Thời Sự Hàng Tuần 01/21/2017 – Lễ nhậm chức của tân Tổng Thống Donald Trump

Đỗ Văn Phúc biên tập và bình luận

Lễ nhậm chức của tân Tổng Thống Donald Trump

Jackie Evancho hát bản Quốc ca. Cô bé mới ngày nào trên sân khấu tuyển lựa tài năng làm sửng sốt hàng triệu thính giả vì một tài năng thiên phú, nay đã 16 tuổi, trang trọng trong bộ váy dài toàn trắng có điểm chút viền hoa văn trang nhã đã hát bào Quốc ca để mở đầu chưong trình.

Trong một bài diễn văn nhậm chức ngắn, nhưng rất mạnh, tân Tổng Thống Donald Trump đã nhiều lần nhấn mạnh đến ưu tiên của đất nước và dân chúng Hoa Kỳ. Ông nói rằng đã chấm dứt thời kỳ mà những chính trị gia chuyên nghiệp ngồi ở Washington chỉ phục vụ cho đặc quyền đặc lợi mà bỏ quên những người dân bình thường. Ông nói rất mạnh rằng:

Tại Mỹ, chúng ta hiểu một quốc gia chỉ sống được nếu biết nỗ lực. Chúng ta sẽ không còn chấp nhận các chính khách chỉ biết nói mà không làm, lúc nào cũng than vãn mà chả làm gì. Đã hết thời gian để chỉ nói, mà nay là lúc phải hành động. Đừng để ai bảo các bạn là không làm nổi đâu. Không thử thách nào đứng vững trước trái tim, sự tranh đấu và tinh thần nước Mỹ. Chúng ta sẽ không thất bại. Đất nước sẽ lại phát triển.

Với các nước trên thế giới, ông khẳng định Hoa Kỳ sẽ không áp đặt giá trị của mình mà tôn trọng những quyền lợi riêng của mỗi quốc gia trong tinh thần tương trọng.

“Chúng ta sẽ tìm kiếm tình hữu nghị và thiện chí với các nước trên thế giới, nhưng với sự hiểu biết rằng các nước có quyền đặt lợi ích của chính họ lên hàng đầu. Chúng ta không muốn áp đặt lối sống lên ai, nhưng hãy để lối sống của chúng ta tỏa sáng như tấm gương cho mọi người noi theo.

Câu nói hay nhất là khi ông nói rằng đây không phải là sự bàn giao giữa hành pháp cũ cho hành pháp mới; mà là bàn giao quyền lực vào tay người dân.

“Ngày lễ hôm nay có một ý nghĩa đặcbiệt. Bởi vì hôm nay không đơn thuần là lễ bàn giao quyền lực từ hành pháp này qua hành pháp khác, hay từ đảng này qua đảng kia – mà chúng ta đang bàn giao quyền lực từ Washington D. C. và trả nó lại cho các bạn, những người dân Hoa Kỳ.

Ông cũng đánh thẳng vào giới chính trị gia chuyên nghiệp qua câu:

Đã từ lâu, một nhóm nhỏ tại thủ đô nước ta đã chiếm đoạt thành quả của chính quyền trong khi những người dân phải gánh chịu các phí tổn. Washington giàu lên, nhưng người dân không được chia phần. Các chính trị gia tiền đầy túi, nhưng công ăn việc làm thì mất đi, xí nghiệp thì đóng cửa. Giới chính trị gia chuyên nghiệp không bảo vệ cho công dân mà chỉ bảo vệ cho chính họ. Vinh quang và chiến thắng không phải thuộc về các bạn; trong khi họ liên hoan ăn mừng tại thủ đô, thì chẳng có gì vui cho những gia đình đang vật lộn với cuộc sống khắp nơi trong nước.

Bắt đầu tại đây, từ hôm nay, mọi việc phải thay đổi. Bởi vì phút giây này thuộc về quý vị.”

Đặc biệt, ông dùng rất ít dại danh từ “tôi” trong bài diễn văn (so với Obama dùng đến hơn 70 lần chữ “tôi” trong bài diễn văn mới đây).

Không biết tân TT sẽ thành công hay không, nhưng bài diễn văn đã đáp ứng được điều mong mỏi của dân chúng Hoa Kỳ về an sinh, kinh tế, và đối ngoại. Đó là hướng mọi nỗ lực cho một nước Mỹ hung mạnh, vĩ đại.

Với con số chi phí cho lễ nhậm chức có thể lên đến gần 200 triệu. số tiền mà ông Trump quyên được là 90 triệu. Số tiền này nhiều gấp 2 lần tiền Obama quyên được năm 2013, gấp 3 lần của Bush năm 2001 và hơn ba lần của Clinton năm 1993.

