Thời Sự Hàng Tuần – 06-03-2017 Việc gì cũng do lỗi ông Trump!

Đỗ Văn Phúc biên tập và bình luận 

Vài tin ngắn quan trọng 

Tin Chicago – Chỉ trong một ngày Memorial Day, tại thành phố Chicago có đến 49 người bị bắn tại nhiều nơi khác nhau, nâng tổng số vụ bắn nhau từ đầu năm đến nay là 947 vụ. Sáng thứ Hai 12 tháng 5, ông Jeff Sessions, Bộ Trưởng Tư Pháp tiết lộ rằng ông đã ra lệnh cho các công tố viên liên bang phải áp dụng hình phạt tối đa, thời gian tù nhiều hơn đối với bọn tội phạm về ma tuý.

Tin Lousiana – Trong mấy tuần qua, tại thành phố New Orlean, dưới áp lực của đa số dân da đen và nhóm liberal, thành phố đã phải cho tháo gỡ hết các bức tượng các nhân vật nổi tiếng thời Nội Chiến Hoa Kỳ. Những nhân vật này là các tướng tá, chính khách miền Nam trong đó có tướng Robert Lee, mà người da đen cho rằng hình ảnh đó làm xốn mắt, gợi lại một thời nô lệ, kỳ thị chủng tộc.

Việc tháo gỡ các tượng đài nhân vật miền Nam cũng xảy ra tại Louisville thuộc Tiểu bang Kentucky và vài Tiểu bang miền Nam khác kể cả Texas. Tại St Louis thuộc tiểu bang Missouri và tại vài thành phố tiểu bang Virginia, các tượng đài các nhân vật miền Nam đã bị bọn người da đen thuộc nhóm Black Lives Matter phá phách.

Tin Texas – Tại Austin, thủ phủ Tiểu bang Texas, tuần qua đám di dân bất hợp pháp đã biểu tình trước toà nhà Quốc Hội Capitol để phản đối luật mới xoá bỏ tình trạng “thành phố bao che” (sanctuary city) tại Texas. Đám dân này còn la ó đòi được hưởng bảo hiểm y tế miễn phí và các thứ phúc lợi khác. Chính quyền địa phương đã gọi nhân viện ICE (Cơ quan Cưỡng chế Di trú và Quan thuế) đến nơi để bắt giữ những kẻ bất hợp pháp. Trên trái đất này, ngoài không khí là được tự do hít thở, thì không có thứ nào khác được sử dụng mà không phải trả lại bằng tiền hay một thứ gì khác! Đã đến xứ người ta bất hợp pháp mà còn đòi đủ thứ miễn phí, trong khi người dân bản xứ phải nai lung làm việc mới có được. Thử hỏi họ là cái gì của dân Mỹ, của nước Mỹ mà đòi hỏi lạ thế?

Tin Afghanistan – Hôm thứ Tư, tại Kabul, thủ đô Afghanistan, một chiếc xe bom ngụy trang thành xe bồn nước đã nổ ngay trong khu vực ngoại giao gần toà Đại sứ Đức và cơ sở của chính phủ Afghanistan. Vụ nổ long trời lỡ đất vào giờ cao điểm gây ra cái chết cho hơn 90 người và bị thương hàng trăm người khác. Có khoảng 11 người Mỹ làm việc cho các hãng thầu cũng ở trong số người bị thương. Nó được coi là vụ đánh bom lớn nhất tại nước Afghanistan từ trước đến nay.

Vụ nổ tại nhà máy Formosa

Khoảng 9 giờ tối ngày 30 tháng 5, 2017, một vụ nổ lớn gây chấn động đã xảy ra tại nhà máy của công ty Formosa tại Hà Tĩnh. Vụ nổ ở lò vôi D-3 có những trang bị để lọc bui, đã tạo ra một lớp khói cao, mịt mù làm cho hàng ngàn công nhân náo loạn lo tìm nơi trú ẩn.

