Thời Sự Hàng Tuần ngày 20 tháng 1, 2018 Phe tả moi móc về sức khỏe của Tổng Thống Trump!

Đỗ Văn Phúc biên tập và bình luận 

Phe tả moi móc về sức khỏe của Tổng Thống Trump!

Moi mãi cả năm nay không ra được bằng chứng Tổng Thống Trump câu kết với Nga, nay đám truyền thông ta khuynh lại móc chuyện sức khoẻ của ông để hoạch họe, tìm cách truất phế nếu chứng minh ông bệnh tâm thần, không đảm đương nổi trách vụ lãnh đạo nước Mỹ. Những thắc mắc này càng loan truyền  do những chuyện mà Michael Wolff, tác giả cuốn Fire and Fury viết ra để bêu xấu Tổng Thống, trong đó có chuyện những nhân viên trong Bạch Cung than phiền rằng tâm thần Tổng Thống không ổn định!

Hôm thứ Ba, Phó Đề Đốc Ronny Jackson, bác sĩ phụ trách sức khoẻ Tổng Thống, đã phải ra trước báo chí để trình bày các chi tiết về ông Trump, ăn uống kiêng cử ra sao, tập luyện thể dục thế nào, các cơ phận trong người có gì bất ổn không….

Theo Bác Sĩ Jackson thì sức khoẻ của vị Tổng Thống 71 tuổi này là hoàn hảo. Khả năng suy đoán, nhận định của ông không có điều gì phải lo ngại (No concerns’ about Trump’s cognitive ability).

Rồi tiếp theo, trong một buôi dài lê thê hàng mấy giờ đồng hồ để trả lời hàng chục câu hỏi của các phóng viên, bác sĩ đã phải nói rất cặn kẻ về tất cả các mục như là một buổi giải trình về kết quả khám nghiệm y tế. Ông chỉ xác nhận rằng Tổng Thống Trump có hơi cao cholesterol và chỉ số cơ thể cân đối hơi trên mức bình thường. Điều này có nghĩa là ông hơi quá dư cân; chừng 10, 15 pounds.

Bác sĩ cũng cho hay ông ta đã không tính chuyện rà xét chức năng của não bộ, nhưng chính Tổng Thống Trump đã yêu cầu phải làm và kết quả là: “hệ thống não bộ của Tổng Thống rất tốt. Tôi không tìm ra lý do nào để cho rằng Tổng Thống có vấn đề trong trí não của ông ấy.” Cuộc thử nghiệm về mức phán đoán Montreal Cognitive Assessment cho kết quả 30/30 nghĩa là tốt nhất. Ông Trump không có hiện tượng bệnh Alzheimer (suy giảm về trí nhớ)

Các chi tiết liên quan đến tình trạng y tế của mỗi người là vấn đề riêng tư. Ngay cả vợ hay chồng cũng phải được sự thỏa thuận bằng văn bản thì bác sĩ mới cho biết về người phối ngẫu của mình. Ấy thế mà các cơ quan truyền thông, sau khi rêu rao rằng Tổng Thống Trump bị kém về tâm thần, suy đồi về thể lực, đã phải đưa đến việc bác sĩ riêng ra trước công chúng để khai báo.

Tổng Thống Trump nặng 239 pounds, tăng thêm 3 pounds so với năm 2016. Ông cao đến 6 feet 3 inches, theo chỉ số khối lượng thể chất, thì ở mức thấp của tình trạng phì mập. Bác sĩ đã đặt mức cho ông phải giảm chừng 10 pounds. Bác sĩ cho hay sẽ chỉnh lại các máy tập thể dục trong phòng tập cho phù hợp với tình trạng của ông và cũng cân bằng các thức ăn theo tiêu chuẩn kiêng khem.

Mức cholesterol tăng từ 169 năm 2016 lên 223 năm nay; áp suất huyết là 122 trên 74, tức ở mức khá tốt. Tổng Thống chỉ hơi ít ngủ, chừng 5, 6 giờ mỗi đêm.

Còn về tim mạch, thì ở độ tuổi của ông là khá tốt. Nhưng bác sĩ Sanjay Gupta của đài CNN thì cho rằng so với năm ngoái, có triệu chứng xấu hơn. Anh bác sĩ gốc Ấn Độ này còn vặn vẹo hỏi về mức độ calcium trong động mạch của Tổng Thống.

