Thời Sự Hàng Tuần – Tập Cận Bình Để Lộ Cái Dốt

Thời Sự Hàng Tuần – Đài Phát Thanh Việt Nam 8 giờ tối thứ Bảy, ngày 10-9-2016 do Đỗ Văn Phúc thực hiện

Tập Cận Bình Để Lộ Cái Dốt Qua Bài Diễn Văn tại Hội Nghị G-20Hangzhou G20 - Obama arrives

Giảm thuế quan và xây đường sá êm ả; phát triển giao thương và cởi mở quần áo”

Đó là một câu nói trong bài diễn văn của Tập Cận Bình, Chủ Tịch nước Tàu, Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Tàu, tại Hội Nghị G-20 (của 20 nước Doanh Nghiệp) hôm Thứ Bảy vừa qua tại Hàng Châu.

Không phải chuyện bịa đặt để bôi xấu lãnh tụ Tàu Cộng đâu.

Mà đó là chuyện xảy ra thật, khi Tập Cận Bình mượn một câu ngạn ngữ cổ xưa của Tàu để cố vấn cho các vị lãnh đạo của các nước tham dự Hội Nghị.

Trong câu ngạn ngữ của Tàu: “Giảm thuế quan và xây đường sá êm ái; phát triển giao thương và cởi mở chính sách nông nghiệp”, những chữ “nông” () trong cách viết chữ Hán, nó hơi khác với các chữ “y” (衣)là áo quần ở hai nét phẩy nhỏ bên trên.   Do không chịu đọc trước cẩn thận bài viết do một nhân viên nào đó viết sẵn, Tập Cận Bình đã vấp một lầm lẫn tai hại mà theo người Tàu, thì ngay đứa trẻ đang học middle school cũng không thể sai như thế. Một trong những lý do chuyện này xảy ra, cũng vì ông Chủ Tịch Tập Cận Bình muốn khoe chữ.

[Thay vì đọc]  qīng guān yì dào tōng shāng kuān nóng 轻关易道通商宽 (“reduce taxes and make roads easy [to travel on], facilitate commerce and be lenient to farmers”), [thì ông ta đã đọc là]: qīng guān yì dào tōng shāng kuān yī 轻关易道通商宽 (“reduce taxes and make roads easy [to travel on], facilitate commerce and loosen clothing”)

Tập Cận Bình chắc đọc diễn văn bằng tiếng Tàu. Không rõ các thông dịch viên có dịch ngay không. Nếu có, thì chắc hàng trăm cử toạ trong phòng và hàng triệu người nghe qua trực tiếp truyền hình, truyền thanh phải há hốc mồm ra, không hiểu nhà lãnh đạo Tàu Cộng hôm nay ăn trúng cái giống gì mà nói tầm bậy như thế?

Các cơ quan kiểm duyệt của Tàu Cộng đã ra sức để ngăn chặn sự phát tán của những lời trên ra internet và các trang mạng xã hội. Trang mạng Weibo đã nhanh chóng xoá bỏ, nhưng cũng không kịp ngăn cản những lời phê bình diễu cợt. Một Twitter đã viết: “Ông ta đọc lầm các chữ trên, vì ông không hề duyệt trước. Điều này chứng tỏ ông ta chẳng thèm quan tâm tới nội dung bài diễn văn.”

Một người khác thì diễu rằng: “Cởi hết áo quần để phát triển thông tin… Muốn làm doanh nghiệp, trước hết phải cởi hết áo quần..”

Lại có một người Trung Hoa ở hải ngoại viết trên trang bloc rằng chuyện này gợi cho anh ta nhớ đến câu truyện “The Emperor’s New Clothes.” của Han Chritian Andersen. Truyện này là một bài học cho những kẻ hợm hĩnh ngu dốt được những tâng bốc làm cho mình trở nên mù quáng. Quý vị có thể đọc bản dịch nhan đề Ông Vua Ở Truồng ở trang 40 trong cuốn Vườn Địa Đàng (https://michaelpdo.com/wp-content/uploads/2015/06/VuonDiaDang.pdf)

Badiucao, chuyên về hí hoạ, đã vẽ ông Tập Cận Bình trần truồng  trên một bảng hiệu bằng đèn neon quảng cáo đồ chơi sex cho người lớn với câu ghi ở dưới :”通商宽衣” (Taking off clothing.)

