Thời Sự Hàng Tuần 03/25/2017- Khủng bố tại Âu Châu

Đỗ Văn Phúc biên tập và bình luận

Chuyện dài di dân bất hợp pháp

Tuần trước, một sự việc nghiêm trọng đã xảy ra như để rót thêm vào chiếc ly đã đầy về nhưng vụ phạm pháp của bọn di dân bất hợp pháp. Hai tên gốc Latino, Henry Sanchez 18 tuổi và Jose Montana 17 tuổi, đã lôi một nữ học sinh 14 tuổi của trường Maryland High School vào trong nhà vệ sinh để cưỡng hiếp một cách thô bạo. Việc này xảy ra lúc 9 giờ sáng tại trường Trung Học Rockville ở Montgomery County.
Dù cô bé đã kháng cự mãnh liệt, hai con thú này đã đập đầu cô vào vách tường và thay phiên hãm hiếp nhiều lần.
Vào đầu tháng này, cũng đã xảy ra hai vụ cưỡng hiếp tương tự. Một là tên Douglas Hus-Flores, dân bất hợp pháp người Guatemala, 19 tuổi tấn công tình dục một bé gái 3 tuổi, vụ thứ hai là tên Jorge Zapata Rosas, 29 tuổi cưỡng hiếp một bé gái 7 tuổi. Rồi tuần trước, có tên Kevin Cisnero 19 tuổi ở New Jersey cưỡng hiếp một em bé 14 tuổi; tại Rowan County, North Carolina, tên Mateo Campos Garcia, 44 tuổi bị bắt vì xâm phạm tình dục một em bé. Tin mới nhất cho hay tên Tommy Vladim Alvarado-Ventura, dân El Salvado, 31 tuổi, thuộc băng đảng MS-13 đã dùng dao đâm 2 phụ nữ và tấn công tình dục một bé gái 2 tuổi ở ngoại ô New York City. Tên này từng bị trục xuất 4 lần ra khỏi nước Mỹ từ 2006 đến 2011 và không hiểu tại sao lại lọt qua được biên giới lần nữa.
http://www.foxnews.com/us/2017/03/23/ms-13-gang-member-deported-4-times-stabbed-2-women-abused-child-cops-say.html
Tất cả đều là di dân bất hợp pháp. Theo báo cáo của nhóm mang tên North Carolinians for Immigration Reform and Enforcement (NCFIRE), tại tiểu bang North Carolina chỉ trong 2 tháng đầu năm đã có 40 tên di dân bất hợp pháp can đến 85 tội danh về xâm phạm tình dục.
Trong vụ tại Maryland nói trên, hai tên thủ phạm đều là dân bất hợp pháp. Tên Henry Sanchez thì từ nước Guatemala, còn tên Jose Montano từ El Salvado. Cả hai nước đều ở vùng Trung Mỹ mà từ nhiều năm qua, đã có hàng chục ngàn người trốn vào Hoa Kỳ qua đường biên giới Mỹ-Mexico. Henry Sanchez đang trong giai đoạn chờ trục xuất, nhưng vẫn được đưa vào học lớp 9 tại trường.

Việc cưỡng hiếp thô bạo đã tạo ra một làn sóng phẫn nộ trong địa phương và lan ra khắp nước Mỹ đối với những di dân bất hợp pháp. Ông Roger Berliner, Chủ tịch Hội đồng của Montgomery County đã nói thay cư dân trong county: “Dân chúng rất giận dữ, rất căng thẳng. Chúng tôi đã nhận rất nhiều điện thư mắng chửi chúng tôi, kết án chúng tôi đã duy trì tình trạng ‘Santuary County’”
Ông Ike Leggett, cũng thuộc Ủy ban Hành chánh County đã nói rằng việc này làm cho ông “sick and disgusted”. Ông hưá rằng County sẽ hợp tác với Cơ quan Cưỡng chế Di Trú và Quan Thuế Liên Bang (ICE) để xem cần trục xuất hai tên phạm pháp này. Nhưng theo ICE, thì Montgomery County nằm trong danh sách những địa phương không chịu hợp tác với ICE để thi hành sắc lệnh của Tổng Thống Trump trong việc trục xuất bọn di dân bất hợp pháp phạm tội. Ngay mới đây, ngày 2 tháng 2, cảnh sát Montgomery County đã từ chối không bắt giữ một tên di dân bất hợp pháp từ El Salvador mà ICE yêu cầu vì can tội tấn công.

