Thời Sự Hàng Tuần ngày 30 tháng 6, 2018 – Hải ngoại đồng hành cùng Quốc nội


Đỗ Văn Phúc biên tập và bình luận 

Hải ngoại đồng hành cùng Quốc nội:

Tại quốc nội, hàng vạn đồng bào khắp các tỉnh thành sôi nổi biểu tình liên tục chống lại sự hèn nhược của đảng và nhà nước Cộng Sản Việt Nam đang mưu toan bán đứng đất nước cho Trung Cộng qua Luật Đặc Khu Kinh Tế Hành Chánh Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc. Dân chúng cũng phẫn nộ lên án luật về an ninh Internet đuợc gọi là “An ninh mạng”.

Trong khi đó, tại những thành phố, quốc gia có người Việt định cư, các tổ chức Cộng Đồng cũng hoà chung vào khí thế đấu tranh, đã tổ chức những cuộc biểu tình, đêm cầu nguyện lôi cuốn hàng ngàn người tham dự. Rầm rộ nhất có lẽ là Cộng Đồng Nam California, Bắc California, Cộng Đồng Georgia, Công Đồng Seattle, South Carolina… Năm Cộng Đồng của Tiểu Bang Texas tổ chức biểu tình chung tại Houston; sau đó Cộng Đồng Tarrant còn tổ chức thêm một đêm thắp nến cầu nguyện tại khu Bến Thành Plaza ở Arlington… Tại các nước thuộc Âu Châu, Canada, Úc cũng có những sinh hoạt lớn để yểm trợ đồng bào quốc nội.

Những người Việt trẻ sinh sống và học tập tại Philippines cũng nêu cao lòng yêu nước qua cuộc biểu tình trước Toà Đại Sứ Việt Nam Cộng Sản ở Manila.

Tại Thủ đô Washington, nhiều tổ chức người Việt cũng cấp tốc thành lập Ủy Ban Đặc Nhiệm Yểm Trợ Quốc Nội vùng Hoa Thịnh Đốn & Phụ Cận (YBĐN/YTQN/HTĐ&PC) với mục tiêu được ghi là phát động phong trào yểm trợ quốc nội cứu nguy đất nước và đồng bào đang liều thân tranh đấu tại Việt Nam. Các công tác đầu tiên được dự trù là: (1) thành lập một Ủy Ban gồm đại diện các đoàn thể và tôn giáo đến Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và tiếp xúc với Quốc Hội Hoa Kỳ tố giác Cộng Sản Việt Nam  vi phạm nhân quyền và luật pháp quốc tế  qua hành vi đánh đập, đàn áp người dân Việt Nam, và ban hành Luật An Ninh Mạng để bịt miệng người dân Việt Nam, (2) tổ chức Đêm Thắp Nến tại Trung Tâm Eden đêm thứ Sáu 22 tháng 6 năm 2018 để phát động phong trào yểm trợ thiết thực cho quốc nội, (3) tổ chức cuộc biểu tình quy mô vào ngày thứ Bảy 7 tháng 7 năm 2018 lúc 11:00 giờ sáng  trước toà đại sứ Cộng Sản Việt Nam tại Washington D.C.

Để công tác yểm trợ quốc nội được thành công, Ủy Ban Đặc Nhiệm Yểm Trợ Quốc Nội Vùng HTĐ & Phụ Cận kêu gọi đồng hương nhiệt liệt tham gia Đêm Thắp Nến và tham gia đông đảo cuộc biểu tình quy mô vào ngày thứ Bảy 7 tháng 7 năm 2018.

Ngoài ra, ông Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc cơ quan Boat People SOS cũng đứng ra tổ chức Ngày Vận Động cho Việt Nam gồm 2 buổi họp với Quốc Hội Hoa Kỳ vào ngày 10 tháng 7 sau đó với Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vào ngày 11 tháng 7 để kêu gọi họ ủng hộ Luật Nhân Quyền Việt Nam,

Chúng tôi kêu gọi các tổ chức Cộng Đồng Người Việt và đồng hương Mỹ gốc Việt nếu có điều kiện, hãy tham gia để nói lên sức mạnh đoàn kết trước nguy vong của tổ quốc.

Ông Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị của Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia tại Hoa Kỳ, khi phát biểu với đồng hương tại Fort Worth Dallas, đã nhấn mạnh rằng Việt Nam đã đánh mất hai cơ hội quý báu để thoát ách Cộng Sản. Đó là năm 1990, khi khối Cộng Liên Sô sụp đổ và sau cuộc Cách Mạng Hoa Lài năm 2010 ở Bắc Phi và Trung Đông. Lúc này là một dịp cuối cùng hiếm có quyết định để vùng lên. Nếu những cuộc biểu tình quật khởi tại quốc nội không giải trừ Cộng Sản thành công thì coi như nước Việt Nam thân yêu sẽ bị mất vào tay Trung Cộng và bị xóa trên bản đồ thế giới.