Chính Tổng Thống Trump đã quyết định cho việc bác sĩ tường trình về sức khỏe của mình và bác sĩ xác nhận đã nói đủ tất cả, không che đậy điều nào. Cuộc xét nghiệm hàng năm này do chính Bác Sĩ Jackson thực hiện tại Trung Tâm Quân Y Quốc Gia Walter Reed ở Maryland hôm thứ Sáu tuần trước.

Thậm chí Thượng Nghị Sĩ Jeff Flake còn ví TT Trump với Staline. Không rõ ông này ở hành tinh nào đến, kiến thức chính trị lịch sử ra sao, có biết anh chàng Staline là người Tàu hay người Congo?

Cũng may mà chưa nghe phóng viên nào đặt câu hỏi về việc ông Trump đại tiện tiểu tiện ra sao! Nhưng chừng đó thôi cũng đủ cho những người ngồi theo dõi trên truyền hình phải chán nản buột miệng ra mà B.S.. Đúng là chuyện ruồi bu. 

Steve Bannon và Robert Mueller

Trong khi Paul Manafort thì đã bị ông Robert Mueller, Trưởng ban Điểu Tra Đặc Biệt thuộc Bộ Tư Pháp truy tố về tội liên lạc với ngoại quốc (vụ Ukraine), thì ông Steve Bannon mới đây đã thương lượng với ông Mueller về một cuộc thẩm vấn thay vì ra phải ra trước đại bồi thẩm.

Ông Bannon là người thân cận trong ban vận động tranh cử năm 2016 của ông Trump. Ngay trong tháng đầu sau khi ông Trump nhậm chức, Bannon đã bị triệu tập ra trước đại bồi thẩm để khai báo về vụ Nga câu kết với ban tranh cử của ông Trump. Ông bị Tổng Thống Trump bãi chức vào tháng 8 năm ngoái do những lộn xộn xảy ra ngay trong thành viên thân cận của Tổng Thống tại Bạch Cung mà Bannon là người gây ra.

Cuộc thẩm vấn này chưa biết sẽ diễn ra ngày nào. Nhưng nó cho phép luật sư của ông Bannon hiện diện. Trong trường hợp ra đại bồi thẩm thì luật sự không được phép có mặt.

Vào đầu tháng này, sau khi cuốn sách Fire and Fury của Michael Wolff ra mắt, Tổng Thống Trump đã rất phiền lòng vì ông Bannon đã có những lời bình phẩm về việc cậu con trai Trump Jr. gặp gỡ cô nữ luật sư Nga để tìm tài liệu về Hillary Clinton. Cuốn sách cũng viết nhiều điều mơ hồ nhằm vào Tổng Thống Trump và gia đình.

Hai thành viên khác trong nhóm ông Trump là Phụ tá Chánh Văn Phòng Rick Dearborn, và cựu Trưởng ban Vận Động Corey Lewandowski cũng bị triệu tập ra trước một ủy ban Quốc Hội hôm thứ tư. Nhưng cuộc khai báo này không mở ra cho báo chí.

Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện hiện nay đang thực hiện một trong ba cuộc điều tra về vấn đề Nga. Cuộc điều tra này riêng rẻ với cuộc điều tra của ông Robert Mueller. 

Tài khoản hoạt động của chính phủ bị giữ làm con tin

Trong tuần này, Hạ Viện cố gắng thông qua một dự luật ấn định một tài khoản tạm thời để điều hành nhà nước trong 4 tuần. Tài khoản hiên nay đã hết hạn vào ngày thứ Sáu và các cơ quan công quyền có thể phải đóng cửa từng phần nếu như Quốc Hội không thông qua việc chuẩn chi.

Hạ Viện sẽ thông qua rồi chuyển lên Thượng Viện. Nhưng phe Dân Chủ dọa sẽ chống lại dự luật này nếu phe Cộng Hoà không chịu tiếp tục chương trình DACA.

