Thời Sự Hàng Tuần – 01/28/2017, Một tuần đầu tiên của tân Tổng Thống

Đỗ Văn Phúc biên tập và bình luân – 

Một tuần đầu tiên của tân Tổng Thống Trump

Hôm nay, vừa đúng một tuần sau ngày tuyên thệ nhậm chức Tổng Thống của ông Donald Trump, chúng ta điểm sơ qua những việc làm của ông để tạm có một khái niệm về năng lực và ý chí của ông.

Bận rộn suốt một ngày thứ sáu 20/1/2017, với những lễ nghị rình rang, rồi những buối dạ vũ, tiếp tân… qua hôm sau đã thấy ông bắt đầu vào việc để thực hiện những lời đã hứa khi tranh cử.

  • Ban hành lệnh hành chánh để hủy bỏ bộ luật Affordable Care Act (tức Obama Care) do cựu Tổng Thống Obama ban hành mà đã gây nhiều bất mãn trong quần chúng vì nó không chỉ mang lại những bất lợi do việc không chọn lựa được bác sĩ, tiền đóng góp, phụ phí tăng cao.
  • Rút khỏi Hiệp Ước Đối Tác Thái Bình Dương TPP liên quan đến 11 quốc gia khác trong vùng Thái Bình Dương.
  • Tái tục kế hoạch ống dẫn dầu Keystone đã bị Obama ra lệnh ngưng mấy năm trước đây. Đường ống này sẽ nối các đường đã có sẵn từ Alaska, xuyên qua lãnh thổ Canada, tổng cộng dài 1180 dặm. Giai đoạn thứ 4 là đường ống có cỡ lớn đi qua Tiểu bang South Dakota và Nebraka và nối với đường có sẵn tại Steele City (Nebraska) để dẫn đến các nhà máy lọc tại Texas về phía Nam và Illinois về phía Bắc. Ông đề ra mục tiêu trong 180 ngày phải sử dụng thép chế tạo tại Hoa Kỳ. Hoàn tất kế hoạch này, mỗi ngày sẽ vận chuyển được 1.1 triệu phuy dầu và  sẽ tiết kiệm cho Mỹ hàng trăm triệu mỗi năm về phí tổn vận chuyển.
  • Ngưng ngay chương trình nhằm giảm bảo hiểm món nợ vay để mua nhà do chính phủ hỗ trợ.
  • Yêu cầu các cơ quan nhà nước ngưng thi hành những quy định hành chánh do Obama ban hành, để tân Tổng Thống có thời gian rà soát lại, chỉ giữ những gì hợp lý và hủy bỏ những gì phi lý.
  • Trong ngày thứ bảy, lúc đó tân Giám Đốc CIA Mike Pompeo chưa được Quốc Hội phê thuận, Tổng Thống Trump đã đến trụ sở cơ quan tình báo này để gặp gỡ các nhân viên tại đây. Giữa tuần thì ông Pompeo và bà Nikki Haley (Đại Sứ Mỹ tại LHQ) được phê thuận.
  • Tổng Thống Trump đã nói chuyện với Tổng Thống Mexico và Thủ Tướng Canada để bàn về mối quan hệ tương lai. Tổng Thống sẽ bàn chuyện tái đàm phán hiệp ước NAFTA với hai lãnh đạo hai nước láng giềng. Nhưng Tổng Thống Mexico đã tuyên bổ hủy bỏ cuộc gặp gở với TT Trump vì chính sách cứng rắn của ông Trump. Ông cũng sẽ gặp Thủ Tướng Anh là bà Teresa May vào thứ bảy này. Có lẽ bà May là lãnh tụ ngoại quốc đầu tiên mà Tổng Thống Trump sẽ gặp. Tổng Thống Trump cũng nói chuyện qua điện thoại với Tổng Thống Nga Putin và Tổng Thống Pháp Hollande.
  • Ông cũng tính đến việc đưa Toà Đại Sứ Hoa Kỳ tại Israel từ thủ đô Tel Avis đến Jerusalem, là nơi đang có sự tranh giành giữa Israel và Palestine. Tin cho hay, chiều thứ sáu, ngay trước khi rời chức vụ Tổng Thống, vào phút chót, ông Obama đã lặng lẽ chuyển giao cho Palestine một số tiền 221 triệu đô la và giải toả 4 triệu cho chương trình Thay Đổi Thời Tiết (Climate Change). Nhưng chính phủ đã kịp thời chặn sự chuyển ngân cho Palestine.
  • Ngày thứ Tư, Tổng Thống Trump bắt đầu những biện pháp hành chánh để từng bước tang cường bảo vệ biên giới trong đó có sự khởi công xây tường ngăn cách Mỹ và Mexico, cũng như những biện pháp thúc đẩy cưỡng chế luật di trú trong đó có việc cắt giảm tài trợ của Liên Bang cho các thành phố nào vẫn còn duy trì tình trạng bao che bọn di dân bất hợp pháp (Santuary Cities). Ông cũng đề ra biện pháp ngưng cấp visa cho các nước nào từ chối bọn di dân bất hợp pháp mà phạm tội bị Hoa Kỳ trục xuất. Có lẽ Đạo luật Kate’s Law sẽ được Quốc Hội biểu quyết tiếp theo.
  • Tân Tổng Thống Trump đã ra lệnh mở cuộc điều tra về những vụ gian lận trong bầu cử mà theo ông có thể có đến hàng triệu phiếu gian. Việc gian lận này theo ông đã làm ông bị thua bà Clinton về phiếu phổ thông.
  • Chỉ mới 24 ngày đầu của năm 2017, tại Chicago đã có 228 vụ bắn nhau, và 42 vụ giết người. Tổng Thống Trump đe rằng nếu thành phố Chicago không ngăn chặn được tình trạng hỗn loạn, ông sẽ có biện pháp can thiệp bằng cách gửi cảnh sát Liên Bang đến để vãn hồi trật tự. Nhiều nhà bình luận cho rằng không phải Chicago thiếu khả năng hay nhân lực, nhưng do chính quyền đia phương thiếu ý chí. Thị trưởng Chicago Rahm Emanuel thì cho rằng ông Trump nên chăm lo việc của ông tạo công việc, mở mang kinh tế…
  • Tối thứ tư, lần đầu tiên chỉ số Thị Trường Chứng khoán lần đầu tiên vượt trên con số 20000 (20068.51). Ông Trump nhận được sự công nhận (approval rate) đến 57%.

