Obama – Nói Hay, Làm Dở

Giờ này, trong lúc các gia đình sắp sửa quy tụ bên cây thông hoa đèn rực rỡ và lò sưởi ấm áp để chờ đón giờ Chúa Hài Đồng Giáng Sinh. Chúng tôi rất hân hạnh được cất tiếng chúc mừng đến tất cả mọi người, thính giả của đài, đồng hương Việt Nam trong nước và trên toàn thế giới: “Một mùa Giáng Sinh An Lành và năm mới tràn trề hạnh phúc.”

Do để dành chương trình hôm nay cho thành viên của đài và thính giả tham gia chúc mừng, chia sẻ trong đêm Giáng Sinh; chúng tôi chỉ xin khoảng 10 phút để trình bày qua về cuộc họp báo cuối cùng của Tổng thống Obama hôm 17 vừa qua tại phòng thuyết trình Toà Bạch Cung với vài điều cần bình luận.

Trước hết, ông Obama như thường lệ, đã tự khen mình: nào giảm tỷ lệ thất nghiệp, nào Obama Care có số người được bảo hiểm gia tăng, nào thắng lợi về thành tựu ngoại giao, trong đó có việc mở lại bang giao với Cuba. Ông cho rằng ông để lại một đất nước “mạnh hơn và thịnh vượng hơn khi chúng ta bắt đầu và được thế giới kính nể hơn.”

Về vụ Syria, Nga và Iran.

Obama đổ lỗi Syria, Nga và Iran về những gì xẩy ra tại Aleppo. Obama thừa nhận rằng cuộc nội chiến gần 6 năm ở Syria là một trong các vấn đề khó khăn nhất ông từng phải đương đầu.

Nhưng ông quên rằng ngay từ đầu, khi ông đe doạ sẽ có biện pháp mạnh nếu Syria sử dụng vũ khí hoá học tấn công dân thường. Ông đã không làm gì khi chuyện này xảy ra! Ông đã ra lệnh rút quân ở Iraq để tạo khoảng trống cho ISIS phát triển.

Obama cho rằng Nga giúp Trump thắng cử và đổ thưà cho “tính chất phe đảng”, cho rằng bà Clinton không được cư xử công bằng. Ông quên rằng chính ông là kẻ phe đảng nhất trong cuộc bầu cử chỉ vì muốn lưu truyền cái ông gọi là Legacy của ông ta. Ông muốn công chúng Hoa Kỳ hiểu rằng ông và hành pháp của ông đã cố gắng ngay thẳng trong việc bầu cử. Ông quên rằng chính ông đã bỏ công việc quốc gia đại sự đi vận động cho Hillary liên tục.

Ông quả quyết Nga đã can thiệp giúp Donald Trump thắng cử! Nhưng ông không giải thích các tin tức do Nga đưa ra (nếu đúng Nga là thủ phạm) có đúng hay là chuyện bịa đặt về Hillary Clinton.

Ông doạ sẽ trả thù Nga. Điều này nghe hơi chướng tai, vì ông chẳng có đủ bản lãnh ngăn chặn Nga trong vụ Nga chiếm Crimea và quấy rối ở Ukraine cũng như vụ Nga bắn rơi phi cơ dân sự Malaysia tại vùng trời Ukraine.

Sự thất bại của Dân Chủ

Obama nói rằng ông hối tiếc đã không thể chuyển giao sự “thành công chính trị” của ông cho các cuộc đua của Đảng Dân Chủ trên khắp nước. Không biết vị nào giúp tìm ra vài thành công chính trị của Obama, hay chỉ là một chuỗi dài những thất bại.

Ông nhìn nhận sự thất bại của đảng Dân Chủ và của chính ông, đã không xây dựng được một cơ sở ủng hộ rộng rãi suốt thời ông cầm quyền.Chỉ có điều này Obama đã nói đúng mà thôi. Nhưng ông không thấy được nguyên nhân thất bại.

Đảng Dân Chủ đã mất hơn 1,000 ghế ở Quốc Hội, ở các cơ quan lập pháp tiểu bang và các thống đốc dưới thời Obama làm tổng thống 2 nhiệm kỳ.