Một điều đáng buốn là: giữa hình ảnh hàng vạn người yêu nước già có trẻ có, trai có gái có đang chấp nhận nguy hiểm để biểu tình chống nhà cầm quyền Việt Nam Cộng Sản, chống Trung Cộng; thì lại thấy lác đác những hình ảnh một số thanh niên thiếu nữ ăn mặc lố lăng hò hét reo mừng cổ vũ cho các đội bóng tròn của những nước xa lạ. Họ sơn lên mặt hay mặc cả áo có màu cờ của những nước đâu bên Nam Mỹ, Đông Âu để mừng vui vì các đội này thắng trận. Nếu coi thanh niên là rường cột nước nhà, thì nước nhà Việt Nam chúng ta mong gì ở bọn người vong thân này?

“Vạn lý trường thành” dưới Biển Đông

Hơn hai ngàn hai trăm năm trước đây, (220 – 206 BC) Tần Thủy Hoàng ra lệnh sử dụng hàng chục vạn người để xây một bức tường thành 13,171 dặm (21,196 km) để ngăn chặn sự xâm lăng của những dân tộc du mục Mãn Châu, Mông Cổ, Tân Cương. Bức tường này được xây trong 14 năm kéo dài từ vùng núi non thượng nguồn sông Hoàng Hà ở phía tây, kéo dài đến tận Vịnh Cao Ly ở Yellow Sea, tức là xuyên qua lãnh thổ Triều Tiên ở phía Đông bắc Trung Hoa. Sau đó, các triều đại kế tiếp củng cố và xây thêm nhiều đoạn nhánh của tường thành.

Xây tường thành để ngăn chậm sự xâm lăng của những nước láng giềng mà người Trung Hoa ngạo mạn coi khinh là man di mọi rợ; nhưng sau đó, chính họ lại đi xâm chiếm hết các nước này, đoạt cả một vùng rộng gấp ba lần lãnh thổ vương quốc của họ để lập ra nước Trung Hoa ngày nay.

Ngày nay, với mộng bành trướng cố hữu, Trung Cộng đề ra chiêu bài “Một Vành Đai, Một Con Đường” không ngoài mục đích giành lấy quyền lãnh đạo vừa kinh tế, vừa chính trị nhiều khu vực rộng lớn, bao trùm hết Nam Á Châu, Đông Phi Châu và tương lai có thể tiến tới cả Trung và Nam Mỹ Châu.

Chúng ta đã bàn nhiều về vấn đề này rồi. Nào là đảo nhân tạo, nào là các căn cứ quân sự có hệ thống hoả tiễn, radar, phi đạo cho phóng pháo cơ khổng lồ… rồi những hoạt động quân sự nghênh ngang của Trung Cộng trên khắp vùng biển đông… Nhưng những gì chúng ta biết trước đây chỉ là phần trên của những băng sơn khổng lồ nằm dưới mặt biển mà thôi.

Mới đây, các nhà chiến lược phát giác ra những loại hình ngụy trang như các tàu thuyền bán quân sự, các hoạt động tuyên truyền nặng về tâm lý và pháp lý và nguy hiểm hơn, là những hoạt động dưới đáy biển sâu.

Đó là việc quân đội Trung Cộng đang gia tăng tích cực việc phát triển những hệ thống quân sự dưới đáy biển mà những phương tiện thăm dò hiện đại nhất cũng khó phát hiện do môi trường vật lý của nước biển. Hiện họ đang triển khai những chiếc tiềm thủy đỉnh tự động (không có người lái) có thể lặn sâu đến hơn 4 dặm dưới mặt biển. Mục đích của các tiểm thủy đỉnh này là theo dõi các mục tiêu trên mặt biển hay trong lòng biển, phát sóng để chống máy dò bằng âm thanh (sonar) của đối phương.

Họ cũng đặt dưới thềm biển nhiều máy móc điện tử để phục vụ việc thông tin liên lạc giữa các căn cứ trên các quần đảo mà họ chiếm đóng. Những hoạt động này được xem là một Vạn Lý Trường Thành dưới biển Đông.

Trung Cộng là bậc thầy trong việc đánh cắp khoa học kỹ thuật và làm hàng nhái. Người ta nghi rằng Trung Cộng có thể chế tạo những phó bản của tiềm thủy đỉnh phản ứng nhanh của Hoa Kỳ như chiếc Jimmy Carter.

Mưu đồ của Trung Cộng

Một tạp chí quân sự của nước Úc nêu ra ba khả năng và mục tiêu chiến lược của Trung Cộng:

(1) Sử dụng mạng lưới vừa thiết lập để theo dõi hoạt động của các tàu bè qua lại trên biển Đông kể cả các tiềm thủy đỉnh quân sự của Hoa Kỳ và đồng minh.

(2) Chuẩn bị tích cực để năắm thế thượng phong trong một cuộc chiến có thể xảy ra. Cũng có thể là sự chuẩn bị tái chiếm Đài Loan!