Các chính khách thỉnh thoảng cũng có thể đọc lầm lẫn bài viết sẵn. Nhưng lần này thì ngưòi ta truy ra trình độ thấp kém của nhà lãnh đạo Tàu Cộng mà vốn trong chế độ Cộng Sản, không ai dám nhắc đến.

Tập Cận Bình năm nay 63 tuổi, ngoi lên từ những năm đầu tiên của thế kỷ 21, hiện nắm một lúc ba chức vụ cao nhất: Tổng Bí Thư Đảng Cộng SảnTrung Hoa, Chủ Tịch nước Cộng Hoà Nhân Dân Trung Hoa và Chủ tịch Quân Ủy Trung Ương.

Vào thời kỳ Cách mạng Văn Hoá do Mao Trạch Đông khởi xướng (1966-1976), Tập Cận Bình lúc đó mới 13 tuổi, đã bỏ học ở trường trung học cấp 1 (middle school) để đi lao động tại Sơn Tây. Sau đó, cũng như hầu hết các cán bộ đảng Cộng Sản, ông ta tuy không hề học hết cấp trung học, vẫn được cho vào Đại Học Tân Hoa học tại chức (on-the-job) mà không qua kỳ thi tuyển nào.

Rồi cũng như hầu hết cán bộ cao cấp của Cộng Sản (cả Tàu lẫn Việt), ông ta được cấp bằng Tiến Sĩ Luật Khoa. Các lãnh đạo đảng Cộng Sản Việt Nam cũng thế, từ anh chăn vịt, thợ chích dạo, chị quét rác, đi theo Cộng Sản làm du kích, bổng nhiên đổi đời trở thành Tiến Sĩ, Cử Nhân để cân xứng với các chức vụ Chủ Tịch, Thủ Tướng, Bộ Trưởng. Do đó, việc kém cỏi trong đọc và hiểu của ông ta đã đưa đến lầm lẫn, gây cho công chúng sự chế diễu.

Cũng qua việc này, tôi lại nhớ đến tên Đại Úy Công An Lê Đồng Vũ, Trưởng Trại Tù A-20 ở Xuân Phước, Tuy Hoà. Khoảng năm 1979, khi chúng tôi còn ở trại, có 1 lần phải lên hội trường ngồi nghe tên này thuyết giảng về ưu việt của Chủ Nghĩa Cộng Sản. Khi đề cập đến thành tựu xây dựng của nước Nga Sô, anh ta đã đọc một bài trong báo Nhân Dân, có đoạn: “Năm ngoái, Liên Xô đã xây dựng xong 25 ngàn căn hộ đầy đủ tiện nghi.” Vì chữ in không rõ, và với trình độ thấp kém, tên Vũ đã đọc thành :”Liên Sô đã xây dựng xong 25 ngàn cán bộ đầy đủ tiện nghi.” Cả hội trường với hàng trăm tù cải tạo ồ lên một tiếng!

___________________________________________________________________________

Obama bị làm nhục tại Phi trường khi đến Hàng Châu

Câu chuyện vừa kể trên xảy ra tại Hội Nghị 20 nước Doanh Nghiệp B-20 đang diễn ra tại thành phố Hàng Châu, Trung Cộng trong hai ngày 4 và 5 tháng 9, 2016. Và lại có thêm một chuyện cũng nghiêm trọng về nghi thức ngoại giao.

Trong khi các nguyên thủ các quốc gia khác (Ấn Độ, Nga, Anh, Nam Hàn, Brazil…) được Trung Cộng trải thảm đỏ từ cửa phi cơ xuống và dọc theo con đường từ phi cơ đi vào, thì ngày 3 tháng 9, 2016, Tổng Thống Hoa Kỳ Obama đã phải chui qua cửa hậu chiếc Air Force One để đi xuống thay vì ra cửa chính có thảm đỏ. Cửa hậu này chỉ dành cho các nhân viên an ninh. Lý do chính là Trung Cộng đã không đưa cái thang có trải thảm đến cửa chính phi cơ.

