Thời Sự Hàng Tuần – Lại chuyện Wikileaks

Đỗ Văn Phúcbilbao_-_ribera_de_deusto_04

Cho đến nay, WikiLeaks đã tiết lộ hơn 5000 thư tín điện tử của ông Podesta.

Đợt đầu tiên tiết lộ trước đây khi Hillary Clinton và Bernie Sanders còn tranh nhau chiếc vé của Đảng Dân Chủ. Các email đợt này đã cho thấy những âm mưu bẩn thỉu của Đảng Dân Chủ nhằm loại bỏ Bernie Sanders để dồn phiếu cho Hillary.

Vấn đề nhức nhối nhất cho bà Clinton có lẽ nằm ở những email công bố đợt thứ hai, trong đó có những trích đoạn từ các bài diễn thuyết của bà Clinton khi nói chuyện với các nhà tài phiệt ngân hàng trước đây trong đó bà bày tỏ ủng hộ mở rộng vùng thương mại tự do và mở toang biên giới. Bà cũng nói rằng làm chính trị phải có hai vị trí: riêng tư và trước công luận. Điều này sẽ khiến cho bà Clinton bị người ta đánh giá là con người hai mặt, mâu thuẫn những suy nghĩ của chính mình so với những điều khi bà nói với cử tri.

Đợt công bố vào hôm thứ hai có một điện thư từ bà Donna Brazile – đương kim Chủ tịch đảng Dân chủ  – từ thời bà còn làm Phó chủ tịch đảng. Vào tháng giêng năm nay, bà chuyển cho nhân viên của bà Clinton một email từ ban vận động tranh cử của ông Bernie Sanders tiết lộ những vận động của ông Sanders. Mới đây trong chiều thứ Ba 11 tháng 10, Wikileaks đã tung ra đợt thứ ba gồm hơn 1000 những emails luân lưu trong Ủy Ban Vận Động Tranh Cử của bà Clinton, mà đa số là từ ông John Podesta, Chủ tịch Ủy Ban.

Cho đến nay ban vận động tranh cử của bà Clinton cũng không xác nhận hay bác bỏ tính chân thực những emails này. Họ cho rằng, chính phủ Nga đứng đằng sau vụ xâm nhập với mục đích xáo trộn bầu cử Hoa Kỳ và làm lợi cho Trump

Xúc Phạm Tôn Giáo

Có một chuỗi Emails với đầu đề “Công Giáo Bảo Thủ” (Conservative Catholicism) khởi phát từ ông John Halpin là một nhân vật chủ chốt trong CAP (Center for American Progress) có khuynh hưởng thiên tả, gửi cho bà Jennifer Palmieri, Giám đốc Truyền thông của Ủy ban Vận động Tranh cử của Clinton và ông John Podesta trong đó đã xúc phạm nặng nề đến hai tôn giáo lớn nhất tại Mỹ: Thiên Chúa Giáo (Christianity) và Tin Lành (Evangelical). Họ đã nhạo báng bằng cách nói trại chữ Bapstization (sự rửa tội) thành Bastardization, họ đã chê rằng hai tôn giáo này là lạc hậu trong vấn đề quan hệ giới tính. “Many of the most powerful elements of the conservative movement are all Catholic (many converts) from the SC and think tanks to the media and social groups,” … “They must be attracted to the systematic thought and severely backwards gender relations and must be totally unaware of Christian democracy.”

Trong các emails này, họ cho rằng phải có cuộc cách mạng (Catholic Spring) để xoá bỏ cái mà họ gọi là “độc tài kiểu Trung cổ” (middle ages dictatorship) và bắt đầu ít nhiều dân chủ cũng như tôn trọng sự bình đẳng về giới tính. (There needs to be a Catholic Spring, in which Catholics themselves demand the end of a middle ages dictatorship and the beginning of a little democracy and respect for gender equality in the Catholic Church.)

Trong một thư trả lời ông Newman (một người Do Thái Giáo) ông nói rằng nhjững người cấp tiến phe ông đã thành lập tổ chức gọi là Catholics in Alliance để xâm nhập vào Giáo Hội Thiên Chúa với các tư tưởng cấp tiến. Ông còn nói chưa tới thời điểm phát khởi cuộc cách mạng Thiên Chúa Giáo.

Quý vị chắc nhớ rất nhiều lần Clinton từng kết án rằng Trump xúc phạm đến Hồi Giáo, nhưng bà ta sẽ trả lời thế nào khi các thành viên Ủy ban Vận Động xúc phạm đến Thiên Chúa Giáo mà hiện nay đã có đến 55% ủng hộ cho bà ta? Có người lên truyền hình bào chữa rằng email không phải của bà ta nên không thể đổ tội cho bà. Họ quên rằng khi vấn đề xảy ra trong nội bộ, thì chắc chắn người cầm đầu phải có trách nhiệm. Và cho đến nay, phía Clinton chưa hề lên tiếng phủ nhận về những email trên cũng như đích thân bà ta lên tiếng về những câu xúc phạm Thiên Chúa Giáo và Tin Lành. Ngày thứ Tư, giới Công Giáo đã lên tiếng đòi các thành viên trong UBTC của Clinton phải bị đuổi việc.

