Thời Sự Hàng Tuần 2 tháng 11, 2019 – Thủ lãnh ISIS đền tội

Đỗ Văn Phúc biên tập và bình luận

Thủ lãnh ISIS đền tội

This image has an empty alt attribute; its file name is 9631e202bfa761d117f23e468ab49c7f.jpg

Vào cao điểm mà Hạ Viện thúc đẩy tiến trình nhằm đàn hặc Tổng Thống Trump. ông cũng bị lên án từ cả hai phía Dân Chủ lẫn Cộng Hoà trong việc rút quân ra khỏi Syria. Những người chống đối ông cho rằng việc rút quân Mỹ ra khỏi Syria là một sai lầm lớn, vì nó sẽ tạo cơ hội cho bọn khủng bố Hồi cực đoan củng cố lại sức mạnh để tái chiếm các vùng đất bị mất. Nhưng việc quân đội Mỹ vừa giết chết tên trùm khủng bố Abū Bakr al-Baghdadi hôm thứ Bảy vừa qua được đánh giá là một thành công rất lớn trong chính sách đối ngoại của ông.

Tối ngày 26 tháng 10, 2019, Lực Lượng Delta ưu tú của Hoa Kỳ đã thực hiện một cuộc đột kích vào một vị trí của ISIS tại tỉnh Idlib nằm phía tây bắc của Syria, gần giáp ranh giới với Turkey. Cuộc hành quân này nhằm truy bắt tên thủ lãnh ISIS là al-Baghdadi đang ẩn náu trong một căn cứ còn sót lại của bọn khủng bố Nhà Nước Islam. Lực lượng gần 80 ngàn quân ISIS từng chiếm giữ một vùng rộng lớn của Syria và Iraq đã coi như bị xoá sổ bởi liên quân của Hoa Kỳ và đồng minh vào tháng ba vừa qua. Nhóm tàn quân ISIS chỉ còn rải rác ấn náu tại vài địa điểm cuối cùng như Idlib vừa nói.

Sau nhiều năm truy đuổi với số tiền thưởng lên tới 25 triệu đô la cho ai cung cấp tin tức nơi ẩn náu của al-Baghdadi, những nỗ lực của cơ quan CIA đã định vị được nơi trú ẩn của tên trùm khủng bố nhờ vào việc bắt giữ một trong những cô vợ của al Baghdadi cùng một tên giao liên. Khoảng một trung đội quân tinh nhuệ Delta với sự giúp sức của kháng chiến quân Dân Chủ Syria, đã hoàn thành sứ mạng mang tính cách lịch sử quan trọng này. Cuộc hành quân được đặt tên Kayla Mueller. Mueller là một thiếu nữ Hoa Kỳ ở Arizona, làm công tác thiện nguyện ở Syria và đã bị ISIS bắt tra tấn rồi đem cho al-Baghdadi cưỡng hiếp trong một thời gian rất lâu. Sau đó, cô đã bị tử thương trong một vụ không tập của không quân Jordan.

Tên trùm ISIS đã dẫn hai đứa con chạy trốn sâu trong một đuờng hầm khi bị quân khuyển của Mỹ bám gót; và cuối cùng khi biết không thể thoát được lần này, y đã bấm nút cho nổ chiếc áo vest gắn đầy bom để tự sát cùng hai con còn nhỏ. Phía Hoa Kỳ không bị tổn thương nhân mạng, chỉ có một chú quân khuyển bị thương do miểng bom tự sát.

Diễn tiến hành quân

Kế hoạch hành quân đã có từ hai tuần trước sau khi cơ quan CIA thu thập khá đủ chi tiết về nơi ẩn náu của al-Baghdadi một nơi chỉ cách biên giới Syria và Turkey chừng vài cây số mà thôi. Tin tình báo do một bà vợ của một tay chân thân tính của al-Baghdadi cung cấp cho cơ quan tình báo Iraq. Cộng thêm tin từ một người anh rể của tên này đang bị giam tù cũng tại Iraq. Tuần này có thêm tin cho hay chính một người trong đám ISIS, vì bất mãn, đã cung cấp thêm tin về nơi trú ẩn của al-Baghdadi cho nhóm quân kháng chiến người Kurd. Vào sáng thứ Bảy 26 tháng 10, Tổng Thống Trump ban lệnh cho thi hành kế hoạch hành quân.

Từ căn cứ Không Quân Al-Asad ở phía tây Iraq, 8 chiếc trực thăng của Không Quân Mỹ chở các toán Delta bay đến trên một khu nhà kiên cố (compound) nằm trong không phận do Nga và Syria kiểm soát. Các phi cơ phải bay vần vũ nhiều phút trước khi hạ cách giữa những lằn đạn của những tên khủng bố phòng thủ nơi đây.