Trang trí Toà Bạch Cung

Ngay ngày đầu bước vào Toà Bạch Cung, Tổng Thống Trump đã ra lệnh đem bức tượng bán thân của cố Thủ Tướng Anh Winston Churchill đặt lại chỗ cũ. Bức tượng này do Tổng Thống Obama cho lấy đi năm 2009 để thay vào hai bức tượng của cố Tổng Thống Abraham Lincoln và nhà tranh đấu da đen Martin Luther King. Bức tượng của Luther King vẫn còn đặt ngay cạnh lò sưởi trong phòng Bầu Dục, nhưng một phóng viên báo Time đã la toáng lên rằng nó bị ông Trump cất bỏ. Ông Trump lại được dịp để lên án lối truyền thông vô trách nhiệm và đầy ác ý.

Toà Bạch Cung lại được thay thảm và rèm cửa. Các rèm cửa màu đỏ thẩm thời Obama cũng được thay bằng các tấm rèm màu vàng nhạt theo cách trang trí cũ thời cựu Tổng Thống Bush. Cũng như lần trước chúng tôi có loan tin, ông Trump xoá bỏ mọi trang trí kiểu Hồi Giáo trong Bạch Cung.

Trên trang web chính thức của Bạch Cung, thời Obama có những mục dành riênh cho những người có giới tính khác; nay bị xoá bỏ.  Trang web cũng đơn giản nhiều để nhấn mạnh vào các chính sách mới của Tổng Thống Trump.

Một chuyện tuy rất nhỏ, nhưng cũng gây nhiều tranh cãi mất thì giờ. Đó là việc đài CNN đưa 2 hình ảnh của lễ tuyên thệ nhậm chức của Obama và của Trump để so sánh mức độ tham dự của dân chúng (hai hình bên phải). Rõ ràng lễ tham dự của Obama đông hơn. Nhưng họ quên một điều là Thủ đô Washington và các tiểu bang gần đó là thành trì của đảng Dân Chủ với tỷ lệ đại đa số áp đảo. Nhất là việc một người da đen (Obama) đầu tiên làm Tổng Thống Hoa Kỳ. Ngoài ra, bức hình chụp toàn cảnh lễ nhậm chức của Trump lại được chụp lúc sớm nên số người chưa đông. Vào lúc ông Trump tuyên thệ, số người đã gia tang đáng kể (hình dưới). Nhưng theo đài Fox báo cáo thì số lượng người theo dõi trên TV, và internet lên đến 43 triệu.