Một thắc mắc là tại sao hai tên ở tuổi 17, 18 lại được ghép vào học lớp 9, chung với em nhỏ ở tuổi 11, 12. Nhà truờng có giải thích vì các em đến từ các nước Trung Mỹ thường không có đủ trình độ để theo học trong các lớp ngang lứa tuổi mình. Đây cũng là một điều mà chúng ta cũng nên biết. Khoảng 2003, khi tôi còn đi dạy Trung Học, tôi cũng đã mục kích việc vài học sinh thuộc loại di dân bất hợp pháp tuy tuổi đã 15, 16, nhưng lại cho vào các lớp chung các em nhỏ 11, 12. Những chú học sinh này gây tốn kém cho học khu rất nhiều. Vì chúng hoàn toàn không nói, không nghe được Anh Ngữ, và trình độ học vấn quá thấp. Do đó, nhà trường nào cũng có một chương trình gọi là Special Education để dạy chúng. Mỗi học sinh trong lớp Special Education này thường có khoảng 4, 5 người để hướng dẫn. Những người hướng dẫn này phải đưa học sinh này đến các lớp học dù rằng chúng chẳng hiểu gì. Chúng chỉ biết chạy lăng xăng, quậy phá làm cho lớp học không được yên ổn để nghe giảng. Có thể nói, ngân sách chi trả cho một học sinh lớp Special Education tốn gấp 3, gấp 4, chi phí cho một học sinh Mỹ bình thường.

Sau vụ cưỡng hiếp này xảy ra, thì dư luận đã lên tiếng yêu cầu xét lại vấn đề an toàn của học sinh, và phải coi đây là vấn đề ưu tiên nhất và là trách nhiệm mà những người trong cộng đồng không thể xem nhẹ. Cũng sau vụ này, Thống Đốc Maryland Larry Hogan đã tuyên bố chống lại tình trạng Sanctuary cho bọn di dân bất hợp pháp. Tại Tiểu bang này có thành phố Baltimmore và 2 Counties Montgomery và Prince George là chủ trương Sanctuary.

Thành phố Los Angeles còn đi xa hơn các thành phố Sanctuary khác trong nước trong việc bao che cho di dân bất hợp pháp. Hôm thứ Ba, Hội Đồng Thành Phố thông qua quyết định nghiêm cấm Sở Cứu Hoả và Cảnh Sát Phi Trường hợp tác với nhân viên di trú Liên bang. Sở Cảnh Sát Los Angeles cũng cấm nhân viên cảnh sát không được tra hỏi các nghi phạm về tình trạng di trú của họ có hợp pháp hay không.
Thị Trưởng LA là Eric Garcetti giải thích việc làm của họ như sau: “Tại Los Angeles, chúng tôi không muốn gây chia cắt các gia đình. Vì làm thế là bất nhân. Chúng tôi không muốn gây khó khăn cho những người hàng xóm siêng năng (ý nói người Mexico) chỉ vì họ nói ngôn ngữ khác hay đến từ một quốc gia khác. Vì như thế không là cung cách của người Mỹ (un-American)
Hiện có khoảng 300 khu vực không chịu hợp tác với Cơ Quan Di Trú trong việc bắt giao bọn di dân bất hợp pháp.

Các thành phố bao che thả 206 tên di dân bất hợp pháp phạm pháp chỉ trong 1 tuần.