Như thế, các nhà lập pháp đảng Dân Chủ đang dùng việc chuẩn chi tài khoản để duy trì hoạt động của chính phủ làm con tin cho sự thương lượng về tình trạng gần 1 triệu người trong chương trình DACA. Tuần trước, trong cuộc họp chung với các nhà lập pháp cả hai đảng, Tổng Thống Trump đã có sự nhân nhượng khi sẵn sàng xét mở cửa cho một số thành viên DACA được nhập quốc tịch, nhưng vẫn giữ nguyên các ý định xây tường biên giới và hủy bỏ việc di dân  theo kiểu dây chuyền. Nhưng phe Dân Chủ thì dứt khoát phải gia hạn chương trình DACA mà sẽ hết hiệu lực vào tháng 3 tới đây. Họ cương quyết tranh đấu cho nhóm thanh thiếu niên di dân lậu này được ở lại và nhập tịch Mỹ.

Việc chấp nhận tài khoản để điều hành nhà nước bị bế tắc vì phe Dân Chủ đòi phải xong vụ DACA thì mới xét bàn thảo chuyện tiền bạc. Nếu không có tài khoản kịp thời, công việc chung của nhà nước sẽ bị khựng lại, nhiều cơ quan sẽ phải đóng cửa vì không có tiền. Trầm trọng nhất là về quốc phòng; các lực lượng chiến đấu sẽ bị tê liệt trong khi đang đối đầu với hiễm họa chiến tranh!

Đảng Dân Chủ xem quyền lợi của bọn bất hợp pháp cao hơn an nguy của đất nước. Mà nói cho cùng, thì đó chính là quyền lợi của họ. Vì họ cần ve vuốt bọn di dân bất hợp pháp để có nhiều phiếu cử tri trong các cuộc bầu cử.

Trong cuộc bầu cử Thống Đốc Tiểu bang New Jersey thay thế ông Chris Christie, ứng cử viên Dân Chủ Phil Murphy đã thắng đương kim Phó Thống Đốc là bà Kim Guadagno để trở thành Thống Đốc thứ 56 của New Jersey. Ông Murphy là một người tả khuynh, chủ trương sẽ nâng New Jersey thành một tiểu bang bao che di dân bất hợp pháp như Thống Đốc Jerry Brown của California vừa làm.

Mỹ cắt viện trợ cho Palestine

Dù là đồng minh thân thiết của Israel, nhưng Hoa Kỳ vẫn mở rộng hầu bao giúp đỡ cho hàng triệu dân tị nạn Palestine từ nhiều năm nay qua tổ chức Relief and Works Agency của Liên Hiệp Quốc (UNRWA). Những người tị nạn Palestine đã thụ hưởng từ nhiều thập niên qua.

Mỗi năm Hoa Kỳ chi ra $360 triệu cho tổ chức UNRWA nói trên chia làm ba lần. Nhưng hôm thứ Ba, Hoa Kỳ đã tuyên bố cắt bớt tiền viện trợ xuống còn 60 triệu mỗi lần vì theo Tổng Thống Trump, những người thụ nhận đã tỏ ra vô ơn. Khi Tổng Thống Trump tuyên bố thừa nhận thủ đô Jerusalem của Do Thái (là điều mà từ trước đến nay vẫn được thừa nhận), thì dân Palestine khắp nơi biểu tình, đốt hay chà đạp lên cờ Mỹ để phản đối.

Quyết định cắt bớt tiền viện trợ này cũng nhằm thúc đẩy nhà chức trách Palestine tham dự vào diễn trình hoà bình cho hai bên Israel và Palestine mà cuộc tranh chấp từ lâu đã gây bất ổn, xung đột đẫm máu giữa hai phe.

Chủ Tịch “nhà nước” Palestine, Mahmous Abbas ví von rằng đề nghị hoà bình của Mỹ là cái tát vào mặt dân Palestine, và họ sẽ tát trả đũa lại.

Hoa Kỳ luôn luôn dẫn đầu rất xa các nước khác trong các khoản viện trợ nhân đạo cho các tổ chức, các quốc gia trên thế giới, cho cả bạn lẫn không bạn. Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, bà Heather Nauert tuyên bố muốn các nước khác cũng phải phóng thêm tay cho chứ không thể cứ nhìn vào túi tiền của Mỹ mãi được. Và vấn đề Palestine phải được giải quyết chứ không thể để nguyên trạng, làm cho hàng triệu người cứ sống tạm bợ trong các trại tị nạn cả đời họ.