Những sự chống đối

Ngay trong này ông Trump nhậm chức, đã có hàng trăm người biểu tình cách con đường diễn hành của tân Tổng Thống  vài  bloc. Cảnh sát đã ngăn không cho họ xâm nhập vào khu hành lễ. Những nhóm nhỏ này đã đập phá những cửa tiệm xung quanh như tiệm cà phê Starbuck, một cơ sở ngân hàng, đốt một chiếc xe Limousine mà mỉa mai thay, chủ nhân của những thứ đó đều là người ủng hộ Clinton trước đây. Qua ngày thứ bảy, ước lưọng có hơn 500 ngàn phụ nữ biểu tình tại thủ đô Washignton, cùng lúc với hàng trăm ngàn người đàn bà khác tại hàng chục thành phố và tại vài thủ đô các nước khác. Nhìn vào quy mô rộng khắp của các cuộc biểu tình, những nhà nghiên cứu đã nhìn thấy có những bàn tay nhiều quiyền lực hay tài chánh đứng đàng sau, mà đáng nghi ngờ nhất là tỷ phú George Soros, người điên cuồng ủng hộ Hillary Clinton và cực lực chống đối Donald Trump. Ngoài ra còn có sự góp mặt của Michael Moore, một nhà làm phim luôn bất mãn với chế độ tư bản và nền dân chủ Mỹ. Michael Moore, cũng như mục sư Al Sharpton, là những kẻ chuyên gấy rối.

Sau đây, chúng tôi xin nêu tên vài nhân vật tiêu biểu trong ban tổ chức cuộc tuần hành Women March:

  • Sally Boynton Brown, Giám đốc Điều hành Đảng Dân Chủ của Tiểu bang Idaho, ứng cử viên Chủ Tịch đảng Dân Chủ. Câu tuyên bố đáng ghi nhớ của bà ta nặng tính kỳ thị (mà oái oăm thay, bà là người da trằng, nhưng lại kỳ thị da trắng???!!!): “Nhiệm vụ của tôi là triệt hạ những người da trắng khác khi họ xen vào…” (My job is to shut other white people down when they want to interrupt,… My job is to shut other white people down when they want to say, ‘Oh no I’m not prejudiced, I’m a Democrat, I’m accepting.) hoặc: “Những người da trắng cần câm mồm lại” (White people need to shut their mouths)
  • Tài từ Ashley Judd, các ca sĩ nhạc Pop như Cher, Miley Cyrus, và Madonna. Madonna đã lên bục chửi tục nhiều lần và có lúc đòi đốt cả toà Bạch Cung.
  • Linda Sarsour, thành viên của nhóm Hồi Giáo tại Chicago, phản đối các thành phố không chấp nhận áp dụng luật Sharia của đạo Hồi. Theo báo Daily Caller, Linda Sarsour bị tình nghi có liên quan với tổ chức khủng bố Hamas do có những tấm ảnh của bà này chụp chung với những tên khủng bố.
  • Một phụ nữ từ Hondura mới nhập cư từ Hondura cũng to mồm gào thét quyền lợi cho di dân bất hợp pháp.
  • Một bà trên phi cơ của Alaska Airline, khi biết người khách ngồi bên cạnh không phải đi Washington biểu tình chống Trump mà để ủng hộ tân Tổng Thống, đã đòi tiếp viên đưa ông này đi qua ghế khác. Rồi bà ta quay qua xỉa xói người đàn ông này. Sau đó chính bà ta bị cảnh sát đến mời ra khỏi máy bay cùng với người chồng.
  • Tối thứ sáu, hai bà, gia đình của tử sĩ khi đến dự da tiệc khoản đãi cho giới quân nhân (American Legion Salute to Heroes) đã bị nhóm biểu tình chặn ở cửa, lăng mạ và xô đẩy. Đó là hai bà Amy Hastings Looney và Ryan Manion ở Philadelphia,
  • Chelsea Handler, một nhà hài hước (comedian) đã bác bỏ đề nghị mời tân Đệ Nhất Phu Nhân lên chương trình của bà ta vì chê rằng bà Melania “can barely speak English.” Trong khi Melania có thể nói được 5 thứ tiếng (Pháp, Anh, Ytalia, Đức và Slovene). Cũng chính bà Handler này nói rằng nếu bà ta chạm mặt Tổng Thống Trump, bà sẽ chửi thề hai tiếng “F–k off!,” và nói thêm “hắn là một đứa tồi tệ cả các mặt tâm lý, hình thù lần trí óc.” (I mean, ugh, gross! He is the grossest — physically, emotionally, mentally.)
  • Ngay cựu Tổng Thống Clinton vẫn còn hậm hực vì sự thua cuộc của vợ, lại tiếp tục chê bai ông Trump. Ông nói Trump thắng cử là nhờ những người đàn ông da trắng cuồng nộ (angry white-men.)