(3) Dùng các phương tiện trên để hù doạ và khống chế các quốc gia trong vùng. Vì thông tin hiện đại dựa trên hệ thống những dây cáp quang học (optical fiber) mà đa số các nước chôn giấu dưới đáy biển. Hệ thống dây cáp quang học dưới đáy biển chuyên chở hết 98% dữ liệu của điện thoại và internet toàn cầu và ít nhất cũng 95% thông tin chiến lược của Hoa Kỳ.

Các dây cáp này thường có đường kính chừng 3 inches, bên trong là một bó những dây optical fiber, bên ngoài có lớp vỏ bọc cao su mỏng manh. Optical fiber là sợi thủy tinh flexible cỡ sợi tóc để truyền tín hiệu với vận tốc nhanh khủng khiếp (năm 2012 hãng Nippon chuyển tín hiệu điện thoại và điện thư với tốc độ 1 pbits/second qua một dây cáp 50 km (pbits bằng 1 triệu gbits hay 1 ngàn triệu mbits). Các dữ kiện (âm thanh, hình ảnh…), qua các transistors, được mã hoá thành tín hiệu điện tử là những dãy số 0 hoặc 1 (binary), tương đương với “off” và “on” của dòng điện. Sau đó chuyển qua dây optical fiber dưới hình thức ánh sáng tắt và mở. Tín hiệu qua dây cáp optical fiber không bị lệch hướng, không bị ảnh hưởng của điện từ nên chính xác hơn là khi dùng dây cáp bằng kim loại. Để nói thêm sự khác nhau giữa “bit” và “byte”. “Bit” là đơn vị nhỏ nhất trong tin học điện tử. Nó có thể là số “0” hay “1”. Một “byte” là dãy gồm 8 “bits” của các số “0” và “1”. Dãy số này biểu thị cho các con số (ví dụ số 5 sẽ là 0000,0101), hay các chữ cái (ví dụ chữ A là 0000,1010). Khi quý vị bấm trên bàn phím chữ A, thì nó sẽ qua các transistors và chuyển thành dòng điện “tắt, tắt, tắt, tắt, mở, tắt, mở, tắt”. Các tín hiệu này sẽ chuyển đến nơi nhận bằng tốc độ điện tử; rồi từ máy computer mã hoá trở lại thành chữ A để hiện lên màn hình. Mới nghe qua, thấy phức tạp. Nhưng những kỹ sư điện tử viết ra những chương trình để mã hoá và giải mã cho quý dùng rồi.

Hiện nay, chưa có luật lệ nào của quốc tế về việc bảo vệ hệ thống dây cáp quang điện này. Do đó, các tiềm thủy đỉnh không người lái của Trung Cộng có thể dễ dàng cắt, phá hệ thống dây cáp này của các nước đối phương.

Nếu họ làm điều này thì hậu quả sẽ rất lớn đối với nền kinh tế và sự phòng thủ chiến lược của Hoa Kỳ và các đồng minh.

Tin mới nhất là Pháp và Anh cũng theo gương Hoa Kỳ cho chiến hạm di chuyển qua vùng biển Đông để thăm dò phản ứng của Trung Cộng. Còn Úc thì mới bỏ ra 7 tỷ đô la để mua những phi cơ không người lái (drones) để truy tìm tiềm thủy đỉnh của kẻ địch và giám sát các chuyến bay. Đó là theo tuyên bố của Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull hôm 26/06/2018. Các phi cơ này sử dụng kỹ thuật tân tiến nhất để hoạt động trên hai đại dương (Ấn Độ và Thái Bình) và cả vùng Nam Cực, nhưng biển Đông vẫn là trọng tâm. Theo lời ông Christopher Pyne, Bộ trưởng Kỹ nghệ Quốc phòng, “Úc coi trọng quyền hải hành và không hành xuyên qua biển Đông và các vùng biển quốc tế, như đã thực thi quyền này từ lâu.” Quân lực Úc dự định bố trí các phi cơ không người lái này tại căn cứ Edinburg và hứa hẹn sẽ san sẻ tin tức cho các đồng minh như Hoa Kỳ, Anh, Canada, New Zealand.

Phía Nhật, Ngoại Trưởng Tako Kono đã ký với Ngoại Trưởng Indonesia Retno Marsudi một văn kiện liên quan việc xúc tiến “Chiến Lược Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và mở rộng” như là sự đối đầu với Trung Cộng đang hoành hành trong vùng.

Cũng nhắc thêm một tin về kinh tế. Đó là việc Trung Cộng tuyên bố ngưng nhập rác phế thải của Hoa Kỳ để chế biến sản phẩm của họ. Mỗi năm Hoa Kỳ xuất cảng sang Trung Hoa hàng chục triệu tấn rác phế thải là các thứ làm bằng thủy tinh, kim loại, nhựa, giấy… Sự việc này trước mắt là gây thất nghiệp cho hàng ngàn công nhân Trung Hoa vì cơ sở sản xuất không có rác để chế biến.