Có nhiều khu vực Sanctuary đã không hợp tác với ICE mà đã ra lệnh thả những di dân bất hợp pháp phạm tội hay bị truy tố các tội danh như tấn công tình dục, phá phách (arson), giết người, tấn công bạo hành.
Theo một báo cáo của Bộ Nội An hôm thứ Hai, chỉ trong 1 tuần từ 28 tháng 1 đến 3 tháng 2, 2017, có tổng cộng 206 tên phạm pháp là di dân bất hợp pháp đã được các thành phố bao che thả ra cho thông dong ngoài xã hội.
Trong số tội phạm đó có một tên giết người tuy dã bị truy tố, nhưng vẫn được thành phố Philadelphia bao che. Thành phố New York thì thả ra những tên can tội tấn công vũ lực, buôn bán ma túy. Tại thành phố Marion, thuộc Tiểu Bang Oeron, một tên can tội xúc phạm thuần phong mỹ tục cũng được thả ra mà không giam giữ. Tại Los Angeles, California, cũng thả bọn phạm tội phá phách tài sản, bạo hành gia đình và tấn công.
Ngoài ra còn kể đến nhiều thành phố ở các Tiểu bang như Louisiana, Maryland, Mississippi, Minnesota, Colorado, Iowa, Florida và North Carolina.
Đặc biệt, tại Texas, Travis County đã thả ra 142 tên tội phạm hình sự. Bà Sally Hernandez là Sheriff của County đã thề rằng bà ta sẽ không bao giờ hợp tác với cơ quan Liên bang; trong khi đó, Thống Đốc Texas Greg Abbott thì quyết liệt chống lại tình trạng bao che của các thành phố trong Tiểu Bang.

Ông tuyên bố: “Quyết định không hợp tác với ICE của bà Cảnh sát trưởng Travis County khi bà thả ra ngoài xã hội bọn phạm pháp hình sự trong đó có các tội xâm phạm tình dục trẻ em, bạo hành trong gia đình, bắt cóc… là việc làm nguy hiểm và việc làm của bà tự nó cũng là sự phạm pháp. Texas sẽ hành động quyết liệt để chấm dứt tình trạng các thành phố bao che mà đã tạo ra sự bất an cho công dân trong các thành phố.
Tháng trước, ông đã cắt giảm 1.5 triệu đô la tài trợ cho Travis County.

Các nhà lập pháp San Francisco đưa ra dự luật ngăn cản việc xây tường biên giới

Hôm thứ ba, các nhà lập pháp San Francisco đưa ra một dự luật để nghiêm phạt các công ty xây dựng nào tham gia dự thầu việc xây bức tường biên giới Mỹ- Mexico mà Tổng Thống Trump đã đưa ra.
Bà Hillary Ronen nói rằng việc hợp tác với các công ty chịu nhận xây tường là đi ngược lại các giá trị căn bản của thành phố San Fancisco. Theo bà: “Không xây tường ngăn cách mà hãy xây những nhịp cầu” Đồng ý với bà Ronen có thêm nghị viên thành phố Oakland là Abel Guillen và Thị trưởng Berkeley Jesse Arreguin. Công ty TY Lin là công ty từng tỏ ý định sẽ dự thầu trong việc xây bức tường biên giới. Ngoài công ty này, còn các công ty như Hensel Phelps Construction Co và Tutor Perini Corporation cũng dự tính dự thầu.
Thị trưởng San Francisco Ed Lee cho rằng bức tường là một biểu tượng của sự chia rẽ trong nước Mỹ (???!!!) mà họ không muốn dính dấp đến, ngay cả những công ty nào làm ăn với thành phố cũng không nên dính dấp vào.
Nên nhớ San Francisco là một thành phố Santuary, chống đối mạnh nhất các chính sách về di dân của Tổng Thống Trump.

Di dân bất hợp pháp sẽ không còn nhận welfare nữa!