Ban đầu, người ta tưởng nhóm Women March này đấu tranh cho những quyền lợi chính đáng của phụ nữ như bình đẳng về công việc, lương tiền hay cơ hội thăng tiến. Nhưng khi nhìn vào đám đông, những người cổ súy, những hành vi, cùng những khẩu hiệu của họ, thì hoá ra họ có những đòi hỏi vô lý và phi đạo đức như đấu tranh cho bọn di dân bất hợp pháp, cho luật lệ Hồi giáo, cho tự do phá thai …

Nói về việc phá thai, họ trương ra khẩu hiệu “Thân thể của chúng tôi là quyền của chúng tôi.” Điều này không ai chối cãi và tước đoạt. Họ có thể sử dụng thân thể của họ tùy ý, như bán trôn nuôì miệng, ăn ngủ bừa bãi với bất cứ ai, làm tình với người cùng giới hay tự hủy hoại bằng ma tuý, rượu chè… Họ dùng thân thể để hưởng thụ khoái lạc xác thịt, không ai ngăn cản. Nhưng khi đã mang bầu, họ muốn phá hủy mầm sống do họ tạo ra, cũng được, chẳng ai cấm. Thôi cũng cho là quyền của họ. Nhưng họ không có quyền đòi hỏi xã hội, những người đóng thuế phải đóng tiền để trả cho chi phí phá thai của họ.

Trong cuộc biểu tình, họ đã sử dụng những câu khẩu hiệu rất tục tỉu, nặng tính chất bạo động, quấy rối. Nếu áp dụng câu ngạn ngữ: “Hãy nói cho tôi biết ai là bạn của anh, tôi sẽ nói cho anh biết anh là ai.” Có thể nói, phong trào Women March khi đồng hành với những thành phần không ra gì, họ đã biểu hiện những tính chất phi dân chủ, thiếu văn minh và thiếu văn hoá.

Trung Cộng bắt đầu có những lo âu

Trong cuộc họp báo đầu tiên ngày 23/1, ông Sean Spicer, tân phát ngôn nhân Toà Bạch Cung khi khẳng định sự đồng ý với quan điểm cứng rắn của tân Ngoại trưởng Rex Tillerson ngày 11/1 rằng Trung Cộng không có quyền trên những hòn đảo nhân tạo mà Trung Cộng đã xây dựng tại vùng tranh chấp. Theo ông: “Hoa Kỳ phải đảm vệ quyền lợi của mình ở đó. Nếu những hòn đảo đó nằm trong vùng biển quốc tế và không phải là một phần lãnh thổ của Trung Cộng, chúng tôi sẽ bảo vệ nó tránh sự kiểm soát bởi bất cứ một nước nào.”

Khi phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ ngày 11/1, ông Tillerson nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ phải gửi cho Trung Cộng một tín hiệu rõ ràng rằng, trước hết họ phải ngừng xây dựng các đảo, tiếp đó họ bị cấm đến gần những hòn đảo này”.

Phía Trung Cộng đã tỏ ra rất tức giận với tuyên bố trên của ông Tillerson. Họ cho rằng Mỹ sẽ phải phát khởi cuộc chiến để ngăn được họ đến gần những hòn đảo mà họ đang xây dựng và biến cải một cách trái phép trên Biển Đông.

Trong khi đó, theo Thông tấn xã Reuters, những nhân viên thân cận của ông Trump cho biết, Mỹ sẽ tăng cường lực lượng hải quân ở khu vực châu Á để đối phó với sự bành trướng của Trung Cộng.

Hai ngày trước đây, đài RFI tiết lộ rằng Hoa Kỳ đã chính thức yêu cầu Philippines cho phép đưa thêm quân đội và vũ khí hạng nặng vào 8 căn cứ trên đất Philippines. Đó là 4 căn cứ trên đảo Luzon, 2 trên đảo Cebu, 2 trên đảo Palawan nằm gần quần đảo Trường Sa. Về vũ khí thì có các khu trục hạm, phóng pháo cơ, chiến đấu cơ loại tối tân nhất.

Như thế, rõ ràng Hoa Kỳ đã tỏ ra quyết liệt sẵn sàng đập tan bất cứ mưu đồ nào của Trung Cộng ở biển Đông.

Trong khi đó, mối quan hệ giữa Trung Cộng và Nga đã có nhiều dấu hiệu xấu đi. Năm 2016, mức giao thương giữa hai nước sút giảm nghiêm trọng. Thời gian gần đây, các phương tiện truyền thông ở Nga liên tiếp đăng tải nhiều bài viết, cảnh cáo rằng Trung Cộng không phải là người bạn thật sự, mà là “kẻ thù” tiềm ẩn.

Lo âu trước sự cứng rắn và cương quyết của tân nội các Trump, hôm 23/1 tại Bắc Kinh, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Cộng Hoa Xuân Oánh nói: “Chúng tôi kêu gọi chính quyền mới của Mỹ hiểu đầy đủ về sự nhạy cảm cao của vấn đề Đài Loan và tiếp tục tôn trọng chính sách Một Trung Hoa”.