Trong ngày lễ nhậm chức của tân Tổng Thống Trump vào ngày 20 tháng 1 vừa qua, các đài truyền hình ước tính có gần 1 triệu người tham dự. Có mặt đầy đủ các cựu Tổng Thống như ông Bush, Clinton và Obama. Riêng cựu Tổng Thống George WH Bush (thứ 41) không đi được vì hiện đang vào bệnh viện do suy yếu sức khoẻ trầm trọng. Về phe Dân Chủ, có đến hơn 1/3 số (66) dân biểu đảng Dân Chủ tẩy chay không tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng Thống Donald Trump. Hầu hết các dân biểu này là từ các tiểu bang đã bỏ phiếu cho bà Clinton. Hùng hổ nhất là dân biểu John Lewis của đơn vị Tiểu Bang Georgia. Ông này nhiều lần lên tiếng tại Quốc Hội, cho rằng Trump không phải là Tổng Thống hợp pháp. Đươc biết ông này đã từng tẩy chay các cuộc lễ nhậm chức của Tổng Thống George Bush.

Chúng ta chắc cũng còn nhớ trong lần tranh luận thứ hai giữa ông Trump và bà Clinton, khi Trump tuyên bố sẽ không chấp nhận kết quả bầu cử nếu ông thua vì lý do có sự gian lận. Bà Clinton đã nói rất cứng hành vi của ông Trump là “mối đe doạ cho nền dân chủ!” Vậy mà sau khi bà thua cuộc, những người theo bà lại phủ nhận kết quả do Cử tri đoàn lựa chọn. Bà Clinton sẽ biện gải thế nào đây?

Có hàng trăm ngàn người tả khuynh từ các Tiểu bang kéo về để phản đối Tổng Thống Trump, quấy phá việc chuyển giao quyền bính mà lẽ ra phải được tiến hành trong không khí hoà bình, đoàn kết. Họ cũng tổ chức ngay tại các thành phố khác trong nước. Từ sau khi có kết quả bầu cử, thay vì chấp nhận kết quả cuộc bầu hợp pháp, hợp hiến, Đảng Dân Chủ đã cay cú, không ngừng có những hành vi khiêu khích, chống đối. Ngay cả Tổng Thống Obama cũng đã có những câu phát biểu và hành xử nhằm phá hoại uy tín của tân Tổng Thống. Những người chân tay của Hillary Clinton cũng đã đe doạ sẽ có những hành vi chống đối. Những người chống đối ông Trump khi được hỏi chống đối điểm gì thì đa số không trả lời được mà chỉ nói là không thích. Đúng là họ thiên về cảm tính nhiều hơn lý trí. Thậm chí có những kẻ lên tiếng nhục mạ, đe doạ những ca sĩ, tài tử nào ủng hộ ông Trump. Về phía những người da đen nào ủng hộ ông Trump cũng bị chính người cùng màu da hăm doạ. Mới tuần rồi, một tờ điện báo loại lá cải là BuzzFeed tung một tin bịa đặt để bôi nhọ ông Trump. Tin này lại được CNN phụ hoạ. Sau đó, chính Chủ nhiệm của trang này là Ben Smith đã thú nhận rằng đây là một sự xuyên tạc trắng trợn khi tung ra những tin thất thiệt, giả tạo hoặc bị bóp méo. Nhờ đó, ông Trump đã mạnh miệng lên án nhóm truyền thông tả khuynh và cả với CNN. Ông đã gọi Buzzfeed là cái thùng rác. Khi tiếp xúc với báo chí, ông Trump đã thẳng thừng bác bỏ câu hỏi của phóng viên CNN là ông Jim Acosta và mắng rằng: “You are fake news!”  Khi đài CNN xin thiệp mời tham dự dạ tiệc Deploraball tại Press Club để mừng ngày nhậm chức, ban tổ chức đã lịch sự từ chối với lý do rằng họ không tin tưởng CNN sẽ đưa tin một cách trung thực.

Những người bênh vực cho cái gọi là quyền của người di dân trong 50 thành phố tập họp biểu tình vào ngày thứ Bảy để ủng hộ cho những di dân bất hợp pháp và chống lại ý định của ông Trump khi ông muốn đẩy mạnh việc thi hành luật di trú và tăng cường kiểm soát tại biên giới.

Những người di dân bất hợp pháp đã bày tỏ thái độ chống đối cũng như nỗi lo của họ có thể bị trục xuất. Họ cho rằng việc biểu tình sẽ giúp tạo ra các khu vực an toàn cho họ.

Một tổ chức gọi là Women’s March on Washington, sẽ tập họp đi bộ về thủ đô vào ngày 21 tháng 1, tức là 1 ngày sau lễ nhậm chức để phản đối chức vụ Tổng Thống của ông Trump và kêu gọi các lãnh đạo có hành động để bảo vệ quyền phụ nữ, cũng như gia đình và cộng đồng của họ.  Theo một trang Facebook của tổ chức này, có khoảng 190,000 tham gia và thêm 250,000 người khác bày tỏ ý định sẽ tham dự. Nhưng tổ chức nói trên đã khước từ sự tham gia của một nhóm phụ nữ khác vì nhóm này có chủ trương “Pro Life” tức là chống phá thai vì tôn trọng sinh mạng con người. Tại các thành phố, cũng có khoảng 300 nhóm khác gọi là “Sister Marches” đứng ra biểu tình với chủ trương tương tự. Các nhóm này được sự ủng hộ của nhóm da đen Black Lives Matter. Vài điều đáng ghi nhận là nhóm phụ nữ Women’s March on Washington trên, ngoài việc đòi hỏi quyền cho bọn LGBT (Lesbians-Gays-Bisexual-Transgenders), còn muốn đòi quyền cho những người hành nghề mãi dâm (Sex Workers). Họ còn có sự góp mặt của các nhóm tự cho mình là nạn nhân của “sự thay đổi khí hậu” và ô nhiễm môi sinh do công nghiệp hoá.  Người ta đọc trong một khẩu hiệu của họ: “Thân thế của tôi là sự lựa chọn của tôi; sự khao khát không thể thoả mãn của tôi để trả thù”   (MY BODY, MY VOICE, MY INSATIABLE THIRST FOR REVENGE.)

