Thời Sự Hàng Tuần – 04/01/2017- Phóng sự đặc biệt

Đỗ Văn Phúc biên tập và bình luận

Phóng sự đặc biệt

Giờ này, ở Việt Nam là sáng Chủ nhật. Theo lời kêu gọi biểu tình lần thứ 5 vào hai Chủ nhật 2 tháng 4, 2017 và Thứ Năm 6 tháng 4, 2017 của Phong trào Tập Hợp Quốc Dân Việt do Linh mục Nguyễn Văn Lý chủ xướng, dân chúng các thành phố có lẽ đã lên đường tham dự cuộc biểu tình lần thứ 5 để chống Tàu Cộng xâm lăng và bọn tay sai Cộng Sản Việt Nam.
Trong lúc đó, tại hải ngoại, suốt tháng 3 đã có nhiều sinh hoạt để yểm trợ phong trào Quốc Dân Việt. Từ Pháp, Đan Mạch, Na Uy… đến Úc, Mỹ, nhiều tổ chức cộng đồng, đoàn thể tích cực hưởng ứng tham gia các cuộc Biểu Tình, Đêm thắp nến yểm trợ Quốc Nội:
Chúng ta đã biết Bắc California, Nam California, qua đến Thủ ô Washington, Florida, Texas…
Điển hình: Ngày 4 tháng 3, CDNVQG Massachusette lên tiếng ủng hộ. Ngày 25 tháng 3, tại Atlanta do CĐNVQG Georgia tại khu chợ HongKong. CĐ Georgia cũng sẽ tiếp tục sinh hoạt ngày 26 tháng 4 để nhận Nghị Quyết thừa nhận cờ Vàng tại Dinh Thống Đốc Georgia.
Ngày 28 tháng 3, Ban Truyền Thông của Tập Hợp QDV phổ biến Thư Ngỏ của Tập Hợp QDV để thong báo các phương tiện truyền thong chính thức là:
Trang Face Book: Bantruyềnthông Tậphợp Quốcdânviệt
Trang web: https://taphopquocdanviet.wordpress.com/
Email: [email protected]
Đầu tháng 4, ngày 1 hôm nay chúng tôi tham dự với CĐNVQG Tarrant County tại khuôn viên chợ Bến Thành trong một sinh hoạt có tầm vóc để yễm trợ quốc nội.
Ngày mai, 2 tháng 4, CĐNV Louisville, Kentucky tổ chức tại Hội trường Giáo xứ John Vianney.
Ngày 6 tháng 4 tại Palm Beach, Nam Florida. Cũng trong ngày 6 tháng 4, đồng hương Bắc California sẽ tổ chức biểu tình phản đối Tập Cận Bình và yểm trợ quốc nội trước Toà Lãnh Sự Trung Cộng tại San Francisco.