Theo bà chính sách “Một Trung Hoa” là “nền tảng chính trị” của các mối quan hệ trong tương lai giữa Mỹ và Trung Cộng mà bất kỳ chính phủ Mỹ nào cũng phải có nghĩa vụ giữ đúng những cam kết đó của cả hai đảng tại Mỹ và “nghiêm chỉnh” duy trì quan hệ phi ngoại giao với Đài Loan. Bà Oánh còn yêu cầu Mỹ không nên can thiệp vào các vấn đề ở Biển Đông.

Trước đó, đích thân ông Donald Trump cũng đã khiến Bắc Kinh tức giận khi ông nhận lời chúc mừng qua điện thoại của Tổng Thống Cộng Hoà Trung Hoa (Đài Loan) là bà Thái Anh Văn. Ông còn đặt câu hỏi về việc Washington có nên tiếp tục công nhận chính sách “Một Trung Hoa” hay không.

Ngoài vấn đề quân sự ở biển Đông, Tổng Thống Trump còn muốn đàm phán với Tổng Thống Mexico và Thủ Tướng Canada trong việc ngăn chặn hàng hoá của Trung Cộng đi vào Mỹ qua đường biên giới Hoa Kỳ với hai nước này.

Hiệp ước NAFTA giúp Mexico và Canada buôn bán với Mỹ với mức thuế hàng hóa trao đổi thấp dưới 6%. Tuy nhiên trong nhiều năm qua dưới thời T.T Obama, Trung Cộng đã lợi dụng Hiệp Ước NAFTA để tuồn hàng kém phẩm chất, độc hại qua ngã Mexico & Canada vào Mỹ để trốn thuế.

Hàng nhôm của Trung Cộng muốn bán sang Mỹ phải chịu giá thuế hơn 475%, tuy nhiên nếu nhôm này tuồn qua ngả Mexico vào Mỹ chỉ còn giá thuế dưới 6%. NAFTA chính là cửa ngõ mà Trung Cộng lợi dụng được trong nhiều năm qua với sự làm ngơ của Obama. Việc này gây thiệt hại hằng trăm tỷ đô la cho kinh tế nước Mỹ.

Tổng Thống Trump đã nêu điều này như một trong những ưu tiên hàng đầu trong lần tranh cử tháng 10/2016 vừa qua, là nếu Mỹ không ngăn được hàng hóa Trung Cộng qua ngả NAFTA thì kinh tế nước Mỹ sẽ lãnh hậu quả tai hại. Vì thế, chỉ mới lên làm T.T chưa đầy 5 ngày, ông Trump đã đòi thương lượng lại Hiệp ước NAFTA. Bộ Trưởng Kinh Tế của Mexico là ông IIdefonso Guajardo hôm thứ ba 24/1 tuyên bố là nếu các cuộc đàm phán về hiệp ước NAFTA có vẻ bất lợi cho Mexico thì quốc gia ông có thể rút tên ra khỏi hiệp ước này.

Nhật Bản cũng thách thức Trung Cộng

Khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bay một vòng thăm viếng các nước Philippines, Australia, Indonesia và Vietnam, Trung Cộng đã tỏ ra rất bất bình, coi việc thăm viếng của ông Abe là một sự phá bỉnh những cố gắng của Trung Cộng để tạo hoà bình trong vùng biển Đông và các quốc gia lân bang!!!???

Bà Hoa Xuân Oánh, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Gia Trung Cộng kết án Thủ tướng Abe tạo thêm mối căng thẳng khi bộc lộ ý đồ vô cùng nguy hại và mục tiêu tối hậu của ông ta nhằm phá vỡ tình trạng ổn định mà Trung Cộng và các lân bang đã tạo ra ở biển Đông.

Tại Philippines, nơi có cuộc họp các lãnh tụ các nước Đông Nam Á Châu, ông Abe đã nói rằng vấn đề biển Đông gắn bó trực tiếp với nền hoà bình và ổn định trong khu vực và cũng là mối quan ngại chung cho toàn thể cộng đồng thế giới.  Ông cũng ca ngợi Tổng Thống Philippines Rodrigo Duterte trong việc cố gắng cải thiện bang giao với Trung Cộng sau khi đã đạt được kết quả thắng lợi tại Toà Án Quốc Tế. Đó là việc Philippines kiện Trung Cộng xâm chiếm các đảo trên biển Đông; và Toà Quốc tế đã ra phán quyết rằng những đòi hỏi của Trung Cộng trên biển Đông là vô giá trị.

Phía Trung Cộng bác bỏ phán quyết này và đã lên tiếng cảnh cáo Hoa Kỳ và các nước khác có liên quan đến vùng biển đảo tranh chấp không nên can dự vào, mà hãy để cho Trung Cộng sẽ thương lượng trên căn bản một đối một.

