Thời Sự Hàng Tuần 21-10-2017 Chuyện xấu xa trong ngành điện ảnh “Casting Couch”

Đỗ Văn Phúc biên tập và bình luận

Chuyện xấu xa trong ngành điện ảnh “Casting Couch”

Hoá ra chuyện ông Harvey Weinstein không đơn thuần là chuyện một người đàn ông hoang dâm và xàm xỡ như chúng ta vẫn thường nghe; mà là cả một vấn nạn có tầm vóc lớn vừa ở lãnh vực nghệ thuật thứ bảy, vừa lấn qua lãnh vực chính trị nữa.

Đến nay, có gần 30 phụ nữ mà đa số là các cô đào điện ảnh nổi tiếng, vừa các cô người mẫu, từ Mỹ sang Anh, Ý, Pháp… đã can đảm ra mặt lên tiếng về những việc làm tồi tệ của ông Harvey Weinstein.

Ở vị thế một nhà sản xuất phim ảnh vừa là giám đốc một đại công ty Miramax, ông Weinstein có quá dư quyền lực đối với những cô gái trẻ xinh đẹp muốn tiến thân trong ngành điện ảnh. Ông ta không bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào, bỏ qua bất cứ cô gái nào để toan tính chuyện đồi bài mà có đến 80% là các cô sẽ phải chịu nhục nếu không muốn bị gạt ra khỏi nghề và mất cơ hội thi thố tài năng.

Lẽ ra thì ông Weinstein đã phải ra toà từ nhiều năm trước, nhưng do những quan hệ chính trị mà ông đã thoát nạn. Ông Weinstein là người đóng góp tích cực cho Đảng Dân Chủ, cho vợ chồng Clinton và Obama. Thời Obama, ông là người vào ra Toà Bạch Cung như cơm bữa. Trên truyền hình đưa lên những tấm ảnh của ông với bà Clinton cho thấy mối quan hệ thân mật như thế nào.

Cách đây vài năm, khi ông ta lừa đuợc cô người mẫu Ý gốc Philippines 22 tuổi là Ambra Battilana Gutierrez vào văn phòng của ông ở New York, ông ta liền tấn công, sờ soạng tốc váy cô ta. Cô này đã đến cảnh sát trình báo. Sau đó cảnh sát đã gài máy thu âm vào người cô để cô trở lại gặp Weinstein. Tờ báo The New Yorker có đưa ra cuộn băng ghi âm những lời đối thoại của hai người trong lần sau này.  Trong cuốn băng ghi âm co tiếng ông Weinstein nài nỉ cô Gutierrez đến khách sạn và lời cô này hỏi ông ta tại sao ông ta bóp nhũ hoa cô. Ông Weinstein trả lời “Đó là thói quen của tôi. Thôi vào đây, chừng 5 phút thôi, đừng là mất tình bạn của chúng ta.

Nhưng sau đó thì cảnh sát New York cho rằng không đủ yếu tố buộc tội và cho chìm xuồng. Một phóng viên trẻ của đài truyền hình NBC có báo cho ông Giám Đốc, nhưng đài NBC cũng làm ngơ.

Weinstein đã được sự che chở, trợ lực bởi nữ luật sư Lisa Bloom là người từng che chở cho Bill Clinton trong vụ bê bối tình dục khi còn làm Tổng thống. Chính bà luật sư này đã thay mặt Weinstein thương lượng trả cho tài tử Rose McGowan sáu triệu đô la để bịt miệng cô này. Khi lên đài truyền hình Fox News, cô McGowan nói mỉa mai là Hollywood như một cái nhà thổ vì cô biết hầu hết các nữ tài tử xinh đẹp đều phải bán mình cho những ông chủ, nhà sản xuất để đổi lấy sự nghiệp hoặc sợ bị trả thù. Bà Clinton, chỉ có lời tuyên bố lên án ông Weinstein một tuần sau khi bị báo chí và truyền hình chê bai là ngậm miệng ăn tiền. Những nhà bình luận cho rằng bà Clinton đầy rẫy sự mâu thuẫn khi tự cho mình là người đấu tranh cho nhân cách và quyền lợi của phụ nữ nhưng lại ngửa tay nhận tiền từ các nước đàn áp lăng nhục phụ nữ và nhất là trong vụ chồng bà lạm dụng quyền thế xâm phạm tình dục nhiều phụ nữ, thì bà ta lên tiếng kết án các phụ nữ này thay vì có lời phê bình người chồng dâm loạn.