NATO thách thức Nga 

Chiến hạm của Quân đội Hoa Kỳ và 7 quốc gia đồng minh trong khối NATO vừa tổ chức một cuộc diễn tập săn tiềm thủy đỉnh trong vùng biển Bắc Đại Tây Dương như là một thông điệp mạnh mẻ gửi đến nước Nga. Lực lượng tham gia gồm có Hạm Đội 6 của Hải Quân Hoa Kỳ và Hải quân các nước Đức, Hoà Lan, Dan Mạch, Na Uy, Ba Lan, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ. Bộ Tư Lệnh Hạm Đội 6 cũng khuyến khích Canada, Anh và Pháp tham gia.

Đây là cuộc thao diễn hàng năm mang tên Dynamic Mongoose. Lực lượng tham dự diễn tập sử dụng các loại tàu chiến, phi cơ bao vùng nhằm tập cho hải quân đồng minh khả năng săn bắt tiềm thủy đỉnh của đối phương dù chúng đang hoạt động ở ngoài tầm nhìn.

Hải Quân Thiếu Tá Chad Donnelly, sĩ quan chỉ huy của Hoa Kỳ tham dự cuộc thao dượt cho hay rằng: “Cơ hội thao dượt quý báu này cho phép chúng ta và các đồng minh NATO nâng cao khả năng chống tiềm thủy đỉnh (ASW [anti-submarine warfare]), tăng cường và cải tiến khả năng hợp đồng chiến đấu, tăng cường sức mạnh của đồng minh mà đã gắn bó các quốc gia chúng ta trong sự cam kết chung vì nền an ninh của khu vực.”

Cuộc thao dượt bắt đầu từ hôm thứ Hai, sẽ kéo dài đến ngày 6 tháng 7 trong vùng duyên hải ngoài khơi hai quận Troms và Nardland của Na Uy với sự tham dự về phía Mỹ có 2 tiềm thủy đỉnh, ba hàng không mẫu hạm và 7 chiến hạm lớn. Trong cuộc thao dượt, sẽ cho một tiềm thủy đỉnh giả dạng tàu địch để Hải Quân các nước theo dõi, truy kích và buộc nó phải trồi lên mặt nước.

Các quốc gia vùng Nordic đã thoả thuận cho 300 lính Thủy Quân Hoa Kỳ bố trí trong vùng. Con số này có thể tăng gấp đôi. Vùng Nordic này gốm các nước Scandinavian (Norway, Sweden và Finland) mà Finland là tiếp giáp với Nga. Tuần trước Ngư lôi hạm U.S.S. Bainbridge cập bến Oslo của Norway. Dù Nga luôn lên tiếng phản đối sự thao dượt của quân đội các nước ngoài vùng Nordic trên biển Bắc Đại Tây Dương, Thủ Tướng Norway là Frank Bakke-Jensen đã mạnh dạn nói rằng Nga không nên phản ứng với cuộc tập trận và cũng không có lý do gì để phản đối.

Sự hiện diện của Hoa Kỳ như một nỗ lực tăng cường phòng thủ của các đồng minh kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.

Những năm sau này, Nga chú trọng vào đầu tư và kế hoạch chiến tranh bằng tiềm thủy đỉnh. Hiện Nga có 13 tiềm thủy đỉnh đang hoạt động và còn sản xuất thêm.

Đô Đốc John Richardson của Hải Quân Hoa Kỳ lên tiếng cho rằng việc thao dượt này là một dấu hiệu gửi đến Nga rằng chúng ta có những quan hệ đồng minh vững chắc trong vùng.

Vào tháng 7 tới, lãnh tụ các nước trong khối NATO sẽ có cuộc họp thượng đỉnh ở NATO ở  Belgium để tái cấu trúc tổ chức liên minh và xác lập khả năng phản ứng nhanh của các lực lượng đồng minh trong vùng.

Bất đồng chính kiến hay thù hận cá nhân? 

Nếu chỉ bất đồng về chính sách giữa hai đảng Cộng Hoà và Dân Chủ thì không đến nỗi tạo ra hoàn cảnh cùng cực như hiện nay khi mà những người phe Dân Chủ coi Tổng Thống Trump và tất cả những người trong hành pháp Trump như những kẻ thù ghê gớm. Bà Sarah Huckabee Sanders, Thư ký Báo Chí Toà Bạch Cung là người mới đây, nhận một sự bẽ bàng khi bước vào một tiệm ăn mang tên Red Hen ở Lexington, Virginia, vào tối thứ Sáu tuần trước. Bà và gia đình đã bị người chủ tiệm ăn mời ra khỏi tiệm với lý do bà là người cộng sự của Tổng Thống Trump.