Dù rằng Tổng Thống Duterte không nhắc gì về phán quyết của Toà Án Quốc Tế, nhưng ông đã bày tỏ sự thân thiện khi nói với Thủ Tướng Abe trong bữa tiệc khoản đãi rằng “Tình bạn còn gần gủi hơn anh em… Chúng ta là những bạn bè ràng buộc nhau bởi mục tiêu chung xây dựng nền dân chủ, tinh thần thượng tôn pháp luật và sự dàn xếp hoà bình những tranh chấp” (Friend is closer than brother… We are friends who are bound by shared common resolve to uphold democracy, adherence to the rule of law, and the peaceful settlement of disputes.)

Khi thăm Việt Nam và Philippines, ông Abe đã hứa hẹn những cơ hội đầu tư cũng như yểm trợ lực lượng tuần duyên của các nước này để bảo vệ lãnh hải. Ông nói Nhật sẽ viện trợ các tàu tuần duyên cho Việt Nam và Philppines.

Trong khi đó, Bộ Ngoại Giao Philippine cũng đã đưa ra lời phản đối Trung Cộng khi nước này đưa các vũ khí phòng không và chống hoả tiễn vào các đảo nhân tạo trên biển Đông. Đây được coi là hành vi hiếm có của Philippines từ sau khi có những sự cải thiện bang giao với Trung Cộng.

Phía Trung Cộng ngụy biện rằng việc lập ra các đảo nhân tạo là để tạo thêm sự an toàn cho việc vận chuyển trên hải lộ chứ không phải vì mục tiêu quân sự. Tuy nhiên Trung Cộng vẫn ngang ngược tuyên bố chủ quyền trên gần hết vùng biển Đông. Phía Philippines thì vẫn còn dề dặt. Bộ Trưởng Ngoại Giao Perfecto Yasay nói với CNN rằng “Chúng tôi không muốn gây chiến.”

Hy vọng sau những việc làm cương quyết của tân Tổng Thống Trump, Philippines sẽ tìm được chỗ dựa tin cậy để mạnh dạn hơn. Chính Tổng Thống Obama với một chính sách ngoại giao yếu kém đã làm mất lòng tin nơi các nước đồng minh, mà đã đưa đến việc Philippines lăng mạ cá nhân Obama rồi sau đó, quay sang bắt tay với Trung Cộng.

Trong khi đó thì chư hầu Việt Nam tỏ ra mềm yếu.

Trước ngày Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe đến Việt nam, Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Phú Trọng dẫn một phái đoàn cao cấp trong đảng đi chầu hầu tên Tập Cận Bình ở Bắc Kinh.

Bọn thiên triều xâm lược Tàu và bầy thái thú Việt đã ra một tuyên bố sẽ giải quyết tranh chấp một cách ôn hoà.  Tân Hoa Xã của Trung Cộng cho hay hai nước Việt và Tàu có những cuộc tuần tiểu phối hợp và thăm dò dầu khí trong vùng Vịnh Bắc Việt. Họ coi đó là những thành quả chứng minh đã thương thuận qua những sự hợp tác thay vì đối đầu; là một kết quả hai bên cùng có lợi và dẫn đến sự hợp tác trên bình diện to lớn hơn.

Tại Hà Nội, vừa qua, người dân đã tụ tập tại tượng đài Vua Lý Thái Tổ để tưởng niệm 74 chiến sĩ Hải Quân VNCH đã hy sinh trong trận chiến Hoàng Sa để bảo vệ vùng biển đảo của tổ quốc năm 1974. Những người biểu tình đã nêu đích danh các chiến sĩ VNCH, và có 1 tấm bang có in hình quốc kỳ vàng ba sọc đỏ. Trong khi đó, không thấy có mặt lá cờ đỏ sao vàng nào trong đám đông tham dự.

Kampuchea hủy bỏ thao diễn quân sự với Mỹ

Cũng như Việt Nam, Kampuchea cũng đang chịu áp lực của Trung Cộng. Họ đã báo cho phía Mỹ hay rằng họ sẽ hủy bỏ các cuộc thao dượt quân sự hàng năm với quân đội Mỹ.

Lý do mà họ đưa ra có nhiều điểm đáng nghi vấn. Phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Miên là Tướng Chhum Socheath, nại lý do sắp có cuộc bầu cử vào tháng 6 cộng với việc họ đang bận trong một chiến dịch kéo dài 6 tháng để đối phó các tội phạm về ma túy. Do đó, quân đội Kampuchea sẽ không có khả năng tham gia thao dượt với Mỹ.

Những cuộc thao dượt này đã diễn ra từ 7 năm nay. Ngay cả trong năm 2013 là năm Kampuchea bận rộn tổ chức bầu cử lớn toàn quốc.