Tổng Thống Trump đã hứa với dân chúng rằng ông sẽ không để cho tiền đóng thuế của chúng ta bị phí phạm khi chi trả các khoản phúc lợi cho bọn di dân bất hợp pháp. Và lời hứa đó đang được thực hiện.
Đã qua hàng chục năm, bọn di dân bất hợp pháp đã lạm dụng hệ thống phúc lợi xã hội của Hoa Kỳ để bòn rút tiền bạc do mồ hôi người dân đi làm đóng thuế. Tình trạng này phải chấm dứt.
Những di dân bất hợp pháp hiện nay đã bộc lộ sự lo sợ sẽ mất các foodstamps và xa hơn, lo sợ sẽ bị trục xuất khỏi nước Mỹ.
Tổng Thống Trump đã ra lệnh theo dõi thật sát các chương trình phúc lợi để những di dân bất hợp pháp muốn ghi tên xin thụ hưởng sẽ bị lòi ra tình trạng di trú lậu và sẽ bị trục xuất. Đây là tình hình mà các nhà bình luận cho rằng những công dân Mỹ đang thắng lợi vì nếu bọn bất hợp pháp đi xin tiền foodstamp thì sẽ bị trục xuất, còn nếu họ không dám xin trợ cấp, thì chúng ta đỡ mất tiền phí phạm cho họ.
Trong trường hợp một đứa bé sinh tại Mỹ được hưởng phúc lợi, thì những người quanh nó, cha mẹ, ông bà, anh chị em mà đang sống chung với đứa trẻ cũng được hưởng lây phúc lợi xã hội. Dân Mỹ nai lung ra trả cho gia đình này hàng ngàn đô la mỗi tháng.
Báo Washington Post cho hay số lượng người nộp đơn xin phúc lợi xã hội tại Tiểu bang Maryland đã giảm sút rất nhiều. Tại các tiểu bang khác tình hình cũng diễn biến tương tự.

BREAKING: Trump Launches BRILLIANT Way to Kick Illegals Off Welfare


Bọn di dân bất hợp pháp chắc chắn sẽ thấy rõ sự cương quyết của Tổng Thống Trump. Đây là một bước nhảy vọt để giảm thiểu sự lạm dụng hệ thống phúc lợi xã hội, trả lại hàng trăm triệu đô la về cho người đóng thuế lương thiện.

Khủng bố tại Âu Châu

Những tin về khủng bố Hồi Giáo tại Âu Châu không tuần nào không có. Mới nhất là tại Anh Quốc hôm thứ Tư, một tên Hồi Giáo gốc Pakistan tên Khalid Masood, 52 tuổi, đã ủi xe vào hàng chục người đi bộ bên ngoài toà nhà Quốc Hội Anh ở London. Những người đi bộ đang ở trên cầu Westminster gần trụ sở Quốc Hội.
Vụ ủi xe làm chết ba thường dân, một cảnh sát và hơn 40 người bị thương. Số người bị thương vừa nặng vừa nhẹ nằm la liệt trên đường. Một phụ nữ rơi xuống sông Thames và được vớt lên. Trong số người chết có 1 ngươi Mỹ đi du lịch kỷ niệm 25 năm ngày cưới. Bà vợ thì bị thương. Nhân viên cảnh sát bị chết là người bị tên khủng bố đâm nhiều nhát dao trước khi ông ta bắn trọng thương tên khủng bố. Cả tên khủng bố cũng chết sau đó. Nhưng cảnh sát cũng chưa biết rõ tên lái xe có phải cũng là tên dùng dao đâm người cảnh sát hay không. Tên khủng bố ở khoảng tuổi từ 30 đến 40, là người gốc Pakistan.
Việc sử dụng xe cộ để đâm vào dân chúng là một biện pháp khủng bố mà ISIS đã thực hiện nhiều vụ như tại Dijon, Nantes, Saint Quentin Fallavier, Nice (Pháp), rất nhiều lần ở Jerusalem (Israel), Berlin (Đức). Ohio State University (Mỹ). Thủ Tướng Anh, bà Teresa May đã được nhân viên mật vụ hộ tồng đến một khu vực an toàn ngay sau khi vụ khủng bố xảy ra. Toà Đại Sứ Hoa Kỳ cũng tạm thời đóng cửa và khuyến khích công dân Mỹ né tránh khu vực này. Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ tuyên bố sẵn sàng giúp đỡ nhà chức trách Anh Quốc bằng bất cứ cách nào.
Cảnh Sát New York đang tăng cường các biện pháp an ninh nghiêm mật để đề phòng trường hợp tương tự.
Ngoài ra còn có nhiều vụ xảy ra tại Sweden nhưng vì tự ái, chính quyền bưng bít rất kỹ. Khi Tổng Thống Trump lên tiếng, chính họ lại phản đối cho rằng ông nói quá lời. Trong thực tế, hiện nay cảnh sát Thụy Điển đã nói rằng họ rất sợ phải đi qua các khu gọi là “No Go Zone” là nơi cư trú tập trung của bọn Hồi Giáo. tại Đức, chỉ trong 2 tháng đầu năm 2017, có đến 8758 di dân bất hợp pháp tràn. Bọn này từ các nước Bắc Phi và Trung Đông. Các nước Âu Châu có tỷ lệ dân Hồi giáo cao nhất so với dân số là Pháp (7.5%), Hoà Lan (6%), Belgium (5.9%), Đức (5.8%), Áo (5.4%), Anh (4.8%), Thụy Điển (4.6%), Dan Mạch (4.1%). Không tính vài nước Đông Âu mà vốn đã có số dân Hồi Giáo đáng kể từ trước. Người Hồi đang xâm lăng Âu Châu.
Biến cố mới tại Anh xảy ra đúng 1 năm sau vụ khủng bố lớn nhất trong lịch sử Belgium mà đã làm chết 32 ngưòi và bị thương lên đến hơn 300 người khác. Đó là vụ đánh bom tại Phi Trường Brussels ở Zaventem cùng lúc một vụ đánh bom khác ở trạm xe điện ngầm Maalbeek cách trung tâm Thủ đô Brussels không xa.

