Chuyện Gì Rồi Cũng Đến Hồi Kết Thôi

Đỗ Văn Phúc

Khi nào thì Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Quảng Trị mới chịu nhận trách nhiệm trước đồng hương về những thắc mắc từ nhiều tháng nay? Nhất là về việc chi thu vốn từng gây tai tiếng cho nhiều tổ chức?

1. Ngay từ đầu, công luận đã lên tiếng về sự lạm dụng danh từ “Tượng Đài” để đánh lừa đồng hương khi thực tế, đó đơn giản chỉ là một tấm bia ghép từ hai tấm granite và cement.

2. Sau đó là những thắc mắc về sự tiến hành bí mật của kế hoạch Xây Dựng Tượng Đài Quảng Trị. Người ta nghi ngờ rằng mục tiêu chính của Ủy Ban Xây Dựng không phải chỉ là để vinh danh những chiến sĩ QLVNCH, mà vì những mục tiêu chính trị mị dân của vài dân cử đang sắp tớí mùa bầu cử và có thể bị cử tri yêu cầu bãi nhiệm. Điều nghi ngờ trên không có gì lạ khi vài thành viên trong Ủy Ban Xây Dựng đã từng có hành vi đi ngược lại lập trường chung của người Việt tị nạn Cộng Sản và bị đồng hương lên án. Qua tấm bia dựng ở San Jose, nhiều người đã mỉa mai là tấm bia này mặt trước thì vinh danh người lính dựng cờ; nhưng mặt sau thì vinh danh cả một đám trong cái Ủy Ban và những người góp nhiều tiền!

3. Một lý do thứ ba là Ủy Ban Tượng Đài này đã bị Hội Đồng Thành Phố Westminster bỏ phiếu giải tán để thành lập một ủy ban mới với những thành viên không có tì vết và có một kế hoạch xây dựng quy mô tương xứng. Nhưng Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Quảng Trị của ông Trần Thái Văn vẫn bất chấp lệnh của Thành phố mà cứ tiến hành cho xong việc; để rồi không thể dựng lên ở Westminster mà phải dời về San Jose, trái với dự kiến và kỳ vọng ban đầu.

4. Công luận đã đặt nhiều câu hỏi trong đó có vấn đề tài chánh mà trách nhiệm của Ủy Ban là phải công báo ra cho mọi người biết: thu bao nhiêu, chi bao nhiêu, cho những việc gì, và hiện còn lại bao nhiêu? Ai giữ tiền? Sẽ làm gì với tiền dư này?

Sau nhiều tháng với bao nhiêu phê phán của công luận, Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Quảng Trị này, qua phát ngôn viên Nguyễn Quốc Lân, liên tục ra những lá thư gọi là “nói thẳng, nói thật” nhưng mục đích là né tránh tất cả những câu hỏi đặt ra cho họ. Ông ta tìm cách đánh lạc hướng dư luận bằng cách khai thác những tranh chấp, mâu thuẫn cá nhân trong nội bộ Tổng Hội Thủy Quân Lục Chiến. Ông ta cứ lải nhải vu khống cho Tổng Hội Thủy Quân Lục Chiến và những người phê bình là đánh phá công việc “cao quý” của Ủy Ban dù Ban Chấp Hành Tổng Hội Thủy Quân Lục Chiến cũng nhiều lần lên tiếng giải thích rất rõ ràng.

Qua những điện thư, ông ta tỏ thái độ ngạo mạn, hỗn láo khi viết ra công luận những chữ “không cần trả lời, không đáng trả lời…” Ông ta quên rằng những người đặt vấn đề với Ủy Ban là những vị cao niên tuổi đáng cha chú của ông ta, từng nắm nhiều chức vụ khá quan trọng, từng chi huy hàng trăm người trong chiến tranh, có nhiều người học vị cao hơn ông ta, kinh nghiệm hoạt động chính trị, xã hội từ khi ông ta chưa sinh ra đời!

Công luận có quyền đặt câu hỏi mà Ủy Ban có bổn phận phải trả lời. Đó là nét văn minh trong xử thế.

Chỉ có bọn lưu manh mới bày trò quyên thu tiền bạc bá tánh rồi đánh lờ đi mà thôi.

Nhân đây, tôi xin có vài lời với quý anh cựu quân nhân, đặc biệt là một số quý anh thuộc binh chủng Thủy Quân Lục Chiến.

Thưa các anh,

Đôi lúc chúng tôi phân vân sau khi đọc những lời một vài anh ra mặt hùa theo Ủy Ban Xây Dựng mà đánh phá các vị lãnh đạo trong Tổng Hội TQLC hay những ai lên tiếng phê bình Ủy Ban này. Điều phân vân của chúng tôi là các anh có còn là chiến hữu của chúng tôi không? Các anh có còn đứng về chiến tuyến những người chống Cộng không khi các anh đang ra sức bênh vực cho những kẻ vì danh lợi, tiền tài mà câu kết, làm ăn với kẻ thù? Việc các anh bất đồng trong nội bộ Tổng Hội là việc có thể xảy ra trong bất cứ tổ chức nào. Nhưng đó là việc nội bộ, chuyên cá nhân. Vả lại, chuyện xảy ra đã nửa thế kỷ, các anh từng có nhiều dịp trước đây; sao không nêu ra mà chờ đến nay, hùa theo nhòm Ủy Ban Tượng Đài để đánh phá nhau?

Tại sao các anh không nêu ra trong khuôn khổ diễn đàn của Tổng Hội, hay chờ ngày Đại Hội sẽ đưa ra, bầu chọn là những người mới theo ý các anh? Việc tranh nhau công đầu ai vào cắm cờ trên đống đổ nát Cổ Thành Quảng Trị, cắm thế nào, ai lãnh huy chương gì?… Đó là vấn đề lịch sử, không can dự gì đến việc xây dựng Tượng Đài Quảng Trị cả. Xin hãy để dành trong nội bộ các anh mà không nêu ra, vạch áo cho người ngoài xem lưng. Nếu quả có gì sai sót trong đó, thì cũng là điều xấu chung kể cả với chúng tôi là những quân nhân ngoài binh chủng. Là một quân nhân, chúng tôi biết thủ tục ân thưởng huy chương. Nhất là Bảo Quốc Huân Chương thuộc thẩm quyền của vị Tổng Thống, mà ông không thể giao cho ông Tư Lệnh Quân Đoàn, Sư Đoàn, chứ đừng nói tới ông Lữ Đoàn Trưởng để ông này giấu đi. Chuyện phi lý như vậy mà các anh dám nói ra thì cũng lạ?

Đã bước qua năm mới 2022 và cũng sắp tới Tết Âm Lịch, chúng tôi xin chúc các anh bỏ qua một bên những chuyện không đáng để tận hưởng an bình, hạnh phúc những năm cuối đời mình