Theo một viên chức địa phương thì vụ nổ do thiết bị lọc bụi của lò vôi bị tắc nghẽn nên đã đưa đến sự gia tăng áp suất. Thiết bị này được sản xuất do liên doanh giữa Đức với Đài Loan. Chỉ mới ngày hôm trước, 29 tháng 5, nhà máy Formosa cho chính thức chạy thử lò cao số 1.

Formosa là công ty hỗn hợp của Đài Loan để chế tạo gang thép tại Hà Tĩnh mà mấy năm trước đây đã xả hoá chất độc gây ô nhiễm một vùng biển miền Trung kéo dài hơn 200 cây số và dẫn dến sự việc hàng triệu con cá bị chết gây khốn đốn cho ngư dân và nhiễm độc thực phẩm cho dân chúng của gần nửa nước Việt Nam.

Hiện nay, dân chúng các tỉnh bị ảnh hưởng bởi chất độc thải ra từ Formosa vẫn còn biểu tình kiện đòi bồi thường thỏa đáng và đòi nhà nước Cộng sản Việt Nam phải có biện pháp bảo vệ môi sinh.

Cũng trong thời điểm này, Thủ tướng Việt Cộng là Nguyễn Xuân Phúc đến Hoa Kỳ và có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Trump. Thật ra cũng chẳng có gì đặc biệt đáng quan tâm nhiều. Vì các lãnh tụ Cộng sản Việt Nam hầu như tìm cách qua Mỹ thường xuyên để cầu cạnh, nhưng đàng sau thì vẫn công khai quy phục Trung Cộng. Cái cách dùng vấn đề nhân quyền để áp lực Việt Cộng không còn hiệu quả mấy vì bản chất của họ vốn ù lì, chỉ hứa suông để được việc mà thôi. Đã hơn 40 năm rồi, họ vẫn thế. Khí tài quân sự họ nhận được của Mỹ thì thay vì dùng để chống xâm lăng, họ quay ra dùng để đàn áp đồng bào mình. Chuyến đi của Nguyễn Xuân Phúc không được Mỹ coi trọng. Không thấy có sự đón tiếp trọng thể tại phi trường mà chỉ thấy lác đác vài du học sinh và nhân viên toà đại sứ Cộng sản Việt Nam.

Sáng thứ Tư, đông đảo đồng bào Mỹ gốc Việt tại vùng Thủ đô Hoa Thịnh Đốn và các tiểu bang kế cận đã tụ về công viên Lafayette để biểu tình chống đối sự có mặt của Thủ tướng Việt Cộng.

Cũng trong những ngày qua, Việt Cộng gia tăng đàn áp đồng bào Việt Nam khi họ tiếp tục các cuộc biểu tình theo lời kêu gọi của Linh Mục Nguyễn Văn Lý. Lần này Việt Cộng đã dàn cảnh thực tập tác xạ để bắn đạn thật vào khuôn viên nhà thờ. Chúng bắt bớ và đánh đập nhiều phụ nữ thuộc Giáo xứ Song Ngọc, Phú Yên. Theo Tập Hợp Quốc Dân Việt, trong tuần qua đã có 209 nơi trên toàn quốc đã tổ chức biểu tình dưới những khẩu hiệu đòi đuổi Formosa, thoát Trung giải Cộng, đòi Tự do, Dân chủ và Nhân quyền.

Một hành vi không thể chấp nhận và tha thứ

 Quý vị chắc đều biết nữ ký giả chuyên về hài hước Kathy Griffin trong chương trình mỗi buổi sáng của đài truyền hình CNN. Trong tuần nay, cô đã đưa lên truyền thông tấm ảnh chụp cô với bộ mặt hung tợn, tay phải cầm một chiếc đầu giả của Tổng thống Trump đầy máu me, như thể Tổng thống Trump vừa bị chặt đầu.

Hình này do nhiếp ảnh gia Tyler Shields chụp, đã gây chấn động trên cả nước Mỹ vì tính chất bạo lực đẫm máu của nó. Truyền thông Hoa Kỳ vốn có truyền thống tôn trọng cảm xúc của khán giả, nên khi loan những tin về chết chóc, họ né tránh đưa ra hình ảnh trực tiếp của những người chết.