John Podesta hôm thứ hai lên tiếng đặt câu hỏi: Cuộc bầu cử vừa qua có công bình và tự do không?

Bill Clinton cũng lại múa mồm trách cứ vì Nga can dự mà vợ anh ta thua cuộc!

Với Donald Trump

Obama nói rằng ông hiến cho tổng thống sắp nhậm chức Donald Trump “một số gợi ý khá chuyên biệt” về việc bảo vệ tính liêm chính của chức vụ và các định chế khác. Ông còn nói ông khuyên Trump hãy suy nghĩ kỹ về đối phó với Tàu Cộng, về việc cẩn thận trong ban hành những biện pháp hành chánh. Mỉa mai thay chính ông là người ban hành nhiều thứ biện pháp hành chánh nhất mà ông Trump hứa sẽ xoá hết.

Đáng lẽ phải tấn công ồ ạt ở Syria

Obama cho hay: Hoa Kỳ đáng lẽ phải “tấn công ồ ạt và sẵn sàng chiếm đóng Syria” để ông có thể can thiệp một cách mạnh mẽ hơn vào cuộc nội chiến của nước này. Nhưng thực tế, ông đã không làm gì cả và để cho Nga nắm vai trò chủ động!

Tấn công Cộng Hòa

Obama phê bình việc Đảng Cộng Hòa tỏ ra thân cận với Tổng Thống Nga Vladimir Putin. Ông dành khá nhiều thì giờ nói đến việc Nga vào việc xâm nhập vào hệ thống internet của Ủy Ban Toàn Quốc của Đảng Dân Chủ và giám đốc tranh cử của bà Clinton. Điều này càng chứng minh rằng họ vừa thiếu thận trọng, vừa thiếu khả năng trong việc bảo mật. Than trách gì nữa.

Chính sách một Trung Hoa

Obama nói ông đã khuyên Ông Trump “suy nghĩ kỹ càng” trước khi có sự thay đổi nào về chính sách “một Trung Hoa”. Ông Trump thì cho hay ông không bị trói buộc bởi chính sách đã có cả nhiều thập niên qua theo đó, Hoa Kỳ nhìn nhận Đài Loan là một phần của Trung Hoa. Trump đúng hoàn toàn. TT Hoa Kỳ không bị ràng buộc về những gì quá khứ, mà có thể tùy nghi thay đổi khi tình hình chính trị quốc tế thay đổi, chuyển hướng. Hiện nay, Nga tuy vẫn là đối thủ nhưng Trung Cộng là đối thủ số 1. Trong binh pháp, có khi phải liên kết với kẻ thù số hai để diệt kẻ thù số 1. Obama không hiểu điều này?

Ông bảo vấn đề Đài Loan là rất quan trọng đối với Trung Cộng, và việc họ phản ứng ra sao trước bất cứ thay đổi nào là điều quan yếu. Who care?

Obama chê phương thức bầu theo Cử tri đoàn

Obama mô tả cử tri đoàn là “vết tích xưa” và là di vật của lịch sử. Ô hô, khi mình thắng cử thì mọi sự điều tốt, khi thua thì nó là xấu, cần thay đổi!

Tin cuối cùng: Kết quả Trump thắng vẫn không thể đảo ngược. Có tin cho hay 4 đại cử tri của DC đã bỏ cho Trump. Trump 304; Clinton 227. Có 7 phiếu thay đổi: Trump mất 2, Clinton mất 5 phiếu.

Trong khi đó, cùng ngày thứ hai, một thẩm phán tòa án Liên bang ở Manhattan là P. Kevin Castel đã ra lệnh tái khởi động thủ tục xin trác tòa điều tra những emails của Hillary Clinton. Ông cho rằng công chúng có quyền nhìn thấy lệnh truy xét đã được nộp một cách bí mật tại toà ngày 30 tháng 10 vừa qua. Lệnh truy xét này là để cơ quan FBI mở lại cuộc điều tra về vụ email của Clinton trước ngày bầu cử 8/11.