Nhiều tài tử nổi tiếng từng bị ông Weinstein lừa vào khách sạn trong khi ông ta cởi trần như nhộng để đòi họ phải làm ‘oral sex’ nhiếu cô khác bị ông dùng sức mạnh cưỡng hiếp. Trong số nạn nhân, có thể kể vài tên quen thuộc mà quý vị từng xem phim của họ như Angelina Jolie, Ashley Judd, Mira Sorvino, Gwyneth Paltrow, Eva Green, Heather Graham, Katherine Kendall và hàng chục cô khác từ Mỹ, Canada, sang Âu Châu. Hiện nhà chức trách Anh cũng đang lập hồ sơ truy tố Weinstein về tội cưỡng hiếp nữ tài tử Sophie Dix, ca sĩ Myleene Klass.

Luật sư của Weinstein bào chữa rằng ông ta bị “nghiện tình dục” coi như một loại bệnh hoạn mà cần chữa trị thay vì bị trừng phạt! Weinstein hiện đang rehab ở Tiểu bang Arizona.

Sự việc về Weinstein trong mấy tuần này là đình đám nhất trên truyền thông. Từ đó họ phanh phui ra cái mà họ gọi là “Casting Couch” (Hai chữ phát xuất từ trong kỹ nghệ điện ảnh. Cái ghế nệm dài ‘Couch’ ở trong văn phòng như là nơi mà các giám đốc sản xuất điện ảnh dùng để làm tình với các cô tài tử trước khi cho cô ta một vai diễn trong phim). Nữ minh tinh lừng danh Joan Collins khi về già, cũng đã viết trong cuốn “Autobiography “ rằng bà cũng từng phải chịu nhục với hai nhà sản xuất của hãng 20th Century Fox là Buddy Adler và Spyros Skouras. Chuyện này xảy ra từ những năm của thập niên 1950. Trong cuốn Child Star phát hành năm 1988, nữ tài tử Shirley Temple cũng tiết lộ vào năm 1940, nhà sản xuất Arthur Freed cũng móc của quý ra khoe với bà, lúc đó bà mới 12 tuổi!

Nếu quý vị chịu khó vào trang web https://en.wikipedia.org/wiki/Casting_couch, sẽ đọc cả một danh sách dài những vụ mua bán tình dục để đổi chác việc đóng phim này dài lằm, có cả chuyện bên Pháp, Đức, Anh,  cả bên Tàu, Ấn… Mà hình như chuyện này chẳng nơi nào không có. Khi mà một bên thì nuôi mộng làm minh tinh, ký hợp đồng hàng triệu, vinh quang với hình ảnh lên mặt báo… và một bên là những anh đàn ông đầy quyền lực ban bố. Chỉ có những người hoặc vì đạo đức, hoặc biết e sợ pháp luật thì mới không lạm dụng tình thế để làm bậy.

Roy Price, Studio Executive của Amazon cũng vừa từ chức vì bị tố cáo tội lạm dụng tình dục, Ông này cũng là bạn thân và cộng sự với Harvey Weinstein! Lại nhớ đến vụ Bill Cosby, tài tử  hài hước, làm chủ một show TV nổi tiếng, cũng đã lợi dụng nhiều phụ nữ. Nay về già 80 tuổi, bị đến 60 phụ nữ tố cáo và đang chờ toà xử.

Tình hình khủng bố Hồi Giáo cực đoan 

Khủng bố ở Somalia. Nước Somalia, nằm ở phía Đông Ethiopia hình thể như cái sừng nên được gọi là Horn of Africa. Đây là nơi có những cuộc nội chiến triền miên giữa các nhóm Hồi Giáo khủng bố và cũng là nơi xuất phát của bọn hải tặc ở thường cướp tàu bè ở vùng Tây Ấn Độ Dương để đòi tiền chuộc.

Từ sau 2012, bọn khủng bố mất dần quyền kiểm soát về tay một chính phủ theo hướng dân chủ.