Hôm nay, chúng tôi từ Austin đã đến Arlingon tham dự sinh hoạt do CĐNVQG Tarrant County tại Khu thương mại Chợ Bến Thành, Arlington, TX. Chương trình kéo dài từ 6:00PM đến 10:00PM với chủ đề: Hải Ngoại Quyết Tâm Yểm Trợ Đồng Bào Quốc Nội
Tarrant County là một quận hạt có dân số gần 1 triệu 9, đứng hàng thứ 3 tại Texas. Nơi đây có khoảng hơn 29 ngàn dân gốc Việt cùng Dallas County có gần 27 ngàn. Tổng cộng 57 ngàn cho cả hai counties. Người Mỹ gốc Việt sống tại các thành phố Fort Worth, Arlington, Dallas và cả chục thành phố phụ cận. Riệng Arlington có 12 ngàn người Việt, đứng thứ 14 trên toàn Hoa Kỳ. Tarrant County có 2 vị dân cử người Việt. Đó là ông Trương Ân, Nghị viên TP Hatom, ông Andy Nguyễn, Commissioner của County.
Trong khi khắp nơi tổ chức những sinh hoạt chính trị yểm trợ Quốc Nội hay Tưởng niệm ngày Quốc Hận thì lại có những nhóm tổ chức các cuộc vui ca hát trong những ngày cuối tháng 4:
– Pháp: LM Nguyễn Sang cùng nhiều ca sĩ trong đó có Giao Linh, Hoạ Mi tổ chức chuyến đi Âu Châu. Tại Saint Thibeau des Vignes, Tại Nogent Sur Marne nhóm Nguyễn Ngọc Ngạn tổ chức ca nhạc vui chơi ngày 22-4.
– Tại Oslo Na Uy cũng nhóm Nguyễn Ngọc Ngạn với chương trình Tình Ca Lam Phương ngày 23-4-2017.
– Tại Houston, Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo VN tổ chức mừng xuân trong hai ngày 28, 29/4.
Lúc này là 8 giờ, giờ Texas. Chương trình đã đi qua các mục chính thường lệ như chào cớ, giới thiệu quan khách, diễn văn khai mạc…
Chúng tôi mời được các vị trong Ban Tổ Chức để chia sẻ với quý thính giả những cảm nghĩ về phong trào Tập Hợp Quốc Dân Việt.
(Xin mời theo dõi qua Đài Phát Thanh Việt Nam http://daiphatthanhvietnam.com/, hay nghe Audio sẽ post vào ngày mai April 02/2017)

Tin Việt Nam:

Không rõ tình cờ hay có những sự kết hợp phá hoại nào, mà trong tuần qua ở VN đã xảy ra các vụ cháy lớn rất nghiêm trọng. Vì tin tức từ VN do nhiều nguồn cung cấp, chúng tôi xin cáo lỗi trước là có khi tin tức trùng hợp.
Một vụ ở Cần Thơ, cả xưởng may lớn do người Tàu làm chủ đã cháy rụi. Đó là Công Ty Thương Nghiệp Hữu Hạn Kwong-Lung Mekong Trà Nóc. Ngọn lửa cao đưa vào bầu trời những đám khói đen cuồn cuộn. Dân chúng đổ ra đường nhìn ngọn lửa mà reo vui vì đây là cơ sở sản xuất do người Tàu làm chủ. Thiệt hại ước tính lên hàng chục tỷ bạc VN
Cháy kho dầu Công ty Chinwell Fastenner, Nhơn Trạch Đồng Nai, cột khói cao hơn 10 mét
Sài Gòn.
Cháy lớn tại công ty sản xuất keo nhựa ở Đức Hoà, Long An | 27/3/2017. Phá hủy hoàn toàn cơ sở rộng 2000 mét vuông. Và 1 xưởng sản xuất bao bì khac ở Binh Dương cũng bị cháy rụi.
Ngoài ra, các trang mạng đưa ra hình ảnh một đám cháy ở tầng thứ 10, 11 của một cao ốc. Nhưng điều đáng nói là người qua đường đứng nhìn các tầng trên bốc cháy mà vòi nước của xe cứu hoả (VC gọi là Phòng Cháy Chữa Cháy) chỉ có khả năng xịt đến tầng hai. Không hiểu cái thang xếp gắn trên xe có công dụng làm gì mà không thấy lính cứu hỏa mở ra. Trước 1975, những vụ cháy cao ốc như thế này, sở Cứu Hoả Đô Thành Sài Gòn đã nhờ đến Không Quân để dùng Trực Thăng tưới nước diệt ngọn lửa một cách hữu hiệu.

Tin Hoa Kỳ:

Trong một buổi lễ do Bộ Ngoại Giao tổ chức, có sự hiện diện của Đệ Nhất Phu Nhân Melania Trump, và Thứ Trưởng Ngoại Giao Thomas Shannon, blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vinh danh và trao tặng giải thưởng Phụ nữ Can đảm của Thế Giới năm 2017 cùng 12 phụ nữ khác. Bà Như Quỳnh hiện còn bị giam giữ trong trại tù CSVN do những hoạt động chống đối của bà trên các phương tiện truyền thong xã hội.