Một nhóm mang tên “#DisruptJ20” cũng có những mưu đồ phá hoại các lễ hội trước và sau lễ nhậm chức. Hõ tổ chức liên hoan nhảy muá của những người Gay bên ngoài tư thất của tân Phó Tổng Thống Mike Pence, vì ông này là người không ủng hộ hôn nhân đồng tính.

Nhóm #DisruptJ20 cũng có những hoạt động quấy rối các lễ hội “DeploraBall” vào ngày 19 tháng 1 cũng như các tiệc tùng, dạ vũ mừng lễ nhậm chức. Việc làm của họ là ngăn cản người tham dự lễ nhậm chức, tụ tập quấy rối tại các trạm kiểm soát ra vào khu an toàn do cơ quan cảnh sát phụ trách cũng như ngăn chặn các phương tiện giao thông khác. Nhóm này tuyên bố quan điểm chống chủ nghĩa tư bản của họ. Không rõ đàng sau có bàn tay của bọn Cộng Sản hay phe Xã hội nào không?

Hôm qua, một người thân tín của bà Clinton là Dominic Puopolo đã bị cảnh sát Miami bắt giữ vì ông này post trên mạng một đoạn phim với lời đe doạ sẽ ám sát tân Tổng Thống Trump trong ngày lễ nhậm chức. Ông này có bà mẹ, Sonia, bị chết trên chiếc phi cơ bị không tặc trong vụ 9/11/2001 tại Tháp Đôi New York, và bà Clinton là người đã đọc điếu văn trong tang lễ của bà ta. Clinton coi Puopolo là một “tài năng về điện toán”. Ông này thường post những tấm ảnh chụp chung với John Kerry và coi John Kerry là bạn. Theo báo Daily Mail, Puopolo rất giàu, thường đóng góp rất hậu hỉ hàng chục ngàn đô la cho quỹ tranh cử của đảng Dân Chủ.

Về phía những người ủng hộ ông Trump, có khoảng 5000 ngàn thành viên của những người đi xe motô “Bikers for Trump” kéo về thủ đô để đối đầu với những người phá rối. Người đứng đầu nhóm Bikers for Trump là ông Chris Cox đã phải chật vật lắm mới xin được giấy phép biểu tình, vì các nhóm chống đối ông Trump đã xin hết các giấy phép biểu tình tại các nơi công cộng do Sở Công viên Quốc gia cấp.

Nhóm Bikers này cũng tổ chức các cuộc vui ca hát và diễn thuyết tại công viên John Marshall Park, gần trụ sở Quốc Hội. Một tin đặc biệt là bà Pamela Taylor, người đã viết trên Facebook rằng “It will be refreshing to have a classy, beautiful, dignified First Lady in the White House, I’m tired of seeing a [sic] Ape in heels”. Bà Taylor là Giám Đốc Điều Hành của Nha Phát Triển quận Clay thuộc Tiểu Bang West Virginia đã bị buộc thôi việc tháng trước đây vì câu trên, nhưng hiện nay đã trở lại nhiệm sở. Bà Thị trưởng Beverly Whaling cũng bị buộc từ chức vì đã tỏ ra thích thú vì câu nói của bà Taylor đến nay chưa biết có gì thay đổi không.

Tổng Thống Obama lại làm thêm một việc gây phẫn nộ trong các giới. Đó là việc vào ngày thứ Ba, những ngày chót của nhiệm kỳ, ông tha ra khỏi tù 64 phạm nhân và giảm án cho 209 tù nhân khác. Trong số được giảm án có cựu tướng Thủy Quân Lục Chiến James E. Cartwright, là người tiết lộ tài liệu mật về các hoạt động phối hợp giữa Mỹ và Israel nhằm chống lại chương trình nguyên tử của Iran khi ông này đang là Phó Chủ Tịch Ủy Ban Tham Mưu Hỗn Hợp. Ngoài ra còn có cô cựu binh nhì Chelsea Manning đang bị án 35 năm về 17 tôi danh phản quốc. Cô này, khi đó còn là đàn ông, anh Bradley Manning (ảnh trái) đã cung cấp tài liệu mật của Quốc phòng cho Wikileaks, dẫn đến việc bọn khủng bố Taliban truy lùng sát hại nhiều người. Manning khi bị giam tù năm 2010. Sau đó, anh này đòi được chuyển giống trở thành đàn bà (ảnh phải). Mọi chi phí đều do chính phủ (tức tiền thuế của dân) đài thọ. Lẽ ra tội phản quốc phải chịu án tử hình, Chelsea chỉ nhận án 35 năm. Nay Tổng Thống Obama giảm xuống còn 7 năm. Cô này sẽ ra khỏi tù tháng 5 năm nay.

