Quanh vụ Tượng Đài Cổ Thành Quảng Trị

Thư đóng góp ý kiến của ông Đỗ Văn Phúc

Ngày 15 tháng 5, 2021

Đỗ Văn Phúc, Cựu Quân Nhân QLVNCH, Texas

Kính gửi ; Ông Huỳnh Lương Thiện Hội Đồng Quản Trị, Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Cổ Thành Quảng Trị.

Trước hết, tôi xin tỏ lòng khâm phục, biết ơn các ông về sáng kiến và xúc tiến việc xây dựng Tượng Đài Chiến Thắng Cổ Thành Quảng Trị.

Đây là một công việc rất có ý nghĩa cao quý nhằm lưu lại và giáo dục cho hậu thế hiểu biết lịch sử chiến đấu oai hùng của Quân Dân miền Nam chúng ta. Bất cứ đề án nào nhằm vinh danh Quân Lực VNCH đều đáng trân quý.

Tôi từng là thành viên trong Ủy Ban Design của Tượng Đài Chiến Sĩ dựng lên trong khuôn viên Quốc Hội Tiểu Bang Texas ở thành phố Austin. Vì thế, tôi hiểu sự khó khăn của quý vị từ giai đoạn đầu tiên cho đến giai đoạn kết thúc. Nhất là hai công tác vận động gây quỹ và thiết kế mẫu tượng đài. Ngay lúc đầu, sau khi nhận được tin tức về mẫu tượng, tôi đã có gửi ra ý kiến nhưng không rõ có nhận được sự chú ý của quý vị hay không. Biết rằng góp ý không chừng có thể tạo ra mối nghi kỵ, bất hoà trong hoàn cảnh sinh hoạt phức tạp của cộng đồng người Việt hải ngoại hiện nay. Nhưng vì lòng yêu kính đối với Quân Đội, tôi nhận thấy có bổn phận phải góp ý để công việc của quý vị đạt được kết quả mỹ mãn.

1. Khi nghe hai chữ “Tượng Đài”, người ta thường hình dung một cấu trúc có bệ, có tượng dựng hay một kiến trúc trên bệ và có tầm vóc bề thế. Mô hình tượng đài của quý vị mà tôi nhìn thấy thì không có gì đặc sắc về phương diện thẩm mỹ và không mang tính chất một tượng đài, tuy nó cao 11 feet.  Nó gần như là một tấm bia kỷ niệm thì đúng hơn. (Cũng xin mở dấu ngoặc thưa với ông rằng cách đây gần 60 năm, ngày 7 tháng 7, 1962, vào dịp kỷ niệm ngày chấp chánh của cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, tổ chức Thanh Niên Cộng Hoà mở một đại trại toàn quốc ở bãi biển Mỹ Thủy (Huế). Năm đó tôi còn là một thiếu niên, được Tỉnh Đoàn TNCH Quảng Trị cho tháp tùng theo đoàn để dựng một cổng trại do tôi vẽ mẫu và cổng trại này được chấm giải nhất toàn quốc.)

Thưa các ông, cách đánh giá về mỹ thuật thì cũng là tương đối tùy nhãn quan từng người. Đẹp với người này nhưng không đẹp đối với người kia.

Vì vậy, tôi xin đề nghị:

  • Quý vị nên mở một cuộc thi vẽ mẫu (trích chừng vài ngàn đô la làm giải thưởng). Trong cộng đồng VN không thiếu những họa sĩ, nhà điêu khắc tài ba.
  • Nếu có đủ khả năng tài chính thì nên đúc tượng (tốn kém đến từ vài trăm ngàn đô la trở lên). Còn thấy tài chánh không đáp ứng thì cũng xin làm theo mẫu chạm nổi (bas-relief) bằng đồng hay xi măng trên một bia đá hoa cương.
  • Trong hình mẫu khi xem đoan phim của Ủy Ban Quyên Góp mà ông phổ biến mới đây, tôi thấy tấm ảnh chính là người lính dựng cờ, rồi lại thấy hình này lập lại trong cái dĩa tròn ở trên góc trái. Như thế có thừa không?. Tôi đề nghị trong cái dĩa đó, nên in phù hiệu Quân Lực VNCH hay bản đồ, hay hình cổ thành Quảng Trị.
  • Nên có một tấm plaque ghi chú về cuộc chiến chừng một đoạn văn. Plaque này có thể gắn bên dưới tượng chính, hay trên một cái trụ nhỏ bên cạnh tượng đài.
  • Cũng nên có 1 tấm plaque có phù hiệu những đơn vị tham chiến trận Cổ Thành cùng tên đơn vị của họ (cấp Tiểu Đoàn, Lữ Đoàn, Sư Đoàn hay Binh Chủng).

2. Quý vị dựng lên một tượng đài có tính quân sử mà tôi được biết quý vị thiếu sự tham khảo với các hội đoàn quân đội, nhất  là những binh chủng góp công trong cuộc tái chiếm. Tôi thấy trong Ủy Ban có vài vị cựu quân nhân, nhưng họ không thể đại diện cho hội đoàn Quân Đội. Thưa ông, đó là sự thiếu tế nhị về ngoại giao, và có thể dẫn đến những bất hoà, tranh cãi gây chia rẽ. Ngoài ra, cũng có thể có sơ sót mà sau này, khi tượng đài đã hoàn thành thì rất khó sửa lại (Ví dụ: (1) Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ ở Westminster. Người tạc tượng có lẽ chưa hề là lính tác chiến, đã cho người lính đeo trái lựu đạn mà cái thìa (mỏ vịt) quay ra bên ngoài; (2) Trên tấm bia Tưởng niệm 5 vị Tướng tuẫn tiết,  hình cố Thiếu Tướng Lê Nguyên Vỹ chỉ đeo sao có một bên cổ áo phải, trên cổ áo trái thì lại không có ngôi sao mà chỉ lờ mờ ba bông mai cấp Đại Tá.)

 3. Vì đây là một công trình quy mô, mang tính chất lịch sử; việc thiết kế phải thật chu đáo để sau khi hoàn tất không thể bị chê trách vì những khuyết điểm có thể tránh được từ lúc đầu. Tuy biết rằng không có việc gì có thể hài lòng tất cả mọi người, thế nào rồi cũng có khen có chê. Nhưng các ông cứ làm những gì theo sự nhiệt tâm và công chính.

4. Một số đồng hương và hội đoàn cũng có đặt câu hỏi về các vị dân cử trong Hội Đồng Quản Trị của Ủy Ban Tượng Đài. Theo họ, từ nhiều năm qua, theo dõi chính trường Hoa Kỳ, ngưòi dân đã mất nhiều sự tin tưởng vào các dân cử. Nhiều lúc công việc quý vị đó làm chưa hẳn là do thiện chí, mà có thể là để phục vụ cho những lợi lộc chính trị riêng và sẵn sàng thay đổi lập trường, thái độ tùy theo hoàn cảnh chính trị thuận lợi hay bất lợi.

Thưa quý ông,

Thư này tôi, với tư cách cá nhân một cựu quân nhân, chỉ gửi đến quý ông để góp ý và tùy nghi. Tôi cũng gửi hạn chế cho vài người bạn thân cùng chí hưóng để biết.

Kính mong quý ông xem đây là sự đóng góp chân thực của một người lính VNCH, hoàn toàn không có ý xúc phạm hay đả kích.

Kính chúc Ủy Ban thành công tốt đẹp.

__________________________________________________________________________

Thư trả lời của Ông Nguyễn Quốc Lân

QUANG TRI VICTORY FOUNDATION

TƯỢNG Đ À I C Ổ THÀNH QUẢNG TRỊ

9141 Bolsa Ave., Suite 303, Westminster, California 92683, (714) 512-5630

https://cothanhquangtri.com; http://quangtrimonument.com

Ngày 16 tháng 5 năm 2021

Ông Đỗ Văn Phúc, Cựu Quân Nhân QLVNCH

Thưa Ông Phúc,

Tôi có nhận được thư của ông được phổ biến trên một số diễn đàn mạng xã hội về vấn đề xây dựng Tượng Đài Tái Chiếm Cổ Thành Quảng Trị (“Tượng Đài”). Tôi đã chuyển thư của ông đến Ủy Ban Xây Dựng để cân nhắc khi điều kiện cho phép, Tôi xin được trả lời vắn tắt một số các ý kiến đưa ra trong thư của ông như sau:

1. Vấn đề mẫu mã, kích thước, nội dung và trình bày. Vấn đề này hiện nay đã quá trễ vì công trình xây cất và tác tạo đã bắt đầu. Ngày đặt viên đá đầu tiên sẽ là ngày 6 tháng 6 và ngày khánh thành sẽ vào ngày 19 tháng 9. Tất cả vấn đề này cần phải được hoàn tất trong đơn xin giấy phép từ thành phố và sau đó dùng để vận động đồng hương.

Cho tới giờ này, chúng tôi vẫn không nhận được bất cứ đề nghị thay đổi nào từ quí đồng hương từ khắp nơi trên Hoa Kỳ và thế giới. Chúng tôi luôn lắng nghe mọi ý kiến xây dựng từ các chuyên viên hay đoàn thể cựu quân nhân để có thể thay đổi hay uyển chuyển những gì có thể làm được.

2. Vấn đề thiếu sự tham khảo với các hội đoàn cựu quân nhân ông đưa ra là không đúng. Trong suốt quá trình soạn thảo từ kế hoạch, kích thước, mẫu mã, nội dung, mục đích chúng tôi đều tham khảo với các thành phần chuyên môn trong đó có nhiều cựu quân nhân và những người có kiến thức. Mặc dầu sự tham khảo đó chỉ trong vòng cẩn mật vì tình hình chính trị rất phức tạp trong khu vực Little Saigon. Chắc ông cũng hiểu là cộng đồng Việt Nam tại đây vừa bước ra khỏi các cuộc tranh cử chính trị trong đó có rất nhiều thành phần sẵn sàng ra mặt hay âm thầm phá hoại hay phản đối với bất cứ công tác hay dự án nào chúng tôi đề nghị hay tham gia cho dầu có hay không có lý do chính đáng nào. Đối với dự án có tầm vóc quan trọng về ý nghĩa và tâm linh như tượng đài này, chúng tôi tin rằng bất cứ sự chống đối nào vào trước khi có kết quả cụ thể cũng đều có thể xúc phạm đến vong linh của các chiến sĩ QLVNCH đã hy sinh cũng như những ý nghĩa quan trọng của tượng đài trong tương lai mà những thành phần chống đối sẽ không màng đến. Tuy nhiên dự án cũng đã được loan báo và đưa ra trước Hội Đồng Thành Phố để cứu xét và cũng đã có nhiều thành phần ra mặt chống đối vì lý do riêng tư của họ.

Ngay sau khi dự án được chấp thuận, chúng tôi ngay lập tức tìm đến các đoàn thể cựu quân nhân để trinh bày về dự án và tìm sự giúp đỡ cũng như hỗ trợ. Chúng tôi có thể nói là hầu hết các thành phần cựu quân nhân đều nhiệt thành hỗ trợ dự án này như ông đã thấy trong danh sách đóng góp cũng như hình ảnh và bài viết của các tổ chức cựu quân nhân từ khắp mọi nơi. Ông có thể tìm xem các dữ kiện này trên trang nhà của Ủy Ban ở địa chỉ www.cothanhquangtri.com. Cho tới giờ này, sự chống đối của một vài thành phần cựu quân nhân chỉ xoay quanh vấn đề tại sao họ không được tham khảo hay hỏi ý kiến trước khi xin giấy phép hay tại sao người này hay người kia được mời tham dự trong UBXDTD mà họ không được mời.

3. Vấn đề thiếu sự tin tưởng về các vị dân cử là không đúng sự thật và do thiếu sự hiểu biết tối thiểu. Tôi cũng là một dân cử tham gia trong dự án này và tôi cảm thấy vấn đề ông đặt ra không xứng đáng được trả lời trên diễn đàn này.

Tôi và UBXDTD vẫn tôn trọng và cám ơn các ý kiến xây dựng khác của ông.

Trân trọng

Ls. Nguyễn Quốc Lân, Thành Viên UBXDTD

__________________________________________________________________________

Phúc thư của ông Đỗ Văn Phúc gửi cho ông Nguyễn Quốc Lân và công luận

Ngày 18 tháng 5, 2021

Đỗ Văn Phúc, Texas

Kính gửi quý Đồng Hương, Truyền Thông

Ông Nguyễn Quốc Lân, Ủy Ban Tượng Đài Cổ Thành Quảng Trị.

Kính thưa quý vị, thưa ông Nguyễn Quốc Lân.

Tôi vừa nhận thư trả lời của ông Nguyễn Quốc Lân, thay mặt Hội Đồng Quản Trị của Ủy Ban Tượng Đài Cổ Thành Quảng Trị. về những vấn đề tôi nêu ra trong lá thư góp ý gửi ra ngày 15 tháng 5 vừa qua.

Xin cám ơn ông Nguyễn Quốc Lân đã hồi âm nhanh chóng. Trong thư này, chúng tôi cũng muốn thưa chuyện với ông Lân và quý vị trong Ủy Ban Tượng Đài luôn thể.

Trước hết, xin thưa rằng những điều ông Lân giải thích là không thỏa đáng:

1. Chúng tôi không biết dự án tượng đài bắt dầu từ lúc nào. Khi xem trong trang web Quangtrimonument.com, chúng tôi chỉ thấy những bản tin báo chí mà cái cũ nhất đề ngày 15 tháng 4, 2021 (Press Release No. 1) trong đó có lá thư của ông Nguyễn Quốc Lân đề ngày 9 tháng 12, 2020 báo cáo với đồng hương rằng dự án đã được Hội Đồng Thành Phố Westminster chấp thuận.

Như thế, từ khởi đầu, khi các ông có dự tính cho đến được Thành phố Westminster chấp thuận, và thông báo ra mới một tháng trước đây (ngày 15 tháng 4, 2021), các ông đã làm việc âm thầm không hề hỏi ý kiến ai khác ngoài các vị trong Ủy Ban gồm 11 vị trong đó chỉ có 3 vị cựu quân nhân với vai trò khiêm tốn. Bây giờ ông viết rằng: “Vấn đề mẫu mã, kích thước, nội dung và trình bày. Vấn đề này hiện nay đã quá trễ vì công trình xây cất và tác tạo đã bắt đầu. Ngày đặt viên đá đầu tiên sẽ là ngày 6 tháng 6 và ngày khánh thành sẽ vào ngày 19 tháng 9. Tất cả vấn đề này cần phải được hoàn tất trong đơn xin giấy phép từ thành phố và sau đó dùng để vận động đồng hương.”

Thưa ông Lân, làm sao đồng hương có thể góp ý về mẫu mã, kích thước… khi trong giai đoạn này họ hoàn toàn không hay biết gì cả. Và sau khi dự án được chấp thuận, đồng hương mới được biết thì sự góp ý theo ông là đã quá trễ!!!??? Đó là nói về đồng hương vùng Orange County, còn đồng hương khác ở những tiểu bang xa xôi thì mãi đến khi có nhũng phản ứng của Tổng Hội Thủy Quân Lục Chiến, mới biết được về dự án “tượng đài”. Vế điểm này, quý Ủy Ban đã đặt mọi người trước một sự đã rồi!

 Và tại sao phải tiến hành gấp rút đến thế đối với một dự án có tầm vóc và giá trị lịch sử?

2. Về việc thiếu sự tham khảo với các hội đoàn quân đội, tôi thấy trong thành phần cố vấn chỉ có tên vài cá nhân mà thiếu hẳn các hội đoàn cựu quân nhân từng có những chiến sĩ tham dự và hy sinh trong trận Tái Chiếm Cổ Thành, nhất là Tổng Hội TQLC, là binh chủng có hơn 3500 chiến sĩ hy sinh trong trận đánh, mà đúng lý ra, các ông nên mời vào Ủy Ban ngay từ lúc đầu. Tôi xin dành sự đánh giá về điểm này cho các hội đoàn.