Nhưng mới thứ Bảy tuần trước đây, bọn khủng bố lại quậy phá bằng cách đặt một chiếc xe tải chở đầy bom cho nổ ngay trên một đường phố đông người tại thủ đô Mogadishu làm cho hơn 300 người chết và khoảng 400 người khác bị thương.

Chính phủ Somalia cho rằng việc này là do bọn al-Shabab có liên hệ đến tổ chức al-Qaeda. Do số người bị thương quá đông mà các bệnh viện ở Mogadishu không chứa hết được, một số lớn (70 người)  đã được phi cơ chở qua nước Turkey để cứu chữa.

Hoa Kỳ oanh tạc Yemen.  Từ sau ngày Tổng Thống Trump nhậm chức, mức độ tham gia chiến sự ở vùng Trung Đông đã gia tăng và có nhiều tiến triển thuận lợi. Tuy không có quân bộ chiến ở vùng Yemen, năm nay, Mỹ đã ném bom xuống các cơ sở của quân khủng bố hơn 100 lần trong khu vực rộng lớn của bán đảo Arab. Hôm thứ hai, phi cơ đã đánh bom xuống hai căn cứ huấn luyện của bọn ISIS và giết chết nhiều chục tên khi bọn này đang tập bắn súng tiểu liên AK-47, đại liên và súng phóng lựu. Bộ tham mưu Hoa Kỳ không nói chi tiết về trận không tập, nhưng cho hay nó được điều khiển bởi loại phi cơ không người lái (drones). Nước Hồi giáo Yemen bị lâm vào cảnh hỗn loạn kể từ năm 2011 khi có phong trào cách mạng Arab Spring trong vùng này để hạ bệ các chế độ độc tài. Tên độc tài Ali Abdullah Saleh cai trị Yemen lầu năm đã bị lật đổ. Nhưng anh ta không chịu lùi bước mà liên kết với nhóm loạn quân Hồi theo phái Shia ở miền Bắc. Chúng chiếm cứ một vùng rộng lớn để chống lại chính quyền tân lập. Phía chính phủ Yemen thì có sự yểm trợ của liên quân nước Saudi. Do lãnh thổ rộng và thưa dân, nhóm khủng bố al-Qaeda bành trướng hoạt động ra những vùng nghèo khó dọc theo duyên hải nơi có một thủy lộ rất tấp nập.

Tàn đời quân ISIS. Trong khi đó thì tại Syria, quân kháng chiến Syrian Democratic Forces (SDF) do Hoa Kỳ yểm trợ đã đánh bại bọn khủng bố ISIS, chiếm lại thành phố Raqqa là nơi bọn ISIS coi là thủ đô của chúng từ lâu nay. Hiện chỉ còn vài ổ kháng cự nhỏ tại sân vận động thành phồ. Còn toàn bộ thành phố thì do quân kháng chiến Syria chiếm cứ.

Ngày 15 tháng 10, nhiều quân ISIS đã ra đầu hàng sau khi có sự kêu gọi của Hội Đồng Dân Chính Raqqa để được bảo vệ khỏi sự trả thù của dân chúng và quân kháng chiến. Ngày 14 tháng 10, Hội Đồng đã kêu gọi quân kháng chiến cho phép những loạn quân ISIS gốc Syria đuợc ra hàng và được sự bảo hộ của Hội Đồng. Việc này có mục đích chấm dứt trận chiến mà chắc sẽ đẫm máu nếu bọn loạn quân ISIS lo sợ cho tính mạng của chúng nếu buông súng; và cũng nhằm cứu mạng hàng ngàn thường dân còn kẹt trong vùng chiến trận. Nhưng qua ngày hôm sau, thì có tin cho rằng chỉ có bọn ISIS gốc Syria là được hưởng sự bảo trợ thôi. Hội Đồng này có hứa sẽ giúp cho bọn này được cuộc sống khác với cách sống của chúng khi gia nhập ISIS. Quân kháng chiến Syria đã chuyển chúng từ Raqqa đến vào nhốt trong một nhà tù ở al-Tabqa, phiá Tây Raqqa.