Việc thừa nhận ông Neil Gorsuch trong chức vụ Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện vẫn bị đắp mô tại Thương Viện Hoa Kỳ. TNS Chuck Schumer, thủ lãnh phe Thiểu số tại Thương Viện cứ đòi phe Cộng Hoà phải kiếm người khác để bổ nhiệm thay thế ông Gorsuch. Ông ta còn vaận động các TNS Dân Chủ kiên quyết bác bỏ ông Gorsuch. Muốn thong qua việc bổ nhiệm, ông Gorsuch phải đạt đến 60 phiếu của các TNS. Hiện nay, phe CH chỉ có 52 TNS, phe DC có 48.

Việc điều tra sự can thiệp của Nga và nội tình Hoa Kỳ cũng còn dai dẳng và được coi là sự kiện lớn và phức tạp nhất từ trước đến nay. Không rõ bên trong còn những uẩn khúc gì mà các vị có trách nhiệm khi tuyên bố thường úp úp mở mở. Việc Nga tìm cách can dự vào bầu cử TT vừa qua thì đã rõ rang. Nhưng Nga thọc tay vào cả hai bên, không riêng gì DC. Và đã có những vị có trách nhiệm xác nhận rằng không vì sự can dự đó mà làm thay đổi kết quả bầu cử.
Tướng Michael Flynn người đã từ chức Cố Vấn An Ninh của TT Trump, hiện đang đề nghị miễn tố để ra điều trần trước Quốc Hội. Ông là người bị cáo buộc đã tiếp xúc với người Nga trước ngày TT Trump nhậm chức.

Ngaỳ 6 và 7 tháng 4 này, Tập Cận Bình sẽ đến Hoa Kỳ và gặp gỡ lần đầu tiên với TT Trump. Cuộc gặp gỡ sẽ diễn ra tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago ở Florida. Người ta tiên liệu sẽ có những cuộc nói chuyện căng thẳng giữa hai ông trong đo lien quan đến vấn đề Bắc Hàn, tranh chấp trên biển Đông và dĩ nhiên cả việc giao thương mà TT Trump coi là bất lợi cho Mỹ. TT Trump đã vừa mới tuyên bố rằng: “Chúng ta không thể tiếp tục chịu sự thua thiệt về giao thương và mất mát công ăn việc làm. Các công ty Mỹ phải chuẩn bị tìm những phơng cách khác.” (We can no longer have massive trade deficits and job losses. American companies must be prepared to look at other alternatives)
Tháng 11, 2016, Mỹ xuất cảng sang Tàu 12 tỷ, trong khi nhập từ Tàu hơn 42 tỷ. Mức sai biệt là 30 tỷ. Khi TT Obama mới nhậm chức, mức sai biệt này là 14 tỷ (Nhập19/xuất 5)

Hoa Kỳ không còn giữ lập trường phải loại bỏ TT Syria Bashar al-Assad như điều kiện tiên quyết trong vấn để giải quyết chiến tranh tại Syria. Bà Nikki Haley, Đại sứ Hoa Ký tại LHQ cho hay Hoa Kỳ sẽ tìm bất cứ biện pháp tốt đẹp nào, sẽ làm việc với nhân vật nào để làm được việc thay vì ngồi lì và đòi phải loại trừ ông Assad. Assad bị cựu TT Obama coi là tội phạm diệt chủng đối với dân Syria trong cuộc chiến kéo dài đã 6 năm giữa nhiều phe nhóm chống đối trong đó có cả phe khủng bố ISIS. Ngoại Trưởng Tillerson cũng có cùng cách nhìn như bà Haley. Theo ông, số phận của Assad là do dân Syria sẽ định đoạt.