và tiền bạc vận động như  California và New York (Dân Chủ),  Texas (Cộng Hoà).

Họ cần tập trung nỗ lực vào các Tiểu Bang gọi là Swing States. Hiện nay có thể coi 12 Tiểu Bang Wisconsin, Pennsylvania, New Hampshire, Minnesota, Ohio, Iowa, Virginia, Florida, Michigan, Nevada, Colorado, and North Carolina là Swing States.

Họ cần chú tâm vào vài Tiểu Bang mà còn lưỡng lự như kinh nghiệm năm 2012: Virginia, Ohio; và Florida trong hai năm 2004 và 2008, và Colorado năm 2012. Trong 13 Tiểu Bang nhỏ nhất có ít số phiếu Đại cử tri, thì có 6 thiên về Dân Chủ, 6 thiên về Cộng Hoà, còn New Hampshire thì lưỡng lự.

Các Tiểu Bang Pennsylvania, Wisconsin, và ngay cả Michigan có thể thiên về Trump.

Về thành phần cử tri, Clinton được sự ủng hộ của người da đen, Hispanic, phụ nữ và thanh niên. Trump thì được ủng hộ của da trắng, Thiên Chúa Giáo (Christian, Evengelical), cựu chiến binh. Trump chắc phải cố gằng chiếm đa số đại cử tri ở Pennsylvania vì nơi đây đông thành phần lao động da trắng. Trong cuộc tranh luận sắp tới, Trump cần vạch ra cho người dân thấy Hoa Kỳ không thể hùng mạnh bằng các lời tuyên bố (kiểu Obama và Hillary là cánh tay nối dài của Obama) mà phải bằng hành động cụ thể.

Chiều thứ Năm vừa qua, khi trả lời một câu hỏi của báo chí rằng có gian lận trong bầu cử không; Tổng Thống Obama nói rằng ông ta cũng chỉ có 1 phiếu, và chính phủ không làm gì để gian lận được. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy cách gian lận kín đáo bằng cách tăng số cử tri cho Dân Chủ như việc Thống Đốc Virginia đề nghị cho 200 ngàn tù đại hình được bầu cử, Thống Đốc California ký lệnh hợp pháp hoá cho 2.5 di dân lậu, 650 ngàn lấy bằng lái xe… và việc các Toà bác bỏ lệnh nhiều Tiểu Bang ấn định phải có thẻ ID mới được đi bầu. Xin nhớ các đối tương như Tù hình sự, Di dân lậu, dân không ID đại đa số ủng hộ đảng Dân Chủ. 

===========================================================================

Vài trái bom cho Hillary Clinton:

Cơ Quan Thuế Vụ IRS đang nhắm vào Clinton Foundation

 Cơ quan Thuế Vụ Hoa Kỳ IRS dang mở một cuộc điều tra về những cáo buộc đối với tổ chức mang tên Clinton Foundation của vợ chồng ông Clinton. Cáo buộc này là về những chuyện “tiền trao cháo múc” Pay to play. Có nghĩa là những người trao tiền cho Clinton Foundation để đổi lại những thứ ân huệ nào đó.

Theo Katie Phang, một cựu Công Tố viên, thì những vụ như thế này khá nghiêm trọng, nhưng chưa biết đối với uy thế của Clinton, nó có đi đến đâu hay không. Sở dĩ bà ta nói một cách bi quan như trên là vì qua kinh nghiệm vụ email của bà Lois Lerner, cựu Giám Đốc IRS. Bà này đã bị điều tra lớn chuyện, nhưng rồi cũng chìm xuồng. Bà Phang cho rằng cơ quan Thuế Vụ cần phải mạnh dạn với Clinton Foundation như họ từng mạnh tay với các tổ chức khác. Bà ta mỉa mai nói trại chữ IRS là Ineffective Review Service chứ không phải là Internal Revenus Service.

Dân Biểu Martha Blackburn (R-Tenn) đã nhiều năm thúc đẩy việc điều tra Clinton Foundation trong việc sử dụng những ngân khoản của họ. Bà từng gửi nhiều thư cho cơ quan thuế vụ và Ủy Ban Thương Mại Liên Bang nhưng không có kết quả.