Bác bỏ Hiệp Ước TPP là công việc ưu tiên hàng đầu của tân Tổng Thống Trump.

Quốc Hội đã bỏ phiếu kế hoạch hủy bỏ Obamacare với kết quả 226/197 (Cộng Hoà thuận 226- chống 9- phiếu trắng 6), (Dân Chủ thuận 0- chống 88- phiếu trắng 6). 

Nội các của Tổng Thống Trump coi như tạm đầy đủ

Đến hôm nay, nội các của tân Tổng Thống Trump coi như đã đầy đủ. Danh sách gồm có:

Phó Tổng Thống Mike Pence: là người có độ dài hoạt động chính trường. Ông tự nhận là một tín đồ Thiên Chúa, một người Cộng Hoà, bảo thủ. Ông xuất thân là một luật sư và cũng là một chủ chương trình talk show trên radio. Ông được bầu vào Hạ Viện Hoa Kỳ năm 2000. Đến 2013, ông là Thống Đốc thứ 50 của Tiểu bang Indiana. 

Bộ Trưởng Ngoại Giao Rex Tillerson: là Chủ Tịch, CEO của hãng dầu ExxonMobil từ năm 2006 sau khi làm việc cho công ty này từ năm 1975. Ông là người gốc Texas. Tuy chưa có kinh nghiệm ngoại giao, nhưng qua chức vụ trong công ty, ông đã có kinh nghiệm thương lượng, đối đầu với hàng tá các chính phủ trên thế giới 

Bộ Trưởng Tư Pháp, Jeff Sessions:  Ông làThượng Nghị Sĩ  Hoa Kỳ từ năm 1996, đơn vị Tiểu Bang Alabama. Trước đó, ông được cố Tổng Thống Ronald Reagen bổ nhiệm Giám Đốc Tư Pháp của Southern District của Alabama. 

Bộ Trưởng Quốc Phòng, cựu Đại Tướng James Mattis Đại Tướng James Mattis có 44 năm quân ngũ phục vụ trong binh chủng Thủy Quân Lục Chiến. Ông là người dày dạn kinh nghiệm chiến đấu, quả cảm. Từ tháng 8 năm 2010 đến tháng 3 năm 2013, ông là Tư Lệnh Bộ Tư Lệnh Trung Ương của Quân Đội Hoa Kỳ. Những người lính dưới quyền ông vừa kính phục vừa thương mến ông và đã đặt cho ông biệt danh “Warrior Monk” do tài lãnh đạo chỉ huy bén nhậy. Họ cũng tặng ông hỗn danh Mad Dog để ám chỉ sự chiến đấu can đảm và táo bạo. 

Bộ Trưởng Nội An, Đại Tướng John Kelly. Ông là một sĩ quan Thủy Quân Lục Chiến với 46 năm trong quân ngũ, từng chỉ huy Sư Đoàn 1 Thiết Giáp (Light Armored) và Bộ Tư Lệnh phiá Nam từ tháng 11 năm 2012 đến tháng 1 năm 2016. Ông cũng từng tham dự các chiến sự tại vùng Vịnh Ba Tư và Iraq. 

Bộ Trưởng Ngân Khố Steven Mnuchin. Ông là nhà tài chánh ngân hàng thành công, Giám đốc điều hành của Dune Capital Management, là một cơ sở ngân hàng tư có quan hệ với Goldman-Sachs trong 17 năm. Trong mùa tranh cử, ông nắm giữ vai trò điều động tài chánh của Ủy Ban Vận Động của ông Trump.

Bộ Trưởng Lao Động Andy Puzder.  Ông này là Giám đốc điều hành của hệ thống nhà hàng CKE Restaurants. Trước đó, ông là luật sư cãi trong các phiên toà về thương mại tại St. Louis. Từ 1978 đến 1983, ông là phụ tá trong tổ hợp Luật Sư Morris Shenker. Từ 1984, ông chuyển qua làm việc trong tổ hợp The Stolar Partnership cũng ở St. Louis và làm việc với Luật sư Charles A Seigel. Từ 2000, ông trở thành CEO của CKE Restaurants.

Bộ Trưởng Thương Mại Wilbur Ross. Ông là một nhà đầu tư và doanh nhân thành đạt. Ông nổi tiếng trong việc chuyển các doanh nghiệp thất bại trở thành các doanh nghiệp thành công đem lại nhiều lợi nhuận. Đặc biệt, ông thuộc đảng Dân Chủ, nhưng đã yểm trợ ông Trump rất sớm.

Bộ Trưởng Cựu Chiến Binh, Bác sĩ David Shulkin. Ông là Phụ tá Bộ Trưởng Cựu Chiến Binh phụ trách về sức khoẻ. Trước khi làm việc cho bộ Cựu Chiến Binh, ông làm bác sĩ nội trú và là thành viên của Tổ chức Y Sĩ Đoàn Hoa Kỳ. Ông là người đầu tiên nắm giữ bộ Cựu Chiến Binh mà không hề là cựu quân nhân.