Lùng bắt đàn bà Tàu sinh con ở Mỹ

Hiếp Pháp Hoa Kỳ có Tu chính án 14 ngày 9 tháng 7, 1868 quy định rằng những người sinh ra trên đất Mỹ đương nhiên là công dân Hoa Kỳ và của tiểu bang nơi họ sinh ra. Nói chung là trên đất Mỹ, nhưng được giải thích là trên đất liền, không phận và hải phận Mỹ. Luật pháp Liên Bang (điều 8 USC khoản 1401) còn ghi rõ ràng hơn và thêm điều những trẻ em dưới 5 tuổi không biết ai là cha mẹ, nhưng tìm thấy trên đất Mỹ cũng được coi là công dân Mỹ. (Nhưng nếu trong thời gian em bé từ 5 tuổi cho đến 21 tuối mà có chứng minh là không sinh ra ở Mỹ thì không được hường quyền này).

Những người đàn bà các nước lợi dụng điều này, đã tìm cách du lịch vào Mỹ trong thời gian mang thai gần sinh nở để dược sinh con ở Mỹ. Đứa trẻ đương nhiên là công dân Hoa Kỳ. Sau đó, họ sẽ tính chuyện xin di dân trong các chương trình đoàn tụ.

Dĩ nhiên là các bà bầu phải che đậy cái bầu thật khéo léo mới qua mặt nhân viên di trú và quan thuế để đuợc lên máy bay hay nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Trong thập niên qua, hàng vạn đàn bà từ Trung Hoa lục địa đã đến Mỹ trong mưu đồ này. Họ được nhiều tổ chức, dịch vụ lo chu đáo từ thông hành, vias, đưa đón, khách sạn, bện viện, làm giấy tờ hộ tịch… Chi phí cho mỗi bà thai phụ là từ 40 đến 80 ngàn đô la. Báo chí đã nhiều lần phanh phui nhưng hình như chính quyền ít quan tâm, hoặc khó truy lùng vì bọn dịch vụ biết đủ cách để che đậy và qua mặt.

Mới đây, hôm thứ Ba, nhân viên an ninh bộ Nội An đã càn quét một khu địa ốc giàu có mang tên The Carlyle ở thành phố Irvine, California là nơi cung cấp nơi trú ngụ cho những người đàn bà Tàu mang thai và các sản phụ. The Carlyle đuợc mênh danh là khách sạn hộ sinh dành cho các phụ nữ Trung Hoa. Những người chung quanh đã bắt đầu nghi ngờ khi thấy xe nâng hàng chuyển đến những thùng tả lót mà lại không thấy sự có mặt của những trẻ em trong khu này.

Ngoài nơi này, cơ quan công lực còn càn quét thêm 20 nơi khác ở các quận Los Angeles, San Bernadino và Orange County, xét hỏi ba cơ sở du lịch hộ sản nhưng không bắt giữ ai, chỉ thẩm vấn diều tra thôi. Các thai phụ được đối xử như các nhân chứng và nhân viên y tế thì túc trực phòng hờ trường hợp các bà đập bầu bất ngờ.

Việc này có phạm luật hay không?

Claude Arnold, một nhân viên Bộ Nội An phụ trách điều tra nói rằng việc du lịch đến Mỹ và sinh con thì không phải là phạm pháp. Nhưng nếu vì dối trá về mục đích du lịch thì lại là vấn đề gian trá về visa.

Cuộc điều tra nhắm vào những tay làm dịch vụ kiến hàng trăm ngàn đô la không khai thuế để giúp cho các bà Tàu này có visa đến Mỹ là cung cấp nơi ăn ở, sanh đẻ trong những bệnh viện Mỹ với giá hạ.

Những người điều hành dịch vụ ở The Carlyle là Chao Chen và Dong Li, dùng website để quảng cáo cho dịch vụ của họ. Họ hứa hẹn sẽ có quốc tịch Mỹ cho đứa trẻ với 13 năm học miễn phí từ mẫu giáo lên hết trung học, học bổng cho đại học; và nhất là mở đường cho cả gia đình sẽ di dân đến Mỹ khi đứa trẻ đến tuổi pháp định để bảo lãnh cha mẹ, anh chị em. Một bà Tàu đã trả lời phóng viên NBC rằng bà đến đây vì sự giáo dục của thế hệ con cái.

Tổ chức này cũng hướng dẫn cho các bà cách thức nói dối để xin visa. Họ chỉ cách đi từ Hawaii, Korea hay Las Vegas để tránh sự nghi ngờ của nhân viên di trú ở phi trường Los Angeles. Họ còn chỉ cách băng chặt bụng bầu để qua mặt nhân viên hữu trách.