3. Về điểm 3, thưa ông, chúng tôi có kinh nghiệm đau thương khi làm việc trong dự án Tượng Đài Cựu Chiến Binh trong Chiến Tranh Việt Nam ở khuôn viên Quốc Hội Texas (Texas Capitol Vietnam Veterans Monument). Ủy ban này ban đầu đã có dự tính đưa thêm hình ảnh chiến sĩ Quân Lực VNCH vào tượng đài. Vì thế họ đã mời chúng tôi đại diện Cộng Đồng Austin và đại diện Hội Cựu Quân Nhân Austin vào ngồi chung trong Ủy Ban mà thành viên là các hội Cựu Quân Nhân Mỹ. Mẫu tượng đầu tiên do điêu khắc gia Duke Sundt trình ra Ủy Ban được chấp thuận có hình ảnh người lính Việt Nam đội nón beret, vóc dáng nhỏ hơn 4 người lính kia, (xem ảnh).

Nhưng…

Sau khi có sự can thiệp bởi một phụ nữ từng nhiều năm làm ăn cộng tác với Việt Cộng và đặc biệt sau chuyến đi Việt Nam của ông đồng Chủ Tịch Ủy Ban là Dân Biểu Wayne Smith. Hai người đại diện Việt Nam đã không được mời dự họp tiếp và mẫu tượng được sửa lại thay hình ảnh người lính Việt Nam bằng hình ảnh ngươi lính Mỹ gốc Á. Chúng tôi đã yêu cầu một phiên họp với Ủy Ban để khiếu nại, nhưng đành bất lực trước thế lực của vài chính trị gia có giao thiệp kinh doanh với Việt Nam.

Khi tượng đài được khánh thành ngày 29 tháng 3, 2014 thì rõ ràng hình ảnh người lính Việt Nam Cộng Hoà được thay thế bằng hình ảnh người lính Hoa Kỳ gốc Á Châu, phương phi, vạm vỡ hơn (hình 2).

Trên tấm plaque đồng đặt sát tượng đài, có ghi rất rõ câu: “The Texas Capitol Vietnam Veterans Monument Honoring the men and women of Texas who served with courage and dignity in the Armed Forces of the United States of America during the Vietnam War….” 

Tạm dịch: Tượng Đài Cựu Chiến Sĩ ở Texas Capitol nhằm vinh danh những con dân Texas đã phục vụ can trường và xứng đáng trong Quân Đội Hoa Kỳ suốt thời gian Chiến Tranh Việt Nam.

Thưa quý vị, tôi không rõ ông Dân Biểu Smith là có những hoạt động tiếp xúc gì ở Sài Gòn mà đã đưa đến sự thay đổi trong hình ảnh tượng đài, bỏ rơi người lính VNCH như từng xảy ra khi Quốc Hội Hoa Kỳ chấm dứt viện trợ, trao miền Nam vào tay Cộng Sản Bắc Việt.

Từ kinh nghiệm đó mà chúng tôi xin được lưu ý đến vai trò quan trọng của 4 vị dân cử trong Hội Đồng Quản Trị. Nếu trong tương lai, dự án này thành công tốt đẹp, thì niềm tin trong chúng tôi đối với quý vị sẽ tăng lên.

Khi ông viết trong phúc thư rằng: “Vấn đề thiếu sự tin tưởng về các vị dân cử là không đúng sự thật và do thiếu sự hiểu biết tối thiểu.” Thưa ông, trong khi có những người tin tưởng các dân cử, thì cũng không thiếu gì người mất lòng tin. Có lẽ ông quá chủ quan khi dám quả quyết là đúng hay không đúng sự thật! Về sự hiểu biết về chính trị, có nhiều người có kinh nghiệm và kiến thức cao rộng hơn các ông nhiều.  Đó là chưa nói tới việc thiếu lễ độ tối thiểu khi ông gửi lá thư cho cho một người khác với cách mở đầu có vẻ xấc xược. Ông còn trẻ, chức vụ trong xã hội cũng chưa cao gì lắm, tôi khuyên nên bớt tự phụ và học cách khiêm cung, để chiếm được cảm tình đồng hương!

4. Ngoài ra, trong thư đầu tiên gửi đến ông Huỳnh Lương Thiên, chúng tôi có hỏi và xin ông xác nhận có phải nhà thầu rác David Dương đã tặng cho quỹ của Ủy Ban Tượng Đài năm mươi ngàn đô la. Ông Thiện không trả lời câu này mà chỉ nói có hai vị ẩn danh tặng 50 ngàn mỗi vị. 

Thưa quý vị, đây là một vấn đề rất quan trọng. Nếu Ủy Ban Tượng Đài nhận tiền của những kẻ từng làm ăn, giao tiếp với Việt Cộng, thì đó sẽ là một sự sỉ nhục đối với vong linh những chiến sĩ đã hy sinh xương máu cho Việt Nam Cộng Hòa của chúng ta. Mong rằng chuyện này chỉ là tin đồn sai sự thật.

Thư này, kèm với thư ông Nguyễn Quốc Lân, sẽ được gửi rộng ra công luận để tường và phán xét.

Trân trọng

_________________________________________________________

Những ý kiến trên các diễn đàn công cộng

BAN CHẤP HÀNH TỔNG HỘI THUỶ QUÂN LỤC CHIẾN

Lên tiếng về “Dự Án Xây Dựng Tượng Đài Tái Chiếm Cổ Thành Quảng Trị” của thành phố Westminster, CA.

*******************

BCH/TH TQLCVN xin giải trình chi tiết về  “Dự Án Xây Dựng Tượng Đài Tái Chiếm Cổ Thành Quảng Trị” của thành phố Westminster, CA.

 BCH /TH thật tình không biết dự án này bắt đầu từ khi nào, nhưng xem bản vẽ tượng dài do kiến trúc sư phác họa thì thấy đề ngày August 31, 2020 tức là ngày 31 tháng 8 năm 2020.

Đến ngày 13 tháng 12 năm 2020 -tức gần 4 tháng sau ngày phác họa bản vẽ-, Luật Sư Nguyễn Quốc Lân, thành viên của Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài (UBXDTĐ), liên lạc với Tổng Hội về tượng đài và gây quỹ.

Sau khi nghiên cứu thành phần UBXDTĐ cùng những chi tiết liên quan, BCH/TH đã trình lên Ban Cố Vấn & Giám Sát:

  1. Dự án này bắt đầu ít nhất đã trên 4 tháng, là vấn đề có liên quan đến Binh Chủng TQLC vậy mà họ không liên lạc với TQLC. Đây là điểm thiếu tế nhị, lịch sự căn bản nhất trong xử thế.

  2. Tại Nam CA là nơi UBXDTĐ có trụ sở chính nhưng tại sao họ không liên lạc trực tiếp với Hội TQLCVN Nam Cali và nhiều nhân sự có mối liên hệ trực tiếp với TQLC?! Tại sao lại phải kiếm những người không sinh hoạt với tập thể TQLC.  Liệu có phải những nhà chính trị này cố tình gây chia rẽ Binh Chủng TQLC!?

  3. BCH/TH và Ban Cố vấn & Giám Sát có cảm tưởng UBXDTĐ này chỉ báo cho BCH/TH biết để hợp thức hóa việc đã xong và nay là giai đoạn gây quỹ cho tượng đài nên họ cần có mặt TH/TQLC để dễ gây quỹ.

  4. Binh Chủng TQLC được vinh dự là đơn vị sau cùng đã đánh đuổi quân CSBV xâm lăng ra khỏi Thị Xã và Cổ Thành Quảng Trị với 3658 chiến sĩ TQLC hy sinh và hàng ngàn chiến sĩ bị thương tật sau 55 ngày chiến đấu cam go với lực lượng địch phòng thủ có quân số đông hơn gấp 4 lần.

  BCH/TH từng nói rõ rằng: “chiến thắng Quảng Trị năm 1972 là một chiến thắng của sự quyết tâm, lòng dũng cảm quyết bảo vệ miền Nam của QLVNCH và đã đánh bại quân CSBV được sự hỗ trợ to lớn, liên tục của Cộng Sản Quốc Tế. Các đơn vị bạn như Không Quân, Thiết Giáp, Pháo Binh, Nhảy Dù, Biệt Động Quân, Liên Đoàn 81 Biệt Cách Dù, và ngay cả các đơn vị Địa Phương Quân, Nghĩa Quân đều góp xương máu qua nhiều giai đoạn của chiến dịch.”

  BCH/TH TQLCVN cho rằng: “chỉ vinh danh SĐTQLC mà bỏ quên công lao các đơn vị bạn là một thiếu sót rất lớn , có thể làm rạn nứt tình đoàn kết của các hội đoàn quân đội.”

  5. Nay trong Ban Cố Vấn UBXDTĐ được bổ túc và cập nhật trên website vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, họ lại vội vã đưa nhiều nhân vật tên tuổi mà không có liên quan gì đến trận tái chiếm Thị Xã và Cổ Thành Quảng Trị . Đăc biệt có một điều thật khôi hài là UBXDTĐ đã tự động ghi tên Bà Vũ Tuyết Khanh, phu nhân cố TT Bùi Thế Lân vào danh sách cố vấn. BCH/TH đã liên lạc với phu nhân cố TT và bà xác nhận không có bất cứ cá nhân nào liên lạc với bà về vấn đề này. Như vậy UBXDTĐ đã làm một điều vừa phi pháp vừa bất lịch sự ,  không phù hợp với chức danh và chuyên môn của đa số thành viên của Ủy ban này. Phu Nhân cố Thiếu Tướng cần một lời xin lỗi chính thức từ UBXDTĐ.

   6. Thiếu Tướng Bùi Thế Lân đã ra đi 7 năm trước đây, BCH/TQLC hiện còn Đại Tá Nguyễn Thành Trí, Tư lịnh phó,  Đại Tá Ngô Văn Định LĐT/ LĐ 258 TQLC thế mà họ cố tình bỏ qua không liên lạc, lại đi mời một vài vị tuy có cấp bậc cao nhưng lại không hề có liên hệ, hoặc bất cứ hiểu biết nào về trận tái chiếm Quảng Trị năm 1972.

 Thưa quý NT,

Các Chiến hữu MX

    Ban Chấp Hành/ THTQLCVN rất bận rộn trong thời điểm hiện tại, nhưng buộc lòng phải dành thì giờ để giải trình vấn đề tượng đài một lần và  xác định không thể hợp tác với UBXDTĐ vì những lý do lẩm cẩm đầy hậu ý lắt léo của trò chơi chính trị như nêu trên.

   BCH/TH chân thành cám ơn quý NT trong Ban CV & GS luôn sát cánh để hướng dẫn cho BCH/TH hoạt động hữu hiệu, đúng đường lối và nêu cao tinh thần danh dự của Binh Chủng.

 Trân trọng.

TM/BCH/THTQLCVN

MX Lê Quang Liễn, THT

_________________________________________________________

Sau đây là văn bản yêu cầu của ông Harrison nộp lên Hội Đồng Thành Phố Westminster ngày 6  tháng 9, 2021 yêu cầu được đọc và ghi vào biên bản của cuôc họp.

June 8, 2021

Robert L. Harrison USMC (Retired);

VP Vietnam Veterans of America, Chapter 1024; VP Vietnam War Memorial In Westminster, Inc. (The Committee)

I would like all my comments to be read during the City Council Virtual Meeting this Wednesday 06/09/21 By the City Clerk and recorded in the Meeting Minutes.

Request: City rescind agenda item #5.1 approved 12/09/20, including any other approved monuments, and stop construction of the Quang Tri Monument and all future construction of monuments at Freedom Park.

Several Vietnam Veterans of American Chapters oppose the Quang Tri Monument Project, proposed by Mayor Tri Ta and ask the City Council to rescind the decision which the Council passed on December 9th 2020 approving item#5.1.  Many of us including Colonel (Retired) Craig Mandeville had emailed our objections with some acknowledged in the zoom meeting to raise our concerns and objections. Our emails were not read and some acknowledged in the virtual meeting were disconnected without hearing their objections. 

Mayor Tri Ta and the City in a rush process to approve the Quang Tri Monument, did not sufficiently hold community meetings to get public input.  The American Vietnam Veterans and the Coalition of South Vietnamese Armies and the community at large did not have an opportunity to give input.  In fact, Mr. Lan Nguyen explained the project had to be CARRIED OUT IN SECRET, because the committee was concerned of adverse reaction and opposition by members of the community. No transparency?

Mayor Tri and Councilman Charlie Nguyen mislead the City of Westminster and Council that the Quang Tri Victory Foundation was a non-profit, whereas they were not a non profit and are still not a non-profit according the the IRS and State of California. Articles of Incorporation were only filed 12/1/20, using the Articles they rushed and misled the City of Westminster and the City Council during meeting on 12/9/20.

Mayor Tri Ta stated that there were no credible opposition to the monument knowing thousands had spoken out against the project on social media and from email groups.  The Association of the Vietnamese Marines “Tong Hoi Thuy Quan Luc Chien”, the Coalition of Vietnamese Veterans in Southern California “Lien Hoi Cuu Chien Si Nam Cali”, the Assembly of Republic of Vietnam Army – South, Western State Central Coordinator “Trung Tam Tay Nam Tap The Chien Si” had spoken out against the project.

There may be a conflict of interest where Mayor Tri Ta and Councilman Charlie Nguyen in proposing the monument, used their official positions, being on the Board of Directors of Quang Tri Victory Foundation, actually running the project, did not recluse themselves, used their official positions soliciting financial donations to benefit their political agenda.

It has been presented to the City Council when the original Vietnam War Memorial was built, those that participated, American Vietnam Veterans and The South Vietnamese Veterans, had integrity, because they lived thru and survived the war, saw the death and destruction, losing comrades, endured and suffered prison, and escaping Vietnam, and still suffer today. Now 2nd and 3rd generation Vietnamese City Council Members and their friends are stealing VALOR, from American Vietnamese Veterans and South Vietnamese Veterans using monuments of specific battles with plaques on them, honoring themselves for political and personal gain.

Freedom Park was not meant to favor any particular Country and its battles and is not large enough for this or other approved monuments which should be placed in any of the 19 other city parks.

According to those that lived thru the Quang Tri Victory Battle and general military protocol the proposed monument does not respect military Culture and protocol where the photo shopped picture to be placed on the monument is disrespectful.

Please rescind all approved monuments and stop any further construction. 

Robert L. Harrison

Bản dịch đề nghị gửi lên Hội Đồng Thành Phố

Ngày 8 tháng 6 năm 2021

Robert L. Harrison USMC (Hưu trí)

Phó Chủ Tịch Hội Cựu Chiến Binh Chiến Tranh Việt Nam, Chapter 1024;

Phó Chủ Tịch Ủy Ban Tượng Đài Chiến Tranh Việt Nam tại Westminster.

Tôi muốn tất cả các ý kiến đóng góp của tôi sẽ được Thư Ký của Hội Đồng Thành Phố đọc trong cuộc họp (virtual) vào Thứ Tư ngày 9 tháng 6, 2021 và được ghi vào biên bản cuộc họp.

Yêu cầu: Thành phố hủy bỏ mục # 5.1 đã được phê chuẩn ngày 9 tháng 12, 2020, bao gồm bất kỳ công trình nào khác đã được chấp thuận, và ngừng xây dựng Tượng đài Quảng Trị và tất cả các công trình xây dựng tượng đài trong tương lai tại Công viên Tự do.