Quân lính Mỹ đã phải đục thủng nhiều lỗ ở một đoạn tường bên ngoài khu nhà để xâm nhập vào trong vì các cửa chính đã bị gài chất nổ. Họ đã đẩy al-Baghdadi xuống một đuờng hầm không có lối thoát. Tên này tuyệt vọng đã bấm bom tự sát gắn vào chiếc vest mang theo, chết cùng 2 đứa con.  Binh sĩ phải mất thêm hai giờ đồng hồ để thu thập các tài liệu tình báo tại hiện trường.

Từ một màn ảnh lớn trong phòng Tình Hình của Bạch Cung, Tổng Thống Trump và nhân viên cao cấp thuộc Hội Đồng An Ninh Quốc Gia theo dõi diễn biến từng phút, từng giây mà theo ông mô tả “như là coi xi nê”. Ông dự định sẽ cho công bố đoạn video để dân chúng thấy rõ những giây phút cuối cùng của tên khủng bố, khóc, rên la một cách đớn hèn chứ chẳng có chút anh hùng tính nào cả. Tổng Thống cho hay ông không thông báo về kế hoạch hành quân cho Hạ Viện, kể cả bà Chủ Tịch Nancy Pelosi vì ông sợ những người thù ghét ông sẽ phá hoại bằng cách tiết lộ kế hoạch ra ngoài.

Qua ngày 27, sau khi lực lượng Delta giảo nghiệm tử thi đã tan như tưng đống thịt vụn và khẳng định đó là thi hài của al Baghdadi, Tổng Thống Trump mới tuyên bố với quốc dân qua truyền hình. Ông có ghi nhận sự hỗ trợ của nhiều nước như Iraq, Turkey, Syria, lực lượng dân quân người Kurd và cả nước Nga, vì Nga đã cho phép các phi cơ quân sự Mỹ bay qua vùng kiểm soát của họ. Phiá nước Turkey xác nhận họ và Hoa Kỳ đã cùng trao đổi các tin tình báo cho nhau trước khi Hoa Kỳ mở cuộc tấn công.

Những mảnh thi hài vụn nát của al-Baghdadi có thể sẽ được an táng theo luật Hồi Giáo, hay thủy táng như trường hợp xác của Osama bin Laden trước đây.

Abū Bakr al-Baghdadi là ai?

Al-Baghdadi sinh năm 1971 tại thành phố Samarra của nước Iraq. Ít có tài liệu về cuộc đời của anh ta lúc thiếu thời cũng như quá trình học vấn và kinh nghiệm làm việc. Trước khi tổ chức Nhà Nước Islam ra đời năm 2014, người ta chỉ thấy vài tấm ảnh hiếm hoi của y và nghe khoe rằng y tốt nghiệp Đại Học Hồi Giáo tại Bagdad

Theo ký giả báo The Guardian, al-Baghdadi lấy vợ tại Iraq khoảng năm 2000 và sinh hạ được một con trai. Có lẽ cậu trai này tên là Hudhayfah al-Badri, bị quân đội Syria và Nga giết chết năm 2018 khi cậu tham gia vào một trận đánh đặc công ở thành phố Homs. Một cô con gái tên Hagar bị bắt tại Lebanon năm 2014 cùng người mẹ là Saja al-Dulaimi cũng khai cô ta là con gái của al-Baghdadi.

Chúng tôi không biết hết về những người vợ hay con cái của al-Baghdadi. Vì thế, khi y cho nổ bom tự sát với hai đứa con, thì chẳng biết còn ai ngoài hai người này không.

Vào thời điểm Hoa Kỳ tấn công vào Iraq hạ bệ Saddam Hussein, al-Baghdadi đã lập ra một nhóm chiến binh Hồi phái Sunni để đánh lại Hoa Kỳ. Vào tháng Hai năm 2004, y bị bắt làm tù binh và bị giam giữ tại trại tù Bucca

Sau khi được thả ra khỏi trại tù, al-Baghdadi gia nhập nhóm khủng bố al-Qaeda ở Iraq và ngoi dần lên vai trò thủ lãnh vào tháng Sáu năm 2010 thay thế Abu Omar al-Baghdadi. Ba năm sau, al-Baghdadi rời al-Qaeda và tuyên bố thành lập Nhà Nước Islam ở Iraq và Syria (Islamic State of Iraq and Syria, viết tắt là ISIS hay còn có tên là Islamic State of Iraq and Levant, viết tắt là ISIL)

Tháng Sáu năm 2014, al-Baghdadi xuất hiện trước công chúng và tự xưng mình là lãnh tụ (caliph) của cộng đồng Hồi Giáo toàn thế giới.

Al-Baghdadi rất ít khi xuất hiện trước đám đông nhưng thường có mặt trong nhũng video hay audio nhằm tuyên truyền khủng bố được đưa lên online.

Tổ chức ISIS của al-Baghdadi đã gây ra vô vàn tội ác khủng khiếp như tội diệt chủng đối với sắc dân Yazidis ở Iraq, tội tàn sát tập thể giáo dân Thiên Chúa và các giáo phái Hồi khác, tội hiếp dâm tập thể các phụ nữ, trẻ em bị chúng bắt trong các vùng chiếm đóng. Al-Baghdadi còn cho làm nhiều video về những cuộc hành hình dã man như thiêu sống, cắt cổ, ném đá tù nhân cả nam lẫn nữ, kể cả ký giả báo chí Tây Phương.