Các bà này phải trả 3000 đô la mỗi tháng khi ở khách sạn The Carlyle trong một căn apartment hai phòng có đầy đủ tiện nghi. Họ cũng được nhân viên dịch vụ chở đi mua sắm ở các cửa hàng Target, Babies R Us. Trong khi các sản phụ Mỹ phải trả tiền bệnh viện cho việc hộ sinh khoảng 23 ngàn đô la, thì những bà Tàu này lại được bọn môi giới thương lượng sao đó, mà chỉ trả có 4000 đô la, có khi không trả đồng xu nào.

Cuộc điều tra cho thấy một bà, trong khi chỉ trả 4000 cho bệnh viện; nhưng đã du hí ở LasVegas và chi tiền mua sắm các thứ xa xỉ như túi xách, đồng hồ… đến cả vài trăm ngàn đô la.

Cơ quan Nội An cho hay việc phạm pháp có thể còn xa hơn việc gian lận Visa.

Đó là gian lận thuế vụ. Tên Dong Li đã không lập hồ sơ thuế vụ. Hai vợ chồng Chen thì không khai báo số tiền hàng trăm ngàn đô la. Thêm vào đó, nhân viên an ninh còn khám phá ra tên Chao Chen và vợ Jie Zho còn gian lận về tình trạng hôn nhân của họ. Họ khai láo đã ly dị, dể từ đó làm hôn thú với những người Tàu và bảo lãnh xin thẻ xanh.

Sự việc người nước ngoài đến Mỹ sinh con để có quốc tịch Mỹ cho con không phải là việc mới mẻ gì. Nhưng thời này thì nó bùng phát rất dữ dội. Báo cáo cho thầy mỗi năm có đến 40 ngàn đứa bé sinh ra theo trường hợp này. Chừng vài năm sau, chỉ thấy bọn trẻ con Tàu ở các trường học!

Ngoài tổ chức dịch vụ ở The Carlyle, nhân viên an ninh còn lùng bắt tại vài nơi khác. Ba tên Wen Rui Deng, Li Yan Lang và Wen Shan Sun bị cáo buộc tội nhận từ 10 đến 25 ngàn đô la mỗi thai phụ để đưa họ vào trú tại chung cư Pheasant Ridge Rowland Heights, là nơi có đủ các dịch vụ kể cả y tá chăm sóc sản phụ.

Ngoài ra, có công ty mang tên USA Happy Babyđiều hành bởi Michael Wei Yueh Liu và Jing Dong, thì có quan hệ với chung cư The Reserves ở Rancho Cucamonga.

Tập Cận Bình khuyến cáo Hoa Kỳ! 

Theo thông lệ của thời kỳ chiến tranh lạnh, các nhà cầm quyền Cộng Sản dùng bản thông điệp đầu năm để chuyển đi những tuyên truyền chống lại thế giới tự do mà Hoa Kỳ lãnh đạo.

Năm nay, bài diễn văn đầu năm của Tập Cận Bình cũng lại nhắm vào Hoa Kỳ như để nhắc cho Hoa Kỳ biết rằng kẻ thù số một của Mỹ không phải là Nga, mà chính là nước Trung Hoa đỏ..

Sau những trang dài khoe khoang thành tích phát triển và thịnh vượng, trong đó có những thành tựu về quân sự và không gian; Tập Cận Bình đi xa hơn khi nêu ra những sáng kiến có tính cách quốc tế toàn cầu. Tập đã không ngần ngại bộc lộ tham vọng toàn cầu của mình và nói thẳng ra những cạnh tranh quyết liệt và trực tiếp với Hoa Kỳ.

Những tham vọng to lớn này của Tập đã thể hiện từ trong năm 2017. Mở đầu là bài diễn văn tại Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới ở Davos (Thụy Sĩ) và kế đó, tại diễn đàn “Vành đai và Con đuờng” khi ông tự cho mình là người bảo vệ cho sự toàn cầu hoá về kinh tế.

Trong Đại Hội lần thứ 19 của Đảng Cộng Sản Trung Hoa năm ngoái, Tập đã bày tỏ viễn tượng của mình qua sự cổ vũ tinh thần quốc gia khi kêu gọi một lực lượng vô địch của 1.3 tỉ người, rằng Trung Hoa có một sân khấu chính trị vô biên, một di sản vĩ đại của lịch sử mà không quốc gia nào sánh bằng, và nhất là một quyết tâm không ai lay chuyển được.