Một số hội đoàn cựu chiến binh Việt Nam cũng phản đối Dự án Tượng đài Quảng Trị do Thị trưởng Tạ Đức Trí khởi xướng và yêu cầu Hội đồng Thành phố hủy bỏ quyết định mà Hội đồng đã thông qua vào ngày 9 tháng 12 năm 2020 phê duyệt mục số 5.1. Nhiều người trong chúng tôi, bao gồm cả Đại tá hồi hưu Craig Mandeville đã gửi email những phản đối của chúng tôi cùng với một số người tham dự cuộc họp để nêu lên mối quan tâm và sự phản đối của chúng tôi. Các email của chúng tôi đã không được đọc và những vị này đã bị cắt đường dây liên lạc khi họ phát biểu nên không ai nghe thấy sự phản đối của họ. (Chú thích của người dịch: Cuộc họp qua Zoom (online))

Thị trưởng Trí Tạ và Hội Đồng Thành Phố đã vội vàng, gấp rút phê duyệt dự án Tượng đài Quảng Trị, mà không hề tổ chức đầy đủ các cuộc họp cộng đồng để lấy ý kiến của công chúng. Các Cựu chiến binh Việt Nam Hoa Kỳ và Liên Hội Cựu Quân Nhân VNCH và cộng đồng nói chung không có cơ hội đóng góp ý kiến. Trên thực tế, ông Nguyễn Quốc Lân giải thích rằng dự án phải được tiến hành trong vòng BÍ MẬT, bởi vì ủy ban lo ngại phản ứng bất lợi và phản đối của các thành viên trong cộng đồng. Có gì thiếu minh bạch ở đây!

Thị Trưởng Trí và Nghị Viên Charlie Nguyễn đã đánh lừa Thành Phố Westminster và Hội Đồng rằng Quỹ Chiến Thắng Quảng Trị là một tổ chức phi lợi nhuận, trong khi thực ra, nó không phải là một tổ chức phi lợi nhuận và vẫn không phải là một tổ chức phi lợi nhuận theo luật của IRS và Tiểu bang California. Các Điều khoản Thành lập chỉ được nộp ngày 1 tháng 12, 2020, sử dụng các bài báo mà họ đã vội vã và đánh lừa Thành phố Westminster và Hội đồng Thành phố trong cuộc họp vào ngày 9 tháng 12, 2020.

Thị trưởng Trí Tạ tuyên bố rằng không có sự phản đối đáng tin cậy nào đối với dự án tượng đài; trong khi đó ông dư biết có hàng ngàn người đã lên tiếng phản đối dự án trên mạng xã hội và từ các nhóm email. Tổng Hội Thủy Quân Lục Chiến Việt Nam, Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Việt Nam tại Nam California, các Trung Tâm Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Miền Nam, Miền Tây… đã lên tiếng phản đối dự án.

Có thể có xung đột lợi ích (Conflict of interest) khi Thị trưởng Trí Tạ và Nghị viên Charlie Nguyễn khi khởi xướng dự án tượng đài. Họ đã sử dụng chức vụ chính thức của mình, nằm trong Ban Giám đốc Quỹ Chiến thắng Quảng Trị, thực sự điều hành dự án. Họ lợi dụng địa vị của họ để vận động quyên góp tài chính có lợi cho mục tiêu chính trị của họ.

Hội đồng thành phố ngay từ khi Đài tưởng niệm Chiến tranh Việt Nam ban đầu được xây dựng, đã hiểu biết về những người đã tham gia, gồm cựu chiến binh Mỹ trong Chiến Tranh Việt Nam và cựu chiến binh Việt Nam Cộng Hoà là đã từng trãi và sống sót sau sau chiến tranh, những người từng đối diện cái chết, chứng kiến sự tàn phá, mất mát đồng đội, chịu đựng cay đắng trong tù, và thoát khỏi Việt Nam, và vẫn còn đau khổ cho đến ngày nay.

Giờ đây, các Thành viên Hội đồng Thành phố là những con em thế hệ thứ 2 và thứ 3 và bạn bè của họ đang ăn cắp sự VINH QUANG của các Cựu chiến binh Mỹ, Việt bằng cách sử dụng các tượng đài của các trận đánh cụ thể với các tấm bảng trên đó, tự vinh danh họ và phục vụ lợi ích chính trị và cá nhân họ thôi.

Công viên Tự Do không phải để ưu đãi cho một quốc gia nào với tất cả những trận đánh, và nó cũng không đủ rộng để làm chuyện này. Những tượng đài khác nều được phê thuận thì nên xây nơi khác, tại bất cứ một trong 19 công viên của thành phố.

Theo ý của những cựu chiến binh từng chiến đấu tại Cổ Thành Quảng Trị, và cũng theo nghi thức quân sự, việc dựng lên cái hình ảnh được tạo bằng photoshop là bất kính và trái với truyền thống.

Xin hãy hủy bỏ tất cả những dự án tượng đài mà quý vị đã phê thuận và ngưng ngay việc xây dựng.

_________________________________________

Coalition Of The Republic Of Vietnam Veteran Associations In Southern California

Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa Miền Nam California

14101 Roxanne Dr.  Westminster  CA  92683

Phone: (714) 878-5528  E.mail: [email protected]

———————————————————-

BẢN LÊN TIẾNG

VỀ VIỆC TƯỢNG ĐÀI CỖ THÀNH QUẢNG TRỊ

            Kính gởi:

            – Quý vị Lãnh Đạo tinh thần các Tôn Giáo,

            – Quý Niên Trưởng, quý Chiến Hữu và gia đình

            – Quý Đại Diện các Hội Đoàn, Đoàn Thể và các Hội Đồng Hương 

            – Cùng toàn thể Đồng Hương tỵ nạn tại Hải Ngoại và các Bạn Trẻ thuộc thế hệ Hậu Duệ.

            Thưa quý vị,

            Bao tháng qua, chúng tôi luôn được hỏi, cũng như bị hỏi, về việc Thành Phố Westminster chuẩn bị xây Tượng Đài Tái Chiếm Cổ Thành Quảng Trị trong khuông viên Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ.

            Là những người cư ngụ trong vùng Nam California, lúc đầu, chúng tôi cứ nghĩ đây chỉ là trò đùa của trẻ nít chớ làm gì có việc xây cất mà mình không biết cũng như không được thông báo qua các hệ thống truyền thông, báo chí.

            Nhưng đó là sự thật!

            Sau khi tìm hiểu cũng như tiếp nhận phản ứng từ các nơi gởi về, Liên Hội Cựu Chiến Sĩ chúng tôi đã có phiên họp và đưa tới quyết định như sau:

            1) Chúng tôi không chống đối việc xây dựng Tượng Đài này, vì nó là một biểu tượng lịch sử trong công cuộc bảo vệ miền Nam của Quân Dân Cán Chính VNCH.

            2) Chúng tôi phản đối và không chấp nhận:

                        – Thành phần nhân sự trong Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài (UBXDTĐ) và Gây Quỹ. Với vai trò là Thị Trưởng của Thành Phố, nơi sẽ được xây Tượng Đài, mà chỉ là Thành viên của Ủy Ban, dưới sự “sai bảo” của những nhân vật, không mấy được ưa chuộng trong thời gian qua của Cộng Đồng Tỵ Nạn có địa danh là Little Sàigòn.

                        – Trong Website của UBXDTĐ có cho biết đã mời gọi các Hội Đoàn Quân Đội tham gia (?), nhưng sự thật, việc xây dựng này được quyết định từ tháng 8/2020, cho mãi đến tháng 12/2020 mới được phổ biến ở các nơi xa trong khi tại Little Sàigòn, không ai được hay biết gì.

                        – Cái không đúng đắn nhất, khi một thành viên trong Ủy Ban “được” đồng hương cho biết đã từng về Việt Nam, được bọn cộng sản tiếp đón (có hình ảnh) v.v.., được ông Luật Sư trong Ủy Ban viết bài tường trình để biện hộ, thay vì cá nhân đó phải làm cho chính mình! Tại sao???

            Việc xây dựng các Tượng Đài, không phải là đề tài mới lạ gì đối với đồng hương, không chỉ ở Nam California, mà ở khắp nơi có người Việt sinh sống. Nhưng lần này, chúng tôi cảm thấy có cái gì đó không được suông sẻ, hay sạch sẻ, nên đành phải đứng ngoài.

            Điều đáng buồn là thiên hạ lại lợi dụng xương máu của anh em mình, của đồng bào mình để trong tương lai, vài chục năm sau, họ lại được tuyên dương “chiến tích”.

            Trân trọng.

Little SaiGon, ngày 09 tháng 6 năm 2021

TM. Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Nam California

Chủ Tịch.

TẦN NAM

________________________________________________________________

Tượng Đài Và Quý Ngài Dân Cử!

Chúng tôi xin cám ơn quý ngài dân cử đã lên tiếng phản đối nạn kỳ thị dân gốc Á tại khu trước Phước Lộc Thọ. Trên khan đài, có 3 vị dân cử rất “hoành tráng”, đó là LS Trần Thái Văn, LS Nguyễn Quốc Lân và Thị Trưởng Westmister Tạ Đức Trí.

Đã lâu lắm rồi mới thấy cựu dân biểu Trần Thái Văn xuất hiện trước công chúng, trông ông vẫn đầy đủ vóc dáng lãnh tụ chính trị. Chúc mừng ông.

Trước đó đã có 2 buổi phản đối nạn kỳ thị do LS Vân Anh, nghị viên Thu Hà cùng các tuổi trẻ tổ chức tại GG và MQ Park, 1 buổi do bà dân biểu Janet Nguyễn, tổ chức tại khu Phước Lộc Thọ. Nay mới tới quý vị, trễ còn hơn không.

Ước gì trong cơn đại ôn dịch coviq, quý vị chỉ cho chúng tôi biết nơi nào thử nghiệm, làm sao biết ghi danh để được chích cô-vi thì quý hóa quá.

Chúng tôi vẫn khắc ghi những gì quý vị hứa trước ngày bầu cử, nhưng đó là những việc vượt quá tầm tay. Điều chúng tôi ước mong nhất là ông Thị Trưởng Tạ Đức Trí mãi mãi vẫn là gương măt dân cử sáng giá, kiên cường chống cộng và bọn tay sai với nghị quyết cấm bọn VC lai vãng thủ đô tị nạn. Được như thế dẫu “giặc cờ vàng lỗ mãng” có recall ông trăm lần thì ông vẫn vững như bàn thạch, vì sau lưng ông vẫn có chúng tôi, những người lính già thân xác đầy thương tích chiến tranh và dấu vết roi đòn ngục tù CS.

Nhưng thưa ông Thi Trưởng (ÔTT):

Lợi dụng ôn dịch VC (virus corona), ngôn ngữ thổ tả “bức xúc, tham quan, sự cố, đầu vào, đầu ra v.v..” đang lan tràn trên TV tại thủ đô tị nạn, nhiều khi chúng tôi tưởng mình ngồi tại TP “hồ chí minh” xem “đảng cử dân bầu”! Hiện tượng này nó manh nha từ khi ÔTT gắn mề-đay cho nữ tài tử Thanh Vân.

Công bằng mà nói, khi Liên Hội Cựu Chiến Sĩ (LHCCS-lực lượng chống cộng mạnh nhất tại thủ đô tị nạn) khuyên ông không nên tuyên dương cô Vân thì ÔTT đã lễ phép nói với mấy ông già trong LHCCS:

-“Xin các chú bác cho cháu thời gian để xét lại”.

Thế rồi! Đùng một phát AK47 sát bên tai, ÔTT gắn mề đay cho cô Vân tại tòa thị chính trước mặt bà KC bất kể lời khuyên can của LHCCS

Từ đó ÔTT và đồng viện xa cách LHCCS, ÔTT không còn chủ tọa ngày Quốc Hận, ngày Quân Lực do LHCCS tổ chức nữa, mà nhóm của ông lại đi tổ chức riêng ở nơi khác vào cùng ngày giờ, tuy 2 nơi chi cách nhau 500 mét!

Cái vui là 2 bên cùng kêu gọi “đoàn kết” và tặng nón tai bèo cho nhau!

Dép râu, tai bèo có là củ cà rốt gì đâu, chỉ là cỏ dại, nhưng nó sẽ chui vào làm khó chịu khi quý vị tự để hở… ra.

“Giặc cờ vàng” cũng lợi dụng cơ hội này tung ra hình ảnh lỗ mãng rồi đòi recall ông, nhưng ÔTT vẫn đứng vững vì sau lưng ông có chúng tôi. Chúng tôi không nghe những kẻ ăn nói lỗ mãng, lỗ mãng là bản chất kẻ phá hoại.

Phải dài dòng kể lại những gì ai cũng biết vì sao có chuyện “canh không ngọt” giữa ÔTT và LHCCS đưa đến hậu quả khi quý ông:

-Xây tượng đài mà LHCCS đứng ngoài!

Vào đúng thời điểm ôn dịch lên cao ngất, người dân không lo Tết mà ước mong City hướng dẫn phòng ngừa VC, đi tét ở đâu thì bất ngờ nghe radio, ÔTT kêu gọi đồng bào yểm trợ xây dựng tượng đài Chiến Thắng Quảng Trị (CTQT).

Đám lính già chúng tôi ngơ ngác hỏi nhau: “ai, cái gì, ở đâu”? Cuối cùng thì được biết ban giám đốc, đầu não ủy ban xây dựng gồm có quý ông:

Cựu dân biểu Trần Thái Văn-chủ tịch.

LS Nguyễn Quốc Lân-thư ký.

Thị Trưởng Trí Tạ-ủy viên.

TQLC xxx -ủy viên.

Bất cứ một người lính biết bóp cò nào nhìn vào thành phần ban giám đốc này cũng thấy có cái gì đó không ổn. Ngay cả người dân am hiểu tình hình chiến trường cũng phải ngạc nhiên, có cái gì đó lộn xộn.

Xây dựng tượng đài CTQT, một chiến thắng vang dội cả thế giới biết, toàn dân VN biết với nhiều ngàn tử sĩ của các quân binh chúng tham chiến, mà đầu não chỉ có 3 dân cử trẻ tuổi và một ông già TQLC thôi sao!

Ba ông dân cử trẻ tuổi, chưa một ngày lính mà đứng ra “chỉ đạo” xây dựng tượng đài CTQT thì có vẻ như quý vị vẽ tranh đánh trận “Cờ Lau”.

Còn ông TQLC thì sao?

Đành rằng Binh Chủng TQLC là đơn vị dựng cờ chiến thắng trên đống gạch vụn chôn vùi hơn 3 ngàn đồng đội của ông (Quân Sử TQLC), nhưng nếu không có Nhảy Dù, Biệt Động Quân chúng tôi, không có Biệt Kích Dù, Thiết Giáp, Pháo Binh, KQ, HQ, Quân Dân Quảng Trị cùng tham chiến thì làm sao dựng cờ?

Ông TQLC này có biết tiểu đoàn của Trung Tá ND Bùi Quyền đã chiến đấu, nhiều ND gục xuống dưới chân tường Cổ Thành không?

Ông TQLC này có biết BĐQ chúng tôi có tới 2 Liên Đoàn tham dự không?

Ông TQLC này có biết Biệt Cách Dù của Lê Đắc Lực tham dự không?

Mấy dân cử không biết đã đành, ông là TQLC, là ủy viên thì phải biết để hướng dẫn cho tuổi nhỏ biết Chiến Thắng CT do đâu chứ.

Nhưng có lẽ ông muốn độc tôn, một mình một cỗ trong ban giám đốc hòng múa gậy vườn hoang, chỉ huy nhóm dân cử, không coi các đơn vị bạn ra gì cả.

Tư cách của ông TQLC này không giống ai khiến chúng tôi nghi ngờ, đi hỏi ông Hội Trưởng TQLC Nam CA thì ông Hội Trưởng cho biết:

-Chiến hữu TQLC này ở mãi bên Virginia, không sinh hoạt với hội TQLC địa phương, mà hoạt động tự do, nói năng tự do, nơi nào có ông là có sóng gió.

Chúng tôi đi tìm hiểu thêm, kể cả đồng môn, đồng khóa của ông thì quả đúng như lời ông Hội Trưởng nói.

Do đó chúng tôi không ngạc nhiên khi Tổng Hội TQLC trả lời uỷ viên Nguyễn Quốc Lân là chưa thể hợp tác với quý uỷ ban được khi mà ban giám đốc chỉ có 1 mình cá nhân TQLC này. TH/TQLC chỉ vó thể hợp tác với ủy ban khi cùng có đại diện các quân binh chủng tham chiến trận cổ Thành QT.

Đó là điều hợp tình hợp lý của TH/TQLC.