Lệnh cấm mang lên máy bay những dụng cụ điện tử

Vì sự gia tăng các mối đe doạ khủng bố, chính quyền đã ban hành lệnh cấm mang theo lên máy bay (carry on) từ 13 phi trướng quốc tế để bay vào nước Mỹ các loại trang cụ điện tử nào có kích thước lớn hơn cái cell phone. Có thể kể ra các thứ như sau: laptop, ipad, portable DVD players… Chỉ có cell phone và vài trang bị y tế cần thiết nằm ngoài sự cấm đoán này.
Sở dĩ có việc cấm đoán này là do những lời đối thoại tiết lộ rằng bọn ISIS đang tìm thêm phương tiện để gài chất nổ để mang lên phi cơ một cách dễ dàng qua mặt các nhân viên an ninh phi trường.
Ngoài các trang cụ điện tử, lệnh cấm mang các chất lỏng lên máy bay vẫn còn hiệu lực.
Hôm thứ Hai, hãng Hàng Không Hoàng Gia Jordan cũng loan báo tin cấm tương tự trên các chuyến bay đến các phi trường New York, Chicago, Detroit và Montreal. Lệnh có hiệu lực từ ngày thứ Ba 21 tháng 3, 2017.
Việc cấm đoán này không liên quan đến lệnh của Tổng Thống Trump cấm nhập cảnh những người từ 6 nước đang có loạn Hồi Giáo cực đoan.
Vào tháng 9 năm ngoái, Bộ Giao Thông Hoa Kỳ đã ban bố lệnh cấm khẩn cấp cấm mang lên phi cơ cell phone hiệu Samsung 7 vì phát hiện loại phone này được gắn loại pin có thể gây nổ và bốc cháy bất chợt.