Xin nhắc lại, trước Tập, các lãnh tụ Trung Coộng chưa ai có ngạo mạn như thế. Đặng Tiểu Bình thì chủ trương che đậy thực lực để mua thời gian, Hồ Cẩm Đào thì chủ trương nước Trung Hoa khởi dậy trong hoà bình. Ngày nay, chúng ta thấy một lãnh tụ Trung Cộng không che giấu tham vọng của họ trong thời đại mới là dẫn dắt Trung Hoa đến vai trò lãnh đạo thế giới bằng sức mạnh kinh tế, kỹ thuật, khả năng quốc phòng và sức mạnh tổng hợp của quốc gia mà theo ông ta là “đánh và chiến thắng”.

Có hai điểm quan trọng nhất trong bài diễn văn mà chúng ta cần phân tích: 

(1) Đây không phải là phản ứng của Tập đối đầu với chủ trương “America First” của Tổng Thống Trump, mà nó là khuynh hướng và tham vọng sẵn có, tiềm tàng từ khi Mao Trạch Đông lập nên nước Coộng Hoà Nhân Dân Trung Hoa năm 1949. Mao từng viết nhiều bài chủ trương vượt qua mặt Mỹ, và tống Mỹ ra khỏi Thái Bình Dương. Người kế tục Đặng Tiểu Bình thì cật lực để vực Trung Hoa ra khỏi sự nghèo khó và tiến lên sân khấu chính trị thế giới. Các lãnh tụ kế đó thì không ngừng cải tổ binh bị, phát triển các thứ hoả tiễn chống hàng không mẫu hạm, các vũ khí chống vệ tinh… để mong cân bằng lực lượng với Hoa Kỳ.

Lần này, Tập Cận Bình cũng chỉ thực hiện cái tham vọng đã từng có nhưng trước đây chưa đủ cường lực để bày tỏ mà thôi. Cái tham vọng đó là qua mặt Hoa Kỳ và nắm vai trò lãnh đạo thế giới.

(2) Trung Cộng vẽ ra hình ảnh một thế giới độ lượng, đầy nhân tính mà họ muốn vươn tới. Nhưng điều này rõ ràng là một điều nguy hiểm và ngụy tạo.

Trong bài diễn văn nói trên, Tập Cận Bình đã phong tước hiệp sĩ cho Trung Hoa là “người bảo vệ trật tự quốc tế”. Ông cho rằng “Trung Hoa có thiện ý hợp nhất các dân tộc trên thế giới để tạo ra một tương lai tươi đẹp của một nhân loại phồn vinh hoà bình vĩ đại nhất!”

Thực tế thì trong quá khứ hàng ngàn năm nước Trung Hoa là một quá trình xâm lăng, đồng hoá, tiêu diệt nhiều dân tộc quanh họ. Thời lập quốc, sắc dân Hoa Hạ chỉ quanh quẩn miền Dông Bắc nước Tàu ngày nay. Nhưng họ đã xâm chiếm Hoa Nam, Mãn Châu, Mông Cổ, Tân Cương, Tây Tạng và cả Việt Nam (nhưng từng thất bại).

Tập Cận Bình còn nói lên sự ủng hộ để giải quyết vấn đề “thay đổi thời tiết khí hậu” mà Hoa Kỳ, qua Tổng Thống Trump, đã rút ra khỏi thỏa ước Paris vì sự đóng góp bất công  cho phía Mỹ. Trong khi đó, Trung Cộng lại là nước thả ra trong khí quyển lượng thán khí CÒ cao nhất, mà lại chẳng đóng góp gỉ cả!

Tập cũng thề thốt sẽ bảo vệ thẩm quyền và tình trạng hiện nay của Liên Hiệp Quốc. Điều này làm nhiều nước chau mày vì Trung Cộng tiến đến chính quyền qua nòng súng chứ không qua hình thức dân chủ nào.

Tập đưa ra chiêu bài “một vành đai, một con đuờng” là một tham vọng vươn những vòi bạch tuộc đến khắp 5 châu nhằm khai thác bóc lột để phục vụ cho một nước Trung Hoa quá đông dân mà thiếu đất sống và canh tác.