Phía Hoa Kỳ có sự yểm trợ trong cuộc hành quân này có tên là Operation Inherent Resolve. Nhưng Hoa Kỳ không can dự vào việc của Hội Đồng Dân Chính Raqqa.

Trong ngày thứ Ba, Tổng Thống Trump đã hớn hở loan tin này và có nói rằng từ khi ông lên cầm quyền, tình hình chiến sự đã thay đổi dẫn đến sự thắng lợi. 

Cũng từ Syria, có tin rằng nhóm khủng bố có tên Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS) đã tìm được cách lọt thoát khỏi vòng vây tại một khu vực đông bắc Hama do bọn ISIS còn kiểm soát. Nhóm này trước đây có tên gọi là Jabhat Al-Nusra, từng là đồng minh của ISIS nhưng về sau trở thành đối thủ trên chiến trường Syria. Hai nhóm đánh nhau quyết liệt và giết chết tù binh của nhau không thương xót.

Trong một đoạn video của nhóm HTS hôm thứ hai cho thấy những chiến binh của họ tấn công ồ ạt vào một trụ sở của ISIS bắt được 4 tên ISIS ra hàng. Nhưng khi những tên ISIS vùa buông súng xuống, liền bị  bắn chết ngay tại chỗ. Việc này xảy ra tại một ngoại ô của Rahajan, một làng do al-Qaeda vừa tái chiếm hôm thứ Sáu. Trong thời điểm này, ISIS còn kiểm soát được khoảng 10 làng ở Hama nhưng sức đề kháng của chúng đã yếu dần.

Sự chống phá của ông McCain

Thượng Nghị Sĩ McCain đã có những lời không mấy êm tai dể chê bai Tổng Thống Trump khi ông cho rằng cái chủ nghĩa quốc gia của Trump là hàng giả, hàng dổm, nửa vời “half-baked, spurious nationalism” và cũng cho rằng Trump chẳng giải quyết gì được ngoại trừ đổ thừa cho này nọ (find scapegoats than solve problems.) Không biết có phải ông McCain hận chuyện Tổng Thống Trump không coi ông ta là anh hùng hay không, mà ông McCain không ngừng tuyên bố đánh phá Tổng Thống Trump. Việc tham gia chiến trận bị bắt làm tù binh thì đâu đủ tiêu chuẩn để luận anh hùng? Phải có những hành vi can đảm, chịu đựng, không vì cái chết, cái khổ mà phản bội, bán rẻ anh em đồng tù, thì mới được gọi là anh hùng. Chúng tôi trước đây rấ quý mến và kính trọng ông McCain vì cùng là quân nhân cùng chiến tuyến, cùng từng bị lao tù Cộng Sản. Nhất là chúng tôi còn biết ơn ông MCCain trong việc khởi xướng chương trình định cư cựu tù nhân chính trị. Do cái ơn đó, mà dù biết có nhiều người bạn tù của ông McCain đã đưa ra lời chứng về những việc làm không đẹp của ông khi bị giam tại Hoả Lò Hà Hội, chúng tôi vẫn giữ một thái độ cảm thông mà không hể có ý kiến. Nhưng ngày nay, ông đặt tự ái cá nhân lên trên quyền lợi của đất nước mà không giúp vào với Tổng Thống Trump, mà ngược lại còn gây ra những bất hoà. Chúng tôi rất thất vọng.

Cũng hoà trong một nhạc điệu này, bà Hillary Clinton lại còn ngóng cổ ra để phát biểu. Khi Tổng Thống Trump kêu gọi mọi người tôn trọng Quốc Kỳ, Quốc Ca mà đứng thẳng khi có quốc thiều, thì bà Clinton cho rằng việc các cầu thủ da đen quỳ xuống là một vị thế kính trọng để biểu lộ sự chống đối trong hoà bình sự bất công, kỳ thị chứ đâu phải là chống quốc kỳ, quốc ca! “Actually, kneeling is a reverent position,… It was to demonstrate in a peaceful way against racism and injustice in our criminal system.” Bà ta kêu gọi các thành viên đảng Dân Chủ hãy chống lại Tổng Thống Trump trong vụ này và hỗn láo cho rằng Trump hành xử kiểu “dog-whisles”. Bà này đã quên rằng chính những cử tri Dân Chủ đã quá chán ngán và yêu cầu bà hãy rút vào bóng tối “Back to the wood”.