Tiệm Red Hen này ở thành phố nhỏ cách thủ đô khoảng 200 dặm, nơi có trường quân sự nổi tiếng Virginia Military Institute và trường Đại Học Washington and Lee. Đó là một tiệm ăn có tính cách đồng quê do bà Stephanie Wilkinson làm chủ. Bà này khi tiếp xúc với phóng biên đài CBS, đã cho hay bà ta không ân hận gì về việc này và sẽ không ngần ngại tiếp tục cư xử như thế.

Sau sự kiện này, nhiều người đã lên tiếng chê trách thái độ của bà chủ quán. Trên trang web Yelp, họ lên án việc kỳ thị bởi vì khác biệt quan điểm chính trị, coi đó là việc không thể chấp nhận được ở một quốc gia có truyền thống tự do dân chủ như Hoa Kỳ.

Một người lên tiếng: “Bây giờ thì bà (Stephanie Wilkinson) nhập vào dòng người có lời nói và cư xử thô bạo. Thật là đáng xấu hổ khi xúc phạm một phụ nữ vì không đồng ý với người ta về chính trị. Đây nè! Nghe đây là điểu dành trả lại cho bà: thức ăn của bà thối tha lắm.”

Một tiệm ăn cùng tên Red Hen ở thủ đô D.C. bị vạ lây khi người ta lầm tiệm này với tiệm Red Hen ở Virginia. Chủ tiệm liên tiếp nhận nhiều cú điện thoại trách mắng giận dữ. Một tiệm khác là Swedesboro restaurant cũng bị ngộ nhận. Bà chủ tiệm Elizabeth Pope cho báo The Philadelphia Inquirer hay bà xui xẻo bị nhận hàng loạt các emails, messages, 600 cú điện thoại giận dữ từ các khách hàng ở New Jersey và lời phê bình xấu về tiệm của bà trên facebook. Bà Pope phải lên facebook thanh minh rằng tiệm của bà không dính dáng đến tiệm Red Hen ở Virgina, và bà cũng tuyên bố tiệm của bà sẵn sàng đón tiếp bà Sander Huckabee Sanders.

Sau biến cố này, nhiều báo chí đã gửi thư đến Thống Đốc Virginia Ralph Northam, lãnh tụ đảng Dân Chủ ở Hạ và Thương viện Quốc Hội Virginia Dân biểu David Toscano và Nghị Sĩ Dick Saslaw;  yêu cầu giải thích việc một cơ sở kinh doanh công cộng mà từ chối phục vụ một công chức là vi hiến hay không? Các vị này đã làm lơ không trả lờí!

Chưa hết! 

Ngoài vụ của bà Sarah Huckabee Sanders, còn có vụ bà Giám Đốc Tư Pháp Tiểu Bang Florida là Pam Bondi. Cùng ngày thứ Sáu tuần qua, tại Tampa, Florida, bà Bondi bị một nhóm người chặn lại gây gỗ trong lúc cùng người bạn trai sắp hàng mua vé tham dự buổi giới thiệu phim tài liệu mới của Mister Roger tựa đề “Won’t You Be My Neighbor?”. Bà Bondi là một viên chức cao cấp Tư Pháp ủng hộ Tổng Thống Trump.

Theo bà kể lại thì có một phụ nữ tiến đến gần bà dùng máy thu hình quay phim bà vừa la hét rằng bà Bondi đã giằng các em bé ra khỏi vòng tay mẹ chúng. Bà Bondi trả lời rằng bà không bao giờ chấp nhận việc chia cách con cái ra khỏi cha mẹ và chính bà đã kêu gọi Quốc Hội phải có hành động giải quyết việc này. Nhưng vẫn không được yên ổn khi có những người đàn ông to cao chõ mặt vào tận mặt bà mà hét lên những câu chửi thề, nhục mạ. Dù có nhân viên công lực can thiệp, những người này vẫn chặn bà lại nhiều lần nữa để chửi bằng lời lẽ thô tục. Ngay cả khi đứng chờ mua bắp rang ở quầy bên trong, họ vẫn chưa chịu buông tha. Theo bà Bondi, một gã đàn ông đã nhổ nước bọt vào đầu bà. Bà Bondi và bạn trai đã phải bỏ rạp hát để ra về.

Bà Bộ Trưởng Nội An Kirstjen Nielsen cũng bị quấy nhiễu tại một tiệm ăn Mexican ở D.C. và còn ngay tại nhà riêng bởi những người từng lên tiếng đe dọa đến các con cái của bà và con của những người trong hành pháp Trump.