Có nhiều tin tức về những lần al-Baghdadi bị tấn công trực tiếp và mang thương tích hay bị giết, nhưng không thể kiểm chứng được độ chính xác. Chính Nga vào năm 2017, cũng có lần loan tin đã dùng phi cơ oanh kích vào một loạt các khu chung cư ở Raqqa ngày 28 tháng 5 và hạ sát tên này. Tin lại được chính phủ Iraq minh xác. Nhưng tất cả chỉ là tin vịt.

Với tiền thưỏng không lồ 25 triệu đô la treo trên sinh mạng của al-Baghdadi, tên này thận trọng hơn nên ít khi xuất hiện trước công chúng. Tháng trước, lần đầu tiên vắng mặt sau 5 năm, y hiện diện trong một đoạn video kêu gọi đồng bọn hãy tìm mọi cách giải thoát những chiến binh ISIS và các bà vợ đang bị giam giữ ở Syria. Trong phim, người ta thấy y ngồi trong một căn phòng sơn trắng cùng với ba tên thủ hạ. Al-Baghdadi ca ngợi vụ đánh bom ngày Phục Sinh giết chết hơn 250 người vô tội vừa qua tại Sri Lanka.

Cuối cùng thì tên thủ lãnh ác ôn của ISIS cũng đã đền tội!

Nhưng liệu có diệt hết hậu họa không?

chết của một thủ lãnh thần tượng đầy uy lực như al-Baghdadi được coi như một đòn chí tử giáng vào tổ chức  ISIS vì tên này ngoài uy tín và khả năng, còn mang theo nó một huyền thoại là hậu duệ chính thống của tiên tri Muhammad. Al-Baghdadi, nói không sai, là linh hồn, là biểu tượng của Nhà Nước ISIS!

Người gta tin rằng sau cái chết của y, tổ chức ISIS sẽ không còn cơ hội tái sinh để trở thành mối đe dọa kinh hoàng cho nhân loại!

Tuy Tổng Thống Trump chính thức tuyên bố đã dẹp tan ISIS vào tháng 3 năm 2019, nhiều nhóm tàn quân vẫn còn lẩn quất rải rác trong những hang động khắp vùng sa mạc hoang vu bắc Iraq và Syria, Ngoài ra, còn hàng chục ngàn tù binh ISIS và gia đình chúng tại các trại giam không kiên cố gì lắm ở phần đất đông bắc Syria. Một khi quân Mỹ rút khỏi Syria, những tranh chấp giữa các nhóm tại đây làm cho việc quản lý trại tù lơi lỏng, và đó là cơ hội cho bọn tù binh ISIS tìm cách thoát thân để quy tụ lại. 

Điều đáng quan tâm, lo ngại không hẳn là thủ lãnh; mà là các học thuyết, giáo điều phi nhân, gieo rắc hận thù vào tâm trí những kẻ cuồng tín. Bọn này dễ xúi dục, sẽ mù quáng đâm vào cuộc giết chóc dã man.

Nhiều nhà chiến lược cũng cảnh giác rằng cái chết của al-Baghdadi chưa hẳn là đã dứt mối hoạ khủng bố Hồi Giáo cực đoan. Chính phủ Hoa Kỳ cần có một chiến lược lâu dài chứ không phải chỉ những cuộc hành quân đột kích hay hành quân bằng phi cơ không người lái. Hoa Kỳ phải nỗ lực yểm trợ các lực lượng đồng minh trong vùng. Đặc biệt chú trọng về phát triển kinh tế để thu phục nhân tâm là chính.

Xe tăng Mỹ trở lại Syria

Một ngày trước vụ giết chết tên al-Baghdadi, Bộ Trưởng Quốc Phòng Mark Esper xác nhận tin Mỹ sẽ gửi thêm binh lính và xe tăng vào Syria với mục đích tăng cường số quân đang hiện diện để bảo vệ các khu dầu mỏ nằm gần sông Euphrates trên phần đất đông Syria. Ông Esper cũng xác nhận rằng quân Mỹ vẫn còn có mặt tại vài thành phố gần khu vực dầu mỏ này. là nơi mà bọn ISIS có thể đánh chiếm để khai thác tài trợ cho hoạt động khủng bố của chúng.

Như thế việc thêm quân phù hợp với lời Tổng Thống Trump đã gửi ra trên mạng tweeter vào tuần trước rằng: “Hoa Kỳ đã bảo vệ khu dầu, trong khi các lực luợng Turkey và người Kurk thì tăng gấp đôi các nỗ lực ngăn chặn ISIS.”