Tại Đại Hội Đảng Cộng Hoà, bà đã nói với các phóng viên rằng Clinton Foundation chỉ sử dụng 15% số tiền họ nhận được vào các mục tiêu từ thiện, mà lẽ ra phải dùng đến từ 50 đến 75%.

Bà Katie Phang nói rằng những điều khoản về Thuế vụ đối với các tổ chức từ thiện bất vụ lợi như Clinton Foundation, mọi việc phải minh bạch như giữa trắng với đen.

Các điều luật thuế vụ rất nghiêm ngặt đối với các tổ chức tư nhân được hưởng quy chế bất vụ lợi và miễn thuế cho cả hàng trăm triệu, có khi lên đến hàng tỷ đô la tiền luân lưu trong tổ chức. Nếu không minh bạch thì cơ quan Thuế Vụ phải điều tra.

Phang nói: “Liệu ông Ủy viên Thuế vụ John Koskinen có thực tâm để mắt đến tổ chức Clinton Foundation hay không? Những gì xảy ra gần đây đã cho thấy có hiện tượng “Bánh ít trao đi, bánh quy trao lại” (Quid Pro Quo) trong cách xử thế của bà Clinton khi làm việc với những người khác.   Những nhà lập pháp bảo thủ đã kêu gọi ông Koskinen từ chức do việc sở thuế vụ đã không làm đúng luật khi đụng tới những tổ chức vô vụ lợi nhưng có dính líu đến chính trị.

Vụ tên Tài phiệt Tàu Cộng Ng Lap Seng

Vụ ăn tiền hối lộ của tên tỷ phú Tàu Cộng Ng Lap Seng, dân Macau.  Tên này có tài sản đến 2 tỷ, lợi tức 300 triệu mỗi năm, bất động sản tại Tàu 1 tỷ và một phi đội phản lực 30 triệu. Anh ta đeo chiếc đồng hồ trị giá 200 ngàn đô la.

Thời Bill Clinton làm Tổng Thống, 1998, một Ủy Ban Thượng Viện đã báo cáo rằng Seng chuyển 1.1 triệu cho một nhà hàng ở Little Rock, Arkansas để nơi đây đã đóng góp cho Đảng Dân Chủ. Tên chủ nhà hàng sau đó đã nhận tội. Seng cũng đóng góp nhiều tiền cho Quỹ tranh cử của Clinton (hơn 1 tỷ cho Bill Clinton khi tái tranh cử năm 1996).

Seng thăm viếng Toà Bạch Cung đến 10 lần từ 1994-1996 chụp hình với vợ chồng Clinton. Tên này có 1 lúc 3 quốc tịch (Tàu Cộng, Portugal và Cộng Hoà Dominican)

Tên này đã chuyển nhiều tiền vào Mỹ . Y đang bị truy tố tội hối lộ. Y khai dùng tiền đánh bạc, mua tranh nghệ thuật, và bất động sản. Seng nhận 1 án lệnh liên quan đến một vụ điều tra khác từ tháng 7 năm 2014, và đã không ra trình diện trước toà ngày 17/9/2014 . Thẩm phán không cho tên này đóng tiền thế chân bằng căn nhà trị giá 3.8 triệu ở khu Mamahattan và chịu gắn máy theo dõi. Hiện y bị bắt tại New York City tội cản trở pháp luật và khai gian dối. Bị bắt ngay tại phi cơ riêng của y.

Theo báo U.K. Daily Mail, Seng đã nhiều lần trốn tránh không chịu ra điều trần trước Quốc Hội. 

Vụ chuyển 1.7 tỷ cho Iran

Sau đó, nhật báo The Wall Street Journal đã tiết lộ bà Clinton đã bí mật dấu tin tức và qua mặt Quốc Hội cùng dân chúng Mỹ để chuyển tiền tham nhũng bất hợp pháp là $400 triệu đô-la tiền thuế của dân Mỹ cho bọn khủng bố Iran.  Tổng số tiền sẽ là $1.7 tỷ đô-la.  Báo chí đang lên án bà ta nuôi bọn khủng bố & hại lại dân Mỹ với số tiến hối lộ nầy. Coi như tiền chuộc 4 con tin mới thả đầu năm nay, khi Hoa Kỳ không bao giờ thương lượng với khủng bố.

