Sự Ngay Thẳng của nhà Truyền Thông

Đỗ Văn Phúc

Vài nhận xét về cuộc phỏng vấn của ông Dương Phục của đài radio Saigon-Houston với hai ông Lê Quang Liễn, Tổng Hội Trưởng Tổng Hội Thủy Quân Lục Chiến và ông Lê Đắc Lực, Liên Đoàn 81 Biệt Cách Dù xoay quanh việc xây dựng Tượng Đài Cổ Thành Quảng Trị ngày 11 tháng 6, 2021 vừa qua.

Vụ xây dựng Tượng Đài Cổ Thành Quảng Trị đã tiến đến giai đoạn đặt viên đá khởi công vào tuần qua ở khuôn viên Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ, thành phố Westminster, California, dù có hàng loạt những ý kiến phản đối từ các hội đoàn quân đội và nhiều nhân sĩ có lòng quan tâm.

Xin nhắc lại, kế hoạch xây tượng đài này không rõ được phôi thai vào lúc nào nhưng công chúng chỉ biết qua Bản Tin Báo Chí số 1 đề ngày 9 tháng 12, 2020 và chỉ được công bố ngày 15 tháng 4, 2021 sau khi dự án đã được Hội Đồng Thành Phố chấp thuận trong phiên họp cùng ngày 9 tháng 12, 2020.

Thành phần chính trong Ban Điều Hành (Board of Directors) là các ông Trần Thái Văn (cựu Dân Biểu Tiểu Bang California), ông Nghê Lữ (phóng viên), ông Nguyễn Quốc Lân (Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Dục Học Khu Garden Grove), ông Tạ Đức Trí (Thị Trưởng Westminster), Ông Nguyễn Mạnh Chí (Phó Thị Trưởng), và vài thành viên khác. Chỉ có 2 vị là cựu quân nhân trong số 11 vị.

Mục tiêu đề ra là: “để tưởng niệm các chiến sĩ Việt Mỹ đã hy sinh trong trận chiến lịch sử này để bảo vệ và tái chiếm Cổ Thành Quảng Trị, mà còn để vinh danh tinh thần và khả năng chiến đấu anh dũng và kiên cường của nhiều đơn vị và binh chủng trong Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa trong Mùa Hè Đỏ Lửa năm 1972, … Cùng với các biểu tượng khác về chiến tranh Việt Nam, Tượng Đài Cổ Thành Quảng Trí sẽ đánh dấu thêm một trang sử hào hùng và một bài học sống động cho nhiều thế hệ cư dân, học sinh và tuổi trẻ từ khắp nơi trên toàn Hoa Kỳ.”

Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài đã làm việc âm thầm từ khi khởi đầu cho đến khi được thành phố phê thuận trong khoảng chỉ có 4 tháng, mà theo lời Luật Sư Nguyễn Quốc Lân, là “trong vòng cẩn mật” vì e sợ phản ứng chống đối! Lạ nhỉ? Nếu không có mưu đồ đen tối thì sợ ai chống đối?

Công chúng chỉ biết về vụ này sau khi dự án đã được công bố và Ủy Ban không chấp nhận ý kiến đóng góp nào vì đã được Thành Phố chấp thuận! Ủy Ban chỉ công bố để bắt đầu kế hoạch gây quỹ!

Sau đó, thì hàng loạt những thư phản đối từ Tổng Hội Thủy Quân Lục Chiến, Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH Nam California, Hội Cựu Quân Nhân Hoa Kỳ từng Chiến Đấu ở Việt Nam, Tập thể Chiến Sĩ VNCH các Trung Tâm Tây Nam cũng nhiều nhân sĩ, cựu quân nhân VNCH khác.

Nhưng Ủy Ban Xây Dựng đã đặt con trâu trước cái cày rồi. Họ bất chấp các phản đối, đề nghị xây dựng mà cứ tiến hành việc đặt viên đá đầu tiên hôm 7 tháng 6 vừa qua.