Thượng Nghị Sĩ Lindsey Graham, người trước đây đã phản đối lệnh rút quân của Tổng Thống Trump, nay đã có những cuộc họp với Tổng Thống và Đại Tướng Mark Milley, Chủ Tịch Ủy Ban Tham Mưu Liên Quân, để bàn về kế hoạch ngăn ngừa sự trổi dậy trở lại của ISIS.

Trong thời gian khi Hoa Kỳ tuyên bố rút quân ra khỏi Syria, Tổng Thống Vladimir Putin của Nga và Tổng Thống Recep Tayyip Erdogan của Turkey đã đồng ý một thoả thuận ngưng bắn trong 6 ngày và một kế hoạch tuần tiểu chung của lực lượng Nga và Turk trên lãnh thổ Syria.

Sau khi có thỏa thuận ngưng bắn, Tổng Thống Trump đã tạm ngưng biện pháp chế tài đối với Turkey nhưng ông cũng cảnh cáo sẽ áp dụng chế tài trở lại nếu nước này bắn vào các lực lượng người Kurd. Turkey đã để ra một hành lang an toàn dọc biên giới để các nhóm quân kháng chiến người Kurd có thể rút ra.

Cảnh báo đại họa Trung Cộng

This image has an empty alt attribute; its file name is image-7.png

Dân Biểu Newt Gingrich, từng là Chủ Tịch Hạ Viện từ 1995 đến 1999, đã lên tiếng cảnh báo về mối họa Trung Cộng, là quốc gia đang có tham vọng thống trị toàn thế giới.

Điều ông nhấn mạnh là ảnh hưởng của Trung Cộng vào các lãnh vực trong đời sống mà từ nhiều thập niên qua, những người lãnh đạo của Hoa Kỳ như đã mặc nhiên thừa nhận cái khuôn mẫu lạ kỳ (fantasy) của Trung Cộng.

Theo ông, nhiều nguời Mỹ, kể cả các lãnh đạo cao cấp tin rằng Trung Cộng là một quốc gia hiếu hoà, mong manh, đang phát triển để nhằm mục tiêu thoát ra khỏi tình trạng lạc hậu về ý thức hệ và ngay cả về chính sách. Hoa Kỳ cũng tin rằng họ muốn tham gia vào thị trường thế giới và trở nên cởi mở hơn, tự do hơn.

Sở dĩ người Mỹ dễ tin như thế là vì chúng ta đang theo đuổi một chiến lược nhằm né tránh một cuộc xung đột có thể xảy ra trong tương lai với một thế lực đang vươn lên với khả năng nhân sự kinh khủng. Giả sử các nhà lãnh đạo Trung Cộng chịu từ bỏ chủ nghĩa Cộng Sản và chính sách độc tài toàn trị, đàn áp dân chúng mà chịu chấp nhận luật chơi chung với các quốc gia khác trên bàn cờ thế giới; thì Hoa Kỳ luôn sẵn sàng chấp nhận làm bạn để cùng san sẻ các quyền lợi chung.

Nhưng khốn thay, đảng Cộng Sản, từ khi nắm quyền năm 1949. luôn tạo ra cho chúng ta những ảo tưởng vừa nói ở phần trên để chúng ta không phòng bị trước những tham vọng vô bờ của họ. Đó là một phần trong sách lược Trung Cộng áp dụng để trấn áp, hù dọa và đánh bại bất cứ thế lực nào thách thức quyền lực tối thượng và sự kiểm soát toàn trị của đảng Cộng Sản Trung Hoa.

Mối nguy nằm ở các Học Viện Khổng Tử

Trong thập niên qua, Trung Cộng chi ra hàng chục tỷ mỹ kim để lập các học viện Khổng Tử tại khoảng hơn 100 campus của nhiều trường đại học, ngay cả trung học, ở Hoa Kỳ và cũng tại nhiều quốc gia khác. Các trường này cũng phải bỏ ra những khoản tiền lớn để duy trì cơ sở. Trung Cộng là người cung cấp tài liệu, thành phần giảng huấn. Từ năm 2012 đến 2019, Viện Khổng Tử Tucson thuộc Đại Học Arizona đã tổ chức hơn 400 lớp học, hội thảo, hội luận và Đại Học này đã bỏ ra cả chục triệu chi tiêu.

Tại sao học viện Khổng Tử là mối nguy?

Học thuyết Khổng Tử tóm gọn trong hai khái niệm chính: (1) Tam Cương, tức là ba mối ràng buộc xã hội quan trọng nhất: giữa vua và tôi thần, giữa cha và con, giữa vợ và chồng. (2) Ngũ Thường là 5 tín niệm đạo đức mà người chính nhân quân tử phải thi hành. Đó là Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, và Tín. https://michaelpdo.com/2015/08/khong-giao-mot-triet-ly-ve-cach-xu-the/

Tất cả những thứ Tam Cương, Ngũ Thường đã bị đảng Cộng Sản phủ nhận, coi là tàn tích phong kiến phải loại trừ. Tung Cộng (cũng như các nước Cộng Sản Á Châu) bài bác Khổng Học ngay từ ngày đầu đảng Cọng Sản mới lên cầm quyền. Chúng triệt hạ tận gốc rễ các học thuyết cổ truyền Trung Hoa để thay vào đó là học thuyết Cộng Sản.