Tương tự, làm sao TH/BĐQ chúng tôi có thể hợp tác với quý vị khi mà BĐQ Nguyễn Phương Hùng là uỷ viên trong ban giám đốc xây đựng.

Nhưng rất tiếc quý uỷ ban đã khước từ thiện chí của TH/TQLC, không bổ xung thành phần ban giám đốc.

Quý vị đã tính toán “sáng suốt” khi đưa lên bàn cân giữa một cá nhân với một tập thể để xây dựng một công trình to lớn! Tập thể đó là TH/TQLC nói riêng, LHCCS, đại điện các đơn vị tham chiến trận Quảng Trị, nói chung

Với nhiều phương tiện truyền thông khác nhau, quý vị có thể thuyết phục đồng hương các địa phương xa xôi, nhưng với chúng tôi, từng sát cánh với quý vị (sống trong chăn mới biết chăn có rận) nên chúng tôi chưa thể hợp tác với quý vị khi mà quý vị xây tượng đài trên nền móng cốt tre. Dù tượng đài đó chỉ là một bức tường nho nhỏ nằm trong khuôn viên tượng đài Việt Mỹ.

Đất có, tiền quý vị không thiếu, nhưng trong lời kêu gọi đồng hương đóng góp, quý vị đã quảng cáo như sau:

“Quí ân nhân đóng góp từ $5,000 trở lên sẽ có bảng tên riêng khắc vào tường đài”.

Đây là một sáng kiến tuyệt vời,

Nghe qua cũng đã rụng rời tay chân!

Ai đóng 5 ngàn trở lên thì “được” ghi tên trên bức tường tượng đài.

Ai đóng 5 ngàn thì “được” ghi danh lên bức tường “đá đen”.

Buôn bán gì đây? Tử vì tiền à!

Tượng Đài là nơi chỉ để ghi danh các Anh Hùng Vị Quốc Vong Thân

Tượng Đài! Vài Điu Xin Được Gii Thích.

 Thưa ông chủ tịch Trần Thái Văn cùng quý ủy viên uỷ ban xây dựng tượng đài Chiến Thắng Quảng Trị (CTQT)

      Xây tượng đài CTQT không đơn giản như xây tượng đài các danh nhân lịch sử Trần Hưng Đạo, Quang Trung. Hình dung các danh nhân vẽ, đúc, sao cho quắc thước, uy nghi dũng tướng là được, tài liệu lịch sử thì ai cũng đã học, đã biết như nhau, nên vấn đề xây tượng đài danh nhân tương đối đơn giản. Nhưng tượng đài CTQT thì khác.

 CTQT diễn ra ngay trong thời đại chúng ta, quân dân Miền Nam hãnh diện với chiến thắng này, địch quân khiếp sợ, quốc tế nể phục

Những nhân chứng sống, quân binh chủng, đơn vị và cá nhân tham chiến còn đây, ngàn-ngàn tử sĩ chưa yên mồ, hằng trăm mất xác, hàng chục ngàn thương phế binh về từ trận chiến còn đang vất vả lê lết ngay trên vùng đất mà anh em đã để lại một phần thân thể.

Do đó muốn xây dựng một tượng đài CTQT linh thiêng, liên quan tới ngàn ngàn tử sĩ, ngoài nguyên tắc làm việc thì cần phải có thời gian để thu thập tài liệu, nghiên cứu, đánh giá, chọn lựa và nhất là cần phải tham vấn với các nhân chứng sống-những đơn vị trưởng từng chỉ huy trận chiến, rồi sau đó quân dân, giữa các đơn vị tham chiến cùng ngồi lại với nhau trong niềm tưởng nhớ các anh linh và tương kính già trẻ, vui vẻ đồng thuận với nhau để thành lập ủy ban xây dựng hợp tình hợp lý.

Nhưng rất tiếc quý vị đã âm thầm làm việc “khẩn trương” trong thời gian tối thiểu để dựng lên một bộ đầu não tối đa có 3 vị dân cử, thật đáng nể phục, việc còn lại chỉ là dân cử ngoắc tay gọi dân đen đóng góp…

Thực ra, đất đã có ông Thị Trưởng lo, tiền thì sẵn có, có quyền nên có thể xây bất cứ cái gì quý vị muốn, việc kêu gọi đồng hương đóng góp chẳng qua chỉ là để mang ý nghĩa “tượng đài là do toàn dân, toàn quân thực hiện”*

Và đồng hương đã nhiệt tình đóng góp, nhưng trong quá khứ, khi tranh cử, quý ƯCV thường tuyên bố:

-“Chúng tôi đã thực hiện được các tượng đài ABC…”.

Đồng hương đã mua pháo tặng quý vị đốt! Trong tương lai, cử tri lại bị được nghe thêm thành tích “tượng đài CTQT” của quý vị.

Thưa quý vị.

Chúng tôi gửi đến quý ông chủ tịch và ủy viên một vài điều chưa hiểu để xin được giải thích, nếu thấy hợp tình hợp lý thì chúng tôi sẽ…

Đây là nguyện vọng của đồng đội những tử sĩ, của đồng hương ở thủ đô tị nạn CS, những người từng sát cánh với quý vị trong các cuộc bầu cử, sinh hoạt cộng đồng và chống cộng nên chúng tôi biết khá rõ những gì quý vị làm, nhưng chỉ dám hỏi những gì để khỏi làm phiền lòng quý vị.

Quý vị nói xây dựng tượng đài CTQT là để vinh danh QLVNCH, nhưng trong quá khứ và hiện tại, từ ý nghĩ tạo ra hành động đã chứng tỏ tuổi trẻ dân cử khi cần tiến thân thì coi những cựu quân nhân QLVNCH là những bậc thang để quý vị bước lên, khi thang già ọp ẹp thì họ bị khép tội chống đối rồi quý vị đạp họ xuống như hiện tại trong vụ tượng đài Cổ Thành!

Trong những ngày vận động cho CTQT, với hệ thống truyền thông TV radio, youtube, facebook trải khắp nước Mỹ, quý uỷ viên tố xả láng những ai chưa lên tiếng ủng hộ quý vị là thành phần chống đối!

Thưa không có ai chống đối cả, ai cũng muốn có một tượng đài, chưa cá nhân hay hội đoàn nào lên tiếng chống đối việc xây dựng tượng đài CTQT cả. Có chăng chỉ là những băn khoăn, e dè về những việc làm của quý vị chưa được giải thích hợp tình hợp lý mà thôi.

Vậy thì những điều xin được giải thích này không hề có “ý đồ” chống đối mà chỉ có “ý định” xin được nghe điều hợp lý hợp tình rồi sẽ…

Tượng đài CTQT là để vinh danh QLVNCH, ắt quý vị đã biết những quân binh chủng nào cùng tham chiến, vậy quý vị đã tham khảo ý kiến với đại diện quân binh chủng, các đơn vị này chưa?

Chúng tôi xin trích văn thư của TH/TQLC về CTQT trong đặc san Sóng Thần-cơ quan ngôn luận chính thức của Binh Chủng TQLC:

Đánh đuổi CSBV ra khỏi Thị Xã Quảng Trị là công lao xương máu của mọi Quân Binh Chủng, các đơn vị chủ lực cũng như địa phương của QLVNCH và Đồng Minh. Phần đóng góp xương máu vô cùng lớn lao của các chiến hữu Nhảy Dù, BĐQ, BCD.81, TG, PB, KQ, HQ v.v.. qua nhiều giai đoạn của chiến dịch. TQLC được vinh dự tái chiếm và dựng cờ Cổ Thành Quảng Trị vào ngày 15/9/1972.

Đây không phải lời nói đãi bôi, môi miếng với các đơn vị bạn mà sự thực là như thế, sử sách là như thế:

-Nhảy Dù Tố Quyên Bùi Quyền cùng TĐ.5ND, nhất là 2 Đại Đội 51 và 52 đã đổ máu và nước mắt dưới chân Cổ Thành!

-Nhảy Dù Mê Linh Lê Văn Mễ cùng TĐ.11ND vừa về từ Charlie với bao đau thương cũng vội bay ra chiến trường QT chiến đấu và hy sinh tiếp!

Liên Đoàn 81BCND Lộ Đức Lê Đắc Lực viết:

“Tới phía ngoài Cổ Thành, trong vị trí bố phòng của các Đại Đội Nhảy Dù, tôi nhìn thấy một số binh sĩ Nhảy Dù tử thương, bị thương, đang nằm trên các băng ca, chưa kịp di tản. Cũng vào lúc đó hàng loạt trái đạn do Pháo Binh tác xạ, rồi tiếp theo sau là các chiến đấu cơ A.37, Skyraider của Không Quân Việt Nam đang thay nhau oanh tạc, nổ dồn dập, inh ỏi trên Kỳ Đài Cổ Thành Quảng Trị…

Liên Đoàn 81 Bit Cách Nhy Dù (BCND) được tăng phái cho TĐ5 Nhy Dù vào nhng ngày gn cui tháng 7 năm 1972 trong n lc tái chiếm C Thành Qung Tr. Các Đi Đi 3 và 4 BCND và các Đi Đi 51 và 52 ca TĐ5 Nhy Dù đã b thit hi nng n do phi cơ M oanh kích lm vào v trí phòng th ca các đơn v gn hướng Đông – Bc C Thành Qung Tr. S kin đau bun này đã làm tiêu hao sinh lc ca các đơn v tham chiến trong c gng đánh vào C Thành.

Như vậy ngoài TQLC, còn có ND, LĐ81BCND, 2 Liên Đoàn BĐQ, Thiết Giáp, Pháo Binh và Không Quân đã góp công vào Cổ Thành Quảng Trị.

Thế còn Hải Quân thì sao?

Có vị dân cử nào biết Hải Quân đã tham dự vào Cổ Thành Quảng Trị như thế nào không?

Đại Tá Tư Lênh Phó SĐ/TQLC đã xác nhận:

“Hải Quân đã điều động những tàu LCVP và PBR để kiểm soát vùng sông biển phía Đông Quảng Tri, họ đã phát giác tiêu diệt đặc công thủy, đã chặn và tấn công lực lượng CSBV xâm nhập từ phía Bắc vào, bảo đảm an ninh phía Đông cho trận chiến Cổ Thành”.

Thế còn Dân, Quân, ĐPQ, NQ Quảng Trị thì sao?

Họ đã chiến đấu liên tục trước và sau Cổ Thành Quảng Trị, quý vị dân cử có bao giờ nhắc đến chiến thắng và đau thương của họ khi xây tượng đài Cổ Thành Quảng Trị chưa? Quý vị đã tìm đến Hội Đồng Hương Quảng Trị để hỏi thăm nghe tiếng thở dài chưa? Nếu chưa thì xin lắng nghe trước khi quý vị ngoắc tay gọi họ đến…

                                          ***

Trên mặt đường nhựa, xác người dân nằm la liệt, ngổn ngang. Thây người chết ở mọi tư thế khác nhau, nằm sấp, nằm ngửa, nghiêng. Xác thì chân tay giang ra, xác thì chân hay tay co lại. Xác nầy chồng lên xác kia, dồn đống, có xác một mình co quắp bên lề đường… Cái mất đầu, cái mất tay, mất chân. Có xác đàn ông, có xác đàn bà, có xác trẻ em, có xác không còn nhìn ra là đàn ông hay đàn bà nữa. Không thể nào tả hết được!!!

Đoạn đường VC giết người nầy, xảy ra ngay ngày VC chiếm thành phố Quảng Trị, ngày 1 tháng 5 năm 1972 và những ngày tiếp sau đó.

     Vậy là đồng bào nằm đây đã gần hai tháng, da thịt đã rữa. Có nơi xương trắng đã bày ra, sọ, tay chân hay xương sườn. Dù quân nhân mặc đồ trận hay thường dân, thì đồ trận, áo quần cũng đã phai màu, mục nát. Mái tóc dài của mấy mẹ, mấy chị, mấy cháu đã tróc khỏi sọ não, bay là đà theo từng cơn gió thoảng, trên mặt cát còn xông đầy mùi tử khí*.

(*Trích Tàn Cơn Binh Lửa của BCND Lê Đắc Lực)

Sự thật lịch sử là như thế, những chứng nhân sống còn đây. Vậy trước khi lập ra cái gọi là UBXD thì quý vị dân cử đã tìm đến đại diện các đơn vị kể trên để tham khảo ý kiến chưa?

-Nếu chưa đến vì chưa biết thì vì sao mà vội vàng đến thế?

-Nếu đã biết mà không đến thì quả thật quý vị nhìn đời bằng nửa con mắt, khinh thường những người lính già quá đi thôi!

Là những chính trị gia, muốn làm gì, dù nhỏ dù to ắt phải nghiên cứu, quý vị đã biết rõ những đơn vị tham dự trận chiến Cổ Thành, vậy mà trong bộ đầu não chỉ có 1 TQLC, tức là quý vị đã coi thường các đơn vị bạn.

Quý vị nói: “không biết ai là đại diện các quân binh chủng ở đâu?”.

Quý vị thiếu thành thật, quý vị biết quá rõ Liên Hội Cựu Chiến Sĩ (LHCCS) Nam CA, gồm tất cả các đại diện quân binh chủng từng tham chiến trận Cổ Thành, LHCCS đã từng sát cánh với quý ngài lâu rồi, nhưng từ khi ông thị trưởng gây ra “sự cố cô Vân” rồi xa lánh LHCCS.

 Ông Thị Trưởng gắn mề đay cho cô Vân, người làm cuốn phim có công an VC làm diễn viên, mặc dầu trước đó LHCCS đã khuyên can, nhưng ông thị trưởng cứ đi đường ông! Ông là người “thắng cuộc”

Khi LHCCS tổ chức ngày quốc nạn 30/4 tại khuôn viên tượng đài Việt Mỹ thì ông thị trưởng không đến tham dự như những lần trước, mà ông cùng các dân cử trẻ tuổi lại tổ chức ở nơi khác, chỉ cách tượng đài VM 500m vào cùng ngày giờ với LHCCS rồi quý ông kêu gọi “đoàn kết”.

(Và hôm nay đây 30/4/2021, vì “cô vi cô vân”, LHCCS không còn được tổ chức tại tượng đài nữa mà chạy ra khu thương mại tư nhân)

Lợi dụng môi hở răng lạnh, giặc cờ vàng quấy nhiễu ông, ông thị trưởng trách sao LHCCS không lên tiếng bảo vệ ông, ông sinh ra “tào tháo”, nhìn quanh thấy chỗ nào cũng là địch, do đó ông thị trưởng cùng nhóm dân cử không cần LHCCS. Nhưng thực tình mà nói, số phiếu ông Thị Trưởng thắng “recall” của Hoàng Kiều là có rất nhiều phiếu của anh chị em bà con họ hàng hang hốc có cái gốc trong LHCCS

Tóm lại, chính quý ngài trong ủy ban đã khinh thường, đẩy LHCCS-đại diện quân binh chủng ra ngoài dự án XDTĐ. Đây không còn là vấn đề tế nhị nữa, không còn là “tiên học lễ” mà là “mồn nhà quan quận, quan trạng có gang có thép”, còn miệng lính già LHCCS thì móm mém răng trên dép dưới nên đành im lặng, nhưng quý dân cử là người “thắng cuộc” vẫn không tha!

LHCCS im lặng không phải họ hiền, mà chỉ vì họ không muốn làm phiền đến đồng hương trong khi đang cần sự yên lặng để nghỉ ngơi.

“Phúc cho ai không thấy mà tin”.

Phúc cho ủy ban được đồng hương phương xa không thấy mà tin.

Phúc cho ngài “nổ thần” mang kính đen không thấy mà tin.

Nhưng chúng tôi-đồng hương thủ đô tị nạn, LHCCS Nam CA dẫu biết rằng nằm trong chăn mới biết có rận, nhưng vẫn đành im lặng, vì quý dân cử luôn luôn là người “thắng cuộc”.