Những rắc rối căng thẳng trong nội tình tổ chức Clinton Foundation

Cũng có những emails liên quan đến ba người là ông Podesta, cô Chelsea Mevinsky (con gái Clinton) và Doug Band, là người từng làm phụ tá thân tín của Bill Clinton trong hơn một thập niên sau khi Bill Clinton mãn nhiệm kỳ Tồng Thống năm 2001.

Những emails đó nói lên tình trạng rối ren, căng thẳng trong nội bộ Clinton Foundation mà đã là nguyên do mà ông Doug Band đã rời bỏ tổ chức này. Đã có những tranh chấp giành quyền lực trong nội bộ Clinton Foundation giữa ông Band và cô Chelsea

Khoảng tháng 12 2011, Chelsea Clinton gửi email cho nhiều người (trong đó có Podesta và ông cố vấn của Clinton là Terry McAuliffe- mà hiện nay là Thống Đốc Virginia). Trong thjư, cô bày tỏ sự lo ngại càng ngày càng tang về Công Ty Tư Vấn Teneo mà ông Band là Giám Đốc.

Cũng qua email này đã đính kèm một văn kiện cho thấy Bill Clinton đã nhận mỗi tháng 50 ngàn đô là của MF Global qua trung gian của Teneo trong khi chính công ty MF Global này đang chuẩn bị khai phá sản. Công Ty MF Global trước đây dưới sự điều hành của cựu Thống Đốc New Jersey Jon Corzine.

Chelsea Clinton báo cho ông Podesta rằng trong các lần riêng biệt, có 2 người tiếp xúc với cô khi cô tham dự một chương trình của Clinton Foundation tổ chức tại London. Họ báo động rằng có một ai đó nhận là thân chủ của Công Ty Teneo đã gọi cho các thành viên Quốc Hội Anh. Những người này nhân danh TT Clinton, trong khi ông Clinton thì không hay biết gì cả.

Chelsea Clinton nói rằng những cuộc gọi như thế đã làm cho công luận ở Anh có một sự so sánh giữa cựu Thủ Tướng Tony Blair và ông Clinton về những mưu đồ lợi nhuận nào đó.

Theo cô, chuyện này làm cho cha cô là ông Bill Clinton rất hoảng hốt!

Nhưng trong email của ông Band, thì ông cho rằng mối quan ngại của cô Chelsea là hai công ty MF Global và Teneo chứ không phải là những bản báo cáo được công bố về việc bất trung tín của ông Bill Clinton.

Ông viết trong email: “Thật khó cho tôi phải đối đầu và làm cho cô ta hiểu. Nhưng việc này có thể sẽ đi rất xa và hậu quả là tạo them nhiều rắc rối… Cô ta đã hành xử như một đứa trẻ gây rối làm hư bột hư đường (Spoiled Brad Kid) chẳng có việc gì để làm nên bày ra chuyện để tự biện minh cho mình. Như cô ta từng nói rằng cô không tìm ra lối thoát và thiếu sự tập trung trong cuộc sống.”

(I realize it is difficult to confront and reason with her but this could go (too) far and then we all will have a real serious set of other problems, … I don’t deserve this from her and deserve a tad more respect … She is acting like a spoiled brat kid who has nothing else to do but create issues to justify what she’s doing because she, as she has said, hasn’t found her way and has a lack of focus in her life.)

Chuỗi email này còn cho thấy sự thăng chức rất nhanh của cô trong tổ chức Clinton Foundation, coi như sẽ là người lãnh đạo tương lai thay thế cha cô Bill Clinton khi ông này rời khỏi Hội Đồng Quản Trị nếu như bà Hillary sẽ đắc cử TT Hoa Kỳ trong cuối năm nay.

Bill Clinton đã giải thích trong một lá thư gửi những người ủng hộ rằng ông sẽ từ chức và ngưng thu nhận tiền cho tổ chức Clinton Foundation để tránh khỏi tai tiếng là Mâu thuẫn về quyền lợi. (nhưng khi bà Hillary làm Bộ Trưởng Ngoại Giao, thì ông ta không nhìn thấy điều này?)

Cũng trong tháng 12, 2011, bà Graham – Giám Đốc Điều Hành của Foundation – đã phàn nàn với ông Band rằng bà ta bị trầm cảm mà bà cho là do ông Bill và cô Chelsea tạo ra đến nỗi bà không chịu đựng được nữa và chỉ muốn đi đến tự tử. Chính ông Band (cũng trong email) đã kể rằng lúc bà Graham gọi điện thoại cho ông, lá lúc bà đang ngồi trên xe, chân còn đặt trên bàn ga sắp sửa phóng xuống giòng song. May ông ta kịp thời khuyên can bà.