Vì vậy, Trung Cộng khi cho thành lập các Viện Khổng Tử tại các nước trên thế giới, chúng chỉ dùng học thuyết  Khổng Tử như một thứ vũ khí nhằm mục đích xâm lăng văn hoá.

Hoá ra người Mỹ phải đóng thuế để cho nuôi một kẻ thù vô hình rất nguy hiểm. Chính phủ Cộng Sản Trung Hoa dùng những Học viện Khổng Tử như là cơ sở tuyên truyền cổ vũ cho chế độ Cộng Sản, gây cho người Mỹ những ấn tượng tốt đẹp về Trung Cộng, hoá giải những cáo buộc vi phạm nhân quyền, dân quyền mà người dân Hoa Lục phải chịu đựng từ 70 năm qua.

Ông Christopher, Giám Đốc cơ quan FBI cũng lên tiếng cảnh báo tại Quốc Hội hôm 23 tháng 7 về mối hoạ này. Tiểu Ủy Ban Thường Trực về Điều Tra của Thượng Viện đã tiến hành cuộc điều tra kéo dài 8 tháng về những hoạt động của các học viện Khổng Tử. Tuy chưa tìm ra các ổ gián đệp Trung Cộng, nhưng họ khám phá ra mối nguy cơ đe doạ sự tự do học đường và sự xâm nhập của Trung Cộng vào hệ thống giáo dục Hoa Kỳ trong khi tại Hoa Lục, thì họ không chấp nhận cho đại học Mỹ có sân chơi tương ứng. Thượng Nghị Sĩ Rob Portman (R-Ohio) đòi phải đóng của các học viện Khổng Tử. Tổng Thống Trump đã cương quyết đe doạ cắt bỏ các ngân khoản của vài chương trình quan trọng tại những trường đại hoc công lập nào có học viện Khổng Tử. Kết quả, Đại Học Aizona đóng của vĩnh viễn học viện này. Nhiều trường đại học khác lần lượt cũng theo gương Arizona.

Vấn đề Taiwan

Tuy không ám chỉ đích danh Hoa Kỳ, nhưng Bộ Trưởng Quốc Phòng Trung Cộng hôm thứ hai đã gào thét “không một ai, không một lực lượng nào có thể cản trở Trung Cộng trong việc tái chiêm Taiwan. Bất kỳ nước nào cố gắng cản trở sẽ nhận lấy sự thất bại”. Câu này là một đoạn trong bài diễn văn do Tướng Wei Fenghe đọc tại một diễn đàn mang chủ để “Bảo vệ Trật tự Thế giới và Giữ gìn Hoà Bình ở Khu Vực Châu Á Thái Bình Dương” diễn ra tại thành phố Xiangshan. Người nghe đều hiểu rằng ông ta muốn nói đến Hoa Kỳ và các nước Tây Phương là những thế lực đang cản trở sự bành trướng của Trung Cộng ra bên ngoài thế giới.

Taiwan trước và trong thế chiến thứ hai, là một đảo thuộc quyền của Nhật. Khi Mao Trạch Đông chiếm Hoa Lục năm 1949, Thống Chế Tưởng Giới Thạch dẫn tàn quân Quốc Dân Đảng cùng một số dân ra đảo, thành lập nước Cộng Hoà Trung Hoa. Từ đó, Taiwan có mối quan hệ đồng minh bền bỉ với Hoa Kỳ, và được Hoa Kỳ bảo vệ về mặt quân sự. Tuy thế, Trung Cộng vẫn coi Taiwan như một phần lãnh thổ của họ, và gọi dân Taiwan là đám ly khai. Họ thề rằng sẽ không để cho nhóm ly khai Taiwan tuyên bố độc lập và cũng không cho bất cứ nước nào can thiệp vào vấn đề Taiwan.

Lời tuyên bố của Tướng Wei vừa qua diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ Hoa đang căng thẳng về các vấn đề an ninh và kinh tế, ngoại thương cũng như tình hình biển đông và các diễn biến của phòng trào biểu tình đòi dân chủ tại Hong Kong

Trong lúc điều trần trước Ủy Ban Ngoại Giao Thượng Viện hôm thứ Tư tuần trước, ông David Stilwell Thứ Trưởng phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương Sự Vụ thuộc Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, đã nói rằng giới lãnh đạo Cộng Sản Trung Hoa đang theo đuổi một viễn ảnh mới nhằm kềm chế và tái sắp xếp lại trong khu vực để chiếm nhiều lợi thế. Việc làm này như thể là một sự cạnh tranh với những thế lực muốn duy trì lý tưởng tự do, cởi mở của những quốc gia có chủ quyền dựa trên nền tảng pháp lý.