Người ta ghi nhận có những cãi vả to tiếng giữa nhân viên an ninh Mỹ và Tàu Cộng. Đến mức mà bà Cố Vấn An Ninh là Susan Rice cũng bị nhân viên Tàu quát tháo, xô đẩy. Qua một đoạn ghi âm của phóng viên Mỹ, người ta nghe được lời la hét của một nhân viên Tàu rằng: “Đây là đất nước chúng tôi, ở đây là sân bay của chúng tôi”. Cũng trong biến cố này, phía Trung Cộng đã ngăn cản không cho ký giả, phóng viên đến gần để chứng kiến phái đoàn Mỹ xuống phi cơ.

Ông Jorge Guajardo, cựu đại sứ Mexicô tại Trung Cộng cho rằng việc trên là hành động bạc đãi có tính toán của Bắc Kinh, chứ đây ” không phải do thiếu sót. Điều đó không bao giờ xảy ra với Trung Cộng (…) Tôi biết chính xác những việc này được tổ chức ra sao, được chỉ đạo cặn kẽ cho đến những chi tiết nhỏ nhất. Đó không phải là một thiếu sót, mà là một hành động coi thường“. Theo ông Guajardo, thái độ đó thể hiện một sự ngạo mạn mới của người Trung Cộng, một kiểu kích động chủ nghĩa dân tộc. Một cách mà Trung Cộng muốn tự chứng minh mình đang đi lên thành một siêu cường.

Ngày sau, phía Trung Cộng đổ lỗi cho phái đoàn của Obama đã từ chối không sử dụng cầu thang do họ cung cấp mà theo phía Mỹ, thì người điều khiển cầu thang này không nghe và nói tiếng Anh, nên họ yêu cầu thay thế bằng người nào đó để có thể hiểu ý họ.

Giới quan sát cho rằng việc đón tiếp ông Obama không tuân theo quy tắc nghi lễ ngoại giao và một loạt các sự việc đáng tiếc khác xảy ra cho thấy những căng thẳng tiềm ẩn giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới này.

Đây không phải lần đầu Trung Cộng có thái độ, hành vi nhục mạ Obama. Trong quá khứ từng có những giới chức cao cấp, những báo chí của Đảng Cộng Sản đã có những lời ví von, nhục mạ ông Obama. Sự việc này không chỉ xấu mặt Obama, mà còn là nỗi nhục cho cả nước Mỹ, mà đã có trên 50% cử tri bần chọn một kẻ không xứng đáng đến hai nhiệm kỳ!

Xét về hành vi của Trung Cộng, thì rõ rằng đây là một trò láu cá hạ cấp, không xứng đáng với một nước từng tự xưng có hàng ngàn năm văn hoá, từng được Khổng Mạnh dạy dỗ cách xử thế khiêm cung, trọng lễ nghi và đạo đức. Âu cũng là cách biểu hiện của những kẻ mang tâm lý và mặc cảm tự ti, nay mới ngoi lên mà cứ tưởng rằng mình là vĩ đại!

Các lãnh tụ Cộng Sản học cùng một lò những trò láu cá này. Trước đây, báo chí Cộng Sản Việt Nam thường đem chuyện Hồ Chí Minh khi gặp Thủ Tướng Pháp, đã cố tình làm rơi chiếc khan tay để tránh bắt tay với Thủ Tướng Pháp. Trong chính trị, ngoại giao, người ta có nhiều cách khác văn minh hơn để biểu lộ sự đối kháng chứ không phải những hành vi hạ cấp này.

Các phóng viên cũng nhanh tay kịp thời ghi được hình ảnh hai lãnh tụ đại cường Mỹ Nga đối đầu nhau bằng những ánh mắt đầy ác cảm như sắp sửa làm thịt nhau.

Hội Nghị Hàng Châu đã kết thúc với bản tuyên bố bên ngoài có vẻ đồng thuận để hỗ trợ giao thương thế giới và thúc đẩy sự tăng trưởng. Nhưng lần này đã đặt ra nhiều biện pháp mới có thể đưa đến giới hạn việc giao thương. Hai thập niên trước, mức giao thương thuờng ở 7%, hiện nay đã tụt xuống mức 3% là mức gọi là threshold.  Tại Hội Nghị này, các nước Tây Phương (trong đó có Hoa Kỳ) đã tố cáo Trung Cộng lũng đoạn thị trường  của thế giới khi đổ tràn ngập các sản phẩm dư thừa kém phẩm chất khổng lồ của mình.