Thưa quý chủ tịch và ủy viên

Từ đầu đến giờ tôi cứ lòng vòng vì sợ làm phiền quý vị, thôi thì một liều ba bảy cũng liều, xin qúy vị giải thích cho điều sau đây:

Nhảy Dù và TQLC là hai lực lượng chính tấn công vào Cổ Thành, hy sinh nhiều nhất, vậy sao khi bắt đầu thành lập ủy ban, quý vị không mời cả hai: ND và TQLC cùng ngồi vào ban chỉ đạo mà chỉ mời có một ông TQLC?

Điều này đã khiến toàn thể anh em TQLC “ngượng chin người” với anh em Nhảy Dù! Vì thế họ đứng sang một bên là hợp tình hợp lý.

Ngay từ đầu quý vị không hỏi, không mời ND, cho đến khi có hình tượng đài trên giấy thì lại vội vã đi hỏi Trung Tá Lữ Đoàn Trưởng ND LMN rằng:“Ai là người xứng đáng cắt băng khánh thành tượng đài”?.

Trung Tá Lữ Đoàn Trưởng Nhảy Dù trả lời ra sao?

Chúng tôi xin phép trích một đoạn nhẹ nhàng nhất cho vui vẻ cả làng:

Xin trích:

“Rất cám ơn anh uỷ viên đã hỏi tôi về việc “Ai là người xứng đáng” cắt băng khánh thành Tượng Đài Chiên Thắng Cổ thành QT.  Việc này, tôi thiết tưởng Trưởng Ban Nghi Lễ hay Chủ Tịch UB Xây dựng Tương Đài phải tham khảo với BCH/TH/TQLC.

Tôi không thể và hoàn toàn không nên dính líu vào việc này.

Năm 1972, khi QLVNCH khởi binh tái chiếm Quảng Trị, tôi là Lữ Đoàn phó LĐ3ND, hành quân vùng cao độ Động Ông Đô nhìn xuống thung lũng La Vang. Trong mấy năm hành quân ở tuyến đầu đất nước, Nguyễn Xuân Phúc và Nguyễn Văn Cảnh là hai anh bạn cùng khóa mà tôi vẫn qua lại gặp gở thân cận thường xuyên.

Và tháng giêng năm 1968, chính tôi đưa TĐ7ND vào tái chiếm Thành Nội Huế, giải vây cho trại Mang Cá, BTL/SĐ1BB của Chuẩn Tướng Ngô Quang Trưởng cho nên tôi rất hiểu thế nào là những cam go hiểm nghèo khi tấn công tái chiếm một mục tiêu kiên cố với thành cao lủy sâu. 

 Chính giá trị tinh thần rất lớn của Chiến Thắng Cổ Thành Quảng Trị đã là sức hấp dẫn, thu hút giới chính trị Bolsa lựa chọn chiến tích xương máu của các chiến sĩ Mũ Xanh, để mưu cầu việc chính trị địa phương “theo mùa” của họ.” 

Phuhotrac Van To

____________________________________________________________________________

Tượng Đài Cổ Thành Thành! Chưa Xây Đã Cắt!

Chúng tôi đọc được trên internet điện thư của Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Chiến Thắng Quảng Trị hỏi Tr/Tá Lữ Đoàn Trưởng Nhảy Dù:

-Ai xứng đáng cắt băng khánh thành tượng đài Quảng Trị?

Vị LĐT Nhảy Dù ôn tồn trả lời. Xin trích:

-“Thân gửi anh uỷ viên

Rất cám ơn anh đã hỏi tôi về việc ai là người “xứng đáng” cắt băng khánh thành tượng đài Chiến Thắng Cổ Thành Quảng Trị. Việc này tôi thiết nghĩ trưởng ban nghi lễ hay chủ tịch uỷ ban xây dựng tượng đài PHẢI tham khảo với Ban Chấp Hành Tổng Hội TQLC.

Tôi không thể và hoàn toàn không nên dính líu vào việc này.

Chính giá trị tinh thần rất lớn của chiến thắng Cổ Thành Quảng Trị là sức hấp dẫn thu hút giới chính trị Bolsa lựa chọn chiến tích xương máu của các chiến sĩ Mũ Xanh để mưu cầu việc chính trị “theo mùa” của họ

(ngưng trích).

Sau đó Tr/Tá Lữ Đoàn Trưởng Nhảy Dù kết luận bằng lời khuyên đồng đội, đồng môn, đồng khoá:

-“Ngày nào cùng mồ hôi xương máu tạo danh ba vạn, để rồi giờ đây cuối đời lại đi bán danh ba đồng!”

Điện thư này nêu rõ danh tánh uỷ viên và Tr/Tá ND, nhưng vì tôn trọng quý danh các vị nên tôi xin phép không nêu rõ. Nhưng nếu UBXDTD cần lưu giữ hồ sơ toàn bộ điện thư này thì tôi sẽ chuyển để chứng minh việc này là có thật. Chúng tôi không có ý xuyên tạc.

Trước khi bàn về “ai xứng đáng cắt…” (cắt cái gì) thì cần tìm hiểu về UBXDTĐ gồm những ai?

Thưa đó là tứ trụ triều đình:

1.LS Trần Thái Văn làm Chủ Tịch UBXDTĐ. 2.LS Nguyễn Quốc Lân là thư ký. 3.Thị Trưởng Westminster Tạ Đức Trí là ủy viên. 4.Thiếu Tá TQLC Trần Quang Duật là ủy viên.

 LS Trần Thái Văn là nhà chính trị có tiếng quận Cam, từ nghị viên GG, ông leo lên dân biểu tiểu bang CA rồi ông tụt xuống làm cựu và trong tương lai ông sẽ lại leo lên thượng nghị sĩ CA, dân biểu, thượng nghĩ sĩ liên bang USA. Đối với cử tri, LS Văn là lãnh tụ nhóm dân cử gốc Việt đối đầu quyết liệt* với nhóm dân cử của bà Janet Nguyễn, hiện là dân biểu tiểu bang CA.

Do đó LS Trần Thái Văn là Chủ Tịch UBXDTĐ là lẽ đương nhiên…    LS Nguyễn Quốc Lân là UVGD GG nhiều nhiệm kỳ và còn mãi mãi.

Thị Trưởng Westmister Trí Tạ, gương mặt sáng giá trong tương lai.

Phải công bình thành thật nhận xét rằng Ông Tạ Đức Trí là một dân cử rất dễ thương, hiền lành, do hiền lành mà nhiều khi ông bị “đàn anh lãnh tụ” giựt-giựt khiến thị trưởng không mấy quan tâm tới ý kiến đồng đội của nhạc gia, điển hình là Liên Hội cựu Chiến Sĩ. Hình như quý vị dân cử tưởng đó là những ông già hát-ô, ho hen, lẩm cà, lẩm cẩm, là những ông phỗng đá chặn đường tiến của tuổi trẻ khiến tuổi trẻ phản ứng:

-“Tuổi trẻ chúng tôi đông-khe những “ông phỗng đá”. P-đá không xê ra bên đường thì tụi tôi “đá ông”, hoặc bước qua đầu đá để tiến tới…”.

Tụi tui đã đá P.đá đôi ba lần rồi mà chưa biết thân, kỳ này dân cử tui đá P-đá một phát nữa, P.đá hãy xê ra cho chúng tôi “xây tượng đài”.

Chúng tôi đã nhìn thấy quý dân cử nói thế, làm thế là thật đó. Trong quá khứ đã ba lần rồi, (ai cũng biết khỏi chứng minh) lần này là lần thứ bốn, bốn lần, vì mấy ông già là P. đá nên ủy ban đếch cần hỏi hay tham khảo ý kiến ý cò gì về việc “xây cổ thành” cho mệt xác.

Và chính quý ông già cũng rét tuổi trẻ nên nín khe luôn cho vui vẻ!

Bây giờ trở lại vấn đề quan trọng mà UBXD hỏi:

-Ai là người xứng đáng được cắt…?.

Tr/Tá Nhảy Dù đề nghị với UBXD là đi hỏi TH/TQLC!

Bản tính “lính bóp cò” nên ông Dù nói thật nói thẳng, hỏi TQLC.

Khổ nỗi, các uỷ viên nói rằng không biết TQLC ở đâu cả!

Đây chính là thiếu lòng thành thật, nói nhẹ một chút là: “nói dối”.

Cá nhân ông Thị Trưởng, hoặc cá nhân nào trong uỷ ban không thích một bộ quân phục nào đó mà đếch chơi với tập thể Mũ Xanh thì quả là một thiệt thòi cho việc chung. Đem cá nhân cân bằng với tập thể thì cán cân nghiêng về bên nào? Sao không nghĩ: “mình vì mọi người”.

Tự ái cá nhân, quý UB nghĩ mình là cái rốn..

Cho dù có hỏi TQLC thì cũng chưa đủ, cần phải hỏi ND, hỏi các ông Nhảy Dù Tố Quyên Bùi Quyền, Đăng Sĩ, BCD Lê Đắc Lực v.v.. những chiến sĩ đã đổ mồ hôi, nước mắt, máu Dù đã nhuộm đỏ chân Cổ Thành.

Nhưng hỏi TQLC, ND, BCD vẫn chưa đủ, đâu phải chỉ có ba Binh Chủng này mà còn có BĐQ (2 Liên Đoàn), Thiết Giáp, Pháo Binh, KQ, HQ ĐPQ, NQ/QT v.v.. cùng tham dự trận chiến này.

Nhưng như thế thì đông quá cắt không được, vả lại những anh tham dự trận chiến ấy nay đã già, cầm dao cầm kéo không nổi, một số đông đã ra đi, do đó người xứng đáng cắt nhất đó là:

-Chủ Tịch UBXD-LS Trần Thái Văn.

Nếu cần ăn đồng chia đủ thì cả “tứ trụ” UBXD cùng cắt là tốt nhất..

Nhưng điều hơi phiền là quý vị dân cử này chưa một ngày mặc áo lính, chưa biết ăn cơm nhà bàn, chưa biết chà-láng ra sao và cuối cùng chưa biết cái cổ thành nó cao-thấp ra sao mà đứng ra cắt thì cũng hơi kỳ, chi bằng quý vị UBXDTĐ đi tìm môt hình nộm tượng trưng đem ra cắt là an toàn nhất.

Thưa quý vị UBXDTĐ.

Chuyện “ai cắt, cắt ai” thực ra quá đơn giản, quá dễ dàng, nếu hiểu cho thật thấu tình, đúng lý thì chính quý vị đã biết là ai rồi, hà cớ chi rắc rối đi hỏi để tạo mích lòng nhau và càng chứng tỏ quý UBXDTĐ muốn làm gì thì cứ làm, chả nghĩ trước sau!

Nếu thực tâm muốn có người xứng đáng cắt băng khánh thành tượng đài thì đó là thân nhân các tử sĩ trong trận chiến, là những thương phế binh tham dự trận chiến đó hoặc đại diện của ho. Đó là hợp tình hợp lý nhất.

Nhưng…

Tiếc thay! UBXD biết, nhưng giả vờ không biết, đi hỏi cho có vẻ tham khảo lòng dân, sự thiếu thành thật này gây ra hậu quả kém vui…

Ai mà không biết chiến thắng QT là có sự tham dự của quân binh chủng, mà đại diện cho các đơn vị này là Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Nam CA.

Liên Hội CCS Nam CA là đơn vị đi đầu chống cộng và chống tay sai ở thủ đô tị nạn CS, là lực lượng chính đã từng sát cánh với quý vị trong mọi hoạt động cộng đồng như đại nhạc hội Thương Phế Binh, diễn hành Tết Nguyên Đán, tổ chức kỷ niệm ngày Quốc Hận, ngày Quân Lực, đặc biệt là cùng nhau xây dựng tượng đài Việt Mỹ, tượng đài Hoàng Sa, tượng đài Trần Hưng Đạo, tượng đài Quang Trung (có vị dân cử còn dự tính xây tượng đài Nguyễn Huệ nữa đấy!).

Vậy mà nay khi xây dựng đài Chiến Thắng Quảng Trị, quý vị lại đá mấy ông già LHCCS qua một bên thì quả thật chẳng hợp lý hợp tình chút nào!

Tưởng niệm những người đã tử trận mà coi thường đồng đội của họ-những người lính già đang đứng sau lưng quý vị, yểm trợ quý vị ắt là phải có nguyên nhân. Chả cần nói ra, ai ở thủ đô tị nạn cũng biết. Cái nguyên nhân chính, xét cho tận cùng tình lý thì qúy dân cử đã quá tự phụ, “miệng nhà quan có gang có thép”, mồm LS át tiếng dân đen.

Một vị dân cử trong UBXD đã tâm sự rằng:

-“Khi lập UBXDTĐ mà không tham khảo ý kiến với mấy ông lính già… vì sợ bị mấy ông phá, vì khi bị “giặc cờ vàng” quấy nhiễu thì chả thấy mấy ông đâu!

Khổ thế đấy, vì mặc cảm nên nhìn gà hóa cuốc:

Thấy 1 cái “mủ xanh” đi với phe Janet thì la hoảng: “TQLC theo.

Thấy 1 cái “mủ nâu” đi với Bùi Phát thì la hoảng: “BĐQ theo…”

Thấy 1 cái “calo xanh” áo liền quần thì la hoảng: “KQ theo….

Thưa ông Thị Trưởng UBXD.

-Họ không theo ai cả, họ ghét “giặc cờ vàng”, y ăn nói lỗ mãng nên chúng tôi đã vốt cho ông, Thị Trưởng đã chiến thắng trong trận “Recall” và ông thị trưởng sẽ chiến thắng mãi nếu ông biết “kính lão”, bớt hỗn láo như ông uỷ viên Cuốc-Lân đã quên mình la một uỷ viên giáo dục.

Nếu ông Thĩ Trưởng tự đứng trên đôi chân mình thì vững chãi.

Không ai chống đối việc XDTĐ, nhưng quý vị không cần họ thì họ đến xin việc à? Mai mốt các ông dân cử hứng lên lại phao tin:

-Mấy lão già thấy mình sang nên bọn đó bắt quàng làm họ”.

Xin soi lại mình.

Điều quan trọng hơn, không nên học thói lỗ mãng như bọn “giặc cờ vàng” nọ, ông Cuốc kia, để đối đáp vô phép với đám lính già, họ vẫn là đàn ông chứ chưa là “đần” ông như quý vị nghĩ. Hãy coi lại phương thức tổ chức với lòng thành.

Ba sạo, nói láo với người trần mắt thịt thì dễ, nhưng láo với các “Thánh Tử Trận” thì không hợp đạo lý người dân Việt chút nào!

“Trung ngôn nghịch nhĩ lợi ư hành”.

Lời thật mất lòng, nhưng sẽ rất hữu ích cho công việc của  quý vị.

Thân chào.

Lôi Hoả Michael Trần, Cali 4/4/21.

Tượng Đài “Ông Đa”!

-Quan (Q): Thưa trạng sư (TS), có ông nọ bà kia nói rằng ở xứ Mỹ tự do muốn xây cái gì thì xây, không cần xin phép ai, không cần hỏi ý kiến ai. Vậy tôi muốn xây cái “tượng đài” ông địa có được không?

-TS: Nội việc quan gọi “tượng đài” ông địa đủ chứng tỏ xứ Mỹ tự do, quan muốn nói gì thì nói, còn người nghe khen quan hay không cũng là quyền tự do của người ta.

Không ai gọi là “tượng đài” ông địa cả, mà là bàn thờ ông địa. Quan muốn lập bàn thờ ông địa để cầu tài thì không cần xin phép ai, nhưng ít nhất quan cũng cần tham khảo với thày phong thuỷ, thày địa lý để đặt ông địa sao cho đúng nơi đúng chỗ hầu tài vào như nước, đặt sai, ông địa ngáng chân khách hàng khiến họ té nhào là hao tài đấy.

-Q: Thế tôi muốn lập một cái am trong vườn thì có cần hỏi ai không?

-TS: Cái am trong vườn nhà quan, kín cổng cao tường, quan muốn làm gì thì làm, nhưng nếu tối ngày quan cứ cúng kiếng lốc cốc, leng keng, khói nhang mù mịt bay sang hàng xóm là không ổn.