Sau khi bị công luận công kích dữ dội – trong đó có một người đã lên tiếng đe dọa sẽ chặt đầu cô ta – cô Griffin đã thú nhận mình đi quá xa và lên tiếng xin lỗi về một hành vi bất xứng của một ký giả. Theo vài nguồn tin, sau khi chụp tấm hình này, cô đã nói với Tyler rằng: “chúng ta chắc phải chạy trốn qua Mexico để khỏi bị truy tố!”

Cơ quan Mật Vụ (Secret Service) coi như đây là sự đe doạ và tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra về vụ này. Nguyên văn trên trang Twitter: “SecretService has a robust protective intelligence division that monitors open source reporting & social media to evaluate threats.”

Đệ nhất phu nhân Melanie Trump thì nhận xét như sau “Đối với một người vợ, một người mẹ, một con người nói chung, thì tấm ảnh rất disturbing. Khi quý vị so sánh với những vụ thảm sát đang diễn ra khắp nơi trên thế giới ngày nay, thì tấm ảnh này rõ ràng là sai trái và nó sẽ làm cho quý vị thắc mắc về tình trạng tâm thần của người tạo ra tấm ảnh đó.

Hiện đã có người làm thỉnh nguyện trên trang web để yêu cầu truy tố cô này ra toà. Hôm thứ năm đã có 113,342 chữ ký. Hy vọng lên đến con số 200 ngàn chữ ký trong tuần này. Nhưng trước hết, đài CNN đã tuyên bố chấm dứt công việc của cô này ở đài.

Tyler thì biện bạch rằng anh ta chỉ làm vì “nghệ thuật”. Anh cho rằng có người sẽ thích tấm ảnh, có người không! Theo anh: “Đó là vấn đề nhạy cảm nhưng nó không là sự thật. Chúng tôi đâu có giết ai và đâu có nghĩ rằng ai đó phải bị giết! Đó chẳng qua là một tấm ảnh.” Anh chàng Tyler cũng từng bị đe dọa giết chết khi anh tung ra tấm ảnh nữ tài tử Heather Morris với những vết bầm trên mặt. Tấm ảnh bị phê bình là chủ trương coi nhẹ bạo lực trong gia đình.

Nhưng với tấm ảnh mới nhất chụp chiếc đầu đẫm máu của Tổng thống Trump, Tyler nói rằng anh không chút hối hận gì mà còn cho đó là thể hiện quyền tự do bày tỏ! Anh ta còn đùa rằng: “Đối với tôi, tấm hình có sức mạnh vô cùng. Không ai giết tôi vì tấm hình này vì nó chẳng có gì đáng chê. Tôi thương cô Kathy và hy vọng họ sẽ cho phép tôi được thăm cô ta ở trại tù Guantanamo.

Trong thời gian chưa đầy 5 tháng sau khi nhậm chức, Tổng thống Trump đã nhận nhiều sự đe doạ ám sát gần như công khai trên các trang mạng xã hội, và nhiều lần bị dùng làm hình nộm để trẻ con đánh tan nát trong các cuộc vui chơi mừng sinh nhật.

Vài thí dụ:

Nhiều tài tử điện ảnh tả khuynh đã từng phát biểu nhiều câu nói mong cho Trump bị hãm hại. Chương trình Snoop Dogg vào tháng 3, phát hành một video trong đó một tên vừa hát nhạc Rap vừa chỉa cây súng giả bắn vào một tên hề ăn mặc và hoá trang giả dạng Tổng thống Trump. Trong cuộc biểu tình Women’s March vào tháng 1 đầu năm, trước khoảng 500 ngàn người, nữ ca sĩ nổi tiếng Madonna đòi đốt cháy toà Bạch Cung. Sau tang lễ của nữ tài tử Debbie Reynold và Carrie Fisher, tài tử Charlie Sheen viết trên Twitter rằng tiếp sau đó, Chúa sẽ gọi ông Trump. Khủng khiếp hơn là tài tử Mickey Rourke dọa dùng cây chày chơi baseball để đánh Trump…

Trong khi phải đối phó với nhiều cáo buộc, Tổng thống Trump cũng đã làm thay đổi nước Mỹ

Trong khi Tổng thống Trump đang bị nhiều mũi dùi chĩa vào liên tục từ phe Dân Chủ, tả khuynh, phóng túng mà to miệng nhất là bà Dân biểu da đen Maxine Waters của tiểu bang California luôn kêu gọi truất phế ông, thì ai cũng phải nhận thấy chỉ mới trong vòng 5 tháng, ông đã làm thay đổi nước Mỹ một cách đáng kể.