Bộ Trưởng Nội Vụ Ryan Zinke. Ông Zinke đang là Dân Biểu Liên Bang đơn vị Montana. Trước đó, ông phục vụ trong quân đội ngành Biệt Kích Hải Quân SEAL nổi tiếng. Năm 2004, ông giữ chức quyền Chỉ Huy Bộ Chỉ Huy Hỗn Hợp Lực Lượng Đặc Nhiệm tại bán đảo Ả Rập (Combined Joint Special Operations Task Force–Arabian Peninsula) và từng chỉ huy 3,500 binh sĩ thuộc ngành hành quân đặc biệt trong chiến dịch đánh chiếm Iraq. Cấp bậc cuối cùng trong quân đội là Hải Quân Trung Tá.

Bộ Trưởng Năng Lượng Rick Perry. Ông này thì quá nổi tiếng.  Hai lần ra ứng cử Tổng Thống nhưng thất bại ở ngay vòng sơ bộ. Ông làm Thống Đốc Tiểu Bang Texas lâu năm nhất, 15 năm từ 2000 đến 2015.

Trước đó, ông là Dân Biểu Tiểu Bang cho đến năm 1991 thì được bầu là Ủy viên Canh Nông. Khi ông Bush làm Thống Đốc Texas, ông Perry là Phó Thống Đốc và sau đó thay thế ông Bush khi ông này vào toà Bạch Cung năm 2000.

Bộ Trưởng Gia Cư và Phát Triển Đô Thị Ben Carson. Ông là một bác sĩ giải phẫu não bộ. Năm 33 tuổi, ông là Giám Đốc khoa Giải phẫu Trị liệu về não tại bệnh viện Johns Hopkins Hospital. Ông nổi danh là người đầu tiên thành công trong việc giải phẫu tách đội 2 đứa trẻ bị dính liền nhau khi sanh ra. Năm 2000, Thư Viện Quốc Hội Hoa Kỳ chọn ông là người tiêu biểu (Living Legends.). Sang năm kế, đài truyền hình CNN và tuần báo Time phong tặng ông danh hiệu một trong 20 bác sĩ và khoa học gia tài giỏi nhất của Hoa Kỳ.

Bộ Trưởng Giáo Dục Betsy DeVos. Bà Betsy DeVos là Chủ tịch của American Federation for Children, một tổ chức có mục đích nâng cao phẩm chất giáo dục cho các lớp từ mẫu giáo đến lớp 12 qua các chương trình tiên tiến và có hệ thống nhằm khuyến khích các phụ huynh – đặc biệt đối với các gia đình lợi tức thấp – có quyền chọn phương cách giáo dục nào thích hợp cho con cái họ.

 Bộ Trưởng Y Tế và các Dịch Vụ Nhân Đạo Tom Price. Ông Price là Dân Biểu Liên Bang của đơn vị 6, Tiểu Bang Georgia từ năm 2005. Ông là bác sĩ giải phẫu xương khớp (orthopedic surgeon). Ông là người khởi soạn đạo luật để thay thế cho Luật Bảo Hiểm Obamacare. Vì thế, khi nhận chức, ông sẽ coi việc bãi bỏ đạo luật Obamacare là nhiệm vụ đầu tiên.

Bộ Trưởng Giao Thông Elaine Chao. Bà là người Mỹ gốc Hoa, sinh tại Taiwan; là người gốc Á đầu tiên được bổ nhiệm vào Nội Các Hoa Kỳ với chức vụ Bộ Trưởng Lao Động trong hai nhiệm kỳ của Tổng Thống Bush. Thời Tổng Thống Bush (cha), bà là Phụ Tá Bộ Trưởng Giao Thông. Bà kết hôn với Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell năm 1993. Ông McConnell là Trưởng Khối Đa số tại Thượng Viện.

Bộ Trưởng Nông Nghiệp Sonny Perdue là người mới được thông báo chiều thứ Năm.

Tổ chức làm tiền của Clinton sẽ đóng cửa vĩnh viễn

Bị thất bại chua chát trong việc tranh cử Tổng Thống, bị báo chí phanh phui về những việc làm tiền bất hợp pháp, vào tháng 9, 2016, tổ chức kinh tài của gia đình Clinton là The Clinton Foundation đã khai tử The Clinton Global Initiative (CGI) do việc các nước không còn cho tiền nữa. Cả 74 nhân viên của tổ chức này bị mất việc. Ngày 12 tháng 1 vừa qua, Sở Lao Động của Tiểu Bang New York nhận được công bố rằng văn phòng của CGI chính thức đóng cửa.

Tổ chức The Clinton Global Initiative (CGI) do Bill Clinton thành lập năm 2005. Nó là 1 trong 9 tổ chức phụ của tổ chức Clinton Foundation nhằm kêu gọi tiền đóng góp của các nước giàu có để thực hiện những chương trình “nhân đạo”.  Nhưng thực chất, như nhiều báo chí, nhà điều tra đã đưa ra công luận, thì các tổ chức trong Clinton Foundation đã có những sự thiếu minh bạch trong việc quản lý tài chánh nếu không nói là sự tham ô để làm giàu cho các nhân và gia đình. Gia đình Clinton bị tố cáo về các khoản mà người ta gọi là Pay to Play (tiền trao cháo múc) khi nhận tiền của các nước và trả lại cho họ bằng những đặc ân, đặc quyền nhờ vào quyền thế và uy tín của bà Clinton khi làm Bộ Trưởng Ngoại Giao.