She called me to tell me the stress of all of this office crap with wjc and cvc as well as that of her family had driven her to the edge and she couldn’t take it anymore,” (wjc là William Jefferson Clinton; cvc là Chelsea Victoria Clinton)

Những phát giác mâu thuẫn với tuyên bố của Hillary Clinton

Trong một email của John Podests gửi vài Nghị Sĩ, ông bày tỏ rằng việc thương lượng với Iran là một thất bại rất tồi tệ (worst deal), trong khi đó thì bà Clinton vẫn khư khư bảo thủ ý kiến rằng cái deal này là thành công của hành pháp Obama do bà ta khởi xướng để đạt kết quả mà không tốn viên đạn nào.

Trong đợt mới nhất gồm 1.190 email này, có một email gởi đi vào tháng tám năm 2015 từ bà Neera Tanden – người thân cận của bà Hillary, đề nghị cựu ngoại trưởng nên giao nộp email server cho một phe thứ ba. Email viết sau khi Bộ Tư pháp đã bắt đầu cuộc điều tra. Bà Tanden viết: “Chuyện này phải chăng cuối cùng cũng tới tai FBI?”

Có nhiều email trong đó nhân viên của Hillary Clinton trao đổi qua lại với các nhân viên chính phủ về vấn đề email. Chính quyền Obama thừa nhận có nói chuyện với ban vận động tranh cử của bà Clinton vì lý dó vấn đề liên quan đến hồ sơ chính phủ. Chuyện rõ rang như thế mà cuối cùng cuộc điều tra của FBI đóng hồ sơ với đề nghị không truy tố bà ta cùng đồng sự.

Trong một số email khác, cho thấy đã có sự toa rập, báo động giữa ông phát ngôn viên UBTC Brian Fallon cho các thành viên về những chi tiết, thủ tục trong vụ kiện liên quan đến việc công bố email của bà Clinton mà ông ta nghe được từ Bộ Tư pháp. Ông Fallon từng làm việc ở Bộ Tư pháp trước khi đầu quân cho bà Clinton vào năm 2015. Ông Fallon viết trong một email “Tôi có người quen làm ở bộ Tư pháp cho biết tình hình phiên điều trần vụ này vào sáng hôm nay. Vì vậy chúng ta có thể biết được ý định của ông Thẩm Phán về kế hoạch được đưa ra sớm nhất trong hôm nay

Hầu hết những emails khác tập trung vào những bàn luận nội bộ về thông điệp của chiến dịch tranh cử, từ thương mại đến đường ống Keystone, đến phong trào Black Lives Matter. Những email này cũng cho người ta thấy rõ từ hậu trường ban vận động tranh cử của bà Clinton ngay từ đầu đã tính tới việc làm sao “quậy cho nóng” những tuyên bố gây tranh cãi của ông Trump. Chẳng hạn, một đoạn qua lại giữa nhiều người đặt vấn đề liệu bà Clinton không dập ông Trump đủ mạnh trong việc gọi những người di dân bất hợp pháp từ Mexico là “những kẻ hiếp dâm.”

Vào tháng 7 năm 2015, giám đốc truyền thông Jennifer Palmieri viết, “Chúng ta nên liên tục quấy động chuyện này.”

Cũng có email nhắc chuyện bà Clinton phóng đại vai trò của một nhóm phụ nữ trong việc gây sức ép để bà ủng hộ dự luật phá sản vào năm 2001; và họ đã làm những gì để giảm thiểu sự thiệt hại trước công chúng.

Những email khác lại cho thấy ban vận động tranh cử đã đánh giá các đối thủ chính trị của Hillary như thế nào, trong đó có cả một email từ bà Tanden, một cố vấn lâu năm làm việc cho ban vận động tranh cử của bà Clinton vào năm 2008, miêu tả bà cựu Ngoại trưởng bị “ám ảnh” bởi Jeb Bush.

Ông Trump lên mạng Twitter, gọi những email này là “hành vi đáng xấu hổ.

Trong một buổi vận động cho vợ mới đây, ông Bill Clinton đã bị vài cử tri hô lớn những câu kết án nặng nề là: Đồ Hiếp Dâm. https://youtu.be/bJW4tO_JkkA . UCV Trump cũng đe doạ nếu phía bà Clinton còn tung ra những gì xấu về ông, ông sẽ chơi đến tận cùng về những chuyện bê bối của Bill Clinton.

Tại Tiểu Bang Florida, từng là thành trì của Cộng Hoà, nhưng gần đây theo thăm dò, số phiếu dành cho Clinton có vẻ trội hơn nhiều. Bà Clinton đã đến Florida cùng cựu Phó TT Al Gore để vận động. Chiều thứ Tư, Ông Trump cũng nói chuyện với một số lượng cử tri vô cùng đông đảo.

Ông đã xác quyết lại những lập trường cứng rắn về di dân, về ngoại thương, về Obamacare, và những biện pháp kinh tế quân sự để vực Hoa Kỳ đứng dậy sau 8 năm Obama làm cho suy thoái.