___________________________________________________________________________

Tổng Thống Philippines Mắng Obama là “Đồ Chó Đẻ”

Chưa hết, mới đây, ngày 5 tháng 9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã lên tiếng mạ lị Tổng Thống Barack Obama là “đồ chó đẻ” (nguyên văn theo tiếng Phi Tagalog: putang ina -đồ con của con điếm), và thề rằng sẽ không để cho nhà lãnh đạo Mỹ lên giọng khiển trách Philippines về vấn đề nhân quyền khi họ có cuộc họp với Obama tại Lào nhân Hội Nghị Thượng Đỉnh các nước Đông Nam Á ngày 6 tháng 9. Ông Duterte nói nguyên văn như sau trong một cuộc họp báo ngắn trước khi bay sang Lào dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN : “Mi phải tôn trọng người khác, không nên chỉ văng ra những câu hỏi và lời tuyên bố. Đồ con của con điếm, ta sẽ chửi thẳng vào mặt mi trong diễn đàn này. Chúng tao sẽ dìm mi xuống bùn như một con heo nếu mi làm điều đó với ta”.

Ông Duterte mà người ta biết qua tính nết cộc cằn, giọng lưỡi thô tục cố hữu, đã nhảy dựng lên khi được cảnh báo là sẽ bị tổng thống Mỹ chất vấn về cuộc chiến chống ma túy tại Philippines, đã làm hơn 2.400 người chết chỉ trong vòng hai tháng qua.

Ông Duterte sẽ có cuộc gặp tay đôi với ông Obama vào chiều thứ Ba 06/09, bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại thủ đô Vientiane của Lào. Nhưng sau khi nghe mạt sát của ông Duterte, tổng thống Obama đã hủy bỏ cuộc gặp gỡ này.

Phát biểu bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại thành phố Hàng Châu, tổng thống Obama nói rằng Washington nhìn nhận ma túy là một tệ nạn của Philippines. Nhưng ông nhấn mạnh, sẽ không ngần ngại nêu ra mối quan ngại về phương cách chính quyền mới của Philippines xử lý vấn đề này.

Ông Duterte, được bầu lên hồi tháng Năm với lời hứa sẽ tận diệt nạn buôn ma túy dù phải đổ nhiều máu. Từ khi ông nhậm chức ngày 30/6/2016 đến nay, chỉ mới hơn hai tháng, đã có trên 2.400 người bị sát hại trong các chiến dịch chống ma túy của cảnh sát, và bởi những kẻ vô danh nào đó. Tổng thống Mỹ thì bất bình về cách thức quá tàn nhẫn của ông Duterte, đã tuyên bố : “Chiến đấu chống tội phạm và buôn lậu ma túy như thế nào, là một vấn đề quan trọng đối với tất cả chúng ta. Cần phải tiến hành một cách đúng đắn. Chắc chắn là khi gặp gỡ sẽ phải đề cập đến. Tôi hy vọng vấn đề này sẽ được giải quyết một cách xây dựng“.

Nhưng ông Duterte vẫn giữ sự cương quyết của mình và khẳng định : “Nhiều người, rất nhiều người sẽ bị giết, cho đến khi kẻ buôn ma túy cuối cùng bị loại khỏi đường phố. Chúng tôi sẽ tiếp tục và tôi sẽ tiếp tục, cho đến khi kẻ sản xuất ma túy cuối cùng bị tiêu diệt “. Duterte nhấn mạnh sẽ không nhận lệnh từ Hoa Kỳ, chủ thực dân cũ của Philippines, và không quan tâm đến việc mình bị đánh giá như thế nào. Ông nói: “Tôi không đếm xỉa đến bất kỳ ai dòm ngó hành vi của tôi“.

Làm chính trị gia cũng vất vả, bị chê bai, nhiếc móc, mạ lị từ nhiều phía. Dĩ nhiên khi nào chính khách cũng có những kẻ thù sẵn sàng đâm nhát dao chí tử vào mạng sườn hay cho một viên đạn vào đầu. Nhưng nếu là người có đủ nhân cách và bản lãnh, thì dù đối phương có thù ghét đến đâu, vẫn không để cho họ khinh miệt, buông những lời mạt sát hay có những hành vi bộc lộ sự khinh miệt đó. Không phải chỉ có Trung Cộng và Philippines, mà tại Đức, Pháp, cũng có những hình ảnh bêu rếu về ông Obama. Và ngay chính tại Mỹ, dù những công dân phải kính trọng vai trò Tổng Thống, cũng có rất nhiều người đã dùng những từ ngữ và hình ảnh không đẹp để nói về ông Obama.