Sự việc quan hệ giữa các thành viên trong ban vận động của ông Trump với Nga vẫn cứ bị phe Dân Chủ lôi ra làm khó dễ. Bây giờ thì họ cáo buộc con rể của Trump là Jared Kusner liên hệ với Nga.

Trong những phản ứng về phía ông Trump, hôm nay có tin luật sư của Tổng thống Trump là Michael Cohen từ chối không giao nộp hồ sơ và cũng từ chối không ra điều trần. Trong khi đó, ông James Comey, cựu Giám đốc FBI thì sẽ điều trần trước Quốc Hội vào tuần tới. Ông muốn cho mọi việc được minh bạch, và sẽ trả lời những câu hỏi liên quan đến quan hệ của ông và Tổng thống Trump.

Nhiều nhà hoạt động đảng Dân Chủ đã phải thức tỉnh và lên tiếng cảnh giác rằng Đảng Dân Chủ nên chấm dứt giả thuyết rằng ông Trump là một Tổng thống làm việc tùy tiện (tạm dịch chữ rudderless); cũng chấm dứt luôn những cố gắng theo đuổi nghị trình qua các việc tạo ra những chuỗi scandals; và thay vào đó là nên chống Tổng thống Trump dựa trên những thực tế ông đã làm được.

Dan Pfeiffer, người phụ tá cao cấp của cựu Tổng thống Obama cũng phải lên tiếng: “Các thành viên đảng Dân Chủ đã quá sai lầm khi cứ nhấn mạnh vào việc quan hệ với Nga, coi như đó là một scandal lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Những áp lực của họ dẫn đến những phát giác mới. Nhưng rồi sẽ đến một lúc nào đó mà cử tri sẽ chỉ quan tâm đến những gì cao hơn. Tuy thời điểm đó chưa tới lúc này, nhưng đảng Dân Chủ phải tiên liệu điều này thôi.”

Trước sự hung hãn và ngoan cố của Bắc Hàn, Hoa Kỳ hôm thứ ba, đã phóng thành công phi đạn chống hoả tiễn dối phương ICBM (inter-continental ballistic missile). Từ căn cứ thử nghiệp Reagan ở Kwajalein Atoll nằm trên quần đảo Marshall, một phi đạn ICBM được phóng lên không, sau đó, một phi đạn khác cũng đuợc phóng lên từ căn cứ Không quân Vandenberg ở California. Phi đạn sau này đã vào đúng tầm bay của phi đạn trước và làm cho nó nổ tung trên không gian. Đây là lần thử nghiệm đầu tiên bằng phi đạn thật và đã thành công mỹ mãn, chứng tỏ khả năng phòng thủ không gian của quân lực Mỹ. Tuy nhiên, theo Phó Đô Đốc Jim Syring, Giám đốc Cơ Quan Phòng thủ bằng Hoả tiễn, thì Hoa Kỳ còn có nhiều phương cách khác để có thể bắn hạ các hoả tiễn tầm ngắn và tầm trung của Bắc Hàn.

Trước cuộc thử nghiệm này, từ năm 1999, hệ thống GMD (Ground-based midcourse defense) cũng đã cho thử 17 lần nhưng các hoả tiễn không mang đầu đạn nổ như lần này.

Việc gì cũng do lỗi ông Trump!