Ông Stilwell kết án tham vọng bành trướng của Bắc Kinh qua đuờng lưỡi bò 9 đoạn nhằm thống trị biển Đông. Ông coi đây là việc làm đi ngược pháp lý, lịch sử và địa lý truyền thống. Ông tỏ ra nghi ngờ về những điều Trung Cộng rêu rao rằng họ tuân thủ luật ứng xử trong hoà bình với các quốc gia tranh chấp trong vùng trong khi họ luôn dùng đến quan lực như hải quân, tuần duyên… để uy hiếp những nước láng giềng; đồng thời cũng cố thêm những căn cứ quân sự trên các hòn đảo nhân tạo.

Trung Cộng gian lận trong Thế Vận Hội Quân Đội.

Thế vận quân sự (Military World Games) năm nay được Trung Cộng đứng ra tổ chức kéo dài từ ngày 18 đến 27 tháng 10. Tuy là nước chủ nhà, đứng ra tổ chức chương trình tranh tài, nhưng toàn bộ các lực sĩ cuả Trung Cộng đã bị đuổi ra khỏi các cuộc tranh tài vì bị 6 nước Âu Châu tố cáo gian lận quá mức.

 Ngày thứ hai, trước khi bị tống ra khỏi sân chơi, các đấu thủ Trung Cộng doạt đoạt được một số huy chương vàng, bạc và về hạng tư trong môn chạy việt dã nữ tại Vũ Hán, và về nhì môn này dành cho phái nam.

Nhưng vinh quang của Trung Cộng không kéo dài vì trong môn việt dã này, họ đã có những trò gian lận bị phát giác. Tổ chức Liên Đoàn Việt Dã Quốc Tế cho hay những đấu thủ Trung Cộng đã được các khán giả đứng hai bên đuờng hay tại các trạm trợ lức một cách kín đáo. Các đoàn của Nga, Thụy Sĩ, Pháp, Bỉ, Ba Lan và Áo đã cùng nộp lên bản phản đối. Một đoàn bồi thẩm đã quyết định thu hồi tất cả huy chương sau khi thẩm định rằng Trung Cộng đã gian lận trong cuộc đua. Đoàn giám sát cũng quyết định loại hết tất cả các đấu thủ của Trung Cộng và bác bỏ đơn khiếu nại của Trung Cộng.

Môn việt dã này được gọi là Middle Distance Orienteering. Trong quân đội thì đó là môn Địa Hình, một môn học căn bản và rất quan trọng thuộc khoa Chiến Thuật mà các cấp chỉ huy, từ hạ sĩ quan trở lên đều phải học trong giai đoạn đầu của huấn luyện quân sự. Môn địa hình dạy cách sử dụng bản đồ và địa bàn để di chuyển trong bất kỳ địa thế hiểm trở nào như núi non, rừng rậm. Học cũng học cách xác định toạ độ của nơi mình dừng quân, đóng quân… Nếu xác định vị trí sai, đơn vị có thể bị ăn bom đạn phi pháo của chính phe mình; hoặc lạc vào ổ phục kích của địch một cách bất ngờ.

Quả như lời một viên tướng Việt Cộng Lê Mã Lương, gần đây đã lên tiếng chê trách cấp chỉ huy trong quân đội VC, ngay cả Đại Tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ Trưởng Quốc Phòng, là không biết sử dụng địa bàn, bản đồ để hành quân. Hoá ra quân đội Trung Cộng cũng tệ như thế, dù hiện nay bên ngoài họ phô trương thanh thế coi có vẻ hùng hậu.

Chúng ta thường biết đến Trung Cộng như một nước làm ăn thiếu lương thiện, gian lận trong mọi lãnh vực, nhất là công nghiệp hàng tiêu dùng. Việc gian lận trong thể thao thỉnh thoảng cũng xảy ra trong các đoàn những quốc gia khác, nhưng chỉ là hiện tượng hi hữu chứ không mang tính cách tập thể, có hệ thống như Trung Cộng.

Trong thứ Tư tuần trước, nhiều dân biểu Cộng Hoà xông vào phòng họp của phe Dân Chủ để phản đối việc nhóm này họp kín trong diễn trình điều tra đàn hặc Tổng Thống Trump. Các dân biểu Cộng Hoà tố cáo phe Dân Chủ làm việc mờ ám trong bóng tối thay vì phải đưa nội vụ ra sàn Hạ Viện để mọi người có thể theo dõi. Trong nhiều tuần, nhóm dân biểu Dân Chủ đã đóng cửa kín mít để tiến hành việc điều tra, hỏi cung các nhân chứng. Báo chí cũng bị cấm vào.

Chuyện dài impeachment

Tuần này, bà Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, đã đưa việc điều tra này ra trước Hạ Viện. Ngày thứ Năm 31 tháng 10, Hạ Viện với phe Dân Chủ là đa số áp đảo, đã dễ dàng thông qua một nghị quyết chính thức điều tra để đàn hặc TT Trump (232/196). Tất cả dân biểu Cộng Hoà (trừ 3 không bỏ phiếu) và 2 Dân Chủ bỏ phiếu chống, 1 phiếu trắng của dân biểu độc lập.