Với tài sản khi vào Bạch Cung năm 1993 khoảng 1 tiệu đô la, khi ra khỏi Bạch Cung trắng tay vì phải trả tiền bồi thường các vụ kiện về lạm dụng tình dục. Chỉ hơn một thập niên, tài sản riêng của Clinton lên tới hàng chục triệu đô la (chưa kể tài sản khổng lồ của tổ chức Clinton Foundation) tuy họ không hề đầu tư kinh doanh. Hillary Clinton chỉ là những chính trị gia, tham chính với số lương trên dưới 200 ngàn môt năm. Còn Clinton thì không làm gì ngoại trừ làm chủ tịch tổ chức Clinton Foundation!

Tờ báo New York Observer hôm Chủ Nhật tuần trước cho hay rằng “Sau khi bà Clinton thất cử, những điều người ta nhận định phê bình về tổ chức Clinton Foundation đã được tái xác nhận. Chính phủ các nước bắt đầu rút khỏi việc cho tiền hàng năm. Đó là dấu hiệu uy tín của tổ chức này suy sút vì chính gia đình Clinton chứ không phải vì họ thiếu mặn mà với các hoạt động từ thiện.” (As soon as Clinton lost the election, many of the criticisms directed toward the Clinton Foundation were reaffirmed. Foreign governments began pulling out of annual donations, signaling the organization’s clout was predicated on donor access to the Clintons, rather than its philanthropic work.)

Điển hình là nước Úc đã tuyên bố chấm dứt các hợp đồng với CGI sau hàng chục năm có quan hệ qua lại với CGI. Năm 2015 Na Uy cho Clinton Foundation 20 triệu, đến 2016, số tiền rút xuống còn 4.2 triệu!

Số tiền các nơi cho Clinton Foundation thật ra đã giảm nghiêm trọng từ khi các thăm dò về sự ủng hộ Hillary sụt xuống vào tháng 11. Vậy thì có nước nào lại muốn cho tiền Clinton một khi họ không còn cơ hội dùng tiền đó để mua đặc quyền trong trường hợp Clinton thất cử?

Phát giác việc Hillary Clinton bán Đài Loan cho Trung Cộng với giá 1140 tỷ đô la.

WikiLeaks đã tung ra công luận lá thư cá nhân của bà Hillary năm 2011, trong thư có nhắc đến Jake Sullivan, Cố vấn cao cấp về Ngoại Giao của bà Clinton đã đồng ý quan điểm của Paul Kane rằng “để cứu vãn nền kinh tế chúng ta (Mỹ), hãy bỏ Đài Loan!” (To Save Our Economy, Ditch Taiwan). Paul Kane đã viết một bài để khuyên Obama hãy để Trung Cộng thôn tính Đài Loan; và đổi lại, Trung Cộng sẽ xoá nợ 1140 tỷ USD mà Mỹ đang mắc nợ. Cũng trong email đó, bà Hillary đã trả lời: “Tôi đã đọc bài này và cho rằng đó là một cách rất thông minh, chúng ta hãy thảo luận.” (I saw it and thought it was so clever. Let’s discuss).

Bài báo của Kane được đăng trên tờ New York Times ngày 10 tháng 11 năm 2011. Ông Kane từng là chuyên viên nghiên cứu về vấn đề an ninh quốc tế thuộc Viện Nghiên Cứu Kennedy của trường Đại học Harvard.

Một cuộc họp kín với các lãnh tụ Trung Cộng để thảo luận vấn đề Mỹ chấm dứt yểm trợ quân sự cho Đài Loan và hủy bỏ Hiệp ước quốc phòng Mỹ – Đài Loan có trước năm 2015, để đổi lại việc Trung Cộng xoá bỏ món nợ 1140 tỷ USD của Mỹ.

Đài Loan hay Cộng Hoà Trung Hoa, hay còn gọi là Trung Hoa Dân Quốc, từng là đồng minh của Hoa Kỳ từ trước thế chiến thứ hai. Đến khi Tổng Thống Nixon bắt tay với Trung Cộng, Hoa Kỳ đã chấm dứt bang giao với Đài Loan mà chỉ còn quan hệ giao thương. Thỉnh thoảng, thì Hoa Kỳ cũng tỏ ra bênh vực, bảo vệ Đài Loan khi Trung Cộng có những đe doạ đánh chiếm hòn đảo nhỏ này.