Việc làm thiếu minh bạch của Ủy Ban Tượng Đài được ông Robert Harrison, Phó Chủ Tịch Vietnam Veterans of America, kiêm Phó Chủ Tịch Ủy Ban Tượng Đài Chiến Sĩ Westminster vạch ra như sau:

1.  Ông Tạ Đức Trí đã gấp rút tiến hành kế hoạch mà không hỏi ý kiến quần chúng. Ông Nguyễn Quốc Lân thì giải thích phải tiến hành trong bí mật. Tức là thiếu sự minh bạch.

2.  Ông Tạ Đức Trí đã lừa gạt Hội Đồng Thành Phố Westminster khi ông ta nói rằng Quang Trị Victory Foundation là Bất Vụ Lợi, mà thật ra theo luật thuế vụ và luật của Tiểu Bang thì lại khác.

3.  Ông Trí cũng dối trá khi cho rằng không ai chống lại kế hoạch trong khi thật sự có hàng ngàn người (kể cả các hội đoàn) đã lên tiếng phản đối.

4.  Việc làm của ông Trí vi phạm nguyên tắc “Conflict of Interest khi ông ta lợi dụng chức vụ dân cử mà vừa là thành viên điều hành Ủy Ban Tượng Đài, quyên góp tài chánh cho mục tiêu chính trị của ông ta.

5.  Các thành viên dân cử thế hệ 2, 3 đã ăn cắp Vinh Quang của cha anh để mưu lợi về chính trị.

(Trích văn bản của ông Harrison gửi lên buổi họp ngày 9 tháng 6, 2021 của Hội Đồng Thành Phố Westminster để yêu cầu ngưng việc xây dựng Tượng Đài Quảng Trị)

Sáng thứ Sáu vừa qua ngày 11 tháng 6, 2021, trên đài Saigon Houston, ông Dương Phục đã mở cuộc phỏng vấn với hai ông Lê Quang Liễn, Cựu Thiếu Tá Thủy Quân Lục Chiến, hiện là Tổng Hội Trưởng TH/TQLC, và ông Lê Đắc Lực, Cựu Đại Úy thuộc Liên Đoàn 81 Biệt Cách Dù. Cuộc phỏng vấn kéo dài hơn 1 giờ để hai vị cựu quân nhân từng tham chến trận Cổ Thành Quảng Trị có dịp nói lên ý kiến của mình.

Theo Tổng Hội Thủy Quân Lục Chiến thì:

1. Dự án này bắt đầu ít nhất đã trên 4 tháng, là vấn đề có liên quan đến Binh Chủng TQLC vậy mà họ không liên lạc với TQLC. Tại Nam CA là nơi UBXDTĐ có trụ sở chính nhưng tại sao họ không liên lạc trực tiếp với Hội TQLCVN Nam Cali và nhiều nhân sự có mối liên hệ trực tiếp với TQLC?! Đây là điểm thiếu tế nhị, lịch sự căn bản nhất trong xử thế.

2. UBXDTĐ này chỉ báo cho BCH/TH biết để hợp thức hóa việc đã xong và nay là giai đoạn gây quỹ cho tượng đài nên họ cần có mặt TH/TQLC để dễ gây quỹ.

3. Chiến thắng Quảng Trị năm 1972 là một chiến thắng của sự quyết tâm, lòng dũng cảm của nhiều đơn vị bạn ngoài TQLC như Không Quân, Thiết Giáp, Pháo Binh, Nhảy Dù, Biệt Động Quân, Liên Đoàn 81 Biệt Cách Dù, và ngay cả các đơn vị Địa Phương Quân, Nghĩa Quân. Vậy mà UBXDTD không hề tham khảo ý kiến những hội đoàn liên quan!

  BCH/TH TQLCVN cho rằng: “chỉ vinh danh SĐTQLC mà bỏ quên công lao các đơn vị bạn là một thiếu sót rất lớn, có thể làm rạn nứt tình đoàn kết của các hội đoàn quân đội.”

  4. UBXDTĐ đã tự động ghi tên Bà Vũ Tuyết Khanh, phu nhân cố Thiếu Tướng Bùi Thế Lân vào danh sách cố vấn. Nhưng bà xác nhận không có bất cứ cá nhân nào liên lạc với bà về vấn đề này. Như vậy UBXDTĐ đã làm một điều vừa phi pháp vừa bất lịch sự.