Trong tuần qua, số lượng khán giả các trận football đã giảm sút nhiều. Tại nhiều sân banh, các khán đài thấy rất thưa thớt.

Cũng chuyện đánh phá Tổng Thống Trump. Nữ dân biểu da đen Frederica Wilson lại cắt xén và xuyên tạc lời ông Trump gọi chia buồn với gia đình Trung Sĩ La David T. Johnson vừa tử trận ở Niger. Bà này cho rằng ông Trump không kính trọng gia đình tử sĩ. TT Trump đã bác bỏ lời cáo buộc trên và cho rằng bà dân biểu này bịa chuyện. Theo đài FOX, bà dân biểu này là người rất nhiều lần tìm dịp để đánh phá Tổng Thống Trump.

Những bí mật mới đuợc bật mí

Đang viết về Clinton, thì phải bỏ ngang để nghe trên đài truyền hình nói về những phát giác động trời về việc chính Clinton đã nhận tiền hối lộ mà bán Uranium cho các công ty Nga. Thật ra thì chuyện này đã nghe đến từ lâu, nhưng hiện nay FBI mới phát giác ra những bằng chứng cụ thể là các hồ sơ, văn bản, email và nhân chứng sống về việc phải coi là bán đứng nước Mỹ cho kẻ thù Nga. Những nhân chứng từng xâm nhập làm việc với các công ty kỹ nghệ nguyên tử của Nga để thu lượm tin tức tình báo bằng cách thu băng lén hay khai thác các emails qua lại từ năm 2009 để cho thấy phiá Nga đã mua chuộc hối lộ để mua được chất Uranium của Mỹ. Các nhân chứng cho biết thấy rỏ việc những nhân viên Nga thuyết phục bà Clinton ký kết, và họ đuợc lệnh phải câm miệng. Ủy ban Pháp chế Quốc hội đang thụ lý vụ này!

Hóa ra từ giữa bầu cử cho đến nay, những cáo buộc mà phía Dân Chủ đưa ra dài dài để kết án Tổng Thống Trump là câu kết với Nga chẳng thấy có bằng chứng gì ráo trọi; mà ngày nay thì cái boomerang do họ ném về Tổng Thống Trump đang bay ngược về phía họ mà tội nhân phải kể đến là vợ chồng Clinton, cựu Tổng Thống Obama và Bộ trưởng Tư Pháp Eric Holder.

Vào khoảng năm 2009, trong khi cơ quan FBI đang điều tra về các công ty kỹ nghệ của Nga. Chưa thấy kết quả ra sao, thì nhóm thương gia Nga này hối lộ hàng triệu đô la qua hình thức đóng góp cho Clinton Foundation. Qua năm 2010, hành pháp Obama chấp thuận cho Bộ Trưởng Ngoại Giao Hillary Clinton ký với Nga cái gọi là Uranium One Deal, bán cho Nga hàng tấn chất Uranium. Uranium một kim loại hiếm quý dùng để sản xuất vũ khi nguyên tử. Kim loại này phải được coi là tài sản quốc phòng vì nó có tầm quan trọng trong việc bảo vệ an ninh quốc gia.

Năm 2010, thay vì đưa vụ này ra toà, thì bộ Tư Pháp (dưới quyền ông Eric Holder) vẫn cho tiếp tục cuộc điều tra thêm 4 năm nữa để bịt mắt công luận và Quốc Hội về việc tham nhũng hối lộ của Nga trên đất Mỹ và chính quyền Obama đã ban hành 2 quyết định thoả mãn tham vọng nguyên tử của Tổng Thống Putin!

Quyết định đầu tiên vào tháng 10, 2010, khi Bộ Ngoại Giao và các cơ quan chính phủ trong Ủy Ban về Đầu Tư của Ngoại Quốc tại Hoa Kỳ (Committee on Foreign Investment in the United States) chấp thuận cho phép Công Ty có tên Uranium One bán uranium cho công ty nguyên tử khổng lồ Rosatom của Nga. Hậu quả là Nga kiểm soát đến 20% tổng số uranium sản xuất của Mỹ. Trong mùa bầu cử 2016, Hillary chối bay rằng bà không can dự đến việc này.