Chúng ta cứ nhớ mãi một John F Kennedy từng đưa tàu chiến ra Vịnh Cuba năm 1962 làm cho Nga Sô phải dẹp hết các căn cứ hoả tiễn ở Cuba, rút về không kèn không trống. Chúng ta cũng nhớ mãi một Ronald Reagan năm 1987, đứng ngay chân tường chia hai thành phố Berlin kêu to rằng: “Mr. Gorbachev, tear down this wall!” Chúng ta cũng nhớ câu của TT George Bush nói với bọn khủng bố sau vụ 9-11 ở New York: “[you] will hear all of us soon.” Và ông đã đưa quân đánh tận sào huyệt bọn Taliban ở Afghanistan.

___________________________________________________________________________

Tin Bầu Cử Tổng Thống

Chỉ còn chưa đầy hai tháng là đến ngày bầu cử chính thức (8 tháng 11). Trong đợt đánh giá mới nhất ngày thứ Ba vừa qua do đài truyền hình CNN thăm dò, Donald Trump đã vượt cao hơn đối thủ Clinton  2 điểm. Ông được 45%, trong khi Clinton được 43%. Ứng cử viên đảng Libertarian Gary Johnson được 7%, và ứng cử viên Green Party Jill Stein được 2%. Hai người này phải có trên 15% mỗi người thì mới được tham gia cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên. Một vài thăm dò khác cũng cho thấy ông Trump dẫn đầu, hơn Clinton vài ba điểm.

Cử tri phụ nữ vẫn còn ủng hộ bà Clinton cao hơn ông Trump (53 so với 38, tức 15 điểm); trong khi cử tri đàn ông thì Trump cao hơn đến 22 điểm (54% vs 32%). Nếu tính theo tuổi tác, thì số trẻ dưới 45 tuổi ủng hộ Clinton nhiều hơn (54 vs 29); và số lớn tuổi lại thiên về Trump (54 vs 39). Người da trằng đại đa số sẽ bỏ cho Trump, trong khi người da đen thì bỏ cho Clinton. Nhưng nếu tính theo số phiếu đại cử tri, thì thăm dó hiện nay cho thấy Clinton được rất cao, hơn 239, trong khi Trump thua cả tám chục phiếu và còn khoảng 146 phiếu đại cử tri chưa tính tới. Trump chỉ có thể thắng nếu được hết các phiếu này.

Tính theo mức độ ưa chuộng, Trump có 45%, trong khi Clinton có 42% . Hillary Clinton, càng ngày càng bị đánh giá không đáng tin cậy và gian dối. Đặc biệt là sau vụ phát giác ra thêm 15 ngàn email trong đó có 30 emails dính líu đến vụ Benghazi. Chỉ có 35% coi bà là đáng tin, so với 50 cho Trump.

Vừa rồi, tin cho hay trong biên bản phỏng vấn của FBI, bà Clinton đã nói rằng bà không biết chữ “C” (Classified) đánh dấu trên các hồ sơ mật là gì!!!??? Bộ Trưởng Ngoại Giao mà không biết ư? Đã không biết thì phải hỏi cho biết chứ? Bà này lập luận kiểu đánh lừa trẻ con!

Và sau khi đổ thừa cho cựu Đại Tướng Powell, nay Clinton bắt đầu đổ thừa cho các phụ tá của mình. Ấy vậy mà vẫn có những người còn coi bà ta là đáng tin cậy, là chính trị gia xuất sắc…Kể ra thì phải thừa nhận bà Clinton rất cứng cựa, bản lãnh đương đầu với bao mũi dùi từ hơn năm nay và nhờ sự che chở của Obama và đảng Dân Chủ mà đứng vững. Nhưng khác cái bản lãnh của người anh hùng là chấp nhận phê phán và biết nhận cái sai, bản lãnh của kẻ gian hùng là gồng mình (lì lợm) hay né tránh tài tình, hay tìm mọi cách chối quanh. Đó không còn là bản lãnh mà có thể gọi là trâng tráo.