Ông Lê Đắc Lực thì nêu ra ưu tư về những thành phần hai hàng, làm ăn giao dịch với VC mà lại hợp tác trong Uỷ Ban Xây Dựng hoặc ủng hộ tài chánh hậu hỉ cho kế hoạch Tượng Đài, Như vậy có mưu đồ gì bên trong, và cũng là xúc phạm anh linh các chiến sĩ vị quốc vong thân.

Sự việc rõ ràng như thế. Các phản đối là nhằm vào việc tiến hành thiếu minh bạch của UBXDTD; hoàn toàn không có việc các vị này hay những ý kiến đóng góp là chống đối việc xây dựng tượng đài như UBXDTD kết buộc trong các thông cáo báo chí của họ. Nhưng ông Dương Phục với kinh nghiệm lão luyện hơn nửa thế kỷ trong nghề, đã rất nhiều lần cố dán vào miệng ông Liễn câu “chống đối việc xây dựng tượng đài”. Đây là một trong những chiến thuật mà các luật sư áp dụng ở các phiên toà để áp đảo bị can làm cho bị can phải bực bội, mất bình tĩnh mà nói ra những điều không nằm trong ý nghĩ của họ. Cũng như việc giữa ông Nguyễn Quốc Lân và ông Lê Quang Liễn (hay bất cứ những người phản đối trong vụ Tượng Đài), hoàn toàn không có gì là xung đột cá nhân để phải hoà giải, đối thoại. Nhưng ông Dương Phục cứ nằng nặc hỏi ông Liễn có muốn hội thoại với ông Lân hay không? Ông Phục vặn vẹo để ép ông Liễn phải nhận không chịu đối thoại. Vì như thế, ông Phục mới có cớ thuyết phục thính giả rằng ông Liễn thiếu thiện chí… Ông Liễn đã rất nhiều lần nhắc lại rằng việc đối thoại là không cần thiết vì ông đã nhìn thấy tính cách của ông Lân vừa ngoan cố, vừa xấc láo; vả lại, UBXDTD đã phớt lờ các ý kiến trong tháng qua của nhiều người. Thành thử, theo ông Liễn, cuộc đối thoại sẽ chẳng đi đến đâu.

Khi hội thoại với ông Lê Đắc Lực, ông Dương Phục cũng vặn vẹo rằng :”Việc xây dựng tượng đài Chiến Sĩ ở Houston có hỏi ý kiến các anh không? Vậy việc xây dựng nào cũng nào cũng phải tham khảo các hội quân đội sao?” Rõ ràng ông Dương Phục đã thiếu sự nghiên cứu để biết rằng những người trong Ủy Ban Tượng Đài – dù tượng đài thuộc lãnh vực nào – cũng phải là người có sự hiểu biết về hoàn cảnh, chi tiết, lịch sử mà họ muốn gửi gắm qua tượng đài. Ủy Ban Tượng Đài Texas Capitol Vietnam Veterans Monument (2005-2014) có hai vị Dân Cử Đồng Chủ Tịch và tất cả hơn một tá thành viên  đều là cựu quân nhân (trừ một ông Chủ Tịch Cộng Đồng VN tại địa phương). Một dự án Tượng Đài, người Mỹ chuẩn bị kỹ lưỡng trong bao nhiêu năm mới khởi công xây, còn Tượng Đài Quảng Trị chỉ trong vòng 1 năm! Dù là dự án nhỏ đi đến mấy, cũng không thể gấp vội như thế! Tại sao phải bí mật? Tại sao phải gấp vội?

Ông Dương Phục có thể có cái nhìn khác với chúng tôi. Ông có thể ủng hộ UBXDTD, chúng tôi tôn trọng sự lựa chọn của ông. Nhưng với tư cách đồng nghiệp, chúng tôi thấy ông đã biểu lộ sự thiên vị quá đáng và đã dùng những chiêu đòn không mấy chính trực khi hội thoại với những người ít quen thuộc với việc đối đáp trên truyền thông.

Thật đáng buồn!

Xin mời quý vị nghe buổi phỏng vấn của ông Dương Phục trong audio clip sau:

Texas ngày 12 tháng 6, 2021.