John Kirby, Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao phủ nhận chuyện này, cho đó là tiền liên quan đến những thương lượng khác chứ không phải để chuộc con tin hay đổi lấy việc Iran ngưng thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Số tiền chạy vào tay khủng bố sẽ giúp chúng bành trướng để gieo tai hoạ cho thế giới nói chung và Mỹ nói riêng. Việc chở trên máy bay hàng trăm triệu tiền giấy là sự vi phạm luật pháp nghiêm trọng và dối gạt dân chúng.

Nên nhớ việc thương lượng với Iran khởi sự thời Hillary là Bộ Trưởng Ngoại Giao.

Trong buổi gặp gỡ báo chí chiều thứ Năm 4/8 vừa qua, Tổng Thống Obama đã giải thích rằng việc đưa cho Iran 400 Triệu đô la không phải để chuộc con tin.

Vụ hai vợ chồng Pakistan Khizr Khanafp_e1e299ba301c143d22a38edf54084eea3e186b13-2-640x513

Sau khi bà Clinton đưa vợ chồng Khizr Khan để tấn công Trump của mình trong Đại Hội Đảng Dân Chủ, giới truyền thông của Mỹ đã tiết lộ các tin tức quan trọng về ông Khizr Khan. Sau đó, ông này phải xóa hết tất cả tin tức bài vở và đóng cửa trang web của văn phòng luật gian trá của mình để dấu đi mối quan hệ giữa ông và bà Clinton liên quan đến các vụ sau đây:

Buôn bán thẻ xanh, thẻ công dân Mỹ bất hợp pháp qua “khe hở” của chương trình Di Dân EB5.  Chương trình EB5 nhằm giúp những tài phiệt ngoại quốc  (thông thường là từ Trung Đông) có cơ hội di chuyển qua Mỹ do những lổ hở tham nhũng. Thượng Nghị Sĩ Chuck Grassley (R-IA) Chủ Tịch Ủy Ban Pháp Lý Thượng Viện đã dẫn ra nhiều chi tiết về việc tham nhũng xảy ra trong mấy tháng qua, và đã đưa ra bản tuyên bố về việc này từ tháng 2/2016.

Dư luận cho rằng Khan chuyển tiền tham nhũng và hối lộ từ $25 triệu cho đến hàng tỷ đô-la vào quỹ “Từ Thiện” Clinton Foundation từ các quốc gia từng bảo trợ cho những tên khủng bố Trung Đông như Iran, Saudi Arabia, vv…

Khan cùng vợ là Ghazala Khan tại  Democratic National Convention tuần qua ở Philadelphia, vinh danh con ông ta là Đại Úy Humayun Khan đã tử thương trong một vụ nổ bom tại Iraq in 2004. Khizr Khan lên án chính sách di dân của Donald Trump như thể là sự kỳ thị ngăn cản người Muslim vào Hoa Kỳ.  Khan còn đưa ra bản Hiến Pháp Mỹ để kết tội Trump là vi hiến. Điều này không đúng. Vì theo đạo luật Immigration and Nationality Act of 1952—Quốc Hột trao quyền cho Tổng Thống để ngăn chặn sự di dân nào có đe doạ nguy cơ về an ninh cho nước Mỹ vào bất cứ lúc nào. Không cứ là dân Muslim mà bất cứ sắc dân nào cũng chịu ảnh hưởng bởi Luật này.

Vợ chồng Khan có nhiều quan hệ mật thiết với Clinton về cả chính trị lẫn pháp lý. Việc Khan xoá bỏ trang web của ông ta là để che dấu tông tích, lý lịch. Một thí dụ Khan khoe có nhiều năm hợp tác với tổ hợp Luật sư Hogan & Hartson—nay là Hogan Lovells LLP—để nối liên lạc với chính phủ và gia đình Clinton. Saudi đã đóng góp cho Clinton Foundation từ 10 đến 20 triệu đô la.