Quan muốn nấu món gì là quyền tự do, nhưng nếu quan nướng cá khô, kho mắm quẹt, hương thơm ngào ngạt bay sang hàng xóm là không ổn.

Quan có nhớ vụ Trần Truồng treo cờ máu và hình “hồ tặc” trong tiệm của nó, rồi chuyện gì đã xảy ra không?

Cảnh sát bảo vệ quyền tự do của nó không cho ai đập tiệm nó, nhưng trước sự phẫn nộ của dân tị nạn, (về tình), nên lợi dụng đêm tối cảnh sát phải làm ảo thuật hô: “hồ tặc biến”, nên mọi chuyện mới yên.

-Q: Thế tôi muốn xây tượng đài Tống Lê Chân thì có được không? Có cần tham khảo ý kiến với ai không?

-TS: Để làm gì?

-Q: Để vinh danh các anh linh chiến sĩ Quân Lực VNCH.

-TS: Quan luôn nghĩ đến việc lập tượng đài để nhớ đến những người đã tử trận để “âm dương cùng hưởng lợi”, quan là người có tấm lòng rộng mở thì cũng nên mở rộng tầm mắt để biết Tống Lê Chân ở đâu? Có những đơn vị nào chiến đấu? Họ chiến đấu trong bao lâu, chứ quan cứ hứng lên là lập tượng đài, cái nào cũng để tưởng niệm QLVNCH chung chung để lấy lòng mọi người, trò chơi này có vẻ như là “mị dân”

Trận Tống Lê Chân chỉ có Tiểu Đoàn 92BĐQ mà thôi, nếu cần kể thêm thì có một số phi công trực thăng đến tiếp tế yểm trợ, bị kẹt lại tiền đồn nên đã cùng chiến đấu với BĐQ. Nếu muốn tham khảo ý kiến về Tống Lê Chân thì tìm đến Tổng Hội BĐQ, tới thân nhân các chiến sĩ TĐ.92BĐQ, tới thân nhân cố Trung Tá Lê Văn Ngôn.

-Q: Rắc rối quá nhỉ, thôi bỏ, tôi có quen nhà truyền thông NPH, sẽ hỏi ý kiến ổng xây tượng đài Đồng Xoài, để vinh danh QLVNCH.

-TS: Lại QLVNCH nữa! Quan quen miệng rồi. Quan muốn hỏi ai là quyền của quan, nhưng muốn tham khảo ý kiến thì phải đúng nơi, đúng chỗ, hỏi về trận Đồng Xoài thì phải hỏi “Gia Đình Mũ Đỏ Hải Ngoại” hay các chiến sĩ TĐ.7 ND như Mũ Đỏ PNN, Mũ Đỏ ĐPH, chứ sao lại đi hỏi nhà truyền thông BĐQ NPH.

Tài liệu xây dựng tượng đài… “đâu phải đơn thuốc, xin chớ khuyên sằng, chết bỏ bu” (Tú Xương)

Q: Làm sao tôi biết ông PNN, ông ĐPH ở đâu mà tìm? Thôi tôi đi tham khảo ý kiến với Thiếu Uý TQLC NNL để xây tượng đài Bình Giả cho chắc ăn.

TS: Quan là bạn với nhà truyền thông, nhà “xử” học NNL thông thái này, nhưng để hỏi ổng để xây tượng đài Bình Giả là sai chỗ rồi. Tuy TQLC hy sinh nhiều nhất trận Bình Giả nhưng trước khi TQLC vào thì đã có BĐQ, sau khi TQLC bị thiệt hại nặng đi ra thì Nhảy Dù nhảy vào. Tóm lại muốn xây “tượng đài Bình Giả” thì phải tham khảo ý kiến cả 3 đơn vị cùng tham chiến là BĐQ, TQLC, ND. Riêng về TQLC, thay vì hỏi Th/Uý NNL, thì nên tìm hỏi người trực tiếp tham chiến là ông TNT. Ổng là người chỉ huy, đại đội trưởng duy nhất còn sót lại.

Q: Tưởng dễ ăn thì xây vài cái chơi, chứ cứ phải đi tìm “thày này, cha kia” thì lên internet tìm hỏi ông “Gu-Gồ” cho đỡ tốn thời giờ.

TS: Đúng đó! “Miệng nhà quan có gang có thép”, quan muốn nói gì thì nói. Quan hỏi gu-gồ thì đồ gì cũng có, nhưng đó là để tìm hiểu, học hỏi, còn dùng tài liệu đó để kinh doanh thì lại khác.

Hai bức tranh nổi danh “Vá Cờ” và “Tiếc Thương” có trên internet, ai cũng biết, cũng dung, nhưng người có phép lịch sự tối thiểu là phải ghi xuất xứ, phải ghi tác giả là ai.

Nếu muốn dùng những bức hình trên internet, trong website, sách báo, kho tài liệu của người khác, của hội đoàn nọ, đơn vị kia thì phép lịch sự tối thiểu là phải xin phép tác giả, còn dùng tài liệu đó để “kinh danh” mà không hỏi, không được phép của tác giả thì bị gọi là “đạo văn, đạo hình”, tiếng bình dân gọi là: “chôm”- mang tiếng người “chôm” đến muôn đời.

Xây tượng đài để nhớ ơn là điều đáng làm, nên làm, nhưng phải làm cho đúng, cho trang nghiêm thì người lính còn sống cám ơn, thân nhân người lính tử trận được an ủi, nhưng không phải cứ thấy chỗ nào có súng nổ, có xác chết thì quan đến đó xây. Bọn “bên thắng cuộc” vẽ cái bảng hiệu “nghĩa trang liệt sĩ” rồi đem cắm khắp nơi, cắm vào cả cái ổ mối!

Người lính chiến chúng toi, trước khi ra chiến trường, trước khi trả nợ Tổ Quốc xong thì đã phải học ăn, học nói, học ngắm, học nghía, học nhắm vào lỗ… chiếu môn đến đỉnh đầu ruồi kéo một đưởng thẳng đụng vào mục tiêu rồi mơi bóp cò, bóp chậm bóp trật là chết, chớ đâu phải bóp khơi khơi như quan muốn bóp ai thì cứ thò tay ra là bóp ngay.

Người lính chiến muốn chu toàn nhiệm vụ thì phải hiểu rõ, nắm vững nguyên tắc 5W của lệnh hành quân: “Ai, cái gì, khi nào, ở đâu, tại sao” (who, what, when, where, why) chứ đâu phải nhắm mắt làm liều, tìm gu-gồ không có, không chịu hỏi người biết nên mới vẽ, mới xây lếu láo.

Xin mời quý quan, những ai có trách nhiệm xây tượng đài Việt-Mỹ thì ra ngắm hai chiến sĩ đứng trên tượng đài có gì sai, điều này bất cứ người lính nào cầm súng cũng biết, họ đã góp ý, đã khuyên can, nhưng quý ngài phán:

-“Lỡ rồi, không quan trọng, không ai thấy, cứ để vậy cũng OK”.

Thưa quý ngài, quan trọng lắm, nếu người lính VNCH mang trái lựu đạn như người lính trên bức tượng thì lính đã banh xác từ lâu rồi, chứ không phải đợi tới ngày 30/4/1975 mới bị gãy súng.

Quý ngài có quyền, có tiền nên đã bắt người lính đứng trên tượng đài gài trái lựu đạn vào lưng quần nhưng cái “mỏ vịt” thì lại quay ra ngoài!!!

Trời ơi là trời! Thế là đủ rồi, giải thích cũng bằng thừa, cái mỏ vịt nó khác với cái đầu vịt.

Còn cái gọi là “tượng đài chiến thắng” mà quý quan xây là để ghi danh, khắc tên lên đó những ai đóng 5 ngàn thì chúng tôi xin miễn bàn. Tuy nhiên cũng hơi thắc mắc một chút: khi kêu gọi đóng góp thì nó có tên tiếng Mỹ:

“CỔ THÀNH QUẢNG TRỊ QUANG TRI VICTORY FOUNDATION”.

Nhưng cái logo tượng đài viết chữ Việt thì không còn “VICTORY” nữa! Không còn chiến thắng nữa, cứ ỡm ờ như thế cho thế hệ sau muốn hiểu thế nào thì hiểu!

Quả là cao kiến./.

9/5/21.

______________________________________________________________________

Thư Cựu Thiếu Tá TQLC Tô Văn Cấp thay mặt Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Nam California

gửi ông Tạ Đức Trí

California ngày 10 tháng 4 năm 2021.

Các cựu quân nhân trong LHCCS.

Kính Chẳng Bõ Phiền..“Đài Tưởng Niệm”?.

Thay vì phải viết:

“Kính gửi ngài Thị Trưởng Trí Tạ” cho đúng phép chốn công đường, nhưng đây là thư tâm tình riêng của một người lính già, bạn của bố cháu-cựu Trung Tá TQLC Đoàn Trọng Cảo, nên xin cháu bớt giận bớt buồn, khi chú viết:

-Thân gửi cháu Tạ Đức Trí.

Hổm rày, những ngày tháng 12/2020 chú nghe la-dô, thấy cháu và một nhóm tuổi trẻ có học, kêu gọi đồng hương đóng góp tài chánh để các cháu xây dựng:

“Đài Tưởng Niệm Cổ Thành Quảng Trị- Mùa Hè Đỏ Lửa 1972”.

Hay quá! Giỏi quá!

Đây là tâm nguyện của bố cháu từ khi ông còn là Chủ Tịch Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Nam CA*. (*Khác với Tập Thể CCS của GS Nguyễn Xuân Vinh). Ngày đó, sau khi có tượng đài Việt Mỹ, mỗi khi anh em ngồi café với nhau, bố cháu thường nói: “Ước chi có đài tưởng niệm về Quảng Trị nữa”.

Vậy thì lời kêu gọi của cháu ắt làm bố Cảo mỉm cười nơi chín suối, vì có thằng con biết kính trọng các anh linh.

Nhưng cháu à, coi chừng: “Kính Chẳng Bõ Phiền”!

 Chú tâm tình với cháu vài điều cần thiết trước khi cháu săn tay áo thực hiện.

Sau khi nghe thông báo của các cháu trên la-dô kêu gọi đồng hương đóng góp tài chánh, chú rất ngạc nhiên, chú hỏi thăm một số hội đoàn Quân Đội trong Liên Hội CCS thì không ai biết gì về vấn đề này cả!

Ô hô! Một công trình to lớn về “tâm linh” đối với các chiến sĩ đã hy sinh do cháu thực hiện từ bấy lâu nay mà các đơn vị quân đội không biết gì cả thì quả là một điều không bình thường!

Chú đi tìm hiểu thì được biết “bò-đi-rét-to” (xin lỗi cháu, chú không biết viết tiếng Tây) của ủy ban này ngoài cháu ra còn có luật sư cựu dân biểu Trần Thái Văn làm chủ tịt, luật sư Nguyễn Quốc Lân, và một thiếu tá TQLC!

Lạ nhẩy! Tại sao không có đại diện đơn vị quân đội nào khác trong Liên Hội Cựu Chiến Sĩ mà chỉ có một ông Thủy Quân Lục Chiến!

Các cháu đã tìm hiểu kỹ càng chính xác những sự kiện liên quan tới trận chiến Cổ Thành Quảng Trị và Mùa Hè Đỏ Lửa 1972 chưa?

Cái đài mà các cháu xây dựng là:

Tưởng Niệm Cổ Thành Quảng Trị- Mùa Hè Đỏ Lửa 1972”.

“Mùa Hè Đỏ Lửa 1972”?

 Là trận chiến thắng chống quân xâm lăng của tất cả quân dân 3 miền:

-Trị Thiên Vùng Dậy

-Kontum Kiêu Hùng

-An Lộc Quyết Chiến Quyết Thắng.

“Cổ Thành Quảng Trị”?

Là trận chiến tại Vùng I-Địa Đầu Giới Tuyến, với sự tham dự của dân quân, Địa Phương Quân, Nghĩa Quân Vùng I cùng với các lực lượng: Thiết Giáp, Biệt Động Quân, Biệt Cách Dù, Nhảy Dù, Thủy Quân Lục Chiến, Không Quân v.v..

Vậy thì trước khi thực hiện kế hoạch này, các cháu có tham khảo ý kiến và mời những Hội Đoàn liên quan kể trên tham gia vào Ủy Ban Tổ Chúc không? Hay là cháu chỉ mời một mình TQLC?

Tại sao lại chỉ có một mình TQLC?

Mặc dù TQLC là đơn vị được Tổng Thống giao trách nhiệm tái chiếm Cổ Thành Đinh Công Tráng, nhưng đất Quảng Trị đã thấm máu của Quân Dân Quảng Trị, TG, BCD, BĐQ, Nhảy Dù v.v..

Cảm thấy có điều gì đó bất ổn, chú bèn đi hỏi Hội TQLC Nam CA thì họ trả lời không được biết, hỏi Tổng Hội TQLC, họ cũng không biết gì về “công trình QT” này của cháu và họ cũng không đề cử bất cứ quân nhân TQLC nào là đại diện vào cái “bò-đì-rét-to” ủy ban xây dựng này cả.

Nếu thiếu TQLC-Đơn vị dựng cờ Cổ Thành, tham dự vào Ủy Ban Xây Dựng là thiếu.., nhưng nếu chỉ có một mình TQLC mà thiếu các đơn vị bạn cùng tham chiến là thiếu đoàn kết, nếu không muốn nói là có ý gây chia rẽ giữa các đơn vị, một việc hết sức nguy hiểm vào lúc này.

Cháu mời một TQLC vào ủy ban xây dựng trong khi Hội và Tổng Hội TQLC không biết thì quả là một hành động hết sức lạ lùng! Cháu buồn phiền gì với Hội TQLC Nam CA mà không tham khảo ý kiến với họ? Không lẽ cháu có hàm ý gây chia rẽ nội bộ TQLC, đơn vị của Bố cháu-TQLC Đoàn Trọng Cảo?

Bố cháu- Trung Tá TQLC Đoàn Trọng Cảo, mỗi khi nói về chiến thắng Tái Chiếm Cổ Thành Đinh Công Tráng đều xác nhận với các chú rằng tuy TQLC là đơn vị cuối cùng kéo Quốc Kỳ trên Cổ Thành, nhưng không có các đơn vị bạn như Thiết Giáp, Pháo Binh, Liên Đoàn 1 và 5 BĐQ, Liên Đoàn 81 Biệt Cách Dù, Nhẩy Dù cùng tham dự thì không thể làm được.

Bố cháu nói TQLC chiếm từng tấc đất để tiến lên thì lực lượng Địa Phương Quân, Nghĩa Quân Quảng Trị tiến đến để bảo vệ và tiếp tế tải thương. Bởi vì trong 55 này đêm tái chiếm được Cổ Thành thì đã có hơn 3 ngàn chiến sĩ TQLC đã hy sinh, và số bị thương thì cứ 1 người tử trận thì 4 người bị thương.

Một trận chiến thắng vinh quang nhưng vô cùng gian nan như thế, biết bao chiến sĩ tuổi trẻ đã nằm xuống để đồng đội tiến lên và họ lại gục xuống, những tuổi trẻ ngày ấy, nếu còn sống thì nay họ là những người “lính già” mà đôi lúc, một số tuổi trẻ có học như các cháu đã nhìn họ bằng nửa con mắt! Dĩ nhiên họ không rành về xã hội Mỹ, không giỏi chính trường CA, nhưng với chiến trường Quảng Trị thì họ đổ máu, mồ hôi và nước mắt từ khi một số tuổi trẻ chưa sinh ra.

Tuy tuổi trẻ là người có học thì cũng nên “trí thức” một chút để biết việc gì cần làm và phải làm.

Kế hoạch xây “Đài Tưởng Niệm” của cháu đã khai sinh từ bao giờ và có những ai thì các hội đoàn Quân Đội trong Liên Hội Cựu Chiến Sĩ hoàn toàn không nghe không biết, mà hình như họ chỉ được cháu thông báo sau khi mọi chuyện đã xong rồi, chỉ còn việc kêu gọi đóng góp trên la-dô vào những ngày cuối tháng 12/2020!.