Nguồn tin vừa loan làm cho dân chúng Đài Loan vô cùng thất vọng về chính sách của Hoa Kỳ. Họ chỉ còn trông chờ ông Trump sẽ có những biện pháp cứng rắn dứt khoát với Trung Cộng và phát triển bang giao với nước dân chủ Đài Loan.

http://www.taiwannews.com.tw/en/news/3069884

“Vũ khí hoá học” của Tàu Cộng

Công ty về truyền thông Bloomberg vừa cảnh cáo dân chúng rằng người Tàu đang đưa cả thế giới từ bàn ăn ra nghĩa địa sau khi có những phát giác rằng hàng thủy sản đông lạnh tứ Trung Cộng đã được đưa qua các nước thứ ba đề thay đổi nhãn hiệu trước khi cho nhập cảng vào Hoa Kỳ. Làm như thế, Trung Cộng sẽ qua mặt được các cơ quan kiểm soát của Mỹ và đánh lừa được người tiêu dùng khi che đậy xuất xứ là từ Trung Cộng.

Chúng ta cần biết có đến 80% hải sản bán trong các chợ Mỹ là do nhập cảng. Rất nhiều hải sản nhập từ các nước Trung và Nam Mỹ. Nhưng phát giác mới cho hay số lượng tôm đông lạnh từ Trung Cộng tuồn qua đường nước Ecuado (Trung Mỹ) đã gia tăng nhanh thời gian gần đây.

Ngành nông nghiệp và thủy sản của Trung Cộng tập trung ở vùng châu thổ sông Châu Giang nơi có nhiều ao hồ chằng chịt để nuôi tôm cá của hàng trăm nghìn gia đình. Cùng với những chuồng trại nuôi gia súc, vùng này được xem là nơi sản xuất thủy sản, thực phẩm quan trọng ở Tàu.

Những thời xa xưa, nông dân dùng chất thải từ các chuồng súc vật để làm phân bón cho rau trái hay làm thức ăn cho tôm cá. Nhưng ngày nay, với nhu cầu thực phẩm càng ngày càng tăng và với sự cạnh tranh ráo riết, cộng với sự ham lợi nhuận cao mà chi phí thấp, nông dân đã dùng đến hoá chất để nuôi thủy sản và gia súc hay làm chất xúc tác cho cây trái tăng trưởng nhanh.

Người ta phát giác ở các trang trại tại Giang Môn hay nhiều nơi ở tỉnh Quảng Đông, nông dân dùng ít nhất 3 loại hoá chất là thuốc kháng sinh để trộn vào thức ăn cho lợn. Và chất thải từ chuồng lợn sẽ chảy vào các ao hồ để nuôi tôm cá. Ngoài ra, các chất thải từ các chuồng trại này cũng được xả ra sông hồ. Chẳng hạn từ các trại ở Giang Môn chảy thằng ra lưu vực sông phía Tây Trung Cộng, qua đó gây ô nhiễm nghiêm trọng toàn bộ vùng đồng bằng sông Châu Giang, bao gồm Quảng Đông, Hồng Kông, Macao, Thẩm Quyến…

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy mỗi năm khu vực sông hồ tại đây nhận khoảng 213 tấn kháng sinh thải ra hàng năm. Đó là một con số khiến nhiều người rung mình lo sợ.

Lạm dụng thuốc kháng sinh

Các loại kháng sinh chế ra dùng để diệt vi trùng. Tại các nước phát triển, đó là loại thuốc mà người bệnh phải có toa bác sĩ mới mua được chứ không phải bày bán tự do như tại các nước kém phát triển. Lý do là nếu dùng không đúng cách hay liều lượng, sẽ làm cho vi trùng lờn thuốc và phải dùng thuốc mạnh hơn hay liều lượng cao hơn.

Cơ quan Y tế Thế Giới ước lượng có đến 700 ngàn người đã chết do việc các loại kháng sinh bị lạm dụng đã không còn đủ sức để chống lại các vi khuẩn. Nếu người ta không ý thức mà để tình trạng này tiếp diễn, con số tử vong có thể lên đến hàng chục triệu trong vòng vài thập niên nữa.

Năm 2015, các nhà khoa học đã công bố rằng họ đã phát hiện ra một gene kháng Colistin ở Trung Cộng, qua đó biến hàng tá vi khuẩn và dịch bệnh ở nước này thành những siêu vi khuẩn chống lại kháng sinh hiện hành.

Tồi tệ hơn, kể từ đó đến nay người ta đã tìm được các gene này trong hàng loạt bệnh nhân, thực phẩm hay những mẫu môi trường tại hơn 20 nước khác nhau, đặc biệt là những quốc gia nhập nhiều thực phẩm từ Trung Cộng.  Theo giáo sư Martin Blaser của trung tâm y tế Langone tại Mỹ, chính nguồn thực phẩm Trung Cộng là nguyên nhân lớn nhất khiến cả thế giới bị lây sự rủi ro về siêu vi khuẩn.

Theo các tài liệu của Liên Hiệp Quốc (UN), mức giao thương thủy sản của Trung Cộng là khoảng 90 tỷ USD và chiếm 50% thương vụ trên toàn thế giới. Trung Cộng là nước xuất khẩu thủy và hải sản lớn nhất, cung cấp khoảng 60% cho thị trường trên thế giới.