Năm 2011, hành pháp Obama lần nữa chấp thuận cho một công ty Tenex (chi nhánh của Rosatom) do Mikerin làm Giám Đốc, bán lại sản phẩm uranium thương mại cho các nhà máy điện nguyên tử của Mỹ. Ông Mikerin đuợc hành pháp Obamacho nhập cảnh Hoa Kỳ để thành lập một cơ quan có tên là Tenam, là một cánh tay nối dài của công ty Rosatom tại Mỹ.

Tác giả Peter Schweitzer và tờ báo The New York Times đã kết hợp các tài liệu để trả lời câu hỏi làm sao mà ông Bill Clinton có thể thu được hàng trăm ngàn đô la từ các bài nói chuyện ở Nga cũng như tổ chức từ thiện của ông ta nhận hàng triệu đồng đóng góp vào thời kỳ bà vợ làm Bộ Trưởng Ngoại Giao vừa chủ toạ Ủy ban về những đầu tư ngoại quốc tại Hoa Kỳ!

Phía Obama và Clinton bào chữa cho rằng không có chứng cớ gì về vụ Nga làm điều sai khi tặng dữ những món tiền khổng lồ cho Clinton, và vụ này chẳng có gì liên quan đến an ninh quốc gia!

Nhưng hiện nay qua tài liệu mà cơ quan FBI và Bộ Năng Lượng cũng như báo The Hill thu thập đuợc đã cho thấy các bằng chứng quá rõ ràng về những vi phạm trên.

Ngoài vụ Uranium trên, cơ quan FBI cũng cho hay đã khám phá nhiều tài liệu về việc Bill Clinton gặp Loretta Lynch ở phi trường Phoeniz, Arizona. Hứa hẹn nhiều lý thú! 

Chú Ủn có khả năng giết hết 90% dân Mỹ 

Bắc Hàn đã thử một trái bom khinh khí ngầm dưới mặt đất vào tháng 9 vừa qua. Kim Jong Un công khai tuyên bố rằng loại bom này có khả năng phát nổ ở trên không và tạo một từ trường rất lớn để đánh vào các mục tiêu chiến lược.

Các chuyên viên nghiên cứu cho hay theo cái đà phát triển vũ khí hiện nay của Bắc Hàn, và nếu chúng ta làm ngơ không tìm cách ngăn chặn thì họ sẽ có khả năng tấn công triệt hạ hệ thống điện lực của Hoa Kỳ và giết một số lượng rất lớn (có thể đến 90%) dân chúng chỉ trong vòng một năm mà thôi.

Hai thành viên của Ủy Hội về Điện Từ của Quốc Hội (mà nay đã giải tán) đã cảnh báo với Tiểu Ban Nội An Hạ Viện rằng một cuộc tấn công bằng kích thích điện từ của Bắc Hàn hiện nay là mối đe dọa trầm trọng nhất. Theo họ, chính phủ Hoa Kỳ dường như vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng này mà chỉ chú tâm đến những cuộc thử nghiệm hoả tiễn liên lục địa của Bắc Hàn.

Ông William Graham, Cựu Chủ Tịch của Ủy Hội EMP và ông cựu tham mưu trưởng Ủy Hội là Peter Vincent Pry, cảnh báo trước cuộc điều trần Hạ Viện là một cuộc tấn công từ trường như thế sẽ vô hiệu hoá tất cả hệ thống phân phối điện lực của Hoa Kỳ trong một thời gian vô hạn. Hậu quả là sẽ làm chết hết đến 90% dân số của Mỹ.

Họ đã hối thúc Hạ Viện phải tìm biện pháp bảo vệ ngay lập tức hệ thống phân phối điện. Họ cũng cho hay hệ thống hoả tiễn phòng thủ của Mỹ chỉ nhằm vào các hoả tiễn bắn lên từ Bắc Hàn và Bắc Cực mà quên việc phải phòng thủ từ Nam Cực nữa.