Lại nói đến người đàn bà chuyên quậy phá là Dân biểu Maxine Waters từ Tiểu Bang California. Bà này chống Tổng Thống Trump một cách hùng hổ, điên rồ đến nỗi nhiều người phải gọi bà ta là “mad bitch”. Nhiều tháng qua, bà luôn lên tiếng phủ nhận chức vị Tổng Thống của ông Trump và đòi truật phế Tổng Thống Trump. Mới đây, chính miệng bà kêu gọi tất cả mọi người hãy dùng bất cứ cách thức nào có sẵn đễ công khai nhục mạ, quấy nhiễu những viên chức trong hành pháp Trump hay bất cứ ai ủng hộ Tổng Thống Trump. Bà nói: “Nếu gặp những người trong hành pháp Trump dù ở tiệm ăn, tiện bán hàng, tại cây xăng, quý vị hãy cùng nhau chạy đến, tạo thành một đám đông đuổi họ đi, cho họ biết rằng họ không được đón nhận bất cứ ở đâu, bất cứ lúc nào.” Bà ta còn nói nhiều lời cùng cực khích động và nguy hiểm trước một đám đông ở Los Angeles hôm thứ Bảy tuần qua: “Chúng ta sẽ đá đít và dẫm lên hắn.”  Bà kêu gọi tấn công những người phục vụ trong hành pháp Trump. Những lời của bà Waters bị coi là sách động bạo lực chứ không phải là kêu gọi phản đối. Những lời nhục mạ, chửi thề, hét vào mặt người khác nơi công cộng là điều có thể dẫn đến sự xung đột bạo lực.

Nhận xét

Ông cựu Thống Đốc Arkansas Mike Huckabee khi phát biểu trên đài Fox, trong chương trình của bà Laura Ingraham cho rằng: ”Bà Maxine đã đi quá trớn. Những điều bà ta gào thét giữa công chúng là vô trách nhiệm, là vi phạm luật pháp liên bang.” Ông cũng tiết lộ thêm chi tiết xảy ra cho bà Sarah Huckabee Sanders. Sau khi cả gia đình đã rời tiệm Red Hen để tìm tiệm ăn khác (khi đó chỉ có thân nhân bên chồng, không có vợ chồng bà Sander), bà chủ quán Stephanie Wilkerson còn đi theo đến tiệm mới, kêu gọi những người gần đó tập trung thành đám biểu tình, la hét tạo thành một cảnh hỗn loạn. Ông còn cho hay đa số những người trong gia đình bên chồng bà Sarah (ngoài cha mẹ chồng) là thuộc phái Liberal. Một người trong đó đã phải lên tiếng rằng: “Coi đây, tôi không ưa ông Trump, tôi không ủng hộ ông Trump. Tôi là ngưòi liberal. Bà Sanders không còn đây. Quý vị làm tôi bối rối vì những lời la hét của quý vị không giúp gì cho chính nghĩa! Thật là mỉa mai.”

Quả thế! Những người cấp tiến, nhưng người liberals lúc nào cũng kêu gọi, chủ trương rộng lượng nhưng chính họ lại có nhiều hành động, lời nói ngược lại với không những người ủng hộ, làm việc với Tổng Thống Trump, mà còn với bất cứ ai có quan điểm bảo thủ. Như trường hợp những người liberals đập phá đốt cháy cơ sở và doạ hành hung các diễn giả bảo thủ ở trường Đại Học UC Berkeley năm ngoái. Những người liberal này cũng luôn kéo nhau ra đối đầu với các nhóm biểu tình ủng hộ Cộng Hoà. Họ luôn bày tỏ thái độ và hành vi bạo lực và những lời chửi bới, hăm doạ.

Người ta có thể thấy các chính khách tranh cãi nhau to tiếng, có khi đập bàn ở các cuộc họp. Nhưng sau đó thì cùng bắt tay nhau, ngồi lại để làm việc, thi hành những điều mà đa số đã đồng ý. Nhưng trong hai năm qua, chúng ta chỉ thấy những người Dân Chủ là hoàn toàn chống lại Tổng Thống Trump. Sự chống đối không phải vì chính sách mà vì sự thù ghét, thành kiến cá nhân. Ngay cả những chính sách do Tổng Thống Trump đề ra và thực thi chỉ nhắm vào người ngoài. Ví dụ: chính sách di dân chỉ ảnh hưởng đến những người nước ngoài, có gây thiệt hại gì cho công dân Mỹ đâu? Chính sách kinh tế để bảo vệ Hoa Kỳ cũng nhắm vào các nước khác, nhất là Trung Cộng. Vậy thì họ chống cái gì? Tại sao họ tích cực bênh vực những người ngoài như di dân bất hợp pháp từ Trung Mỹ, từ các nước Hồi? Có phải chỉ vì lòng thù ghét một cá nhân ông Trump mà họ sẵn sàng hy sinh an ninh, quyền lợi của chính dất nước và công dân mình?

Ghét Tổng Thống chưa đủ, họ còn mù quáng tấn công những người liên hệ đến ông. Từ bà Đệ Nhất Phu Nhân, đến cô ái nữ, và đến cả chú bé con út của ông! Chẳng lẽ họ tự hạ mình xuống tầng thấp nhất của tư cách con người, phản bội lại chính cái lý tưởng liberal của họ?