Quốc Hội Hoa Kỳ tuần qua

Từ hôm đầu tuần, Hạ Viện Hoa Kỳ đã mời ông James Comey, Giám Đốc FBI ra trước Ủy ban Điều tra để lục vấn về việc Tổng Thống Trump và các cộng sự viên của ông có liên lạc với Nga hay không. Ông Comey cho hay FBI đã âm thầm điều tra về các mối liên lạc từ mùa hè năm ngoái. Đây là lần đầu tiên, ông Comey xác nhận rằng ông đã mở cuộc điều tra dò xét trong chiến dịch tranh cử của ông Trump vào tháng 7, 2016; cùng thời điểm mà FBI tuyên bố kết thúc cuộc điều tra về vụ các hồ sơ mật do bà Clinton quản lý một cách sai nguyên tắc. Rồi sau đó, ông lại tuyên bố tiếp tục điều tra về bà Clinton. Phe Dân Chủ đã tỏ ra rất giận dữ về những điều trên mà họ cho là đã ảnh hưởng đến việc thất cử của ứng cử viên đảng Dân Chủ. Ông Comey cho hay Nga cũng hack cả vào hệ thống tin học của phe Cộng Hoà nhưng chỉ tung ra các emails của bà Clinton.
Cũng đầu tuần, hai vị cầm đầu cơ quan tình báo quốc gia cũng đã ra trước Ủy Ban điều tra để trả lời về nhưng vụ xâm phạm của Nga vào hệ thống điện toán. Khi trả lời câu hỏi, việc xâm nhập của Nga có gây ảnh hưởng thay đổi kết quả bầu cử, nhất là tại các tiểu bang căng thẳng nhất là Michigan, Pennsylvania, North Carolina… câu trả lời dứt khoát là không hề có.
Các vị Giám đốc tình báo đã trình bày rằng họ không được phép tiết lộ thêm chi tiết khi bị cất vấn bởi các thành viên Dân Chủ trong Hạ Viện, vì những điều đó thuộc lãnh vực an ninh tối mật.
Trong lúc đó, Thượng Viện cũng họp để bỏ phiếu thừa nhận ông Neil Gorsuch, người đuợc Tổng Thống Trump đề cử vào Tối Cao Pháp Viện. Ông Gorsuch cũng bị các Nghị sĩ cật vấn trong liên tiếp nhiều ngày.
Bàn về việc Tổng Thống Trump tố cáo cựu Tổng Thống Obama đặt máy nghe lén tại Trump Tower:
Theo đài MSN (là một đài theo tả khuynh) cơ quan FBI nói rằng họ có đặt máy nghe ở Trump Tower nhưng không phải nhắm vào ông Trump.
Từ năm 2011 đến 2013 tức là 2 năm trước khi ông Trump có ý định ra tranh cử Tổng Thống Hoa Kỳ, các con bọ nghe lén này là để do thám những tổ chức tội phạm của Nga có trụ sở ở tần lầu thứ 63 trong toà nhà.
FBI đã xin được lệnh toà án để đặt các máy nghe lén mà theo họ, đối tượng là bọn rửa tiền, đánh cá thể thao và các tội khác. Đặc biệt chú ý đến tên mafia Nga là Vadim Trincher, người cầm đầu đường dây rửa tiền lên đến hàng chục triệu đô la. Tên này xuất xứ từ nước Nga sô viết, qua Cyprus và xâm nhập vào Mỹ.
Kết quả của việc nghe lén đã giúp cho cơ quan an ninh bắt giữ hơn 30 tên tội phạm vào tháng 4 năm 2013. Sự tiết lộ này cho thấy lời cáo buộc của ông Trump là có cơ sở.
Chính Dân Biểu Devin Nunes, Chủ Tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện cho hay việc nghe lén những nhân viên làm trong Ủy Ban Chuyển Tiếp của Tổng Thống Trump là có thật, và việc nghe lén này không dính líu đến việc cơ quan FBI điều tra về những mối liên lạc giữa nhóm ông Trump và người Nga. Theo ông, đã có việc cơ quan tình báo thu thập những cuộc đàm thoại của các nhân viên của Tổng Thống Trump. Ông nói rằng trong các báo cáo của an ninh, có ghi rõ tên những người bị nghe lén.
https://www.yahoo.com/news/nunes-intel-community-collected-information-183034302.html
http://www.msn.com/en-us/news/politics/the-fbi-did-wiretap-trump-tower-but-not-to-spy-on-trump/ar-BByCzcW?li=BBmkt5R&ocid=spartanntp

Một tuần làm việc của Ngoại trưởng Tillerson hiệu quả hơn 8 năm của Hillary Clinton và John Kerry.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson vừa qua, trong chuyến thăm viếng Trung Cộng đã đạt thành công khi ông thúc đẩy được nước này cùng hợp tác để làm cho Bắc Hàn chuyển hướng trong việc sản xuất và thử nghiệm các hoả tiễn đạn đạo.
Ngoại trưởng Trung Cộng đã cho hay cuộc đàm phán với ông Tillerson là hữu ích, thực tiễn và có thể mang hiệu quả.
Việc thành công chỉ trong chuyến công du đầu tiên của ông Tillerson cho thất rõ nét sự thất bại của 2 đời ngoại trưởng Clinton và Kerry trong 8 năm hành pháp Obama.
Ông Tillerson nói rằng hai nước Mỹ và Tàu đều nhận thức rằng những nỗ lực trước đây nhằm chế ngự Bắc Hành đã không đưa đến kết quả. Theo ông: “Chúng tôi chia sẻ cùng một cách nhìn và cảm ứng rằng sự căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang ở mức cao độ và có thể dẫn đến sự tối nguy hiểm. Chúng tôi hứa hẹn sẽ làm bất cứ điều gì trong khả năng để ngăn ngừa một cuộc chạm trán nổ bùng ra.”

