Những Ngày Giáng Sinh Đáng Nhớ qua Lịch Sử

Holiday feast

Không phải sau khi Chúa Jesus ra đời mới có lễ hội mừng Christmas. Lễ Christmas đã có từ 4000 năm trước đây. Nhiều lễ hội truyền thống về Christmas đã được cử hành khoảng 400 năm trước khi Chúa ra đời.  Họ vui mừng hành lễ trong 12 ngày gồm có những sinh hoạt như đốt lửa trại, trao tặng quà, diễn hành, ca hát, đi thăm nhau…

Những lễ hội này bắt đầu từ thời đại Lưỡng Hà để mừng năm mới. Người dân Lưỡng Hà theo đa thần giáo, tin vào nhiều vị thần trong đó vị thần lớn nhất là Marduk. Họ tin rằng mỗi lần mùa đông đến, thần Marduk lại đánh nhau vi bọn quỷ gây rối. Để trợ lực cho thần, dân Lưỡng Hà tổ chức lễ hội Năm Mới mà sẽ kéo dài trong 12 ngày. Vua Lưỡng Hà sau đó sẽ trở lại đền thần Marduk để tuyên thệ trung thành. Theo truyền thống, vua phải chết vào ngày cuối năm để trở lại chiến đấu bên cạnh thần Marduk

Trong thực tế, dân Lưỡng Hà chọn một tên tội phạm cho mặc y phục của vua. Tên này được hưởng mọi sự kính trọng và quyền lợi như vua cho đến cuối lễ hội, sẽ bị lột áo quần và giết chết.

Dân Persians và Babylon cũng cử hành ngày lễ tương tự gọi là Sacaea.

Dân Âu Châu thời sơ khai cũng tin vào đủ thứ thánh thần, ma quỷ. Khi muà đông đến, họ lo sợ mặt trời đi mất. Vì thế, tổ chức lễ hội để mừng sự trở về của mặt trời.

Sau đây, chúng tôi xin nói sơ về những ngày Giáng Sinh đặc biệt trong lịch sử:

Năm 800: Charlemagne được phong là Holy Roman Emperor.

Vua Charlemagne của Pháp, thường được vinh danh là người Cha của Âu Châu vì đã chiến thắng các dân tộc Saxons, Lombards và Avars để thống nhất gần hết lục địa Âu Châu dưới ngọn cờ Đế quốc Carolingian.  Ông có công cải đạo cho các dân đó vào Thiên Chúa Giáo và đặt ra những cải cách tôn giáo. Do đó, vào Giáng Sinh năm 800, tại Thánh đường Saint Peter, Giáo Hoàng Leo đệ Tam đã đặt vương miện lên đầu Charlemagne và phong cho ông là Hoàng Đế của Romans.

Vào thời này, còn có đế quốc Byzantine của Nữ Hoàng Irene cai trị miền Đông Âu Châu mà thủ đô là Constantinople.1066: William the Conqueror được phong làm Vua nước Anh.

Ngày Giáng Sinh năm 1066, tại tu viện Wesminster ở London, Công tước Normandy là William người Chinh phục, được phong làm vua nước Anh. Việc này đem lại sự thay đổi truờng kỳ cho cục diện Âu. Nói như thế là do việc William đã chiến thắng vua Harold đệ nhị ở trận Hastings để chiếm đảo Anh Quốc. William làm vua trong 21 năm, chuyển hướng nếp sống và luật lệ của dân Norman hoà nhập vào lối sống Anh.

1776: George Washington và Continental Army vượt sông Delaware River.

Cuối năm 1776, cuốc chiến tranh giải phóng Hoa Kỳ có nguy cơ thất bại trước quân đội Anh. Tinh thần binh sĩ Mỹ sa sút, nhiều lính đào ngũ. Đúng buổi tối Giáng Sinh, Tướng George Washington dẫn 2,400 quân mạo hhiểm vượt sông Delaware River đã đóng băng. Vào được New Jersey ngày 26-12, đạo quân này đã tấn công bất ngờ vào Trenton do quân Đức gọi là Hessians trú đóng. Ông Washington lại phải vượt song kéo quân về, đem theo gần 1000 tù binh để sau đó lại chiến thắng trận Assunpink Creek và Princeton.

1814: The Treaty of Ghent chấm dứt chiến tranh 1812.

Ngày 24 tháng 12, 1814, trong khi thế giới Tây phương mừng ngày Giáng Sinh, Hoa K và Anh Quốc ngồi lại với nhau ở Ghent để ký Hoà Ước chấm dứt cuộc chiến 1812. Hai bên trao trả đất đai chiếm đoạt của nhau cũng như trao trả tù binh. Thế là cuộc chiến dài 32 tháng được kết thúc.

1868: Tổng Thống Andrew Johnson ân xá cho binh sĩ Confederate.

Qua bản tuyên cáo 179 ký ngày 25/12/1868, Tổng Thống  Andrew Johnson đã xoá tội cho tất cả những chiến binh đã chiến đấu chống lại Liên Bang trong cuộc nội chiến. Những người lính này được trả lại mọi quyền công dân. Đổi lại họ phải ký tuyên thệ trung thành với nước Mỹ. Nhưng cũng có 14 trường hợp ngoại lệ, trong đó có những người sĩ quan, công chức, hoặc những người có tài sản trên 20 ngàn đô la.

1914: Hưu Chiến trong Thế Chiến thứ 1.

Chiều 24/12/1914, trên phòng tuyến ở Belgium, quân lính Đức, Anh, Pháp đã buông sung để bắt đầu cuộc hưu chiến Giáng Sinh sau một Thỏa thuận do quân lính Đức khởi xướng. Quân lính Đức trang hoàng cây thông, đèn và hát Thánh Ca.  Quân Anh đáp lời bằng bài ca “Giáng Sinh Đầu Tiên”. Sau đó, hai bên ùa ra khỏi giao thông hào để bắt tay nhau, mời nhau thuốc lá, cụng ly chúc mừng. Từ đó, có lệ hưu chiến trong ngày lễ Giáng Sinh. Các sĩ quan chỉ huy đã không ngăn cản việc này. 

1968: Apollo 8 bay quanh quỹ đạo mặt trăng.

Giáng Sinh 1968. Các phi hành gia Frank Borman, Jim Lovell và William Anders đã trải qua đêm Giáng Sinh trên phi thuyền Apollo 8 đang bay quanh quỹ đạo mặt trăng. Ba vị này trở thành những người đầu tiên thoát ra khỏi sức hút trái đất để bay quanh mặt trăng, được nhìn thấy trái đất mến yêu từ khoảng không gian vô tận, và cũng nhìn được bề sau tối tăm của mặt trăng.

Từ không trung, họ đã đọc một đoạn Genesis trong Cựu Ước và mà câu kết thúc là chúc tụng “Merry Christmas, and God bless all of you, all of you on the good Earth”.