Cháu đã đặt cái cày trước con trâu-

Nhưng những người lính già chưa phải là trâu.

Cháu là thị trưởng, có quyền làm “chuyện đã rồi”, rồi mới thông báo, hỏi ý kiến lính già thì quả tình đó là hiện tượng mùa ôn dịch, ôn dịch.

Chú thầm nghĩ: “Có thể trong quá khứ, cháu và Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Nam CA đã có bất đồng ý kiến về vụ Ông Thị Trưởng Westminster Trí Tạ trao bằng tưởng lục cho cái cô Thanh Vân gì đó chăng”?

Từ hậu quả bất đồng đó mà nhóm của cháu đã tổ chức ngày Quốc Hận cùng ngày, giờ, nhưng không cùng nơi Liên Hội tổ chức tại tượng đài Việt Mỹ, nơi mà trước đó, Ông Thị Trưởng vẫn đến chủ tọa buổi lễ Quốc Hận.

Từ hậu quả đó, nhóm tuổi trẻ các cháu nghĩ rằng Liên Hội không ủng hộ các cháu khi ông Hoàng Kiều đòi “recall” các cháu, nên cháu không chơi với LH nữa mà lại “chơi nhau” với LH cho bỉ mặt mấy ông lính già!

 “Giận cá chém thớt”, giận một vài cá nhân trong LH rồi không chơi với LH nữa, không tham khảo ý kiến LH về “Đài Tưởng Niệm” nữa thì cũng tạm “OK”, nhưng lờ đi, không tham khảo ý kiến về “Đài Tưởng Niệm” với các ông lính già như TG, BCD, BĐQ, ND, TQLC v.v.. thì hẳn nhiên là cháu quá coi thường, khinh thường họ!

Trên phương diện “phụ mẫu chi dân”, ông Thị Trưởng, nghị viên, dân biểu làm chính chị thì có quyền “buôn thần bán thánh”, nhưng cháu là lớp “hậu sinh khả úy” thì không nên khinh thường những người lính già, bạn của ba cháu-Trung Tá Đoàn Trọng Cảo, một người hết lòng kính trọng cấp trên, thương mến đồng đội và thuộc cấp, quý trọng tình nghĩa bạn bè. Đó là lý do vì sao ngày tiễn chân ba cháu, người người đến đông chưa từng thấy:

“Cọp chết để da, Đoàn Trọng Cảo chết để tiếng-tiếng thơm.

Ông Thị Trưởng Trí Tạ và 4 nghị viên Westminster đã đồng ý 5/5 cho xây dựng Đài Tưởng Niệm trong khuôn viên Tượng Đài Việt Mỹ thì toàn dân nhớ ơn Tạ Thị Trưởng.

Còn cháu là Tạ Đức Trí thì nên tham khảo với vong linh Trung Tá TQLC Đoàn Trọng Cảo và các bạn lính già của ông để cầu xin các anh linh tử sĩ đã hy sinh trên chiến trường Quảng Trị hướng dẫn các cháu sao cho thành thật trong suy nghĩ, thành kính anh linh thì mới công trong sự nghiệp.

Muốn thành công, không chỉ là có học, mà cần có thêm trí thức để hiểu biết nhân nghĩa lễ trí tín, để hiểu trận chiến Cổ Thành từ khởi đầu đến khi kết thúc.

Muốn thành công, không chỉ có tuổi trẻ hay một lính già nào đó, mà cần có đại diện của các đơn vị trực tiếp tham chiến như BĐQ, ND, TQLC.

Chúc cháu và nhóm tuổi trẻ các cháu biết mình biết người:

-Tiên Học Lễ, Hậu Học Văn, Học Võ, Học Làm Dân Cử

Ca 22/12/2020.

Chào cháu Tạ Đức Trí.

Lính Già-bạn Bố cháu.

Tái Bút:

      Nội dung thư trên chú đã gửi đi ngày 22/12/2020, thì ngày 14/1/2021 chú thấy các cháu thông báo có buổi “hội luận” online với Liên Hội Cựu Chiến sĩ về việc xây dựng tượng đài với mục đích xin đóng góp tài liệu và tài chánh. Các cháu liệt kê danh sách tham dự đầy đủ những vị hội trưởng trong Liên Hội.

      Thì ra có lẽ cháu đã đánh hơi thấy sự cần thiết có tiếng nói của Liên Hội nên mới gửi emails mời Liên Hội hội thảo, nhưng thực sự những vị hội trưởng này có biết rõ mục đích và đã tham dự hay không?

      Cháu Trí thân mến.

      Kỹ sư của cháu đã vẽ tượng đài xong ngày 31/8/2020, tức là cái “bò-đì-rét-to” của các cháu đã thành lập trước đó lâu rồi, và những ngày 14-15/12/ 2020, các cháu đã kêu gọi trên la-dô yêu cầu đồng hương đóng góp tài chánh xây dựng tượng đài..

 Như vậy là mọi chuyện các cháu đã quyết định xong chỉ cần tiền nữa mà thôi.

Mà tiền với các cháu thì nhằm nhò gì so với tiền dùng cho vận động tranh cử. Vậy thì ngày 14/1/2021 (5 tháng sau) các cháu mới mời Liên Hội CCS hội thảo online (mùa ôn dịch) với mục đích gì? Để làm gì? Để làm bàn đạp… chăng?

-Yểm trợ, yểm trợ và yểm trợ?

-Trời đất quỷ thần ơi!

Lại một lần nữa các cháu coi thường những người lính già quá đi mất thôi, các cháu mượn cái danh LH để gánh cái cẩu thả của các cháu thì đau thật.

Chưa hết, ngoài thư mời rơi muộn màng đến LH thì cháu lại mới vẽ thêm một cái bùa “ban cố vấn” vào cái ủy ban của cháu cho thêm “hoành tráng”.

Liếc qua thấy có VIP cố vấn là Thiếu Tướng Khắc Bình (CS), Đề Đốc Hồ Văn Kỳ Thoại và Bà Vũ Tuyết Khanh (phu nhân Thiếu Tướng TQLC Bùi Thế Lân).

Cái khôi hài là bà Tuyết Khanh không biết gì về “vấn-viếc” này cả!

Cháu lại mượn “oai hùm nhát khỉ”.

Chưa hết, trong cái kho www.quangtrimonument.com mà cháu chứa tài liệu và hình ảnh, để xây tượng đài thì tuyệt đại đa số là của Đại Tá TQLC Ngô Văn Định, một trong hai Lữ Đoàn Trưởng chỉ huy trận đánh tái chiếm Cổ Thành.

Cũng tốt thôi, nhưng cái không tốt là cháu không hề hỏi qua Ông một tiếng!

Ông là nhân chứng sống trận chiến Cổ Thành, ông hiện ở Bắc CA, cùng địa phương với Bà Tuyết Khanh và Thiếu Tướng Bình, là 2 người cháu đã ghi danh vào ban cố vấn. Cháu không thích ông Định vào ban cố vấn mà thích hình ảnh của người chỉ huy trận chiến QT thì ít ra cháu cũng phải hỏi qua ông một tiếng mới là “Trí” thức.

Cháu Trí thân mến.

Bố Đoàn Trọng Cảo là thần tượng của các chú thì xin cháu giữ một phần hình ảnh đẹp của Bố Cháu.

3658 chiến sĩ TQLC-đồng đội và thuộc cấp của Bố Cảo đã hy sinh trong trận tái chiếm Cổ Thành QT, sẽ thấy rõ sự thành tâm hay không của các cháu. Nói dối người sống thì dễ dàng nhưng mấy ai dám nói dối với các anh linh tử sĩ?

 Các chú rất hãnh diện tuổi trẻ các cháu làm chính trị, nhưng xin đừng chơi chính chị với các chú.

Thành thật và thành tâm thì cháu vẫn thành công, các chú vẫn bỏ phiếu cho cháu như đã từng làm.

                                                                  18/1/2021.

                                                                  Lính Già- bạn Bố cháu

_________________________________________________

Nhà Văn Yên Sơn

Rất tán thành ý kiến của anh Đỗ Văn Phúc.

Chiến thắng Cổ thành Quảng Trị là sự đóng góp xương máu của hầu như toàn quân QL VNCH.

Yên Sơn

http://thovanyenson.com

http://www.thanphongmartialarts.com

_________________________________________________________________________

Cựu Đại Úy Đoàn Trọng Hiếu, New Mexico

Kính ông Phúc.

Theo tôi biết thì ông Huỳnh Lương Thiện chỉ là ngùời đứng ra tổ chức gây quỹ ở San Jose, còn Uỷ ban xây dung là ông Trần Thái Văn, ông Tạ Đức Trí và ông Nguyễn Quốc Lân ở Nam Cali.

__________________________________________________________________________

Trần Việt Hải

Tôi đồng ý với anh Đỗ Văn Phúc:

1/ Vẻ mỹ thuật và tính hợp lý của công trình nghệ thuật vinh danh QLVNCH, tránh sơ hở như 2 tượng đài anh Phúc nêu danh.

2/ Mở một cuộc thi vẽ mẫu kêu gọi những họa sĩ, nhà điêu khắc tham dự nộp bản vẽ, đồ án mẫu (prototype)

3/ BTC hay Hội Đồng Quản Trị Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Cổ Thành Quảng Trị.nên mời gọi những đơn vị tham chiến trận Cổ Thành Quảng Trị.góp mặt, cần tinh chính danh đa số.

Mong sóng gió không đến khiến dự án chậm trễ sẽ tiêu hao tài chánh cho chương trình, sẽ đáng tiếc. Cám ơn anh BĐQ Đoàn Trọng Hiếu – Đại Đội 4/52 Biệt Động Quân chuyển thơ.

________________________________________________________________________

Tiến Sĩ NN Sẵng, Arizona

Thưa Anh,

Theo thiển ý, đề nghị của anh hợp lý.

Trân trọng,

___________________________________________________________________________

Cao Thái Hải

Phó Chủ Tịch CĐNVQG Georgia

Theo em, anh nên góp ý vỏ́i bạn tổ chủ́́c nhủ̃ng khiếm khuyết anh đã nhìn thấy để BTC điều chỉnh.

Nếu anh cần một buổi họp on-line vỏ́i BTC, xin anh cho em biết để set it up.

Việc này có ảnh hủỏng đến các thế hệ sau.

Thân quý,
Thanks anh,

Hi anh Phúc,

Em read and concur with your letter anh Phúc
________________________________________________________________________

Phó Đề Đốc Hồ Văn Kỳ Thoại.

Anh Phúc thân,

Việc anh cho ý kiến là một hành động rất quý. Nếu chỉ là giai đoạn vẽ mẫu chưa bắt đầu xây cất thì ủy Ban Xây Dựng Tđ TCQT nên cứu xét mọi ý kiến. Trường họp tượng đài Hoàng Sa cũng gặp rắc rối và chống đối vì ủy Ban XD Tượng đài muốn làm cho kịp ngày 19 tháng 1. Tôi sợ ủy Ban XDTDTCQT cũng vấp phải khó khăn đó.

Tôi sẽ liên lạc với ủy Ban về sự tiến triển của công trình và thà dành nhiều thời gian thiết kế [thay] vì cố làm cho kịp một ngày kỷ niệm .

Ngày tái chiếm cổ thành QT không ai sẽ nhớ mãi nhưng tượng đài còn hiện diện lâu dài..

Thân

Cựu Đô Đốc Hồ Văn Kỳ Thoại (Houston, TX)

Tư Lệnh Vùng 1 Duyên Hải.

________________________________________________

Cựu Đại Úy Nguyễn Thị Bé Bảy

Fri, May 14, 3:30 PM (2 days ago)

to [email protected], me

Thưa anh Phúc,

Tôi thấy anh nên gởi email này, vì những điều anh nêu lên là những ý kiến xây dựng đứng đắn có liên quan đến Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa.

Còn họ có nghe hay không là một chuyện khác.

NTBB, Virginia

_____________________________________________________________________________

Khổng thị Thanh-Hương (Hawaii)

Kính anh,

Thanh-Hương vừa viết xong email góp ý với anh (theo email trước đây).  TH gửi anh đọc:

…  Thanh-Hương quan tâm là một dự án có ý nghĩa cao đẹp như Tượng Đài Chiến Thắng Cổ Thành Quảng Trị có thể, chỉ vì một vài sơ suất kỹ thuật, mà cả một công trình, với sự góp công, góp của của bao nhiêu người sẽ bị giảm giá trị.

Thực hiện một công việc có tầm vóc như xây dựng một tượng đài (theo kinh nghiệm của anh), rất là nhiêu khê.  Ngoài ra, mục đích là để “lưu lại và giáo dục” cho hậu thế mà có những sai lầm hình thức như Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ ở Westminster, thì mục đích này sẽ mất hết ý nghĩa.  Ủy Ban nên sáng suốt và dành đủ thì giờ nghiên cứu, cũng như lắng nghe các đóng góp xây dựng để không có một điều sai sót đáng tiếc nào xẩy ra. Nếu Ủy Ban vẫn làm việc theo ý riêng của mình thì nhóm tổ chức này đã coi thường sự hiểu biết của cộng đồng Việt Mỹ (hậu duệ của các chiến sĩ oai hùng Việt Mỹ) cũng như coi thường sự thật.  Ví dụ, một ngày nào đó, gia đình của cố Thiếu Tướng Lê Nguyên Vỹ để ý thấy chỉ có ngôi sao bên cổ áo phải mà không có trên cổ áo trái, hay bất cứ một điều nhỏ nhặt nào khác họ khám phá được trên tượng đài này thì ai là người có trách nhiệm trả lời và sửa đổi sai lầm?

Đọc bài “Chân Dung của Một H.O” viết về anh của nhà văn Huy Phương, TH ngưỡng phục thái độ khẳng khái, can trường của anh trước kẻ thù.  Thanh-Hương mong anh, một vị có thẩm quyền trong cộng đồng người Việt và là Chủ Tịch Hội Cựu Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa, nghĩ lại.  Có thể anh sẽ gặp chống đối.  Có thể anh sẽ nhận được sự tán đồng. Năm mươi phần trăm của bất cứ hành động nào của mình thì rất nên thực hiện.

Cổ Thành Quảng Trị đã được ghi trong lịch sử oai hùng của VNCH từ 1972.  Đã gần 49 năm nay mới có việc chuẩn bị xây dựng một tượng đài tưởng nhớ! Chờ đợi thêm một vài năm cũng đâu muộn.

Nay kính,

_______________________________________________________

buingocdang (Houston, TX)

“…Mặc dầu sự tham khảo đó chỉ trong vòng cẩn mật vì tình hình chính trị rất phức tạp trong khu vực Little Saigon. Chắc ông cũng hiểu là cộng đồng Việt Nam tại đây vừa bước ra khỏi các cuộc tranh cử chính trị trong đó có rất nhiều thành phần sẵn sàng ra mặt hay âm thầm phá hoại hay phản đối với bất cứ công tác hay dự án nào chúng tôi đề nghị hay tham gia cho dầu có hay không có lý do chính đáng nào. Đối với dự án có tầm vóc quan trọng về ý nghĩa và tâm linh như tượng đài này, chúng tôi tin rằng bất cứ sự chống đối nào vào trước khi có kết quả cụ thể cũng đều có thể xúc phạm đến vong linh của các chiến sĩ QLVNCH đã hy sinh cũng như những ý nghĩa quan trọng của tượng đài trong tương lai mà những thành phần chống đối sẽ không màng đến.”

Ông này là Luật sư mà viết hàm hồ quá

1/ Tham khảo cẩn mật là cái gì? Đây là một công việc của cộng đồng thì phải có ý kiến rộng rãi. Nếu của một nhóm thì sao lại đi quyên tiền công đồng và mấy ông này nhân danh cái gì để xin phép thành phố?

2/ Mặc dù trong thời gian tranh cử cộng đồng có bất đồng chính trị nhưng chỉ là dựa trên Đảng phái CH hay DC. Việc xây dựng “Tượng đài” dựa trên mẫu số chung của người Việt Quốc gia tị nạn CS nếu thành phần nào chống đối thì đích thị nó là VC rồi. Phải phân biệt chống đối khác với Ý kiến và phê phán.