Hôm thứ sáu tuần trước, hai cô gái đi trên chuyến xe lửa ở thành phố Portland, Tiểu Bang Oregon đã bị một người đàn ông mạt sát với lời lẽ miệt thị chủng tộc và mạt sát Hồi giáo. Anh này tên là Jeremy Joseph Christian, 35 tuổi, là một người tân phát xít (Neo-Nazi) chủ trương coi người da trắng là ưu việt. Còn hai cô gái này có lẽ là người Hồi Giáo, trong đó một cô mang khăn choàng Hijab. Bất bình trước sự việc, ba thanh niên trên tàu đã can thiệp và đã bị tên Jeremy dùng dao đâm. Hai anh chết tại chỗ và một được đưa đi nhà thương cấp cứu.

Theo Andrew Anglin, chủ báo Daily Stormer là tờ báo online chủ trương kỳ thị Do Thái và cũng kỳ thị chủng tộc, thì tên Christian chỉ chống đỡ khi bị các thanh niên kia tấn công. Nhưng báo cáo của cảnh sát có ghi rõ rằng hai thanh niên đã kêu gọi Christian hãy bình tĩnh trước khi bị tên này chém chết. Cũng tên chủ báo kỳ thị Anglin cho rằng tại vì các cô gái trên đến Mỹ mà sinh chuyện.

Tên giết người Christian từng bị cáo buộc về nhiều tội như tổ chức quấy rối cư dân Do Thái ở Whitefish, Montana. Tên này đã sưu tầm và công bố trên mạng danh sách, địa chỉ, điện thoại của những người Do Thái trong vùng và kêu gọi những tên khác phải có hành động nào đó. Hậu quả việc này là đã có hàng chục lời hăm dọa người Do Thái tung lên mạng.

Nhưng sau vụ này, phe Dân Chủ, tả khuynh, phóng túng chống Tổng thống Trump hùa nhau đổ lỗi cho ông dù tên giết người này được coi là người ủng hộ Berbie Sanders. Anh ta không phải là người bỏ phiếu cho Tổng thống Trump. Chính Robert Spencer, người kỳ thị Hồi Giáo cũng quả quyết rằng Christian cũng chống Do Thái lẫn Thiên Chúa Giáo.

Thị trưởng Portland Ted Wheeler đã ca tụng hai người đàn ông bị giết, Ricky John Best và Taliesin Myrddin Namkai-Meche, là những anh hùng đã dám đứng lên để chống lại sự kỳ thị.

Theo cơ quan Điều tra Liên bang FBI, thì so với năm 2014, mức độ tội phạm nhắm vào những người Hồi Giáo trong năm 2015 gia tăng 67%; trong khi tội phạm loại “hate crime” nói chung tăng 6.7%.

Âu Châu không còn hoàn toàn trông cậy vào Hoa Kỳ

Bên sườn Đông thì bị đe dọa bởi con gấu Nga vĩ đại và tham vọng bành trướng của Vladimir Putin, bên kia bờ Đại Tây Dương thì Tổng thống Trump tỏ ý không còn muốn làm nanny cho cả khối Liên Âu. Bà Thủ Tướng Đức Angela Merkel nay đà phải lên tiếng kêu gọi Âu Châu hãy tự lực mà không trông cậy vào sự giúp đỡ của Hoa Kỳ nữa.

Trong hai năm vừa qua, các nước Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan và Na Uy đã có những sự hợp tác quân sự với nhau để đuơng đầu với tình hình nguy hiểm do Nga tăng cường đe dọa tại vùng biển Baltic và vùng Arctic (cực Bắc). Ngoài ra, họ còn hợp tác với nhau trong nhiều lãnh vực khác để đạt đuợc mục tiêu là gia tăng chia sẻ các giá trị về an sinh xã hội cho một dân số 20 triệu người trong vùng. Họ cũng bàn việc cùng nhau có những hoạt động đối với Trung Cộng (không thấy nói rõ hoạt động thế nào? bạn hay đối đầu với Trung Cộng?)