Tiếp theo nghị quyết định này, nhóm Dân Chủ Hạ Viện sẽ thi hành một giải pháp và tiến trình đàn hặc, sau đó sẽ là giai đoạn đệ nộp những văn bản ghi chú những lần hỏi cung các nhân chứng và trình ra cho công dân Mỹ theo dõi trước khi biểu quyết chính thức thong qua đàn hặc.

Việc đàn hặc lần này khởi sự vào 24 tháng 9, dựa trên tin tiết lộ về một cuộc điện đàm vào tháng 7 giữa hai Tổng Thống Mỹ và Ukraine. Phe Dân Chủ kết tội Tổng Thống Trump đã lợi dụng uy quyền mà ép buộc Tổng Thống Volodymyr Zelensky của Ukraine phải điều tra về đối thủ là Joe Biden.

Nhưng văn bản cuộc điện đàm được toà Bạch Cung công bố hôm sau cho thấy không hề có tính cách “quid pro quo” như phe Dân Chủ cáo buộc. Ngay ông Adam Schiffs, người số hai trong nhóm dân biểu Dân Chủ cũng đã hố to khi ông ta đọc trước Ủy Ban Điều Tra một bản văn về cuộc điện đàm hoàn toàn sai so với bản văn được công bố sau đó.

Tổng Thống Trump và những người ủng hộ cho rằng việc âm mưu đàn hặc của phe Dân Chủ là bịp bợm (scam). Tổng Thống còn nói mạnh hơn khi ông ví việc đàn hặc với hình ảnh “lynching” (treo cổ người da đen trong thời phân biệt chủng tộc). Nhiều người còn so sánh việc này như các lần biểu quyết kỷ luật trong đảng Cộng Sản Liên Sô thời Stalin.

Tiến trình đàn hặc và truất phế Tổng Thống

Chúng tôi xin giải thích sơ qua về tiến trình nhằm đàn hặc và truất phế một Tổng Thống Hoa Kỳ dựa theo điều 1, phần 2 và 3 trong Hiến Pháp Hoa Kỳ.

1. Bất cứ dân biểu Hạ viện nào cũng có thể đề nghị đưa Tổng Thống ra đàn hặc nếu ông ta vấp phải 1 trong ba tội sau: (1) Phản bội, (2) Ăn hối lộ, (3) Trọng tội về hình sự.

2.  Ủy Ban Pháp Chế Hạ Viện phân tích lời cáo buộc, viết ra văn bản cuộc thảo luận về những khoản để đàn hặc. Sau đó, Ủy Ban phải bỏ phiếu. Nếu đạt được quá bán (51%) thì sẽ tiếp tục đưa ra toàn Hạ Viện.

3. Nếu Hạ viện thông qua với 51%, sẽ đưa cáo trạng qua Thượng Viện.

4. Thượng Viện viết ra bản kết tội và thông báo cho Tổng Thống.

5. Thượng Viện lập Ủy ban Xét xử gốm các Thượng Nghị Sĩ và Chủ Tịch Tối Cao Pháp Viện. Ủy ban này sẽ thu thập chứng cứ và mở những buổi điều trần.

6. Ủy Ban Pháp Chế Thượng Viện đưa ra bỏ phiếu tại Thượng Viện. Nếu đạt được đa số tuyệt đối (67% phiếu), việc phế truất Tổng Thống thành công.

Như thế, chúng ta thừa biết việc đàn hặc Tổng Thống Trump có thể thông qua Hạ Viện (dù với cáo buộc phi lý), vì chỉ cần 218 phiếu là thông qua. Hiện nay, nhân số thành viên Dân Chủ tại Hạ Viên 234 quá trội so với các 197 vị Cộng Hoà (1 Độc Lập và 3 ghế trống tại Hạ Viện). Nhưng chắc chắn khi qua Thượng Viện, sẽ không thể nào đạt nổi số phiếu tuyệt đối là 67 để hạ bệ ông Trump. Có 53 vị thuộc Cộng Hoà, 45 thuộc Dân Chủ, 2 độc lập tại Thượng Viện. Tuy thế, đảng Dân Chủ vẫn cứ làm vì mục tiêu của họ là chỉ muốn quậy phá trong suốt nhiệm kỳ Tổng Thống mà thôi.

Mẹ ơi, con không thở được! Con chết thôi!

Không thấy ai từ các nước khác tìm đường trốn vào các nước Cộng Sản! Nhưng ngược lại, ngay cả khi có dấu hiệu các đảng Cộng Sản sẽ năm quyến, nỗi lo sợ phải sống trong chế độ tàn bạo đã thúc đẩy hàng triệu, hàng chục triệu người chấp nhận hiểm nguy để ra đi tìm tự do ở những nước khác.