Thật sự, Kampuchea lệ thuộc gần như hoàn toàn vào Trung Cộng, coi Trung Cộng là đồng minh thân cận nhất. Họ luôn chiều theo ý của Trung Cộng, như trong vấn đề biển Đông chẳng hạn. Vào tháng 12 năm ngoái, Kampuchea đã có cuộc thực tập lớn với quân đội Trung Cộng. Cuộc tập trận này có tên là “Rồng Vàng (Golden Dragon).

San Jose ban hành Nghị Quyết cấm cờ đỏ của Cộng sản Việt Nam.

Chiều thứ ba ngày 24-1-2017 Hội Đồng Thành phố San Jose đã họp để biểu quyết vấn đề một quan trọng. Đó là việc thông qua Ngjị quyết nhằm ngăn cấm cờ đỏ sao vàng.

Buổi họp dưới sự chủ toạ của Thị Trường Sam Licardo với sự hiện diện của 10 Nghị Viên khác. Trong phòng họp của thành phố San Jose có sự tham gia đông đảo cư dân người Mỹ gốc Việt, các đại diện Hội đoàn, Đoàn thể, cựu quân nhân QLVNCH.

Nghị viên Nguyễn Tâm, người soạn thảo và đề nghị Nghị quyết, được mời phát biểu về ý nghĩa và nhu cầu Nghị quyết 3.8 cấm cờ đỏ của Cộng sản Việt Nam tại thành phố San Jose. Tiếp theo là phần phát biểu ý kiến của các cư dân, vì quá đông người ghi tên phát biểu nên thời gian giới hạn chỉ 2 phút cho mỗi người. Tân Thị Truỏng Thành phố Milpitas là Rich Tran với Lá cờ Vàng khoác trên vai và Nghị viên Anthony Phan cũng đã có mặt để ủng hộ nghị quyết chống cờ Cộng sản Việt Nam tại Thành phố San Jose

Tân Dân biểu Liên Bang Ro Khanna, tân Dân biểu Tiểu bang California Ash Kalra (ông cũng là cựu nghị viên Thành phố San Jose), đã gửi thư yểm trợ và được người đại diên đọc trước Hội đồng Thành phố San Jose. Ngoài ra còn có Nghị viên Kimberly Hồ của Thành phố Westminster là người vừa vận động thành công một Nghị quyết tương tự đến từ Nam California. Bà cũng đã lên phát biểu đầu tiên để nêu lý do cờ đỏ Cộng sản Việt Nam phải bị cấm xuất hiện nơi có cộng đồng Mỹ gốc Việt – vì họ là những nạn nhân  của ngụy quyền Cộng Sản và sẽ vô cùng dị ứng trước lá cờ đó.

Cuối cùng, sau hơn 2 giờ ghi nhận các ý kiến của cư dân San Jose kể cả ý kiến của 2 thanh niên ủng hộ cờ đỏ Cộng sản Việt Nam chống lại lá cờ Quốc gia trong đó có anh Chris Le. Chris Le là thành viên vận động tích cực cho Madison Nguyễn trong cuộc tranh cử Dân biểu Tiểu bang khu vưc 27 vừa qua.

Nghị quyết 3.8 của Hội đồng Thành Phố San Jose đã được thông qua với số bầu tuyệt đối 11 trên tổng số 11 nghị viên hiện diện.

Bọn Cộng Sản đang mưu đồ tẩu thoát đem theo tài sản kếch sù.

(Bản tin này đọc được trên báo Tiền Phong của Cộng sản Việt Nam. Chúng tôi phải sửa đôi chút theo văn phong, văn phạm và từ ngữ quen thuộc của người Việt hải ngoại)

Theo một một tờ báo của Cộng Sản VN, Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc đã báo cáo cho biết trong khoảng thời gian từ 1995-2008 có tổng cộng hơn 18000 viên chức chạy trốn ra nước ngoài mang theo số tài sản lên tới 800 tỷ đồng Yuan (tương đương 130 tỷ USD). Ngày 23-05-2012, trong hội nghị toàn quốc họp ở Bắc Kinh giữa các ngành Kiểm tra kỷ luật, Giám sát, Tư pháp, Công an Trung Cộng để bàn những biện pháp chống bọn tham quan bỏ trốn, Viện Kiểm sát Tối cao công bố những số liệu do đã khiến người ta sửng sốt: 12 năm qua, cả nước Tàu đã bắt và dẫn độ được 18,487 tên bỏ trốn. Trong 5 năm thu hồi được 54.14 tỷ yuan. Hiện vẫn còn khoảng 20000 tên tham quan của Tàu đang trốn ở nước ngoài với số tiền lên tới hàng ngàn tỷ Yuan. Hồi tháng 4-2012, trong thời gian Quốc hội Trung Cộng nhóm họp, Bộ trưởng Giám sát Mã Văn khi trả lời câu hỏi hiện có bao nhiêu “loã quan”, đã thừa nhận: “Chưa thể thống kê được số liệu chính xác”. Lõa quan (quan chức lõa thể, nghĩa bóng chỉ những kẻ đã chuyển trước tài sản, vợ con qua nước ngoài, chuẩn bị sẵn sàng chạy ra hải ngoại khi cần thiết) là một tầng lớp quan chức mới hiện hình thành ở Trung Cộng. Danh từ này xuất hiện lần đầu trên mạng xã hội Weibo vào năm 2008 do một viên chức tỉnh An Huy đưa ra. Nó dùng để gọi những cán bộ đảng, chính quyền có thân nhân mang tài sản ra định cư ở hải ngoại. Dần dần, nó được mở rộng ra, bao gồm thêm cả những giám đốc công ty xí nghiệp quốc doanh nữa.