Ông Paul Ryan, Chủ Tịch Hạ Viện, hôm thứ Ba đã kêu gọi bà Maxine Waters hãy lên tiếng xin lỗi trước Quốc Hội vì những câu nói gây nguy hiểm đến sinh mạng người khác và gieo những hạt giống xấu có thể đưa đến hỗn loạn xã hội. Dân biểu Andy Biggs còn đề nghị tẩy chay bà ta và kêu gọi bà hãy từ chức. Trên các diễn đàn internet, có đưa ra thỉnh nguyện với hàng ngàn người kêu gọi recall bà Waters.

Bà Maxine sau đó đã chối rằng bà ta không đề nghị hãm hại người khác. Bà đổ thừa cho Tổng Thống Trump là cố tình tạo cho mọi người hiểu lầm bà ta kêu gọi hại người khác chứ những ý đó không có trong lời tuyên bố của bà. Bà còn nói nếu có biến cố gì xảy ra, thì không dính dáng gì đến bà cả! Chính ngưòi chống Trump kịch liệt là dân biểu Nancy Pelopsi cũng tuyên bố không chấp nhận cung cách của Maxine Waters. Tài tử James Woods đến nỗi phải nói rằng: “Bây giờ đây, một dân biểu Hoa Kỳ kêu gọi sách nhiễu những người Đảng Cộng Hoà và từ đó sẽ không tránh khỏi bạo động. Tôi thúc dục tất cả quý vị (Cộng Hoà) hãy vũ trang khi đi bỏ phiếu để bảo vệ sinh mạng.” Còn Tổng Thống Trump thì viết trong một tweet rằng bà Waters là người có chỉ số trí tuệ IQ thấp kém đến tột cùng.

Ba tiểu bang California! 

Đề nghị chia Tiểu Bang California thành 3 tiểu bang California, North California và South California sẽ được đưa ra bỏ phiếu vào kỳ bầu cử tháng 11 tới đây.

Có ít nhất hơn 600,000 chữ ký ủng hộ việc phân chia tiểu bang ra làm ba.  Như thế là đã đủ điều kiện để vấn đề này được đưa ra bỏ phiếu (tối thiều cần 365 ngàn chữ ký). Nhưng dù cử tri bỏ phiếu thuận, thì diễn trình chia cắt này vẫn còn nhiều bước phức tạp và quyết định tối hậu là sự phê chuẩn của Quốc Hội.

Đề nghị chia cắt này xuất phát từ nhà tỷ phú Tim Draper. Theo ông, việc chia cắt này sẽ tạo ra một viễn ảnh tươi sáng hơn cho người dân California và thúc đẩy việc giáo dục, cơ sở hạ tầng và thuế vụ tốt đẹp hơn! Chúng ta không có tài liệu để biết sự giải thích của ông Draper ra sao. Tuy nhiên, nhiều chính khách cho rằng việc chia cắt sẽ mang nhiều bất lợi.

Thêm một sự thoái bộ trước khuynh hướng liberal

Quý vị thỉnh thoảng chắc cũng thấy trên màn ảnh truyền hình những đoạn phim của bộ phim dài “Căn nhà nhỏ trên thảo nguyên” (Little House on the Prairie) mà nội dùng mang tính giáo dục lấy từ bộ truyện cùng tên của nữ văn sĩ nổi tiếng Laura Ingalls Wilder (1867 – 1957).

Bà Laura Ingalls Wilder viết tập truyện dựa trên những sự kiện về những năm thơ ấu của bà trong một gia đình vào thời khai phá và di dân của Mỹ. Bộ sách phát hành từ năm 1932 đến 1943. Từ những thập niên 1970 và đầu thập niên 1980, truyện được các đài truyền hình quay và trình chiếu cho công chúng được rất nhiều khán giả ái mộ. Bộ phim hiền hoà, khung cảnh đồng quê êm ả với những sinh hoạt gia đình, làng xóm nhẹ nhàng rất dễ thương. Bà nhận được giải thưởng đầu tiên năm 1954. Sau đó, tên của bà Wilder được dùng để đặt tên cho một giải thưởng gọi là “Laura Ingalls Wilder Award”

Nhưng, từ hai năm nay từ khi phong trào liberals, tả khuynh nổi loạn; họ biểu tình đòi phá bỏ hết tất cả những di sản của lịch sử, văn hoá Hoa Kỳ mà theo họ có hơi hướng kỳ thị chủng tội, tôn giáo… Nói rõ ra là dính đến hình ảnh nô lệ da đen hoặc biểu tượng Thiên Chúa Giáo. Hàng trăm bức tượng các danh nhân, anh hùng lịch sử đã bị gở bỏ, đập phá; hàng chục cơ sở bị đóng cửa, bảng tên đường bi thay thế… Và hôm nay, tác phẩm văn học nổi tiếng “Little House on the Prairie” cũng bị kết án. Những người tả khuynh đòi loại bỏ tập truyện này ra khỏi các thư viện, đòi loại tên Laura Ingalls Wilder ra danh xưng của giải thưởng văn chương nhi đồng; cho dù tập sách viết ra từ 80 năm trước, khi chế độ nô lệ còn hiện hữu tại Hoa Kỳ.