Trump thì đang bị Clinton và phe Dân Chủ lôi ra vụ tặng cho bà Pam Bondi, Giám Đốc Tư Pháp Florida, 25 ngàn đô la khi bà này sắp điều tra về Trump University.  Chưa biết nội vụ sẽ ra sao, nhưng so với hang tram triệu đô là mà các công ty, nhà thầu, chính phủ các nước tặng cho Clinton để đổi lấy các đặc quyền, thì 25000 chỉ là chuyện bé tí teo.

Ngày 26 tháng 9 sẽ là ngày tranh luận đầu tiên giữa 2 ứng cử viên Tổng Thống, hai lần tiếp xảy ra ngày 9 và 19 tháng 10. Qua ngày 4 tháng 10, tranh luận giữa các ứng cử viên Phó Tổng Thống. ___________________________________________________________________________ 

Commander-in-Chief Forumbberry-grandma-nrd-6002

Tối thứ Tư, Hillary Clinton và Donald Trump lần lượt trả lời các câu hỏi của Điều hợp viên Matt Lauer và cử tọa gồm các quân nhân và cựu quân nhân có mặt trên Hàng Không Mẫu Hạm Intrepid bỏ neo tại New York City trong một chương trình gọi là Commander-in-Chief Forum do đài truyền hình NBC tổ chức.

Mục đích là để tìm hiểu xem các ứng cử viên có những kinh nghiệp, khả năng, tài cán để đảm trách chức vụ Tổng Tư Lệnh Quân Đội và đối phó những tình trạng có tính cách quan yếu đến an ninh quốc gia.

Khi được hỏi một Tổng Tư Lệnh phải có những đức tính gì để được đánh giá đủ khả năng, bà Clinton trả lời điều quan trọng nhất sự dứt khoát, cộng với ý chí mạnh để có thể có những quyết định cứng rắn. Bà nói thêm, Tổng Tư Lệnh phải biết nghe, biết lượng định những ý kiến, biết chọn lựa những giải pháp để quyết định.

Ông Lauer đã hỏi ngược lại việc bà đã làm sai trong việc sử dụng email server bất an toàn. Bà ta chống chế rằng, bà đã sai lầm, nhưng chưa có ai xâm nhập vào server của bà. Một cựu sĩ quan Không Quân hỏi rằng bà đã không được tin cậy về những hồ sơ mật.. khi bà đã vi phạm an ninh quốc gia…” Clinton chống chế  rằng các hồ sơ mật phải có cái tiêu đề ở đầu trang (header). Các hồ sơ của bà nhận hay gửi qua server riêng không có những tiêu đề đó và bà tự cho mình luôn luôn coi trọng việc này.

Hỏi về chiến lược, bà cho hay biện pháp dùng đến quân đội là biện pháp sau cùng mà bà sẽ dùng, sau khi đã thất bại với những biện pháp khác.  Bà không chủ trương sử dụng quân bộ chiến. Clinton khoe thành công trong việc can thiệp vào Libya mà không tổn thất sinh mạng người Mỹ nào (thế vụ Benghazi chết 4 nhân viên Toà Đại Sứ thì sao? Bà quên rồi ư? )

Đến phiên Trump, Matt Lauer hỏi ông có kinh nghiệm gì và tài cán gì để xứng đáng là Tổng Tư Lệnh. Trump khoe rằng ông đã xây dựng thành công một đại doanh nghiệp, đã từng đi khắp nơi trên thế giới, thương lượng với nhiều quốc gia, trong đó có Trung Cộng. Ông tự hào đã đánh gục 16 đối thủ trong vòng tranh cử.

Một cựu chiến binh hỏi Trump về những người di dân bất hợp pháp từng phục vụ hay muốn tham gia quân đội. Ông ca ngợi tình thần của họ và cho hay đây là trường hợp cần cứu xét.

Một câu hỏi hóc búa rằng ông từng nói đã có kế hoạch bí mật để thắng ISIS, rồi sau đó ông nói rằng ông sẽ yêu cầu các tướng lãnh đệ nạp kế hoạch?  Cũng như câu nói hớ của ông rằng ông biết về ISIS nhiều hơn các vị tướng. Câu trả lời của ông có vẻ không được ổn. Ông cho rằng các tướng lãnh dưới thời Obama đã không thành công. Ông sẽ có những thay đổi lớn.