Còn Việt Nam thì được tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International), xem là một trong những quốc gia tham nhũng nhất thế giới, bị xếp hạng 112 trên 168 nước được điều tra với số điểm thấp 31/100 vào năm 2015. Theo trang mạng 10Hay.com, mười vụ tham nhũng nhất Việt Nam hiện nay là (1) EPCO Minh Phụng; (2) PMU18; (3) PCI; (4) Đề án 112; (5) Nexus Technologies; (6) Tiền Polime; (7) Chia chác đất công ở Đồ Sơn; (8) Vinashin; (9) Vinalines; và (10) PVC Trịnh Xuân Thanh. Về mặt đàn áp nhân quyền, thì theo tổ chức Freedom House, Việt Nam bị xếp vào số 51 nước không có tự do với số điểm về tự do là 6/7 (áp chót) và số điểm về quyền chính trị là 7/7 (loại tồi tệ), so với 89 quốc gia có tự do và 55 quốc gia bán tự do trong tổng số 195 nước được điều tra nghiên cứu vào năm 2015. Rồi theo đánh giá chung của công luận, mười viên chức cao cấp thuộc đảng Cộng sản Việt Nam chủ trương đàn áp nhân quyền mạnh mẽ nhất là (1) Nguyễn Tấn Dũng (Thủ tướng 2006-2016); (2) Trần Đại Quang (Bộ trưởng Công an 2011-2016, Chủ tịch nước từ 2016); (3) Lê Hồng Anh (Bộ trưởng CA 2002-2011); (4) Tô Lâm (Bộ trưởng CA từ 2016); (5) Nguyễn Văn Hưởng (Thứ trưởng CA, cố vấn cho Nguyễn Tấn Dũng về an ninh và tôn giáo 2001-2013); (6) Trương Hòa Bình (Chánh án Tòa án Tối cao 2007-2016, Phó Thủ tướng từ 2016); (7) Nông Đức Mạnh (Tổng Bí thư 2001-2011); (8) Nguyễn Phú Trọng (TBT từ 2011); (9) Lê Thanh Hải (Bí thư đảng thành Hồ 2006-2015); (10) Phạm Quang Nghị (Bí thư đảng CS tại Hà Nội 2006-2016).

Ngoài ra, ai cũng biết hai thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Nguyễn Xuân Phúc hiện có con cái và tài sản lớn ở Hoa Kỳ. Hôm tháng 7-2016, báo chí đưa tin đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Nguyệt Hường có quốc tịch ở Cộng hòa Malta sau khi đã bỏ ra từ 500 ngàn đến 1 triệu bảng Anh để mua nó. Trang mạng Thanh Niên Tự Do ngày 23-07-2016 cho biết: theo Hồ sơ Panama bị rò rỉ, Việt Nam có tới 189 cá nhân và tổ chức với 19 công ty ngụy trang được thành lập ở nước ngoài, chủ yếu là tại các “thiên đường trốn thuế”. Tổng cộng có 92 tỉ USD được chuyển phi pháp từ Việt Nam ra ngoại quốc, và 189 đại gia lẫn viên chức Việt Cộng đã có sẵn thẻ xanh đi Liên hiệp Âu châu và Hoa Kỳ.

Nhưng liệu từ rày về sau, với Đạo luật Magnitsky, họ còn có đất dung thân chăng? Xin nhắc them, ngày 9 tháng 1, 2017, Phòng Kiểm soát Tài khoản Ngoại quốc thuộc bộ Ngân Khố Hoa Kỳ đã cập nhật hồ sơ các quốc gia cần quan tâm. Trong danh sách mới xem hôm thứ Năm vừa qua, dài 1020 trang, chúng tôi khó tìm xem có tên của bọn lãnh tụ Việt Nam Cộng Sản trong đó chưa. Nhiệm vụ của những tổ chức của người Việt tị nạn là phát hiện và báo cáo lên chính quyền các nước sở tại. Việc này không dễ!

https://www.treasury.gov/resource-center/sanctions/SDN-List/Pages/default.aspx