Không phải Hoa Kỳ không biết đến nguy cơ thủy hải sản của Trung Cộng.  Năm 2006, Cơ Quan Quản Lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cho hay có đến 1/4 số mẫu lấy từ thực phẩm Trung Cộng có chứa các hoá chất cấm hoặc những phụ gia không an toàn. Sau đó, FDA đã ra quy định tạm giữ tất cả các lô hàng thủy, hải sản nhập từ Trung Cộng để xét nghiệm trước khi thông qua.

Tuy vậy, Trung Cộng là vua trong cung cách gian lận. Họ chuyển hàng hoá qua các nước thứ ba, thay đổi bao bì, in lại xuất xứ rồi tuồn vào Mỹ. Như thế, vừa qua mặt được cơ quan kiểm soát của chính phủ, vừa đánh lừa được người tiêu thụ.

Trước thập niên 1980, ngành hải sản Hoa Kỳ có thể cung cấp đến 80% nhu cầu trong nước. Nhưng càng về sau này, số cầu tăng gấp đôi vì người Mỹ chuyển từ các loại thịt qua hải sản để bảo vệ sức khoẻ. Do đó, Mỹ phải nhập thủy, hải sản từ các nước ngoài. Đáng kể là có đến 90% tôm do nhập cảng. Tôm từ Trung Cộng chiếm 11%, chưa kể số lượng tôm Trung Cộng nhưng qua các ngả đường khác như chúng tôi vừa nói ở trên. Một trong các ngả đó là Malaysia mà số lượng đưa qua Mỹ tăng lên đến 20 ngàn tấn mỗi năm. Năm 2011, trong số lượng tôm nhiễm chất hoá học, có 75% là từ Trung Cộng, chỉ có 6% là từ Malaysia. Nhưng đến năm 2015, có đến 77% tôm nhiễm độc la từ Malaysia. Điều này như một bằng chứng hùng hồn là tôm từ Maăysia cũng là tôm của Trung Cộng. Malaysia chỉ là một thí dụ vì ngoài nước này, Trung Cộng còn đưa hàng qua nhiều nước khác như Thái Lan, Ecuado…

Coi chừng mua phải nước chấm độc hại làm tại Trung Cộng

Tại thành phố Thiên Tân, người ta phát giác có ít nhất 50 cơ sở sản xuất các loại nước chấm giả mạo dùng các hương liệu bằng hoá chất. Các sản phẩm này là để đánh lừa khách tiêu thụ khi họ dùng các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Nestle, Knorr hay Lee Kum Kee. Ai cũng biết xì dầu Maggi của hãng Nestle là loại nước chấm thơm ngon nổi tiếng từ bao đời nay. Cách đây hơn một năm, chúng tôi đã có bài viết về loại Maggi làm giả tại Trung Cộng (hay cả Việt Nam) với mẫu chai, nhãn hiệu gần như thật. Nhưng khi đọc những câu Anh văn ngô nghê sai chính tả, hay những chữ in dưới đít chai cho thấy chai được làm tại Tàu hay Việt Nam, thì rõ ràng là dấu đầu lòi đuôi. Những chai Maggi này được bán tại các chợ Việt và Hoa tại Mỹ. Hình bên cho thấy chai Maggi mà có chữ Tàu kèm theo trên nhãn.

Ngoài ra còn các viên thịt gà (bouillon de poule), bò (bouillon de boef) do hãng nổi tiếng Knorr, hay các chai dầu hào (oyster sauce) của hãng Lee Kum Kee mà chúng ta thường dùng khi ăn phở, cũng bị giả mạo.

Theo báo chí của Trung Cộng, mỗi năm, thành phố Thiên Tân sản xuất ra một khối lượng sản phẩm giả có giá trị khoảng chừng 15 triệu đô la. Các hàng giả này không những bán ở nội địa Trung Hoa mà còn tuồn ra nước ngoài.

Hương liệu dùng trong các thực phẩm trên là nước bẩn nhiều tạp chất, cộng với muối công nghiệp, các thức phế thải từ các nhà hàng và những hoá chất nguy hiểm cho cơ thể con người như tạo ra các bệnh ung thư về gan và ruột. Họ chế biến thức ăn trong những phòng nhỏ hẹp, dơ bẩn đầy chuột bọ, gián và ruồi nhặng do những công nhân không hề có một ý niệm nào về vệ sinh.

Năm ngoái, có hàng ngàn thùng sữa bột Similac và thức ăn cho trẻ em làm giả mạo đã bị khám phá.

Do việc nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam mở toang cửa biên giới phía Bắc cho người Tàu qua lại tự do, hàng hoá độc hại của Trung Cộng đã ồ ạt chuyển qua thị trường Việt. Cộng với những hoá chất làm hương liệu nay bày bán tại các chợ Việt Nam từ Nam ra Bắc. Trong một đoạn video quay được tại chợ Kim Biên, người bán hàng cho hay chỉ cần nửa muỗng cà phê bột hương liệu là có thể làm được 1 lít nước mắm tuỳ theo giá cả mà có nước mắm thượng hạng hay hạng nhất… Họ cũng bán cả những gói bột để bỏ vào nước cho ra một nồi phở hay bún bò mà không cần phải hầm xương, không cần phải là người nội trợ đảm đang giỏi về nấu nướng.. .  Dường như những gói bột như thế đã có mặt tại Hoa Kỳ từ lâu.