Nhận xét về thực tế

Điều mà Tập không nói đến trong bài diễn văn là cái thực tế về những hành động cụ thể để thực hiện những tham vọng.

Hành vi gì ư?

Đó toàn là những hành vi rất khác biệt với hình ảnh hoà bình nhân đạo mà Tập vẽ ra. Đó là những hành vi đi ngược lại quốc tế công pháp như xâm lăng biển Đông, chiếm cứ các đảo của nhiều nước bằng vũ lực. Đó là sự quấy nhiễu thương thuyền, ngư thuyền trong vùng biển đang có tranh chấp về chủ quyền. Đó là sự chối bỏ quyết nghị  của Toà Án Thường Trực Quốc Tế The Hague năm 2016 về vấn đề biển Đông Đó là sự gian lận để thủ lợi qua giao thương với các nước mà họ luôn nhận phần hơn. Họ tạo nhiều khó khăn, cấm cản hàng hoá các nước nhập cảng vào Trung Hoa, trong khi tuồn ồ ạt những thứ hàng kém phẩm chất vào nước khác.

Họ ăn cắp tài sản trí tuệ của nhiều quốc gia để thủ lợi. Họ dùng giao thương và kinh tế như vũ khí để bắt nạt các nước nhỏ tại Á Châu. Điển hình là Trung Cộng lợi dụng sự căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên để ngăn cấm du khách Tàu vào Nam Hàn, hạn chế chuyển các thứ hàng khoáng chất hiếm đến Nhật Bản, hay giữ nông phẩm của Philippines cho đến hư thối tại các thương cảng Trung Hoa. Trung Cộng luôn chơi trò ma bùn, có khác chi bọn gian thương Chợ Lớn mà chúng ta từng biết qua.

Nói tóm lại, Trung Cộng đang xem trật tự thế giới do Mỷ chủ xướng như chiếc áo không còn mặc vừa. Theo Thứ Trưởng Ngoại Giao Trung Cộng Fu Ying, thì nó đã trở thành quá khứ!

Một khi Trung Cộng đã trở nên tự tin hơn để bộc lộ tham vọng quyền lực khắp thế giới, Hoa Kỳ cần xét lại quan điểm của mình về thiện ý giúp cho Trung Hoa lớn mạnh mà hiện nay vẫn còn trong ý định của các chính khách Mỹ.

Hoa Kỳ phải nhìn thấy một Trung Hoa có khả năng thách thức mạnh hơn Liên Sô trước đây và Nga hiện nay. Theo các nhà phân tích chính trị và kinh tế, thì Trung Cộng có cơ hội qua mặt Hoa Kỳ vào năm 2030 hay sớm hơn nữa. Điều này sẽ là sự bại trận của Hoa Kỳ mà không nghe một tiếng súng. Xin nhớ lời của Tập trong bài diễn văn “Trung Cộng có khả năng đánh và chiến thắng”

Hiện nay, trên thế giới chỉ có Hoa Kỳ là đối thủ đủ khả năng đương đầu với Trung Cộng. Hoa Kỳ phải hiểu và phải có hành động!

Trung Cộng đưa tiềm thủy đỉnh vào vùng biển tranh chấp với Nhật Bản

Trung Cộng không chỉ tranh chấp lãnh thổ, biển đảo với các nước Việt Nam, Philippines, Indonesia, Taiwan… mà còn tranh chấp cả với Nhật Bản về biển Đông Trung Hoa.

Thứ Tư tuần qua, họ đã gửi tiềm thủy đỉnh tấn công có trang bị hoả tiễn nguyên tử vào vùng các đảo mà hai bên tranh chấp về chủ quyền. Đó là nơi có dảo Sensaku mà Trung Cộng gọi là Diaoyu.

Itsunori Onodera, Bộ Trưởng Quốc Phòng Nhật cho hay Nhật đã phát hiện chiếc tiềm thủy đỉnh của Trung Cộng thuộc thế hệ Shang, có khả năng mang thủy lôi và hoả tiễn nguyên tử tầm xa. Chiếc tàu dài 360 feet (khoảng gần 120 mét) cũng có khả năng hoạt động dài ngày và lặn rất sâu dưới đáy biển. Cùng với chiếc tiềm thủy đỉnh, còn có chiến hạm Jiangkai loại khu trục 4000 tấn. Qua hôm sau, cả hai chiếc rời khu vực này.