Khi được phỏng vấn trong cuộc họp hai ngày của các nguyên thủ quốc gia vùng Nordic tại Bergen, Na Uy, bà Erna Solberg, Thủ Tướng Na Uy, đã nói rằng: “Không còn nghi ngờ gì nữa,Các nước Âu Châu cần phải nhận lãnh trách nhiệm nhiều hơn, phải tăng thêm ngân sách quốc phòng.” Bà còn hứa rằng Na Uy sẽ bảo đảm mối quan hệ tốt đẹp với các đồng minh thân cận nhất, cũng như với vài nước Âu Châu và ngay cả với các nước bên kia bờ Đại Tây Dương.

Cuộc họp các lãnh tụ vùng Nordic diễn ra một ngày sau khi bà Thủ Tướng Đức Merkel than phiền rằng mối quan hệ vững chắc giữa các nước Âu Châu từ sau Thế Chiến thứ hai đến nay đã có triệu chứng suy giảm.  Trong tuần qua, bà đã có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Mỹ Trump tại hai thành phố Brussles và Sicily mà trong đó có tin là hai người có những điều bất đồng đã dẫn đến việc bà Merkel phải nói rằng Âu Châu không còn trông cậy vào Mỹ nữa.

Tuy thế, cả hai nhà lãnh đạo nước Na Uy và Phần Lan (Thủ Tướng Juha Sipila) cũng tỏ ra thận trọng khi đề cập đến những lời tuyên bố của bà Merkel.

Thủ Tướng Sipila cũng nhắc nhở rằng các nước Liên Âu phải gánh thêm trách nhiệm tài chánh cho khối NATO, là điều mà Tổng thốngTrump nhiều lần lên tiếng. Hoa Kỳ, sau thế chiến thứ Hai đã đưa vai chịu quá nhiều cho việc tái xây dựng Âu Châu rồi lại gánh thêm việc phòng thủ bảo vệ họ trước làn sóng xâm lặng của Liên Bang Sô Viết và khối Cộng Sản.

Nên nhớ rằng hai nước Phần Lan và Thụy Điển không nằm trong Tổ Chức Phòng Thủ Bắc Đại Tây Dương (NATO) như Đan Mạch và Na Uy. Phần Lan thì do quá sát với Nga nên không dám tham gia, còn Thụy Điển thì vì họ tin tưởng vào một chính sách trung lập sẽ có lợi cho họ hơn là tham gia vào một khối liên minh nào. Thụy Điển đang ở trong tình trạng rất khó khăn, vì từ sau khi chấm dứt cuộc chiến tranh lạnh, họ đã giải giới quân đội. Trong các nước vừa kể, Na Uy không gia nhập khối Liên Âu, còn Thụy Điển và Đan Mạch tuy gia nhập, nhưng không chấp nhận đồng Euro của khối Liên Âu.

ISIS phát triển tại Đông Nam Á

Có ít nhất 103 người dân Philippines thiệt mạng trong những trận chiến xảy ra ở thành phố Marawi thuộc hòn đảo Mindanao ở phía Nam nước Philippines. Chỉ trong chưa tới một tuần, quân khủng bố Hồi Giáo cực đoan có quan hệ với tổ chức ISIS đã nhiều lần chạm súng với quân đội chính phủ. Thiết quân luật đã được ban hành trên toàn đảo Mindanao.

Những người dân miêu tả việc quân khủng bố đã bất ngờ xâm nhập vào thành phố có 200 ngàn dân mà đa số là người theo đạo Hồi vào chiều ngày 24 tháng 5, 2017. Chúng mang mặt nạ và súng tiểu liên xung kích. Dân chúng hốt hoảng chạy tìm nơi lẫn trốn. Rồi tiếng súng nổ vang cho đến ngày hôm sau khi những lá cờ đen mang những chữ Ả Rập trắng có nghĩ “Chỉ có God (Allah) mà thôi, không có Chúa trời nào khác” được treo phất phới trên các cao điểm của thành phố.

Hàng ngàn dân thành phố đã chạy thoát đến tạm trú tại Saguiaran, một thị trấn nhỏ bên ngoài thành phố Marawi. Cũng giống như hình ảnh Việt Nam thời kỳ chót cuộc chiến, hàng đoàn xe dài với người và đồ đạc chất đầy cứng nối đuôi nhau chạy ngược chiều với dòng xe quân sự và chiến xa đang hướng về phía có quân khủng bố. Trong trận chiến đầu tiên cho đến chiều Chủ Nhật, có 11 lính và 4 cảnh sát Philippines, cùng 19 thường dân bị chết. Phát ngôn viên quân sự cho biết họ giết được 61 quân khủng bố.