Theo lời ông, hai vị ngoại trưởng đồng ý sẽ hợp tác để thuyết phục Bắc Hàn từ bỏ tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân.
Tổ chức Hội Xuân 2017 vào đúng ngày Quốc Hận 30-4.

Ngày 30 tháng 4, 1975, miền Nam rơi vào tay CS, mở đầu một trang lịch sử đen tối, đau thương mà những người Việt Quốc Gia đã gọi đó là ngày Quốc Hận. Chúng ta không mất thì giờ để kể lể ra hết những điều mà 42 năm qua đã có hàng triệu trang giấy, hàng vạn người lên tiếng về những mất mát đau thương của người dân miền Nam. Chúng ta cũng đã minh thị rằng ngày 30-4 không phải là dịp để tổ chức vui chơi, hội hè; mà trái lại, trong điều kiện có được, chúng ta cần duy trì việc tổ chức ngày tưởng niệm để vừa ôn lại kỷ niệm đau buồn và nhắc nhở cho các thế hệ sau.
Nhưng những năm về sau này, không rõ từ ý thức thế nào, đã có những cá nhân, những đoàn thể tổ chức đã cố tình muốn thay đổi danh xưng ngày Quốc Hận bằng những cái tên Ngày Nam Việt Nam, Ngày Tự Do, Ngày Hành Trình Tự Do… Rồi lại có nhiều nơi đứng ra tổ chức văn nghệ, liên hoan, dạ vũ vào những ngày cuối tháng 4. Có thể coi đây là những mưu đồ thực hiện Nghị Quyết 36 của Cộng Sản Việt Nam nhằm xoá bỏ hẳn ngày Quốc Hận?

Vừa qua, chúng tôi được tin Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Houston sắp tổ chức Hôi Chợ Mùa Xuân vào ba ngày 28, 29, và 30 tháng 4, năm 2017. Trên tấm bích chương quảng cáo có ghi rất lớn, rất rõ hàng chữ Hôi Chợ Mùa Xuân và “Crawfish Festival” cùng với danh sách kèm hình ảnh của hàng chục ca sĩ. Sau khi có rất nhiều điện thư, điện thoại từ khắp nơi gửi tỏ sự bất bình, chúng tôi nhận được một lá thư của Hội Đồng Giáo Xứ lòng vòng giải thích rằng họ tổ chức kỷ niệm Lễ Phục Sinh và trong ngày 30, có dự trù Tưởng niệm ngày Quốc Hận. Những lời tha thiết về quê hương, đồng bào được diễn đạt trong 11 hàng chữ, chiếm hết 1 nửa lá thư. Nhưng so với bản poster màu mè, chúng tôi không tìm thấy có một chữ nào về Lễ Phục Sinh hay Ngày Quốc Hận.

Nhất là trong hoàn cảnh hiện nay tại Việt Nam, các Giáo Xứ toàn quốc đang rầm rộ tổ chứcTổng Biểu Tình liên tiếp trong các ngày Chủ Nhật để chống sự xâm lược của Trung Cộng và bán nước của tập đoàn Cộng Sản Việt Nam. Trong khi tất cả những đoàn thể, tổ chức tại hải ngoại đã đồng loạt lên tiếng hỗ trợ. Chúng tôi thấy việc Giáo Xứ tổ chức vui xuân (muộn màng) trùng vào ngày Quốc Hận là một điều không thể chấp nhận. Chúng tôi đã viết thư đề nghị Giáo Xứ dời ngày vui vào một ngày khác để tránh dư luận không tốt về quan điểm lập trường Linh Mục Chánh Xứ..

Việt Nam Công Sản mong đợi sự hợp tác của Nam Hàn trong tranh chấp biển Đông!!!???