Hai người cũng trả lời hai câu về tình trạng bê bối của bộ Cựu Chiến Binh mà hậu quả là nhiều cựu chiến binh chết vì chờ đợi quá lâu để được khám bệnh. Theo bà Clinton, những Bộ CCB không đến nỗi tệ như người ta phê bình. Cũng như Trump, bà hứa sẽ quan tâm đến vấn đề chăm sóc về tâm thần để giảm bới nạn tự sát của các CCB (theo thống kê là 22 người mỗi ngày). Trump đính chính lời tố giác của Clinton cho rằng ông sẽ tư nhân hoá các bệnh viện CCB, ông nói rằng ông chủ trương cho các CCB lựa chọn bác sĩ và bệnh viện nếu các bệnh viện CCB không làm tốt.

Nhận xét:

  • Bà Clinton đã nói rất đúng về các khả năng cần có của người Tổng Tư Lệnh, nhưng những điểm đó không hề ứng vào trường hợp của bà vì nếu so với các hành vi của bà thì rõ ràng là nói một đàng, làm một nẻo. Hoặc có thể bà có các ưu điểm bà nhắc tới, nhưng bà đã làm trái lại cũng chỉ vì quyền lợi và tham vọng riêng.
  • Việc bà ta cho rằng bà không vi phạm vì các hồ sơ trong email của bà không có đầu đề (header) ghi Classified là một ngụy biện chứng tỏ khả năng phán xét của bà kém cỏi. Một nhân viên chính phủ cao cấp khi liếc qua nội dung hồ sơ, phải biết đánh giá ngay thứ nào là cần bảo mật ngay.
  • Có lẽ để né tránh nhiều câu hỏi hóc búa, bà đã cố tình kéo dài các câu trả lời với những khoe khoang thành tích trong thời gian làm Bộ Trưởng Ngoại Giao. Đến nổi điều hợp viên Matt Lauer phải tìm cách ngăn chận nhiều lần.
  • Riêng ông Trump, cũng thế, có những câu trả lời không thoả mãn. Khi bị hỏi về kinh nghiệm để làm Tổng Tư Lệnh, lẽ ra ông nên đưa các trường hợp Bill Clinton (trốn lính), Barack Obama (tay mơ vừa cả chính trị, zero về quân sự) ra vặn lại. Vì nếu nói kinh nghiệm thì ngoại trừ các vị Tướng dầy trận mạc, không có vị Tổng Thống nào có đủ. Nhưng họ vẫn là những Tổng Tư Lệnh tài ba do biết dùng người, biết nghe, biết quyết đoán và bản lãnh hơn người.
  • Cả hai đều vi phạm điều lệ do Matt Lauer đưa ra là không được đả kích đối thủ.

______________________________________________________________________

Các Cựu Chỉ Huy Quân Đội Ủng Hộ Donald Trump

Hiện nay, Donald Trump đang được sự ủng hộ mạnh mẻ của các quân nhân có tầm vóc. Trong một lá thư mà Ban Vận ộng Tranh Cử của ông sẽ đưa ra, có đến 88 vị gồm các Tướng Tá hồi hưu đã bày tỏ sự ủng hộ Donald Trump mà họ tin sẽ lấy lại uy thế quân sự để bảo vệ an ninh quốc gia. Họ mong mỏi một sự chấn chỉnh mà lẽ ra phải làm từ lâu.

Việc ủng hộ này như để dọn đường cho ông Trump trong một hội thảo chủ đề an ninh quốc gia giữa hai ứng cử viên Trump và Clinton, do đài NBC đứng ra điều hợp tối thứ Tư vừa qua.

Trong thư có đoạn: “Là những người chỉ huy cao cấp trong quân đội đã hồi hưu, chúng tôi tin rằng sự thay đổi chỉ có thể thực hiện được bởi người thực sự quan tâm, có tinh thần trách nhiệm, để hoá giải các mối đe doạ từ các nơi trên thế giới. Vì lý do đó, chúng tôi ủng hộ ông Donald Trump để trở thành vị Tổng Tư Lệnh trong tương lai.” Thư còn có đoạn: “Chúng tôi ủng hộ ông Trump để tái xây dựng một quân lực hung mạnh, bảo đảm an ninh biên giới, đánh bại bọn Islamists cực đoan, vãn hồi luật pháp và trật tự trong nước.