Ban Giám Đốc của Hiệp Hội Dịch Vụ Thư Viện dành cho Thiếu Nhi (The Association of Library Service to Children’s (ALSC)) hôm thứ Bảy đã phải bỏ phiếu thay thế danh xưng “Laura Ingalls Wilder Award” thành “Children’s Literature Legacy Award.” Vì lý do được nêu ra là những hình ảnh người da đen và da đỏ mà bà Wilder đã miêu tả trong tập truyện đi ngược lại giá trị căn bản của Hiệp Hội!!!???

Vài dẫn chứng về trẻ em di dân bất hợp pháp 

Giới truyền thông thiên tả và các chính trị gia cơ hội phe Dân Chủ không ngớt bày tỏ sự phẫn nộ về việc chính quyền của Tổng Thống Trump bắt giữ và đưa ra toà những người nhập cư bất hợp pháp ở biên giới Mỹ- Mexico.

Nhưng họ lại vờ đi, không biết rằng những sự kiện như thế từng xảy ra vào các thời Tổng Thống trước, gần nhất là thời hành pháp Obama. Những luật lệ, cơ sở giam giữ không có gì thay đổi dưới thời ông Trump cả. Luật di trú hiện hành buộc phải tách lìa tạm thời các trẻ em với người thành niên khi những người này phải bị giam giữ để chờ thủ tục toà án. Đó là theo chính sách về việc truy tố những người vượt qua biên giới bất hợp pháp có từ rất lâu đến nay. Từ 2010 đến 2016, hành pháp Obama, đã truy tố khoảng nửa triệu người nhập cư bất hợp pháp, gồm luôn cả việc tách trẻ em ra khỏi cha hay mẹ chúng. Trước Obama, hành pháp của Tổng Thống Bush cũng thế. Chính ông Obama cũng từng nêu lên sự lo ngại về hiện tượng trẻ con được đưa vào Mỹ không có người lớn đi kèm; và ông muốn ngăn cản bằng những biện pháp làm cho người ta phải thấy là thối chí khi làm chuyện này.

Gần đây, trên nhiều điện báo đã chưng ra những hình ảnh chụp năm 2014, thời Obama, tại các trại tạm giam Brownsville, Texas, và Nogales, Arizona. Khi so sánh với hình ảnh mới đây, thời Trump, chúng ta thấy không có sự khác biệt nào cả. Nhưng khi Tổng Thống Trump ký lệnh hành chánh để giải quyết tình trạng này, cho phép trẻ em được theo cha mẹ hay người giám hộ, thì không nghe ai lên tiếng ghi nhận hay cám ơn.

Vì vậy, những ai lớn tiếng kêu gào thương xót cho hoàn cảnh trẻ em bị cách ly khỏi cha mẹ chúng, xin hãy bình tĩnh xem lại các tài liệu cũ để không nhắm mắt kết án Tổng Thống Trump cư xử bất nhân với các gia đình di dân bất hợp pháp.

 

Cấm cửa 6 nước bị nhiễm khủng bố

 

Cũng liên quan đến di dân, di trú, Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ với 5 phiếu thuận, 4 phiếu chống, đã thông qua quyết định lưu giữ hiệu lực sắc lệnh của Tổng Thống Trump tạm thời cấm công dân 5 nước Bắc Phi, Ả Rập và Trung Đông du lịch hay nhập cư vào Mỹ. Đó là 6 nước Iran, Lybia, Somalia, Syria, và Yemen. Lệnh này trước đây còn ghi thêm hai nước Sudan và Bắc Cao Ly. Nhìn danh sách các nước bị cấm này, chúng ta thấy một yếu tố chung. Đó là các nước Hồi Giáo. Vì thế, những người phe tả (lại tả!) bùng lên phản đối cho là ký thị Hồi Giáo. Nhưng nếu kỳ thị Hồi Giáo, thì sao không cấm công dân các nước mà tuyệt đại đa số dân là Hồi Giáo: Indonesia, Malaysia, Pakistan, Bangladesh, Jordan, Saudi Arabia, Kuwait…? Những nước bị ngăn cấm, quý vị thấy, là những nước đang hay đã bị nhiễm bởi bọn Hồi cực đoan, các tổ chức khủng bố Jihah như ISIS, Taliban, al-Qeada, mà nếu để bọn này lọt vào Mỹ theo đường du lịch, sẽ trở thành mối nguy tột cùng cho dất nước và công dân Mỹ.

Mết với mấy vị lắm rồi! Có lẽ phải có thêm một vụ 9-11  may ra mới làm quý vị mở mắt!

Dự luật về Di Dân hôm thứ Tư vẫn còn bị trở ngại tại Hạ Viện, có khoảng 400 dân biểu cả Cộng Hoà Lẫn Dân Chủ không bỏ phiếu.