Cựu Dân Biểu Curt Weldon, trong một bài báo đang trên The Hill cho hay một cuộc tấn công nguyên tử EMP (ElectroMagnetic Pulse) sẽ làm tê liệt hệ thống điện, vô hiệu hoá giao thông đuờng bộ và đuờng sắt, tất cả hệ thống hạ tầng cơ sở. Hàng triệu người sẽ lâm cảnh náo loạn, chết đói, bệnh truyền nhiễm lan rộng. Và như thế, cả xã hội sẽ bị suy sụp ngay.

Bắc Hàn hiện có đến 60 vũ khí nguyên tử và hệ thống hoả tiễn liên lục địa của họ có thể bắn tới Denver, Chicago và có thể vói tới “khắp các nơi trên nước Mỹ”!

Trái bom khinh khí của Bắc Hàn có thể so sánh với những vũ khí nhiệt nguyên tử tinh vi của Mỹ (two-stage thermonuclear weapons). Các chuyên viên NASA như khoa học gia về hoả tiễn James Oberg từng cảnh báo rằng Bắc Hàn có thể sử dụng vệ tinh nhân tạo để mang vũ khí nguyên tử lên không gian và từ đó bắn thẳng xuống Hoa Kỳ.

Nhiều người bất bình trước việc Tổng Thống Trump và Kim Jong Un ăn miếng trả miếng nhau đã làm cho tình hình thêm tồi tệ. Ông Rex Tillerson đầu tuần qua có nói rằng Tổng Thống Trump thôi thúc ông cứ tiếp tục biện pháp ngoại giao cho đến khi nào một bên nào đó sẽ thả trái bom đầu tiên. (He has made it clear to me to continue my diplomatic efforts,” and that those efforts “will continue until the first bomb drops.”)

Tin tình báo từ Nam Hàn cho hay các xe chở hoả tiễn của Bắc Hàn di chuyển nơi này nơi nọ, khi thấy xuất hiện, khi thì biến mất. Vệ tinh phát hiện có nhiều giàn phóng có sẵn các hoả tiễn ở nhiều nơi.

Kế hoạch ám sát Kim Jong Un của Nam Hàn

Trong khi cả thế giới nín thở theo dõi và e ngại trước tình hình ngày càng căng thẳng thì Nam Hàn đang có những hoạt động nhằm ngăn cho cuộc chiến xảy ra. Bộ Trưởng Quốc Phòng Nam Hàn nhắc đến một đơn vị mới đuợc thành lập mang tên Spartan 3000 và có biệt danh Decapitation Unit, có nhiệm vụ ám sát lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un.

Đơn vị này có từ 2000 đến 4000 quân sĩ tinh nhuệ, sẽ sẵn sàng vào cuối năm này. Họ được trang bị và huấn luyện để xâm nhập Bắc Hàn vào ban đêm qua không vận.

Người ta phát hiện một tiền thủy đỉnh không lồ là chiếc USS Michigan đang có mặt tại hải cảng Busan, Nam Hàn và nghi rằng chiếc tàu có chở theo các quân nhân biệt hải SEAL của Hải Quân Hoa Kỳ. Hải quân Mỹ cho hay đây chỉ là một chuyến viếng thăm thường lệ của chiếc tiềm thủy đỉnh, nhưng những hình ảnh chụp đuợc cho thấy có những điều lạ. Đó là trên nóc tàu có hai chiếc “Silos” là loại tàu ngầm nhỏ dành chở các toán SEAL và các trang bị của họ để đổ bộ vào đất địch. Phải chăng đây là sự chuẩn bị cho các toàn SEAL huấn luyện biệt kích Nam Hàn cho công tác ám sát Kim Jong Un?

Được biết chiếc Michigan là một tiềm thủy đỉnh nguyên tử có thể được trang bị các hoả tiễn nguyên tử. Nhưng theo Hải Quân, thì hiện nay nó chỉ mang theo 150 hoả tiễn Tomahawk là loại bắn chính xác nhờ đuợc điều khiển bằng vi tính. Hoa Kỳ có 4 chiếc thuộc loại này, và không bao giờ tiết lộ khu vực hoạt động của các tàu trên.

Năm 2011, chiếc USS Florida, khi tham chiến ở Libya, đã bắn ra 90 hoả tiễn Tomahawks vào các mục tiêu định sẵn và đã đánh tan các hệ thống phòng thủ của Qadhafi để dọn đường cho các phi cơ chiến đấu và tàu chiến làm chủ tình hình tại đây.