Người khởi xướng thư ủng hộ này là Trung Tướng Sidney Shachnow và Phó Đề Đốc Charles Williams.

______________________________________________________________________

Anh Quốc Cương Quyết Triệt Hạ Khủng Bố Nằm Vùng

Trong bài viết “Nguy Cơ Hồi Giáo Hoá ở Âu Châu”, tôi có nhắc đến tình trạng dân Hồi lộng hành ở Anh Quốc với tên thủ lãnh vừa là giáo sĩ Anjem Choudry công khai kêu gọi Thánh chiến, tuyển mộ bọn khủng bố cho ISIS và cổ động thi hành luật Sharia. Dân số Hồi ở Anh khoảng 2.5 triệu, chiếm 5% dân số Anh Quốc. Choudry đưa hàng ngàn dân có quốc tịch Anh sang Syria chiến đấu dưới cờ ISIS.  Câu nói đáng ghi nhớ của Choudry là: “Cộng sản đã chết, Tư bản đang chết, Hồi giáo là tương lai của nhân loại” Dân Hồi nghe theo lời Choudry, không chịu kiếm việc làm mà chỉ chờ lãnh tiền an sinh để tiến hành khủng bố. Chúng coi như đây là theo luật Sharia, những người ngoại giáo phải đóng thuế cho người Hồi Giáo. Tháng 8, 2014, chúng tổ chức biểu tình ngay giữa London, giương biểu ngữ :”Khalifah, bình minh của thời đại mới” và rải truyền đơn tuyên bố sự tái lập Calipha, kêu gọi dân Hồi toàn thế giới thực hiện 7 điều: (1) Trung thành với Caliph Abu Bakr al Badhdadi, (2) Tuân thủ luật Sharia, (3) Yểm trợ cho Caliph, (4) Cầu nguyện, (5) Di cư đến các vùng Hồi Giáo (6) Giáo dục dân Hồi và ngoại đạo về Calipha, và (7) Phản tuyên truyền đối với những gì chống Hội Giáo.

Tuần nay, Anh đã đưa tên Choudry và đồng bọn Mizamur Rahman ra toà với các tội danh ủng hộ khủng bố và kết án mỗi tên 5 năm rưỡi tù giam. Việc Anh thay thế Thủ Tướng David Cameron bằng một người nặng Bảo Thủ hơn là bà Theresa May và dân chúng bỏ phiếu ra khỏi Liên Âu cũng do lý do các nước Âu Châu đã quá dễ dãi với bọn Hồi.

https://michaelpdo.com/2016/03/nguy-co-hoi-giao-hoa-o-au-chau/

Tổng Thống Syria Lại Dùng Bom Hoá Học Giết Dân Mình

 Quý vị còn nhớ vào tháng 8 năm 2013, khi Tổng Thống Assad của Syria dùng bom hoá học bắn vào dân thường làm chết hàng trăm đàn bà trẻ em. Trước đó, Tổng Thống Obama đã mạnh tiếng đe doạ sẽ có phản ứng quyết liệt nếu Assad dùng bom hoá học. Lằn ranh đỏ đã được vạch ra, lời đe doạ đã được vang đi. Nhiều tàu chiến của Mỹ đã tiến gần Syria, được lệnh sẵn sàng. Người ta trông chờ hành động này sẽ xảy ra trong vòng vài ngày nữa thôi. Nhưng Obama đã ra lệng ngưng lại.

Sau đó, hậu quả là nội chiến ở Syria đi vào khốc liệt với nhiều phe phái vừa chống Assad vừa đánh lại nhau. Và Assad lại tiếp tục dùng bom hoá học đánh vào các khu dân cư, các lực lượng kháng chiến mà Mỹ ủng hộ. Hôm nay, lại có tin Không Quân Syria ném bom Chloride vào một khu đông dân cư ở thành phố Aleppo, nơi mà quân kháng chiến đã đoạt gần hết thành phố từ tay bọn khủng bố ISIS. Vụ này làm bị thương trên 80 người dân.