Theo Thông Tấn Xã Reuter, ngy 20 tháng 3, Bộ Trưởng Ngoại Giao Cộng Sản Việt Nam đã kêu gọi Nam Hàn ủng hộ lập trường của họ về tranh chấp biển Đông với Trung Cộng. Việc này xảy ra khi Ngoại trưởng Nam Hàn Yun Byung-se đến Việt Nam và gặp Thủ Tướng Việt Cộng tại Hà Nội vào hôm thứ hai vừa qua.
Sau khi Philippines rút lui ra khỏi tranh chấp với Trung Cộng, thì Việt Nam là nước đang có nhiều vấn đề gay cấn về tranh chấp lãnh hải và hải đảo. Thủ Tướng Việt Cộng là Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Nam Hàn tiếp tục yểm trợ cho Việt Nam và vùng Đông Nam Á trong vần đề biển Đông, đồng thời xin giúp Việt Cộng cải thiện lực lượng cưỡng chế trên biển. Tuần trước, Việt Nam Cộng Sản có yêu cầu Trung Cộng ngưng gửi các khu trục hạm vào vùng tranh chấp trong một ý đồ muốn giành quyền ở vùng thủy đạo quan trọng về chiến lược này.
Nhưng bản thông cáo chung không cho hay là Nam Hàn sẽ chấp thuận yểm trợ hay không.
Ngoại Trưởng Yun chỉ nói rằng Nam Hàn có hảo ý gia tăng mối quan hệ hai nước cho dù tại nuớc ông đang có sự bất ổn sau vụ truất phế nữ Tổng Thống Park Gein-hye. Chính Nam Hàn cũng đang có tranh chấp với Trung Cộng khi họ để cho Hoa Kỳ triển khai hệ thống phòng thủ chống hoả tiễn. Hôm thứ hai, Nam Hàn đã phàn nàn với Tổ chức Thương Mại Thế Giới (World Trade Organization) khi Trung Cộng trả đũa đánh vào các công ty của Nam Hàn.
Nam Hàn đang là nước có đầu tư lớn nhất ở Việt Nam qua việc thiết lập chi nhánh hãng Samsung.

Hiện nay Trung Cộng tuyên bố quyền của họ ở 90% vùng biển Đông, là nơi giàu về năng lượng. Các nước Brunei, Malaysia, Philippines, Vietnam và Taiwan cũng tranh giành quyền trên thủy lộ mà mỗi năm sự giao thương có trị giá khoảng 5 ngàn tỷ đô la.

Việt Nam, thiên đường của nạn tham nhũng

Một phúc trình của Tổ chức Minh bạch Quốc tế cho hay Việt Nam đứng vào hàng thứ hai tại Á Châu về nạn tham những, chỉ thua Ấn Độ. Có đến 65% người dân Việt Nam phải nộp hối lộ cho các viên chức cầm quyền trong tất cả mọi lãnh vực trong đời sống hàng ngày trong khi tại Ấn Độ, tỷ lệ này là 69%. Xét trên phạm vi thế giới, Việt Nam đứng thứ 113 về chỉ số tham nhũng nằm trong số các quốc gia được coi nghiêm trọng về nạn tham nhũng.
Xét về mức độ gia tăng của nạn tham nhũng thì Trung Cộng chiếm vị trí đầu sổ, kế đó là Indonesia, Malaysia và Việt Nam.
Theo phúc trình này, thì ngành cảnh sát công an Việt Nam là cơ quan đòi và nhận hối lội nhiều nhất. Có đến 61% người dân Việt Nam phải hối lộ cho cảnh sát đặc biệt là cảnh sát giao thông trên các trục lộ, đường phố. Cảnh sát nhận hối lộ công khai trước cả ống kính quay phim của những người qua đường.
Theo sau cảnh sát, thì nạn hối lộ cũng xảy ra tại các trường học và bệnh viện. Tiếp theo là các cơ quan hành chính, các cơ quan cung cấp điện nước và ngay cả cơ quan tư pháp, tòa án.
Úc, Đài Loan, Nam Hàn là các quốc gia được coi là trong sạch. Nhưng mới đây đã nổ ra một vụ động trời là việc nữ Tổng Thống bị truất phế vì tội tham những.

https://www.transparency.org/news/feature/corruption_perceptions_index_2016
https://www.transparency.org/whatwedo/publication/people_and_corruption_asia_pacific_global_corruption_barometer