Lại có thêm 8 xác thường dân được tìm thấy bên vệ đường khi họ chạy trốn ra khỏi thành phố. Nhân chứng trong thành phố cho hay bọn khủng bố đã chặn dân lại, bắt đọc kinh Coran. Ai không đọc được liền bị bắt giữ

Philippines là một nước mà đa số dân theo đạo Thiên Chúa; nhưng tại đảo Mindanao, đa số là Hồi Giáo.

Trận chiến khốc liệt nhất trước đây  xảy ra ngày 23 tháng 5 khi lực lượng quân sự Philippines mở cuộc tấn công nhắm vào tên lãnh tụ khủng bố Hồi Giáo là Isnilon Hapilon. Tên này được phong là thủ lãnh (emir) của Hồi Giáo tại vùng Đông Nam Á.

Vì lo sợ cho tính mạng và sự an toàn của mình, tên Hapilon ra lời tuyên bố khẩn cấp yêu cầu bọn loạn quân Hồi Maute tăng viện. Bọn Maute này là một tổ chức Hồi trung thành với ISIS. Chúng đưa hàng trăm tên đến tiếp trợ cho Hapilon. Thế là cuộc chiến nổ ra ở Marawi. Bọn cực đoan khủng bố vào thành phố đốt phá dinh cơ, nhà cửa; bắt giữ các con tin để đòi tiền chuộc. Cách đây chừng vài tháng, chúng cho công bố đoạn video dùng chiếc liễm gặt lúa, cắt đầu một người du khách Đức đã già vì gia đình ông này không đủ tiền chuộc.

Trong khu vực tam giác biên giới giữa ba nước Philippines, Malaysia và Indonesia, bọn loạn quân Hồi giáo, bọn tội phạm… hoạt động công khai như chỗ không còn luật pháp. Người ta lo ngại đây là cơ hội cho bọn khủng bố thành công trong việc phát triển lực lượng trong vùng Đông Nam Á.

Một bộ trưởng của Philippines là ông Jose Calida đã cảnh báo rằng sự việc xảy ra tại Mindanao không còn đơn thuần là cuộc bạo loạn của người Philippines nữa; mà đã là cuộc xâm chiếm của những tên khủng bố quốc tế. Chúng muốn thành lập tại Mindanao một nhà nước Hồi Giáo (Caliphate) kiểu ISIS. Nhiều nhà quan sát cho rằng đây chi còn là vấn đề thời gian mà thôi. Hiện nay có khoảng hơn 60 nhóm khủng bố Hồi Giáo trong vùng này thề trung thành với tên Abu Bakr al-Baghdadi, là tên đã tự nhận là Caliph của Nhà Nước Hồi Giáo Iraq và Syria (ISIS)

Ngày 24 tháng 5, chính nhóm Maute đã giương lá cờ đen của cái gọi là Nhà Nước Hồi Giáo ở Marawi.

Tuần trước đó, một vụ bom tự sát đã xảy ra ngay tại thủ đô Jakarta của Indonesia do một nhóm có liên hệ với bọn ISIS. Trong khi đó, tại Malaysia, có 6 tên khủng bố Hồi đã bị tóm trong một cuộc hành quân của Lực Lượng Chống Khủng Bố. Ngoài ra còn một loạt những vụ khủng bố xảy ra ngay thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia. Thứ năm tuần này, lại có vụ nhiều tên võ trang bịt mặt xâm nhập vào một khu giải trí ở gần phi trường Manila bắn chết nhiều du khác và nhân viên khách sạn.

Nói chung, sự liên hệ giữa các nhóm Hồi khủng bố tại ba nước đang gia tăng đáng ngại. Dường như chúng đang tiến hành thành lập Mặt Trận Islamic Thống Nhất (Unified Islamist front)