Thảm kịch hàng trăm ngàn người Việt vượt biên từ 1975 tuy giảm nhiều về sau này, nhưng vẫn không hề ngưng một khi còn chế độ phi nhân ngự trị trên mảnh đất quê hương. Những người Việt Nam từ phần đất phía bắc cũng phải ra đi. Đa số họ chọn nhiều con đường bộ qua các nước Trung Hoa, Nga, rồi tìm đến các nước Tây Âu, nhiếu nhất là Anh.

Những người này phải trả hàng chục ngàn đô la cho mối lái và chấp nhận tất cả những hiểm nguy rình rập từng giờ trên con đường vượt biên. Từ Âu Châu, để qua Anh, chỉ có những cách đường duy nhất là trốn trong các xe vận tải lớn để qua đường hầm từ Pas de Calais ở Pháp. Bọn buôn người nhốt dân vượt biên vào trong những thùng xe chứa hàng hoá, thường là hàng đông lạnh để dễ qua mặt nhân viên biên phòng.

Sáng sớm ngày 23 tháng 10 vừa qua, một xe cứu thương đã phát hiện thi thể của 39 người Á Đông (31 đàn ông và 8 phụ nữ), chết vì lạnh cóng trong một thùng hàng đông lạnh của một xe vận tải loại 18 bánh. Chiếc xe tải đăng bạ tại nước Bulgaria nhưng thuộc một công ty mà chủ nhân là một phụ nử Ireland. Hiện trường là một khu đất thuộc cơ sở kỹ nghệ ở thành phố Essex, cách thủ đô London 25 dặm về phía đông.

Ban đầu, họ cho rằng các nạn nhân là người Hoa. Người Tây phương nhìn ai da vàng mũi têt cũng gán cho là người Hoa cả. Nhưng dần dần, vở lẽ ra đa số là người Việt Nam có gốc gác từ Hà Tĩnh, Nghệ An. Nhà cầm quyền Anh cho hay đa số nạn nhân các vụ buôn người vào Vương Quốc Anh là người Việt Nam và người Albania. Năm ngoái, họ tìm thấy 21 người Việt trong đó có 11 trẻ em ngất ngư trong một xe tải chở nước uống đông lạnh ở hải cảng Newhaven phía Nam nước Anh.  Vào tháng 8 năm 2015, cảnh sát Áo phát hiện 71 xác chết trong một xe tải cách biên giới Áo-Hung chừng 20 cây số. Vào tháng 6, năm 2000, cảnh sát cũng tìm thấy 58 xác người Hoa chết ngộp vì nóng trong một xe tải từ Rotterdam đến Dover.

Người ta biết được là nhờ những lời nhắn qua lại của một cô gái Phạm Thị Trà My, 26 tuổi (có tin khác nói rằng cô 19 tuổi),  đi trên chuyến xe định mệnh đó. Trong những phút cuối đời, cô đã gửi text về cho gia đình với những câu đứt ruột như “Mẹ ơi, tha thứ cho con… Con chắc phải chết thôi vì ngạt thở quá… Mẹ ơi, con yêu mẹ vô cùng…” Gia đình cô ở Hà Tĩnh đã nhận những message cuối cùng này vào lúc 10:28 tối (theo giờ London). Đó là thời điểm chiếc xe tải từ Bỉ đang vượt qua North Sea để vào Anh. Gia đình cô Trà My đã trả hết 39 ngàn đô la cho bọn dẫn mối nhưng cô vẫn không thoát khỏi số phận bi thương. Dần dần, nhiều gia đình ở Việt Nam khi hay tin đã tiếp xúc với nhà chức trách để thăm hỏi về số phận con em mình.

Con người dễ động lòng khi nhìn thấy hình ảnh cô gái xinh đẹp và nghe những lời đau thương. Nhưng nghĩ cho sâu, để có 30, 40 ngàn đô la cho con vượt biên không phải là dễ đối với những gia đình ở Việt Nam nếu không phải là các gia đình thật giàu có, uy quyền. Nghệ An, được coi là nơí có làng xã giàu nhất nước” (theo trang web Du lịch Nghệ An). Xã Đô Thành có 1.450 người đang làm việc ở các nước châu Âu; 1.047 người đi làm việc, buôn bán tại Lào; 439 người đang làm việc tại các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… Theo phóng viên Jonathan Head của đài BBC đẽ đến xã để tìm hiểu về 5 gia đình có người mất tích, xã này rất giàu, với 2 phần 3 là nhà hai tầng sang như biệt thự, có hàng trăm xe du lịch sang trọng.  https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-50231398

Ngoài ra, có những lời bàn trên web tiết lộ những hình ảnh cô Trà My trong trang facebook của cô ta cho thấy cô có cuộc sống phong lưu, từng du lịch nhiều nước https://www.facebook.com/trasua150893?hc_location=ufi.

Và người em Phạm Mạnh Cường là dư luận viên VC từng có những lời chửi bới chế độ VNCH, kết án các phong trào đấu tranh trong nước. Dù sao, cái chết tức tưởi của những con người, nhất là  những người Việt cũng cho chúng ta thương xót.