Ông Onodera cho đây là một hành vi đơn phương thách đố tạo thêm sự căng thẳng.

Vùng biển này gọi là Contigous, có nghĩa sát vơí phạm vi 12 hải lý thuộc lãnh hải của Nhật. Tuy nhiên, ranh giới của hải phận có thể kéo dài ra đến 24 hải lý nếu tính từ vành ngoài của nền dáy biển.

Cùng ngày, Trung Cộng loan tin họ đã dưa đến vùng các đảo tranh chấp 3 chiếc tàu tuần duyên để hoạt động tuần tiểu trong khu vực.

Trong quá khứ, đã có lần Trung Cộng đưa chiến thuyền vào vùng này và đã từng bị Nhật cảnh cáo.

Phía Trung Cộng thì ngược lại, cho rằng các đảo này là của họ và cũng cảnh cáo Nhật nên chấm dứt những việc làm cho tình hình trở nên rối ren hơn!

Trung Cộng quay qua gây hấn Taiwan.

Với chiếc tàu phế thải, mục gỉ nằm ụ mua từ Ukraine, Trung Cộng vốn chuyê

n nghề làm hàng mã dã đem về sơn phết tân trạng làm chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên của hải quân.

Tuy chưa biết thực chất ra sao, nhưng bộ dạng bên ngoài cũng đủ đem ra hù dọa mấy nước nhỏ trong vùng.

Thứ Tư tuần qua, cùng lúc với việc đưa tiềm thủy đỉnh và khu trục hạm vào biển tranh chấp với Nhật, Trung Cộng lại cho chiếc hàng không mẫu hạm diễu võ giương oai ở eo biển Đài Loan là một eo hẹp ngăn cách hoa lục và đảo quốc Taiwan. Việc này như thể là một thách thức, hiếu chiến có thể làm leo thang các cuộc thao dợt quân sự và làm tăng nỗi lo sợ một cuộc xâm lăng mới. Chỉ trong một năm 2017, Quân đội Trung Cộng đã thực hiện đến 16 cuộc thao diễn quân sự; và mối nguy cơ này càng ngày càng gia tăng.

Chiếc mẫu hạm Liêu Ninh này có sự hộ tống của nhiều khu trục hạm đi vào vùng Tây Nam của eo biển, tuy nhiên vẫn đi dọc bên phần biển của Trung Cộng.

Vào sáng thứ Tư, đoàn tàu này rời khu vực di chuyển về hướng Bắc. Vùng eo biển Đài Loan là nơi tấp nập thương thuyền qua lại và cũng là nơi rất nhậy cảm về phương diện quân sự.

Trong những tháng vừa qua, Trung Cộng không ngừng gia tăng các cuộc thao diễn quân sự quanh đảo quốc Đài Loan, gây sự báo động ở nước nhỏ này mà Trung Cộng luôn coi là một phần đất, một tỉnh của họ. Trung Cộng luôn cảnh cáo Đài Loan không được tuyên bố độc lập và cũng thường đe dọa sẽ dùng võ lực để tái chiếm.

Đài Loan tuy nhỏ, nhưng cũng có một quân lực khá tiên tiến với vũ khí trang bị mua của Hoa Kỳ. Tuy Đài Loan không được thế giới công nhận, nhưng Hoa Kỳ có khuynh hướng bảo bọc, yểm trợ, nên cũng không phải là con mồi dễ nuốt.

Vào tháng 10 năm ngoái, Cơ quan có tên The Washington Free Beacon tiết lộ rằng Trung Cộng đã soạn sẵn một kế hoạch xâm lăng Đài Loan vào năm 2020. Phía Đài Loan, trong báo cáo duyệt xét tình hình hàng năm, họ cũng nhìn nhận sự gia tăng các cuộc thao dượt của Trung Cộng là mối đe doạ trầm trọng đối với an ninh đảo quốc.

Trung Cộng đánh giá bà Tổng Thống Đài Loan Tsai Ing-wen (Thái Anh Văn), thuộc Đảng Dân Chủ Cấp Tiến, là người cứng đầu. Họ cho rằng bà muốn duy trì tình trạng độc lập của Đài Loan bằng mọi giá. Bà Tổng Thống thì bày tỏ mong muốn hoà hoãn với Trung Cộng, nhưng không thể để mất chủ quyền và lối sống dân chủ tự do của dân Đài Loan.