Lại mang hình thức hù dọa chụp mũ là “xúm phạm tâm linh” chưa kể nếu đọc đoạn này

“…Đối với dự án có tầm vóc quan trọng về ý nghĩa và tâm linh như tượng đài này, chúng tôi tin rằng bất cứ sự chống đối nào vào trước khi có kết quả cụ thể cũng đều có thể xúc phạm đến vong linh của các chiến sĩ QLVNCH đã hy sinh cũng như những ý nghĩa quan trọng của tượng đài trong tương lai mà những thành phần chống đối sẽ không màng đến.”

Luật sư mà viết VĂN + LUẬT khó hiểu và tối nghĩa quá: (Chống đối nào vào)

____________________________________________________________

BĐQ Đoàn Trọng Hiếu (New Mexico)

Ngay từ đầu lá thư (của ông Nguyễn Quốc Lân) đã mang tính xấc xược, Thư ông DVP viết “kính gởi ông HLT và Quý vị trong UBXDTĐ”. Còn thư của Nguyễn Quốc Lân chỉ để Đỗ Văn Phúc. Dù muốn hay không cho dù ông Lân có là gì chăng nữa cũng phải tôn trọng một người đáng tuổi cha anh mình. Điều này chứng tỏ bọn họ coi thường người dân.

Trong lá thư của ông Đỗ Văn Phúc, ngay từ đầu lời lẽ rất là trân trọng “Kính gởi ông Huỳnh Lương Thiện, và HĐQT Uỷ Ban Xây Dựng Tượng Đài. Còn lá thư của ông Ls Nguyễn Quốc Lân chỉ đề ” Ông Đỗ Văn Phúc…” như thư trên. Phải chăng vì là dân cử nên có quyền coi dân như cỏ rác, cho dù người dân đó tuổi tác có thể đáng là cha anh mình, đây là một hành động xấc xược không nên có của một dân cử. Ở phần 1 ông nêu những lý do để biện minh cho việc tượng đài đã được vẽ sẵn có kích thước, xin giấy phép xong, không thể sửa chữa vì đã quá trễ, nhưng ngay bên dưới ông lại viết “Chúng tôi luôn lắng nghe mọi ý kiến xây dựng từ các chuyên viên hay đoàn thể cựu quân nhân để có thể thay đổi hay uyển chuyển những gì có thể làm được“. Phần sau chưỉ cha phần trước. Ở phần 2 ông Ls Lân tuyên bố ngay những ai chống đối ( góp ý ?) đều xúc phạm vong linh chiến sĩ QLVNCH đã hy sinh, như thế thì chỉ “bố con chó xồm” mới dám góp ý mà thôi. Sợ các ông dân cử người Mỹ gốc Việt thật, các ông đúng là loại “chưa nặn bụt đã nặn buồi”.

Tượng Đài Cổ Thành Quảng Trị được 3 ông dân cử Trần Thái Văn, Tạ Đức Trí, Nguyễn Quốc Lân thai nghén từ bao giờ chẳng người dân nào được biết, đến khi các ông cần tiền thì lại không gây quỹ tại Nam Cali nơi đặt tượng đài, mà lại gây quỹ tại Bắc Cali chẳng khác nào “cưới chạy tang”. Chẳng một Hội Đoàn CQN nào được biết, ai lên tiếng thì được chụp cho cái mũ “xúc phạm sinh linh chiến sĩ VNCH”. Thôi thì các ông cứ đẻ non để mua phiếu của đồng hương cho nhiệm kỳ tới.

________________________________________________________________

Xương Nguyễn, Paris, France

Ở xa tôi cũng không hài lòng với lời thư mở đầu của ông Luật sư này, có thể nói là thiếu văn hóa đối với trình độ bằng cấp của ông. Không lẽ nước Mỹ lại đào tạo ra một Luật sư như thế.

Trong thư ông nói chung chung những người, những tổ chức mà ông đã tham khảo không nêu đích danh trong khi các hội đoàn quân đội liên quan đều có mặt.

Ngoài ra, ông còn nêu ra là cần phải giữ bí mật, điều này cũng khôi hài ở chỗ làm gì phải sợ cộng sản đến thế.

Tóm lại, việc làm có gì đó không sáng sủa.

__________________________________________________________

Cựu Thiếu Tá Lâm Tài Thạnh, TĐT/Tiểu Đoàn 9 TQLC

Đại Gia Rác, David Dương Việt Kiều yêu nước Xã Hội Chủ Nghĩa Hà Nội đóng góp $50,000 USD cho UBXDTượng Đài Cổ Thành Quảng Trị ?????  ( Nếu đúng thì thật là ” tủi hổ ” cho vong linh các chiến sĩ đã hy sinh vì đại nghĩa dân tộc trong cuộc chiến tái chiếm Cổ Thành Quảng Trị 1972 )

____________________________________________________________

Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết (Houston, Texas)

Xin đừng đặt con trâu trước cái cày rồi… (mới) hỏi ý kiến bà con!

____________________________________________________________

LTV (California)

Bạn Phúc,

Thư qua lại với tên Ng quốc Lân tôi thấy nhóm nầy rất quá đáng, mặc dù trước giờ tôi biết họ qúa nhiều, nên nói riêng Bạn biết các nhân vật trong nhóm họ v/v… “Cổ Thành Quảng Trị” mà anh em đã đề cập. Mặc dù Bạn nói trên tinh thần xây dựng, nhưng tôi đã nói trước là họ vì mưu đồ với sự lợi dụng của họ chứ không phải vì anh em chiến sĩ Quốc Gia đâu.

Đầu đàn đám nầy là Trần thái Văn, nghĩ mình là cháu của Tướng Dư Quốc Đống nên tư cách rất kênh kiệu, nhứt là sau khi đắc cử Nghị viên TP Garden Grove với số phiếu áp đảo, vì TP nầy người Việt đông nhứt mà muốn có thế hệ trẻ đi lên, nhưng sau đó lại mục hạ vô nhân coi mọi người như cỏ rác và muốn trở thành trùm “mafia chính trị” ở vùng nầy, ai muốn ra ứng cử thì phải được hắn thông qua nên đã có nhiều đụng độ các ưng cử viên khác khiến anh em thấy rõ khi hắn làm Dân biểu Tiểu bang. Và kết quả, sau đó bị tẩy chay nên thất cử kỳ sau. Và bấy lâu nay không còn chức phận gì cả.

Tuy nhiên, người độc hơn và tính toán hơn hắn là Lân.

Nguyễn quốc Lân mà theo tướng pháp thì tay nầy rất thâm và tôi đã không thích ngay từ đầu. Hắn không nhào ra các chức vụ khác mà chỉ ứng cử Ủy viên Giáo Dục học khu thôi nên ít ai nghĩ quan trọng, và hắn chờ cơ hội. Nhưng rồi cũng bị lộ trong cuộc bầu cử vừa qua! Nhóm của hắn xưng là đảng Cộng Hòa nhưng tính dùng tiếng tăm của mình (theo hắn nghĩ) ra văn bản công khai gọi bầu phiếu DB Tiểu bang cho 1 ứng viên Dân Chủ để muốn triệt Janet Nguyễn (CH, từng là TNS TB) mà UCV/DC nầy ở đây hầu hết đều biết là của Mặt trận Việt Tân, lại thêm công khai in hình cùng dám DC phân phát quảng cáo ủng hộ Biden, đang là Nghị viên TP Garden Grove và bị tố là đòi cắt ngân quỹ của Cảnh Sát.  Do đó cô nầy thua thê thảm trước Janet Nguyễn vì chính Hội TQLC Nam Cali (mà cô xưng là hậu duệ) cũng không chấp nhận và tẩy chay. Còn Lân khi Tổng tuyển cử thì lên đài ngoại quốc chỉ trích và bài ông Trump. Y chang với Trần thái Văn lên đài truyền hình bảo ông Trump không được lòng dân vì theo các thăm dò thống kê là chưa bao giờ được trên 40% ủng hộ. Khi người điều khiển chương trình (cũng là đàn em của hắn) hỏi là các kết quả thăm dò đó có đúng sự thật không thì hắn chỉ lập lại là các thống kê cho biết số ủng hộ ông Trump không bao giờ vượt được con số 40%. Như vậy đã rõ.

Kế là Tạ Đức Trí, đang là Thị Trưởng Westminster, là rễ của anh Trung Tá Đoàn Trọng Cảo, TĐT TĐ.1 PB/TQLC (đã mất). Vừa qua bị tố là cấp bằng khen cho Ngô thanh Vân trong phim gì đó bên VN nên tranh cử cũng hơi gay go. Ở TP Westminster có 4 NV gốc Việt nhưng không tay nào bảo đảm khá cả, chưa nói là lấp lửng khai đảng Cộng Hòa. Rất tiếc những tay tranh cử với họ lại thuộc phe Tả nên buộc lòng như ông bà mình thường nói “tệ hại” thì trong 2 cái thì đành phải chọn “TỆ” hơn là “HẠI” nên họ còn ngồi. Ở đây đang mong kỳ tới có những người sáng giá để chọn và cho đám đó đi theo đàn anh về vườn một thể.

Thân,

_________________________________________________

Bằng Phong Đặng văn Âu

Thời đại này, thông tin liên lạc quá dễ dàng. Tại sao Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài không tìm các liên lạc với Tổng Hội Thủy Quân Lục Chiến, với Hội Thủy Quân Lục Chiến tại địa phương để trình bày thiện chí của mình muốn lưu lại chiến công oai hùng của Người Lính Việt Nam Cộng Hòa, nhằm đi đến quyết định chung? Vì thiện chí, không làm điều gì khuất tất, thì có điều gì ngăn trở để không giao tiếp nhau?

Tuy tôi không ở trong Binh chủng Thủy Quân Lục Chiến, nhưng thấy sự lùm xùm này, tôi cũng mong mỏi các bên liên quan nên tìm một giải pháp êm đẹp để lớp người trẻ không thất vọng.

__________________________________________________

Tổng Hội TQLC/QLVNCH:

Đại Tá Ngô Văn Định Lữ Đoàn Trưởng LĐ258/TQLC, người chỉ huy trực tiếp các đơn vị tấn công tái chiếm Cổ thành Đinh Công Tráng Quảng Trị đã tuyên bố:

UBXDTĐ đã xử dụng không đúng hình ảnh chính thức của Lễ Dựng Cờ chiến thắng.

“Sư Đoàn TQLC đã hoàn toàn tái chiếm Thị Xã QT ngày 16 tháng 9 năm 1972. Lễ dựng cờ chính thức lúc 12:45 g ngày 16 tháng 9 năm 1972 theo lệnh của Thiếu Tướng Bùi Thế Lân, Tư lệnh Sư Đoàn TQLC và đã ủy nhiệm cho Lữ Đoàn Trưởng 258 TQLC thi hành.

Đại Tá Ngô Văn Định, LĐT Lữ Đoàn 258, xác nhận UBXDTĐ đã xử dụng không đúng hình ảnh chính thức của Lễ Dựng Cờ chiến thắng.”

……..”UBXDTD đang phát động kế hoạch gây quỹ cho tượng đài. Quí ân nhân đóng góp từ $5,000 trở lên sẽ có bảng tên riêng khắc vào tường đài. Ủy Ban cũng có bảng tri ân khắc tên quí ân nhân đóng góp theo mức độ $1,000, $2,000 hay $3,000. Quí ân nhân đóng góp từ $2,000 cũng có bảng tri ân đặc biệt riêng và nhiều hình thức tri ân khác. Mọi đóng góp sẽ được ghi nhận để khai trừ miễn thuế.”

Đây sự thật 100% là hoàn toàn chủ trương và công việc đang tiến hành của 3 chính trị gia Trần Thái Văn, Tạ Đức Trí, Nguyễn Quốc Lân.

 Vấn đề:

Tượng đài Cổ thành Quảng Trị 1972 của UBXD với mô hình lá cờ vàng Tổ Quốc quệt đất đang được vài người lúi cúi cố cắm trên một đống gạch vụn….

-Liệu hình ảnh “oai phong” này của Tượng Đài và trên đó khắc ghi tên tuổi của những người bỏ tiền mua danh để được lưu danh có che khuất được hàng ngàn Chiến Sĩ QLVNCH đã chiến đấu anh dũng và hy sinh trong cuộc chiến, đặc biệt là 3658 chiến sĩ TQLC dã hy sinh trong chiến đấu trực tiếp ngay tại thành phố và cổ thành Đinh Công Tráng Quảng Trị.????

__________________________________________________

Lính Dù Lê Đác Lực

Một sự tự phụ vô lễ, vô phép đầy láo xược trắng trợn của Thầy Cãi Nguyễn Quốc Lân (trong phần 3 đính kèm) đã trả lời thư góp ý rất có tình có lý của Ông Đỗ Văn Phúc, về dự án Xây dựng Tượng Đài Cổ Thành Quảng Trị tại Nam Cali.

  Xin Qúy Thân Chiến Hữu đồng nhận xét vô tư dùm.

  Chân thành.

  _____________________________________________________

From: luc le <linhdu81@

Sent: Friday, May 14, 2021, 08:10:11 AM PDT

Subject: Re: [PHV] : Xây tượng đài Cổ Thành Quảng Trị Cho ai !!!

  Thật qúa khôi hài và phản tác dụng khi UB/ XD.TĐ.TC.CTQT, với 3 hậu duệ có danh phận, có học thức, đã đứng ra vận động Gây Qũy làm một Tượng Đài, mà giống như lồng khuôn cho một bức tranh sai sự thật, mù mờ, tối tăm, ảm đạm, vô ý nghĩa, chẳng tượng trưng, chẳng đề cao về một chiến thắng lẫy lừng của QL.VNCH nói chung và TQLC nói riêng.

 Nhìn vào phác thảo Hoạ Đồ mặt trước, mặt sau là đã thấy được dã tâm, ý đồ của bọn đầu cơ chính trị ma bùn, giả nhân giả nghĩa, lường gạt những tấm lòng ơn nặng nghĩa sâu của Đồng Bào tị nạn đối với các Anh hùng tử sĩ, Thương Phế Bình, các chiến sĩ QL.VNCH.

 Một Tượng Đài mà giống như một bức bình phong, mặt trước được trang trí thêm hình ảnh, hoa lá cành cho thêm hấp dẫn (à không tối tăm), mặt sau thì dán các miếng bảng tên của mấy người “mua danh hai ba vạn, bán danh bốn năm ngàn”. Chẳng có giá trị, chẳng vinh danh tôn sùng, ghi lại dấu tích gì cả để lưu danh hậu thế về một thành tích chống, diệt cộng, bảo vệ Tổ Quốc, Quê Hương của Quân Dân Cán Chính Miền Nam Việt Nam, mà nó chẳng có khác gì tấm bảng xây “Little Saigon” đặt trên Freeway 5 ở California vậy.

Và nếu dã như mẫu Tượng Đài xây rồi, thì ai sẽ đến đó mà tưởng niệm ai, tưởng niệm cái gì, hay chỉ đến để bị phải nhìn một tấm tranh u ám, thê lương, buồn thảm, chẳng ra hồn, cũng không đâu vào đâu, cũng chẳng ra thể thống gì cả.

 Cổ suý, vận động xây dựng Tượng Đài của ba chức sắc sắc này chỉ là mặt nỗi, mặt chìm là chủ tâm gây hậu thuẫn, mua chuộc cảm tình bà con, nhằm thực hiện tham vọng riêng tư bản thân của ba tên học thức, chức sắc tự cao tự đại, nông cạn và thiếu lễ độ này. Xin chờ sẽ thấy trong một ngày gần.

Giãi thích, trình bày chỉ mong Qúy Đồng Hương, Qúy Thân Chiến Hữu rộng tâm rộng lòng hiểu rõ cặn kẽ nhiều hơn về UB này, mà có thái độ, hành động thích ứng, sáng suốt trước dã tâm, thủ đoạn của bọn họ mà thôi.

Chân thành.