Song song với việc phi diễn các chiến đấu cơ tàng hình F-22 mới đây, việc hai chiếc thuyền đổ bộ Silos trên Tiềm thủy đỉnh Michigan, người ta cho rằng sự xuất hiện tại Nam Hàn như một thông điệp rõ ràng về chủ ý của Hoa Kỳ và Nam Hàn.

Mặc dù bên ngoài có vẻ như sửa soạn chiến tranh, các biện pháp mạnh bạo về kinh tế và ngoại giao của Tổng Thống Trump cũng đạt được nhiều hiệu quả. Trung Cộng đã đi xa hơn trong việc cấm vận Bắc Hàn, và nhiều nước khác cũng cắt đứt giao thương với chế độ độc tài này.

Được biết, trong hai tuần đầu tháng 11 này, Tổng Thống Trump sẽ công du một loạt nhiều nước Á Đông như Japan, South Korea, China, Vietnam, Philippines và cả Hawaii.

Ông sẽ kêu gọi cộng đồng thế giới cùng hợp tác để áp lực Bắc Hàn một cách tối đa. Khi đến Nhật, ông sẽ thăm các gia đình từng có thân nhân bị Bắc Hàn bắt làm con tin.

Ông cũng sẽ nhấn mạnh cam kết của Hoa Kỳ với các đồng minh và các nước đối tác Á Châu. Ông sẽ tham dự các chương trình của tổ chức ASIAN và Asia-Pacific Economic Cooperation. Ông cũng sẽ gặp các lãnh tụ như Chủ Tịch Trung Cộng Tập Cận Bình, Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe, Tổng Thống Philippines Rodrigo Duterte và cả tên Việt Cộng Tran Dai Quang.

Luật mới cần biết khi đi máy bay

Kể từ 22 tháng 1, 2018, Cơ Quan Quản Trị An Ninh Giao Thông (TSA) sẽ bắt đầu áp dụng những thể lệ mới đòi hỏi hành khách khi lên máy bay phải xuất trình những loại căn cước thể nào cho hợp pháp.

Trước đây, ngày 20 tháng 12, 2013, Bộ Nội An đã loan báo kế hoạch thi hành Đạo luật REAL ID Act  (Luật về thẻ căn cước)  do Quốc Hội thông qua năm 2005 nhằm ấn định những tiêu chuẩn an ninh tối thiểu về việc cấp phát các bằng lái xe và thẻ căn cước. Luật này nghiêm cấm không cho các nhân viên Liên bang chấp nhận những thẻ căn cước hay bằng lái ở các Tiểu bang nào không tuân thủ những tiêu chuẩn do luật đề ra. Tính đến nay, đã 12 năm kề từ khi luật này ra đời, chỉ có một nửa số tiểu bang là tuân hành đúng quy định (Tiểu bang có màu xanh lục trên bản đồ). Những tiểu bang còn lại thì đang chở cứu xét (xanh dương) và còn 1 tiểu bang Virginia (màu vàng) là chưa thực thi và được ân hạn cho đến 22 tháng 1 năm 2018 để hoàn tất. Hiện có 9 tiểu bang Kentucky, Maine, Minnesota, Missouri, Montana, Oklahoma, Pennsylvania, South Carolina, và Washington là chưa cấp phát các thẻ đúng tiêu chuẩn liên bang. Các tiểu bang này có ba tháng để thay thế các thẻ căn cước và bằng lái xe cho phù hợp tiêu chuẩn chung của chính phủ liên bang.

Sau ngày 22 tháng1, 2018, những hành khách đi qua khu kiểm soát của TSA để vào bên trong chờ lên phi cơ bay trong nước hay bay ra ngoại quốc phải xuất trình loại thẻ đúng tiêu chuẩn.

Đối với quý vị nào chưa đổi loại thẻ căn cước hay bằng lái xe đúng tiêu chuẩn, thì khi cần đi máy bay, nên sử dụng thẻ thông hành. Quý vị nên điện thoại đến cơ quan cảnh sát DPS (Department of Public Safety) để hỏi cho chắc chắn.